เข้ามาเห็นด้วยกับ จขกท.ครับ
ถ้าใครเคยสัมผัสรถยนต์รุ่นเดียวกันเมื่อเทียบใน ประเทศไทย ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สเปน ฯลฯ จะได้เห็นตั้งแต่ความแตกต่างตอนที่
รถมันประกอบออกมาเป็นคันๆ ระบบช่วงล่าง เครื่องยนต์ เกียร์ ออปชั่นต่างๆ แตกต่างอย่างชัดเจน
พอมองให้ลึกเข้าไปก็จะเป็นเรื่องของความซีเรียสในการประกอบ รถไทยไม่ได้ซีเรียสมาก เมื่อเทียบกับ ตปท. ที่มีกฏหมายในการควบคุม
อย่าว่าแต่การประกอบเพียงอย่างเดียวเลยครับ การทำสี การเชื่อมโลหะ แม้กระทั่งตัว Material ที่เอามาทำรถยนต์ก็ต่างกันมากมาย
ผมจะยกตัวอย่างแค่การเชื่อมแล้วกันนะครับ : ในบางประเทศ เขาจะมีกฏหมายควบคุมการเชื่อมโลหะว่า จุดไหนที่ "จำเป็น" ต้องมีบ้าง
รู้ไหมครับ รถนอกการเชื่อมประตู ตัวถัง จุดที่จำเป็นบางจุดมีมากกว่า 4 จุดขึ้นไป ขณะที่ประเทศไทยมีแค่ 1 หรือ 2 เท่านั้น
แต่ผู้บริโภคจะรู้หรือไม่? เพราะสุดท้ายแล้วรถออกมาเป็นคัน ไม่มีใครเห็นรอยเชื่อมหรอกครับ หลายๆครั้งที่เกิดปัญหาของเสียงดังบ้าง
เอาเข้าศูนย์ช่างแก้ไม่หายบ้าง เป็นปัญหาเรื้อรังระยะยาว ไม่ใช่เพราะการประกอบเพียงอย่างเดียวนะครับ จุดเชื่อมต่างๆก็ส่งผล
แล้วเวลามีปัญหาขึ้นมา การตรวจสอบมันไม่ครบหรอกครับ รถบางคันหลุดออกไปขายเยอะแยะแล้ว แต่ผู้บริโภคเข้าใจกันเองว่า
รถมันผ่านการตรวจสอบมาทุกๆคัน อย่าลืมนะครับว่า เราผลิตรถส่งขายในประเทศ และนอกประเทศ ยิ่งประเทศไหนขายยาก
เรายิ่งต้องเอากำลังคนไปตรวจสอบในประเทศนั้นๆ เยอะกว่าประเทศที่ขายได้ง่ายกว่า จริงมั๊ยครับ?
และอีกหลายๆเรื่องที่ ตปท. ใช้อุปกรณ์ต่างๆมาเป็นพื้นฐานของรถทุกรุ่น ขณะที่บ้านเรายังด้อยเรื่องนี้ครับ
เข้ามาตอบในฐานะคนที่ทำงาน อยู่ ในอุตสหกรรม ยานยนต์
ข้อมูล คุณ มั่วหน้า ด้านๆๆ มากครับ
รถยนต์ผลิต ตามแบบ แบบ มันก็เหมือนกันหมด ไม่ว่าจะ ขายประเทศไหน
ไม่มี หรอกครับ ลดจุดเชื่อม
เค้าผลิตงาน ตาม ข้อกำหนด จาก OEM ไม่ได้นึกอยากลดหรือเพิ่มได้คุณพูดแบบนี้ คุณเอาหลักฐานมาครับ
เค้าไม่เขียนแบบ ออกมาเพื่อ ลดจุดเชื่อม เฉพาะ บ้านเราหรอกครับ
รถที่คุณ พูดถึง นี่ รถซาเล้งรึเปลาครับ มาลดจุดเชื่อม เฉพาะขายประเทศไทยนี่
เท่าที่ผมเห็น วัสดุอุปกรณ์ ทุกอย่าง ทำตามแบบ หมด
สิ่งที่ต่างคือ Option
รถหนึ่งคัน มี รหัส รุ่น มากเป็น 10 เป็นร้อย แบ่ง ตาม สี option ประเทศที่จำหน่าย
ทั้งที่ ผลิต จากโรงงานเดียวกัน
ตลอดเวลา ที่ทำงานมา สิ่งที่ต่างมีแค่ Option ไม่ใช่ คุณภาพ ครับ
แค่คุณเริ่มต้นด้วยการด่า ผมก้อไม่อยากจะพูดอะไรกับคุณมากแล้วล่ะครับ
คุณจะว่าข้อมูลผมมั่วหรืออะไรก้อตามแต่ใจคุณคิด
แต่ผมจะบอกคุณว่า ถ้าคุณมีข้อมูล มีหลักฐานที่เป็นความลับ คุณจะกล้าเปิดเผยไหมครับ?
คุณเคยทำรถรุ่นเดียวกันส่งขายทั้งในไทย และต่างประเทศไหมครับ?
ถ้าคุณเคย ผมเชื่อว่าอย่างน้อยคุณต้องเคยเห็นแบบมันมาบ้าง ไม่มากก็น้อย
คุณจะรู้ถึงความแตกต่างอย่างที่ผมพูด
ผมเดาว่าถ้าคุณไม่ได้อยู่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ
คุณคงเป็นหัวหน้าของคนทำงาน ที่"ไม่"ได้ลงมา"ตรวจ"อย่าง"ละเอียด"จริงๆว่า
Product ที่ออกมาเป็นอย่างไร เพียงแค่ดูยอดขายเท่านั้น
อีกอย่างนะครับ ผมไม่ได้พูดว่ารถยนต์ไม่ทำตามแบบ
รถทุกคันต้องทำตามแบบหมดอยู่แล้วครับ
แต่สิ่งที่ผมกำลังสื่อสาร ผมกำลังบอกว่า รถในแต่ละประเทศมันก็มีแบบเป็นของประเทศนั้นๆ
ถึงแม้ว่าจะเป็นขนาดเดียวกัน รุ่นเดียวกัน สเปคเดียวกัน จาก supplier ที่เดียวกัน
คุณคิดว่า มันมีจำนวนเท่ากันทุกประเทศหรอครับ?
ปล.ผมลองถามคุณเล่นๆ สมมติคุณมีชิ้นส่วน 1 ชิ้น ยาวสัก 60 ซม. คุณเชื่อม หัว กลาง ท้าย
3 - 5 จุด มันก็อยู่แล้วครับ คุณจะเชื่อมเพิ่มให้มันเป็น 6 - 10 จุดอีกทำไม?