ผู้เขียน หัวข้อ: เวลาไปติด piggyback จูนเน่อเค้าจะจูนแค่ น้ำมัน หรือทั้ง น้ำมัน&องศาจุดระเบิดครั  (อ่าน 6020 ครั้ง)

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
โดยปกติทั่วๆไปแล้ว (ในกรณีของรถบ้านเดิมๆ) 
เวลาเอารถไปติดกล่อง piggyback , stand alone เนี่ย
จูนเน่อ เค้าจะจูนแค่ "การจ่ายน้ำมัน" ให้เรา   หรือว่าจูนทั้ง "การจ่ายน้ำมัน  + องศาจุดระเบิด" เลยครับ

ทีนี้ถ้าจูนทั้ง "การจ่ายน้ำมัน  + องศาจุดระเบิดเนี่ย"   
ก็จะถือว่าจูน 2 map ใช่มั้ยครับ (map น้ำมัน 1 อัน  + map องศาจุดระเบิด 1 อัน)

 
ซึ่งปกติแล้ว เวลาเอารถไปจูน ราคามาตรฐานที่เค้าตั้งไว้(ส่วนใหญ่)  ก็คือจะจูนแค่ 1 map  (น่าจะเป็น map "การจ่ายน้ำมัน" )
แบบนี้ถ้าจะจูน map "องศาจุดระเบิด" เพิ่ม เราก็ต้องจ่ายตังเพิ่มเป็น option ใช่มั้ยครับ


ผมเข้าใจถูก หรือเข้าใจผิดครับ รบกวนพี่ๆชี้แนะด้วย
อยู่ในสภาพมือใหม่หัดหาข้อมูลมาก ๆ

ขอบคุณคร้าบบ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
ต้องจูนทั้งสองอย่างครับ เพราะเวลาที่เราปรับอัตราส่วนผสมน้ำมัน จะมีผลต่อองศาจุดระเบิด ตัวอย่างเล็กๆเช่น พอเราจูนอัตราส่วนน้ำมันต่ออากาศให้บางลง เราก็ต้องมักจะต้องลดองศาจุดระเบิดไปด้วย ไม่งั้นเครื่องมีสิทธิ์น้อคง่ายๆ  มันต้องจูนไปด้วยกันครับ

อีกคำถามที่ว่าจูนน้ำมัน + องศาจุดระเบิด แล้วคิดเป็นสองแม็พ ไม่ถูกต้องครับ ==> ผมอยากให้คิดอย่างงี้ ป่านนี้รวยแย่เลย ;D

การจูนทุกๆอย่าง นำ้มัน องศาจุดระเบิด รอบเดินเบา บูสท์ และตารางอื่นๆอีกมากมายในการจูนหนึ่งครั้งถือเป็นหนึ่งแม้พ (ECU Re-Mapping) 1 แม็พ จูนเนอร์ต้องเข้าไปปรับมากกว่าหนึ่งตารางแน่นอน บางทีเป็นสิบตารางหากเป็นรถเทอร์โบ หรือรถโมมาเยอะๆ

แต่หากคุณเปลี่ยนประเภทน้ำมัน เช่น คุณต้องการให้จูนเนอร์จูนให้รถคุณเติม 95 ก็วิ่งได้ เติม E85 ก็วิ่งได้ โดยมีสวิทช์ปรับแม้พไปมาให้เราเลือกได้  อย่างงี้นับเป็นสองแม้พครับ  เพราะจูนเนอร์ต้องจูนสองรอบ

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
ต้องจูนทั้งสองอย่างครับ เพราะเวลาที่เราปรับอัตราส่วนผสมน้ำมัน จะมีผลต่อองศาจุดระเบิด ตัวอย่างเล็กๆเช่น พอเราจูนอัตราส่วนน้ำมันต่ออากาศให้บางลง เราก็ต้องมักจะต้องลดองศาจุดระเบิดไปด้วย ไม่งั้นเครื่องมีสิทธิ์น้อคง่ายๆ  มันต้องจูนไปด้วยกันครับ

อีกคำถามที่ว่าจูนน้ำมัน + องศาจุดระเบิด แล้วคิดเป็นสองแม็พ ไม่ถูกต้องครับ ==> ผมอยากให้คิดอย่างงี้ ป่านนี้รวยแย่เลย ;D

การจูนทุกๆอย่าง นำ้มัน องศาจุดระเบิด รอบเดินเบา บูสท์ และตารางอื่นๆอีกมากมายในการจูนหนึ่งครั้งถือเป็นหนึ่งแม้พ (ECU Re-Mapping) 1 แม็พ จูนเนอร์ต้องเข้าไปปรับมากกว่าหนึ่งตารางแน่นอน บางทีเป็นสิบตารางหากเป็นรถเทอร์โบ หรือรถโมมาเยอะๆ

แต่หากคุณเปลี่ยนประเภทน้ำมัน เช่น คุณต้องการให้จูนเนอร์จูนให้รถคุณเติม 95 ก็วิ่งได้ เติม E85 ก็วิ่งได้ โดยมีสวิทช์ปรับแม้พไปมาให้เราเลือกได้  อย่างงี้นับเป็นสองแม้พครับ  เพราะจูนเนอร์ต้องจูนสองรอบ


ขอบพระคุณคุณพี่Spec C Wannabe คร้าบบ  สงสัยมานานแล้ว  ;D ;D ;D

หมายความว่า "ตารางน้ำมัน" กับ "ตารางองศาจุดระเบิด" เนี่ย มันเป็นของ คู่กัน แยกออกจากกันไม่ได้ (เหมือนทะเลกับปลาในน้ำ)
เวลาเราขับรถ เจ้า piggyback , standalone  มันจะเรียกทั้ง 2 ตารางนี้ มาใช้งานควบคู่กันไปพร้อมๆกัน

เพราะว่าถ้าช่วงไหนที่เรา จูนน้ำมันบางๆ(หรือหนาๆ) ช่วงนั้น องศาจุดระเบิด ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงควบคู่ไปด้วย 


ไม่ใช่ว่า จะใช้ ตารางน้ำมัน  หรือ ตารางองศาจุดระเบิด อย่างใดอย่างหนึ่งแค่อันเดียว 

ออฟไลน์ Meow

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
สอบถามเพิ่มเติมครับรถ กลุ่มhonda ที่เครื่องเป็น VTEC ถ้าจูนกล่อง piggyback จะติด closeloop ใช่ไหมครับ แสดงว่าถ้าปรับค่าอะไรไว้ก็ตาม แต่เวลาขับเราไม่ได้เหยียบลึกจนออกจาก closeloop ก็จะเท่ากับรถไม่จูนเลยรึเปล่าครับ

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
สอบถามเพิ่มเติมครับรถ กลุ่มhonda ที่เครื่องเป็น VTEC ถ้าจูนกล่อง piggyback จะติด closeloop ใช่ไหมครับ แสดงว่าถ้าปรับค่าอะไรไว้ก็ตาม แต่เวลาขับเราไม่ได้เหยียบลึกจนออกจาก closeloop ก็จะเท่ากับรถไม่จูนเลยรึเปล่าครับ

กล่อง piggy back แบ่งออกเป็น 2 แบบใหญ่ๆครับ คือ

1. piggy back แบบที่ปลด closed loop ได้   ; เช่น unichip , ecu shop รุ่น octane max

 การทำงานคือ มันจะไปไปหลอกสัญญาณ O2 sensor ของรถ  
ทำให้ ecu ของรถนึกว่า ค่า AFR (air : fuel ratio) ณ ตอนนั้นมันอยู่ในค่าเดิมๆที่ผู้ผลิตตั้งไว้  
คือ air : fuel ratio ประมาณ 14.7 : 1  ( แต่จริงๆ เราอาจจะจูนจนค่า  AFR อยู่ที่ 12.5 : 1 แล้วก็ได้ )  อะไรทำนองนั้น

2. piggy back แบบที่ปลด closed loop ไม่ได้  ;  เช่น  data tec
  
ถ้าเป็นกล่อง piggy back ที่ ปลด closed loop ไม่ได้ ( เช่น data tec ) ก็น่าจะเป็นอย่างที่คุณพี่ meow ว่าไว้ครับ
ก็คือช่วงที่ติด closed loop เรายุ่งอะไรกับมันไม่ได้ จะยุ่งได้ก็ต่อเมื่อกระทีบคันเร่ง เข้าโหมด open loop

 แต่ถ้าจะเอา piggy back ที่ปลด closed loop ไม่ได้  (อย่าง data tec ) ไปปลด closed loop ก็ทำได้เหมือนกัน
แต่ต้องใช้วิธีพลิกแพลง โดยการถอด O2 sensor ทิ้งไป ซึ่งจะทำให้ไฟ engine ขึ้น
(แต่ก็ไม่น่าจะมีผลอะไร เพราะเรารู้อยู่แก่ใจ ว่ามันขึ้นเพราะเราถอด O2 sensor ทิ้งนั่นเอง)


ปล ออกตัวล้อฟรีก่อนว่า ผมรู้งูๆปลาๆ สุด ๆๆ เลยนะครับ
เอาข้อมูลจากตรงนู้นตรงนี้มาปะติดปะต่อกัน ขาดๆหายๆบ้าง  
ต้องให้พี่ๆ confirm อีกทีนึง    ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 11, 2014, 00:54:17 โดย supercat »

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
สอบถามเพิ่มเติมครับรถ กลุ่มhonda ที่เครื่องเป็น VTEC ถ้าจูนกล่อง piggyback จะติด closeloop ใช่ไหมครับ แสดงว่าถ้าปรับค่าอะไรไว้ก็ตาม แต่เวลาขับเราไม่ได้เหยียบลึกจนออกจาก closeloop ก็จะเท่ากับรถไม่จูนเลยรึเปล่าครับ
ออกตัวก่อนนะครับ ไม่ได้โปรโมท และผมไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวนะ
แต่ติดตามงานของจูนเนอร์ท่านนี้มาพอสมควร เขาค่อนข้างจะชำนาญ vtec
ลองหาข้อมูล gettuned ดูครับ ปรึกษาเขาได้เลย ผมก็ปรึกษามาหลายรอบ แต่ยังไม่มีโอกาศได้ทำเลย อิอิอิ
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 961
ช่วงนี้กล่องจูนมาแรงเพราะ E85 เลย  ปรับtiming ได้มากขึ้นและ ราคาน้ำมัน/กม. ยังถูกกว่าชนิดอื่น

ออฟไลน์ ooauoo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • อีเมล์
ถ้าเป็น piggy back ของดีเซล  ที่ผมรู้จักเค้าจูนให้ทุกอย่างครับ พร้อมจบ