« ตอบกลับ #97 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2014, 02:50:12 »
ปัญหาที่น่ากังวลหลักๆ ผมคิดว่า การที่ราคาขายแพงขนาดนี้ คนจะกล้าลองซื้อมาใช้กันหรือเปล่า เพราะชื่อ MG คนไทยอายุต่ำกว่า 30 ลงมาก็เริ่มไม่คุ้นแล้ว ดังนั้น brand power มันก็ไม่น่าจะสูงอะไร อีกอย่าง ถ้าจะบอกว่ามันเป็นรถยุโรป คนส่วนใหญ่ ก็อาจจะนำมันไปเทียบกับ BMW, Merc, หรือกระทั่ง Volvo ซึ่งแน่นอน มันเป็นรถคนละ segment แต่ผมเชื่อว่า ตรงนี้มันจะจุดประกายให้คนไปหาข้อมูลต่อ จนรู้ว่า MG เป็นรถจีนได้เหมือนกัน แต่ก็อย่างว่านั่นละครับ คนเราคิดไม่เหมือนกัน ผมเชื่อว่าหลังจากนี้ จะมีรายการเถียงกันเหมือนกับสมัยก่อนที่ถามว่า Ford Focus เป็นรถยุโรป หรือ US หรือคำถามที่ว่า Chevy Cruz เป็นรถ US หรือเกาหลี หรือเลยไปถึง Oppo เป็นของจีนหรือเกาหลีกันแน่
แต่สิ่งหนึ่งที่ CP อาจจะทำได้ดีกว่า Proton คือบริการหลังการขาย เพราะ CP เป็นเจ้าแห่งอุตสาหกรรมเมืองไทยอยู่แล้ว ผมคิดว่าถ้า CP อาศัยสายป่านยาวๆ ทำศูนย์บริการดีๆ ค่าบำรุงรักษาไม่แพง เหมือน Isuzu โอกาสเกิดมีเหมือนกัน โดยเฉพาะในต่างจังหวัด
แต่นั่นคงต้องรอให้รถเล็กอย่าง MG3 มาก่อนมั้งครับ ราคาขายของ MG6 ตอนนี้ ต่อให้เอาธงชาติอังกฤษมาแปะบนหลังคา ก็ยังไม่น่าจะขายง่ายนัก ยกเว้นรถ fleet
ปล. ส่วนตัว ผมเห็น MG/Roewe เป็นรถจีนมากกว่า เพราะถ้าเทียบแล้ว Volvo, Jaguar/LR พวกนี้ยังมีฐานการบริหารงานอยู่ในประเทศตัวเองเป็นส่วนมาก ในขณะที่ MG/Roewe การดำเนินงานหลักๆ จะอยู่ในเมืองจีนมากกว่า อาจจะมีแค่งานพัฒนา หรืองานผลิตเล็กน้อย ที่ยังเหลืออยู่ที่ Longbridge บ้างครับ แต่อันนี้ผมว่านานาจิตตังครับ