ส่วนตัวผม ก็ไม่คิดว่าเทียน่าจะขายดีกว่านี้นะ หลังจากนี้ก็คงจะอยู่ในอันดับ3ไปเรื่อยๆ ยากที่จะแซง
เพราะ สิ่งที่มันแก้ไม่ได้คือ รูปทรงของรถ
ชะตากรรมก็เหมือนกับแอคคอร์ด G8 ที่ออกแบบมารูปทรงไม่ลงตัว สุดท้ายก็ถูก J32 แซง
J33 ดีขึ้นทุกอย่างก็จริง แต่ G9 มันมีงานออกแบบที่ก้าวกระโดดจาก G8 ไปหลายขุม
ผมกลับรู้สึกชอบงานออกแบบของ L33 นะ ดู aggressive กล้าหาร คม แต่ก็ยังดูรู้เลยว่านิสสันชัวร์ อาจจะเพราะผมชอบ Maxima ตั้งแต่สมัยตอน usa แล้ว ต่างจาก j32 ที่ผมว่าสวยแค่ข้างหลัง และ ultima ที่จืดชืดมาก ขณะที่ G9 ผมกลับว่ามันไม่ต่างจาก G8 เท่าใดนัก. เครื่องก็ล๊อตเดิม จูน e85 เท่านั้น ขณะ L33 2.5 บล๊อกใหม่ต่างจาก J32 V6 ชัดเจน (แต่เหมือนทุกคนจะชอบ V6 มากกว่านะ)
ผมว่านิสสันเดินหมากผิดมากกว่า เช่นเอา sylphy เข้าก่อน Teana แต่ก็เข้าใจได้ว่า j32 มันไม่ global โฉมเดิมยังทำตลาดไปได้ไม่นาน ต้องรอให้คุ้มก่อน ครั้นจะเปลี่ยนโฉมเร็วไป เดี๋ยวลูกค้าก็บ่นว่ารุ่นเก่ายังไม่ทันไรก็ตกรุ่นแล้ว แล้วนิสสันก็ไม่ทำโมเดลแยก teana - ultima แล้ว นิสสันไทยจึงน่าจะหมดทางเลือกมากกว่า เพราะนิสสันโกลบอลคงต้องเอาใจตลาดหลักอย่าง US ซึ่ง ultima วางภาพเป็นรถคุ้มค่าของ midsize sedan มากกว่าหรูหรา และคงไม่คิดว่าทำแยกแล้วจะคุ้มทุน (ทั้งหมดวิเคราะห์มโนเองล้วนๆ เพราะถ้าผมเป็นนิสสันไทย ก็คงเข้าตาจนเหมือนกัน)
สิ่งที่ตามมาคือ ภายในมันกลายเป็นรถซีดานธรรมดา บรรยากาศผ่อนคลายมันหายหมด เป็นรถแนว camry accord มากขึ้น แนวรถใหญ่แต่นั่งไม่สบาย เหมือนนั่งเก้าอี้สเปซเยอะๆ มากกว่าโซฟา แล้วหากเทียบแล้ว นอกจาก options แล้ว อย่างอื่นผมว่าก็สู้กะค่ายอื่นยากแล้ว จุดเด่นเดิมมันหายไป
เอาง่ายๆ คุณพ่อผมผู้เป็นเจ้าของ j32 ไปเดินห้าง เปิด L33 แล้วบอกคำเดียว. ใหญ่ขึ้นนะ แต่ว่าไม่ชอบเลย ชอบภายใน camry ของแม่มากกว่าอีก (ทั้งๆผมเกลียดไฟเขียวๆของมัน) ถามว่าจะซื้อไหม พ่อบอกเลยว่าไม่ รอโฉมหน้า ยังหาคลาสนี้ที่ถูกใจไม่ได้