ผู้เขียน หัวข้อ: วิเคราะ์ MG คิดว่าฝีมืออย่างCP จะมาตายน้ำตื้นแบบนี้ จริงหรอครับ  (อ่าน 36402 ครั้ง)

ออฟไลน์ Oatsenal

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
อันนี้ถ้าดูตามหน้าเสื่อแล้ว 100 ทั้ง100 คงบอกว่าไม่รอด เจ๊ง แน่ๆ
แต่กับประสบการณ์อย่างCP เรื่องธุรกิจ รายนี้คมแค่ไหน จะว่าใหม่ในวงการรถ  ผมก็ว่ามันง่ายไปไหม
คิดว่าแนวทาง ที่CP กำลังครุ่นคิด จะผลักMG ไปในทางไหนกันครับ
ลองมาเดาเล่นๆกัน

ซึ่งผมว่า Cp นะ ถ้าจบง่ายๆแบบนี้ มันแปลกๆไป
เค้าน่าจะเจ้าเล่ห์ กว่านี้นะ!!!

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่า MG และ CP เน้นการส่งออกเป็นหลักครับ

ส่วนที่เหลือ สัก 1 หมื่นคัน ผมว่าคงขายแบบยก lot ให้รถในเครือตัวเอง บริษัทคู่ค้า และราชการ

เราอาจจะเห็นเป็นรถตำรวจ ก็ได้ครับ

และรุ่นต่ำสุดของทั้ง ตัว 1.8 และ Turbo น่าจะขายดี เพราะเป็นรถ Fleet ครับ ;D

นอกนั้นคงมีโปร ลดสองแสน ดอก 0% ให้พนักงานซื้อไปขับด้วยละครับ ;D

ออฟไลน์ ismael

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 980
ซี้ม้องเท่ง ;D

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
เจ๊งหรือไม่ไม่รุ
แต่ดูโฆษณาแล้ว ดูดีมากเลยแล่ะ

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
ผมคิดว่าเขาจะอาจจะมองอะไรมากกว่านี้นะ ไม่งั้นคงไม่กล้า

แบบว่าทุกวันนี้ CP ก็อยู่จะทุกแวดวงอุตสาหกรรมบ้านเราแล้ว แม้กระทั่งการศึกษา

บางทีก็คิดว่า วิทยาลัยปัญญาภิวัฒน์ จะเปิดหลักสูตรช่าง MG เพื่อป้อนแรงงานของเขาเอง
รถยนต์ MG ก็จำหน่ายในเครือ CP ซึ่งมีบุคลากรมหาศาล
หรืออาจจะอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้รถด้วยการ link ข้อมูลไป 7-11 ทุกสาขา

และสุดท้ายรถ MG ก็อาจะจะกลายเป็นของรางวัลสำหรับแชมป์ AF ซีซั่นล่าสุด  :o

คิดเล่น ๆ ว่า convergence กันน่าสนุกดีนะครับ

ออฟไลน์ sixmund35

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
    • อีเมล์
ผมงงอย่างหนึ่งครับ

ที่คนเค้าบอกว่า MG ตอนนี้มันแทบไม่เหลือคราบรถยุโรปแล้ว มันจริงแค่ไหนครับ

เพราะผมคิดๆไป วอลโว่เองก็โดนทุนจีนฮุบไปเหมือนกัน แต่ก็ยังบอกว่าเป็นยุโรปพรีเมี่ยม?

ใครรู้จริงช่วยแถลงทีนะครับ ว่่าสองค่ายนี้มันต่างกันมั้ย ขอบคุณครับ  :)

ออฟไลน์ Oatsenal

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
ผมงงอย่างหนึ่งครับ

ที่คนเค้าบอกว่า MG ตอนนี้มันแทบไม่เหลือคราบรถยุโรปแล้ว มันจริงแค่ไหนครับ

เพราะผมคิดๆไป วอลโว่เองก็โดนทุนจีนฮุบไปเหมือนกัน แต่ก็ยังบอกว่าเป็นยุโรปพรีเมี่ยม?

ใครรู้จริงช่วยแถลงทีนะครับ ว่่าสองค่ายนี้มันต่างกันมั้ย ขอบคุณครับ  :)

คิดเหมือนผมเลย
คือMG มันก็เหมือนVolvoนี่ยา
ทำไมตราหน้าMG ซะขนาดนั้น
ถ้าจะว่าแบรนด์สู้volvo ไม่ได้ อันนั้นมันคนละเรื่องละ!!!

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
ชอบคำว่า เจ้าเล่ห์

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
ผมงงอย่างหนึ่งครับ

ที่คนเค้าบอกว่า MG ตอนนี้มันแทบไม่เหลือคราบรถยุโรปแล้ว มันจริงแค่ไหนครับ

เพราะผมคิดๆไป วอลโว่เองก็โดนทุนจีนฮุบไปเหมือนกัน แต่ก็ยังบอกว่าเป็นยุโรปพรีเมี่ยม?

ใครรู้จริงช่วยแถลงทีนะครับ ว่่าสองค่ายนี้มันต่างกันมั้ย ขอบคุณครับ  :)

คิดเหมือนผมเลย
คือMG มันก็เหมือนVolvoนี่ยา
ทำไมตราหน้าMG ซะขนาดนั้น
ถ้าจะว่าแบรนด์สู้volvo ไม่ได้ อันนั้นมันคนละเรื่องละ!!!

ผมเคยถามพ่อผมเกี่ยวกะวอลโว่ วอลโว่ก็ยังคือวอลโว่าครับ โลโก้มันซึมซับอยู่ในสายเลือดคนไทยมาช้านาน ไม่ว่ามันจะผลิตที่จีนหรือที่อินเดีย
มันก็มีผลน้อยมาก ตราบเท่าที่ดีเฟ็คของมันยังไม่มาก

ถ้าถามผม ส่วนตัวก็ต้องบอกว่า จากที่ไม่เคยมองเลย ทั้งๆที่รู้ว่ามันดี ผมเริ่มมองแบรนด์นี้ตอน 850turbo ครับ แล้วก็ดูมันก้าวไปข้างหน้าไปเรื่อยๆ
ทุกครั้งที่เดินผ่านแบรนด์นี้ตอนมันจัดงานตามที่ต่างๆ มันไม่มีกล่ินอายของความเป็นจีนเลยครับ แบรนด์อิมเมจเขาดีมากๆ

ส่วน mg เอง ความคิดเห็นส่วนตัวผมนะ มันไม่ผ่านตั้งแต่หน้าตาแล้วครับ
มันคล้าย proton gen-2 แบบบอกไม่ถูกเลย

ออฟไลน์ กบทอดกระเทียม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
  • ดีชั่วรู้หมด แต่มันอดไม่ได้
คนที่จะซื้อรถราคา 9แสน-1ล้าน มาใช้ ไม่ใช่กลุ่มรายได้ต่ำ-กลางแน่ๆ
CP อาจมีแผนที่ตอบโจทย์ ลูกค้าเป้าหมายไว้แล้ว (มั้ง?) ;D
ไม่เมาหล้าแล้วเรายังเมารัก      สุดจะหักห้ามจิตคิดฉไหน
ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็ก็หายไป   แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน

ออฟไลน์ Bier

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
    • อีเมล์
ผมคิดว่า MG เป็นรถที่ขายดีแน่ๆ เพราะโฆษณาว่าเป็นรถยุโรปจากอังกฤษ ประกอบด้วยฝีมือคนไทย(คุณภาพดี)
ส่วนเรื่องสเป็คของรถ ถ้าจัดมาเทียบกับรถญี่ปุ่น C segment ตัวท๊อปราคาล้านต้นๆ ผมว่าอาจจะดูดีมากกว่าด้วยซ้ำ
เพราะคนส่วนมากดูที่แรงม้าของเครื่องยนต์ เกียร์ ช่วงล่างจากอังกฤษ มีซันรูฟ ดูหรูหร่า-ดูดีเพราะเป็นรถยุโรป(ราคาประหยัด)
ส่วนเรื่องศูนย์บริการ ให้ลองนึกถึงยี่ห้อ  Chev, Ford, ตอนทำรถมาขายบ้านเราใหม่ๆ มันก็จะค่อยๆโตขึ้นไปเอง
ที่เหลือคงต้องขึ้นกับประสิทธิ์ภาพและสมรรถนะของรถ ที่จะแสดงออกมาให้คนไทยที่เป็นลูกค้าได้เห็นเอง
ยิ่งถ้าเค้าเอาใจใส่ ทำศูนย์บริการให้ดีๆ มีคุณภาพ ให้มากกว่า Chev, Ford  ผมว่าไปได้อีกไกลครับ

ผมนึกถึง เซเว่น อีเลฟเว่น ตอนที่มาเปิดให้บริการแรกๆ เหมือนคนจะไม่ค่อยเข้า ตั้งแง่ อย่างนู้นอย่างนี้
แต่พอไปๆมาๆ ก็กลายเป็นร้านสะดวกซื้ออันดับหนึ่งของประเทศไป ไม่รู้เพราะอะไรเหมือนกัน

ป.ล. ผมไม่ได้ชื่มชม Brand MG เป็นพิเศษ และก็ไม่ได้รัก CP เป็นชีวิตจิตใจ
แค่วิจารณ์แบบเปิดใจและไม่ได้ตั้งแง่ครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ตาสว่าง

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
เห็นด้วยกับ จขกท. Cp ไม่ธรรมดา คงมีอะไรเหนือความคาดหมายของเหล่ากูรู้ออนไลน์แน่นอน

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
ผมงงอย่างหนึ่งครับ

ที่คนเค้าบอกว่า MG ตอนนี้มันแทบไม่เหลือคราบรถยุโรปแล้ว มันจริงแค่ไหนครับ

เพราะผมคิดๆไป วอลโว่เองก็โดนทุนจีนฮุบไปเหมือนกัน แต่ก็ยังบอกว่าเป็นยุโรปพรีเมี่ยม?

ใครรู้จริงช่วยแถลงทีนะครับ ว่่าสองค่ายนี้มันต่างกันมั้ย ขอบคุณครับ  :)

คิดเหมือนผมเลย
คือMG มันก็เหมือนVolvoนี่ยา
ทำไมตราหน้าMG ซะขนาดนั้น
ถ้าจะว่าแบรนด์สู้volvo ไม่ได้ อันนั้นมันคนละเรื่องละ!!!

ผมเคยถามพ่อผมเกี่ยวกะวอลโว่ วอลโว่ก็ยังคือวอลโว่าครับ โลโก้มันซึมซับอยู่ในสายเลือดคนไทยมาช้านาน ไม่ว่ามันจะผลิตที่จีนหรือที่อินเดีย
มันก็มีผลน้อยมาก ตราบเท่าที่ดีเฟ็คของมันยังไม่มาก

ถ้าถามผม ส่วนตัวก็ต้องบอกว่า จากที่ไม่เคยมองเลย ทั้งๆที่รู้ว่ามันดี ผมเริ่มมองแบรนด์นี้ตอน 850turbo ครับ แล้วก็ดูมันก้าวไปข้างหน้าไปเรื่อยๆ
ทุกครั้งที่เดินผ่านแบรนด์นี้ตอนมันจัดงานตามที่ต่างๆ มันไม่มีกล่ินอายของความเป็นจีนเลยครับ แบรนด์อิมเมจเขาดีมากๆ

ส่วน mg เอง ความคิดเห็นส่วนตัวผมนะ มันไม่ผ่านตั้งแต่หน้าตาแล้วครับ
มันคล้าย proton gen-2 แบบบอกไม่ถูกเลย

+100

จริงที่สุดครับ ผมรู้สึกว่าวอลโว่เค้ารักษาเอกลักษณ์ของสินค้าตัวเองได้อย่างเหนียวแน่น อย่าง V40 กลิ่นอายวอลโว่มันอยู่ในทุกอณู แมัว่าจะถูกเปลี่ยนมือเป็นทุนจีน ต่างจากมอร์ริส การาจ ที่ผมเห็นแว้บแรกในมอเตอร์โชว์ ยังไม่เห็นตรายึ่ห้อ นึกว่าเป็นบู้ทโปรตอน ไม่ก็รถจีนเจ้าใหม่ในไทย มากกว่าจะเป็นเอ็มจี

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
ต้องดูกันยาวๆครับ เพราะรถไม่เหมือนร้าน เซเว่น

ผมไม่ได้ตั้งแง้นะ ที่บอกว่าเจ้าของ cp เก่ง

คนเราใช่ว่าจะจับอะไรแล้วก็สำเร็จไปหมด

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ชอบคำว่า เจ้าเล่ห์
ไปในทางลบแน่นอนครับเครือนี้

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
7-11 ของแพงมากตอนนี้

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ขอร่วมวงด้วยคน
ในรายนี้ผมว่าฐานเค้าไม่ธรรมดานะ ยังไงผมว่ารถในหน่วยงานราชการยังไงเสร็จเจ้านี้แน่ๆ
ขนาดไทเกอร์รถมอไซค์ยังกลายเป็นรถประจำการของตำรวจไปเลย แพงกว่าตลาดด้วยแถมเครื่องแค่125
เช่นเดียวกัน กำลังภายในของเครือนี้ไม่ธรรมดา ผมให้100%เลยว่ารถยี่ห้อนี้จะกลายมาเป็นรถที่ใช้ในราชการแน่ๆ
เครือของเจ้านี้ก็จะกลับมาเป็นบริษัทนิยม รถประจำตำแหน่ง รถบริษัท จะมาใช้ของยี่ห้อนี้หมด
แค่ในเครือบริษัทเค้าก็ใหญ่มากแล้วครับ เงินหมุนเวียนในเครือของเค้าเองไม่มีทางตายรึเจ้งง่ายๆหรอก
ไหนจะส่งออกอีก เค้าคงคิดมาดีแล้วบวกลบคูณหารมาดีแล้ว อย่างที่คนอื่นว่ากัน
เจ้าสัวรายนี้ไม่ได้มองแค่สองขั้น ผมว่าเค้ามองไกลกว่านั้น แรกๆไม่ได้เน้นขายคนทั่วไป
แต่เค้าจะเน้นขายในเครือก่อน ปล่อยเน้นโฆษณาให้คนเห็นจนชิน จนติดปาก เข้าสู่รถที่ใช้ในราชการ
ขายคนทั่วไปใช้เวลาหน่อย แต่ขายในเครือ โปรโมทในเครือของเค้าเองน่าจะติดลมบนไม่ยาก
แต่ ผมยังขอฟันธงว่า ตลาดรถยี่ห้อนี้ในไทยจะเป็นแบบรถมอไซค์ตำรวจยี่ห้อนึง
ไปได้ไม่รุ่งในไทยแน่นอน จะได้ใจคนไทยไหมเดี่ยวรู้กัน หลายคนจะรู้ว่าคนกลุ่มนี้จริงใจต่อคนไทยจริงไหม
รึแค่ธุรกิจไปซะหมดทุกอย่าง อนาคตรู้กัน ความเห็นส่วนตัวล้วนๆครับ

ออฟไลน์ fhasociety

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
R.I.P. ;D

ผมรอเก็บสแตมป์ 7-11 ไปแลกซื้อ MG ในราคา 50% อยู่นะครับ ;D
ทุกวันนี้ ผม ทำงาน เก็บเงิน แต่ง..................รถ

เขตจำกัดความเร็ว 10 แก้วต่อชั่วโมง

ออฟไลน์ Nuzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
เห็นป้ายโฆษณาแวบแรก ผมงงๆ ว่าทำไม PROTON ทำป้ายใหญ่จัง แล้วเกี่ยวอะไรกับธงสหราชอาณาจักร มันรถมาเลย์นี่หว่า เพิ่งมารู้ก็เร็วๆนี้ล่ะครับ -_-"

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
ผมเห็นใน Timeline ของ HLM บอกว่า "จุดขายของรถ MG อยู่ที่ตัวถังใหญ่ยาวกว่า C-Seg เพราะจริงๆ น่าจะจัดอยู่ในหมวด CD-Segment มากกว่า" ถ้าห้องโดยสารนั่งสบายและใหญ่สุดใน C-Seg น้ำหนักรถหนักเท่าๆ กับ D-Seg ทำให้เกาะถนนหนึบหนับ อัตราเร่ง 0-100 อยู่ที่ 10 วินาทีนิดๆ 80-120 อยู่ที่ 7 วินาทีนิดๆ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันตามมาตรฐาน HLM ทำได้เกิน 16 km/l ถ้าได้ตามทั้งหมดนี้ก็น่าจะพอขายได้ แต่ถ้าไม่คงรอดยากครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
เท่าที่สัมผัสตัวโชว์ในงานมอเตอร์โชว์ ไม่ปลื้ม กรอบไฟท้ายมากๆ ครับ เพราะเนื้อพลาสติกใสๆ มองเห็นรอยกาวหรือรอยเชื่อม ดูฉีดไม่เรียบร้อย หนาบางไม่เท่ากัน

ถ้าตัวขายจริงแก้ไขตรงนี้ให้ดีขึ้นจะดีมากครับ

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,570
ไส้กรอกcpอันเล็กๆ4อัน49ผมว่าโคตะระแพง ยังคิดว่าใครจะซื้อ


แต่สุดท้ายผมก็ซื้อมากิน  ::)

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ของแบบนี้อยู่ที่การสร้างแบรนด์ล้วนๆ
ถ้าทำให้คนรู้สึกว่ามันคือรถยุโรปจริงๆ
ราคานี้มันก้อถือว่าถูก
คนที่รู้ความจริงแบบคนที่เสพข่าวรถยนต์แบบเราๆมันไม่ได้เยอะขนาดนั้น
ยังไงก็คงขายได้

หรือถ้าคิดแบบประหลาดๆ
ตอนนี้ทำราคาแพงๆ คนไม่ซื้อ
บริษัทเจ๊ง เจ้าสัวไปเซ้งมาแบบถูกๆ
คราวนี้ทำรถราคาถูกลง ส่งออกเพิ่มขึ้น
เอาเข้าตลาดหุ้น ลากทุบ ลากทุบ
รวยนะ อิ อิ

promt

  • บุคคลทั่วไป
MG ทำให้นึกถึง orange มือถือสมัย 2544

ล้มลุกคลุก เพิ่มทุน ดึงเจ้าโน่นเจ้านี้ มาใส่กัน
เปิดบริษัทย่อยๆ ทำโฆษณา ให้ชาวบ้านเห็น
งบย่อยติดลบ
แต่งบรวมทั้งหมดของเจ้าสัวเป็นบวก

เจ้าสัวคิด 3 ชั้นจริงๆ


ออฟไลน์ carpenter

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296
    • อีเมล์
ส่วนตัวผมดู spec แล้ว ซื้อยี่ห้ออื่นเถอะครับ

ไม่มีเหตุผลอะไรจะต้องไปซื้อ MG เลย

ถ้าจะบอกว่า ขนาดใหญ่กว่าเพื่อนแค่นี้อะหรอ

ออฟไลน์ blade

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
คิดว่าอยู่ที่การสร้างแบรนด์
โดยพยายามสร้างให้ดูเหนือๆ กว่าพวกรถตลาด
อารมณ์ ประมาณ รถพวกแบรนด์ Peugeot  Citroen แต่ราคารถตลาด

ออฟไลน์ np3

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
ผมว่าเขาตั้งใจมากกว่าครับ ที่จะใช้ MG6 สร้าง Brand ขึ้นมาในตลาดไทย

เพราะเป็นสินค้าตัวแรก การกำหนดราคาให้สูง ผมว่ามีผลต่อความรู้สึกของผู้ซื้อในอนาคตครับ

ซึ่งจะทำให้การตั้งราคาในอนาคตสำหรับ สินค้าตัวอื่นที่จะตามมา สามารถตั้งราคาสูงตามได้ไปด้วย

และถึงแม้จะนำรถราคาถูกมาขายทีหลังก็ตาม แบรนด์ก็จะกลายเป็นแบรนด์หรูหราไปแล้วโดยปริยาย

จริงๆ ผมว่าเขาอาจไม่ได้ตั้งใจจะขาย MG6 มากอย่างที่เข้าใจก็ได้ครับ (มั้ง) ผมมองว่ามันเป็นสินค้า

ลองตลาด และสินค้าสร้าง Brand image เสียมากกว่า

และผมว่า เขาคงไม่ต้องการจะลงไปเล่นในตลาดระดับล่าง ซึ่งทำให้ Margin สินค้าลดลง แต่เน้นปริมาณการขายหรอกครับ

ออฟไลน์ sixmund35

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
    • อีเมล์
เห็นด้วยกับความคิดเห็นหลายท่านครับ งานนี้ผมว่าเพิ่งเริ่ม ทางซีพีเองยังเปิดไพ่(ที่มีโคตรเยอะ)ไม่หมด อย่าเพิ่งฟันธงผลดีกว่าครับ

แต่เรื่องงานดีไซน์ ยังไงก็เป็นเรื่องที่ยังต้องแก้อยู่ดีในสายตาผม

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
มารอดูกันดีกว่า อาจมีทีเด็ดก็ได้

เรื่องใครชอบ หรือ ไม่ชอบ คงวัดกันยากครับ ที่ผ่านๆมา หลายยี่ห้อคนชอบเยอะ แต่ซื้อน้อย

บางยี่ห้อคนยี้ ก็เห็นขายได้เรื่อยๆ

วัดกันยาวๆไปครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ผมไม่ถนัดวิเคราะห์บริษัท มันกินเนื้อที่ในสมองถ้าจะเอาเวลาทั้งหมดมานั่งโยงและพิสูจน์ข้อมูลบริษัทต่างๆและสายป่าน สายสะดือสายสลิงที่มีในระบบธุรกิจของโลก

แต่สำหรับตัวรถ..ผมเห็นแต่คนบอกว่ารถจีน รถจีน และรถจีน แต่ไม่มีใครขุดเพิ่มว่าสิ่งที่อยู่ภายใต้นั้นคือแพลทฟอร์มของ Rover 75 ที่วิวัฒนาการต่อมาเป็น RD/X60 เพื่อให้เหมาะกับการเป็นรถขนาด CD-Segment ช่วงล่าง การตอบสนองของพวงมาลัย และเกียร์ เซ็ตโดยอังกฤษและบางชิ้นส่วนก็ทำมาจากโรงงานที่ Long Bridge ..มันตลกดีตรงที่บางคนรู้ว่า content ของรถประกอบด้วยอะไรมาจากไหนบ้างก็จะยังมองว่าเป็นรถจีน แต่กลับไม่เรียกวอลโว่ว่าเป็นรถจีน และไม่เรียก Jaguar/Land Rover ว่ารถอินเดีย

แต่แพลทฟอร์มของ Rover 75 ก็ไม่ใช่อะไรที่โดดเด่น และ RD/X60 ก็เริ่มต้นพัฒนากันตั้งแต่ 13 ปีที่แล้ว และนำมาใช้ใน Roewe 550 ปี 2008 พูดง่ายๆคือว่ากันโดยอายุเทคโนโลยีแพลทฟอร์ม มันก็เก่าเท่ามาสด้า 3 รุ่นที่แล้ว และเก่ากว่า Civic FB/FD นิดหน่อย ดังนั้นในตลาดปัจจุบันซึ่งคู่แข่งหลายเจ้าเป็นแพลทฟอร์มใหม่ เช่น Mazda ทำให้อายุทางจิตวิทยาของรถมันดูแก่...สงสัยคงต้องลองขับของจริงล่ะถึงจะบอกได้ว่ามันแก่แบบเหี่ยวๆหรือแก่แต่มีไฟ แก่แบบขิงยิ่งแก่ยิ่งแรง

ขุมพลัง 1.8 เทอร์โบ ฟังดูดี แต่น้ำหนักตัวเท่ารถ D-Segment เลยอาจจะไม่แรง ..ผมว่าเราลองดูรถอย่าง Skoda Superb ในไทยก็ได้ครับ น้ำหนักตัวเยอะ แรงม้าใกล้เคียงกัน ผมว่ามีโอกาสที่จะทำได้แบบนั้น..ถ้าแรงม้าที่เห็นนั้นตัวโตเท่ากันจริงๆนะ รถ VW Group ช่วงหลังม้าที่เห็นในโบรชัวร์ใกล้เคียงม้าที่ล้อมากมันเลยวิ่งดี หรืออย่างแย่ ก็ลองดู E200Kompressor W211 นั่นคือรถใหญ่ 1.8 ลิตร 163 แรงม้า ออโต้ห้าสปีด เรี่ยวแรงของ MG6 ก็น่าจะอยู่ระหว่างสองตัวนี้ถ้าเซ็ตมาลงตัวนะ

เรื่องดีไซน์ ผมมองว่าด้านข้างมันไม่ได้แย่นัก แต่ต้องเข้าใจว่าสถาปัตยกรรมของมันนั้นเหมือนรถยุค 2000ต้นๆมากกว่ารถยุค 2010 โดยเฉพาะด้านหน้าและการเก็บรายละเอียดขอบกระจกหน้าต่าง ลองนำมันมาจอดเทียบกับ Focus, Civic, Sylphy, 3 ดูได้ แล้วจะพบว่า MGนั้นมีเส้นสาย เค้าโครงที่ไม่ได้ล้าสมัย แต่พอยิ่งเติมรายละเอียดเข้าไปมากเท่าไหร่ ความล้าสมัยยิ่งปรากฏออกมาชัดเจน

ยิ่งภายในยิ่งไม่ต้องสืบ ผมพบว่ามันพาคุณย้อนยุคไปถึงปี 1996-1998 ได้เลยด้วยซ้ำ

และที่ผมฟังแล้วต้องเอาขาหลังเกาหูทุกครั้งเลยคือการที่วางตัวเองเป็นรถเซกเมนต์ CD ที่โตกว่า Civic, Altis แต่เอาเข้าจริงภายในรถมันไม่ได้กว้างขนาดนั้น ต่อให้บอกยังไงมันก็ไม่สู้สิ่งที่ "เจ้าของเงิน" รู้สึกและสัมผัสได้ด้วยตัวเองหรอกครับ

ส่วนเรื่องออพชั่น..ผมว่าตัวท้อปของ MG6 ก็มีออพชั่นความปลอดภัยเยอะนะ ลองเอามาเทียบกับ Altis ตัวท้อปดูก็ได้ แต่ผมว่าสูสีกับ Chevy/Ford ส่วนอุปกรณ์อื่นๆเช่น DVD, กล้องหลัง, ไฟหน้าที่ไม่ใช่ Xenon, HID, LED หรือปุ่มสตาร์ทที่ต้องเสียบกุญแจแล้วกดตูดกุญแจ..ผมกลับไม่ได้สน ผมชอบไฟหน้าฮาโลเจนเสมอในฐานะคนที่ซื้อรถทีใช้ 10 ปี ..มันดูแลง่าย สะดวกเวลาเปลี่ยนที่สุดแล้ว

สุดท้าย ผมว่าทุกคนก็มาจบกันที่คำถาม "What else can I buy for this price?"

กลุ่มที่ไม่รักความเสี่ยง จะไม่เล่นแบรนด์ที่ขายหลักร้อยคันต่อเดือน..กลุ่มนี้ไป Toyota กับ Honda
กลุ่มที่สองคือกลุ่มที่ไม่ได้กลัวความเสี่ยง แต่ไม่ได้สนการขับสนุก..กลุ่มนี้ ไป Nissan (Sylphy, Pulsar)
กลุ่มที่สาม คือกลุ่มที่รู้เรื่องวิศวกรรม หรืออ่านหนังสือรถเยอะกว่า และชอบรถขับสนุก กลุ่มนี้จะไป มาสด้า หรือฟอร์ด

แล้วกลุ่มไหนครับที่จะยอมจ่าย 900,000-1,100,000 ซื้อ MG ในเมื่อ MG วางตัวเองไว้ใน "ถิ่นมาตุภูมิของมาสด้าและฟอร์ด" และเป็นแบรนด์ที่ "ไม่ได้คิดแข่งกับโตโยต้า"

สิ่งนี้ทำให้ผมนึกถึงคำพูดของเจมินี่ ซากะ

"ANOTHER DIMENSION"
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8