ผู้เขียน หัวข้อ: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???  (อ่าน 26975 ครั้ง)

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: กันยายน 20, 2014, 01:49:21 »
จะยังไงก็ตาม ผู้บริโภคส่วนมากแล้วก็ดู "ผลลัพธ์การตอบแทนของเงินที่จ่าย" ไปอยู่ดี

ไม่ว่าจะเป็นรถมีชาติตระกูลดี จนต่ำระดับรากหญ้าก็ตาม มันเหมาะกับลูกค้าเป็นกลุ่มๆ เป็นคนๆไป


ส่วนหัวกระทู้

20/9/2557
Skyactiv มี
Skyactiv-D (เครื่องยนต์สกายแอคทีฟดีเซล),
Skyactiv-G (เครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน),
Skyactiv-Drive (เกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟ 6 สปีด),
Skyactiv-Body (ตัวถังสกายแอคทีฟ),
Skyactiv-Chassis (ช่วงล่างสกายแอคทีฟ)


Ecoboost มี
Ecoboost (เครื่องยนต์อีโคบูสต์)

ครูเขียนมันบนกระดานแล้วหันมาถามว่า

"ใครเหนือกว่า" ผมก็ต้องตอบว่า "มาสด้าครับ เพราะมันเยอะกว่า"

"ในประเทศไทย ขณะนี้ รถที่มีเทคโนโลยี Skyactiv ขายได้กี่คันแล้ว และ รถที่มีเทคโนโลยี Ecoboost ขายได้กี่คันแล้ว" ผมตอบ "ไม่รู้ครับ ต้องถามพี่หมู"

"งั้นถ้าเปรียบเทียบแค่เครื่องยนต์อย่างเดียวล่ะ" ผมตอบ "ผมไม่รู้ว่าครูจะเอาเครื่องยนต์แบบนี้ไปใส่รถ Sec ไหน... ไม่ได้กวนครูนะครับ แต่เครื่องยนต์เพียวๆอย่างเดียวมันวิ่งไม่ได้ ไม่งั้นไปถามพี่แพนละกัน"

"เรื่องศูนย์บริการล่ะ" ผมตอบ "ใครๆก็รู้ครับครู... พี่จิมมี่รู้ดีครับ"

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: กันยายน 20, 2014, 01:53:53 »
ทุกท่านครับ ผมสอบตก

ผม... ไม่รู้อะไรเลย รู้แค่ว่าจะซื้อยี่ห้อ และรุ่นไหนมาใช้แล้ว มันคุ้มกับเงินที่จ่าย และผมก็ทำมาหากินต่อไป

ออฟไลน์ RUKTOOKKHON

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: กันยายน 20, 2014, 02:46:19 »

ถ้าคุณเป็นคนระดับวงในแบบนั้น ด้านข้อมูลสกายแอคทีฟ ผมก็คงสู้คุณไมไ่ด้แน่นอนครับ เอาเป็นว่าผมขอความรู้จากคุณดีกว่าครับ

ขอ2คำถามครับ ถือว่าตอบให้เพื่อนๆได้รู้เป็นวิทยาทานด้วย

1. ทำไมเครื่องสกายแอคทีฟ2.0ของมาสด้า3 ถึงไม่ได้แรงไปกว่าอัลติสเครื่อง1800 และ แถมแพ้ให้กับเครื่องปกติของโฟกัส2.0
ถ้าเครื่องสกายแอคทีฟ มันมีข้อมูลเชิงลึกที่ผมไม่รู้ว่ามันคือพัฒนาการที่เหนือกว่าคู่แข่งทำไมตัวเลขออกมาแพ้เขาครับ

2.ผมอยากขอความรู้เรื่องที่ว่า สกายแอคทีฟ เป็นรถที่ผลิตยากกว่ารถยี่ห้ออื่น  มันพิสูจน์จากอะไรครับ เพราะเห็นคุณได้กล่าวไว้ว่า มันสร้างยากกว่ายี่ห้ออื่น ผมเป็นคนประเภทถ้าเจอคนที่เก่งกว่าผมเช่นคุณ ผมก็ยอมรับครับ และอยากขอความรู้เพิ่มเติมครับผม

ขอบคุณครับ


1 อย่าเพิ่งฟันธงว่าใครแพ้ใคร ใครด้อยกว่าใครเลยครับ ตราบใดที่ไม่ได้เจอกันในสนามแข่ง และจัด condition หา fact แบบจริงๆจังๆ ผลการทดสอบ และรีวิวจากเว็บแห่งนี้
ยังมี error ยังมีการใส่ความรู้สึกส่วนตัวของผู้จัดทำลงไปด้วยค่อนข้างเยอะ ดูเป็นแนวทางได้แต่จะเอาเป็น ref ผมว่าคงไม่สนิทใจนัก

2 ขอตอบด้วยคำถาม "แล้วคุณอุบลวรรณพิสูจน์ได้ไหมว่า สกายแอคทีฟ มันทำง่ายกว่ายี่ห้ออื่น" ;D ;D

ออฟไลน์ xroma83

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: กันยายน 20, 2014, 03:31:28 »
เทคโนโลยีใหม่เอี่ยม Skyactiv กับเทคโนโลยีเก่าที่พัฒนามายาวนานอย่าง Ecoboost ถ้าวัดกันที่ตัวเครื่องยนต์อย่างเดียว เอาเกณฑ์จาก เครื่องSkyactiv มาสด้า3 กับ เครื่องEcoboost fiesta   เทียบกันยาก แต่ถ้าให้จิ้มใครเหนือกว่าขอเลือกรถผูกโบละกัน

ออฟไลน์ Puitam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 527
    • อีเมล์
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: กันยายน 20, 2014, 06:24:14 »
ถ้ารถติดในเมือง ผมว่า Ecoboot น่าจะดีกว่าเพราะ CC ต่ำกว่า
นอกเมืองก็คือๆๆกัน

เพราะ Mazda3 Sky ในเมืองซดพอควร 9-10km/L
หรือเป็นที่ผมใช่ E85 ก็ไม่รู้

...นอกประเด็น...
คุณ T1k แมวอยู่ยังงั้น ดูแลไม่ให้มีรอยเล็บแมวยังไงครับ


แมวไม่ค่อยทำอะไรหลอกมั๊ง 555555555 แต่เล็บหมา กับฟันหมา นี้สิ อันตรายกว่ามากอะ 55555555

แมวสวยมากเลย. 

แล้วEarth dream ละครับ มันเปนไง

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: กันยายน 20, 2014, 07:02:11 »
ดีแล้วครับที่เอาข้อมูลมานำเสนอกัน...ผู้อ่านอย่างผมได้ใช้วิจารณาญาณและเหตุในการอ่านมากที่เดียว  ขอบคุณทั้งสองท่านมากครับ
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: กันยายน 20, 2014, 08:18:14 »

4 bangers Stang was not new. The SVO was also 2.3 turbo. It is weak when compared with 5.0 introduced in 1987.

Nevertheless, the significant improvement is present. Stang Ecoboost performance is relatively on the par with modular 4.6 V8 Stang of the previous generation. In fact, it does 0-60 in 5.2 sec and generate 310 firepowers.
  

"It is weak compared with 5.0"... ข้อผิดพลาดง่ายๆแบบนี้ปกติผมเห็นในการบ้านเด็กมัธยมฯครับ

ปี 1984 SVO มี 175 แรงม้า ในขณะที่ 4.9 Windsor มี 165 แรงม้า
ปี 1985 SVO มี 205 แรงม้า ในขณะที่ 4.9 Windsor มี 210 แรงม้า
ปี 1986 SVO มี 200 แรงม้า เท่ากับ 4.9 Windsor
ปี 1987 SVO ถูกยกเลิกการทำตลาดไป ในขณะที่ 4.9 Windsor มี 225 แรงม้า
ปี 1992 4.9 Windsor เหลือ 205 แรงม้า

เคยได้ยินคำว่า Arbitrary unit ไหมครับ? คิดดูละกัน เครื่อง Windsor 302 ความจุอยู่ที่ 4942cc ก็ปัดขึ้นโฆษณาขายเป็น 5.0 แล้วตัวเลขแรงม้าจะเหลือเหรอครับ?

ผมไม่เรียก SVO ว่า "Weak" หรอกครับ แล้วผมก็จะไม่มองว่า Mustang 2.3 เทอร์โบตัวใหม่มันแรงน่าสนใจอะไรด้วย เพราะว่า SVO ในยุคนั้น มันแรงเท่ากับ Windsor 4.9 ของยุคเดียวกัน จับเวลา 0-60mph กันแม่นๆ (นี่ยังไม่นับพวกรถใส่ชิปแต่งจูนกล่องนะครับ แรงกว่านี้ได้อีก) เทียบกับรถยุคเก่าทำไมในเมื่อเทียบกับรถยุคเดียวกันได้? ไหนๆกระทู้หลักก็เป็นเรื่องการเปรียบเทียบมวยขั้นเดียวกันอยู่แล้วไม่ใช่เหรอครับ?

ส่วนเรื่องวิศวกรไหนทำงานลำบากกว่ากัน คุณมีตัวเลขรายได้ของพวกเขาต่อชั่วโมงการทำงานมาเทียบไหมครับ? พูดกันในพื้นฐานความจริงเลยนะ รางวัลเครื่องยอดเยี่ยมแชมป์โลกสามปีซ้อน เคยอ่านเรื่องปัญหาความชื้นในไอดีทำให้เครื่องดับในตัว 3.5 V6 Ecoboost ไหมครับ? หรือจะเรื่องตัว 1.6 น้ำมันรั่วติดไฟเองเล่นๆ? ผมยังรอผลลัพธ์ของตัว SkyActiv กับ 1.0 Ecoboost อยู่นะครับ เพราะว่าเพิ่งออกมาได้ไม่นาน ในขณะที่ 3.5 และ 1.6/2.0 Ecoboost ออกมาหลายปีแล้ว พอถึงวันที่ผลลัพธ์ที่แท้จริงออกมา ผมจึงจะตัดสินใจว่าเครื่องตัวไหนมันดี เครื่องตัวไหนก็คือเครื่องยนต์ทั่วไปใส่ชื่อให้ดูสวยหรู เพราะในตอนนี้สำหรับผมแล้ว ทั้งคู่มันก็เป็นแค่การตลาดครับ เจ้าไหนก็ไม่ได้เหนือไปกว่าเจ้าไหนหรอก ไฝว้กันตรงๆแล้ว อยากได้คันไหน ก็ไปซื้อคันนั้นเถอะครับ ไม่ต้องพยายามเปลี่ยนความเชื่อของคนอื่นกันหรอก

สำหรับผมแล้ว ผมเชื่อตัวเองว่า จนกว่าคนซื้อรถมือสองในอีกสิบปีข้างหน้าต้องแงะเครื่องมาโอเวอร์ฮอลกัน ดูไส้ใน เทียบกันตรงๆ ผมก็ยังจะไม่แคร์อยู่ดีครับ ว่าเจ้าไหนมันดีกว่ากัน หรือถ้ารีบหน่อยก็ไปดูพวกที่คนใช้จริงมาบ่นกัน ส่วนเรื่องพยายามเปลี่ยนน็อตเบากันแค่ไหน น็อตเบากว่าเดิมตัวละครึ่งกรัม น็อตขาดเมื่อไหร่พวกที่ไม่ได้ซื้อ(หรือจะซื้อก็ตาม)ก็เตรียมตัวโพสด่าไว้ได้เลยครับ เอาแรงม้ามาเทียบกัน เอาตัวเลข 0-100กิโลเมตรต่อชั่วโมง มาเทียบกัน มันไม่ได้อะไรหรอกครับ เอา แรงม้าที่เหลือเมื่อเวลาผ่านไป กับประสบการณ์ 0-200000กิโลเมตร ใน10ปี มาเทียบกันดีกว่า น่าสนใจกว่าเยอะ

ส่วนเรื่อง Story, Process หรือจะ Advertising อะไรพวกนี้ ผมมองอย่างนี้ครับ กว่าจะมีเรื่องราวอะไรได้ ก็ต้องมีการกระทำมาก่อน เรื่องราวที่ไม่ได้มีการกระทำผมเรียกว่าเรื่องแต่งครับ แต่สรุปสุดท้ายจะเป็นอะไรก็ตาม ก็เอาไปใช้เป็นการตลาดได้ทั้งนั้น จะเรื่องราวอย่างเดียว จะการกระทำอย่างเดียว หรือเรื่องราวที่เกิดจากการกระทำก็เถอะ พวกที่เรียกการตลาดมาน่าจะได้เรียนทั้งหมด ผมไม่เคยเรียนการตลาดมาครับ ผมไม่รู้หรอกนะว่าพวกเขาเรียนหรือเปล่า แต่ผมว่าพวกเขาต้องเคยเรียนมาบ้างแหละ

จากใจคนเคยใช้ฟอร์ด

Sorry for my misinformation then. However, both of 'em were such joke and pony afterthought, compared to what Ford achieved during MADMEN era.

Stang versus Stang wise, 5.0 with 435 firepowers can now easily smoke 2.3 ecoboost. But again 5.0 is the top-tier (for now) whereas 2.3 EB is mid-tier.

It is good thing that Yank V8s manage to return back to their former glory of MADMEN era.

I don't care much about technologies and buzzwords they try to propagandise. As long as they can offer substantial firepowers and admirable performance, I am fine with that.    
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2014, 09:14:29 โดย MacH1 »

ออฟไลน์ golfhahahoho

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
    • อีเมล์
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #67 เมื่อ: กันยายน 20, 2014, 08:20:25 »
ผมขอตอบคุณอุบลวรรณข้อ1ครับ

เอาตัวเลขaltis 1.8 มาเทียบกับmazda3 คนตอบได้ง่ายๆดังนี้ครับเพราะผมมีมันทั้งคู่

ตัวเครื่อง= มาสด้าเหนือกว่าในทุกๆด้านในเชิงวิศวกรรม
ตัวรถ= มาสด้าหนักกว่าและหนากว่าลองเองได้ครับผมขอให้ท่านไปลองยกฝากระโปรงมาสด้า3แล้วลองไปยกaltos ครับเหล็กมันคนละเบอร์ น้ำหนักต่างกันเกือบ100โล ล้อใหญ่กว่าunspring weight ก็เยอะกว่า
วสดุภายใน+ออฟชั้นมาสด้าก็อาจจะใส่ของกับวัสดุ ที่ดีกว่า นิดหน่อย

ผลลัพธ์ = มาสด้า ขับสนุกกว่า ที่รอบเครื่องสูง แต่ Altis ออกตัวได้ดีกว่า ที่0-100 เพราะ เครื่องมันแบบภาระน้อยกว่างัยครับ

ขอเพิ่มเติมครับ เราไม่สามารถบอกได้ว่าอะไรดีกว่าหรืออะไรไม่ดีเพราะคนเรามันพอใจไม่เท่ากัน
จะ process story หรือตัวเลขต่างๆก็ล้วนแต่มีปัจจับที่มาที่ แปรผันตลอด เพราะฉะนั้น ต้องเอาประสบการ์ณจริงาแชร์กันจดีกว่าครับเหมือน พวกคุณจิมมี่ เค้าชอบบอกว่าเค้ารุ้สึกเช่นไรเวลาเทสรถผมว่ามันเป็นอะไรที่สะท้อนภาพได้ดีครับ

สำหรับผม ที่บ้านมี benz B200 1.6  พ่วงหอย คล้ายๆ ecoboots อะครับ ผมว่าตีนต้น มันจัดดีจริงๆแหละครับ แต่เอามาขับยาวๆ ไหลๆ ผมว่ามัน ดู เค้นๆเครื่องยังงัยไม่รู้

จัดmazda 3 มาอีกคัน ผมกลับได้ความรุ้สึกการขับที่สนุกกว่าในทุกด้านยกเว้นตอนออกตัว
เท่าที่ศึกษา mazda ก็กั้กอะไรไว้ใน เครื่อง 2.0 ตัวนี้อีกยอะอย่างท่่บอก14:1 กำลังอัดขนาดนี้ มันไม่ใช่เครื่องรถบ้านนะครับ
ผมจะลองเอาไป flash ecu ที่เค้าทำการว่า จาก แรงม้า หน้าเครื่อง 165 ลงล้อ139 เป็น ม้าหน้าเครื่อง เกือบ 200 ลงล้อ 170 toque 240-270 เครื่องตัวนี้ มันคงจะสนุกกว่า ecoboots และ altis 1.8  เป็นแน่แล้วจะมาบอกอีกที

ส่วนเรื่องตามหัวข้อถาม ผมยังไม่เห็นมีครงไหนที่มันจะcompare ว่าอะไรดีกว่ากันได้รับเพราะ ปัจจัยไม่ตรงกัน แต่ถ้าถามว่าวันนี้
Ford ecoboots fista กับ mazda3 อะไร ดีกว่ากันคงตอบไม่ยากกันขนดนี้จริงมั้ยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2014, 08:24:58 โดย golfhahahoho »

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #68 เมื่อ: กันยายน 20, 2014, 09:06:48 »
ผมขอตอบคุณอุบลวรรณข้อ1ครับ

เอาตัวเลขaltis 1.8 มาเทียบกับmazda3 คนตอบได้ง่ายๆดังนี้ครับเพราะผมมีมันทั้งคู่

ตัวเครื่อง= มาสด้าเหนือกว่าในทุกๆด้านในเชิงวิศวกรรม
ตัวรถ= มาสด้าหนักกว่าและหนากว่าลองเองได้ครับผมขอให้ท่านไปลองยกฝากระโปรงมาสด้า3แล้วลองไปยกaltos ครับเหล็กมันคนละเบอร์ น้ำหนักต่างกันเกือบ100โล ล้อใหญ่กว่าunspring weight ก็เยอะกว่า
วสดุภายใน+ออฟชั้นมาสด้าก็อาจจะใส่ของกับวัสดุ ที่ดีกว่า นิดหน่อย

ผลลัพธ์ = มาสด้า ขับสนุกกว่า ที่รอบเครื่องสูง แต่ Altis ออกตัวได้ดีกว่า ที่0-100 เพราะ เครื่องมันแบบภาระน้อยกว่างัยครับ

ขอเพิ่มเติมครับ เราไม่สามารถบอกได้ว่าอะไรดีกว่าหรืออะไรไม่ดีเพราะคนเรามันพอใจไม่เท่ากัน
จะ process story หรือตัวเลขต่างๆก็ล้วนแต่มีปัจจับที่มาที่ แปรผันตลอด เพราะฉะนั้น ต้องเอาประสบการ์ณจริงาแชร์กันจดีกว่าครับเหมือน พวกคุณจิมมี่ เค้าชอบบอกว่าเค้ารุ้สึกเช่นไรเวลาเทสรถผมว่ามันเป็นอะไรที่สะท้อนภาพได้ดีครับ

สำหรับผม ที่บ้านมี benz B200 1.6  พ่วงหอย คล้ายๆ ecoboots อะครับ ผมว่าตีนต้น มันจัดดีจริงๆแหละครับ แต่เอามาขับยาวๆ ไหลๆ ผมว่ามัน ดู เค้นๆเครื่องยังงัยไม่รู้

จัดmazda 3 มาอีกคัน ผมกลับได้ความรุ้สึกการขับที่สนุกกว่าในทุกด้านยกเว้นตอนออกตัว
เท่าที่ศึกษา mazda ก็กั้กอะไรไว้ใน เครื่อง 2.0 ตัวนี้อีกยอะอย่างท่่บอก14:1 กำลังอัดขนาดนี้ มันไม่ใช่เครื่องรถบ้านนะครับ
ผมจะลองเอาไป flash ecu ที่เค้าทำการว่า จาก แรงม้า หน้าเครื่อง 165 ลงล้อ139 เป็น ม้าหน้าเครื่อง เกือบ 200 ลงล้อ 170 toque 240-270 เครื่องตัวนี้ มันคงจะสนุกกว่า ecoboots และ altis 1.8  เป็นแน่แล้วจะมาบอกอีกที

ส่วนเรื่องตามหัวข้อถาม ผมยังไม่เห็นมีครงไหนที่มันจะcompare ว่าอะไรดีกว่ากันได้รับเพราะ ปัจจัยไม่ตรงกัน แต่ถ้าถามว่าวันนี้
Ford ecoboots fista กับ mazda3 อะไร ดีกว่ากันคงตอบไม่ยากกันขนดนี้จริงมั้ยครับ


m3 SkyActive คือการลดน้ำหนักแสดงว่าผลลัพท์ยังออกมาไม่ดีสิงั้น บอกมีภาระน้ำหนักอยู่ รถก็ขนาดเดียวกัน

ส่วน eco boost 1.0 มวยคนล่ะรุ่นเลยแต่เอาเทียบสมรรถนะกันได้เลย แสดงว่ามันไม่ธรรมดา
ต้องรอecoboost1.6ตัวใหม่มาลงในโฟกัสถึงสมน้ำสมเนื้อ

ต้นทุนในการวิจัยและพัฒนาไม่เหมือนกันและไม่เท่ากัน แล้วแต่เบี้ยน้อยหอยน้อยของแต่ละแบรนด์
ผลลับ ก็มุ่งไปทางเดียวกัน สมรรถนะดีแข็งแรงและประหยัด ดูไม่ยากต้นทุนไหนถูกแพงกว่ากัน
แต่การประชาสัมพันธ์มาสด้าทำได้กว่าไง คนรู้จัก สกายแอ๊คทีฟมากกว่าอีโค่บูสท์
(ประเทศไทย)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2014, 09:31:13 โดย Aristotle »

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #69 เมื่อ: กันยายน 20, 2014, 10:05:12 »
อย่างที่หลายๆ ท่านตอบไป Skyactiv กับ Ecoboost มันคนละปรัชญา เอามาเทียบกันยาก เหมือนคุณนำเพลงร็อคมาซักวง กับนักร้องฮิบฮอบ ระดับโลกทั้งคู่ แล้วบอกว่าอันไหนเจ๋งกว่ากัน คุณจะตอบได้มั๊ยล่ะ
 
สำหรับผม เอาเฉพาะเครื่อง ผมพอใจในผลงานทั้งสองตัว ต่างมีดีทั้งคู่ เครื่อง na เน้นรอบ เสียงหวาน แรงสม่ำเสมอ กับเครื่องดาวน์ไซส์ซิ่งพ่วงหอย ต้น/กลางกระชากทันใจ แต่ลากปลายเหนื่อยหน่อย เป็นธรรมดา ลองไปดูคลิปในยูทูปสิครับ เยอะแยะ ไม่ก็ลองไปขับเฟียสต้า อีโค้บูสท์ ไกลๆ จะทราบเนเจอร์ของเครื่องดาวน์ไซส์ซิ่งทันที

ส่วน Skyactiv ถ้าอยากให้ผลงานแซงหน้าค่ายยักษ์ใหญ่แบบเป็นรูปธรรม ลองให้โอกาสมาสด้าสิครับ นี่เพิ่งเป็นไทจากฟอร์ดปุ๊บ ก็มีก้าวย่างแรกที่โคตรน่าพอใจ ส่วนฟอร์ดเอง ก็ทำเครื่องดาวน์ไซส์ซิ่งกับเกียร์คลัทช์คู่ได้ดีกว่าที่คาดเช่นกัน สรุปง่ายๆ สองค่ายนี้จะกลับมาแย่งส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกได้ดีกว่าที่เคยแน่นอนครับ จากใจคนใช้ Mz3 bm ;)

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #70 เมื่อ: กันยายน 20, 2014, 10:19:11 »
ขอบคุณทุกท่านที่ share ข้อมูลที่น่าสนใจครับ ที่ผมถามไปก็เพียงแค่อยาก compare ข้อมูลทาง technique เท่านั้นเอง เพราะในส่วนตัวสนใจทั้งคู่ และรถที่เล็งไว้คันต่อไปก็คงจะเป็น Ecoboost หรือ SkyActiv ไม่คันใดก็คันหนึ่งนี่แหล่ะ...ซื่งตอนนี้ก็ยังตัดสินใจไม่ได้ เพราะทั้ง 2 ค่ายต่างก็มีดีกันคนละหลายๆ ด้านกันทั้งคู่
ส่วนที่ตั้งคำถามผิดประเด็นไปบ้าง ไม่โดนใจบ้าง ก็ต้องขออภัยจริงๆ ครับ ยังงัยก็อย่าเก็บไปเป็นอารมณ์กันเลย เรามาเน้น share ข้อมูลดีๆ แลกเปลี่ยนมุมมองกันดีกว่า...ยังงัยก็คนบ้ารถด้วยกันทั้งนั้น และผมว่าที่นี่ถือได้ว่าเป็น webboard นี้ก็ discuss กันเรื่องรถได้อย่างเมามันที่สุดในประเทศไทยแล้ว สมานฉันท์กันไว้ดีกว่าครับ เพื่อความสุขในการท่อง web ของเพื่อนสมาชิกทุกท่าน :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2014, 10:23:41 โดย Smart »

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #71 เมื่อ: กันยายน 20, 2014, 11:01:16 »
.
.
.
ผมไม่ได้เก่งกว่าคุณเลยครับ อย่าเข้าใจผิด
แค่มันเป็นงานที่ต้องทำ บวกกับผมชอบเรื่องรถอยู่แล้ว
ก็เลยให้ความสนใจเป็นพิเศษ

ข้อ 1. อันนี้ถ้าตอบตามความเป็นจริงคือผมเองก็ไม่ทราบ
หรอกครับ เพราะผมไม่ได้มีข้อมูลเชิงลึกของทาง toyota
แต่ถ้าถามว่าผมแปลกใจไหมว่าทำไม toyota แรงกว่า
ก็ไม่แปลกใจครับ เพราะความจุดมุ่งหมายของทาง
Mazda ไม่ได้อยากจะทำรถแรงอยู่แล้ว แต่เค้าอยากทำรถ
ขับสนุก ซึ่งต้องแยกกันก่อน ระหว่างขับสนุกกับความแรง
บูกัตติ เวรอน มี 1,000 แรงม้า แต่อาจจะขับสนุกไม่เท่า
Toyota 86 ก็ได้ ซึ่ง mazda เค้ามีแนวคิดแบบนั้น
และโดยส่วนตัว ผมว่า mazda 3 จะกวาดรางวัลระดับโลก
มากกว่า altis อย่างแน่นอน

ข้อ 2. ผมไม่อยากตอบแบบกำปั้นทุบดินว่าแล้วคุณรู้ได้ไงว่า
Skyactiv มันสร้างง่ายกว่านะครับ (แม้จะอยากตอบก็ตาม)
แต่เอาเป็นว่า เปรียบกับบ้านละกัน เหมือนคุณซื้อที่เปล่าๆ
มาเริ่มสร้างตั้งแต่ลงเสาเข็มใหม่หมด ซื้อปูน ทราย เขียนแบบ
ลงเสาใหม่หมด กับคุณซื้อบ้านมือสองมาตกแต่งใหม่
Ok ด้วยงบเท่าๆกัน เวลาเท่าๆกันบ้านมือสองแต่งออกมามันคงสวยกว่า
ที่ ณ วันนี้ ส่วนบ้านสร้างใหม่ มันยังไม่ได้ตบแต่งอะไรเลย
มีแต่โครงสร้างบ้านที่สวยงามแบบเรียบๆ โซฟายังไม่มี
พรม ไม่มี ผ้าม่านไม่มี แต่อย่างน้อยมันเป็นบ้านที่โครงสร้าง
สวยงามและแข็งแรง แล้วคุณลองคิดดูว่าการสร้างบ้าน
ตั้งแต่ลงเสาเข็ม วิ่งไปซื้อ ปูน ทราย กับการแต่งบ้าน
ไปเดิน ikea ซื้อผ้าม่านโซฟา อะไรมันง่ายและดูมีความสุขกว่ากัน

ผมขอวกไปตอบเรื่องเด็กทำการบ้าน 5 นาทีเสร็จ
และถูกหมดทุกข้อ ส่วนเด็กอีกคนทำ 10 วัน ถูกแค่ครึ่งเดียว
แล้วคุณก็สรุปว่า ผลสำคัญกว่าขั้นตอน

แล้วถ้าคุณเป็นครู ที่รู้ว่าไอ้เด็กที่ทำ 5 นาทีเสร็จถูกหมด
มันเปิดคีย์เฉลยการบ้านแล้วทำตาม จนใช้เวลา 5 นาที
เพื่อรีบออกไปวิ่งเล่นกับเพื่อน กับเด็กที่ทำ 10 วัน
แต่มันทำความเข้าใจไปถึงพื้นฐานของคณิตศาสตร์
ด้วยการศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเอง แม้จะทำออกมาถูก
แค่ครึ่งเดียว แต่ต่อไปคุณคิดว่าไอเด็กสองคนนี้ ใครมันจะเก่งกว่ากัน
แล้วถ้าคุณเป็นครู คุณยังจะเห็นว่าขั้นตอนมันไม่สำคัญอยู่ไหม?


ออฟไลน์ kendochan

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • อีเมล์
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #72 เมื่อ: กันยายน 20, 2014, 11:23:25 »
 :)สวัสดีครับ ผม สมาชิกใหม่ เห็นกะทู้นี้เเล้ว ผมว่า ถ้าทำใจเป็นกลางไม่ฝักใฝ่เชียรค่ายใดค่ายหนึ่งที่เรารัก  เอาคุณภาพมาสู้กัน การผลการทดสอบของพี่จิมมี่ มาเปิดดู ผลการทดสอบมันบอกในนั้นแล้ว  เรื่องเครื่องยนต์ ผมเชื่อว่า ทั้งสองค่าย ทั้ง มาสด้า และ ฟรอด ต่างพัฒนากันสุดชีวิต  ต่างทดลอง ต่างทดสอบ เพื่อให้ได้ผลลัพที่ตัวเองต้องการ ผมว่ามันไม่ใช่เรื่องเล่นๆหรอกไม่ว่าค่ายไหน  ต่างแข่งขัน  ต่างมีศักศรี  เพียงแต่ตอนนี้ ทำใจเป็นกลางตัดเรื่องความรักความชอบในแบนด์ออก  แล้วยอมรับความจริง  กางโฟล์มาดู  สิ่งที่พี่จิมมี่เทสให้เราได้ดู ข้อมูลทั้งหมด  เราก็รู้แล้วว่า อันไหนดีกว่ากัน เราต้องยอมรับความจริงครับ :)

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #73 เมื่อ: กันยายน 20, 2014, 11:43:12 »
มาตอบครั้งที่3 กลัวสมาชิคท่านอื่นอาจจะเข้าใจผิดว่ากำลังร้อนอยู่รึเปล่า

จริงๆสองท่านนี้ก็อยู่เว็บนี้มานานแล้วครับ เป็นการแลกเปลี่ยนกันทางความคิดเฉยๆนะครับ
อ่านไปทั้งสองท่านและอีกหลายๆท่านก็ได้ข้อมูลและความรู้ ถือว่าเยอะอยู่
ทั้งของคุณ อุบลวรรณ และคุณ raygun
อีกทั้งข้อมูลการตอบของทั้งสองท่านถ้าใครอ่านมานานแล้วจะเห็นแนวการตอบของท่านทั้งสองดี
มีหลักเหตผลทั้งสองฝ่ายครับ ผมชอบกระทู้แบบนี้นะ มักจะได้ความรู้เพิ่มไปด้วย
คุณ raygun ตอบได้มีหลักเหตุและผล ดีครับ ได้ความรู้เพิ่มด้วยเลยผม  ;D

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #74 เมื่อ: กันยายน 20, 2014, 12:13:30 »
SkyActive 2.0 VS GDI 2.0 ยังแพ้ ford เลยละครับ  ;D

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,744
  • 3.2plus
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #75 เมื่อ: กันยายน 20, 2014, 13:28:48 »
มันก็ดีทั้งคู่ละครับ แต่เจ้าเครื่อง2.5G ในCX-5 ของเขาดีจริง ไหลลื่นต่อเนื่อง ขับสนุก ส่วนใน 3 ก็มีเสียงที่เร้าอารมณ์  เเต่ ณ ตอนนี้ ford ให้ option เยอะสุด คุ้มค่าที่จะจ่าย 


ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #76 เมื่อ: กันยายน 20, 2014, 13:31:58 »
SkyActive 2.0 VS GDI 2.0 ยังแพ้ ford เลยละครับ  ;D

ผมว่าในเกมส์ 0-100, 80-120 และ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ถึงแม้ว่าตัวเลขของ Mazda3 จะสู้ Focus ไม่ได้แต่ก็ไม่ได้แพ้ขาดนะครับ ผมขอใช้คำว่าเฉือนเพราะอย่าลืมนะครับว่า Madza3 ใส่แม็ก 18 แต่ Ford ใส่แม็ก 17 และไมล์ของ Mazda เพี้ยนแค่นิดเดียวครับวิ่ง 110 GPS แสดง 108 ไม่รู้ว่าของ Ford เพี้ยนแค่ไหนแต่ถ้าให้เดาวิ่ง 110 GPS คง 105 ซึ่งเป็นมาตรฐานของรถปกติ การที่ไมล์เพี้ยนน้อยกว่าจะส่งผลต่อการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองด้วยนะครับ ดังนั้นหากเอาทั้งสองปัจจัยมาคิดเราเข้าไปด้วย ตัวเลขของ Mazda3 กับ Focus คงเขยิบเข้ามาใกล้กันในเรื่องของอัตราเร่งแต่ผมยังคงให้ Focus เฉือนไปนิดๆ ส่วนอัตราสิ้นเปลืองผมใส่เท่าๆ กันเลยครับ

ทีนี้ลองมาดูสเปคเครื่อง SkyActiv กับ GDI มันสูสีกันเลยนะครับ
SkyActiv แรงม้า 165/6000 แรงบิด 210/4000
GDI        แรงม้า  170/6600 แรงบิด 202/4450

ดังนั้นผมมองว่า SkyActiv คือการกลับมาตั้งหลักใหม่เพื่อแก้ไขพื้นฐานของตัวเองที่พัฒนามาผิดทิศทางไปและทำได้ดีจนกลับมาสูสีกับคู่แข่งครับ ถ้ามองกลับมาอีกมุมนึงก็คือสิ่งที่ Madza ทำ Ford อาจจะทำไปก่อนแล้วเพียงแต่ไม่ได้บอกเท่านั้นเองครับ ทีนี้ถ้า Madza นำเครื่อง SkyActiv มาติดเทอร์โบเข้าไป คำตอบที่ได้คงสูสีกับ Ecoboost น่าดูครับ

แต่อีกสิ่งนึงที่ทำให้คนต้องหันมามอง Mazda3 มากขึ้นเพราะราคาค่าตัวด้วยครับ หากเสนอข้อมูลผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยนะครับ





ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #77 เมื่อ: กันยายน 20, 2014, 22:28:05 »
โยนโจทย์ให้เลยดีกว่า  1.6 Ecoboost vs 2.0 Skyactiv

Accelration?
Top Speed?
Fuel Consumption?
OPEX?
Mean Time Between Failure?

คนซื้อคงดูเร็วๆแค่นี้มั้ง ถ้าไม่นับศูนย์บริการซึ่ง subjective

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #78 เมื่อ: กันยายน 21, 2014, 10:36:26 »
Skyactive เค้าเน้นลดน้ำหนักที่ส่วนอื่นๆ แต่ไงมาตายที่น้ำหนักทั้งคันหนักกว่าล่ะครับ
ส่วนกำลังอัด 14:1 ผมว่าถ้าค่ายอื่นๆจะทำก็คงไม่ยาก แต่ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเค้นกำลังจากเครื่องขนาดนั้น ถ้าใช้แบบปกติก็แรงกว่าแล้ว
ถ้าเจ้าอื่นเค้นจนเป็น 14:1 ผมว่าผลออกมาแรงกว่า skyactiveเยอะครับ
ทุกวันนี้ เครื่องยนต์ใหม่ที่ออกมาเค้าจะเค้นกำลังไม่ได้เยอะมากๆ มี safety factor เหลืออีกเยอะ
จนขาแรงสามารถเอาไปจูนกล่อง ลากรอบ เซ็ตโบตุ๊ดติว ขับทนๆยาวๆได้ เพราะยังไม่เกิน safety factor ของเครื่องตัวนั้น
แต่พอกับ skyactive นี้น่าจะโมลำบากล่ะ ไม่รู้ว่าจะเหลือgap ให้จูนเพิ่มได้อีกเท่าไหร่ เพิ่มนิดหน่อยอาจจะพังเลยก็ได้

ยกตัวอย่าง เครื่องปิคอัพตัวแรกๆจะกลางๆ ธรรมดา แต่พอ minor change ก็จะจูนเพิ่มทีล่ะนิด พอปลายๆรุ่นก็จะเค้นเต็มๆ
พอขาซิ่งเอามาดันรางมันก็จะเกินขอบเขตของเครื่อง มันส์ได้สักพักก็พังนะครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #79 เมื่อ: กันยายน 21, 2014, 11:49:40 »
นานๆจะเห็น mazda พัฒนาเครื่องยนต์ให้ทันสมัยตามค่ายรถอื่นๆบ้าง ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ กับเครื่องหัวฉีดตรง

ที่หลายๆค่ายรถทำออกมาขายก่อนหน้านี้หลายปี ถือเป็นการพัฒนาในทางที่ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะ สามารถต่อยอดไปได้อีกไกล จุดอ่อนหลายๆอย่างของ mazda คือเครื่องกับเกียร์

แต่ เทรนด์ Downsizing หรือการลดขนาดเครื่องยนต์ และใส่ 'หอย' เข้าไปมาแรงกว่ามาก เห็นหลายๆค่ายรถใหญ่ๆเริ่มทำออกมาขายกันได้

มันอาจจะ ตอบโจทย์ อะไรหลายๆอย่างได้มากกว่า รถประเภท NA ไฮบริด เลยด้วยซ้ำ ไม่ต้นทุนพัฒนามากมายเหมือนระบบ ไฮบริด

อาจจะสักวันหนึ่ง mazda ก็ต้องทำเครื่องความจุขนาดเล็กบวกหอย ออกมาสักรุ่นอยู่ดี มันอาจจะพัฒนาได้ง่ายกว่ามาพัฒนาเครื่องยนต์หายใจเองบวกระบบไฮบริด

ถ้า ford กับ mazda ไม่แยกทางกันก่อน เราๆท่านๆคงได้เห็น mazda 2 3 6 หรือรุ่นอื่นวางเครื่อง Ecoboost ก็เป็นได้ครับ คิดแล้วคงฟินน่าดู  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ nuttgd8

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
Re: SkyActive vs Ecoboost ใครเหนือกว่ากัน???
« ตอบกลับ #80 เมื่อ: กันยายน 24, 2014, 01:22:11 »
เกรงว่าหลายๆท่านจะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนกันครับ

ถ้าคำถามลอยๆให้เปรียบเทียบ SkyActiv กับ Ecoboost นี่ มันเปรียบเทียบไม่ได้ตรงๆนัก เพราะมันคนละเรื่องกัน

SkyActiv (Tecnology)  เป็นชื่อที่Mazdaตั้งขึ้นมาเรียกการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ในหลายๆด้านของMazdaเอง ในด้านต่างๆดังนี้
 / เครื่องยนต์
 / เกียร์อัตโนมัติ
 / ช่วงล่าง
 /โครงสร้างคัวถัง

จาก http://skyactiv.mazda.co.th/skyactiv.php

ส่วน Ecoboost ของ Ford  เป็นเพียงตระกูลเครื่องยนต์เบนซิน ตระกูลหนึ่งที่ใช้ Turbo + Direct injection
ไม่ได้เหมารวมถึงอย่างอื่น

http://en.wikipedia.org/wiki/Ford_EcoBoost_engine

ถ้าจะเปรียบเทียบกันคงต้องให้ตรงส่วนกัน ป้องกันการสับสนไปหมดครับ



ตามนี้ครับ ถ้าจะวัดกัน คงต้องวัดที่เครื่องอย่างเดียว  หลายท่านมีคำตอบอยู่แล้ว

ถ้าท่านเจ้าของกระทู้จะระบุซักนิดว่า

fiesta ecoboost (ขายแล้ว) กับ mazda2 skyactiv (กำลังจะมา)
หรือ
focus ecoboost (มาเมื่อไหร่) กับ mazda3 skyactiv (ขายแล้ว)

น่าจะเป็นทางที่หาคำตอบได้ง่ายกว่า นะคับ