ผู้เขียน หัวข้อ: วิเคราะ์ MG คิดว่าฝีมืออย่างCP จะมาตายน้ำตื้นแบบนี้ จริงหรอครับ  (อ่าน 36432 ครั้ง)

ออฟไลน์ Poj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
ผมพูดให้ฟัง 2 เรื่องนะครับ

เรื่องแรก ... ซีพีไม่ได้ไร้ประสบการณ์ในวงการรถยนต์แบบที่คนไทยส่วนใหญ่เข้าใจครับ ทุกวันนี้ซีพีทำรถมอไซค์กับรถไฟฟ้าขายที่จีน กำไรมหาศาล ถ้าใครติดตามข่าวสารแวดวงธุรกิจไทยในจีนจะทราบดีว่า ซีพีทำธุรกิจมอไซค์ และ รถยนต์ มาเกือบ10ปีในจีนแล้วครับ เป็นผู้ผลิตติดแบรนด์ตัวเองเลยนะครับ ไม่ใช่เป็นแค่ดีลเลอร์  โอเคซีพีอาจจะไม่มีประสบการณ์ตรงๆกับรถเก๋งแบบนี้ แต่ประสบการณ์ทำรถไฟฟ้ากับรถมอไซค์ มันก็พอจะมีประสบการณ์มาบ้าง ไม่ใช่คนมือเปล่าเริ่มจาก 0  

เรื่องประสบการณ์การทำรถเก๋งขายเป็นเรื่องที่ซีพี ยังไม่แข็ง แต่ไม่ใช่เท่ากับ 0
ดังนั้นการร่วมทุนกับจีนครั้งนี้ ก็เพื่อศึกษา Know how ครับ  คนอย่างเจ้าสัวซีพี ไม่แบ่งใครกินหรอกครับ ต้นน้ำถึงปลายน้ำเขาจะต้องกินรวบให้หมด
ผมบอกได้เลยว่าการร่วมทุนครั้งนี้จะเป็นไปแค่ระยะหนึ่งเท่านั้น เมื่อถึงจุดหนึ่งที่ซีพีมองว่ากินคนเดียวได้แน่ๆ การร่วมทุนก็จบลงครับ
วันนี้ซีพี จะสร้างแบรนด์รถยนต์เองก็ได้ แต่ความเสี่ยงสูงครับ เพราะ know how ยังไม่เยอะ ประสบการณ์ด้านรถยังไม่เยอะ และที่สำคัญคือการสร้างแบรนด์รถที่เป็น DNAแบรนด์จากโลกที่3อย่างไทยมันขายยากครับที่จะบุกอาเซียน แต่การเอาแบรนด์เก่าที่เคลมว่ามีสัญชาติอังกฤษมาทำต่อ แล้วก็บอกว่าเป็นรถยุโรปราคาไม่แพง มันทำง่ายกว่าครับ

ถ้าคิดว่าซีพี มองแค่ตลาดไทย คุณคิดผิดแล้วครับ
เมื่อเปิด AEC ในปี58 ซีพีสามารถส่ง MG ขายได้ทั่วอาเซียน และรสนิยมหรือแนวคิดในการซื้อรถของประเทศเพื่อนบ้านเป็นอย่างไร ซีพีศึกษามาอย่างดีแล้วครับ
หลายคนเอาซีพีไปเปรียบกับโปรตอน แต่ซีพีเขากำลังจะทำในสิ่งที่ฮุนไดทำครับ ฮุนไดเป็นรถเกาหลีแท้ๆ แต่สามารถบุกขายได้ทั่วโลก ไปดูยอดขายของฮุนไดสิครับ จะแปลกใจ
แต่จีนมีศักยภาพมากกว่าเกาหลีครับ เรื่องเทคโนโลยีการทำรถ มันใช้เวลาไม่นานก็ตามกันทัน ผมบอกได้เลยครับว่า สิ่งที่ซีพีเล็งอยู่ คือ เข้าไปแทรกตลาดของฮุนไดครับ
การปั้นแบรนด์เก่า แถมมีสัญชาติอังกฤษ สามารถอ้างตัวเป็นรถยุโรปได้ ถ้าปั้นสำเร็จและขายเป็นรถยุโรปราคาถูก อีก10ปี ความแข็งของแบรนด์จะมากกว่านี้ครับ

เรื่องที่2 ผมจะพูดถึงตัวรถ และ ราคา
หลายคนด่าเรื่องราคาว่าแพงเกินไป เพราะ คุณเอาราคาของ MG ไปเทียบกับรถญี่ปุ่นอย่าง โตโยต้า , ฮอนด้า ,มาสด้า
แถมด่าว่าสเปคก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรมาก    แสดงว่าคุณไม่ได้ฟังบทสัมภาษณ์ของซีพีที่เขาบอกว่า เขาจะวาง MG ให้เป็นคลาสที่เหนือกว่ารถญี่ปุ่น
และเขาพูดมาแต่แรกว่าราคาแตะล้านนิดๆ  เพราะถ้าไม่ตั้งราคาแบบนี้ อิมเมจของแบรนด์มันจะดูเป็นแบรนด์มีราคาได้ยังไง
เหมือนโปรตอน วันนี้มันตั้งขายถูกๆคุณก็ไม่ซื้ออยู่ดี  เพราะ ภาพลักษณ์ของแบรนด์มันดูกระจอกกว่าญี่ปุ่น  ซีพีเขาไม่ได้ต้องการให้ MG มันเป็นรถที่มาแข่งกับโปรตอนครับ
ุุถ้าเขาตั้งราคา MG6 คันละ 650,000 บาท  คิดว่าภาพลักษณ์ MG มันจะเป็นยังไงครับ โอเคมันอาจจะขายได้มากกว่าตั้งราคา1ล้าน  แต่คนที่ไม่ได้ทำธุรกิจไม่มีทางเข้าใจครับ
การสร้างแบรนด์แรกๆ ต้องยอมขาดทุนไปอย่างน้อย5ปี ซีพีบอกมาตลอดหลักการนี้  วันนี้ MG6 จะขายได้กี่คันในไทย เขาไม่สนใจหรอกครับ เขาสนแค่วันนี้ต้องสร้างแบรนด์ MG ให้มันพรีเมี่ยมกว่ารถญี่ปุ่นในความรู้สึกคนไทย  

รถยนต์ = ภาพลักษณ์ ครับ

วันนี้คุณจ่ายเงิน2ล้าน เพื่อซื้อรถที่ไม่ได้มีออฟชั่นอะไรอย่าง มินิคูเปอร์  นั่นคือ พลังของแบรนด์อิมเมจ
ซึ่งมินิคูเปอร์ที่ขายในยุโรปราคาไม่ได้แพงกว่ามาสด้า3เลย แต่ดันมาขายในเมืองไทยแพงน้องๆเบนซ์ซีคลาส
สร้างภาพลักษณ์ให้มันพรีเมี่ยมเข้าไว้

ดังนั้น ผมเห็นด้วยทุกประการที่ซีพีตั้งราคา MG6 แบบนี้
คำว่าเห็นด้วย ผมเห็นด้วยในฐานะคนทำธุรกิจเหมือนกันนะครับ ไม่ใช่เห็นด้วยในฐานะผู้ซื้อ



ผมก็ทำธุรกิจครับ ขายไม่ออกคือเจ๊งครับ ไม่ต้องคิดเยอะ ผมว่าตั้งราคาแพงเพราะอยากคืนทุนเร็ว
กำไรเยอะมากกว่าครับ พอขายไม่ออกก็ลดแลกแจกแถม เป็นเรื่องธรรมดา
แต่ส่วนตัวผมว่าไม่รอดหรอก ไม่เกิน 10 ปี จะไม่มีชื่อ mg ในไทย (แต่ cp จะยังอยู่วงการรถ แต่จะเอารถจึน ราคาถูกมาเล่นแทน คอยดู)
ปล. ขายของ ราคาต้องสมเหต สมผล เปรียบเทียบคู่แข่งด้วยครับ
ปล2. อย่าเปรียบเทียบคนทำธุรกิจเล็กๆ กับทุนพวกนี้นะครับ ธุรกิจเล็กเจ๊งแล้ว สาหัส   
แต่ทุนใหญ่เจ๊ง ก็มีหลายธุรกิจอื่นหนุนอยู่ แล้วไหนจะหุ้นอีก เจ๊งก็เลิกครับ อย่าคิดมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2014, 06:12:10 โดย Poj »

ผมพูดให้ฟัง 2 เรื่องนะครับ

เรื่องแรก ... ซีพีไม่ได้ไร้ประสบการณ์ในวงการรถยนต์แบบที่คนไทยส่วนใหญ่เข้าใจครับ ทุกวันนี้ซีพีทำรถมอไซค์กับรถไฟฟ้าขายที่จีน กำไรมหาศาล ถ้าใครติดตามข่าวสารแวดวงธุรกิจไทยในจีนจะทราบดีว่า ซีพีทำธุรกิจมอไซค์ และ รถยนต์ มาเกือบ10ปีในจีนแล้วครับ เป็นผู้ผลิตติดแบรนด์ตัวเองเลยนะครับ ไม่ใช่เป็นแค่ดีลเลอร์  โอเคซีพีอาจจะไม่มีประสบการณ์ตรงๆกับรถเก๋งแบบนี้ แต่ประสบการณ์ทำรถไฟฟ้ากับรถมอไซค์ มันก็พอจะมีประสบการณ์มาบ้าง ไม่ใช่คนมือเปล่าเริ่มจาก 0   

เรื่องประสบการณ์การทำรถเก๋งขายเป็นเรื่องที่ซีพี ยังไม่แข็ง แต่ไม่ใช่เท่ากับ 0
ดังนั้นการร่วมทุนกับจีนครั้งนี้ ก็เพื่อศึกษา Know how ครับ  คนอย่างเจ้าสัวซีพี ไม่แบ่งใครกินหรอกครับ ต้นน้ำถึงปลายน้ำเขาจะต้องกินรวบให้หมด
ผมบอกได้เลยว่าการร่วมทุนครั้งนี้จะเป็นไปแค่ระยะหนึ่งเท่านั้น เมื่อถึงจุดหนึ่งที่ซีพีมองว่ากินคนเดียวได้แน่ๆ การร่วมทุนก็จบลงครับ
วันนี้ซีพี จะสร้างแบรนด์รถยนต์เองก็ได้ แต่ความเสี่ยงสูงครับ เพราะ know how ยังไม่เยอะ ประสบการณ์ด้านรถยังไม่เยอะ และที่สำคัญคือการสร้างแบรนด์รถที่เป็น DNAแบรนด์จากโลกที่3อย่างไทยมันขายยากครับที่จะบุกอาเซียน แต่การเอาแบรนด์เก่าที่เคลมว่ามีสัญชาติอังกฤษมาทำต่อ แล้วก็บอกว่าเป็นรถยุโรปราคาไม่แพง มันทำง่ายกว่าครับ

ถ้าคิดว่าซีพี มองแค่ตลาดไทย คุณคิดผิดแล้วครับ
เมื่อเปิด AEC ในปี58 ซีพีสามารถส่ง MG ขายได้ทั่วอาเซียน และรสนิยมหรือแนวคิดในการซื้อรถของประเทศเพื่อนบ้านเป็นอย่างไร ซีพีศึกษามาอย่างดีแล้วครับ
หลายคนเอาซีพีไปเปรียบกับโปรตอน แต่ซีพีเขากำลังจะทำในสิ่งที่ฮุนไดทำครับ ฮุนไดเป็นรถเกาหลีแท้ๆ แต่สามารถบุกขายได้ทั่วโลก ไปดูยอดขายของฮุนไดสิครับ จะแปลกใจ
แต่จีนมีศักยภาพมากกว่าเกาหลีครับ เรื่องเทคโนโลยีการทำรถ มันใช้เวลาไม่นานก็ตามกันทัน ผมบอกได้เลยครับว่า สิ่งที่ซีพีเล็งอยู่ คือ เข้าไปแทรกตลาดของฮุนไดครับ
การปั้นแบรนด์เก่า แถมมีสัญชาติอังกฤษ สามารถอ้างตัวเป็นรถยุโรปได้ ถ้าปั้นสำเร็จและขายเป็นรถยุโรปราคาถูก อีก10ปี ความแข็งของแบรนด์จะมากกว่านี้ครับ

เรื่องที่2 ผมจะพูดถึงตัวรถ และ ราคา
หลายคนด่าเรื่องราคาว่าแพงเกินไป เพราะ คุณเอาราคาของ MG ไปเทียบกับรถญี่ปุ่นอย่าง โตโยต้า , ฮอนด้า ,มาสด้า
แถมด่าว่าสเปคก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรมาก    แสดงว่าคุณไม่ได้ฟังบทสัมภาษณ์ของซีพีที่เขาบอกว่า เขาจะวาง MG ให้เป็นคลาสที่เหนือกว่ารถญี่ปุ่น
และเขาพูดมาแต่แรกว่าราคาแตะล้านนิดๆ  เพราะถ้าไม่ตั้งราคาแบบนี้ อิมเมจของแบรนด์มันจะดูเป็นแบรนด์มีราคาได้ยังไง
เหมือนโปรตอน วันนี้มันตั้งขายถูกๆคุณก็ไม่ซื้ออยู่ดี  เพราะ ภาพลักษณ์ของแบรนด์มันดูกระจอกกว่าญี่ปุ่น  ซีพีเขาไม่ได้ต้องการให้ MG มันเป็นรถที่มาแข่งกับโปรตอนครับ
ุุถ้าเขาตั้งราคา MG6 คันละ 650,000 บาท  คิดว่าภาพลักษณ์ MG มันจะเป็นยังไงครับ โอเคมันอาจจะขายได้มากกว่าตั้งราคา1ล้าน  แต่คนที่ไม่ได้ทำธุรกิจไม่มีทางเข้าใจครับ
การสร้างแบรนด์แรกๆ ต้องยอมขาดทุนไปอย่างน้อย5ปี ซีพีบอกมาตลอดหลักการนี้  วันนี้ MG6 จะขายได้กี่คันในไทย เขาไม่สนใจหรอกครับ เขาสนแค่วันนี้ต้องสร้างแบรนด์ MG ให้มันพรีเมี่ยมกว่ารถญี่ปุ่นในความรู้สึกคนไทย 

รถยนต์ = ภาพลักษณ์ ครับ

วันนี้คุณจ่ายเงิน2ล้าน เพื่อซื้อรถที่ไม่ได้มีออฟชั่นอะไรอย่าง มินิคูเปอร์  นั่นคือ พลังของแบรนด์อิมเมจ
ซึ่งมินิคูเปอร์ที่ขายในยุโรปราคาไม่ได้แพงกว่ามาสด้า3เลย แต่ดันมาขายในเมืองไทยแพงน้องๆเบนซ์ซีคลาส
สร้างภาพลักษณ์ให้มันพรีเมี่ยมเข้าไว้

ดังนั้น ผมเห็นด้วยทุกประการที่ซีพีตั้งราคา MG6 แบบนี้
คำว่าเห็นด้วย ผมเห็นด้วยในฐานะคนทำธุรกิจเหมือนกันนะครับ ไม่ใช่เห็นด้วยในฐานะผู้ซื้อ






ผมก็ทำธุรกิจครับ ขายไม่ออกคือเจ๊งครับ ไม่ต้องคิดเยอะ ผมว่าตั้งราคาเพราะอยากคืนทุนเร็ว กำไรเยอะมากกว่าครับ พอขายไม่ออกก็ลดแลกแจกแถม เป็นเรื่องธรรมดา
ปล. ขายของ ราคาต้องสมเหต สมผล เปรียบเทียบคู่แข่งด้วยครับ


ผมไม่ได้จะดูถูกอะไรนะครับ ผมจะขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพ
ที่ผมบอกว่าซีพียอมขาดทุน5ปีเป็นอย่างต่ำ

แล้วคุณบอกว่าขายไม่ได้ก็เจ๊ง อันนั้นมันคิดแบบร้านก๋วยเตี๋ยวครับ
คนเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวทุนน้อยขายไม่ได้เดือนนึงก็เจ๊งครับ อันนี้เรื่องจริง

มันเลยมีคำศัพท์ที่เรียกว่า สายป่าน

คำว่าขาดทุนของผม ไม่ได้หมายความว่า ซีพีขายต่ำกว่าทุนนะครับ

แต่นี่เว็บบอร์ดรถ ผมคุยแค่นี้ดีกว่า เดวจะกลายเป็นนอกเรื่องรถไปไกลครับ

ออฟไลน์ Zalamanders

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
Re: วิเคราะ์ MG คิดว่าฝีมืออย่างCP จะมาตายน้ำต
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2014, 08:08:18 »
ผมพูดให้ฟัง 2 เรื่องนะครับ

เรื่องแรก ... ซีพีไม่ได้ไร้ประสบการณ์ในวงการรถยนต์แบบที่คนไทยส่วนใหญ่เข้าใจครับ ทุกวันนี้ซีพีทำรถมอไซค์กับรถไฟฟ้าขายที่จีน กำไรมหาศาล ถ้าใครติดตามข่าวสารแวดวงธุรกิจไทยในจีนจะทราบดีว่า ซีพีทำธุรกิจมอไซค์ และ รถยนต์ มาเกือบ10ปีในจีนแล้วครับ เป็นผู้ผลิตติดแบรนด์ตัวเองเลยนะครับ ไม่ใช่เป็นแค่ดีลเลอร์  โอเคซีพีอาจจะไม่มีประสบการณ์ตรงๆกับรถเก๋งแบบนี้ แต่ประสบการณ์ทำรถไฟฟ้ากับรถมอไซค์ มันก็พอจะมีประสบการณ์มาบ้าง ไม่ใช่คนมือเปล่าเริ่มจาก 0   

เรื่องประสบการณ์การทำรถเก๋งขายเป็นเรื่องที่ซีพี ยังไม่แข็ง แต่ไม่ใช่เท่ากับ 0
ดังนั้นการร่วมทุนกับจีนครั้งนี้ ก็เพื่อศึกษา Know how ครับ  คนอย่างเจ้าสัวซีพี ไม่แบ่งใครกินหรอกครับ ต้นน้ำถึงปลายน้ำเขาจะต้องกินรวบให้หมด
ผมบอกได้เลยว่าการร่วมทุนครั้งนี้จะเป็นไปแค่ระยะหนึ่งเท่านั้น เมื่อถึงจุดหนึ่งที่ซีพีมองว่ากินคนเดียวได้แน่ๆ การร่วมทุนก็จบลงครับ
วันนี้ซีพี จะสร้างแบรนด์รถยนต์เองก็ได้ แต่ความเสี่ยงสูงครับ เพราะ know how ยังไม่เยอะ ประสบการณ์ด้านรถยังไม่เยอะ และที่สำคัญคือการสร้างแบรนด์รถที่เป็น DNAแบรนด์จากโลกที่3อย่างไทยมันขายยากครับที่จะบุกอาเซียน แต่การเอาแบรนด์เก่าที่เคลมว่ามีสัญชาติอังกฤษมาทำต่อ แล้วก็บอกว่าเป็นรถยุโรปราคาไม่แพง มันทำง่ายกว่าครับ

ถ้าคิดว่าซีพี มองแค่ตลาดไทย คุณคิดผิดแล้วครับ
เมื่อเปิด AEC ในปี58 ซีพีสามารถส่ง MG ขายได้ทั่วอาเซียน และรสนิยมหรือแนวคิดในการซื้อรถของประเทศเพื่อนบ้านเป็นอย่างไร ซีพีศึกษามาอย่างดีแล้วครับ
หลายคนเอาซีพีไปเปรียบกับโปรตอน แต่ซีพีเขากำลังจะทำในสิ่งที่ฮุนไดทำครับ ฮุนไดเป็นรถเกาหลีแท้ๆ แต่สามารถบุกขายได้ทั่วโลก ไปดูยอดขายของฮุนไดสิครับ จะแปลกใจ
แต่จีนมีศักยภาพมากกว่าเกาหลีครับ เรื่องเทคโนโลยีการทำรถ มันใช้เวลาไม่นานก็ตามกันทัน ผมบอกได้เลยครับว่า สิ่งที่ซีพีเล็งอยู่ คือ เข้าไปแทรกตลาดของฮุนไดครับ
การปั้นแบรนด์เก่า แถมมีสัญชาติอังกฤษ สามารถอ้างตัวเป็นรถยุโรปได้ ถ้าปั้นสำเร็จและขายเป็นรถยุโรปราคาถูก อีก10ปี ความแข็งของแบรนด์จะมากกว่านี้ครับ

เรื่องที่2 ผมจะพูดถึงตัวรถ และ ราคา
หลายคนด่าเรื่องราคาว่าแพงเกินไป เพราะ คุณเอาราคาของ MG ไปเทียบกับรถญี่ปุ่นอย่าง โตโยต้า , ฮอนด้า ,มาสด้า
แถมด่าว่าสเปคก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรมาก    แสดงว่าคุณไม่ได้ฟังบทสัมภาษณ์ของซีพีที่เขาบอกว่า เขาจะวาง MG ให้เป็นคลาสที่เหนือกว่ารถญี่ปุ่น
และเขาพูดมาแต่แรกว่าราคาแตะล้านนิดๆ  เพราะถ้าไม่ตั้งราคาแบบนี้ อิมเมจของแบรนด์มันจะดูเป็นแบรนด์มีราคาได้ยังไง
เหมือนโปรตอน วันนี้มันตั้งขายถูกๆคุณก็ไม่ซื้ออยู่ดี  เพราะ ภาพลักษณ์ของแบรนด์มันดูกระจอกกว่าญี่ปุ่น  ซีพีเขาไม่ได้ต้องการให้ MG มันเป็นรถที่มาแข่งกับโปรตอนครับ
ุุถ้าเขาตั้งราคา MG6 คันละ 650,000 บาท  คิดว่าภาพลักษณ์ MG มันจะเป็นยังไงครับ โอเคมันอาจจะขายได้มากกว่าตั้งราคา1ล้าน  แต่คนที่ไม่ได้ทำธุรกิจไม่มีทางเข้าใจครับ
การสร้างแบรนด์แรกๆ ต้องยอมขาดทุนไปอย่างน้อย5ปี ซีพีบอกมาตลอดหลักการนี้  วันนี้ MG6 จะขายได้กี่คันในไทย เขาไม่สนใจหรอกครับ เขาสนแค่วันนี้ต้องสร้างแบรนด์ MG ให้มันพรีเมี่ยมกว่ารถญี่ปุ่นในความรู้สึกคนไทย 

รถยนต์ = ภาพลักษณ์ ครับ

วันนี้คุณจ่ายเงิน2ล้าน เพื่อซื้อรถที่ไม่ได้มีออฟชั่นอะไรอย่าง มินิคูเปอร์  นั่นคือ พลังของแบรนด์อิมเมจ
ซึ่งมินิคูเปอร์ที่ขายในยุโรปราคาไม่ได้แพงกว่ามาสด้า3เลย แต่ดันมาขายในเมืองไทยแพงน้องๆเบนซ์ซีคลาส
สร้างภาพลักษณ์ให้มันพรีเมี่ยมเข้าไว้

ดังนั้น ผมเห็นด้วยทุกประการที่ซีพีตั้งราคา MG6 แบบนี้
คำว่าเห็นด้วย ผมเห็นด้วยในฐานะคนทำธุรกิจเหมือนกันนะครับ ไม่ใช่เห็นด้วยในฐานะผู้ซื้อ






ผมก็ทำธุรกิจครับ ขายไม่ออกคือเจ๊งครับ ไม่ต้องคิดเยอะ ผมว่าตั้งราคาเพราะอยากคืนทุนเร็ว กำไรเยอะมากกว่าครับ พอขายไม่ออกก็ลดแลกแจกแถม เป็นเรื่องธรรมดา
ปล. ขายของ ราคาต้องสมเหต สมผล เปรียบเทียบคู่แข่งด้วยครับ


ผมไม่ได้จะดูถูกอะไรนะครับ ผมจะขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพ
ที่ผมบอกว่าซีพียอมขาดทุน5ปีเป็นอย่างต่ำ

แล้วคุณบอกว่าขายไม่ได้ก็เจ๊ง อันนั้นมันคิดแบบร้านก๋วยเตี๋ยวครับ
คนเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวทุนน้อยขายไม่ได้เดือนนึงก็เจ๊งครับ อันนี้เรื่องจริง

มันเลยมีคำศัพท์ที่เรียกว่า สายป่าน

คำว่าขาดทุนของผม ไม่ได้หมายความว่า ซีพีขายต่ำกว่าทุนนะครับ

แต่นี่เว็บบอร์ดรถ ผมคุยแค่นี้ดีกว่า เดวจะกลายเป็นนอกเรื่องรถไปไกลครับ

ผมเห็นด้วยกับพี่อุบลวรรณทุกประการครับ

ในฐานะที่ผมก็ทำธุรกิจเหมือนกัน ผมสงสัยว่าพี่ Poj ทำธุรกิจอะไรครับ

เห็นพี่ Poj บอกว่า "ขายไม่ออกคือเจ๊ง ตั้งแพงเพราะอยากได้ทุนคืน ขายไม่ออกก็ลดราคา"
เอ่อ...การตลาดของ CP เขาไม่ได้มองแคบเหมือนเข็นรถขายขนมครก ลูกชิ้นทอด หรือกล้วยแขกปากซอยแบบนั้นหรอกครับผม

สายป่านไม่ถึง ขำกลิ้งเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2014, 08:10:30 โดย Zalamanders »

ออฟไลน์ T1k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
    • T1K
    • อีเมล์
ผมกลัวว่าเข้า "Another Dimension" แล้วจะใช้ " Galaxy Explosion " ทุบตลาดในคราเดี่ยวสิครับ

โดน Galaxy Explosion เหมือน Orenge แน่ๆๆๆ ;D ;D ;D


ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
จากกระทู้ใช้ความคิด มโน ไปเรื่อยเปื่อย จะมาเป็นกระทู้ดราม่าแล้วรึ

คนผลิตเค้าคงมีความคิดในใจเค้าแล้วละ
เราก็แค่มามโนในมุมมองของเราเอง(ซึ่งไม่น่าจะเทียบความคิดระดับเทพ-เจ้าสัวได้)
พญาอินทรีคิดย่อมต่างจากเรานกกระจิบนกกระจาบคิด  ;D

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557

 ยอดขายต้องดูกัน

 แต่ในแง่การโปรโมทนี่ เจ้าสัวปั่นพวกเราได้เข้าเป้าเต็มๆ

 ระดับเมพขิงๆ........ข้าน้อยขอนับถือ

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
อย่าเอาแค่แค่เรื่องราคาเลยครับ ผมอยู่เชียงใหม่ คำถามที่เกิดขึ้นก็คือ แล้วฮาจะไปเข้าศูนย์บริการตางใดบ่ะเฮ้ย???

ซ่อมอู่นอก อะไหล่สั่งผ่าน 7-11 แคตตาล๊อคอะไหล่แจกฟรี  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ capton

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379

[/quote]


ผมไม่ได้จะดูถูกอะไรนะครับ ผมจะขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพ
ที่ผมบอกว่าซีพียอมขาดทุน5ปีเป็นอย่างต่ำ

แล้วคุณบอกว่าขายไม่ได้ก็เจ๊ง อันนั้นมันคิดแบบร้านก๋วยเตี๋ยวครับ
คนเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวทุนน้อยขายไม่ได้เดือนนึงก็เจ๊งครับ อันนี้เรื่องจริง

มันเลยมีคำศัพท์ที่เรียกว่า สายป่าน

คำว่าขาดทุนของผม ไม่ได้หมายความว่า ซีพีขายต่ำกว่าทุนนะครับ

แต่นี่เว็บบอร์ดรถ ผมคุยแค่นี้ดีกว่า เดวจะกลายเป็นนอกเรื่องรถไปไกลครับ
[/quote]

เห็นด้วยครับ ผมทำธุรกิจเหมือนกัน สายป่าน นี่สำคัญมากๆ แล้วผมก็มองว่า CP น่าจะมองเห็นอะไรแล้วล่ะครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ฮุนไดเอลันตร้า ก็ราคาสูงครับ แต่ก็ไม่มีใครซื้อ

เพราะมันไม่คุ้มค่าครับ  ไม่เหมือน H-1 ที่คู่แข่งน้อย

แต่กลับกัน คราวนี้ คู่แข่งเพียบ และตั้งราคาเหนือ ทั้งที่แบรนด์ไม่ได้เหนือ   ภาพลักษณ์แบรนด์จากผู้บริโภคทั่วไป = 0

การที่มินิขายได้ เพราะ มันมีความโดดเด่นในตัวมันครับ  ราคาสูงกว่าได้   และ มินิก็ยังอยู่ในอุ้ง Bmw ไม่แปลกใจว่าทำไมขายได้

บอกคนไทยเอารถสร้างภาพลักษณ์ แล้วภาพลักษณ์ที่ MG วางคือ  หรู    นั่นมันแบรนด์ที่มีตำนานครับ  ถึงเอามาโชว์ภาพลักษณ์  (เบนซ์, RR, BMW)

ส่งขายในอาเซียนขอไม่วิเคราะห์ละกันเพราะ รู้แค่บางประเทศในอาเซียนว่า แบรนด์ โรยัลตี้ แข็ง คล้ายคลึงกับประเทศไทย

ส่วน MG  รอดน่ะ แน่ครับ แต่แจ้งเกิด ผมว่าไม่
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ 1212312121

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
ต้องคอยดูกันยาวๆ เรื่องแบบนี้ ส่วนตัวเป็นผมคงไม่ซื้อ เพราะอย่างแรกเลย ยอมรับเลยว่าไม่รู้จัก และผมเชื่อว่าคนทั่วไปหลายคนก้อไม่ค่อยรู้จักแบรนด์นี้มากนัก ไม่เคยเห็น 0 ด้วย เปิดราคามาแรงมาก ราคาขนาดนี้ ตัวเลือกเยอะแยะไปหมด และผมก้อมองว่า 0 ก้อเป็นสิ่งสำคัญ เกิดกรณีเกิด defect ขึ้นมา อะไหล่กับช่างชำนาญ ก้อเป็นส่วนสำคัญ นะ สำหรับผม

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
MG ตั้งราคาดุจดั่งรถนำเข้า แบบฮุนได ;D

ขายเครือ CP กับรถราชการไปเถอะครับ จบ ;D

ออฟไลน์ VVC_77

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
    • อีเมล์
เรื่องการตั้งราคา  ผมไม่ขอวิจารณ์ เพราะแต่ละบริษัท มีกลยุทธ์การตั้งราคา ไม่เหมือนกัน

แต่ที่ผมกำลัง กังวล คือ ศูนย์บริการ  อยู่ไหนบ้างครับ  ตอนนี้ เปิดกี่สาขา  ที่ไหนบ้าง
รถยนต์ คือ สินค้า นวัตกรรม ด้านวิศวกรรม
ครอบครอง ในระยะเวลาหนึ่ง
ไม่เหมือน  ของกิน จาก 7-11  สะดวกซื้อ  กินแล้ว  อยู่ในท้อง 
ก็หมดวาระสินค้า (Life cycle) ในพริบตาเดียว
ซึ่งแตกต่างจากรถยนต์
ลูกค้าต้องได้ความอุ่นใจเรื่อง การบริการหลังการขาย ที่ อุ่นใจได้ในระยะยาว 4-5 ปี

ถามว่า ตอนนี้ CP จะลงทุน ทำศูนย์บริการเอง  หรือ จะหาดีลเลอร์ ท้องถิ่น ของแต่ละพื้นที่?

หรือ จะทำแบบ 7-11  ที่ ช่วงแรก CP จะทำเอง  ลงทุนเอง ขายเอง  ถ้ายอดขายไม่ดี  CP ก็จะขายเฟรนไซ์ให้นักลงทุนท้องถิ่น
แต่ สาขาไหน ที่มียอดขายเยอะๆ  CP ไม่ขายเฟรนไซ์ นะครับ

การลงทุน ศูนย์ บริการรถยนต์ ต้องใช้เงินทุนสูงกว่า 7-11 จำนวน หลายสิบเท่า

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
http://www.mgcars.com/Dealer/home

ตอนนี้มี Dealer 9 รายครับ

ภาคใต้ ไม่มีเลย :D

ตรง กรุงเทพ ตะวันออก ก็กระจุกเกิน มีทั้งบางนา สุขุมวิท 64

ที่ตลก คือ ตรงเกษตร นวมินตร์ ยังเป็นเบอร์มือถือเลยครับ :D

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2014, 11:15:24 โดย GreenG »

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2014, 15:36:38 โดย Nlight »

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
มีคนพูดถึงเรื่องนี้ในทางธุรกิจแล้ว ลองมาฟังเรื่องนี้ในทางประวัติศาสตร์กันบ้างดีกว่าครับ

อุตสาหกรรมรถยนต์ เป็นอุตสาหกรรมที่ทำให้ประสบความสำเร็จได้ยากมากครับ ถ้าเกิด CP จะล้มเหลว ผมจะไม่แปลกใจอะไรเลย มันเป็นอุตสาหกรรมที่ แม้แต่คนที่มีประสบการณ์มานานหลายสิบปี หรือ ถึงร้อยปีในบางกรณี ก็ยังสามารถล้มทั้งยืนได้ ถ้าซีพีทำรถมอไซค์กับรถไฟฟ้าขายในจีนแล้วคิดว่าจะทำรถยนต์จริงๆขายในประเทศไทยได้ พวกเขาคิดผิดแล้วหละครับ แต่ว่า พวกคุณก็ไม่ได้คิดถูกไปทั้งหมดหรอก เพราะว่าไม่ว่าพวกคุณทุกคนจะมองอะไรยังไงก็ตาม บริษัทรถยนต์ซักบริษัทจะอยู่รอดได้ ไม่ได้เกิดขึ้นด้วยการลดต้นทุนให้ต่ำสุดๆ แล้วก็ขายให้ได้ราคาสูงที่สุดเท่าที่จะขายได้ บริษัทรถยนต์หนึ่งจะอยู่รอด ก็ด้วยความแข็งแกร่งของตัวผลิตภัณฑ์ บางบริษัททำได้ดี บางบริษัททำได้เลว สำหรับตัวผมเอง ผมมองว่า MG เอนเอียงไปทางด้านหลัง ก็เพราะเหตุผลที่ว่า เงินทุนของพวกเขานั้น ช่างน้อยนิดเมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทรถอื่นๆ จากกระทู้อื่นที่ผมเห็นนะครับ MG ถูกเปรียบกับ Volvo... อย่างกับว่า MG เงินถุงเงินถังเหมือนกับ Chery น่ะครับ

พวกเขาตั้งราคามาขนาดนี้ ไม่ใช่ว่า CP บ้า ตั้งราคามาฆ่าตัวตายครับ แต่มันเป็นราคาที่ต่ำสุดที่พวกเขาสามารถตั้งได้แล้ว โดยที่ยังสามารถทำกำไรได้อยู่ในระดับหนึ่งเลย เช่นเดียวกับการตั้งราคาขายรถยนต์ทุกที่ทั่วโลก ราคานี้จะสามารถถึงจุดคุ้มทุนได้เมื่อพวกเขาขายรถได้ถึงจำนวนคัน เพราะฉะนั้นการตั้งราคาให้ต่ำลงเพื่อให้ขายได้มากขึ้น บางครั้งอาจจะเป็นทางที่ดีกว่า ในความเป็นจริง จะต่ำจะสูงแค่ไหนผมไม่รู้ แต่สำหรับ MG ผมมองว่า CP ก็คงจะกะมาเผื่อๆแล้ว การตั้งราคาแบบนี้ไม่ใช่เรื่องยากอะไร แต่ถ้าเกิดรถที่ขายในที่ที่มีโรงงานตั้งอยู่แล้ว มันไม่ได้ราคาถูกไปมากกว่านี้เลย แล้วทำไม รถที่ขายในประเทศที่ต้องมีการเริ่มระบบตัวแทนจำหน่าย แล้วก็โรงงานใหม่ มันจะถูกไปกว่านี้หละครับ?

ถ้าเกิดว่า "ต้องขาดทุนไปอีก 5ปี" เป็นสิ่งที่พวกเขาบอกมาจริงๆ 5ปี นั้น จะเป็นจุดคุ้มทุนครับ แสดงว่าพวกเขาก็คิดมาแล้วแหละ ว่าแต่ละปีจะขายได้ไม่เยอะขนาดนั้น พวกเขาสนใจครับ ว่าจะขายได้กี่คัน และพวกเขาก็คงจะรู้ตัวแล้ว ว่ามันจะไม่ได้เป็นจำนวนที่มากขนาดนั้น

ส่วนเรื่องภาพลักษณ์ รอวันที่รถกลายเป็นรถที่มีแต่ปัญหา แก้ไม่จบ ครับ แล้วเราจะรู้กัน ว่าภาพลักษณ์ MG จะเหลืออะไรบ้าง ถ้ารถมันล้ำสมัยมาก รถมันมีจุดเด่น โดดเด่นมาก ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ แต่สำหรับรถที่สื่อต่างประเทศแทบจะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าปัญหาใหญ่นอกเหนือจากคุณภาพคือความ Mediocre ผมไม่รู้ว่าจะคาดหวังกันไปมากทำไม อย่างที่ผมบอกครับ บริษัทรถยนต์จะอยู่รอดได้ ก็ขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของตัวผลิตภัณฑ์ ก็แค่นั้น ผมหวังว่า MG จะได้ Marketing Agency ที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ แล้วก็มีความคิดสร้างสรรค์ มากๆเลยนะ เพราะว่าตัวรถเอง แทบจะไม่มีอะไรให้คนจดจำในทางที่ดีเลย

อ๋อ อีกอย่าง ภาพลักษณ์สร้างได้ ก็เสียได้นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2014, 11:27:52 โดย Stroke8 »

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 719
ที่สุขุมวิท 64 ยังทำโชว์รูมไม่เสร็จเลย
(ศูนย์ Kia เก่า)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ที่สุขุมวิท 64 ยังทำโชว์รูมไม่เสร็จเลย
(ศูนย์ Kia เก่า)

ผมโทรเช็คแล้วครับ

ศูนย์ที่นราธิวาส ก็ยังไม่เปิด โทรไม่ติดครับ

แต่กัลปพฤกษ์ เปิดครับ

โดยรวมตอนนี้มีแค่ ที่กัลปพฤกษ์ กับบางนา ครับ ;D

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ผมไม่ถนัดวิเคราะห์บริษัท มันกินเนื้อที่ในสมองถ้าจะเอาเวลาทั้งหมดมานั่งโยงและพิสูจน์ข้อมูลบริษัทต่างๆและสายป่าน สายสะดือสายสลิงที่มีในระบบธุรกิจของโลก

แต่สำหรับตัวรถ..ผมเห็นแต่คนบอกว่ารถจีน รถจีน และรถจีน แต่ไม่มีใครขุดเพิ่มว่าสิ่งที่อยู่ภายใต้นั้นคือแพลทฟอร์มของ Rover 75 ที่วิวัฒนาการต่อมาเป็น RD/X60 เพื่อให้เหมาะกับการเป็นรถขนาด CD-Segment ช่วงล่าง การตอบสนองของพวงมาลัย และเกียร์ เซ็ตโดยอังกฤษและบางชิ้นส่วนก็ทำมาจากโรงงานที่ Long Bridge ..มันตลกดีตรงที่บางคนรู้ว่า content ของรถประกอบด้วยอะไรมาจากไหนบ้างก็จะยังมองว่าเป็นรถจีน แต่กลับไม่เรียกวอลโว่ว่าเป็นรถจีน และไม่เรียก Jaguar/Land Rover ว่ารถอินเดีย

แต่แพลทฟอร์มของ Rover 75 ก็ไม่ใช่อะไรที่โดดเด่น และ RD/X60 ก็เริ่มต้นพัฒนากันตั้งแต่ 13 ปีที่แล้ว และนำมาใช้ใน Roewe 550 ปี 2008 พูดง่ายๆคือว่ากันโดยอายุเทคโนโลยีแพลทฟอร์ม มันก็เก่าเท่ามาสด้า 3 รุ่นที่แล้ว และเก่ากว่า Civic FB/FD นิดหน่อย ดังนั้นในตลาดปัจจุบันซึ่งคู่แข่งหลายเจ้าเป็นแพลทฟอร์มใหม่ เช่น Mazda ทำให้อายุทางจิตวิทยาของรถมันดูแก่...สงสัยคงต้องลองขับของจริงล่ะถึงจะบอกได้ว่ามันแก่แบบเหี่ยวๆหรือแก่แต่มีไฟ แก่แบบขิงยิ่งแก่ยิ่งแรง

ขุมพลัง 1.8 เทอร์โบ ฟังดูดี แต่น้ำหนักตัวเท่ารถ D-Segment เลยอาจจะไม่แรง ..ผมว่าเราลองดูรถอย่าง Skoda Superb ในไทยก็ได้ครับ น้ำหนักตัวเยอะ แรงม้าใกล้เคียงกัน ผมว่ามีโอกาสที่จะทำได้แบบนั้น..ถ้าแรงม้าที่เห็นนั้นตัวโตเท่ากันจริงๆนะ รถ VW Group ช่วงหลังม้าที่เห็นในโบรชัวร์ใกล้เคียงม้าที่ล้อมากมันเลยวิ่งดี หรืออย่างแย่ ก็ลองดู E200Kompressor W211 นั่นคือรถใหญ่ 1.8 ลิตร 163 แรงม้า ออโต้ห้าสปีด เรี่ยวแรงของ MG6 ก็น่าจะอยู่ระหว่างสองตัวนี้ถ้าเซ็ตมาลงตัวนะ

เรื่องดีไซน์ ผมมองว่าด้านข้างมันไม่ได้แย่นัก แต่ต้องเข้าใจว่าสถาปัตยกรรมของมันนั้นเหมือนรถยุค 2000ต้นๆมากกว่ารถยุค 2010 โดยเฉพาะด้านหน้าและการเก็บรายละเอียดขอบกระจกหน้าต่าง ลองนำมันมาจอดเทียบกับ Focus, Civic, Sylphy, 3 ดูได้ แล้วจะพบว่า MGนั้นมีเส้นสาย เค้าโครงที่ไม่ได้ล้าสมัย แต่พอยิ่งเติมรายละเอียดเข้าไปมากเท่าไหร่ ความล้าสมัยยิ่งปรากฏออกมาชัดเจน

ยิ่งภายในยิ่งไม่ต้องสืบ ผมพบว่ามันพาคุณย้อนยุคไปถึงปี 1996-1998 ได้เลยด้วยซ้ำ

และที่ผมฟังแล้วต้องเอาขาหลังเกาหูทุกครั้งเลยคือการที่วางตัวเองเป็นรถเซกเมนต์ CD ที่โตกว่า Civic, Altis แต่เอาเข้าจริงภายในรถมันไม่ได้กว้างขนาดนั้น ต่อให้บอกยังไงมันก็ไม่สู้สิ่งที่ "เจ้าของเงิน" รู้สึกและสัมผัสได้ด้วยตัวเองหรอกครับ

ส่วนเรื่องออพชั่น..ผมว่าตัวท้อปของ MG6 ก็มีออพชั่นความปลอดภัยเยอะนะ ลองเอามาเทียบกับ Altis ตัวท้อปดูก็ได้ แต่ผมว่าสูสีกับ Chevy/Ford ส่วนอุปกรณ์อื่นๆเช่น DVD, กล้องหลัง, ไฟหน้าที่ไม่ใช่ Xenon, HID, LED หรือปุ่มสตาร์ทที่ต้องเสียบกุญแจแล้วกดตูดกุญแจ..ผมกลับไม่ได้สน ผมชอบไฟหน้าฮาโลเจนเสมอในฐานะคนที่ซื้อรถทีใช้ 10 ปี ..มันดูแลง่าย สะดวกเวลาเปลี่ยนที่สุดแล้ว

สุดท้าย ผมว่าทุกคนก็มาจบกันที่คำถาม "What else can I buy for this price?"

กลุ่มที่ไม่รักความเสี่ยง จะไม่เล่นแบรนด์ที่ขายหลักร้อยคันต่อเดือน..กลุ่มนี้ไป Toyota กับ Honda
กลุ่มที่สองคือกลุ่มที่ไม่ได้กลัวความเสี่ยง แต่ไม่ได้สนการขับสนุก..กลุ่มนี้ ไป Nissan (Sylphy, Pulsar)
กลุ่มที่สาม คือกลุ่มที่รู้เรื่องวิศวกรรม หรืออ่านหนังสือรถเยอะกว่า และชอบรถขับสนุก กลุ่มนี้จะไป มาสด้า หรือฟอร์ด

แล้วกลุ่มไหนครับที่จะยอมจ่าย 900,000-1,100,000 ซื้อ MG ในเมื่อ MG วางตัวเองไว้ใน "ถิ่นมาตุภูมิของมาสด้าและฟอร์ด" และเป็นแบรนด์ที่ "ไม่ได้คิดแข่งกับโตโยต้า"

สิ่งนี้ทำให้ผมนึกถึงคำพูดของเจมินี่ ซากะ

"ANOTHER DIMENSION"


ผมเห็นด้วยกับพี่แพนครับ นับจากนี้ คงต้องมาดูกันว่าท่านเจ้าสัวแกมีแผนอะไรในใจ......
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ Severus Snape

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
ผมว่าเค้าคงมองในระยะยาวจริง ๆ แหละครับ ต่อให้ตั้งราคาต่ำกว่ารถญี่ปุ่นจริง ก็ใช่ว่าจะขายได้เยอะ สู้วางรากฐานให้เป็นแบรนด์ที่ดูดีไปเลยดีกว่า (ซึ่งแน่นอนต้องใช้เวลา)

ลองมาพิจารณาดูนะครับว่า MG ไม่ได้มีรถรุ่นใหม่ออกมาสู่ตลาดตั้งแต่ปลายยุค 2000 แล้ว จนกระทั่งขายกิจการต่อให้ SAIC เพิ่งเริ่มมีรถรุ่นใหม่ ๆ ออกมาเมื่อปี 2011 นี้เอง
MG 6, MG 3, MG 5 และอีกไม่ช้าก็กำลังจะมี MG CS และ MG 5 Sedan ซึ่งเป็นคอมแพค SUV ภายในระยะเวลา 4 ปี แทบจะเปิดตัวมาปีละรุ่นเลย แถมหน้าตาในเจเนอเรชั่นแรกนี้ก็ดูดีกว่าแบรนด์จีนแท้แบบ Chery, Geely เยอะมาก ลองคิดดูนะครับว่าในเจเนอเรชั่นถัดไป ถ้าสามารถพัฒนางานดีไซน์แบบก้าวกระโดดได้ ก็คงจะมีอิมแพคกับตลาดรถพอสมควรเลยครับ (ให้มองว่าขายอาเซียนด้วยนะครับ ไม่ใช่ขายแต่ในไทย) ทีนี้ล่ะ คนที่มองแต่รถญี่ปุ่นอาจจะเปลี่ยนใจบ้างก็ได้ เพราะสำหรับผม แบรนด์ MG มันก็มีสเน่ห์ของมันอยู่นะครับ ภาพลักษณ์ก็แตกต่างจากแบรนด์ญี่ปุ่นโดยสิ้นเชิง แต่อาจจะต้องใช้เวลาสร้างตัวขึ้นมาใหม่หน่อย เพราะในยุค 90s สมัยอยู่กับ BMW ทำการตลาดพลาดไปเยอะ

ออฟไลน์ dangc27

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
                        ขอวิเคราะห์ตามความคิดของผมเองนะครับ
                                1. จีน ได้ชื่อว่าทำธุรกิจเก่งที่สุดในโลก ไม่เป็นรองใคร สำหรับในประเทศไทยคนรวยที่ติดอันดับส่วนใหญ่ก็เป็นคนไทยเชื้อสายจีน
                                2. เจ้าสัว..ก็คือหนึ่งในนั้น แม้ว่าจะมีธุรกิจบางอย่างไม่ประสบผลสำเร็จ แต่จากการที่เจ้าสัวมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นจนเป็นหลายแสนล้าน
                                    น่าจะพอบอกอะไรได้
                                3. การที่ CP ก้าวเข้าสู่ธุรกิจด้านยานยนต์ในประเทศไทย นับได้ว่าเป็นของใหม่ แต่ถ้าดูจากการลงทุนมหาศาล ความตั้งใจจริง
                                    เช่น เอาแบรนด์ MG  มาทำ และการมีโรงงานประกอบรถยนต์เป็นของตนเอง ย่อมไม่ธรรมดา
                                4. รูปร่าง รูปทรงของ MG-6 ทั้งภายนอก ภายในก็ไม่ได้ขี้เหร่ขนาดจนต้องร้องยี้แต่ประการใด ดูดีๆออกจะสวยด้วยซ้ำ
                                5. เหตุผล กลยุทธ อื่นๆ ที่เราคาดไม่ถึง
                         การที่ซีพีเข้ามาเปิดตลาดรถยนต์ในประเทศไทย ผมกลับมองว่าเป็นสิ่งที่ควรยินดี และน่าสนับสนุน (ผมก็คงยังไม่ซื้อ MG)เพราะเป็นของคนไทย แม้ จะ
                         ลงทุนร่วมกับจีนก็ตาม ไทย-จีน อย่างน้อยก็เป็นคนเอเซียด้วยกัน เป็นพวกผิวเหลือง ที่ฝรั่งมักดูแคลน การที่รถหลายแบรนด์ ตกมาอยู่ในมือของคนเอเซีย
                         ไม่ว่าจะ จีน อินเดีย อินโด ฯลฯ จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดี และสนับสนุน
                            เมื่อตอนที่ 7-11 เข้ามาทำธุรกิจ ผมก็เคยแอนตี้ เพราะเข้ามาทำให้ผู้ที่ประกอบกิจการค้าปลีกประเภทโชห่วยได้รับผลกระทบ
                         (ถึงแม้ตอนนี้ก็ตาม ผมก็ยังแอนตี้อยู่) แต่ก็ไม่สำเร็จครับ ขับรถออกต่างจังหวัด แวะปั๊มน้ำมัน ภรรยาและลูกๆก็ให้แวะที่มี 7-11 นั่งจิบกาแฟตอนเช้าก็ต้อง
                         กับขนมปังจาก 7 ตอนไปทำงาน พักกลางวันทานข้าวก็ไม่รู้ว่าคนขายซื้อ หมู เห็ด เป็ด ไก่ จาก ซีพีหรือเปล่า ตอนเย็นกลับบ้านเผลอไปซื้อไก่ย่าง
                         ดาวห้าดวงเข้าอีก พอถึงบ้านพาลูกๆไปเที่ยวห้าง ลูกเกิดอยากกินไก่ผู้พันแซนเดอร์อีก เฮ้อเหนื่อย :-[
                                
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2014, 12:39:22 โดย dangc27 »

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
รอซื้อรถยี่ห้อ CPM  โดย CP  รถยนต์สัญชาติไทย  อดีตกาลจีน  อดีตชาติอังกฤษ    

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2014, 12:54:14 โดย archian »

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
มายืนยันครับว่า มีโปรให้พนักงาน CP และในเครือ ทั้งหมด พนักงาน CP ในประเทศและต่างประเทศ มีมากกว่า 100000 คน นะครับ 5555

อีกอย่างผมว่าตัวรถมันดูมีราคากว่า honda กับ toyota และแบรนด์ญี่ปุ่นนะ เช่น ฝาท้ายมีโชคอัพให้ไม่ใช่กานเหล็ก ห้องเครื่องก็เกับเรียบร้อยมีฝาครอบดูมีราคา การออกแบบภายในก็ให้อารมณ์รถยุโรปชัดๆ ดูก็รู้เลยว่ามันดูแพงกว่า เกียร์ก็อัตโนมัติ 7 speed อันนี้ไม่รู้ CVT ป่าว ให้เบรคมือไฟฟ้าด้วย ผมว่ามันดีกว่ารถญี่ปุ่นอยู่แล้ว ราคานี้ผมว่าไม่มากไปนะ ดีไซน์ภายนอก ผมว่ามันก็ดูเท่ห์ดี ยกเว้นไฟท้ายที่อาจดูปลอมๆ แต่ผมว่า led เปิดไฟมาน่าจะสวยนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2014, 13:26:09 โดย balliblue »

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
น่าเสียดาย ถ้าราคานี้ เป็นดีเซล จะยังพอมีเหตุผลมากกว่านี้ครับ :'(

1.9 DTi-Tech Diesel 150PS with 350 NM
Co2 emissions at 129g

ดูแล้ว น่าจะเหมาะกว่าเครื่อง Turbo 1.8 อีก แต่คงเพราะไม่มีเกียร์ Auto เลยมาไม่ได้ ;D

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
CP ก็คงจะศึกษายี่ห้อที่ขายดีในไทยทั้งการตลาดกลยุทธ์ต่างๆที่ได้ผลกับคนไทยมานานพอสมควรถึงกล้าลงทุนสร้างโรงงานประกอบขนาดนี้และมองออกไปนอกประเทศ ถ้าเรื่องรูปร่างหน้าตาอาจจะเทียบกับฮุนไดไม่ได้เลย แต่เรื่องสเปกทั้งเครื่องยนต์เทอร์โบและเกียร์ DCT ที่ยังไม่เห็นในรถญี่ปุ่นในไทย และราคาที่เปิดตัวมาพอรับได้ แต่คงต้องปรับปรุงเรื่องภายนอกให้มันสดุดตากว่านี้ ขับแล้วไม่เหมือนใคร ให้คนภายนอก สงสัยว่ามันเป็นรถยี่ห้ออะไรได้ ก็จะไปได้เร็วขึ้น
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

GreenG

  • บุคคลทั่วไป


แต่นี่ คือ roewe 550 ฝาแฝด MG6 ครับ :D

ถ้าภายในแบบนี้ น่าจะโดนใจคนไทยมากกว่าหรือเปล่าครับ :D

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
เน้น AEC อันนี้ฟังขึ้นครับ
พยายามหาประเทศที่ Toyota ยังไม่ฝังรากลึก Deep Impact แบบประเทศไทยให้ได้

ลาว เขมร พม่า เวียดนาม

เพราะธุรกิจหลาย ๆ อย่างของ CP ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จด้วยเหตุผลสำคัญข้อหนึ่งคือ ไม่มีคู่แข่งไม่แข็งพอ
แบบที่ใหญ่กว่า CP มากๆ การตลาดดีกว่าอะไรแบบนี้

ถ้าเทียบว่าทำไมคนซื้อ มินิ ทั้งที่มันไม่มีฟังก์ชั่นอะไร

ตอบได้เลยครับเพราะว่า มันสวยครับ
แต่ MG มันออกแบบได้ขี้เหล่มาก เหอะๆ
เทียบกันไม่ได้

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,998
เจ๊งหรือไม่ไม่รุ
แต่ดูโฆษณาแล้ว ดูดีมากเลยแล่ะ

สำหรับผม การดีไชด์ ไม่ผ่าน
ถ้ารถราคา 8 แสนแล้วหน้าตาแบบนี้ ผมว่าซี้ออัสติสหรือซีวิคดีกว่าเยอะ

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,250
    • อีเมล์


แต่นี่ คือ roewe 550 ฝาแฝด MG6 ครับ :D

ถ้าภายในแบบนี้ น่าจะโดนใจคนไทยมากกว่าหรือเปล่าครับ :D

โดนใจคนไทยมั้ย ไม่ทราบ แต่ถ้าเป็นภายในแ[บนี้ผมชอบนะ ครีมตัดดำ ดูสะอาด สบายตาดี  แต่ไม่ดูโล่งไปชอบตรงมีตัดดำด้านบน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2014, 22:00:37 โดย frame@kk »

GreenG

  • บุคคลทั่วไป


แต่นี่ คือ roewe 550 ฝาแฝด MG6 ครับ :D

ถ้าภายในแบบนี้ น่าจะโดนใจคนไทยมากกว่าหรือเปล่าครับ :D

โดนใจคนไทยมั้ย ไม่ทราบ แต่ถ้าเป็นภายในแปบนี้ผมชอบนะ ดูสะอาด สบายตาดี  แต่ไม่ดูโล่งไปชอบตรงมีตัดดำด้านบน
ผมก็ชอบโทนนี้นะครับ

 :D

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
หลายคนทำไมเอาไทยเป็นโจทก์ในการวิเคราะห์ มองแคบไปหรือเปล่า  บางกะทู้ยกตัวอย่างเอลันต้าขายไม่ออก ในไทยนะใช่ แต่ยอดรวมติดอันดับโลกเลยนะ(นับเฉพาะรุ่น)

อาเซียน เอเชีย จีน โดยเฉพาะตลาดจีนนี่ถ้าเจาะได้ ตลาดใหญ่มาก

ผมยังเชื่อมือการบริหารองค์กรในซีพี แบบไทยผสมจีน น่าจะเอาตัวรอดได้