ผู้เขียน หัวข้อ: Altis vs Focus vs Civic vs Mazda 3 vs Sylphy เล่าให้ฟังหลังจากลองขับมาครบทุกคัน  (อ่าน 37924 ครั้ง)

มาเล่าให้ฟังหลังจากลองขับมาครบทุกคัน

altis 1.8
Focus 2.0
mazda 3 ใหม่ 2.0 เพิ่งลองขับมาเมื่อเช้าเลย
Civic 1.8
Sylphy 1.8


รถเซ็กเมนต์นี้ มันเป็นอะไรที่มีความแตกต่างหลากหลาย ต่างก็มีจุดเด่นในตัวเอง ในฐานะคนบ้ารถแบบผม ก็อยากมาเล่าแบบเปรียบเทียบให้ฟังหลังจากลองมาครบทุกคันแล้ว

อัตราเร่ง
ผมไม่ได้จับเวลา ใช้ความรู้สึกล้วนๆ เรื่องตัวเลขเป๊ะรอดูจากคุณจิมมี่และคุณแพนดีกว่าครับ
1 อัลติส ให้ความรู้สึกแรงที่สุด อัตราเร่งไหลแบบต่อเนื่อง เหยีบไปถึง140แบบไหลๆเลย
2 โฟกัส อัตราเร่งช่วงออกตัว ดูเหมือนจะเนือยๆ แต่พอพ้นช่วงออกตัวไปแล้ว แรงดีมาก กดไปที่160แบบไม่มีสะดุด
3.มาสด้า 3 ช่วงออกตัวกระฉับกระเฉงกว่าโฟกัส แต่ช่วงหลังจาก 80 ผมรู้สึกว่าโฟกัสมันไปได้ไวกว่า แต่มาสด้า3 ก็กดขึ้นไปได้เรื่อยๆ ดีกว่ารุ่นเดิมมากๆ
4.ซีวิค จริงๆเซ็กเม้นต์นี้ อัตราเร่งมันให้ความรู้สึกเกาะกลุ่มกันเลย โดยอัลติส1800 จะให้ความรู้สึกว่าแรงกว่า 2000 ส่วนซีวิค ก็แรงในระดับรถ1800ไม่น่าเกลียด
5.ซิลฟี ไม่แน่ใจว่าเพราะการตอบสนองของเกียร์รึป่าว ทำให้ความรู้สึกรถมันช้ากว่าคันอื่น แต่ถ้าขับแบบไม่เทียบกับใคร ก็ถือว่าใช้ได้ครับ

การเก็บเสียง
1.โฟกัส เก็บเสียงดีที่สุดทั้งเสียงลมและเสียงช่วงล่าง เงียบกว่าคันอื่นค่อนข้างชัด ที่130รถยังคงเงียบอยู่
2.อัลติส เก็บเสียงช่วงล่างได้ดีมาก เก็บเสียงรอยต่อถนนได้ดี เก็บเสียงลมได้ดีในระดับรถคอมแพ็ก เริ่มมีเสียงหลังจาก 120 ขึ้นไป
3.มาสด้า3 เสียเปรียบเพราะมากับล้อ18 การเก็บเสียงโดยรวมเป็นรองอัลติสเล็กน้อย แต่เก็บเสียงลมปะทะได้ดีกว่ารุ่นเดิมมาก เสียงหลายๆอย่างเริ่มดังหลังจาก 120ขึ้นไป
4.ซีวิค เก็บเสีบงช่วงล่างไม่ค่อยดี  ส่วนเก็บเสียงลมปะทะก็อยู่ในเกณมาตรฐาน
5.ซิลฟี่ ห่วยแตกที่สุด ทั้งเสียงเครื่องยนต์ที่กระหน่ำเข้าห้องโดยสาร เสียงลมปะทะรถ เสียงช่วงล่าง แย่ไปหมด สอบตกนะในความคิดผม

พวงมาลัย
1.โฟกัส คม ไว แม่นยำ น้ำหนักดี สุดยอด ฟิลลิ่งก็ดี ขับมัน
2.มาสด้า 3 น้ำหนักดี ความเร็วต่ำหมุนคล่องกว่าโฟกัส ความเร็วสูงหนืดพอกัน แต่ความคม ความแม่นยำ ยังเป็นรอง
3.ซีวิค น้ำหนักโอเคเลยในความคิดผม เซ็ทมาดี แต่เป็นรอง2ตัวข้างบน
4.อัลติส เป็นพวงมาลัยที่ผมรู้สึกว่ามันไม่มีชีวิตชีวา เหมือนเอาไว้หมุนแค่นั้น ส่วนน้ำหนักความเร็วสูงเหมือนจะเบาไปนิดนึง แต่ความเร็วต่ำถือว่าคล่องตัวดีมาก
5.ซิลฟี่ ห่วยแตก พวงมาลัยเบาโหวงทุกช่วงความเร็ว ขับแล้วไม่มั่นใจเลย

ช่วงล่าง การเกาะถนน การซับแรงสะเทือน ความนิ่ง
1.โฟกัส ไม่น่าเชื่อว่ารถออกมาตั้งแต่ปี 2011 แต่มาสด้ามีเวลา3ปี เพื่อศึกษาและพัฒนา แต่ก็ไม่สามารรถปราบช่วงล่างของโฟกัสลงได้ โฟกัสโดดเด่นมาก เรื่องความหนึบแต่ไม่แข็ง เกาะถนนแต่ซับแรงสะเทือนได้ดีมาก เป็นรถที่ไม่ใช่รถยุโรปที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยขับมา ไม่มีข้อติจริงๆ ที่160ยังคงนิ่ง
2.มาสด้า 3 พัฒนาแบบก้าวกระโดดจากเดิมไปเยอะมาก แน่น หนึบ เกาะถนนเป็นเยี่ยม แม้ใส่ล้อ18มาแต่ก็ไม่แข็งจนเกินไป มันปราบรถญี่ปุ่นได้ทุกคัน ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าช่วงล่างมันเหนือกว่า เทียน่าเล็กน้อย และ เหนือกว่าแอคคอร์ดG9 สเต็ปนึงด้วยซ้ำ  อันนี้ไม่ได้เว่อร์ครับ ถ้าในช่วงไม่เกิน140 ผมว่ามันดีกว่า แต่หลังจาก150ขึ้นไปเทียน่า ได้เปรียบที่ขนาดรถ เลยให้ความรู้สึกที่นิ่งกว่า และด้วยความเงียบเลยทำให้ความเครียดจากเสียงลมปะทะน้อยกว่า
3.อัลติส แน่นขึ้น หนึบขึ้น ขับได้มั่นใจมากขึ้น ซับแรงสะเทือนได้ดีกว่ามาสด้า3 แต่ก็ต้องบอกว่ามาสด้าเสียเปรียบเพราะใส่ล้อ18มา แต่ก็ได้เปรียบในแง่ความเกาะถนนของล้อ18ที่ให้ความรู้สึกดีกว่าล้อ16ของอัลติส ถ้าชอบขับแบบรูดผ่านทางขรุขระ หลุมเล็กๆ อัลติสให้ความสบายมากกว่า ในฐานะคนนั่งน่าจะชอบช่วงล่างของอัลติสมากกว่า แต่ในฐานนะคนขับช่วงล่างอัลติสยังเป็นรองมาสด้าอยู่2สเต็ป
4.ซีวิค กระด้าง เด้ง แต่เกาะถนนที่ความเร็วสูงดีกว่าซิลฟี่ ตัวรถนิ่งกว่า แม้การซับแรงสะเทือนจะห่วยที่สุด แต่ผมชอบขับรถเร็ว ผมมั่นใจในซีวิคมากกว่าซิลฟี่
5.ซิลฟี่ ซับแรงสะเทือนดีกว่าซีวิค นุ่มนวลกว่า แต่ไม่รู้รถที่ผมลองขับมันมีปัญหารึป่าว รู้สึกว่ารถมันไม่เกาะถนนเลย ไม่นิ่งเอาซะเลย  ประกอบกับพวงมาลัยที่เบาโหวงเหวงเลยยิ่งไปกันใหญ่

ห้องโดยสาร
1.ซิลฟี่ เป็นราชันในด้านนี้ของกลุ่ม ห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะนั่งสบายมาก การตกแต่งก็ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เป็นรถที่คุณยาย คุณป้า เลือกซื้อแน่ๆเพียงแค่ได้ลองนั่งเปรียบเทียบ
2.ซีวิค เบาะรองนั่งยาวกว่าอัลติส ห้องโดยสารก็กว้างขวาง นั่งสบาย ตัวเบาะเองก็ออกแบบมาเน้นให้นั่งสบายมากกว่าแนวสปอร์ต เบาะหลังมีองศาที่ดีและนั่งสบาย
3.อัลติส เบาะรองนั่งสั้น เบาะนั่งไม่ค่อยสบาย คนออกแบบสับสนว่าจะไปทางไหนดีระหว่างความสบายกับความสปอต มันเลยออกมาครึ่งๆกลางๆ จะกระชับก็ไม่ใช่ จะนั่งสบายก็ไม่สบาย และจุดตายที่พวกคุณต้องไปสังเกตคือ ความสูงของเบาะหน้า มันทำให้บังคนนั่งเบาะหลังมิด ผมลองนั่งดู คิดว่าเมารถแน่นอน แต่ห้องโดยสารก็ยังคงกว้างกว่าโฟกัส และ มาสด้า3 เยอะมาก
4.มาสด้า 3 เบาะหน้านั่งสบาย ในฐานะคนขับ รู้สึกว่ารถไม่แคบนะ กำลังดี แต่เบาะหลังก็ยังคงแย่กว่าคู่แข่ง
5.โฟกัส อึดอัด แคบ ถ้าซื้อมาขับคนเดียวยังพอทน มิติรถยาวเท่าซีอาร์วี กว้างเท่าซีอาร์วี แต่ทำไมจัดสรรพื้นที่ภายในมาได้แค่นี้

ความสนุกในการขับขี่ Fun to drive
1.โฟกัส ชั่วโมงนี้เป็นรองแค่น้องร่วมค่ายอย่าง เฟียสต้าอีโค่บู๊ทเท่านั้น ขับสนุกมาก
2.มาสด้า3 เป็นรถที่ขับดี แต่ถ้าคุณลงจากโฟกัส แล้วมาขับมาสด้า3ต่อเลย จะพบว่ารถมันขาดอะไรไปหลายอย่าง
3.ซีวิค พวงมาลัยมีชีวิตชีวากว่าเจ้าตลาด แม้อัตราเร่งจะเป็นรอง แต่ความรู้สึกในการขับขี่โดยรวมก็ยังคงเป็นรถที่ขับสนุกกว่าอัลติส
4.อัลติส แรง แต่ไร้ชีวิตชีวา เกาะถนนดีแต่ขับไม่มัน
5.ซิลฟี่ ด้วยพวงมาลัยและช่วงล่างแบบนี้ บวกกับเกียร์CVT มันเหมาะกับคุณยายเท่านั้นจริงๆครับ เกียร์ CVTของซิลฟี่ ต่างจากเทียน่าอย่างมาก CVT8ของเทียน่า กระฉับกระเฉง มีโหมดให้เลือก3โหมด เพื่อชดเชยจุดด้อยของ CVT แต่ของซิลฟี่ ไม่ใช่แบบนั้น

สรุป

โฟกัส และ มาสด้า 3  ยังคงเป็นรถที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเอาใจคนขับรถเท่านั้น โดยไม่สนใจคนนั่งแต่อย่างใด
การขับขี่ของโฟกัสมีอะไรหลายๆอย่างที่มาสด้า3ไม่มี และผมหาไม่เจอในมาสด้า ต้องไปขับจะเข้าใจเอง
ผมไม่แปลกใจที่ฟอร์ดขายดีทั่วโลก เพราะคนทำรถเขาเก่งจริงๆ และความสนุกของโฟกัสก็ถูกคว่ำด้วยรุ่นน้องอย่างเฟียสต้าอีโค่บู๊ทซะเอง
แต่ที่ผมแปลกใจคือ ฟอร์ดประเทศไทยที่บริหารยังไงจนเน่าแบบนี้ ทั้งคุณภาพการQC และศูนย์บริการ ความชำนาญของช่าง

ส่วนอัลติส ยังคงเป็นรถกลางๆ ที่ไม่โดดเด่น ไม่เลวร้าย แต่ก็ชดเชยด้วยสมรรถนะของเครื่องยนต์ และศูนย์บริการ
เป็นช้อยที่จิ้มลงไป ยังไงก็ไม่ผิดหวัง แต่ก็จะไม่ทำให้คุณประทับใจแบบสุดๆ 

ซิวิค FB โฉมนี้ต้องยอมรับแล้วว่างวดนี้คุณแพ้อัลติสในทุกๆด้าน ทั้งด้านความสวยงามของการออกแบบ และการขับขี่ รวมถึงสมรรถนะ
ต่างจาก FD ที่สามารถปราบอัลติสตัวก่อนได้อย่างอยู่หมัด 

ซิลฟี่ เป็นรถที่ขายได้เพราะห้องโดยสารล้วนๆ แถมยังมีแอร์หลัง รวมทั้งการตกแต่งที่ดูหรูหรากว่าเพื่อน นั่งสบายทุกตำแหน่ง แถมขับง่ายด้วย
ถ้าให้ผมเลือกนั่งรถสักคัน จากกรุงเทพไปเชียงใหม่ ผมเลือกนั่งซิลฟี่นะ



ออฟไลน์ Nebula ๙

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
ขอบคุณครับ ชัดเจนมากครับๆ เรื่องช่วงล่าง และ เก็บเสียง  ;D

ออฟไลน์ uncle jing

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Panda42

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ :)

ออฟไลน์ cloud

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
    • อีเมล์
ขอบุณมากครับ

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
ขอตอบในฐานะ เซียนโดยสารหน่อยนะคะ
พอดีที่ทำงานค่อนข้างใหญ่ คนค่อนข้างเยอะ เพราะฉะนั้น มีรถเกือบทุกยี่ห้อ ตั้งแต่ premium ยัน พอนั่งได้
เอาเฉพาะที่ รายการที่คุณพี่อธิบายมา (มาสด้า 3 ใหม่ยังไม่ได้นั่งค่ะ ยังไม่มีใครซื้อมา ฮาา)
อ่านแล้วไม่เข้าใจคำว่า "ห่วยแตก"  เท่่าไรค่ะ
คือ ที่นั่งมาไม่ว่าจะเบาะหน้าเบาะหลัง ประทับใจสุดคือ ซิลฟี่ ไม่ใช่เฉพาะกว้างขวาง ผ่อนคลายนะคะ แต่การเก็บเสียง
ช่วงล่าง ไม่ได้แตกต่างจากคันอื่นเลยนะคะ (หรือเราดูรถไม่เป็น) การเก็บเสียงไม่เข้าใจว่าโฟกัสเงียบตรงใหนนี่
ยิ่งซีวิค โฉมนี้ การโดยสารไม่ได้ดีเกิน ซิตี้เลย ในความรุสึก เหมือนอึดอัดด้วยซ้ำนะคะ แบบๆราบๆ ยังไงไม่รุ
ส่วนอัลติสก็มาเรื่อยๆแบบทุกด้าน อย่างคุณพี่ว่าค่ะ

ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยค่ะ

ออฟไลน์ Blackforlife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
  • FAST IS GOOD
แล้วพี่ซื้อคันไหนครับ
N/A  

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ อยากให้เปรียบเทียบแบบใส่คะแนนแทนคำว่าดีกว่านิดนึง หรือ ห่วยกว่า คือ มันประมาณไม่ออกว่านิดนึงมันเท่าไหร่ และห่วยกว่ามันประมาณไหน มันอาจจะไม่เป๊ะๆแต่ก็น่าจะจินตนาการง่ายขึ้นครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลอีกครั้งครับ

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
เห็นด้วยครับ โฟกัสดีสุด มาสด้าสามก็ดีแต่ยังแพ้โฟกัสนิดๆ ซีวิคดูไม่ค่อยพัฒนาจากfdมากนักทั้งดีไซน์และการขับ อัลติสแรงดี ซิลฟีนุ่มนวลนั่งสบายเหมาะเป็นรถจ่ายกับข้าวของอาม่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 22, 2014, 14:16:19 โดย birmax »

ออฟไลน์ sajilki

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
ขอตอบในฐานะ เซียนโดยสารหน่อยนะคะ
พอดีที่ทำงานค่อนข้างใหญ่ คนค่อนข้างเยอะ เพราะฉะนั้น มีรถเกือบทุกยี่ห้อ ตั้งแต่ premium ยัน พอนั่งได้
เอาเฉพาะที่ รายการที่คุณพี่อธิบายมา (มาสด้า 3 ใหม่ยังไม่ได้นั่งค่ะ ยังไม่มีใครซื้อมา ฮาา)
อ่านแล้วไม่เข้าใจคำว่า "ห่วยแตก"  เท่่าไรค่ะ
คือ ที่นั่งมาไม่ว่าจะเบาะหน้าเบาะหลัง ประทับใจสุดคือ ซิลฟี่ ไม่ใช่เฉพาะกว้างขวาง ผ่อนคลายนะคะ แต่การเก็บเสียง
ช่วงล่าง ไม่ได้แตกต่างจากคันอื่นเลยนะคะ (หรือเราดูรถไม่เป็น) การเก็บเสียงไม่เข้าใจว่าโฟกัสเงียบตรงใหนนี่
ยิ่งซีวิค โฉมนี้ การโดยสารไม่ได้ดีเกิน ซิตี้เลย ในความรุสึก เหมือนอึดอัดด้วยซ้ำนะคะ แบบๆราบๆ ยังไงไม่รุ
ส่วนอัลติสก็มาเรื่อยๆแบบทุกด้าน อย่างคุณพี่ว่าค่ะ

ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยค่ะ
ตอนนี้ผมขับซิลฟี่มาหลายสภาพถนนแล้วยังไม่รู้สึกว่าห่วยนะช่วงล่างเรื่องการคอลโทรลมั่นใจดีผมขับเร็วด้วยเพราะรถไม่ได้ช้านะคันนี้ เร่งเลนคู่ขนานตามตจวไปได้ดั่งใจดี แค่อย่าไปฟังเสียงเครื่องหรือเอาไปทำท่อแบบวัยรุ่นรับรองมัน555  แต่การสะเทือน คนนั่งน่าจะรู้สึกดีครับ  เพราะตกหลุมหรือผ่าน รอยปะมันจะแทบไม่รู้สึกสะเทือน  แต่คนขับรู้สึกสะท้าน ที่พวงมาลัยนี่ดิ- - ตอนแรกไม่ชอบเลย เวลาขึ้นสะพานข้ามคลองที่ทำถนนไม่ดีผมกระแทกขึ้นก็ไม่รู้ว่าเจ็บปกติรถบางคันจะรู้สึกกระแทกแรงๆเลย

ออฟไลน์ snif

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 294
รถเทพ ดีสุดๆ แต่คนส่วนใหญ่ไม่ซื้อ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 22, 2014, 14:18:56 โดย snif »

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
ท่าน จขกท เขียนยาว แต่อ่านแล้วไม่ยืดเยื้อ กระชับดี

ขอขอบคุณและชมเชย ในการเเชร์ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันครับ

ถ้าผมตัวเล็กกว่านี้ซัก 40 kg. ผมจัดโฟกัส 5 ประตูไปแล้ว บ่องตง ผมเซ็งเรื่องภายในเรื่องเดียวจริงๆ
เคยคิดเล่นๆ ถ้าภายในโฟกัส ทำออกมาเหมือนซีลฟี่ ...................... มันจะเป็นยังไงนะนี่  ::) ::)

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ท่าน จขกท เขียนยาว แต่อ่านแล้วไม่ยืดเยื้อ กระชับดี

ขอขอบคุณและชมเชย ในการเเชร์ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันครับ

ถ้าผมตัวเล็กกว่านี้ซัก 40 kg. ผมจัดโฟกัส 5 ประตูไปแล้ว บ่องตง ผมเซ็งเรื่องภายในเรื่องเดียวจริงๆ
เคยคิดเล่นๆ ถ้าภายในโฟกัส ทำออกมาเหมือนซีลฟี่ ...................... มันจะเป็นยังไงนะนี่  ::) ::)

ถ้าภายในโฟกัส ทำออกมาเหมือนซีลฟี่

จะขายดีเหมือน Civic ครับ   ยังคงไม่ทัน altis เหมือนเดิม  เฮ้อ!!!

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมอ่านๆ ดู sylphy นี่แทบสู้คันอื่นไม่ได้เลยครับ :D

Altis กลางๆ ไปหมด

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
ขอบคุณสำหรับอีกหนึ่งมุมมองที่เอามาแชร์กันครับ

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,019
    • ร้านค้าออนไลน์
ขอบคุณสำหรับข้อมูลคับ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

แล้วพี่ซื้อคันไหนครับ


ผมใช้เทียน่า L33 ครับ

ส่วนรถในกลุ่มนี้ ถ้าให้ผมซื้อ ก็คงมาสด้า3 ไม่ก็อัลติส ครับ

ออฟไลน์ ChaiBC

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล...

โดยรวมจะเห็นว่ารถแต่ละคันมีบุคลิคประจำตัวอยู่  ซึ่งก็อยู่ที่คนซื้อว่าจะชอบแนวไหน และชั่งนำหนักโดยรวม

บางคันที่ชอบ  แต่อาจไม่ใช่ก็ได้....

ออฟไลน์ pakojang

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

ขอบคุณที่เอามาแชร์กันครับ แทบไม่ต้องไปเทสเองเลยทีเดียว ครบจริงๆ  :)
เห็นด้วยที่ Altis กลางๆ ไปซะทุกเรื่อง ไม่มีผิดหวัง แต่ก็ไม่ประทับใจแบบสุดๆ

Focus เป็นรถที่ผมชอบ แต่ภายในยอมรับว่าอึดอัดมากกกกกกกก ขยับแทบไม่ได้(ขนาดว่าตัวเล็กแล้วนะ) พอกลับมานั่ง Altis รู้สึกว่าโปร่ง โล่งสบายขึ้นเยอะ
แต่ผมกลับชอบฟีลแบบ Focus มากกว่าแฮะ มันดูบึกบึน มั่นใจได้ดี Altis มันโปร่ง แต่มันก็ดูก็องแก็งตามไปด้วย
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ cherubian

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
ขอบคุณมากครับ
ตามหากระทู้เปรียบเทียบมานานทั้งไทยและเทศ

จากความเห็น จขกท ผมก็เข้าใจแล้วว่าทำไมผมถึงชอบฟอร์ดกับมาสด้า
(ชอบฟอร์ดมากกว่าตรงดีไซน์ มันดูหนักแน่นดี ในขณะที่มาสด้าดูพริ้วไหว)

ความรู้สึกผมคือ
Ford กะ Mazda มันคือ คนชอบขับรถ มาทำรถ , มีจิตวิญญาณเต็มเปี่ยม
แตกต่างกันในเรื่องของประสบการณ์

Nissan รู้สึกเหมือนคนนั่งรถ มาทำรถ , ทุกอย่างดูสบายๆ ไปเสียหมด

Toyota มันคือนักธุรกิจที่ มาทำรถ , ฉลาดและเก่ง

ส่วน Honda ผมรู้สึกเหมือนวัยรุ่นที่ชอบรถ มาทำรถ , ไฟแรงแต่ยังขาดประสบการณ์

ปล. ผมไม่ได้รู้ว่าจริงๆ แล้วมันเป็นเช่นไร
เพียงแต่พูดจากความรู้สึก ซึ่งก็คง Bias แน่นอน

มาเพิ่ม ปล. 2 นะครับ
จขกทครับ ช่วงล่างโฟกัสดีกว่าเทียน่าอีกหรือ ?
พอดีว่าพ่อแฟนผมจะเปลี่ยนจากโฟกัสเป็นเทียน่า
ถ้ามันไม่ได้ดีกว่ากันมากมาย (ยกเว้นขนาดซึ่งเขาต้องการรถที่ใหญ่ขึ้น)

เผื่อจะเชียร์ไปยุโรปอีกครั้ง 😋
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 22, 2014, 16:28:12 โดย cherubian »

ออฟไลน์ phraeboy_mz2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,236
  • My Beloved Pal !
    • อีเมล์
อืม คุณอุบลวรรนเขียนได้ดีนะคับมีการเปรียบเทียบรุ่นต่างๆในแต่ละด้านอย่างชัดเจน อ่านแล้วไม่น่าเบื่อทำให้เห็นภาพลักษนชัดเจน แต่คุนยังเกบไม่หมดทีกรุ่นในเซกเมนทนะคับ ขาดครูส อีเอกส และเอลันทรา ิอิอิ ผมยังนึกเบยว่าคุนพี่อุบลรับจ้อบพิเศษด้วยการเทสไดรฟรถรึเปล่านะ อิอิ

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
ขอบคุณครับ ;D

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ขอตอบในฐานะ เซียนโดยสารหน่อยนะคะ
พอดีที่ทำงานค่อนข้างใหญ่ คนค่อนข้างเยอะ เพราะฉะนั้น มีรถเกือบทุกยี่ห้อ ตั้งแต่ premium ยัน พอนั่งได้
เอาเฉพาะที่ รายการที่คุณพี่อธิบายมา (มาสด้า 3 ใหม่ยังไม่ได้นั่งค่ะ ยังไม่มีใครซื้อมา ฮาา)
อ่านแล้วไม่เข้าใจคำว่า "ห่วยแตก"  เท่่าไรค่ะ
คือ ที่นั่งมาไม่ว่าจะเบาะหน้าเบาะหลัง ประทับใจสุดคือ ซิลฟี่ ไม่ใช่เฉพาะกว้างขวาง ผ่อนคลายนะคะ แต่การเก็บเสียง
ช่วงล่าง ไม่ได้แตกต่างจากคันอื่นเลยนะคะ (หรือเราดูรถไม่เป็น) การเก็บเสียงไม่เข้าใจว่าโฟกัสเงียบตรงใหนนี่
ยิ่งซีวิค โฉมนี้ การโดยสารไม่ได้ดีเกิน ซิตี้เลย ในความรุสึก เหมือนอึดอัดด้วยซ้ำนะคะ แบบๆราบๆ ยังไงไม่รุ
ส่วนอัลติสก็มาเรื่อยๆแบบทุกด้าน อย่างคุณพี่ว่าค่ะ

ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยค่ะ
ตอนนี้ผมขับซิลฟี่มาหลายสภาพถนนแล้วยังไม่รู้สึกว่าห่วยนะช่วงล่างเรื่องการคอลโทรลมั่นใจดีผมขับเร็วด้วยเพราะรถไม่ได้ช้านะคันนี้ เร่งเลนคู่ขนานตามตจวไปได้ดั่งใจดี แค่อย่าไปฟังเสียงเครื่องหรือเอาไปทำท่อแบบวัยรุ่นรับรองมัน555  แต่การสะเทือน คนนั่งน่าจะรู้สึกดีครับ  เพราะตกหลุมหรือผ่าน รอยปะมันจะแทบไม่รู้สึกสะเทือน  แต่คนขับรู้สึกสะท้าน ที่พวงมาลัยนี่ดิ- - ตอนแรกไม่ชอบเลย เวลาขึ้นสะพานข้ามคลองที่ทำถนนไม่ดีผมกระแทกขึ้นก็ไม่รู้ว่าเจ็บปกติรถบางคันจะรู้สึกกระแทกแรงๆเลย
ต้องลองไปขับ โฟกัสดูครับ แล้วจะรู้ว่ามันต่างอย่างเห็นได้ชัด  อย่าว่าแต่ขับเลยครับ แค่ไปนั่งข้างหลัง  น้องกับแม่ผม ไม่ค่อยรู้เรื่องรถ  นั่งหลังโฟกัส ขับผ่านฝาท่อ รอยสะพานของถนนรัชดา โฟกัสซับแรงสะเทือนได้ดีกว่ามาสด้า 3 เก่า และ ซิลฟี่ ชัดเจนครับ

ออฟไลน์ ぼくは"P.P."です

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 690
ถามนิดครับ
ผมยังไปลองไม่ครบ
ถ้าเน้นเรื่องการขับขี่เป็นหลักระหว่าง
Fiesta Ecoboost vs Focus vs Mazda 3
อันไหนแจ่มสุดครับ?
Great Handling = Great Car

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
เขียนแบบนี้อ่านสนุกดีครับ เพลินเลย(น่าจะลองสมัครเป็นทีมงาน นักเขียนนะครับ)

แต่ที่จะให้ลงเป็นคะแนนๆแบบนั้นคงยากนะ

ขนาดมืออาชีพแบบพวกคุณจิมมี่ ยังใช้เวลาอยู่กับรถแต่ละคันตั้งหลายวัน

ถ้ารวมความสดและ E85 เข้าไป ตอนนี้ผมเชื่อว่า สองตัวเลือกแรกคือ Altis และ Mazda3

ส่วนอีกสามคันที่เหลือก็มีจุดขายตามที่คุณอุบลวรรณ แจงมา น่าจะพอไกด์ได้สำหรับคนที่สนใจเซกเม้นท์นี้อยู่

สุดท้ายก็อยู่ที่ความชอบส่วนตัว และไปทดลองขับด้วยตัวเอง

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
วันนี้ลองขับนิวมาสด้า3มา ผิดหวังกับความแรง 2.0 165 แรงม้าคิดว่าจะทำได้ดี ไม่ค่อยกระชากใจ ไปเลื่อยๆ การเก็บเสียงถือว่าแย่ ไม่เงียบอย่างที่คิด (หรือว่าวันนี้ลมแรง) แต่รูปลักษณ์ดีกว่าตัวเก่า ถือว่าชอบ เลยทีเดียว

ผมจะเอามาเทียบกับเฟียสต้า 1.0 eco boost เรื่องความแรง ฟิลลิ่ง เงียบ ขับสนุก ผมว่าเฟียสต้าทำได้ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ JAZZ2416

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
ขอบคุณมากๆ ครับที่ share ข้อมูลครับ เยี่ยมๆๆ ;D

ออฟไลน์ FatDream

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
Lancer EX ไม่มีใครสนใจเลยรึ เหอๆ

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
ตอบ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มีนาคม 22, 2014, 18:07:39 »
Lancer EX ไม่มีใครสนใจเลยรึ เหอๆ
นั่นสิ แต่สงสัยไม่มีรถให้ลอง
อยากรู้ว่า mc ล่าสุดที่เพิ่มวัสดุซับเสียง มันจะดีขึ้นแค่ไหน