ผู้เขียน หัวข้อ: วิเคราะ์ MG คิดว่าฝีมืออย่างCP จะมาตายน้ำตื้นแบบนี้ จริงหรอครับ  (อ่าน 36256 ครั้ง)

ออฟไลน์ kitakita

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
ผมกลัวว่าเข้า "Another Dimension" แล้วจะใช้ " Galaxy Explosion " ทุบตลาดในคราเดี่ยวสิครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เท่าที่ดูมา เจ้านี้มีแต่คนบ่นกัน

แต่ไม่เห็นใครบอกจะซื้อเลยครับ ;D ;D ;D

น่าจะหนักกว่า Celerio นะครับ ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
ขอเดาสนุกๆแบบเสี่ยตันทายผลบอลนะครับ

ผมว่า CP ไม่ได้ไม่เก่งแต่ ผมกำลังคิดว่า SAIC น่าจะ หัวแข็ง คิดว่าอะไรที่ทำได้ในจีน จะทำได้ในไทยด้วย

ถ้า SAIC ถอนทุน ผมว่า MG จะดีขึ้นครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 20, 2014, 16:25:26 โดย Nlight »

ออฟไลน์ Entropy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
ทีเด็ดคือ สั่งอะไหล่ สั่งซ่อมได้ที่7-11 ทุกสาขานะครับ

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
ผมไม่ถนัดวิเคราะห์บริษัท มันกินเนื้อที่ในสมองถ้าจะเอาเวลาทั้งหมดมานั่งโยงและพิสูจน์ข้อมูลบริษัทต่างๆและสายป่าน สายสะดือสายสลิงที่มีในระบบธุรกิจของโลก

แต่สำหรับตัวรถ..ผมเห็นแต่คนบอกว่ารถจีน รถจีน และรถจีน แต่ไม่มีใครขุดเพิ่มว่าสิ่งที่อยู่ภายใต้นั้นคือแพลทฟอร์มของ Rover 75 ที่วิวัฒนาการต่อมาเป็น RD/X60 เพื่อให้เหมาะกับการเป็นรถขนาด CD-Segment ช่วงล่าง การตอบสนองของพวงมาลัย และเกียร์ เซ็ตโดยอังกฤษและบางชิ้นส่วนก็ทำมาจากโรงงานที่ Long Bridge ..มันตลกดีตรงที่บางคนรู้ว่า content ของรถประกอบด้วยอะไรมาจากไหนบ้างก็จะยังมองว่าเป็นรถจีน แต่กลับไม่เรียกวอลโว่ว่าเป็นรถจีน และไม่เรียก Jaguar/Land Rover ว่ารถอินเดีย

แต่แพลทฟอร์มของ Rover 75 ก็ไม่ใช่อะไรที่โดดเด่น และ RD/X60 ก็เริ่มต้นพัฒนากันตั้งแต่ 13 ปีที่แล้ว และนำมาใช้ใน Roewe 550 ปี 2008 พูดง่ายๆคือว่ากันโดยอายุเทคโนโลยีแพลทฟอร์ม มันก็เก่าเท่ามาสด้า 3 รุ่นที่แล้ว และเก่ากว่า Civic FB/FD นิดหน่อย ดังนั้นในตลาดปัจจุบันซึ่งคู่แข่งหลายเจ้าเป็นแพลทฟอร์มใหม่ เช่น Mazda ทำให้อายุทางจิตวิทยาของรถมันดูแก่...สงสัยคงต้องลองขับของจริงล่ะถึงจะบอกได้ว่ามันแก่แบบเหี่ยวๆหรือแก่แต่มีไฟ แก่แบบขิงยิ่งแก่ยิ่งแรง

ขุมพลัง 1.8 เทอร์โบ ฟังดูดี แต่น้ำหนักตัวเท่ารถ D-Segment เลยอาจจะไม่แรง ..ผมว่าเราลองดูรถอย่าง Skoda Superb ในไทยก็ได้ครับ น้ำหนักตัวเยอะ แรงม้าใกล้เคียงกัน ผมว่ามีโอกาสที่จะทำได้แบบนั้น..ถ้าแรงม้าที่เห็นนั้นตัวโตเท่ากันจริงๆนะ รถ VW Group ช่วงหลังม้าที่เห็นในโบรชัวร์ใกล้เคียงม้าที่ล้อมากมันเลยวิ่งดี หรืออย่างแย่ ก็ลองดู E200Kompressor W211 นั่นคือรถใหญ่ 1.8 ลิตร 163 แรงม้า ออโต้ห้าสปีด เรี่ยวแรงของ MG6 ก็น่าจะอยู่ระหว่างสองตัวนี้ถ้าเซ็ตมาลงตัวนะ

เรื่องดีไซน์ ผมมองว่าด้านข้างมันไม่ได้แย่นัก แต่ต้องเข้าใจว่าสถาปัตยกรรมของมันนั้นเหมือนรถยุค 2000ต้นๆมากกว่ารถยุค 2010 โดยเฉพาะด้านหน้าและการเก็บรายละเอียดขอบกระจกหน้าต่าง ลองนำมันมาจอดเทียบกับ Focus, Civic, Sylphy, 3 ดูได้ แล้วจะพบว่า MGนั้นมีเส้นสาย เค้าโครงที่ไม่ได้ล้าสมัย แต่พอยิ่งเติมรายละเอียดเข้าไปมากเท่าไหร่ ความล้าสมัยยิ่งปรากฏออกมาชัดเจน

ยิ่งภายในยิ่งไม่ต้องสืบ ผมพบว่ามันพาคุณย้อนยุคไปถึงปี 1996-1998 ได้เลยด้วยซ้ำ

และที่ผมฟังแล้วต้องเอาขาหลังเกาหูทุกครั้งเลยคือการที่วางตัวเองเป็นรถเซกเมนต์ CD ที่โตกว่า Civic, Altis แต่เอาเข้าจริงภายในรถมันไม่ได้กว้างขนาดนั้น ต่อให้บอกยังไงมันก็ไม่สู้สิ่งที่ "เจ้าของเงิน" รู้สึกและสัมผัสได้ด้วยตัวเองหรอกครับ

ส่วนเรื่องออพชั่น..ผมว่าตัวท้อปของ MG6 ก็มีออพชั่นความปลอดภัยเยอะนะ ลองเอามาเทียบกับ Altis ตัวท้อปดูก็ได้ แต่ผมว่าสูสีกับ Chevy/Ford ส่วนอุปกรณ์อื่นๆเช่น DVD, กล้องหลัง, ไฟหน้าที่ไม่ใช่ Xenon, HID, LED หรือปุ่มสตาร์ทที่ต้องเสียบกุญแจแล้วกดตูดกุญแจ..ผมกลับไม่ได้สน ผมชอบไฟหน้าฮาโลเจนเสมอในฐานะคนที่ซื้อรถทีใช้ 10 ปี ..มันดูแลง่าย สะดวกเวลาเปลี่ยนที่สุดแล้ว

สุดท้าย ผมว่าทุกคนก็มาจบกันที่คำถาม "What else can I buy for this price?"

กลุ่มที่ไม่รักความเสี่ยง จะไม่เล่นแบรนด์ที่ขายหลักร้อยคันต่อเดือน..กลุ่มนี้ไป Toyota กับ Honda
กลุ่มที่สองคือกลุ่มที่ไม่ได้กลัวความเสี่ยง แต่ไม่ได้สนการขับสนุก..กลุ่มนี้ ไป Nissan (Sylphy, Pulsar)
กลุ่มที่สาม คือกลุ่มที่รู้เรื่องวิศวกรรม หรืออ่านหนังสือรถเยอะกว่า และชอบรถขับสนุก กลุ่มนี้จะไป มาสด้า หรือฟอร์ด

แล้วกลุ่มไหนครับที่จะยอมจ่าย 900,000-1,100,000 ซื้อ MG ในเมื่อ MG วางตัวเองไว้ใน "ถิ่นมาตุภูมิของมาสด้าและฟอร์ด" และเป็นแบรนด์ที่ "ไม่ได้คิดแข่งกับโตโยต้า"

สิ่งนี้ทำให้ผมนึกถึงคำพูดของเจมินี่ ซากะ

"ANOTHER DIMENSION"

  ไม่ได้อวย แต่ท่านผู้การมาทีไรผมอิ่มทุกครัั้ง
 
  ขออนุญาติอ้างอิงมาให้ท่านอื่นที่ข้ามหน้าหนึ่งไป มาอ่านด้วยละกันครับ

ออฟไลน์ aobness

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
เป็นถึงระดับทีมบริหารผมมั่นใจฉลาดกว่าผมและหลายๆคนในนี้แน่ๆ
ตรรกะง่ายๆที่เราคิดกันว่าราคาแพง แบรนใหม่ในไทย ภาพลักษณ์จีน นู่นนี่นั่น พับเสื่อ เจ๊งๆๆ คิดเหรอว่าเค้าไม่คิด
เค้าน่าจะมองล้ำไปเยอะกว่าเราๆเยอะ
        ตอบไม่ได้ครับ ต้องรอดดูต่อไปครับ

jomyoot

  • บุคคลทั่วไป
อย่าเอาแค่แค่เรื่องราคาเลยครับ ผมอยู่เชียงใหม่ คำถามที่เกิดขึ้นก็คือ แล้วฮาจะไปเข้าศูนย์บริการตางใดบ่ะเฮ้ย???

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
  • Whatever brews your coffee.
งั้นผมขอวิเคราะห์เล่นๆ ขำๆแทนคุณแพนก็แล้วกัน อย่าจริงจังกับผมมากนะ  :D

กลุ่มเจ้าสัวชื่อนี้ไม่ธรรมดา ใครที่เล่นหุ้นอยู่บ้างจะรู้กว่าจะได้เงินเจ้าสัวเข้ากระเป๋ามันไม่ง่ายนัก
กลุ่มทุนนี้ใหญ่มากครับ แทบจะครอบคลุมไปทุกเซกเมนต์ ไล่ไปตั้งแต่สินค้าเกษตรทั้งต้นน้ำยันปลายน้ำ
แกกินรวบหมด ไข่ ไก่ เป็ด หมู ปลา แน่นอนพวกอาหารสัตว์ด้วย

ไล่ไปค้าปลีก 7-11 นี่ทำโชว์ห่วยบ้านเรากระทบไปตามๆกัน อีกหน่อยจะ
ลามไปวงการยา คาดว่าใน 7-11 จะมีร้านยาเปิดคู่กันไปในอนาคต ซึ่งตอนนี้กำลังเริ่ม

ค้าส่ง แกเพิ่งมีบิ๊กดีลซื้อแมคโครมาอยู่ในอ้อมกอด ทำให้ผู้ถือหุ้น CPALL เซ็งไปพักใหญ่ว่าทำไมซื้อแพงจังฟระ
แต่แกกะกินรวบทั้งค้าส่ง ค้าปลีก และจะเอาแมคโครไปลุย AEC ในอนาคต แกมองแล้วว่ากำไรแน่แต่ต้องรอ

สื่อสาร ทรูหนี้บาน แต่ราคาหุ้นวิ่งกันมันส์ และก็เพิ่งร่วมทุนกับไชน่าโมบายกะเอาโนฮาวและเอาเงินไชน่าโมบายมาล้าง
หนี้สะสม ซึ่งดูแล้วถ้าจะล้างหนี้ด้วยตัวเองท่าจะยาก เลยต้องพึ่ง shortcut ซะเลย แถมมีตังค์เหลือไปลุย AEC อีกต่างหาก
สบายไป

ส่วนรถยนต์ เจ้าสัวแกคิดแล้วว่างานนี้ต้องคุ้ม ต้องกำไร ถ้าไม่กำไรหรือดูท่าไม่รอดไม่เป็นไรอั๊วะมีแผน 2 แผน 3 ซึ่งจริงๆผมว่าคนในซีพีก็
น่าจะหาทางหนีทีไล่ไว้อยู่แล้วสำหรับการลงมาเล่นในวงการรถยนต์ ผมเองก็คิดไม่ออกนะว่าเจ้าสัวแกคิดอะไรอยู่ ถึงอยากจะปั้น MG ให้เกิด
ในไทย หรือว่าจะเอาโนฮาวเขามาทำแบรด์ของตัวเองในอนาคตก็เป็นได้ อันนี้ก็มิอาจจะประเมินได้ รู้แต่ว่าแกคงไม่ยอมเสียหน้าเป็นแน่นอน  
    
  
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ fhasociety

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
อย่าเอาแค่แค่เรื่องราคาเลยครับ ผมอยู่เชียงใหม่ คำถามที่เกิดขึ้นก็คือ แล้วฮาจะไปเข้าศูนย์บริการตางใดบ่ะเฮ้ย???

เจียงใหม่ก้าปวดหัว ลำปางฮานิ บ่ฮู้จะก๋ายไปตางใดละนิ -*-
ทุกวันนี้ ผม ทำงาน เก็บเงิน แต่ง..................รถ

เขตจำกัดความเร็ว 10 แก้วต่อชั่วโมง

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ผมว่าบริษัทในเครือ กับกลุ่มราชการ อาจจะเป็นเป้าหมายหลักสำหรับตลาดในประเทศนะครับ
กลุ่มCP มีบริษัทในเครือเยอะ อาจจะเอามาจัดโปรแกรมพิเศษให้ สำหรับลูกค้า หรือ คู่ค้า ก็ได้
อนาคตอาจจะเจอ สะสมสแตมป์ 7/11 และ MG

ส่วนเรื่องการตั้งราคานั้น คงต้องลองดูหลังจากเปิดตัวสักครึ่งปี ว่ายอดขายเป็นอย่างไรบ้าง แล้วหลังจากนั้นคงได้เห็นกลยุทธการขายของ CP ชัดเจนขึ้น

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
นอกเรื่องนิด  ทุกวันนี้  บริษัท cp  นี้ครองประเทศแล้วเหรอ     
ปล.วงการรถ มันไม่เหมือนวงการที่ท่านทำนะจ๊ะ   

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
ถ้าตั้งราคากันจริงๆMG6 ตัวเริ่มต้น มันต้อง730,000บาท ตัวกลางๆ 770,000บาท ท็อปสุด799,000บาทหรีออาจจะแพงไปนึดหน่อยก็ได้นะครับย่ำอีกทีราคาทีผมตั้งไว้มันเปนตัวชีดานครับถ้าเปนตัว5ประตูอาจจะตั้งราคา755000บาทสำหรับตัวเริ่มต้นตัว5ประตูแล้วไปจบทีตัวท็อบที8แสนกลางๆครับเท่าทีเห็นราคาจริงๆๆราคามันพอๆกับมาสด้า3 ตัวท็อบสำหรับตัว5ประตูครับงานนี้ MGคงได้รู้แล้วนะครับว่าพลาดไปแล้วครับสำหรับการตั้งราคาแบบนี้ครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ JAAP01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 413
น่าจะเริ่มที่รถกระบะ น่าจะง่ายกว่านะครับ  ;D






ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,289
    • อีเมล์
ตอนนี้ cp ค่อยๆ คืบ และครองวงการไปเรื่อยๆ ครับ. 

สำหรับ volvo ที่คนยังนิยม ผมคิดว่าเพราะรถที่ขายปัจจุบัน ยังเป็น r&d รุ่นเก่าจากสวีเดนอยู่

ส่วนรุ่นใหม่ที่ร่วมมือทำกับจีนยังไม่ออกขาย ถ้าตามข่าวก็น่าจะรู้กันอยู่

สุดท้ายผมว่า MG พยายามสร้างภาพว่าตัวเองเป็นรถคุณภาพยุโรปที่ราคาถูก.  แต่ถ้าตามความเห็นข้างบน

มันคือ รถยุโรป เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ต่างหาก

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
MG ต่างจาก Volvo ตรงไหน

ตรงที่ว่า Volvo ยังมีรุ่นใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ แต่ MG นี่ ใช้รถรุ่นเดิมทำตลาดมากว่า 16 ปี ถึงจะคลอดเจ้า MG6 ออกมา เมื่อปี 2007

และเหมือนที่ คุณแพนบอก มันก็ไม่ได้ใหม่อะไร ไปเอา แพล็ตฟอร์มของ Rover ซึ่งก็เป็นรถในเครือเดียวกันมาใช้ ซึ่งทุกวันนี้ ค่ายอื่นเขาพัฒนาไปหมดแล้ว(อาจจะเหลือแต่ Lancer ที่ยังรุ่นเดียวกัน)

พูดง่ายๆคือ มันเหมือนกับว่า MG นั้นหยุดพัฒนาไปแล้ว จีนไปซื้อเพื่อที่จะเอามาผลิตในจีนเท่านั้น

ออฟไลน์ -nu-

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168
นอกเรื่องนิด  ทุกวันนี้  บริษัท cp  นี้ครองประเทศแล้วเหรอ     
ปล.วงการรถ มันไม่เหมือนวงการที่ท่านทำนะจ๊ะ   

อย่าได้ประมาทการเข้าถึงนโยบายรัฐนะครับ

ไม่เชื่อลองดูวงการสื่อสารก็ได้

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
เชียร์MG6 รถตลาดไทยจะได้มีสีสันจากรถยุโรปอังกฤษ(พัฒนาในอังกฤษ)ทุนจีนSAIC

ไม่ใช่รถอิมเมจราคาถูก จนกดแบรนด์ ทำตลาดเน้นสร้างภาพลักษณ์ยุโรปก่อน ยังไม่เน้นขายแหลก

ใช้ในหน่วยงาน และเน้นส่งออกก่อน

อนาคตอาจมีเซอร์ไพรส์คนไทยก็ได้ ดูยาวๆ

ออฟไลน์ nick007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
  • ความรักนั้นมันคืออะไรยิ่งเรียนรู้ยิ่งไม่เข้าใจ!!!!
หึหึหึ  อยู่ในมือเจ้าสัวแล้ว  ผมว่าคงไม่ดิ้นจนตายหรอกคับ
มันต้องมีอะไรสักอย่างที่เค้าคิดตั้งไว้แล้ว 

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
ความเห็นของผม
สำหรับสเป็คและอุปกรณ์ต่างๆ เมื่อเทียบกับราคา มันก็ไม่ได้แพงอะไรมาก
แต่นอกเหนือจากเรื่องแบรนด์ใหม่ในไทย
สิ่งสำคัญเลยคือผมว่า รถมันไม่สวยอ่ะ มันดูธรรมดาเกินไป ไม่มีอะไรดึงดูด
เชื่อว่า ถ้ารถสวย ดูโดดเด่น ขายแพงยังไงก็มีคนซื้อ

ออฟไลน์ golf8023

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
ผมคิดแค่อย่างเดียว คือ มันไม่สวย
แล้วยังนึกไม่ออกว่า จะมีเหตุผลอะไรที่ผมจะกำเงินล้านไปถอยMG6
เครื่องเทอร์โบ รถอังกฤษ ออฟชั่นโดน ???
นึกไม่ออกจริงๆ

เจ้าสัวคงไม่คิดขายคนอย่างผมแน่นอน  ;D

ออฟไลน์ euro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
    • อีเมล์
CP ทำอะไรก็เจ็ง มาเยอะเหมือนกันนะ ไม่ได้สำเร็จทุกโครงการ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
ต้องรอขับ ดูอัตราเร่ง และ ความสิ้นเปลือง
ถ้าออกมาดี ก็น่าจะพอขายได้ครับ สำหรับราคานี้
แต่ถ้าออกมากลางๆ หรือ ไปทางท้ายๆตาราง ผมว่าเงียบแน่ครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,246
    • อีเมล์
จะรุ่งมั้ยไม่รู้ แต่คิดว่าไม่น่าเจ๊ง คนอย่างเจ้าสัว ลุงทุนครั้งนี้เยอะเอาการ คงไม่ปล่อยให้เจ๊งแน่ๆ เชื่อว่าต้องมีแผนรองรับ

แต่ขายผมกับบ้านผมไม่ได้ ไม่ได้กินตังผมหรอก  5555

ออฟไลน์ Kawaei

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
Pre Product แรกมองดูก็รู้ว่าเขาต้องการสร้าง MG ให้อยู่ในตำแหน่งในตลาดระดับกลาง การตั้งราคาระดับนี้เพราะมองทะลุว่าคนไทยนั้นมองรถเป็นเหมือนเครื่องเชิดชูบารมี ความรวย ถ้า MG วางตำแหน่งตัวเองไว้แถว ๆ Proton ที่ถือว่าเป็นรถระดับกลางแบบล่างสุด นอกจากจะทำให้ value ของตัวรถตกต่ำลงแล้ว ยังยากที่จะขึ้นมาสู่ ตำแหน่งที่พวกเสือสิงห์กระทิงแรดอยู่ได้ ถ้าจะสู้กับเจ้าตลาดพวกนี้ การเปิดตัวจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการเข้ายึดหัวหาดของข้าศึก

การทำตลาดจะง่ายกว่าเดิมด้วย ถ้า MG อยากจะกระตุ้นตลาดคุณก็แค่ลด ลด ลด ด้วยการให้ส่วนลดในระดับ 5หมื่น - แสน แค่นี้ผมมั่นใจว่าจากคนที่ไม่เคยมองมันจะเริ่มชายตามองมาบ้างด้วยความที่มันอยู่ในตำแหน่งเทียบเท่ารถ C-Sagment สมรรถนะที่ถือว่าดี ok ว่าการเปิดตัวด้วยการชูธงว่าเป็นรถสันชาติอังกฤษนั้นได้ถูกทำลายลงในสังคม internet แต่ถ้า MG จะทำตลาดแบบเคี่ยว ๆ เหมือนที่เคยทำมากับอุตสาหกรรมบ้านเรา ผมแค่อยากจะกล่าวคำว่า ซาโยนาระ ต้องขอบคุณ internet ที่เข้าถึงเราแม้แต่ในห้องส้วมที่ทำให้เรามีทางเลือกในการหาข้อมูลมากขึ้น

promt

  • บุคคลทั่วไป
สื่อสาร ทรูหนี้บาน แต่ราคาหุ้นวิ่งกันมันส์ และก็เพิ่งร่วมทุนกับไชน่าโมบายกะเอาโนฮาวและเอาเงินไชน่าโมบายมาล้าง
หนี้สะสม ซึ่งดูแล้วถ้าจะล้างหนี้ด้วยตัวเองท่าจะยาก เลยต้องพึ่ง shortcut ซะเลย แถมมีตังค์เหลือไปลุย AEC อีกต่างหาก
สบายไป

True วิ่งฉิวเลย จาก 6.7 จน 10 บาท ภายในเวลาไม่กี่วัน เง้อ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ผมงงอย่างหนึ่งครับ

ที่คนเค้าบอกว่า MG ตอนนี้มันแทบไม่เหลือคราบรถยุโรปแล้ว มันจริงแค่ไหนครับ

เพราะผมคิดๆไป วอลโว่เองก็โดนทุนจีนฮุบไปเหมือนกัน แต่ก็ยังบอกว่าเป็นยุโรปพรีเมี่ยม?

ใครรู้จริงช่วยแถลงทีนะครับ ว่่าสองค่ายนี้มันต่างกันมั้ย ขอบคุณครับ  :)

คิดเหมือนผมเลย
คือMG มันก็เหมือนVolvoนี่ยา
ทำไมตราหน้าMG ซะขนาดนั้น
ถ้าจะว่าแบรนด์สู้volvo ไม่ได้ อันนั้นมันคนละเรื่องละ!!!

MG มันกลิ่นอายความเป็นจีนเยอะไปหน่อยครับ ทีมวิศวะเดิมที่เคยผลิตรถ MG มันก็ไม่ได้ผลิตมานมนานแล้ว แทบจะไหม่ทั้งหมด เอาจริงๆผมลองแตะแล้วค่อนข้างห่างชั้นกับรถญี่ปุ่นเยอะ บอดี้หนาๆ เคาะแล้วแน่น จริงๆก็คือเทคโนโลยีการรีดเหล็กไม่ดี โครงสร้างทดสอบ NCAP ก็ได้แค่ 4 ดาว พวงมาลัยเยื้องขวา เหมือน Yaris เปะ แค่ทำให้มันตรงกลางนี้ก็ไม่ได้
H.

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
แต่ที่ MG กล้าตั้งราคาโหดขนาดนี้ทั้งๆที่ตัวรถผมว่า Proton Preve ยังทำมาดีกว่า ผมว่าเขาคงกะเอาจริงเรื่องศูนย์บริการ เขาคงมองว่าคนไทยมีรถไว้แค่ประดับบารมี ออปชั่นไม่สำคัญเท่าหน้าตา และที่สำคัญต้องซ่อมง่ายและขายคล่อง แบบอีซูซุ แล้วน้อยคนนักจะรู้ว่าจริงๆแล้วภายในแบรนด์ MG มันมีที่มาที่ไปโหดร้ายเพียงใด

ผมมองว่าไอ้ตัวที่จะทำให้ MG เกิดในไทยแบบเปรี้ยงๆได้น่าจะ MG3 แต่ต้องดัน MG6 นี้ให้ติดตลาดรถบริษัทแทนอัลติสก่อน

แล้วก็ไม่รู้เคยบอกไปยัง รองท็อปมีช่องแช่เย็นในที่พิงแขนด้านหน้านะจ้ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2014, 01:42:59 โดย H. »
H.

ออฟไลน์ kaiparotra

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
 ::) ::) คีย์เวิร์ดมันน่าจะอยู่ตรง AEC อย่างคุณ Godzilla ว่านั่นแหละ

สิทธิ์ประโยชน์จากBOIกับศูนย์กลางการผลิตและความสามารถการกระจายสินค้า  เพื่อ

การลักไก่ขนพาร์ทมาประกอบโดยไม่สนซับพลายเออร์ภายใน  อาศัยความเส้นใหญ่ของเครือ

เพื่อตีตั๋วลงเรือขนรถพวงมาลัยขวาไปขายเหล่าประเทศตอนใต้ของไทย ซึ่งอาจเลยไกลถึงออสซี่

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
คิดไปคิดมา แน่นอนหละเรื่องธุรกิจ ความคิด เค้าล้ำกว่าพวกเราเยอะมากครับ

รอดูต่อไปดีกว่า

ผมพูดให้ฟัง 2 เรื่องนะครับ

เรื่องแรก ... ซีพีไม่ได้ไร้ประสบการณ์ในวงการรถยนต์แบบที่คนไทยส่วนใหญ่เข้าใจครับ ทุกวันนี้ซีพีทำรถมอไซค์กับรถไฟฟ้าขายที่จีน กำไรมหาศาล ถ้าใครติดตามข่าวสารแวดวงธุรกิจไทยในจีนจะทราบดีว่า ซีพีทำธุรกิจมอไซค์ และ รถยนต์ มาเกือบ10ปีในจีนแล้วครับ เป็นผู้ผลิตติดแบรนด์ตัวเองเลยนะครับ ไม่ใช่เป็นแค่ดีลเลอร์  โอเคซีพีอาจจะไม่มีประสบการณ์ตรงๆกับรถเก๋งแบบนี้ แต่ประสบการณ์ทำรถไฟฟ้ากับรถมอไซค์ มันก็พอจะมีประสบการณ์มาบ้าง ไม่ใช่คนมือเปล่าเริ่มจาก 0   

เรื่องประสบการณ์การทำรถเก๋งขายเป็นเรื่องที่ซีพี ยังไม่แข็ง แต่ไม่ใช่เท่ากับ 0
ดังนั้นการร่วมทุนกับจีนครั้งนี้ ก็เพื่อศึกษา Know how ครับ  คนอย่างเจ้าสัวซีพี ไม่แบ่งใครกินหรอกครับ ต้นน้ำถึงปลายน้ำเขาจะต้องกินรวบให้หมด
ผมบอกได้เลยว่าการร่วมทุนครั้งนี้จะเป็นไปแค่ระยะหนึ่งเท่านั้น เมื่อถึงจุดหนึ่งที่ซีพีมองว่ากินคนเดียวได้แน่ๆ การร่วมทุนก็จบลงครับ
วันนี้ซีพี จะสร้างแบรนด์รถยนต์เองก็ได้ แต่ความเสี่ยงสูงครับ เพราะ know how ยังไม่เยอะ ประสบการณ์ด้านรถยังไม่เยอะ และที่สำคัญคือการสร้างแบรนด์รถที่เป็น DNAแบรนด์จากโลกที่3อย่างไทยมันขายยากครับที่จะบุกอาเซียน แต่การเอาแบรนด์เก่าที่เคลมว่ามีสัญชาติอังกฤษมาทำต่อ แล้วก็บอกว่าเป็นรถยุโรปราคาไม่แพง มันทำง่ายกว่าครับ

ถ้าคิดว่าซีพี มองแค่ตลาดไทย คุณคิดผิดแล้วครับ
เมื่อเปิด AEC ในปี58 ซีพีสามารถส่ง MG ขายได้ทั่วอาเซียน และรสนิยมหรือแนวคิดในการซื้อรถของประเทศเพื่อนบ้านเป็นอย่างไร ซีพีศึกษามาอย่างดีแล้วครับ
หลายคนเอาซีพีไปเปรียบกับโปรตอน แต่ซีพีเขากำลังจะทำในสิ่งที่ฮุนไดทำครับ ฮุนไดเป็นรถเกาหลีแท้ๆ แต่สามารถบุกขายได้ทั่วโลก ไปดูยอดขายของฮุนไดสิครับ จะแปลกใจ
แต่จีนมีศักยภาพมากกว่าเกาหลีครับ เรื่องเทคโนโลยีการทำรถ มันใช้เวลาไม่นานก็ตามกันทัน ผมบอกได้เลยครับว่า สิ่งที่ซีพีเล็งอยู่ คือ เข้าไปแทรกตลาดของฮุนไดครับ
การปั้นแบรนด์เก่า แถมมีสัญชาติอังกฤษ สามารถอ้างตัวเป็นรถยุโรปได้ ถ้าปั้นสำเร็จและขายเป็นรถยุโรปราคาถูก อีก10ปี ความแข็งของแบรนด์จะมากกว่านี้ครับ

เรื่องที่2 ผมจะพูดถึงตัวรถ และ ราคา
หลายคนด่าเรื่องราคาว่าแพงเกินไป เพราะ คุณเอาราคาของ MG ไปเทียบกับรถญี่ปุ่นอย่าง โตโยต้า , ฮอนด้า ,มาสด้า
แถมด่าว่าสเปคก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรมาก    แสดงว่าคุณไม่ได้ฟังบทสัมภาษณ์ของซีพีที่เขาบอกว่า เขาจะวาง MG ให้เป็นคลาสที่เหนือกว่ารถญี่ปุ่น
และเขาพูดมาแต่แรกว่าราคาแตะล้านนิดๆ  เพราะถ้าไม่ตั้งราคาแบบนี้ อิมเมจของแบรนด์มันจะดูเป็นแบรนด์มีราคาได้ยังไง
เหมือนโปรตอน วันนี้มันตั้งขายถูกๆคุณก็ไม่ซื้ออยู่ดี  เพราะ ภาพลักษณ์ของแบรนด์มันดูกระจอกกว่าญี่ปุ่น  ซีพีเขาไม่ได้ต้องการให้ MG มันเป็นรถที่มาแข่งกับโปรตอนครับ
ุุถ้าเขาตั้งราคา MG6 คันละ 650,000 บาท  คิดว่าภาพลักษณ์ MG มันจะเป็นยังไงครับ โอเคมันอาจจะขายได้มากกว่าตั้งราคา1ล้าน  แต่คนที่ไม่ได้ทำธุรกิจไม่มีทางเข้าใจครับ
การสร้างแบรนด์แรกๆ ต้องยอมขาดทุนไปอย่างน้อย5ปี ซีพีบอกมาตลอดหลักการนี้  วันนี้ MG6 จะขายได้กี่คันในไทย เขาไม่สนใจหรอกครับ เขาสนแค่วันนี้ต้องสร้างแบรนด์ MG ให้มันพรีเมี่ยมกว่ารถญี่ปุ่นในความรู้สึกคนไทย 

รถยนต์ = ภาพลักษณ์ ครับ

วันนี้คุณจ่ายเงิน2ล้าน เพื่อซื้อรถที่ไม่ได้มีออฟชั่นอะไรอย่าง มินิคูเปอร์  นั่นคือ พลังของแบรนด์อิมเมจ
ซึ่งมินิคูเปอร์ที่ขายในยุโรปราคาไม่ได้แพงกว่ามาสด้า3เลย แต่ดันมาขายในเมืองไทยแพงน้องๆเบนซ์ซีคลาส
สร้างภาพลักษณ์ให้มันพรีเมี่ยมเข้าไว้

ดังนั้น ผมเห็นด้วยทุกประการที่ซีพีตั้งราคา MG6 แบบนี้
คำว่าเห็นด้วย ผมเห็นด้วยในฐานะคนทำธุรกิจเหมือนกันนะครับ ไม่ใช่เห็นด้วยในฐานะผู้ซื้อ