หลายคนว่ามาสด้า2คงจบ อยากให้ไปมองยอดเดือนเดียวกันของปีที่แล้วดูครับ
จะเห็นความแตกต่างของมาสด้า ผมว่ามันโตขึ้นนะบางรายการ และต่ำลงบางรายการ
มารอดูว่า มาสด้า2 จะโตรึจะล่วง ถ้ายอดคงที่ สิ้นปี โบนัสกระจายแน่สำหรับมาสด้า เป่าเค้กแน่นอน
ยอดขาย Mazda เดือนพฤษภาคม 2014
Mazda3 887
CX-5 436
Mazda2 496
Bt50pro 904
ยอดปี 2015 เดือนที่แล้ว
มาสด้า 2 ขายได้ 1,326
มาสด้า 3 ขายได้ 638
ซีเอ้กห้า ขายได้ 243
บีทีโปร ขายได้ 649
ถ้าผมเป็น ceo แล้วมาสด้า2 ยอดคงที่เท่านี้ถึงสิ้นปี ผมไล่การตลาดออกแน่ครับ
ถ้าจะเทียบแบบนี้ สงสัยต้องเอาทุกยี่ห้อมากางให้ดูหมดอะครับ ว่า
แต่ละปี ยอดขายเป็นยังไง และปี58 มีค่ายไหนสวนกระแสตลาดที่ซบเซาบ้าง
คงมีแต่ HRV ที่ติดลมบน เศรษฐกิจปี 54 ที่เอามาให้ดู กับ เศรษฐกิจปี58 ผมว่ามันต่างกันเยอะนะ
กำลังซื้อคนเราผมว่า ต่างกันเยอะเมื่อปี54
ไม่ต้องไปเทียบถึงปี54หรอก เอาปีที่เศณษฐกิจใกล้เคียงกัน เทียบปี 57 ก็ได้ จะได้เห็นชัด
และกำลังซื้อปี 57 หดแล้วนะในมุมมองผม และมันเริ่มหดมาก่อนหน้านั้นแล้วด้วยครับ
ถ้าจำไม่ผิด ไตรมาสที่3ของปี 54 เริ่มนโยบายรถคันแรกนะ ยอดรถพุ่งจนถึงปี55 ผมว่าเอาปีนั้นมาเทียบมันก็กะไรอยู่
ปี 54 มีจำนวนคนยื่นสิทธิ์นิดเดียวเพิ่งตั้งโครงการครับ
ปี 55 ใช่ครับโครงการรถคันแรก
ปี 56 จบโครงการไปแล้วครับ (ยังมีรถค้างส่งมอบอยู่)
ปี 2557 ที่ยอดมันน้อยเพราะมันจะตกรุ่นครับ
แล้วเศรษฐกิจมันก็ขึ้นลงทุกปีเป็นปกตินะครับ ช่วงต้นปียังดีอยู่นะครับ เพิ่งมาแย่เอากลางปี
ส่วนการเทียบก็คงต้องเทียบผลงานตัวเองกับ Performance ในอดีตของตัวเองด้วยนะครับ
ที่สำคัญรถเพิ่งเปิดตัวนะครับ
แถมตัวรถก็สวยและุณภาพดีขึ้นชัดเจน โดยเฉพาะตัวดีเซล ถ้าคุณภาพรถขนาดนี้มีปัญญาขายแค่นี้ แล้วยอดขายแค่นี้ถือว่าสำเร็จแล้วฉลอง ผมว่าสำหรับ mazda ไม่น่าใช่นะครับ
ถ้า suzuki swift + ciaz ยอดรวมคงแซง mazda 2 ครับ (ผมมองในมุมมองผู้บริหารนะครับ กำลังจะโดนแบรนน้องใหม่อย่าง suzuki แซง ทั้งที่ swift เปิดตัวมานานแล้ว อีกทั้งตัวรถ mazda 2 ใหม่ไม่ได้ด้อยกว่าแน่นอน ปัญหามันอยู่ตรงไหนครับ?)
ในฐานะคนซื้อและใช้ mazda 2 ตัวเก่า " mazda 2 ใหม่เป็นรถที่ขาดความคุ้มค่าน่าซื้ออย่างชัดเจนเมื่อ เทียบกับคู่แข่งในปัจจุบัน เช่น Honda และ suzuki ครับ"
"ยกเว้นตัวดีเซลรุ่นเริ่มต้นกับกลางที่ยังมีความน่าซื้ออยู่ครับ"