สอบถามเพิ่มเติมครับรถ กลุ่มhonda ที่เครื่องเป็น VTEC ถ้าจูนกล่อง piggyback จะติด closeloop ใช่ไหมครับ แสดงว่าถ้าปรับค่าอะไรไว้ก็ตาม แต่เวลาขับเราไม่ได้เหยียบลึกจนออกจาก closeloop ก็จะเท่ากับรถไม่จูนเลยรึเปล่าครับ
กล่อง piggy back แบ่งออกเป็น 2 แบบใหญ่ๆครับ คือ
1. piggy back แบบที่ปลด closed loop ได้ ; เช่น unichip , ecu shop รุ่น octane max
การทำงานคือ มันจะไปไปหลอกสัญญาณ O2 sensor ของรถ
ทำให้ ecu ของรถนึกว่า ค่า AFR (air : fuel ratio) ณ ตอนนั้นมันอยู่ในค่าเดิมๆที่ผู้ผลิตตั้งไว้
คือ air : fuel ratio ประมาณ 14.7 : 1 ( แต่จริงๆ เราอาจจะจูนจนค่า AFR อยู่ที่ 12.5 : 1 แล้วก็ได้ ) อะไรทำนองนั้น
2. piggy back แบบที่ปลด closed loop ไม่ได้ ; เช่น data tec
ถ้าเป็นกล่อง piggy back ที่ ปลด closed loop ไม่ได้ ( เช่น data tec ) ก็น่าจะเป็นอย่างที่คุณพี่ meow ว่าไว้ครับ
ก็คือช่วงที่ติด closed loop เรายุ่งอะไรกับมันไม่ได้ จะยุ่งได้ก็ต่อเมื่อกระทีบคันเร่ง เข้าโหมด open loop
แต่ถ้าจะเอา piggy back ที่ปลด closed loop ไม่ได้ (อย่าง data tec ) ไปปลด closed loop ก็ทำได้เหมือนกัน
แต่ต้องใช้วิธีพลิกแพลง โดยการถอด O2 sensor ทิ้งไป ซึ่งจะทำให้ไฟ engine ขึ้น
(แต่ก็ไม่น่าจะมีผลอะไร เพราะเรารู้อยู่แก่ใจ ว่ามันขึ้นเพราะเราถอด O2 sensor ทิ้งนั่นเอง)
ปล ออกตัวล้อฟรีก่อนว่า ผมรู้งูๆปลาๆ สุด ๆๆ เลยนะครับ
เอาข้อมูลจากตรงนู้นตรงนี้มาปะติดปะต่อกัน ขาดๆหายๆบ้าง
ต้องให้พี่ๆ confirm อีกทีนึง