SkyActive 2.0 VS GDI 2.0 ยังแพ้ ford เลยละครับ
ผมว่าในเกมส์ 0-100, 80-120 และ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ถึงแม้ว่าตัวเลขของ Mazda3 จะสู้ Focus ไม่ได้แต่ก็ไม่ได้แพ้ขาดนะครับ ผมขอใช้คำว่าเฉือนเพราะอย่าลืมนะครับว่า Madza3 ใส่แม็ก 18 แต่ Ford ใส่แม็ก 17 และไมล์ของ Mazda เพี้ยนแค่นิดเดียวครับวิ่ง 110 GPS แสดง 108 ไม่รู้ว่าของ Ford เพี้ยนแค่ไหนแต่ถ้าให้เดาวิ่ง 110 GPS คง 105 ซึ่งเป็นมาตรฐานของรถปกติ การที่ไมล์เพี้ยนน้อยกว่าจะส่งผลต่อการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองด้วยนะครับ ดังนั้นหากเอาทั้งสองปัจจัยมาคิดเราเข้าไปด้วย ตัวเลขของ Mazda3 กับ Focus คงเขยิบเข้ามาใกล้กันในเรื่องของอัตราเร่งแต่ผมยังคงให้ Focus เฉือนไปนิดๆ ส่วนอัตราสิ้นเปลืองผมใส่เท่าๆ กันเลยครับ
ทีนี้ลองมาดูสเปคเครื่อง SkyActiv กับ GDI มันสูสีกันเลยนะครับ
SkyActiv แรงม้า 165/6000 แรงบิด 210/4000
GDI แรงม้า 170/6600 แรงบิด 202/4450
ดังนั้นผมมองว่า SkyActiv คือการกลับมาตั้งหลักใหม่เพื่อแก้ไขพื้นฐานของตัวเองที่พัฒนามาผิดทิศทางไปและทำได้ดีจนกลับมาสูสีกับคู่แข่งครับ ถ้ามองกลับมาอีกมุมนึงก็คือสิ่งที่ Madza ทำ Ford อาจจะทำไปก่อนแล้วเพียงแต่ไม่ได้บอกเท่านั้นเองครับ ทีนี้ถ้า Madza นำเครื่อง SkyActiv มาติดเทอร์โบเข้าไป คำตอบที่ได้คงสูสีกับ Ecoboost น่าดูครับ
แต่อีกสิ่งนึงที่ทำให้คนต้องหันมามอง Mazda3 มากขึ้นเพราะราคาค่าตัวด้วยครับ หากเสนอข้อมูลผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยนะครับ