ผมเชื่อว่าคนนิสสันก็อ่านกระทู้นี้อยู่ครับ
เอาเป็นว่าปัญหานี้ ผมมีคนใกล้ตัวที่โดนมาแล้วเหมือนกัน (Sylphy 1.6V) ปัญหาคาดว่าน่าจะเกิดจากคุณภาพของชิ้นส่วนที่เลือกมาจาก Supplier ครับ และเห็นด้วยว่าตอนนี้มันล่วงเลยมานานมากแล้ว นับตั้งแต่เราพบปัญหานี้กัน..หลายเดือนแล้ว หากมีการออก Bulletin ภายในเรื่องการเปลี่ยนชิ้นส่วนให้ลูกค้า ก็ให้ทาง PR ประชาสัมพันธ์ด้วยครับ ผมพบว่าหลายเคสนะที่มีปัญหากับตัวรถ พวกคุณหาวิธีแก้กัน รู้กันอยู่ในวงเงียบๆ สังคมออนไลน์ก็ด่ากันแชร์กันต่อๆไปจากไฟไหม้หญ้ากลายเป็นไฟป่านะครับ
หากไม่มีวิธีหาชิ้นส่วนใหม่มาเปลี่ยนตอนนี้ อย่างน้อยก็เอาพาร์ทเดิมเบิกใหม่มาประวิงเวลาไปก่อน ค่าใช้จ่ายมันเยอะครับ แต่กว่าปล่อยให้ปัญหาเรื้อรังแล้วแก้กันเอง หรือปล่อยให้ช่างที่ศูนย์คิดหาวิธีแก้ไขกันเองเพื่อไม่ให้ลูกค้าด่าต่อ มันจะกลายเป็นกระบวนการที่ควบคุมได้ยากครับ
เท่าที่สังเกต อายุการใช้งานของพัดลมไฟฟ้าที่ติดตั้งใน Sylphy นั้นสั้น เรียกได้ว่าบางคันใช้แค่ 30,000โลก็ออกลายแล้ว Tiida ของผมใช้พัดลมตัวเดียวเหมือนกันตอนนี้ 80,000 โลแล้วยังไม่มีปัญหา..เออ ทำไมไม่ลองใช้พาร์ทนั้นล่ะหรือว่ามันตัวเดียวกัน อันนี้ผมไม่รู้นะบอกไว้ก่อน ไม่เคยถอดมาดู
ส่วนทางฝั่งผู้ใช้รถ
ไม่ต้องนอยถึงขั้นจอดรถไว้บ้านหรอกครับ คุณจะขับก็ขับได้ แต่ให้หมั่นสังเกตเข็มความร้อนไว้บ้าง รถญี่ปุ่นเกือบจะทั้งหมดนะครับ ถ้าเข็มแกว่งเกินแนวกึ่งกลางปกติเมื่อไหร่ ปิดแอร์ก่อนเลย แล้วขับด้วยความเร็วพอประมาณ 40-70 ก็ได้ ใช้รอบต่ำๆไว้ หรือหาที่จอดเข้าข้างทางที่ไม่ใช่มุมอับ ไม่ใช่หลังโค้ง บ้านเราคนชอบแซงซิ่งซ้ายเยอะ พัดลมพังแล้วอย่าให้ท้ายรถเราพัง ดับเครื่อง..แต่อย่าไปเปิดฝาหม้อน้ำนะ ดับแล้วนั่งเล่นเกมเศรษฐีให้หนูยิ้ม C1 ทำคุณล้มละลายสักตา แล้วสตาร์ทรถ เปิดแอร์ เปิดฝากระโปรงดูว่าพัดลมไฟฟ้าหมุนมั้ย ไม่หมุนก็จบเกมครับ ถ้าคุณชิลล์พอ ใช้วิธีผมก็ได้คือนั่งนึกเส้นทางที่จะวิ่ง เอาให้รถวิ่งได้เรื่อยและมีที่จอดข้างทางได้ตลอด แล้วก็รอให้น้ำเย็นลงสักพัก ขับไป พอความร้อนเกินครึ่งก็จอดพัก..ชีวิตผมเจอกรณีพัดลมไฟฟ้าพังแบบนี้มา 10-15 ครั้งแล้ว วิธีนี้ใช้ได้ ไม่พัง แต่ถ้าไม่สะดวก ก็ให้ขับไปหาลานจอดหรือที่จอดใกล้ๆที่พ้นถนนใหญ่ และเป็นทางที่รถหกล้อ (รถสไลด์)สามารถเข้ามาเอารถคุณได้ ก็พอ
สำหรับสายบุ๋นและบู๊ที่ต้องใช้รถเดินทางไกล หากไม่คิดอะไรมาก เบิกมอเตอร์พัดลมมาตัวนึงเลยครับ ติดรถไว้ พังกลางทางเอาเครื่องมือถอดเปลี่ยนเอง หรือให้ช่างตามท้องถิ่นทำก็ได้ แต่ทำพัดลมนิสสัน ถอดขั้วแบตก่อนอย่างแรก อย่าไปยุ่งกับรีเลย์นะ ไม่งั้นพัดลมติงต๊องไปเลย ทำจังหวะ High ตลอดแล้วไม่หยุดด้วย แก้กันบาน