ผู้เขียน หัวข้อ: วิเคราะ์ MG คิดว่าฝีมืออย่างCP จะมาตายน้ำตื้นแบบนี้ จริงหรอครับ  (อ่าน 36397 ครั้ง)

ออฟไลน์ sajilki

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
ตอนนี้กระแสคนไม่ซื้ออาจจะเยอะ แต่อนาคต ....ไม่แน่

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
ตั้งคำถามเล่นๆ นะครับถ้ามีโปรให้พนักงานซีพี ราชการ คิดว่าจะขายได้ประมาณกี่คัน
แล้ว MG เองตั้งเป้าไว้ปีละกี่คัน อ้างอิงนิดครับ 3 กับโฟกัสขายได้เฉลี่ยปีละกี่คัน

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
สรุปจากที่กล่าวมา
1. CP สายป่านยาว
2. CP มีบริษัทในเครือเยอะ (ขายในบริษัท)
3. CP มีเครือข่ายในรัฐบาล
4. CP เน้น AEC

เห็นด้วยหมดเลย 555+ ผมเพิ่มอันนี้นิดนึง
ธุรกิจ CP ในจีน มหาศาลมากกกครับ ดังนั้นการแลกเปลี่ยนการลงทุน สำหรับผมมีความเป็นไปได้ โดยให้ SAIC เข้ามา แล้ว CP ไปอยู่ที่นู่น
คุณอุบลวรรณพูดมา ก็น่าคิด ซีพี มีธุรกิจในจีนเกี่ยวกับรถไฟฟ้า มอเตอร์ไซด์

เชอรี่ พับตลาดไป ผมว่า อันนี้แหละเค้าฝึกวิทยายุทธมาแล้ว แล้วคงปรับแผนของ MG เรียบร้อยแล้วหล่ะ

Orange กลายเป็น True แล้ว SAIC อีก10ปีจะเด้งไหม น่าคิด

สำหรับผม แบรนด์ ถ้ามาคู่กับ การซ่อมง่าย ศูนย์เยอะ ผมก็ซื้อนะ ^_^

ฝีมือขั้นเทพอย่างซีพี ประกอบกับ กุนซือมหาศาลระดับด็อกเตอร์อีก มาดูกันอีก 5ปีดีกว่า (ปล. True ยังไม่ได้ปันผลนะ อิอิอิ)

ออฟไลน์ accord

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
  • CLS 250d AMG :)
ขายใครไม่ได้ ทำ campaign ขายลูกน้องบริษัท  + กลุ่มผู้ร่วมลงทุนในเครือ CP แค่นี้ ก็คุ้มและ ^^

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ผมเห็น MG แล้วก็เคยพูดกับแฟน เต็มที่ก็ Chester Grill วะ
H.

ออฟไลน์ PorrMacKenna

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
ย้อนเสริมข้อมูลหน้าแรกๆ นะครับ

Volvo อยากได้เงินพัฒนางานวิศวกรรม
Geely อัดเงินให้ แล้วเอาวิศวกรรม Volvo มาใช้
แล้ว Volvo ก็พลอยได้ฐานการผลิต และตลาดในจีนเพิ่มอีก
Volvo คงไม่แย่ ถ้า Geely ไม่เข้ามาก้าวก่ายเยอะไป

ส่วน MG มันมาจาก BMW โละกิจการในเครือ Rover ทิ้ง
เก็บ mini กับเทคโนโลยี 4WD ของ Land Rover ไว้
Land Rover ไป Ford และสุดท้ายมาจบที่ Tata
Rover และ MG ขายให้ SAIC

SAIC เอาไปดองไว้พักนึงค่อยทำออกมาขาย
ไม่แน่ใจว่าวิศวกรทีมเดิมตั้งแต่ตอนขายให้ BMWเหลือกี่คน
เพราะตอนอยู่กับ BMW ก็เงียบๆ ไป

Brand MG ตอนดังๆ มันก็ 50-60 ปีแล้ว
MGF เมื่อเกือบ 20 ปีก่อนก็เงียบๆ

รอดู MG ยุคใหม่ในไทยต่อไปครับ
เพราะอย่าลืมว่า SAIC ที่ร่วมทุนด้วย ก็เป็นยักษ์ใหญ่ในจีน

แต่ผมว่าเหนื่อยว่ะ ทำธุรกิจแบบ CP

ออฟไลน์ cloud

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
    • อีเมล์
ตกลงท่านเจ้าสัว จะกิน supply chainให้เรียบเลยใช่ไหม555

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ปัญหาที่น่ากังวลหลักๆ ผมคิดว่า การที่ราคาขายแพงขนาดนี้ คนจะกล้าลองซื้อมาใช้กันหรือเปล่า เพราะชื่อ MG คนไทยอายุต่ำกว่า 30 ลงมาก็เริ่มไม่คุ้นแล้ว ดังนั้น brand power มันก็ไม่น่าจะสูงอะไร อีกอย่าง ถ้าจะบอกว่ามันเป็นรถยุโรป คนส่วนใหญ่ ก็อาจจะนำมันไปเทียบกับ BMW, Merc, หรือกระทั่ง Volvo ซึ่งแน่นอน มันเป็นรถคนละ segment แต่ผมเชื่อว่า ตรงนี้มันจะจุดประกายให้คนไปหาข้อมูลต่อ จนรู้ว่า MG เป็นรถจีนได้เหมือนกัน แต่ก็อย่างว่านั่นละครับ คนเราคิดไม่เหมือนกัน ผมเชื่อว่าหลังจากนี้ จะมีรายการเถียงกันเหมือนกับสมัยก่อนที่ถามว่า Ford Focus เป็นรถยุโรป หรือ US หรือคำถามที่ว่า Chevy Cruz เป็นรถ US หรือเกาหลี หรือเลยไปถึง Oppo เป็นของจีนหรือเกาหลีกันแน่

แต่สิ่งหนึ่งที่ CP อาจจะทำได้ดีกว่า Proton คือบริการหลังการขาย เพราะ CP เป็นเจ้าแห่งอุตสาหกรรมเมืองไทยอยู่แล้ว ผมคิดว่าถ้า CP อาศัยสายป่านยาวๆ ทำศูนย์บริการดีๆ ค่าบำรุงรักษาไม่แพง เหมือน Isuzu โอกาสเกิดมีเหมือนกัน โดยเฉพาะในต่างจังหวัด

แต่นั่นคงต้องรอให้รถเล็กอย่าง MG3 มาก่อนมั้งครับ ราคาขายของ MG6 ตอนนี้ ต่อให้เอาธงชาติอังกฤษมาแปะบนหลังคา ก็ยังไม่น่าจะขายง่ายนัก ยกเว้นรถ fleet

ปล. ส่วนตัว ผมเห็น MG/Roewe เป็นรถจีนมากกว่า เพราะถ้าเทียบแล้ว Volvo, Jaguar/LR พวกนี้ยังมีฐานการบริหารงานอยู่ในประเทศตัวเองเป็นส่วนมาก ในขณะที่ MG/Roewe การดำเนินงานหลักๆ จะอยู่ในเมืองจีนมากกว่า อาจจะมีแค่งานพัฒนา หรืองานผลิตเล็กน้อย ที่ยังเหลืออยู่ที่ Longbridge บ้างครับ แต่อันนี้ผมว่านานาจิตตังครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 23, 2014, 02:59:31 โดย YIM »
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
  • the power of bear
    • อีเมล์
เรื่องรถแพงไม่แพงนี่ดูราคาอย่างเดียวไม่น่าจะได้นะครับ

ต้องดูโปรโมชั่นควบคู่กันไป ในราคานี้มีอะไรให้บ้าง


ส่วนเรื่อง AEC ไม่ต้องรอถึงปี 58 ตอนนี้บ้านเราก็ส่งรถไปขายทั่วอาเซียนอยู่แล้วครับ

ภาษีเกือบจะทุกรายการลดลงมาตั้งแต่ปี 55 แล้ว

ที่ต้องจับตาดูต่อไปคือ FTA thai - Korea, FTA thai - EU, FTA thai - Africa

ถ้าดูแล้วนี่มันตลาดของเจ้าอาณานิคมชัดๆเลยนะครับ

(FTA thai - korea นี่อาจจะทำให้ใครบางคนอยากมาทำตลาดเองเลยนะครับ จะได้ขายอย่างอื่นได้บ้างนอกจากรถตู้)


สิ่งที่จะทำให้ CP ตายน้ำตื้นก็คือ การบริการหลังการขาย

ถ้าสังเกตธุรกิจของ CP แทบไม่มีธุรกิจไหนเลยที่ต้องดูเเลลูกค้าคนเดิมนานถึง 3ปี (MG รับประกัน 4ปี หรือ 120,000 กม.นะครับ)


การดูแลเครือข่ายผู้จำหน่าย ที่ทุกวันนี้น่าจะเละตุ้มเป๊ะไปเรียบร้อยแล้ว

จากตอนแรกที่บอกว่ามีคนพร้อมขายให้ประมาณ 25 ราย ทุกวันนี้เหลือเพียง 9 ราย

เท่าที่พอได้รับรู้มา MGT จะให้ผู้จำหน่ายส่งรายงานงบดุลให้ดูทุกไตรมาส

มันก็ออกจะทำร้ายจิตใจ อาเฮีย อาซ้อ ทั้งหลายที่เค้าทำรถยนต์กันมาหลายสิบปีอยู่นะครับ

นี่มันไม่ต่างกับคุณเห็นเค้าเป็นแค่ผู้จัดการสาขาของคุณเลยนะครับเนี่ย


แต่เชื่อได้เลยครับ ยังไงก็ไม่เจ๊ง

ช่วงแรกขายให้ ทรู ลิสซิ่ง เอาไปปล่อยเช่าให้บริษัทในเครือ CP

เปลี่ยนรถผู้บริหารระดับกลางมาใช้ MG 6 (ขนาดคุณนพดล เจียรวนนท์ แกยังใช้เลยนะครับ)

ออกโปรโมชั่นพิเศษให้พนักงานในเครือ (ขอแบบตู้มต้ามนะครับ ไม่ใช่แบบทรูมูฟที่โปรปกติดีกว่าโปรพนักงาน)

ให้ดีก็ช่วยค่าดอกเบี้ยเค้าไป 0% 4ปี 5ปี ก็ว่าไป

ยอดปีนี้ที่ 1000 คันน่าจะเป็นไปได้ แต่ถ้าจะเอา 2000 น่าจะต้องทำงานหนักหน่อย

อัดโปรโมชั่นมาหน่อย ตัวที่ขายดีน่าจะเป็นตัวแถวๆ 9แสนกลางๆ

พอปีหน้า MG 3 มาก็น่าจะหายใจคล่องขึ้น

บ.รถยนต์ยังไง 3-5 ปีแรกน่าจะยังไม่มีกำไรซักเท่าไหร่อยู่แล้วครับ

คงต้องยอมขาดทุนช่วงแรกไปก่อน


สิ่งสำคัญที่ MG ควรทำในตอนนี้

รับฟังเสียงจากผู้มีประสบการณ์จริง จากหลายที่ หลายแหล่ง

แล้วคุณจะมีข้อมูลมาวิเคราะห์ได้แม่นยำยิ่งขึ้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 23, 2014, 11:33:14 โดย ghia »
???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
แต่สิ่งหนึ่งที่ CP อาจจะทำได้ดีกว่า Proton คือบริการหลังการขาย เพราะ CP เป็นเจ้าแห่งอุตสาหกรรมเมืองไทยอยู่แล้ว ผมคิดว่าถ้า CP อาศัยสายป่านยาวๆ ทำศูนย์บริการดีๆ ค่าบำรุงรักษาไม่แพง เหมือน Isuzu โอกาสเกิดมีเหมือนกัน โดยเฉพาะในต่างจังหวัด

แต่นั่นคงต้องรอให้รถเล็กอย่าง MG3 มาก่อนมั้งครับ ราคาขายของ MG6 ตอนนี้ ต่อให้เอาธงชาติอังกฤษมาแปะบนหลังคา ก็ยังไม่น่าจะขายง่ายนัก ยกเว้นรถ fleet

ปล. ส่วนตัว ผมเห็น MG/Roewe เป็นรถจีนมากกว่า เพราะถ้าเทียบแล้ว Volvo, Jaguar/LR พวกนี้ยังมีฐานการบริหารงานอยู่ในประเทศตัวเองเป็นส่วนมาก ในขณะที่ MG/Roewe การดำเนินงานหลักๆ จะอยู่ในเมืองจีนมากกว่า อาจจะมีแค่งานพัฒนา หรืองานผลิตเล็กน้อย ที่ยังเหลืออยู่ที่ Longbridge บ้างครับ แต่อันนี้ผมว่านานาจิตตังครับ
เห็นด้วยครับ ราคาอะไหล่ การบริการสำคัญ ผมว่า ถ้าทำให้ราคาไม่แพงได้ จะแจ๋วมาก
อีกอย่าง รถต้องไม่จุกจิกด้วยครับ

ออฟไลน์ nuynuynuy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
พวกทำนาบนหลังคนอย่าง CP ผมเลิกอุดหนุนมันนานแล้วครับ
 
คราวนี้จะมาวงการรถอีก ....

ออฟไลน์ Anueis

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 483
  • Like !!! Automatic transmission.
    • อีเมล์
ขนาดของในเซเว่นพวกข้าวเวฟยังขี้เหนียวเลย
แล้วประสาอะไรกับราคา "รถ"
เจ้าสัวมองเกมแล้วว่าจะเป็นยังไงถึงกล้านำ MGเข้ามาบ้านเรา ต้องรอดู ปี58ละจ้าการ์ดใบสุดท้ายของเจ้าสัว ซีพี จะถูกเปิดออกมา

มั่นใจว่ายังไงเจ้าสัวไม่มีขาดทุน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 23, 2014, 14:01:08 โดย Chanaphol »
1989 Honda Civic EF 1.6 4AT
2001 Volvo V70 2.3T
2007 Isuzu D-Max Cab SLX 2.5 Ddi I-Tec

ออฟไลน์ osment

  • Internship
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 791
อยากให้ลองศึกษาการย่างก้าวของ Chevrolet ประเทศไทยครับ
นับตั้งแต่เข้ามาเปิดตลาดในไทยด้วย Zafira รุ่นแรก
ผมค่อนข้างมั่นใจว่าด้วยรสนิยมของคนไทย น่าจะทำให้ MG ต้องย่างก้าวแบบ Chevrolet

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
อยากให้ลองศึกษาการย่างก้าวของ Chevrolet ประเทศไทยครับ
นับตั้งแต่เข้ามาเปิดตลาดในไทยด้วย Zafira รุ่นแรก
ผมค่อนข้างมั่นใจว่าด้วยรสนิยมของคนไทย น่าจะทำให้ MG ต้องย่างก้าวแบบ Chevrolet

ขวัญใจรถยกนะเหรอครับ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ playboyxxx

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
    • อีเมล์
      CP อาจจะมองประเทศเราเป็นแค่ฐานการผลิตเพื่อส่งออกประเทศเพื่อนบ้านในอนาคตก็ได้คับ
การสร้าง brand image จะทำให้ประสบความสำเร็จอยากครับ อันนี้ผมมั่นใจเลยว่าCP. เองวางเป้าหมายภาพลักษณ์ตัวเองเป็นรถยุโรปราคาถูก
จะประความสำเร็จไม. เขาก็ยังไม่แน่ใจเลยแล้วพวกเราจะทราบได้ไงครับ เจ๊งไมผมว่าไม่แรกๆขาดทุนแน่ครับเพราะต้องลงทุกสูง แต่เจ้าสัวน่าจะมอง
ระยะยาวเกิน 10 ปีนะครับ อย่างลืมว่าเจ้าสัวทำงานตลาดแบบประเทศจีนเลยนะครับ ดูลาวหรือพม่าสิเปิดรับอาณานิคมจีนเข้าไปลงทุน ของอุปโภคบริโภคทั้งหมดโดนจีนบังคับใช้ของเขาทั้งหมดครับ เหมือนที่ทุกคนคิดแรกบริษัทในเครือCP ALL ทั้งหมดต้องใช้ MG6ให้พนักงานใช้แน่ๆ
อาจจะบังคับพนักงานระดับกลางขึ้นไปซื้อด้วยซ้ำโดยให้ส่วนลด
       แต่ผมว่าที่ขัดใจทุกคนไม่ใช้ราคา. แต่เป็นออฟชั่นในบ้างรุ่นที่ให้มาขาดๆเกินๆมากกว่า  แรกๆก็แบบนี้แหละครับ อาจจะยังคำเป้าไม่เจอ
แต่อีกหน่อยพอคนใช้เยอะผ่านตาเยอะๆ. อัดโปรเข้าไปไม่ต้องอะไรมาก0% 60เดือนก็นาสนนะ แถมประกันชุดแต่ง ส่วนลดเป็นเงินดาว
แบบมาแต่ตัวออกรถได้เลย  แต่นี้คงอาจจะเป็นไม้ตายสุดท้ายล่ะครับ ที่CP จะใช้

ออฟไลน์ reteeks

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
พูดถึง Brand ยุโรปก่อนที่จะโดนจีนซื้อไป
Volvo ยังมี knowhow และ innovation แบบยุโรปเยอะกว่า MG เยอะ
ลองมองกลับไปยุค 1990s ว่าวอลโว่มีอะไรขาย แล้ว MG มีอะไรขาย จะมองได้ชัดขึ้นครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าโปร ผ่อน 0% 84 งวดมาแน่ๆ ครับ ;D