ผู้เขียน หัวข้อ: ‘บิ๊กตู่’ชงแก้น้ำหนักปิกอัพ... ลุ้นปลดล็อคพลิกโฉมอุตฯ  (อ่าน 12234 ครั้ง)

ออฟไลน์ automotive

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
    • อีเมล์
ปิกอัพเป็นโปรดักต์แชมเปียนอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยมานาน แม้ปัจจุบันจะมีความคาดหวังกับโปรดักต์แชมเปี้ยนตัวที่ 2 “อีโคคาร์” ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่ชัดเจนเท่าปิกอัพ เห็นจากยอดขายรถยนต์ที่ตกลงมากช่วงนี้ ส่วนใหญ่จะมาจากรถยนต์ขนาดเล็กอย่างอีโคคาร์ หรือซับคอมแพ็กต์ แม้ปิกอัพจะลดลงแต่ไม่มาก เป็นไปตามสภาวะเศรษฐกิจและปัญหาการเมือง แต่ผู้คนส่วนใหญ่แทบจะไม่รู้เลยว่า ปัจจุบันปิกอัพไทยถูกคุมด้วยกฎหมายโบราณมาตั้ง 35 ปี และล่าสุดเตรียมลุ้นปลดล็อคอุปสรรคครั้งสำคัญ โดยการชงของรัฐบาลท็อปบูท หลังจากพยายามมาหลายครั้งแต่ไม่ประสบความสำเร็จ...

อ่านต่อ เห็นว่าน่าสนใจดีครับ
http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9570000113153

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
สนับสนุนครับ :D

ออฟไลน์ TheWizard

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
เข้าใจแล้วว่าทำไมเราถึงไม่มีกระบะใหญ่อย่าง F150
น้ำหนักเกินนี่เอง เอามาก็ต้องวิ่งตามเวลาเพราะเป็นรถบรรทุก............เศร้า หรือ ฮา ดี
ก็งงๆตอนเอากระบะใส่หลังคาไปชั่งน้ำหนักเพื่อจดทะเบียนเหมือนกัน
นายทะเบียนบอก 1600 พอดี ก็งงว่าทำไมต้อง 1600 ฟระ
ขนาด ดีแมกปี03 ไม่มีอะไรเลยยังพอดี แล้วรถรุ่นใหม่เกินแน่นอน
ขนาดหลังคาเลยต้องเล็กลง มันเป็นเทรน

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ก็อยากให้ร่าง พรบ ฉบับนี้ผ่านนะครับ แต่ระบบการคิดแบบทหารมันจะเป็นยังไงก็อีกเรื่องหนึ่ง เพราะขนาดประกาศกฏอับการศึกที่ใช้อยู่ตอนนี้ ก็เป็นกฏอัยการศึกฉบับตั้งแต่ พ.ศ.2457 ครับ เพลียแปป :'(

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
อย่าเฉี่ยวไปเรื่องการบ้านการเมืองเลยครับ ดราม่ากันมากพอแล้ว
 :'( :'(
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
    • อีเมล์
ผมสนับสนุนนะครับที่จะได้มีรถดีๆออฟชั่นครบๆวิ่ง แต่ปัญหาพวกรถบรรทุกเกิน ยังมีให้เห็นทุกวัน หลังผ่านผมสร้างคอนโด เอารถใหญ่มาวิ่ง มาแบบผิดกฎหมาย ทั้งผิดเวลาและน้ำหนัก ตอนนี้คอสะพานทรุด พื้นซีเมนต์ร่อน ไอ้ปัญหาที่ควรแก้ไข ที่เห็นชัด ผมว่าควรแก้ก่อนด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ pongsak_877

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
ถึงว่า All New Vigo ถึงเปิดตัวช้าเหลือเกิน

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 ด้วยเหตุผลเรื่องน้ำหนักสำหรับรถบรรทุกส่วนบุคคล ( ป้ายเขียว ) ไม่เกิน 1600 kg
   สั้งเกตุมั๊ยว่า ทำไม Ranger / BT50 ไม่สามารถนำรุ่น Cab 4x4 ออกขายได้ ถ้าจำกันได้ BT50 cab 4x4 3.2L ทำราคาออกมาจะขายแล้ว แต่ก็โดนระงับไป

   งานนี้ยังอาจจะเป็นผลดีกับรถบรรทุกเล็ก ซึ่งสามารถวิ่งได้โดยไม่มีอุปสรรคเรื่องเวลาอีกด้วย

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,383
ปลดล็อคเรื่องน้ำหนัก แบบนี้มีผลเสียหรือผลดีแบบไหนครับ

แบบนี้ขนาดตัวรถก็ใหญ่ขึ้น หนักขึ้น ใส่อุปกรณ์ต่างๆมากขึ้น ราคาเพิ่มขึ้น กินน้ำมันมากขึ้น ถนนยังขนาดเท่าเดิม

รถกระบะทุกวันนี้ ชิ้นส่วนเกิน 80 % ทำจากเหล็กทั้งนั้น ไม่มีชิ้นส่วนไหนในโครงสร้างหลัก ประกอบขึ้นด้วยจะเหล็ก หรือชิ้นส่วนลดน้ำหนัก

ถ้าจะปลดล็อคแบบนี้ ผมว่าไม่ดีแน่ๆในระยะยาว ขนาดรถจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ทุก 5-6 ปี หนักขึ้นเรื่อยๆตามอุปกรณ์ที่ใส่เพิ่มเข้าไป จนสุดท้ายก็จะมา อั้นที่ 2200 กก.

อีกอยู่ดี คาดว่าคงใช้เวลาไม่นานนัก ทางดีน่าจะออกกฏหมายเพิ่ม ถุงลม หรือ ABS เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยเป็นมาตาฐานน่าจะดีกว่านะครับ ผมห่วงชีวิตมากกว่าพลิกโฉมอุตฯ

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
กระบะ cab (กระบะป้ายเขียว)
new model ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อในตลาด ผมการันตีได้เลยว่า
น้ำหนักเกินกฏหมายกำหนดที่ 1,600 kg. ทั้งหมดครับ
เพียงแต่รู้กันภายในและอนุโลมให้สามารถจำหน่ายได้

บางค่ายเลือกที่จะไม่ลงน้ำหนักรถไปในโบรชัวร์รุ่น cab ทั้งหมด
(ใครอยากรู้ต้องไปเทียบเอาจากโบรชัวร์ต่างประเทศแทน)

บางค่ายเลือกที่จะลงในโบรชัวร์ แต่ใช้วิธีเลี่ยงบาลี
ลงน้ำหนักแต่เป็นน้ำหนัก "รถเปล่า" ไม่มีของเหลว ไม่มียางอะไหล่
ไม่มีเบาะนั่งด้วยซ้ำครับ รถเปล่าจริงๆ เพื่อให้ลงน้ำหนักผ่าน

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ถามอีกนิดครับ กฎหมายเดิมยังบังคับ
- ช่วงล่างหลังเป็นแหนบ+คานแข็ง
- เบรคหลังเป็นดุม
- ตัวรถยังต้องเป็นแบบ body on frame
กฎหมายใหม่จะเปลี่ยนตรงนี้หรือเปล่าครับ และรบกวนถามอีกข้อ แล้วเขาจะปลดล็อคให้ใช้เพลาลอยมาได้เลยหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
อ่านความเห็นในเว็บผู้จัดการแล้ว พาออกทะเลกันจัง

สงสัยว่ามันอ่านเนื้อหาข่าวกันบ้างเปล่า

เรื่องการปรับเพิ่มเป็น 2.2 ตัน ผมมองว่าเป็นเรื่องดีนะ เพื่อรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นกับระบบ ไฮบริด และ NGV

และถ้าว่ากันตามตรงพวกกระบะ 2 ประตู 4x4 จริงๆ แล้ว มันก็พากันหนักจะ 2 ตัน กันแล้ว (แต่ใช้วิธีเทคนิคพิศดารแบบไทยๆ ให้เห็นเป็น 1.6 ตัน ได้)

ส่วนใครคิดว่าจะใหญ่เท่าๆ กับกระบะฟูลไซส์
จะบอกว่าถึงจะเป็น 2.2 ตันก็ยังไม่เท่านะครับ
เว้นแต่ในอนาคตตัวรถจะใช้อลูมิเนียมทำรถเพิ่มขึ้น กับ ใช้เทคโนโลยี่ downsizing เครื่องยนต์

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ผมว่าแก้กฎหมายไปอ่ะดีแล้ว เพราะรถกระบะที่ขายผมเชื่อว่าเกินไปหลายเจ้าแล้วล่ะแต่ไม่ยอมบอกกันเอง รวมถึงค่ายรถจะได้พัฒนาให้ได้เต็มที่ไม่ต้องกลัวเรื่องน้ำหนักนับวันก็ใหญ่ขึ้นหนักขึ้นเป็นธรรมดาลองไปเปิดสเปคกระบะเก่าๆพวกมังกรทองรุ่นสเปซแคปหนักแค่1370kgเอง  ดีแล้วเยี่ยมมากลุงตู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 06, 2014, 21:27:03 โดย Highway Star »

ออฟไลน์ P233

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
option จะได้จัดเต็มไม่ต้องห่วงเรื่องน้ำหนัก

ออฟไลน์ Minidog

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
Dmax07 ตัวแค๊ปเอาไปใส่แครี่บอยเกือบ1900ครับ แต่ในเล่มลง1650 ควรแก้อย่างยิ่งครับเพราะที่ใส่ๆกันถ้าเแาจริงๆถึงไม่ใส่ก็เกินผิดกันหมดครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ปลดล็อคเรื่องน้ำหนัก แบบนี้มีผลเสียหรือผลดีแบบไหนครับ

แบบนี้ขนาดตัวรถก็ใหญ่ขึ้น หนักขึ้น ใส่อุปกรณ์ต่างๆมากขึ้น ราคาเพิ่มขึ้น กินน้ำมันมากขึ้น ถนนยังขนาดเท่าเดิม

รถกระบะทุกวันนี้ ชิ้นส่วนเกิน 80 % ทำจากเหล็กทั้งนั้น ไม่มีชิ้นส่วนไหนในโครงสร้างหลัก ประกอบขึ้นด้วยจะเหล็ก หรือชิ้นส่วนลดน้ำหนัก

ถ้าจะปลดล็อคแบบนี้ ผมว่าไม่ดีแน่ๆในระยะยาว ขนาดรถจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ทุก 5-6 ปี หนักขึ้นเรื่อยๆตามอุปกรณ์ที่ใส่เพิ่มเข้าไป จนสุดท้ายก็จะมา อั้นที่ 2200 กก.

อีกอยู่ดี คาดว่าคงใช้เวลาไม่นานนัก ทางดีน่าจะออกกฏหมายเพิ่ม ถุงลม หรือ ABS เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยเป็นมาตาฐานน่าจะดีกว่านะครับ ผมห่วงชีวิตมากกว่าพลิกโฉมอุตฯ


ถ้าแก้กฎหมายตัวนี้รถบรรทุก4ล้อก็จะจดป้ายเขียวได้ด้วยครับ ทีนี้จะได้ใช้รถให้เหมาะกับงานได้ซักที ทุกวันนี้เพื่อนผมมันอยากได้รถบรรทุก4ล้อจะตายชัก ติดที่ว่ามันจดเป็นป้ายเขียวไม่ได้ ต้องจดเป็นป้ายรถบรรทุกใหญ่ซึ่งติดเวลาวิ่งในเมือง  อย่าลืมว่ากฎหมายตัวนี้มันใช้มาตั้งแต่รถกระบะน้ำหนักรถเปล่าแค่ตันเศษๆเท่านั้น แล้วก็ถุงลมหรือ ABS ที่คุณอยากให้เพิ่มน่ะมันก็ทำให้น้ำหนักรถเพิ่มขึ้นด้วย ปลดล็อคน้ำหนักก็ช่วยให้ทางผู้ผลิตสามารถติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆเพิ่มในรถได้อีกไม่มีหรือไงครับ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
เคยเขาไปดูสเปคโคโรราโด้หนัก3000กก :o

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
กฏหมายล้าสมัยจริงครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,177
    • อีเมล์
คราวนี้ถนนจะพอวิ่งไหม

ปัจจุบันก็แน่นมากๆแล้ว  ถนนตามบ้านนอกสวนกับ ranger/bt50 pro แต่ละทีแทบจะตกคลอง

แถมมีแต่หลุมแต่บ่อ   บางคนออกรถกระบะจริงๆเคยขนของหรือเปล่า  ที่ขับเพราะค่สเชื่อเพลิงมันถูกกว่าใช่ไหม

ถ้าแก่จริง รถน้ำหนักมากขึ้นเครื่องยนต์ต้องแรงขึ้นคราวนี้แหละ.....

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
เห็นด้วยอย่างยิ่ง   จะเป็นประโยชน์กับพวกรถบรรทุก 4 ล้อ จะได้จดทะเบียนวิ่งไม่ติดเวลา ใช้ใบขับขี่รถส่วนบุคคลได้ซะที

และไม่ต้องกลัวว่ารถ 4 ล้อพวกนี้จะมาวิ่งแล้วทำให้รถติดใน ชม เร่งด่วนนะครับเพราะ ตัวรถมันยาวไม่เกิน 4.5 เมตร  วงเลี้ยวแคบน่าจะประมาณ 5.5 เมตร คล่องตัวกว่าที่เอารถกระบะมาวิ่งๆกันอยู่ทุกวันนี้ตั้งเยอะ

ส่วนรถกระบะปัจจุบัน น้ำหนักเกิน 1600 กันเกือบทุกยี่ห้อ ที่ผ่านมาน่าจะอนุโลมกันเต็มที่ไม่เกิน 2000 กก   แต่ BT-50.แค็ป ขับสี่ 3.2  น.น.คงเกินกว่านั้น จดทะเบียนเป็นป้ายเล็กไม่ได้ ก็เลยต้องระงับการขายกันไป

ออฟไลน์ Mighty-X

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
เคยเขาไปดูสเปคโคโรราโด้หนัก3000กก :o

รวมน้ำหนักบรรทุกครับ  :)

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
แน่ใจแล้วใช่ไหมครับว่าจะเอารถบรรทุก มาวิ่งในเมืองด้วย ดีครับ จะได้ฝึกทักษะการหลบรถบรรทุกเพิ่มอีก1 รถเมล์ รถตู้ กระป้อเล็ก สองแถว แท็กซี่ื รถการไฟฟ้า รถไปรษณีย์ สนุกดีครับชีวิตคนเดินฟุตบาทที่มีไว้ขายของ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
ในเมื่อระบบขนส่งที่ต้นทนถูกที่สุดอย่างรถไฟไม่พัฒนาผมเห็นด้วยครับจะมองแค่ว่ากลัววิ่งในเมืองคงไม่ได้
ประเทศเราไม่ได้มีแค่จังหวัดเดียวครับและเชื่อว่าสำหรับกทมคงมีระบบจัดการเวลาการใช้งานในย่านตัวเมืองจริงๆ

ถ้าคิดจะแข่งกับต่างชาติก็ควรปรับให้เป็นสากลซะคนทำมาหากินจะได้สู้เพื่อนบ้านได้ไม่งั้นแบกต้นทุนมากๆต่อไปคนไทยเอง
และลำบาก

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
    • อีเมล์
แน่ใจแล้วใช่ไหมครับว่าจะเอารถบรรทุก มาวิ่งในเมืองด้วย ดีครับ จะได้ฝึกทักษะการหลบรถบรรทุกเพิ่มอีก1 รถเมล์ รถตู้ กระป้อเล็ก สองแถว แท็กซี่ื รถการไฟฟ้า รถไปรษณีย์ สนุกดีครับชีวิตคนเดินฟุตบาทที่มีไว้ขายของ

เฮ้อออ อ่านแล้วเห็นด้วยครับ เดี๋ยวนี้หลายที่มากกกก แม่มไม่มีทางเดินฟุตบาท กฎหมายอะไรก็ช่วยไม่ได้ เดินกันที่ยังไม่พอมีตั้งขายของกันแน่ฟุตบาท เทศกิจก็มาเก็บเงินกันปกติใครไม่จ่ายก็โดนล็อครถเข็นไล่ที่กันไป ไม่มีเปลี่ยน สมัยนี้เห็นแก่ตัวกันมาก เดินกันชนกันกระจุยกระจาย คนมีตังค์ขับรถ เติมน้ำมันก็ทนรถติดกันไป คนเดินถนนนี่ลำบากมาก เวลารถติดเดี๋ยวนี้ผมเลิกพึ่งรถเมล์เลย รถนานกว่าเมื่อสามสี่ปีก่อนมาก บางทีรถเกือบครึ่งชม. เดินทางอีก ชม.ครึ่ง จะบ้าตาย

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
แฝด T6 เอาเข้าด่านชั่ง ตัว 4 ประตู ยกสูง MT ล่อไป 2.2 ตัน แล้วครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ zeriw009

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 676
 ;D ;D ;D เห็นด้วยอย่างแรง การที่ขยับน้ำหนักขึ้น ไม่ได้หมายความว่ารถกระบะจะต้องมีขนาดเพิ่มตามนี่คับ เห็นบ่นกันจัง ว่ารถกระบะใหญ่อย่างนั้นอย่างนี้ไม่ดี ทั้งๆ ที่ถนนเส้นนึงๆ ทั้งรถตู้ ทั้งรถบรรทุก 10 ล้อ (10 กว่าล้อก็มี) รถทัวร์ รถบัส วิ่งกันมิดถนน ไม่เห็นเอ่ยถึงกันเลย
㋡  ㋡ ขายรถที่สวยสมบูรณ์แบบในตอนนี้ อีก 50 ปี จะเอาอะไรมาขาย

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
เห็นด้วยที่จะปลดล็อคครับผม

ออฟไลน์ redtopup

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
    • อีเมล์
ถามอีกนิดครับ กฎหมายเดิมยังบังคับ
- ช่วงล่างหลังเป็นแหนบ+คานแข็ง
- เบรคหลังเป็นดุม
- ตัวรถยังต้องเป็นแบบ body on frame
กฎหมายใหม่จะเปลี่ยนตรงนี้หรือเปล่าครับ และรบกวนถามอีกข้อ แล้วเขาจะปลดล็อคให้ใช้เพลาลอยมาได้เลยหรือเปล่าครับ

กฎหมายบังคับด้วยรึครับ ไม่ได้บังคับครับ
กระบะทำมาเพื่อบรรทุกของ หนีไม่พ้นหรอกครับ แหนบ และต่างๆที่น้องถามมา
ถ้าอีกหน่อยการต่อสู้เพิ่มมากขึ้น มันก็คงมียี่ห้อนึงทำขึ้นมาก่อน แล้วคงตามๆกัน อาจจะทำรุ่น 4 ประตูมาไม่ต้องเผื่อบรรทุกของ  เบรคแบบดุมหน้าสัมผัสมากกกว่าแบบดิส ดังนั้นในล้อหลังยังไงก็ต้องเป็นเบรคแบบดุมถ้าเอาเป็นดิสเบรคผ้าเบรคคงควันท่วมแน่ๆ เพราะร้อนจนไหม้แน่ๆ รถบบรทุกของยังไงก็ต้องมีคัสซีใหญ่ๆ เพลาขับ ถ้าทำเป็นเพลาลอยแบบรถขับหลังรถเก๋ง เพลาขับก็พังพอดี จุดยึดปีกนกต่างๆ กระแทกไม่กี่ทีก็พังแล้วเวลาบรรทุกของ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
คราวนี้ถนนจะพอวิ่งไหม

ปัจจุบันก็แน่นมากๆแล้ว  ถนนตามบ้านนอกสวนกับ ranger/bt50 pro แต่ละทีแทบจะตกคลอง

แถมมีแต่หลุมแต่บ่อ   บางคนออกรถกระบะจริงๆเคยขนของหรือเปล่า  ที่ขับเพราะค่สเชื่อเพลิงมันถูกกว่าใช่ไหม

ถ้าแก่จริง รถน้ำหนักมากขึ้นเครื่องยนต์ต้องแรงขึ้นคราวนี้แหละ.....

ถนนที่ท่านพูดถึง รถบรรทุก 6-10ล้อ วิ่งสวนทางกันได้หรือเปล่าครับ
ถ้าไดั ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องรถกระบะ 2.2 ตันครับ

ออฟไลน์ redtopup

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
    • อีเมล์
ออกกฎเพิ่มน้ำหนักแล้วตัวรถไม่จำเป็นต้องโตขึ้น ของแบบนี้มันไปทีล๊ะสเต๊ปลองสเต๊ปแรกผ่านได้สเต๊ปกระบะไซค์ใหญ่ผลิตตามก็มีตามมาอีกฉ๊อต อยู่แล้ว ของแบบนี้หลับตาก็เห็นภาพแล้ว
ออกกฎเพิ่ม น้ำหนัก ผมว่าควรแยก ภาษีด้วยเป็น 2 แบบ อยากขับคันใหญ่ๆก็จ่ายค่าป้ายวงกลมต่อทะเบียนแพงขึ้นเป็นอีกแบบเอาเงินเข้าหลวง และควรเก็บภาษีเมื่อประกอบเสร็จแล้วขายด้วยให้แพงกว่า กระบะไซค์ปกติ
ทุกวันนี้ กระบะยกสูง เข้าซอยก็จะเบียดเข้าออกลำบากอยู่แล้ว
ที่จอดรถก็ไม่มีกันเอารถมาจอดในซอย เข้าออกก็ลำบาก
เวลาชนกันเกิดอุบัติเหตุ สมมุติชนกับรถเก๋ง รถเก๋งคงแย่ครับแบบนี้ถ้ากระบะคันโตกว่านี้อีก และเรื่องทัศนวิสัยบนท้องถนนด้วย ยิ่งคันโตขึ้น ผู้ร่วมใช้เส้นทางคงไม่ไหว ถนนหนทางยังคับแคบอยู่

แก้กฎเพื่ออะไร มีประโยชน์ตรงส่วนไหน กับสิ่งรอบด้านแล้วผลกระทบมีอะไร ต้องดูที่รายละเอียดปลีกย่อยด้วย การเอาใจผู้ผลิตอย่างเดียว กระทบถึงโครงสร้างของภาษีรึเปล่า
ที่ควรแก้ ควรห้ามรถบรรทุกใหญ่วิ่งทั่วประเทศตอนเทศกาล ใหญ่ๆเช่น ปีใหม่สงการณ์มากกกว่าเพราะทำให้ การจราจรติดขัด และ อาจเป็นต้นเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
ปีนึงหยุดวิ่ง ไม่กี่วัน บริษัทคงไม่จนลงไปกว่าเดิมแน่ๆ เหตุผลส่งสินค้าไม่ทัน อ้างไม่ขึ้น เพราะจัดระเบียบกับวันหยุดได้ ช่วงไหนจะห้ามวิ่ง ก็ เร่งก่อนหน้าได้
ปีนึงหยุดวิ่งไม่กี่วัน เพื่อ ส่วนรวม มองยังไงมันก็ดีกว่าเพื่อส่วนตัว ที่วิ่งกันตลอดทั้งปีเลย
กระบะไซค์ยักษมาเมื่อไหร่ เราๆก็คงเห็นกระบะล้อโตยกสูงยางเท่ารถสิบล้อ คันท่วมรถสิบล้อแหละครับท่านๆ  แล้วเวลาท่านๆไปเที่ยวเขา ถ้าเจอกระบะคันโตไซค์ยักษ์วิ่งคับเลนเป็นยังไงกันครับถ้าเกิดภายภาคหน้ามันมี  ขึ้นเขากันสบายมั้ย ถ้าขับตามท้ายรึอยู่หน้า
ผมโดยส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยเลยครับ ถนนเมืองไทยยังคับแคบอยู่ครับ และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ถนนก็ยังแคบอยู่ จะไปขยายถนนตามสถานที่ท่องเที่ยวก็คงไม่ได้แล้ว
อารยธรรมตะวันตกไม่จำเป็นต้องตามครับ  ถ้าจะตามควรปรับสิ่งที่ควบคู่ไปด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 07, 2014, 19:06:58 โดย redtopup »