ใครทราบเหตุผลที่ accord ไม่มีกล้องมุมอับที่ด้านขวามั่งครับ

Xyclop

  ผมคิดแล้คิดอีกก้อยังนึกไม่ออก ว่าด้านซ้ายมันได้ประโยชน์กว่าด้านขวายังงัย



Xyclop

ด้านซ้าย ก้อเลนของเรา จะเลี้ยวซ้ายก้อต้องเหนอยู่แล้ว
สรุปด้านขวาให้กะเองเหมือนเดิม?



Xyclop

รถหรูๆ อื่น เค้ามีด้านขวามั้ยครับ



Chanaphol

ใน วอลโว่ มีนะครับถ้าจำไม่ผิด

ส่วนเหตุผลที่ไม่ให้ด้านขวาในความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าเพราะเราสามารถกะระยะได้เองและมองได้เองง่ายกว่า

ปอละออ ส่วนการที่ติดด้านซ้ายมาให้ก็โอเคแล้วนะครับเพราะจะได้มองง่ายไม่ต้องเอียงหัวไปมอง แค่เราเหล่ตาไปมองทางกล้องก็โอเคง่ายกว่าเยอะ  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2014, 20:35:11 โดย Chanaphol »



Hokkaido

กล้องด้านขวามันฝืนธรรมชาติมนุษย์ครับ เพราะเวลาเราจะเปลี่ยนเลนไปทางขวามามัวมองจอที่อยู่ตรงกลางมันจะอันตรายกว่าเดิมนะครับ

นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมแอคคอร์ดจึงมีกล้องด้านซ้ายด้านเดียว เช่นเดียวกับตัวที่เป็นพวงมาลัยซ้าย ก็จะมีแต่กล้องด้านขวาไม่มีด้านซ้ายเหมือนกัน



TLX

Accord จะมี Lanewatch เฉพาะฝั่งด้านผู้โดยสารด้านหน้าครับ ทั่วโลกเป็นแบบนี้หมด เพราะเวลาเปลี่ยนเลนสายตาจะมองผ่านไปที่คอนโซลกลางพอดีซึ่งมีจอภาพอยู่และยังมองเห็นกระจกมองข้างด้วยเพื่อดูว่ามีรถอยู่หรือไม่   ถ้าหากมีกล้องฝั่งคนขับด้วย เวลาเปลี่ยนเลนคงต้องหันขวาเพื่อมองกระจกข้างและหันซ้ายเพื่อมองจอภาพ  ซึ่งมันผิดธรรมชาติครับ  และฝั่งคนขับเองน่าจะมีมุมอับน้อยกว่าฝั่งผู้โดยสาร(หรือเปล่า?)



CATM96

ใน วอลโว่ มีนะครับถ้าจำไม่ผิด

ส่วนเหตุผลที่ไม่ให้ด้านขวาในความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าเพราะเราสามารถกะระยะได้เองและมองได้เองง่ายกว่า

ปอละออ ส่วนการที่ติดด้านซ้ายมาให้ก็โอเคแล้วนะครับเพราะจะได้มองง่ายไม่ต้องเอียงหัวไปมอง แค่เราเหล่ตาไปมองทางกล้องก็โอเคง่ายกว่าเยอะ  ;D
รู้สึกว่า volvo ไม่มีนะครับแต่จะเป็นเซนเซอร์อย่างเดียว ว่ามีรถมาหรือไม่ทั้งซ้ายและขวา

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2014, 20:50:41 โดย yotsawee1996 »



Chanaphol

ใน วอลโว่ มีนะครับถ้าจำไม่ผิด

ส่วนเหตุผลที่ไม่ให้ด้านขวาในความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าเพราะเราสามารถกะระยะได้เองและมองได้เองง่ายกว่า

ปอละออ ส่วนการที่ติดด้านซ้ายมาให้ก็โอเคแล้วนะครับเพราะจะได้มองง่ายไม่ต้องเอียงหัวไปมอง แค่เราเหล่ตาไปมองทางกล้องก็โอเคง่ายกว่าเยอะ  ;D
รู้สึกว่า volvo ไม่มีนะครับแต่จะเป็นเซนเซอร์อย่างเดียว ว่ามีรถมาหรือไม่ทั้งซ้ายและขวา



อ้อ ใช่ครับๆ ขอโทษที ผมก็เมาถั่วนึกว่ากล้องแต่มันเป็นระบบ บีส อะไรสักอย่างที่จะมีแสงเวลามีรถในมุมอับ แต่มีทั้ง2 ฝั่งเลย :o



Ruksadindan

ใน วอลโว่ มีนะครับถ้าจำไม่ผิด

ส่วนเหตุผลที่ไม่ให้ด้านขวาในความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าเพราะเราสามารถกะระยะได้เองและมองได้เองง่ายกว่า

ปอละออ ส่วนการที่ติดด้านซ้ายมาให้ก็โอเคแล้วนะครับเพราะจะได้มองง่ายไม่ต้องเอียงหัวไปมอง แค่เราเหล่ตาไปมองทางกล้องก็โอเคง่ายกว่าเยอะ  ;D
Volvo ถึงจะใช้กล้องก็จริง แต่ไม่แสดงภาพให้ เพราะมันส่งให้หน่วยประมวลผลจากภาพคิดเองโดยตรงครับ ว่ามีรถเข้ามาในจุดบอดหรือไม่ ดังนั้น ในบางกรณีก็อาจมีเอ๋อบ้าง



Alcatraz

ถ้าอยากได้กล้อมขวาต้องใช้รถพวงมาลัยซ้ายก็จะมีให้ แต่จะไม่มีด้านซ้ายแทน

เหตุผลก็ตามเหตุผลบน ถ้าเราจะเปลี่ยนเลนขวาจะให้มองไปทางซ้ายก็ยังไงอยู่ แถมถ้าทำมาแล้วคนใช้ชิน พอเวลาไปขับรถที่ไม่มีกล้องจะแย่เอา



Xyclop

ผมเข้าใจผิดเองมาตลอดหรอนี่
คิดว่า LW เพื่อป้องกันจุดบอด
อย่างกระจกขวา มันจะมีมุมอับ มองไม่เหนในกระจก แต่ความจริงมีรถอยู่
แล้วมันไม่ได้ทำมาเพื่อการนี้ให้แสดงในจอภาพแทนหรอครับ??????
ไม่เข้าใจจริงๆๆๆๆ



Xyclop

โอกาศที่จะมีรถแซงซ้ายแค่1 %
ในขณะที่มีรถแซงขวาเรา99%

ผมกลับรู้สึกว่าถ้าอยู่ด้านขวา เราชำเลืองจอแว้บเดียว แล้วมองกระจกจริงเพื่อความชัวร

แล้วมันจะไม่ดีกว่าด้านซ้ายเหรอครับ??



Xyclop

เครๆๆ ครับ ถ้าบริษัทรถ วิจัยมาแล้ว คงตามนั้นละครับ
คงต้องหัดใช้ให้คล่อง



Ninezti

ก็ ลองคิด ดูครับ ถ้า จะเปลี่ยนเลน มองขวา เสร็จ ก็หันซ้ายมามองกล้อง มองกระจกอีกทีหันขวา  ก็เหมือนส่ายหน้าไปมา แปลกๆนะผมว่า55555



5ume7h

BLIS ของวอลโว่ไม่ได้เตือนที่จอกลางครับ แต่เป็นไฟอยู่ที่เสาเอทั้งสองข้าง
ทำให้ไม่ต้องหันมามองจอกลางตอนเลี้ยวขวา



5thAvenue

กล้องด้านขวามันฝืนธรรมชาติมนุษย์ครับ เพราะเวลาเราจะเปลี่ยนเลนไปทางขวามามัวมองจอที่อยู่ตรงกลางมันจะอันตรายกว่าเดิมนะครับ

นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมแอคคอร์ดจึงมีกล้องด้านซ้ายด้านเดียว เช่นเดียวกับตัวที่เป็นพวงมาลัยซ้าย ก็จะมีแต่กล้องด้านขวาไม่มีด้านซ้ายเหมือนกัน


ตามที่เคยอบรมมา ตามนั้นครับ จอมันอยู่ตรงกลาง จะหันไปหันมา ผิดธรรมชาติการใช้งาน



Slipknot`

กระจกฝั่งใกล้ตัว เวลาดูพลาดยากครับ นอกจากไม่เห็นจริงๆหรือไม่ได้ดู

แต่ทางด้านไกลจะลำบากกว่าพอสมควร



Siamtech

คือที่ติดฝั่งผู้โดยสาร เวลาเรานั่งอยู่ฝั่งคนขับ มันต้องมองไกลครับ (ผ่านคอนโชลไปเพื่อที่จะมองกระจก) มันคืออุปสรรคอย่างนึง
ต่างกับกระจกฝั่งคนขับ ที่อยู๋ใกล้ และไม่มีอะไรมาขวาง ครับ ......
.
.
.
หรือ!!! ลองเอากระจกข้างขวาฝั่งยุโรปมาคิดพ่วงแทนก็ได้ครับ อิอิ (แซวเล่นนะ .... เดี่ยวมีคนทำอีก)



BaSkInElItEgUyS

จากที่เคยขับผ่านๆมา ทั้งใน S60 และใน Accord ผมว่าระบบ Bliss ในวอลโว่ดูจะ make sense สำหรับ user มากกว่าครับ
คือมันอยู่กับเสา A เลย เราจะสังเกตได้ง่ายกว่า อีกอย่าง ยังไงซะ รถที่แซงขวาเรามา ก็มากกว่าอยู่แล้ว
และผมว่า ระบบ Bliss ในวอลโว่ตอบโจทย์มุมอับได้ในทุกสภาวการณ์มากกว่าเยอะครับ