ผู้เขียน หัวข้อ: นอกเรื่องรถมาเรื่องมอไซนะครับ จะเล่นบิ๊กไบ๊ระดับเริ่มต้น ควรเริ่มจากคันใหนดี  (อ่าน 24390 ครั้ง)

ออฟไลน์ gundam126

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
    • อีเมล์
ผมอยากได้มอเตอร์ไซค์เพิ่ม แต่ก่อนขับรถ แต่มาช่วงหลังๆขี่มอเตอไซค์แทน ตอนนี้มีเวฟ คลิกและเพิ่งซื้อpcx แต่ตอนนี้อยากได้อีกสักคัน งบไม่เยอะครับ ไม่เกิน3แสน ที่ดูๆไว้คือcb300f ไม่ก็cbr300 2คันนี้ประมาณแสนกว่าๆ(มีเงินเหลืออีกเยอะเลย) ราคาถูกดีด้วยครับและปกติ คำว่าบิ๊กไบ๊ มันควรเริ่มที่กี่ccกันแน่ครับ 300ccนี่เรียกว่าบิ๊กไบ๊ได้หรือยังครับ

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
เล่น 600 up ดีกว่าครับ
300 แปปเดียวก็ชินแล้วครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
เล่นตัว 250 - 300 ก่อนก็ได้ครับ
แต่ จขกท มี PCX ก็ 150 cc ละ ผมคิดเหมือน #1 ครับ ขยับไป 600 cc ดีกว่า
ปล.ผมสาวกนินจา แต่ชีวิตจริงคงไม่มีโอกาสได้ซื้อ T T ผบทบ บอกว่าจะขี่มอไซด์ให้ร้อนไปทำไม ขับรถแอร์เย็นๆไม่ชอบ

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
ถ้า 4 สูบ 400cc ขึ้นครับ สองสูบต้อง 500cc ขึ้น  ถ้าต่ำกว่านี้ผมว่ามันไม่สนุกครับ  วิ่งตามเพื่อนแล้วเหนื่อยครับ

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
ถ้าจะเอา CBR  แนะนำตัว 500-600 กำลังดี  แต่ 600 ได้ 4 สูบนะครับ อุปกรณ์ครบ ๆ กว่าในราคาใกล้กัน

ออฟไลน์ kibrain

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
Ninja 300 ครับ จบสุด

ผมก็ใช้pcx 150 กำลังดูๆ BB เหมือนกัน

ออฟไลน์ kritsada

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344
ถ้าจะเอา CBR  แนะนำตัว 500-600 กำลังดี  แต่ 600 ได้ 4 สูบนะครับ อุปกรณ์ครบ ๆ กว่าในราคาใกล้กัน

พี่ XyteBlaster หมายถึง cbr 650f รึเปล่าครับ ผมก็เห็นด้วยครับ งบ 3 แสนได้รถญี่ปุ่น 4 สูบ ผมว่าคุ้มนะครับ รึถ้าไม่ชอบก้มอยากนั่งท่าสบายๆหน่อยมี cb650f ด้วยครับ ความเร็วปลายมี 2XX km./hr. ผมว่าไม่เลวเลยครับ  :D
C.kritsada

ออฟไลน์ yoyoyo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
    • อีเมล์
อย่าซีเรียสว่าBigbikeมันจะเริ่มกี่ccเลยครับ แต่สนใจประเภทรถที่ชอบขี่ดีกว่า อย่างถ้าชอบแนว scooter แบบ pcx150 มันก็จะมีพวก Forza300 ให้เลือก หรือ ชอบลุยๆ ทางฝุ่นก็จะมี CFR250หรือตะกูลDTX ของkawa ให้เลือก หรือชอบพวกทรงsporหน่อย ก็CBR300 ตัวนี้แฮนด์สูง ขี่สบายๆหรือ Ninja300 ตังนี้ก้มกว่า

ที่ไม่แนะนำ กลุ่ม650cc เพราะมันครึ่งๆกลางๆครับ (ไม่นับพวกsportแท้ๆอย่างcbr600) กลัวว่าอนาคตจะเสียเงินอีกรอบ ลองหาพวก 300 cc (หรือ250 cc มือสอง ซึ่งราคาตกมากมาย) มาลองขี่ดูก่อนก็ได้ ถ้าให้ดีก็ไปเรียนก่อนครับ หลังจากนั้นค่อยคิดอีกทีว่าจะจบที่ กลุ่ม650 หรือไป1000 ccเลย

หมายเหตุ จริงๆ มอเตอร์ไซค์พวกนี้ มันมีเหตุผลมากมายที่จะเลือกหรือไม่เลือก ขึ้นอยู่กับตัวเราเองครับ เพราะยิ่ง ccสูงขึ้นเท่าไหร่ความคุ้มค่าก็ยิ่งลดลงแต่ที่จะเพิ่มขึ้นก็คงเป็นความพอใจครับ

ออฟไลน์ numtik2005

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
    • อีเมล์
เริ่มจาก ระดับไหนไม่สำคัญ อยู่ที่ความพอใจครับ เพราะยังไงก็ งอก แน่นอน
สมมติเริ่มที่ R15 ตัวรถสุดสวยใน class แต่ feel ไม่ได้เท่าตัว 500 650 แน่ๆ
แนะนำ จบที่ 4 สูบ ดีกว่า ส่วน cc ก็แล้วแต่ชอบครับ 

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Kawasaki ER6N 2013 (ABS)

- เครื่องยนต์ : 4 จังหวะ 2 สูบแถวเรียง ระบายความร้อนด้วยน้ำ
- ระบบวาล์ว :  DOHC 8 วาล์ว
- ระบบจ่ายเชื้อเพลิง : หัวฉีด
- น้ำมันเชื้อเพลิง : เบนซิน 91, 95 แก๊สโซฮอลล์ 91, 95 หรือ E20 ก็ได้ แต่อย่าผสมกันหละ
- ความจุถังน้ำมัน : 16 ลิตร
- กระบอกสูบ : 649 ซีซี
- ระบบสตาร์ท : สตาร์ทไฟฟ้า
- จุดระเบิด : Digital CDI
- คลัช : คลัชมือ
- ระบบเกียร์ : 6 เกียร์
- ระบบห้ามล้อหน้า : ดิสก์เบรคคู่ ขนาด 300 มม. พร้อมระบบ ABS
- ระบบห้ามล้อหลัง : ดิสก์เบรค ขนาด 220 มม.พร้อมระบบ ABS
- โช้คอัพหน้า : โช๊คอัพแบบเทเลสโคปิค ขนาด 41 มม.
- โช้คอัพหลัง : โช้คอัพหลังเดี่ยวแนวนอน
- ล้อ : ล้อแม็กซ์
- ยางล้อหน้า : 120/70ZR17M/C (58W)
- ยางล้อหลัง : 160/60ZR17M/C (69W)

ราคากลาง : 275,000 บาท *รวม VAT

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ชอบแนวไหนครับ หมอบขับรึว่านั่งขับชิวๆ
สมัยวัยรุ่นชอบแบบ นี้ครับ

วัยผู้ใหญ่หน่อยชอบแนวนี้ครับ


สองแบบอารมย์ขับจะต่างกัน พอสูงวัยแล้วผมชอบตัวล่างมากกว่า ;D

ออฟไลน์ zuntos

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
ถ้าถามเริ่มจากคันไหนดี ผมบอกได้เลยครับ " คันที่ชอบ " เราต้องอยู่กับมันทุกวัน เห็นหน้ากันทุกวัน

ผมเริ่มจาก sp2 แล้วก็ขยับมาเป็น haya ตอนนี้เหมือนจุดอิ่มตัวเลยพักก่อนครับ เริ่มกี่ ซีซี ก็ได้ครับ

 ขับขี่ไม่ต่างจากมอเตอร์ไซค์เล็กเท่าไหร่ ความแรงอยู่ที่ข้อมือ จะระวังก็ตอนเข็นนี่แหละครับ

ออฟไลน์ Rock N' Rolla

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
ลองดูๆ ktm duke200 อีกซักตัวเลือกไหมครับ  ราคาอาจแรงไปแต่เท่จริงๆนะ

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
ถ้าจะเอา CBR  แนะนำตัว 500-600 กำลังดี  แต่ 600 ได้ 4 สูบนะครับ อุปกรณ์ครบ ๆ กว่าในราคาใกล้กัน

พี่ XyteBlaster หมายถึง cbr 650f รึเปล่าครับ ผมก็เห็นด้วยครับ งบ 3 แสนได้รถญี่ปุ่น 4 สูบ ผมว่าคุ้มนะครับ รึถ้าไม่ชอบก้มอยากนั่งท่าสบายๆหน่อยมี cb650f ด้วยครับ ความเร็วปลายมี 2XX km./hr. ผมว่าไม่เลวเลยครับ  :D

ใช่ครับ ขอบคุณที่แก้ให้ .. ผมไปคลิ๊ก ๆ ดูหลายทีละในเวป bigwing อ่ะ ... แต่ตอนนี้มีคนมาชี้เป้า BMW ผลิตในไทย ทำให้สับสนเข้าไปใหญ่ ... ไม่รู้จะเอาอะไรดี

... สุดท้าย ... ภริยาไม่ให้ซื้อแน่ ๆ ต้องใช้มุข ขับมาจอดที่บ้านเลย 555

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
ถ้าชอบ cbr300 or cb300f ก็จัดไปครับ ถ้าถือว่าเป็น bigbike ไหม ส่วนตัวผมคิดว่า เป็น mini bigbike เหมาะสำหรับคนเริ่มต้น
แต่เริ่มต้นใหม่เชื่อว่าขี่ไม่กี่วันก็ชินกับความแรงแล้ว ข้อสำคัญอยู่ที่ว่า เมื่อใช้ความเร็วสูง เอาง่ายๆ cbr300 ความเร็วสูงสุดยังไงก็ไม่ต่ำกว่า 160 km/hr (ตามหน้าปัดรถ)
ถ้ามีเหตุการณ์เกิดขึ้น จะสามารถควบคุมรถได้หรือเปล่า เข้าโค้ง ก็ไม่เหมือนกับ มอไซค์เล็ก มาเร็วๆเล่นเอาเหวอ (ประสบการณ์รถ bigbike คันแรก ตอนเรียนมหาวิทยาลัย ซื้อ Ina 400 ซื้อได้ 2 วัน ขี่จาก กทม. กลับบ้านที่ ร้อยเอ็ด เกือบจะแหกโค้งเอาแถวๆโคราช เนื่องจาก ลองเข้าโค้งเหมือนมอไซค์เล็ก แต่รถมาเร็ว เกือบแหกโค้ง เพราะไม่ได้ถ่วงน้ำหนัก รถมันก็จะตรงอย่างเดียว)

ถ้าคิดว่าจะเอามาหัดขับ ตอนนี้ พวก cbr250 ninja 250 ราคามือสอง เริ่มประมาณ 6-7 หมื่น มาลองขับดูก่อนก็ได้ ว่าพอหรือปล่าว เพราะตัว 300 แรงกว่ากันนิดหน่อย

ส่วนถ้าตัดสินใจระหว่าง cbr กับ cb
ขับสบายๆ ชิวๆ กินลม วิ่งผ่านที่ที่รถติดบ่อยๆ ไป cb  
ขับแบบกึ่งสปอร์ต ก้มนิดๆ มีชิวตัดลม ใช้ความเร็วสูงบ่อย ไป cbr

แต่ถ้าจะเอาตัวที่ CC สูงกว่านี้ ชอบตัวไหนก็ไปตัวนั้น รถแต่ล่ะคันก็มีข้อดี ข้อเสียต่างกันไป จะแนะนำได้ก็ต้องชี้ชัดมาว่าอยากได้ประมาณไหน เพราะตอนนี้ตัวเลือกในตลาดเยอะมากครับ

ปล.ปัจจุบัน ใช้ cbr250abs ขับชิวๆ ในกรุงเทพ ใช้ดีกว่ารถยนต์ม้ากกกกกกกกกกกกกกกกกกก วิ่งจาก ซอยเสือใหญ่ ไป แถวๆไบเทค บางนา ใช้เวลาอยู่ประมาณ 30 นาที
ติดอยู่อย่างเดียวฝนตกก็เปียก ติดไฟแดงทีเหงื่อเต็มหน้า แต่ถึงยังไงเวลาจะหยิบกุญแจรถ ก็หยิบกุญแจมอไซค์ทุกที
อีกข้อ เข้าศูนย์รถเล็กฮอนด้าได้ทั่วประเทศ

ออฟไลน์ Dark_On_Zero

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
ถ้าถามเริ่มจากคันไหนดี ผมบอกได้เลยครับ " คันที่ชอบ " เราต้องอยู่กับมันทุกวัน เห็นหน้ากันทุกวัน

ผมเริ่มจาก sp2 แล้วก็ขยับมาเป็น haya ตอนนี้เหมือนจุดอิ่มตัวเลยพักก่อนครับ เริ่มกี่ ซีซี ก็ได้ครับ

 ขับขี่ไม่ต่างจากมอเตอร์ไซค์เล็กเท่าไหร่ ความแรงอยู่ที่ข้อมือ จะระวังก็ตอนเข็นนี่แหละครับ

sp2 เนี่ย vtr 1000 ใช่ป่าวครับ ฟิลลิ่งการขับเป็นอย่างไรบ้างครับ เห็นว่าดึงกันหน้าหงายเลย  ;D

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674

ออฟไลน์ rutxthe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
  • 1992 MX-5
    • อีเมล์
พี่ที่ผมรู้จักเพิ่งออก Z800 มาได้ประมาณ 2 เดือน ตอนนี้บ่นอยากได้ตัว 1000 ละ
ไหน ๆ ก็ออกแล้ว รู้งี้ซื้อตัว 1000 ไปเลยดีกว่า แกบ่นเสียดาย
Nissan Almera 2013
Mitsubishi Pajero Sport V6 2014
Mazda MX-5 NA 1992
Mercedes Benz Cla250 2016
Volvo Xc40 Recharge T5 Inscription 2021
Porsche Cayenne Coupe E Hybrid 2021
KIA Carnival 2023


ยังอยู่ครบทุกคัน :)

ออฟไลน์ tspeed

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
จากที่เคยใช้มา แล้วทะยอย Up CC. ตามนี้
1. CBR 150  พอขี่เล่นชิวๆในเมืองทั่วไป ออกต่างอำเภอพอได้ แรงฉุด ความเร็ว ก็ดีกว่ารถครอบครัว ความเร็วที่ขับได้สบายๆ โดยไม่เค้นกำลังเครื่อง คือ ประมาณ 100Km/h
2. ER6-N 650CC. แรงดึงดุดัน แรงบิดเร่งทำความเร็วต้นดี ขี่ทางไกลข้ามจังหวัดได้ แต่ทรงมันเป็นแบบ Naked จึงค่อนข้างต้านลมพอสมควร ทำให้ต้องแกร่งสู้กับแรงลม เหนื่อยหน่อย ถ้าขับทางไกล เหมาะกับขี่ในเมืองมากกว่า ช่วงล่างนั่งสบายดีกว่า CBR150  ความเร็วที่ขับได้สบายๆ โดยไม่เค้นกำลังเครื่อง คือ ประมาณ 120Km/h
3. Z1000  เป็นสุดยอด Sport Naked ช่วงล่างนุ่มสบาย ขี่ทางไกล สบายก้นกว่า ER6-N มาก กำลังเครื่องเหลือเฟือ ดุดันทั้งขี่ในเมือง หรือขี่ทางไกล ขี่สนุกมาก ความเร็วที่ขับได้สบายๆ โดยไม่เค้นกำลังเครื่อง คือ ประมาณ 130-140 Km/h
4. CBR500 รถเบากว่า ER6-N มาก แต่ความดุดัน ก็ลดลงไปเช่นกัน ความดุดันหาไม่เจอ เรียบๆ ไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ อารมณ์ ไม่ต่างกับ 300CC ซักเท่าไหร่ อาจจะดีกว่านิดหน่อย

ถ้าจะให้แนะนำ ผมว่าควรซื้อ ระดับ 650CC ขึ้นไปครับ ให้อารมณ์การขับขี่ BigBike ได้เต็มอารมณ์มากกว่า
ขี่ทางไกลก็สบายกว่า กินน้ำมันกำลังดี ไม่มากไปเหมือน 800CC ขึ้นไป
และจะจบ หรือใช้งานได้นานกว่าโดยไม่เบื่อเร็วครับ

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
จขกท.น่าจะบอกเรื่องสไตล์การขี่ กับแนวรถที่ชอบนะครับ
ไม่งั้นคนตอบก็แนะนำกระจายไปหมดซิครับ

ส่วนจะเริ่มต้นไม่สนบานปลาย ตามท่านอื่นๆครับ
เริ่ม250 มือ2 ดูไม่พอก็ขายอัพซีซี ขาดทุนน้อยกว่า

ออฟไลน์ zuntos

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
ถ้าถามเริ่มจากคันไหนดี ผมบอกได้เลยครับ " คันที่ชอบ " เราต้องอยู่กับมันทุกวัน เห็นหน้ากันทุกวัน

ผมเริ่มจาก sp2 แล้วก็ขยับมาเป็น haya ตอนนี้เหมือนจุดอิ่มตัวเลยพักก่อนครับ เริ่มกี่ ซีซี ก็ได้ครับ

 ขับขี่ไม่ต่างจากมอเตอร์ไซค์เล็กเท่าไหร่ ความแรงอยู่ที่ข้อมือ จะระวังก็ตอนเข็นนี่แหละครับ

sp2 เนี่ย vtr 1000 ใช่ป่าวครับ ฟิลลิ่งการขับเป็นอย่างไรบ้างครับ เห็นว่าดึงกันหน้าหงายเลย  ;D

ชื่อเต็มของ VTR 1000 sp2 ครับ ตัวนี้แรงท็อคค่อนข้างจัด v-twin ควบคุมยากนิดหน่อยครับ แต่ถ้าขับไม่ดีโดดเป็นม้าเหมือนกันครับ

แอบเสียดายเหมือนกันครับ แต่ตอนนั้นอยากขยับไปหา 4 สูบเรียง ^^


ออฟไลน์ TaR

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 982
  • "เป้าหมาย..."
ผมอยากได้มอเตอร์ไซค์เพิ่ม แต่ก่อนขับรถ แต่มาช่วงหลังๆขี่มอเตอไซค์แทน ตอนนี้มีเวฟ คลิกและเพิ่งซื้อpcx แต่ตอนนี้อยากได้อีกสักคัน งบไม่เยอะครับ ไม่เกิน3แสน ที่ดูๆไว้คือcb300f ไม่ก็cbr300 2คันนี้ประมาณแสนกว่าๆ(มีเงินเหลืออีกเยอะเลย) ราคาถูกดีด้วยครับและปกติ คำว่าบิ๊กไบ๊ มันควรเริ่มที่กี่ccกันแน่ครับ 300ccนี่เรียกว่าบิ๊กไบ๊ได้หรือยังครับ
เล่นbigbikeไม่ต้องสนใจหรอกครับว่าต้องกี่ccขึ้นไปเอาแค่คันคันที่เราไปลองขับแล้วชอบfeelingและรูปทรงของมันก็พอแล้วครับเพราะต่อให้ccมากๆแต่เราไม่ชอบมันก็ไม่มีประโยชน์
ถ้าตามงบผนแนะนำhonda cbr300rไม่ก็kawasaki ninja 300แต่ถ้าถามผม ผมชอบfeelingการขี่และการเลี้ยงคลัตช์ของninja 300มากกว่า
"ชีวิตคือการเดินทาง..."
.
.
.

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
ที่จริงขึ้นกับแนวที่ชอบด้วยอ่ะคับ อยากหล่อ ๆ ในเมืองก็ naked, ชิลรับลมไปไม่เร็วก้ cruiser, ชอบออกทริปก็คง sport-touring หรือ multi  , แบบโซฟาเคลื่อนที่ก็ big scooter หรือจะแรงโหดก็ไป sport replica เลย

ถ้าจะเอาสมเหตุผลทีสุด งบ 300k   ผมคงเลือก CBR650F/CB650F  มันเป็นช้อยแบบเป็ด ๆ  กลาง ๆ ไปซะทุกอย่าง ได้ 4 สูบ เสียงหวาน หน้าตาโอเค ขี่ในเมืองก็ไหว ออกทริปก็ได้  จะอัดเร็วก็พอได้.....แต่ช้อยนี้ ถ้าขี่ไปซักพักแล้ว อาจเกิดอาการคัน

แต่ถ้าจะเอาให้รุ้เลยว่าชอบแบบไหน ชอบจริงหรือป่าว  ก็จัดแบบสุด ๆไปซักแนวเลย  เช่นถ้าคิดว่าชอบ sports  ก็เอาพวก R1 ปี 200x พร้อมทะเบียน 3 แสนก็ได้อยู่  ถ้าขี่แล้วใช่ ก็ค่อยหาตัวปีใหม่ ๆ มาแทน  ถ้าไม่ใช่ ค่อยเปลี่ยนแนวไปเลย

-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
ถ้าขั้นที่จะเล่นนี่เป็นพื้นฐานเพิ่มเติมสำหรับคันต่อไป
ในงบไม่เกิน 300k


เครื่องขนาด 500-650 เป็นตัวเริ่มต้นที่ดี เพราะ กำลัง แรงบิด ไม่มากหรือน้อยเกินไป
พูดถึง honda 500 cc เป็นรถที่ขี่ง่าย แต่ไม่ถึงกับสนุก การซับแรงจากช่วงล่างพอใช้ torque ยังไม่เร้าใจ
พูดถึง kawa 650 โดยส่วนตัวผมว่าดีกว่า Honda นะ ขี่ง่าย torque ดี ช่วงล่างใช้ได้เลย
ถ้าเป็นคุณสูง 180 ขึ้นไป Versys น่าใช้ เพราะนั่งสบาย แต่ถ้าสูงไม่ถึงไม่ควร เขย่งขา หรือใช้แค่ปลายเท้าแตะพื้นค่อนข้าง อตร.

แต่ไม่ว่าจะ H or K ยังไงก็น่าใช้ เพราะค่าบำรุงรักษาต่ำ
แต่ งบสูงขึ้นมาเป็น Ducati 796 อันนี้ ถ้าไม่เอา brand เข้ามารวมผมว่าเฉยๆ แหะ แรงบิดดี ช่วงล่างพอใช้ ค่ารักษาแพง เครื่องร้อนมาก

สุดท้ายยังไงควรไปลองคร่อมดูครับ
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
รถพวกนี้ต้องไปอบรมการขับขี่ตามบริษัทรถที่เขาจัดไว้กอนครับ     อย่างเช่น YAMAHA  HONDA เขาก็มีอบรมอยู่หลายครั้ง   พออบรมไปแล้ว 600 CC   นี่อาจควบได้สบายอยู่มือเลย      ทียบกับคนไม่ได้อบรมอาจกลัวที่จะขี่รถ 300 cc ขึ้นมา  เพราะพวกนี้มันมีเทคนิคการขับขี่ไม่เหมือนกันกับรถมอไซด์ไปจ่ายตลาด           แต่ล่ะค่ายก็มีการขับที่ไม่ค่อยเหมือนกันเพราะการออกแบบรถออกแบบเกียร์มันไม่เหมือนกัน ใช้คนล่ะเทคนิคกันเลย        ถ้าได้อบรมแล้วเราจะรู้ว่าตัวเราต้องการขี่รถแบบไหน ซีซีเท่าไหร่ถึงจะเหมาะกับเรา

ปล. ผมเคยไปอบรมมากับครูฝึกนักแข่งของ YAMAHA   ก่อนจะซื้อรถบิ๊กไบค์   ทั้งที่ตัวเองเคยอบรม Academy การขับมอไซด์ทั่วของค่ายนี้มาก่อน     พอมาขับบิ๊กไบค์  จึงรู้ว่าตัวเองก็คงไม่ได้ชอบหรือหลงใหลมันเท่าใดนักเลยไม่ได้ไปซื้อมาต่อ        แต่คนอื่นที่เขาชอบและได้ไปต่อเขาจะไปขับขี่กันที่สนามพีระ  หรือไปดูแข่ง  MOTO GP  ที่มาเลเซีย  
ไม่มาแว้นกันบนถนน เข้าเลนทางด่วนให้คนอื่นเห็นหรอก

*********************************************
ก่อนและหลังเรียนเป็นอย่างไรบ้าง? “

เปรียบเทียบเหมือนคนที่ไม่รู้หนังสือกับคนที่อ่านออกเขียนได้ มันต่างกันมากครับ หากเราพยายามจะเรียนรู้ด้วยตัวเองแต่ไม่รู้ว่ามันอ่านยังไง แต่ถ้ามีคนมาสอนจะทำให้ราพัฒนาตัวเองได้เร็วกว่า เพราะมันไม่ใช่การลองถูกลองผิด เนื่องจากเรายังไม่รู้เลยว่า อะไรคือถูกและอะไรคือผิด ซึ่งมีหลายคนที่พลาดไป กว่าจะเรียนรู้ได้บางทีอาจต้องใช้ชีวิตเข้าแลกด้วยซ้ำ”
http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9550000102249

อีกตัวอย่างนึงของคนดังอย่างแด๊ก บิ๊กแอส นักร้องรุ่นใหญ่ ขี่มอไซด์มาตั้งแต่อายุ 16 ปี แต่สุดท้ายก็พบความจริงที่ว่าคนเรามันต้องเรียนการขับรถอย่างถูกต้องครับไม่ใช่ไปลองผิดลองถูกวิธีการขับรถกันบนถนน เอาถนนเป็นประสบการณ์ชีวิต



ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
กรณีคุณมีรถยนต์อยู่แล้ว

 แล้วงบ 3 แสน คงซื้อเงินสดอีก

 ดังนั้นเรื่องเงินจึงไม่ใช่ปัญหาเลย

แนะนำ กรณีเป็นรถใหม่ตามงบ

HONDA CBR650F , CB650F
KAWASAKI ER-6N , NINJA650F
Benelli TNT600
Royal Enfield Continental GT

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
   เคยโดดจากรถบ้านมาขับ haya 1000 อยู่พักนึง ขับนอกเมืองดีครับ แต่สลับขับในเมืองแย่เลย บังคับยาก ขายทิ้งไป ลองไปนั่งคร่อมดูก่อน แล้วขับสไตล์ไหน ขับทางไกลอย่างเดียว ขับผสม รถมีแคแร็คเตอร์ต่างกัน ผมว่าหาพวก 250-300cc ขับก่อน แล้วจะกระโดดไป 1000 ก็ได้  ;D
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
ถ้าพี่ใช้รถเล็กอยู่แล้วทั้ง 150 100cc ผมแนะนำให้ไป 650cc เลยครับ เจ็บทีเดียว

เอาพวก sport replica ไปเลย แต่ถ้าจะเอามาขับทุกวันก็เอา naked ขับง่ายไม่เมื่อยหลัง

อยู่ที่ว่าจะใช้รถบ่อยแค่ไหน ลักษณะไหนก็เลือกเอาตามไลฟสไตร์ของพี่เลยครับ

ถ้าเป็นผมไปเล่น ducati panigale 899 หล่อทีเดียวจบเลย  

ออฟไลน์ zuntos

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
  เคยโดดจากรถบ้านมาขับ haya 1000 อยู่พักนึง ขับนอกเมืองดีครับ แต่สลับขับในเมืองแย่เลย บังคับยาก ขายทิ้งไป ลองไปนั่งคร่อมดูก่อน แล้วขับสไตล์ไหน ขับทางไกลอย่างเดียว ขับผสม รถมีแคแร็คเตอร์ต่างกัน ผมว่าหาพวก 250-300cc ขับก่อน แล้วจะกระโดดไป 1000 ก็ได้  ;D

haya 1000 นี่ตัวไหนเหรอครับ