« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2014, 15:25:25 »
ผมไม่ถนัดวิเคราะห์บริษัท มันกินเนื้อที่ในสมองถ้าจะเอาเวลาทั้งหมดมานั่งโยงและพิสูจน์ข้อมูลบริษัทต่างๆและสายป่าน สายสะดือสายสลิงที่มีในระบบธุรกิจของโลก
แต่สำหรับตัวรถ..ผมเห็นแต่คนบอกว่ารถจีน รถจีน และรถจีน แต่ไม่มีใครขุดเพิ่มว่าสิ่งที่อยู่ภายใต้นั้นคือแพลทฟอร์มของ Rover 75 ที่วิวัฒนาการต่อมาเป็น RD/X60 เพื่อให้เหมาะกับการเป็นรถขนาด CD-Segment ช่วงล่าง การตอบสนองของพวงมาลัย และเกียร์ เซ็ตโดยอังกฤษและบางชิ้นส่วนก็ทำมาจากโรงงานที่ Long Bridge ..มันตลกดีตรงที่บางคนรู้ว่า content ของรถประกอบด้วยอะไรมาจากไหนบ้างก็จะยังมองว่าเป็นรถจีน แต่กลับไม่เรียกวอลโว่ว่าเป็นรถจีน และไม่เรียก Jaguar/Land Rover ว่ารถอินเดีย
แต่แพลทฟอร์มของ Rover 75 ก็ไม่ใช่อะไรที่โดดเด่น และ RD/X60 ก็เริ่มต้นพัฒนากันตั้งแต่ 13 ปีที่แล้ว และนำมาใช้ใน Roewe 550 ปี 2008 พูดง่ายๆคือว่ากันโดยอายุเทคโนโลยีแพลทฟอร์ม มันก็เก่าเท่ามาสด้า 3 รุ่นที่แล้ว และเก่ากว่า Civic FB/FD นิดหน่อย ดังนั้นในตลาดปัจจุบันซึ่งคู่แข่งหลายเจ้าเป็นแพลทฟอร์มใหม่ เช่น Mazda ทำให้อายุทางจิตวิทยาของรถมันดูแก่...สงสัยคงต้องลองขับของจริงล่ะถึงจะบอกได้ว่ามันแก่แบบเหี่ยวๆหรือแก่แต่มีไฟ แก่แบบขิงยิ่งแก่ยิ่งแรง
ขุมพลัง 1.8 เทอร์โบ ฟังดูดี แต่น้ำหนักตัวเท่ารถ D-Segment เลยอาจจะไม่แรง ..ผมว่าเราลองดูรถอย่าง Skoda Superb ในไทยก็ได้ครับ น้ำหนักตัวเยอะ แรงม้าใกล้เคียงกัน ผมว่ามีโอกาสที่จะทำได้แบบนั้น..ถ้าแรงม้าที่เห็นนั้นตัวโตเท่ากันจริงๆนะ รถ VW Group ช่วงหลังม้าที่เห็นในโบรชัวร์ใกล้เคียงม้าที่ล้อมากมันเลยวิ่งดี หรืออย่างแย่ ก็ลองดู E200Kompressor W211 นั่นคือรถใหญ่ 1.8 ลิตร 163 แรงม้า ออโต้ห้าสปีด เรี่ยวแรงของ MG6 ก็น่าจะอยู่ระหว่างสองตัวนี้ถ้าเซ็ตมาลงตัวนะ
เรื่องดีไซน์ ผมมองว่าด้านข้างมันไม่ได้แย่นัก แต่ต้องเข้าใจว่าสถาปัตยกรรมของมันนั้นเหมือนรถยุค 2000ต้นๆมากกว่ารถยุค 2010 โดยเฉพาะด้านหน้าและการเก็บรายละเอียดขอบกระจกหน้าต่าง ลองนำมันมาจอดเทียบกับ Focus, Civic, Sylphy, 3 ดูได้ แล้วจะพบว่า MGนั้นมีเส้นสาย เค้าโครงที่ไม่ได้ล้าสมัย แต่พอยิ่งเติมรายละเอียดเข้าไปมากเท่าไหร่ ความล้าสมัยยิ่งปรากฏออกมาชัดเจน
ยิ่งภายในยิ่งไม่ต้องสืบ ผมพบว่ามันพาคุณย้อนยุคไปถึงปี 1996-1998 ได้เลยด้วยซ้ำ
และที่ผมฟังแล้วต้องเอาขาหลังเกาหูทุกครั้งเลยคือการที่วางตัวเองเป็นรถเซกเมนต์ CD ที่โตกว่า Civic, Altis แต่เอาเข้าจริงภายในรถมันไม่ได้กว้างขนาดนั้น ต่อให้บอกยังไงมันก็ไม่สู้สิ่งที่ "เจ้าของเงิน" รู้สึกและสัมผัสได้ด้วยตัวเองหรอกครับ
ส่วนเรื่องออพชั่น..ผมว่าตัวท้อปของ MG6 ก็มีออพชั่นความปลอดภัยเยอะนะ ลองเอามาเทียบกับ Altis ตัวท้อปดูก็ได้ แต่ผมว่าสูสีกับ Chevy/Ford ส่วนอุปกรณ์อื่นๆเช่น DVD, กล้องหลัง, ไฟหน้าที่ไม่ใช่ Xenon, HID, LED หรือปุ่มสตาร์ทที่ต้องเสียบกุญแจแล้วกดตูดกุญแจ..ผมกลับไม่ได้สน ผมชอบไฟหน้าฮาโลเจนเสมอในฐานะคนที่ซื้อรถทีใช้ 10 ปี ..มันดูแลง่าย สะดวกเวลาเปลี่ยนที่สุดแล้ว
สุดท้าย ผมว่าทุกคนก็มาจบกันที่คำถาม "What else can I buy for this price?"
กลุ่มที่ไม่รักความเสี่ยง จะไม่เล่นแบรนด์ที่ขายหลักร้อยคันต่อเดือน..กลุ่มนี้ไป Toyota กับ Honda
กลุ่มที่สองคือกลุ่มที่ไม่ได้กลัวความเสี่ยง แต่ไม่ได้สนการขับสนุก..กลุ่มนี้ ไป Nissan (Sylphy, Pulsar)
กลุ่มที่สาม คือกลุ่มที่รู้เรื่องวิศวกรรม หรืออ่านหนังสือรถเยอะกว่า และชอบรถขับสนุก กลุ่มนี้จะไป มาสด้า หรือฟอร์ด
แล้วกลุ่มไหนครับที่จะยอมจ่าย 900,000-1,100,000 ซื้อ MG ในเมื่อ MG วางตัวเองไว้ใน "ถิ่นมาตุภูมิของมาสด้าและฟอร์ด" และเป็นแบรนด์ที่ "ไม่ได้คิดแข่งกับโตโยต้า"
สิ่งนี้ทำให้ผมนึกถึงคำพูดของเจมินี่ ซากะ
"ANOTHER DIMENSION"