ผู้เขียน หัวข้อ: งบ 1 หมื่น มีวิธีไหนจะทำให้ช่วงล่างเจ้า FB ดีขึ้นบ้างครับ  (อ่าน 18661 ครั้ง)

ออฟไลน์ mazeraty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 403
    • อีเมล์
งบ 1 หมื่นเศษๆ มีวิธีไหนจะทำให้ช่วงล่างเจ้า FB ดีขึ้นบ้างครับ โดยที่คุ้มราคา และ รู้สึกได้ว่าขับดีขึ้นพอสมควร
โดยตัดเรื่องยางไปครับ

และอีกหนึ่งข้อสงสัย ทำไม ford fiesta ช่วงล่างหลังเป็นคานเข็ง แต่เจ้า FB เป็นอิสระ แถมยังมีปีกนกอีก แต่รู้สึกว่ามันขับไม่ดีเท่าเจ้า  ford fiesta เลยในเรื่องช่วงล่าง

"รบกวนชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ"





ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ถ้ารับได้กับการแข็งขึ้นอีกหน่อย สปิง อยู่ในงบพอดีครับ

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
มีปัญหาเวลาเข้าโค้งแล้วตัวรถเหวี่ยงๆ เอียงๆตามใช่มั้ย ถ้าใช่ลองไปหากันโ๕ลงหลังใส่ก่อน แล้วถ้าชอบหากันโ๕ลงหน้าตามมาครับ ค่อนข้างจบ ผมทำใน fd และ accord g8

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
จริงๆแล้ว ถ้าอยากชัดเจน ก็คงต้อง เปลี่ยนโช้คเป็น KYB New SR อะครับ
ราคาประมาน 20,000 +-

หรือไม่ก็ เริ่มจาก Rigid collar ก่อนครับ

ออฟไลน์ Spirit_P

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
มีปัญหาเวลาเข้าโค้งแล้วตัวรถเหวี่ยงๆ เอียงๆตามใช่มั้ย ถ้าใช่ลองไปหากันโ๕ลงหลังใส่ก่อน แล้วถ้าชอบหากันโ๕ลงหน้าตามมาครับ ค่อนข้างจบ ผมทำใน fd และ accord g8
ตามนั้นครับ

ออฟไลน์ aobness

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
ผมใช้ fd อยุ่ลงแต่สปริงโหลด Tein อันเดียว ดีขึ้นเยอะอยู่

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
จริงๆแล้าผมว่า รุ่นนี้ช่วงล่างไม่ได้เลวร้ายนะ ดีกว่า Civic รุ่นก่อนๆหลายๆรุ่นด้วย แต่จุดด้อย อยู่ที่หลายๆจุดลดสเปคจากเมืองนอกลงมา เช่น เหล็กกันโคลง โดยเฉพาะด้านหลัง  Segment เดียวกัน รุ่นอื่นๆจะอยู่ที่ 18-20 mm แต่ Civic จะอยู่ที่ 11mm. ทำให้เวลาเข้าโค้งกว้างๆ ความเร็วสูงจะโยน เหมือนจะหลุดโค้ง ถ้าแก้ไขโดยเปลี่ยโช้ค สปริง ก็ดีครับ ช่วยได้ ซึ่งจุดศูนย์ถ่วงจะต่ำลง และจะได้ตรงจุดอื่นด้วย แต่ก็ยังไม่ได้แก้ไขโดยตรงเหมือนเปลี่ยนเหล็กกันโคลงครับ

ออฟไลน์ mazeraty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 403
    • อีเมล์
-ขอบคุณทุกท่านครับ  ผมคงสู้ไหวแค่ กันโครงกับ สปริง แล้วสปริงเวลาจั้มหนักๆจะติดไหมครับ 
กับเจ้ากันโครงนี้ผมเห็นในคลับที่เอามาจาก U.S ชิ้นเดียว ราคาก็ปาไป 9 พัน เปลื่ยนทั้งคู่ ราคาพอๆกับ เปลื่ยน สปริง+โชค NEW SR เลย
พอมีราคาเบาๆกว่านี้มั้ยครับ  พอดีกระเป๋าไม่หนักพอ รบกวนแนะนำอีกหน่อยครับผม...

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
งบ 1 หมื่นเศษๆ มีวิธีไหนจะทำให้ช่วงล่างเจ้า FB ดีขึ้นบ้างครับ โดยที่คุ้มราคา และ รู้สึกได้ว่าขับดีขึ้นพอสมควร
โดยตัดเรื่องยางไปครับ

และอีกหนึ่งข้อสงสัย ทำไม ford fiesta ช่วงล่างหลังเป็นคานเข็ง แต่เจ้า FB เป็นอิสระ แถมยังมีปีกนกอีก แต่รู้สึกว่ามันขับไม่ดีเท่าเจ้า  ford fiesta เลยในเรื่องช่วงล่าง

"รบกวนชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ"


สงสัย เช่นกันครับ
ว่าทำไม FBช่วงล่างอิสระ ถึงขับไม่ดีเท่า Fiesta คานแข็ง?

ป.ลิง ใช้Fiesta Sport ช่วงล่างเดิมๆ ครับ


วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ taweek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
    • อีเมล์
เหล็กกันโคลงตัดออกเถอะครับ เอาช้อคอับใหม่ดีกว่า เสียทีเดียวจบ ดีกว่าเจ็บแต่ไม่จบ
เหล็กกันโคลงมัน ต่อต้านการอิสระของล้อทั้ง 2 ฝั่ง (วิศวะกร เขาออกแบบมาให้มันอิสระ)ใช่รถนิ่งขึ้นเมื่อใส่มาแล้ว ดีกับการขับทางเรียบเท่านั้น ถนนเมืองไทยหาเรียบๆยากมาก
ข้อเสียคือ รถมันแข็งขึ้น ช้อคอับทำงานไม่เต็มร้อย ขับเร็วเจอถนนเป็นคลื่นรถไม่เกาะนะครับ เด้งๆ ลอยๆ เพราะช้อคอับไม่ซับแรงเท่าที่ควร

หรือถ้าจะใส่จริงๆ +3 จากขนาดของเดิมพอครับ แค่นี้ก็เห็นผลแล้ว

ออฟไลน์ cj7

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
เปลี่ยนกันโคลงหลัง รู้สึกรถจะโยนน้อยลง และเวลาเข้าโค้ง จะมั่นใจมากขึ้นครับ

ออฟไลน์ ck_win

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 343
ถ้าเริ่มจากงบน้อยๆ ไปใส่ rigid collar ก่อนเลยครับ
ลงทุนน้อย เห็นผลชัดเจน

ออฟไลน์ KinGmO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
เปลี่ยน สตรัท รหัส H ผมเปลี่ยนมาขับคนละเรื่องกับ ช้อคอัพ เดิม ๆ แบบคนละโลกเลยครับ แต่เกินงบพอสมควรเก้บเงินเพิ่มอีกนิดนะครับ
Civic FB 2013

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
เหล็กกันโคลงตัดออกเถอะครับ เอาช้อคอับใหม่ดีกว่า เสียทีเดียวจบ ดีกว่าเจ็บแต่ไม่จบ
เหล็กกันโคลงมัน ต่อต้านการอิสระของล้อทั้ง 2 ฝั่ง (วิศวะกร เขาออกแบบมาให้มันอิสระ)ใช่รถนิ่งขึ้นเมื่อใส่มาแล้ว ดีกับการขับทางเรียบเท่านั้น ถนนเมืองไทยหาเรียบๆยากมาก
ข้อเสียคือ รถมันแข็งขึ้น ช้อคอับทำงานไม่เต็มร้อย ขับเร็วเจอถนนเป็นคลื่นรถไม่เกาะนะครับ เด้งๆ ลอยๆ เพราะช้อคอับไม่ซับแรงเท่าที่ควร

หรือถ้าจะใส่จริงๆ +3 จากขนาดของเดิมพอครับ แค่นี้ก็เห็นผลแล้ว

ผมเห็นด้วยครับ เปลี่ยนกันโคลงให้ใหญ่ขึ้นมันจะดีดซ้าย-ขวา เนื่องจากความเป็นสปริงระหว่างล้อซ้าย-ขวา มันมากขึ้น โช้คก็จะเอาไม่อยู่  ยิ่งเปลี่ยนแค่ข้างหลัง รถก็ยิ่งเสียบาลานซ์ของการเกาะถนนระหว่างหน้ากับหลังอีก

โช้คครับ โช้คเป็นตัวควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวถัง เป็นตัวซับแรงดีดของสปริงและกันโคลง เปลี่ยนโช้คดีๆที่มี Damping Force เพิ่มขึ้น จะทำให้ควบคุมตัวถังโดยรวมได้ดีขึ้น สปริงและกันโคลงเป็นอันดับต่อๆไป

np72

  • บุคคลทั่วไป
กันโคลงหลัง

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
เอาโช้คเก่าไปเปลี่ยนน้ำมันใหม่ น่าจะไม่ถึงห้าพัน

หาสปริง TEIN มือสองในครับ ประมาณ 4,000

น่าจะอยู่ในงบ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
หมื่นนึง คงได้แค่โช๊คกับสปริง หรืออาจจะได้เหล็กกันโคลงหลังอีกนิด แต่...

เป็นผมคงเปลี่ยนหูยึดกลางและข้างของปีกนกหลังให้แข็งแรงขึ้นโดยเชื่อมเหล็กที่มันแข็งแรงกว่านี้ไม่ใช่ว่าเอาตีนถีบแล้วบิดได้

โช๊คเดิมสปริงเดิมก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไร มันห่วยที่ตัวถังที่เป็นจุดยึดอันอ่อนแอของตระกูล CIVIC นี่ล่ะครับ   วิ่งไปซํกพัก CAMBER TOE CASTER เพี้ยนหมด ถ้ารักษาค่าเหล่านี้ไม่ได้ก็ไม่มีประโยชน์กับช่วงล่างเทพ ๆ

แต่เอาจริง ๆ ผมคงไม่ยุ่งกับช่วงล่าง ผมคงหาทางทำให้รถมันปลอดภัยกว่านี้อีกนิด กันชนหลังแบบมีคาน เสริมความแข็งแรงคนนั่งหลัง โดยเฉพาะไอ้แผ่นที่อยู่เหนือถังน้ำมันที่เวลาเติมน้ำมันเต็มถังทีไรได้ยินเสียงน้ำมันกระเพิ่อมในถังตลอดเวลาแบบนี้ไม่ไหวครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2014, 11:09:13 โดย jaesz »

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ตามความรู้สึกนะ ถ้าเปลี่ยนโช็ค+สปริง ยังไงๆมันก็แข็งขึ้น จากที่ลองมา ยกเว้นรถมันจะนิ่มจริงจนย้วยแบบ acv40 ที่เปลี่ยนจากโช็คเดิมมาใส่ monroe reflex มันก็ดีขึ้นเห็นได้ชัด ทางตรงหน้าจะนิ่งขึ้น ทางโค้งอาการเหวี่ยงน้อยลง แต่ใน fd ที่ผมเคยลองมันกลับดีดๆขนาดเปลี่ยนสปริงเดิมใหม่ไปแล้ว แต่ใส่กันโคลงมันลดอาการเอียงๆได้ชัดเจน แต่ทางไม่เรียบแข็งขึ้นจริงนิดหน่อย รับได้กับอาการเอียงที่หายไปเยอะ หรืออย่างใน accord g8 ที่ผมใส่ไป จากคนนั่งหลังผมเข้าโค้งที่เดิมๆนี่คนนั่งไหลตามโค้งเลย หลังเปลี่ยนมาคนเกือบจะไม่ไหลตามโค้งละ ความรู้สึกดีขึ้นชัดเจน

รบกวนถามเพิ่มในนี้เลยแล้วกันครับ รถตระกูล honda ทำไงให้มันไม่กินยางขอบใน ล้อหลัง ผมหาวิธีแก้ไม่ได้นอกจากเปลี่ยนตัวตั้งชุดนนึงหมื่นกว่ารู้สึกแพงไปหน่อย

ออฟไลน์ wut get real

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
    • อีเมล์
กันโคลงหลัง FB  spec  USA ขนาด 17 mm(ไม่แน่ใจแต่น่าจะประมาณนี้ แต่ของไทย ประมาณ 11 mm). เป็นผมเปลี่ยนกันโคลงหลังก่อนครับ
ปล.ถ้าวิศวะกรคำนวณมาดีแล้วทำไมไม่ทำให้ขนาดเท่ากันทั่วโลกครับ เพราะถ่าอ้างสภาพถนนเราก็ไม่ได้วิ่งทางขรุขระตลอดเวลานี่ครับ
Accord  G9
Prius
Hilux Revo

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,379
    • อีเมล์
เก็บหมื่นนึงไว้ครับ ไม่ต้องทำอะไร นอกจากทำใจ

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
สปริงโหลดครับผม

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,376
rigid >>> 3,000

กันโคลง 17mm สเปคUS >>> 7,000

โช๊ค kayaba new SR >>> ของFBตรงรุ่นรู้สึกจะยังไม่มีนะ

สปริง >>> ผมไม่แนะนำมันจะทำให้รถกแข็งระด้างขึ้น

2อย่างแรกก็เห็นผลชัดเจนแล้วครับ
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
สตรัสช่วยได้ครับ
2010 VIOS

ออฟไลน์ mazeraty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 403
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านครับ  ดูจากหลายๆคำแนะนำตอนนี้คงจะเก็บเงินอีกซักหน่อยแล้วคงเปลื่ยนช็อคอัพที่พอสู้ราคาไหวแทน...

ออฟไลน์ Jim lover

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
ทำใจครับ พื้นฐานช่วงล่างไม่ดีเหมือน focus ex
แนะนำ อย่าเปลี่ยนเลยครับ มันไม่จบ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
อยากเห็นความต่างแบบชัดเจน โช้คอัพกับสปริงครับ คาแร็คเตอร์ของรถจะเปลี่ยนชัดเจนสุด มันคือ 2 องค์ประกอบนี้ ถ้าเป็นผม ผมจะเริ่มจะโช้คอัพก่อน ตอนนี้ใช้รถโช้คเดิมไปก่อนเถอะแล้วเก็บเงินรอทีเดียว ยิงตู้มเดียวให้เห็นผลชัดเจนเลยดีกว่า คุณเอาเงินมาลงกับอย่างอื่นเล็กๆน้อยๆในวันนี้ เงินเก็บวันหน้าของคุณก็ครบจำนวนช้าลง

เรื่องช่วงล่างหลังคานแข็ง อย่าไปคิดว่ามันแย่มาก มันแย่เวลาที่ถนนสองข้างมันไม่เท่ากันมากกว่า พวกรถคานแข็งท้ายรถมักโย้เวลาล้อซ้ายและล้อขวา(หลัง)เจอสภาพถนนที่ต่างกัน ในขณะที่รถช่วงล่างหลังอิสระ ข้างไหนเจอศึกหนัก มันก็จะไม่ค่อยส่งผลกระทบกับอีกข้าง แต่ถ้าถนนเรียบสนิท..มาเหอะ เรื่องเข้าโค้งออกโค้ง ไม่ได้ทำเวลาเร็วช้าต่างกันหรอกครับในกรณีของรถขับหน้า ลองดูรถอย่าง VW Golk MkIII ก็ได้ ช่วงล่างเดิมย้วยหน่อยเพราะโช้ค แต่ถ้าได้ Koniเหลืองสักชุด ขับคมกว่ารถญี่ปุ่นช่วงล่างอิสระหลายคันด้วยซ้ำไป แต่ก็นะ..อย่าพาไปโค้งที่พื้นซ้ายขวาระดับหลุมบ่อต่างกันมากๆ มันจะดิ้นกว่า

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ขยายเหล็กกันโคลงจาก 11mm ไปเป็น 17mm โดยที่ไม่ได้เปลี่ยนช็อคอัพ มันอาจจะมีผลเสียแฝงอยู่โดยไม่รู้ตัวครับ

เวลาวิ่งบนถนนเรียบ หรือเข้าโค้งที่เป็นทางเรียบ การที่เหล็กกันโคลงใหญ่กว่า
ทำให้รถโคลงตัวน้อยกว่า การเข้าโค้งเลยทำได้มั่นใจกว่า และดูเหมือนหนึบแน่นกว่า
แต่พอไปเจอทางที่เป็นผิวลอนคลื่น หรือตกหลุมข้างเดียว ขรุขระไม่เป็นระนาบเดียว
เหล็กกันโคลงจะทำให้ช่วงล่างดีดกลับแรงกว่า ถ้าช็อคอัพไม่หนืดพอก็จะทำให้รถดิ้นกว่านะครับ

เริ่มต้นจากช็อคอัพและสปริงเสมอครับ แล้วค่อยไล่ไปจุดอื่น มันจะมีแต่ดีขึ้นกับดีขึ้น
ถ้าเริ่มเหล็กกันโคลงก่อน มันจะดีตอนเราเข้าโค้งทางเรียบ แต่แย่ลงตอนเจอทางไม่เรียบข้างเดียวครับ