ผู้เขียน หัวข้อ: คนไทยผลิตรถคุณภาพดีส่งขายประเทศอื่น ส่วนตัวเองได้ใช้แต่ของด้อยสเปคห่วยกว่า  (อ่าน 16130 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nathal Goldstein

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,882
เจอกระทู้นี้เข้าไป เลยทำให้คิดว่า รถสเปคส่งนอกกับสเปคขายในประเทศนี่ทำไมมันต่างกันเหลือเกิน

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=45449.0

ผมคิดว่าอาจสรุปรวมๆคือ คนไทยผลิตรถคุณภาพดีส่งขายประเทศอื่น ส่วนตัวเองได้ใช้แต่ของด้อยสเปคห่วยกว่า ตัวอย่างง่ายๆก็ พวก กระบะที่ส่งขายต่างประเทศในปัจจุบัน ยกเว้น Ranger WT 

ฉะนั้น ตรรกะประเภท คนไทยใช้รถคุณภาพไม่แพ้ชาติใดในโลก ที่พวก nationalist, protectionist พยายามยกมาอ้างจึงเป็น myth ผิดๆครับ

เชิญชวน discuss ครับ 

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,178
ถ้าท่านไม่รับฟังผู้อื่นก็ไม่อยากแสดงความเห็น

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
กระบะเมืองนอกเค้าขายไม่ดีเหมือนเมืองไทย
ดังนั้น ต้องมี option เป็นจุดขาย เอาไว้ดึงดูดคนซื้อ
เมืองไทยขายดีขนาดนี้ จะใส่มาให้เปลืองทำไมครับ 555

ออฟไลน์ Elestra

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 175
จะบอกว่าบริษัทยักษ์ใหญ่อเมริกาอย่าง p&G ก็ทำแบบนี้
ผมไปเที่ยวอเมริกาในร้านขายย ขาย Olay Regenerist Made in Thailand
แต่ปริมาณความเข้มข้นของสารลดริ้วรอย Palmitoy Pentapeptide อยู่อันดับที่ 3 ในรายการส่วนผสม

แต่พอมาอ่านที่ขายในไทย แพกเกจภายนอกเดียวกันแต่ตัวยาที่ลดรอยราคาแพงนี้อยู่ลำดับสุดท้าย

คือปะเทศของเรา เจตนาให้ไม่พัฒนาอะคับ (คือเจตนา ทำให้รถติด ไม่พัฒนารถเมล์ ทำให้ไม่สะอาด ไม่คุมพวกความสะอาดเหมือนประเทศอื่นๆ  ทำให้ไม่น่าอยู่)
เพราะเหมือนกับว่า ไม่ต้องการให้คนจากประเทศศิวิไลซ์มาอยู่ เพราะกลุ่มอำนาจเดิม เป็นพวกกลัวคนคิดไม่เหมือนตน


เรื่อง เสาไฟฟ้าระเนระนาด
กับ เรื่อง คนพิการขายล็อตเตอรี่ มีความคล้ายกันคือ
โรงงานปูน กับ คนพิการไม่ยอมเสียรายได้ คนเลยต้องทนดูสายไฟระเนระนาด  คนไม่มีหวยให้ซื้อได้ออนไลเหมือนประเทศอื่นๆ (เช่นเวียดนาม ที่ตอนนี้ สะอาด น่าอยู่ กว่าไทยแล้ว และมีค่าครองชีพต่ำกว่า)

ทีทุ่มเงินหมื่นล้าน แสนล้าน ให้ ชการช่าง กับ อิตาเลียนไทย สร้างทางยกระดับให้รถยนต์ได้

แต่ลงทุนทำป้ายรถเมล์ให้ละเอียดว่า สายนี้ ชมนคึงมากี่คัน ลงที่ไหนบ้าง ไม่ยอมทำ ปล่อยให้รถเมล์แดง รถตุ๊กๆ มอร์ไซค์ ระเนระนาดกันต่อไป ทั้งๆ ที่ปท อื่นทั่วโลกใช้ตั๋วเดือนร่วมกันเดือนละ 2-3 พันขึ้นได้ทุกอย่างไม่จำกัดกันทั้งนั้น เปนการบังคับคนให้ซื้อรถ

ออฟไลน์ Lovecar

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
ท่านครับ ท่านไม่เปรียบเทียบตัวอื่นๆบ้างละ อย่างcamry ประกอบไทย ออฟชั่นและวัสดุ ดีงามกว่าต่างประเทศเยอะนะท่าน

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,320
    • อีเมล์
น่าคิดเหมือนกันนะครับ ถ้าเทียบ ranger wt กับพวก กระบะเจ้าตลาด  ที่ราคาพอๆกับ  wt ยัด ออฟชั่นมาตั้งเยอะ ford ยังได้กำไร แล้วพวก เจ้าตลาดจะกำไรขนาดไหนเพราะออฟชั่น น้อยมาก

ออฟไลน์ Nathal Goldstein

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,882
จะบอกว่าบริษัทยักษ์ใหญ่อเมริกาอย่าง p&G ก็ทำแบบนี้
ผมไปเที่ยวอเมริกาในร้านขายย ขาย Olay Regenerist Made in Thailand
แต่ปริมาณความเข้มข้นของสารลดริ้วรอย Palmitoy Pentapeptide อยู่อันดับที่ 3 ในรายการส่วนผสม

แต่พอมาอ่านที่ขายในไทย แพกเกจภายนอกเดียวกันแต่ตัวยาที่ลดรอยราคาแพงนี้อยู่ลำดับสุดท้าย

คือปะเทศของเรา เจตนาให้ไม่พัฒนาอะคับ (คือเจตนา ทำให้รถติด ไม่พัฒนารถเมล์ ทำให้ไม่สะอาด ไม่คุมพวกความสะอาดเหมือนประเทศอื่นๆ  ทำให้ไม่น่าอยู่)
เพราะเหมือนกับว่า ไม่ต้องการให้คนจากประเทศศิวิไลซ์มาอยู่ เพราะกลุ่มอำนาจเดิม เป็นพวกกลัวคนคิดไม่เหมือนตน


เรื่อง เสาไฟฟ้าระเนระนาด
กับ เรื่อง คนพิการขายล็อตเตอรี่ มีความคล้ายกันคือ
โรงงานปูน กับ คนพิการไม่ยอมเสียรายได้ คนเลยต้องทนดูสายไฟระเนระนาด  คนไม่มีหวยให้ซื้อได้ออนไลเหมือนประเทศอื่นๆ (เช่นเวียดนาม ที่ตอนนี้ สะอาด น่าอยู่ กว่าไทยแล้ว และมีค่าครองชีพต่ำกว่า)

ทีทุ่มเงินหมื่นล้าน แสนล้าน ให้ ชการช่าง กับ อิตาเลียนไทย สร้างทางยกระดับให้รถยนต์ได้

แต่ลงทุนทำป้ายรถเมล์ให้ละเอียดว่า สายนี้ ชมนคึงมากี่คัน ลงที่ไหนบ้าง ไม่ยอมทำ ปล่อยให้รถเมล์แดง รถตุ๊กๆ มอร์ไซค์ ระเนระนาดกันต่อไป ทั้งๆ ที่ปท อื่นทั่วโลกใช้ตั๋วเดือนร่วมกันเดือนละ 2-3 พันขึ้นได้ทุกอย่างไม่จำกัดกันทั้งนั้น เปนการบังคับคนให้ซื้อรถ

น่าอนาจที่ประชาชนผู้บริโภคถูกมัดมือชกเอาเปรียบได้ตลอดเวลา ทั้งสินค้าและบริการที่พวกเค้าสมควรได้รับ

ออฟไลน์ Nathal Goldstein

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,882
ท่านครับ ท่านไม่เปรียบเทียบตัวอื่นๆบ้างละ อย่างcamry ประกอบไทย ออฟชั่นและวัสดุ ดีงามกว่าต่างประเทศเยอะนะท่าน

ถ้าจะเทียบให้ถูกต้องเทียบ Camry ขายในไทย กับ Aurion ที่ขายที่ออสครับ

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,320
    • อีเมล์
โรงงานในไทยแทบทุกบริษัทคุณภาพการประกอบติดอันดันต้นๆของโลกเลยนะครับ เคยได้ยิน คุณ จิมมี่ พูดในรายการวิทยุอยู่

ออฟไลน์ fernando

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
ไม่แปลกครับ เราเป็นแค่แรงงานรับจ้างผลิต เจ้าของสินค้าเขาอยากขายอะไรก็เป็นสิทธิ์ของเขา เขาแบ่งระดับของสินค้าไว้อยู่แล้ว
เราไม่ได้เป็นเจ้าของนะครับ เจ้าของจริงๆเป็นคนกำหนดทิศทางทั้งหมด





ออฟไลน์ Nathal Goldstein

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,882
โรงงานในไทยแทบทุกบริษัทคุณภาพการประกอบติดอันดันต้นๆของโลกเลยนะครับ เคยได้ยิน คุณ จิมมี่ พูดในรายการวิทยุอยู่

มันมีประเด็นว่า ไอ้คุณภาพที่เราภูมิใจโฆษณากันมากนะ  ผู้บริโภคในประเทศนี้เข้าถึงได้หรือเปล่าครับ หรือผู้บริโภคในต่างประเทศได้

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ไม่ยากเลยนะครับที่จะเทียบ spect รถยนต์ที่ขายในประเทศ และนอกประเทศ บริษัทีถยนต์บ้านเราเทคโนโลยีไม่ได้ด้อยเพียงแต่ ในเมื่อของเดิมๆ ต้นทุนน้อยๆมันขายได้ เขาจะใส่มาให้ทำไม

เกียร์ เครื่อง อ๊อปชั่นความปลอดภัย และอื่นๆ มันต่างกันอยู่แล้ว ขึ้นกับว่าค่ายไหนกั๊กมาก หรือน้อย

บางบริษัท ให้อ๊อปชั่น ปรับเซ็ปการขับขี่ ช่วงล่าง แตกต่างกันในแต่ละตลาด ซึ่งไทยคือตลาดที่ได้ของห่วยสุด
บางบริษัท ต้องการทำรถให้แตกต่างกันน้อยที่สุด แตกต่างแค่อุปกรณ์บางรายการ

แล้วลูกค้าคนไทยหละจะเลือกอะไร คุณอย่าไปโทษเขา ในเมื่อทำอะไรมาคุณก็ซื้ออยู่แล้ว เขาจะลงทุนไปทำไม
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,305
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ถ้ามองตามความจริงก็คงเพราะเราเป็นประเทศโลกที่ 3 มั้งครับ หรือเรียกแบบปลอบใจตัวเองว่าประเทศกำลังพัฒนา การจัดออฟชั่นเลยออกมาแบบนี้
ในส่วนตลาดกระบะโดยรวม ผมว่ามีแนวโน้มการจัดออฟชั่นที่ดีขึ้นน่ะ อย่าง Revo Cab รุ่นกลางๆ(ล้อ17 3airbag ABSทุกรุ่น) ไปจนถึง Revo รุ่นล่างๆ(3airbag ABS ไฟเบรกดวงที่3 ทุกรุ่น) คิดว่าดีกว่าหลายเจ้า
ส่วนกระบะ 4 ประตู ถ้า Ford ยังจัด Ranger Wildtrak Double Cab 2.2 Hi-Rider 6M/T ในราคาแค่ 925,000 อย่างนี้ต่อไป อะไรๆมันก็ไม่แน่ครับ ภาพรวมการจัดออฟชั่นในรถ 4 ประตูของเจ้าอื่นๆอาจจะดีขึ้นกว่าทุกวันนี้ก็ได้(ที่พูดนี่ไม่ใช่ฟอร์ดไม่กั๊กออฟชั่นน่ะครับ)

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,631
เห็นด้วยทุกประการ

แต่ขี้เกียจพิมพ์
คนคิดก็คิด. คนไม่สนก็ไม่สนอยู่ดี

ออฟไลน์ View

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,885
  • -SIXFLOOR-
    • อีเมล์
คือเขาก็อยากจะใส่มาให้คุณนะครับ แต่สิ่งที่เขาต้องทำให้ได้คือ "ราคา" อย่าง NAVARA ถ้าเขาจัดเต็มให้คุณ

ใส่ช่วงล่าง Coil Spring มา
ใส่ Sunroof มา
ใส่ Diff Lock มา
ใส่เครื่อง 2.3 โบคู่มา
ให้ AIRBAG 7 ใบมา

สรุปราคาไปจบที่ 1.5 ล้านคุณจะซื้อมั้ยหละครับ เดี๋ยวก็บอก 1.5 ล้านฉันไปซื้อ CAMRY ACCORD ขับดีกว่า ขอโทษนะครับลองไปดูราคากระบะที่นั้นซะก่อนครับ 1.5 -1.6 ล้านนะครับ

ก็เหมือนกรณี PULSAR TURBO อะครับเขายังของดีมาให้คุณ พอยัดมาราคาก็เพิ่มแล้วซื้อกันมั้ยครับ คุณก็ไม่ซื้อขายได้ไม่ถึงร้อยคัน

ก็เหมือนที่พี่จิมมี่พูดใน The Clip ซักคลิปนึงว่า "ถ้าคุณไม่มีผัวหรือเมีย ญาติ พ่อ แม่ พี่น้อง ทำงานอยู่ในบริษัทคุณไม่เข้าใจเขาหรอก"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 24, 2015, 17:54:09 โดย View »
2013 Honda City 1.5V
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD

ออฟไลน์ somrans

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
ตอนนี้ให้มาเยอะแล้วแต่ยังไม่เท่า
ตัวส่งออกนอก
แต่ตัวส่งออกแถวบ้านเราเช่นลาว
ก็ไม่ต่างน่ะจะใด้น้อยกว่าเราบางอย่าง
ด้วย

ออฟไลน์ Sencha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
คือเขาก็อยากจะใส่มาให้คุณนะครับ แต่สิ่งที่เขาต้องทำให้ได้คือ "ราคา" อย่าง NAVARA ถ้าเขาจัดเต็มให้คุณ

ใส่ช่วงล่าง Coil Spring มา
ใส่ Sunroof มา
ใส่ Diff Lock มา
ใส่เครื่อง 2.3 โบคู่มา
ให้ AIRBAG 7 ใบมา

สรุปราคาไปจบที่ 1.5 ล้านคุณจะซื้อมั้ยหละครับ เดี๋ยวก็บอก 1.5 ล้านฉันไปซื้อ CAMRY ACCORD ขับดีกว่า ขอโทษนะครับลองไปดูราคากระบะที่นั้นซะก่อนครับ 1.5 -1.6 ล้านนะครับ

ก็เหมือนกรณี PULSAR TURBO อะครับเขายังของดีมาให้คุณ พอยัดมาราคาก็เพิ่มแล้วซื้อกันมั้ยครับ คุณก็ไม่ซื้อขายได้ไม่ถึงร้อยคัน

ก็เหมือนที่พี่จิมมี่พูดใน The Clip ซักคลิปนึงว่า "ถ้าคุณไม่มีผัวหรือเมีย ญาติ พ่อ แม่ พี่น้อง ทำงานอยู่ในบริษัทคุณไม่เข้าใจเขาหรอก"

เห็นด้วย

ออฟไลน์ carenaruk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 822
เข้ายืนยันคับ มีชิ้นส่วนบางอย่าง ตัวส่งนอกดีกว่าเมืองไทยแน่นอนคับ

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
คือเขาก็อยากจะใส่มาให้คุณนะครับ แต่สิ่งที่เขาต้องทำให้ได้คือ "ราคา" อย่าง NAVARA ถ้าเขาจัดเต็มให้คุณ

ใส่ช่วงล่าง Coil Spring มา
ใส่ Sunroof มา
ใส่ Diff Lock มา
ใส่เครื่อง 2.3 โบคู่มา
ให้ AIRBAG 7 ใบมา

สรุปราคาไปจบที่ 1.5 ล้านคุณจะซื้อมั้ยหละครับ เดี๋ยวก็บอก 1.5 ล้านฉันไปซื้อ CAMRY ACCORD ขับดีกว่า ขอโทษนะครับลองไปดูราคากระบะที่นั้นซะก่อนครับ 1.5 -1.6 ล้านนะครับ

ก็เหมือนกรณี PULSAR TURBO อะครับเขายังของดีมาให้คุณ พอยัดมาราคาก็เพิ่มแล้วซื้อกันมั้ยครับ คุณก็ไม่ซื้อขายได้ไม่ถึงร้อยคัน

ก็เหมือนที่พี่จิมมี่พูดใน The Clip ซักคลิปนึงว่า "ถ้าคุณไม่มีผัวหรือเมีย ญาติ พ่อ แม่ พี่น้อง ทำงานอยู่ในบริษัทคุณไม่เข้าใจเขาหรอก"

มันไม่ใช่แค่ไม่ใส่หนะสิครับ

บางเจ้าชิ้นส่วนตัวส่งออกกับตัวขายในประเทศมันไม่เหมือนกันนะครับ ชิ้นส่วนสำคัญด้วย มาลดต้นทุนโง่ๆเลยแทบกระอักเลือดกับยอดขายตอนนี้
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ carenaruk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 822
คือเขาก็อยากจะใส่มาให้คุณนะครับ แต่สิ่งที่เขาต้องทำให้ได้คือ "ราคา" อย่าง NAVARA ถ้าเขาจัดเต็มให้คุณ

ใส่ช่วงล่าง Coil Spring มา
ใส่ Sunroof มา
ใส่ Diff Lock มา
ใส่เครื่อง 2.3 โบคู่มา
ให้ AIRBAG 7 ใบมา

สรุปราคาไปจบที่ 1.5 ล้านคุณจะซื้อมั้ยหละครับ เดี๋ยวก็บอก 1.5 ล้านฉันไปซื้อ CAMRY ACCORD ขับดีกว่า ขอโทษนะครับลองไปดูราคากระบะที่นั้นซะก่อนครับ 1.5 -1.6 ล้านนะครับ

ก็เหมือนกรณี PULSAR TURBO อะครับเขายังของดีมาให้คุณ พอยัดมาราคาก็เพิ่มแล้วซื้อกันมั้ยครับ คุณก็ไม่ซื้อขายได้ไม่ถึงร้อยคัน

ก็เหมือนที่พี่จิมมี่พูดใน The Clip ซักคลิปนึงว่า "ถ้าคุณไม่มีผัวหรือเมีย ญาติ พ่อ แม่ พี่น้อง ทำงานอยู่ในบริษัทคุณไม่เข้าใจเขาหรอก"

มันไม่ใช่แค่ไม่ใส่หนะสิครับ

บางเจ้าชิ้นส่วนตัวส่งออกกับตัวขายในประเทศมันไม่เหมือนกันนะครับ ชิ้นส่วนสำคัญด้วย มาลดต้นทุนโง่ๆเลยแทบกระอักเลือดกับยอดขายตอนนี้
+1 ใช่เรย ตามที่คุนเอ็ดดี้บอกเลยครับ

ออฟไลน์ Elestra

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 175
รถเมล์แดงซอมซ่อ 30 กว่าปี รัฐบาลน่าจะจัดงบประมูล ทำใหม่นะคับ
แบบว่า ร่วมกันทำ ให้มันเล็กคล่องตัวจุคนได้เยอะ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,000
แล้วเราผู้บริโภค ผู้ซื้อต้องทำไงครับ  ถึงจะได้ของเกรดดีครับ

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
น่าสนใจดีครับ หัวข้อที่คุณ Ivy Modernist เสนอมา

คุณภาพที่หลายๆคนกล่าวมา หมายถึงอะไรครับ? คุณภาพการประกอบ? หรือว่าอุปกรณ์เสริมที่ใส่มาให้? ทั้งสองไม่ใช่สิ่งเดียวกัน มีเหตุผลที่ต่างกัน และมีที่มาที่ไปจากคนละจุดนะครับ

คุณภาพการประกอบ อันนี้จากที่หลายๆคนเคยได้สัมผัสกันมา รถยนต์ที่ประกอบในประเทศมีคุณภาพการประกอบ ถ้าเกิดไม่เทียบเท่า ก็ดีกว่ารถยนต์ที่ส่งออก หรือว่ารถที่มีการประกอบในต่างประเทศเสียอีก ผมไม่แน่ใจว่าพวกคุณเคยได้สัมผัสรถ ฮอนด้า ซีวิค ที่ประกอบในบราซิลกันบ้างหรือเปล่า? ครับ ผมรู้ ผมก็ไม่เคยหรอก ผมไม่เคยไปบราซิล แล้วก็ไม่เคยคิดที่จะไปบราซิลด้วย แม้แต่คนที่อยู่ในบราซิลเองก็บอกว่ามันเป็นประเทศที่แย่ เช่นเดียวกับรถฮอนด้า ซีวิค ที่ประกอบในบราซิลครับ แม้กระทั่งในมาตรฐานคนบราซิล ซึ่งใช้รถอย่าง โฟล์กสวาเกน โกล ซึ่งเป็นรถที่แซยิดมานานพอๆกับกฎหมายขนส่งบ้านเรา หรือว่ารถเชฟโรเลท เซลต้า ซึ่งเช่นกัน พื้นฐานนั้นมาจากโอเปิ้ล คอร์ซ่า รุ่นที่เคยมีการขายในบ้านเรา ซึ่งถ้าจำไม่ผิดหมอบรัดเลย์เคยใช้อยู่คันนึง รถพวกนั้นถูกผลิตขึ้นจากทูลลิ่งที่ถ้ามีคนขุดเจอใต้ดิน คนก็คงจะนึกว่ามันถูกสร้างขึ้นจากไดโนเสาร์ คนบราซิลที่คุ้นเคยกับรถพวกนี้ บอกว่ารถฮอนด้า ซีวิค ที่ชาวบราซิลประกอบ คุณภาพนั้น งั้นๆมาก เหมือนกับการที่คนไทยทุกคนบอกว่า คุณภาพรถฮอนด้าซีวิคที่ประกอบในประเทศไทย งั้นๆมาก แต่ว่าคนไทยในปัจจุบันยังต้องใช้รถอย่าง โอเปิ้ล คอร์ซ่า อยู่ไหมครับ?

ครับ ลองคิดดูนะครับ ถ้าเกิดพวกเขาประหยัดได้กับชิ้นส่วนบางส่วน ชิ้นละ ไม่รู้สิ พันนึง? สองพัน? แต่ว่าพวกเขาจะต้องจัดตั้งทูลลิ่งใหม่ ซึ่งใช้เงินเป็นจำนวนหลายพันล้าน พวกเขาจะทำไหมครับ? และอีกอย่าง คุณภาพมันแย่กว่าจริงๆเหรอครับ? แล้วรถเก่าที่ยังวิ่งได้ดีอยู่บนถนนทุกวันนี้ล่ะ? มันควรจะพังไปนานแล้วไม่ใช่เหรอถ้าคุณภาพการประกอบ และชิ้นส่วน มันห่วยแตก? ถ้าเกิดมันห่วยแตกจริง มันก็ไม่ได้เพิ่งมาห่วยแตกกันตอนนี้หรอกครับ ยิ่งในอดีตที่ไม่มีอินเตอร์เน็ต ข่าวสารมันกระจายไปได้ในอัตราที่ช้ากว่าในปัจจุบันมาก บริษัทรถยนต์ไม่ได้โง่นะครับ คิดเหรอครับว่าพวกเขาจะยิงขาตัวเองทิ้งข้างหนึ่ง? บริษัทอย่างจีเอ็มอาจจะไม่ทำเช่นนั้นครับ พวกเขายิงขาตัวเองทิ้งทั้งสองข้าง แต่อันนั้นมันเรื่องเอาไว้ให้พูดกันในวันอื่นเพราะมันเป็นกรณีพิเศษ

งั้นเรามาพูดถึงเรื่องอุปกรณ์เสริมกัน ถ้าเกิดคุณภาพของรถที่ประกอบในประเทศไทยนั้นมันเทียบเท่ากับรถที่ประกอบในประเทศอื่นๆ ถ้า ไม่ดีกว่าเสียด้วยซ้ำ สิ่งที่ทุกคนกำลังพูดถึงก็คงจะเป็น อุปกรณ์ต่างๆที่ให้มากับรถยนต์ซักหนึ่งคัน เอาละครับ ผมได้เห็นกระทู้ที่มีคนเรียกร้องหา ดิฟล็อก ซึ่งไม่มีมาใส่ให้กับฟอร์จูเนอร์ใหม่ ซึ่งผมก็ยังไม่แน่ใจว่ามันคืออะไรกันแน่นะครับ แต่ผมขอถามอะไรเล็กน้อยซักนิดนึง พวกคุณคิดว่าจะมีลูกค้าที่จะคิดซื้อรถฟอร์จูเนอร์ใหม่ซักกี่คนครับ ที่เข้าใจความแตกต่างระหว่าง วิสคัส ดิฟ, ทอร์เซน ดิฟ, ล็อกกิ้ง ดิฟ, เฮลิคัล ดิฟ, ฮัลเด็กซ์ แล้วก็ คลัช ดิฟ สังเกตอะไรบางอย่างไหมครับ? ทอร์เซน ดิฟ กับ เฮลิคัล ดิฟ มันเป็นสิ่งเดียวกัน ถ้าเกิดคุณไม่รู้ความแตกต่าง คุณก็ไม่ต้องใช้มันหรอกครับ เพราะว่าคนที่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้พวกมัน พวกเขาต้องศึกษาความแตกต่างมาก่อนหน้านี้แล้ว

ประเด็นที่ผมอยากจะบอกคือ หลายๆคนเรียกร้อง อยากจะได้นั่น ได้นี่ โดยที่ยังไม่รู้เสียด้วยซ้ำครับว่ามันคืออะไร มีประโยชน์อะไร เอาไปใช้ทำอะไรได้ แน่นอนว่าต้องมีคนที่รู้ แล้วก็จะมาเถียงผมว่า นี่ผมรู้นะนี่คืออะไร แต่คนที่ไม่รู้คือคนส่วนมากครับ คนหลายคนไม่สนใจ คนหลายคนไม่ได้ใช้ก็ไม่เรียกร้อง อันนั้นผมไม่ว่าอะไรหรอก แต่คนที่รู้ว่าตัวเองจะไม่ได้ใช้ แล้วก็ยังเรียกร้องอยู่ ลองคิดดูอีกทีนะครับ ว่ามีเหตุผลที่บริษัทรถไม่ใส่อะไรบางอย่างมาให้คุณ ผู้ซึ่งไม่เข้าใจว่าสิ่งที่ตนเองกำลังเรียกร้องนั้นคืออะไร ไก่ได้พลอย มีคนกล่าวไว้ ในทางกลับกัน ถ้าเกิดมีใครอยากเอาฟอร์จูนเนอร์ไปขับเข้าป่า อ็อฟโร้ดจริงจัง พวกเขาจ่ายเงินซื้อล็อกกิ้ง ดิฟ Aftermarket ดีๆ มาใส่เองอยู่แล้วครับ ในขณะที่มันจะไม่มีความจำเป็นสำหรับแม่บ้านที่ซื้อมารับส่งลูกเลย

ผมไม่ได้กำลังเถียงนะครับ แค่เสนอมุมมองของผม

เมื่อลองในมุมมองแบบเดียวกับคนที่ติดตามเรื่องรถ รู้ว่ารถบางคันถูกถอดคานกันชนออกไป ผมก็เข้าใจดีครับ ความรู้สึก สิ่งที่ควรจะมีให้ กลับไม่มีให้ แต่อย่าคิดว่ามันเป็นปัญหาแค่ของคนในประเทศไทยเท่านั้นนะครับ ผมไม่แน่ใจว่ามีใครซักกี่คนจำได้ว่า เมื่อสหรัฐฯประกาศกฎหมายกันชน 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นมา มุมมองของผู้ซื้อรถนั้นมีไว้อย่างไร แต่ผมจำได้ครับ พวกเขาบอกว่ามันเป็นกฎหมายที่งี่เง่าสิ้นดี เพราะว่าเมื่อสหรัฐฯตั้งกฎหมายว่า รถทุกคันที่จำหน่ายจะต้องมีกันชนที่สามารถรับแรงกระแทกที่ความเร็ว 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยที่ไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นกับตัวเนื้อเหล็กเลย ทางออกของบริษัทรถคือการเอาเครื่องกระทุ้งขนาดใหญ่ไปแปะไว้ที่หน้ารถและหลังรถ ซึ่งมันก็ดูสวยงามอย่างที่คิดนั่นแหละครับ แล้วมันก็ได้ผลด้วยนะ สำหรับรถหลายๆคัน มันได้ผลดีเกินกว่า 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่กำหนดมาเสียอีก จนในที่สุดรัฐบาลก็ทนคำเรียกร้องไม่ไหว ลดกำหนดลงมาเหลือ 4 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง อะไรคือประเด็นครับ? ผมก็ไม่รู้หรอก มันมีอยู่ตอนผมเริ่มย่อหน้านี้ แต่ตอนนี้มันบอกว่าลาก่อนไปแล้ว

อ่า ใช่ครับ ประเด็น เหตุผลที่ประเทศสหรัฐอเมริกาประกาศใช้กันชน 8 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ก็เพราะว่ามีกลุ่มคนบางกลุ่ม ต้องการที่จะให้ค่าซ่อมรถเมื่อถูกชนนั้นถูกลง ผมไม่ทราบหรอกนะครับว่าคนกลุ่มนั้นคือใคร แต่ผมรู้ว่ามันเกิดขึ้นเพราะว่าประกันภัยรถยนต์ในสหรัฐฯนั้น มีมูลค่าสูงมากเมื่อเทียบกับมูลค่ารถ และมันมักจะเป็นไปตาม รุ่น "ย่อย" ของรถทุกรุ่น เหตุผลมีหลายอย่าง แต่เมื่อลูกค้าที่ใช้รถทนค่าใช้จ่ายส่วนนั้นไม่ไหว ก็ย่อมที่จะมีคนเรียกร้องออกมา ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ประกันรถบ้านเรานั้นค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับมูลค่าของรถ และผมไม่ได้เข้าใจธุรกิจประกันมากหรอกนะครับ แต่ที่ผมเข้าใจคือ ประกันรถในบ้านเรานั้นค่อนข้างที่จะล้าหลัง และไม่มีความสำคัญเท่าประเทศอื่นๆ ที่อาจจะมีการกำหนดไว้ว่า ประกันรถ เป็นของบังคับ รถทุกคันต้องมี นั่นอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้บ้านเราโดนตัดคานกันชนออกไป บริษัทรถยนต์ไม่ได้กำลังทำการกุศล และถ้าบางสิ่งมันไม่จำเป็น จะใส่มาทำไม? และคานกันชนมันก็จะไม่มีความจำเป็นครับ ถ้าเกิดประกันรถบ้านเรายังมีราคาถูกอยู่ มันเป็นเรื่องของการบัญชี เพราะว่าคานกันชนมันไม่ได้เพิ่มความปลอดภัยอะไรให้กับผู้โดยสารมากขนาดนั้นหรอกครับ ตราบใดที่ไม่มีกฎหมายกำหนดไว้ คานกันชนของรถที่ขายในยุโรปส่วนมาก ก็รองรับการกระแทกได้ไม่ดีพอที่จะสร้างความแตกต่างระหว่างความเป็นกับความตาย ไม่เหมือนกับคานกันชน 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมงของสหรัฐฯ ซึ่งนั่นสร้างความแตกต่างได้อย่างเห็นได้ชัด นั่นทำให้ผมนึกอะไรบางอย่างออกนะ ในยุคหนึ่งสมัยหนึ่งประเทศไทยก็นิยมกันชนสไตล์เครื่องกระทุ้งกับเขาเหมือนกันนี่หว่า ในยุคสมัยที่คนอเมริกันทุกคนบอกว่า ไร้สาระ ไม่จำเป็น ทำให้รถหนักแล้วก็เปลืองน้ำมัน

อุตสาหกรรมรถยนต์เป็นอุตสาหกรรมที่ขึ้นอยู่กับการประณีประนอมครับ ผู้ใช้ บริษัทประกัน รัฐบาล ฯลฯ และหลายๆครั้งพวกเขาก็ไม่สามารถทำให้ทุกๆคนพอใจได้

แต่ว่าเรื่องอุปกรณ์ของเล่นอื่นๆ หรืออุปกรณ์ความปลอดภัย ผมไม่กล่าวถึงแล้วกันนะครับ ผมรู้ว่าทุกคนคงจะรู้ว่าเป็นเพราะว่าอะไร ทำไมถึงมีมาให้น้อยกว่า ไม่ต้องไปคิดเรื่องนั้นมากหรอกครับ ที่นี่คือประเทศไทย และความเปลี่ยนแปลงจะไม่เกิดขึ้นได้ข้ามวันข้ามคืนหรอกนะ ไม่ใช่แต่อุตสาหกรรมรถยนต์ แต่ว่าเป็นปัญหาของทั้งประเทศ ผมไม่สามารถพูดเรื่องนี้มากได้เพราะมันอาจจะไปเกี่ยวกับเรื่องการเมือง ผมบอกได้แค่ว่า ในมุมมองของผม มันก็เกี่ยวข้องกันอยู่ ทุกสิ่งทุกอย่างมันเกี่ยวข้องกันอยู่นั่นแหละครับ

นั่นแหละครับ ความเห็นของผม มันอาจจะไม่ชัดเจน ไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรมากมายกับคนอ่าน แต่ผมอยากให้ทุกคนมีประเด็นได้พูดคุยกันมากขึ้น เพราะว่ากระทู้นี้ ผมก็เห็นด้วยกับหลายๆจุดที่มีคนว่ามาเลยนะ

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
คนไทยที่เสพข้อมูลในเน็ต จนรู้ว่าออฟชั่นต่างกัน มีกี่คนครับ

คิดเป็นกี่ % ของกลุ่มลูกค้าทั้งประเทศ

พวกออฟชั่นความปลอดภัย ระบบช่วยทรงตัว ถุงลมหลายๆใบ ถึงใส่มาครบ

ลูกค้าคนไทยก็ไม่รู้ครับว่ามันมีประโยชน์ยังไง

สู้ทำรุ่นพิเศษใส่ชุดแต่งสวยๆมาจากโรงงานแล้วอัพราคาขึ้นให้แพงกว่ารุ่นปกติดีกว่า

โดยที่ระบบความปลอดภัย vsc traction. control อะไรทั้งหลายไม่ต้องใส่ ถุงลมยัดมาสองใบพอ

ลูกค้าคนไทย  ชอบ ยอดขายตรึม

ถ้านึกไม่ออก ก้อพวก espor....  tr...   

แล้วกฎหมาย มาตรการในประเทศก็ไ่ได้บังคับอะไรเลย

แล้วผู้ผลิตเค้าจะทำออกมาให้เปลืองต้นทุนทำไมละครับ

ออฟไลน์ werawit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
    • อีเมล์
ไม่แปลกครับ เราเป็นแค่แรงงานรับจ้างผลิต เจ้าของสินค้าเขาอยากขายอะไรก็เป็นสิทธิ์ของเขา เขาแบ่งระดับของสินค้าไว้อยู่แล้ว
เราไม่ได้เป็นเจ้าของนะครับ เจ้าของจริงๆเป็นคนกำหนดทิศทางทั้งหมด

เห็นด้วยกับความเห็นนี้นะครับ....

เราเป็นแค่ประเทศแรงงานรับจ้างผลิต เจ้าของ brand เขามีอำนาจในการกำหนด class ของ product และ แผนการตลาดให้เหมาะสมกับ ตลาดของแต่ละประเทศ
ดังนั้น ก็ป่วยการที่จะมาเรียกร้องความเป็นธรรมอะไรนะครับ  ....... เขาจ้างแรงงานเรา เขาจ่ายตังค่าแรง เราก็มีหน้าที่ทำตามคำสั่ง มันก็แค่นั้นเอง

ถึงแม้ รถที่ไม่ได้ผลิตในไทยคนไทยก็ได้ใช้รถเกรดนี้อยู่ดีละครับ มันคนละประเด็นกัน

ออฟไลน์ tozmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
น่าสนใจดีครับ หัวข้อที่คุณ Ivy Modernist เสนอมา

คุณภาพที่หลายๆคนกล่าวมา หมายถึงอะไรครับ? คุณภาพการประกอบ? หรือว่าอุปกรณ์เสริมที่ใส่มาให้? ทั้งสองไม่ใช่สิ่งเดียวกัน มีเหตุผลที่ต่างกัน และมีที่มาที่ไปจากคนละจุดนะครับ

คุณภาพการประกอบ อันนี้จากที่หลายๆคนเคยได้สัมผัสกันมา รถยนต์ที่ประกอบในประเทศมีคุณภาพการประกอบ ถ้าเกิดไม่เทียบเท่า ก็ดีกว่ารถยนต์ที่ส่งออก หรือว่ารถที่มีการประกอบในต่างประเทศเสียอีก ผมไม่แน่ใจว่าพวกคุณเคยได้สัมผัสรถ ฮอนด้า ซีวิค ที่ประกอบในบราซิลกันบ้างหรือเปล่า? ครับ ผมรู้ ผมก็ไม่เคยหรอก ผมไม่เคยไปบราซิล แล้วก็ไม่เคยคิดที่จะไปบราซิลด้วย แม้แต่คนที่อยู่ในบราซิลเองก็บอกว่ามันเป็นประเทศที่แย่ เช่นเดียวกับรถฮอนด้า ซีวิค ที่ประกอบในบราซิลครับ แม้กระทั่งในมาตรฐานคนบราซิล ซึ่งใช้รถอย่าง โฟล์กสวาเกน โกล ซึ่งเป็นรถที่แซยิดมานานพอๆกับกฎหมายขนส่งบ้านเรา หรือว่ารถเชฟโรเลท เซลต้า ซึ่งเช่นกัน พื้นฐานนั้นมาจากโอเปิ้ล คอร์ซ่า รุ่นที่เคยมีการขายในบ้านเรา ซึ่งถ้าจำไม่ผิดหมอบรัดเลย์เคยใช้อยู่คันนึง รถพวกนั้นถูกผลิตขึ้นจากทูลลิ่งที่ถ้ามีคนขุดเจอใต้ดิน คนก็คงจะนึกว่ามันถูกสร้างขึ้นจากไดโนเสาร์ คนบราซิลที่คุ้นเคยกับรถพวกนี้ บอกว่ารถฮอนด้า ซีวิค ที่ชาวบราซิลประกอบ คุณภาพนั้น งั้นๆมาก เหมือนกับการที่คนไทยทุกคนบอกว่า คุณภาพรถฮอนด้าซีวิคที่ประกอบในประเทศไทย งั้นๆมาก แต่ว่าคนไทยในปัจจุบันยังต้องใช้รถอย่าง โอเปิ้ล คอร์ซ่า อยู่ไหมครับ?

ครับ ลองคิดดูนะครับ ถ้าเกิดพวกเขาประหยัดได้กับชิ้นส่วนบางส่วน ชิ้นละ ไม่รู้สิ พันนึง? สองพัน? แต่ว่าพวกเขาจะต้องจัดตั้งทูลลิ่งใหม่ ซึ่งใช้เงินเป็นจำนวนหลายพันล้าน พวกเขาจะทำไหมครับ? และอีกอย่าง คุณภาพมันแย่กว่าจริงๆเหรอครับ? แล้วรถเก่าที่ยังวิ่งได้ดีอยู่บนถนนทุกวันนี้ล่ะ? มันควรจะพังไปนานแล้วไม่ใช่เหรอถ้าคุณภาพการประกอบ และชิ้นส่วน มันห่วยแตก? ถ้าเกิดมันห่วยแตกจริง มันก็ไม่ได้เพิ่งมาห่วยแตกกันตอนนี้หรอกครับ ยิ่งในอดีตที่ไม่มีอินเตอร์เน็ต ข่าวสารมันกระจายไปได้ในอัตราที่ช้ากว่าในปัจจุบันมาก บริษัทรถยนต์ไม่ได้โง่นะครับ คิดเหรอครับว่าพวกเขาจะยิงขาตัวเองทิ้งข้างหนึ่ง? บริษัทอย่างจีเอ็มอาจจะไม่ทำเช่นนั้นครับ พวกเขายิงขาตัวเองทิ้งทั้งสองข้าง แต่อันนั้นมันเรื่องเอาไว้ให้พูดกันในวันอื่นเพราะมันเป็นกรณีพิเศษ

งั้นเรามาพูดถึงเรื่องอุปกรณ์เสริมกัน ถ้าเกิดคุณภาพของรถที่ประกอบในประเทศไทยนั้นมันเทียบเท่ากับรถที่ประกอบในประเทศอื่นๆ ถ้า ไม่ดีกว่าเสียด้วยซ้ำ สิ่งที่ทุกคนกำลังพูดถึงก็คงจะเป็น อุปกรณ์ต่างๆที่ให้มากับรถยนต์ซักหนึ่งคัน เอาละครับ ผมได้เห็นกระทู้ที่มีคนเรียกร้องหา ดิฟล็อก ซึ่งไม่มีมาใส่ให้กับฟอร์จูเนอร์ใหม่ ซึ่งผมก็ยังไม่แน่ใจว่ามันคืออะไรกันแน่นะครับ แต่ผมขอถามอะไรเล็กน้อยซักนิดนึง พวกคุณคิดว่าจะมีลูกค้าที่จะคิดซื้อรถฟอร์จูเนอร์ใหม่ซักกี่คนครับ ที่เข้าใจความแตกต่างระหว่าง วิสคัส ดิฟ, ทอร์เซน ดิฟ, ล็อกกิ้ง ดิฟ, เฮลิคัล ดิฟ, ฮัลเด็กซ์ แล้วก็ คลัช ดิฟ สังเกตอะไรบางอย่างไหมครับ? ทอร์เซน ดิฟ กับ เฮลิคัล ดิฟ มันเป็นสิ่งเดียวกัน ถ้าเกิดคุณไม่รู้ความแตกต่าง คุณก็ไม่ต้องใช้มันหรอกครับ เพราะว่าคนที่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้พวกมัน พวกเขาต้องศึกษาความแตกต่างมาก่อนหน้านี้แล้ว

ประเด็นที่ผมอยากจะบอกคือ หลายๆคนเรียกร้อง อยากจะได้นั่น ได้นี่ โดยที่ยังไม่รู้เสียด้วยซ้ำครับว่ามันคืออะไร มีประโยชน์อะไร เอาไปใช้ทำอะไรได้ แน่นอนว่าต้องมีคนที่รู้ แล้วก็จะมาเถียงผมว่า นี่ผมรู้นะนี่คืออะไร แต่คนที่ไม่รู้คือคนส่วนมากครับ คนหลายคนไม่สนใจ คนหลายคนไม่ได้ใช้ก็ไม่เรียกร้อง อันนั้นผมไม่ว่าอะไรหรอก แต่คนที่รู้ว่าตัวเองจะไม่ได้ใช้ แล้วก็ยังเรียกร้องอยู่ ลองคิดดูอีกทีนะครับ ว่ามีเหตุผลที่บริษัทรถไม่ใส่อะไรบางอย่างมาให้คุณ ผู้ซึ่งไม่เข้าใจว่าสิ่งที่ตนเองกำลังเรียกร้องนั้นคืออะไร ไก่ได้พลอย มีคนกล่าวไว้ ในทางกลับกัน ถ้าเกิดมีใครอยากเอาฟอร์จูนเนอร์ไปขับเข้าป่า อ็อฟโร้ดจริงจัง พวกเขาจ่ายเงินซื้อล็อกกิ้ง ดิฟ Aftermarket ดีๆ มาใส่เองอยู่แล้วครับ ในขณะที่มันจะไม่มีความจำเป็นสำหรับแม่บ้านที่ซื้อมารับส่งลูกเลย

ผมไม่ได้กำลังเถียงนะครับ แค่เสนอมุมมองของผม

เมื่อลองในมุมมองแบบเดียวกับคนที่ติดตามเรื่องรถ รู้ว่ารถบางคันถูกถอดคานกันชนออกไป ผมก็เข้าใจดีครับ ความรู้สึก สิ่งที่ควรจะมีให้ กลับไม่มีให้ แต่อย่าคิดว่ามันเป็นปัญหาแค่ของคนในประเทศไทยเท่านั้นนะครับ ผมไม่แน่ใจว่ามีใครซักกี่คนจำได้ว่า เมื่อสหรัฐฯประกาศกฎหมายกันชน 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นมา มุมมองของผู้ซื้อรถนั้นมีไว้อย่างไร แต่ผมจำได้ครับ พวกเขาบอกว่ามันเป็นกฎหมายที่งี่เง่าสิ้นดี เพราะว่าเมื่อสหรัฐฯตั้งกฎหมายว่า รถทุกคันที่จำหน่ายจะต้องมีกันชนที่สามารถรับแรงกระแทกที่ความเร็ว 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยที่ไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นกับตัวเนื้อเหล็กเลย ทางออกของบริษัทรถคือการเอาเครื่องกระทุ้งขนาดใหญ่ไปแปะไว้ที่หน้ารถและหลังรถ ซึ่งมันก็ดูสวยงามอย่างที่คิดนั่นแหละครับ แล้วมันก็ได้ผลด้วยนะ สำหรับรถหลายๆคัน มันได้ผลดีเกินกว่า 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่กำหนดมาเสียอีก จนในที่สุดรัฐบาลก็ทนคำเรียกร้องไม่ไหว ลดกำหนดลงมาเหลือ 4 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง อะไรคือประเด็นครับ? ผมก็ไม่รู้หรอก มันมีอยู่ตอนผมเริ่มย่อหน้านี้ แต่ตอนนี้มันบอกว่าลาก่อนไปแล้ว

อ่า ใช่ครับ ประเด็น เหตุผลที่ประเทศสหรัฐอเมริกาประกาศใช้กันชน 8 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ก็เพราะว่ามีกลุ่มคนบางกลุ่ม ต้องการที่จะให้ค่าซ่อมรถเมื่อถูกชนนั้นถูกลง ผมไม่ทราบหรอกนะครับว่าคนกลุ่มนั้นคือใคร แต่ผมรู้ว่ามันเกิดขึ้นเพราะว่าประกันภัยรถยนต์ในสหรัฐฯนั้น มีมูลค่าสูงมากเมื่อเทียบกับมูลค่ารถ และมันมักจะเป็นไปตาม รุ่น "ย่อย" ของรถทุกรุ่น เหตุผลมีหลายอย่าง แต่เมื่อลูกค้าที่ใช้รถทนค่าใช้จ่ายส่วนนั้นไม่ไหว ก็ย่อมที่จะมีคนเรียกร้องออกมา ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ประกันรถบ้านเรานั้นค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับมูลค่าของรถ และผมไม่ได้เข้าใจธุรกิจประกันมากหรอกนะครับ แต่ที่ผมเข้าใจคือ ประกันรถในบ้านเรานั้นค่อนข้างที่จะล้าหลัง และไม่มีความสำคัญเท่าประเทศอื่นๆ ที่อาจจะมีการกำหนดไว้ว่า ประกันรถ เป็นของบังคับ รถทุกคันต้องมี นั่นอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้บ้านเราโดนตัดคานกันชนออกไป บริษัทรถยนต์ไม่ได้กำลังทำการกุศล และถ้าบางสิ่งมันไม่จำเป็น จะใส่มาทำไม? และคานกันชนมันก็จะไม่มีความจำเป็นครับ ถ้าเกิดประกันรถบ้านเรายังมีราคาถูกอยู่ มันเป็นเรื่องของการบัญชี เพราะว่าคานกันชนมันไม่ได้เพิ่มความปลอดภัยอะไรให้กับผู้โดยสารมากขนาดนั้นหรอกครับ ตราบใดที่ไม่มีกฎหมายกำหนดไว้ คานกันชนของรถที่ขายในยุโรปส่วนมาก ก็รองรับการกระแทกได้ไม่ดีพอที่จะสร้างความแตกต่างระหว่างความเป็นกับความตาย ไม่เหมือนกับคานกันชน 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมงของสหรัฐฯ ซึ่งนั่นสร้างความแตกต่างได้อย่างเห็นได้ชัด นั่นทำให้ผมนึกอะไรบางอย่างออกนะ ในยุคหนึ่งสมัยหนึ่งประเทศไทยก็นิยมกันชนสไตล์เครื่องกระทุ้งกับเขาเหมือนกันนี่หว่า ในยุคสมัยที่คนอเมริกันทุกคนบอกว่า ไร้สาระ ไม่จำเป็น ทำให้รถหนักแล้วก็เปลืองน้ำมัน

อุตสาหกรรมรถยนต์เป็นอุตสาหกรรมที่ขึ้นอยู่กับการประณีประนอมครับ ผู้ใช้ บริษัทประกัน รัฐบาล ฯลฯ และหลายๆครั้งพวกเขาก็ไม่สามารถทำให้ทุกๆคนพอใจได้

แต่ว่าเรื่องอุปกรณ์ของเล่นอื่นๆ หรืออุปกรณ์ความปลอดภัย ผมไม่กล่าวถึงแล้วกันนะครับ ผมรู้ว่าทุกคนคงจะรู้ว่าเป็นเพราะว่าอะไร ทำไมถึงมีมาให้น้อยกว่า ไม่ต้องไปคิดเรื่องนั้นมากหรอกครับ ที่นี่คือประเทศไทย และความเปลี่ยนแปลงจะไม่เกิดขึ้นได้ข้ามวันข้ามคืนหรอกนะ ไม่ใช่แต่อุตสาหกรรมรถยนต์ แต่ว่าเป็นปัญหาของทั้งประเทศ ผมไม่สามารถพูดเรื่องนี้มากได้เพราะมันอาจจะไปเกี่ยวกับเรื่องการเมือง ผมบอกได้แค่ว่า ในมุมมองของผม มันก็เกี่ยวข้องกันอยู่ ทุกสิ่งทุกอย่างมันเกี่ยวข้องกันอยู่นั่นแหละครับ

นั่นแหละครับ ความเห็นของผม มันอาจจะไม่ชัดเจน ไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรมากมายกับคนอ่าน แต่ผมอยากให้ทุกคนมีประเด็นได้พูดคุยกันมากขึ้น เพราะว่ากระทู้นี้ ผมก็เห็นด้วยกับหลายๆจุดที่มีคนว่ามาเลยนะ

พี่มาเน้นๆเลย เกินจากที่ผมคิดจะพิมพ์ไปเยอะมาก เห็นด้วยตามนี้ครับ

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
เห็นด้วยกับคุณStroke8 นะครับ

คนไทยเราอยากได้ออพชั่นเยอะๆ ทนๆ แรงๆ ประหยัดน้ำมัน ซ่อมง่าย อะไหล่หาง่าย ไม่จุกจิก ที่สำคัญราคาถูกๆๆๆๆ

ซึ่งผลก็ออกมาแบบที่ขายอยู่ทุกวันนี้หละครับคือมันไม่สามารถทำให้เด่นได้ในทุกด้านต้องมีดีอย่างเสียงอย่างสลับกันไปครับ

ออฟไลน์ chinjung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
เอาที่พอดีพองามละกันเนอะ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,574
"แล้วเราผู้บริโภค ผู้ซื้อต้องทำไงครับ ถึงจะได้ของเกรดดีครับ"ที่กำลังเป็นอยู่ในตอนนี้นี่แหละครับที่คนซื้อกำลังค่อยๆบีบให้ผู้ค้ารถต้องปรับตัวเข้าหาคนซื้อยอมใส่อุปกรณ์ต่างๆเข้ามาให้มากขึ้นกว่าแต่ก่อน ลองดูแอคคอร์ดที่หลายๆคนชื่นชอบกันในแง่ของอุปกรณ์ต่างๆที่ใส่มาให้ในรุ่นเครื่อง2000ก็ได้ แอคคอร์ดนี้จะไม่มีอุปกรณ์ต่างๆใส่มาให้เลยถ้าในรุ่นก่อนหน้าไม่เสียท่าให้นิสสันเทียน่าแซงยอดขายติดต่อกันหลายๆเดือนจนต้องยัดออพชั่นมาให้ในโฉมใหม่ ซิตี้เองก็ด้วย กี่รุ่นที่ผ่านมาไม่เคยมีอะไรมากไปกว่าเอบีเอสแอร์แบกสองลูกในรถขนาดเล็ก จนมาเฟียสต้าที่เกิดใจกล้าใส่espมาให้ เรียกความสนใจจากคนไทยไปได้เยอะจนซิตี้รุ่นใหม่ต้องสู้ใส่espมาให้ด้วยเช่นกัน แล้วกระแสนี้ก็ลามมาจนถึงแคมรี่รุ่นใหม่ที่ราคาเครื่อง2500เกินล้านไปเยอะแต่ไม่มีออพชั่นความปลอดภัยที่เหมาะสมกัลรถขนาดซีดานใหญ่เลยแล้วก็โดนด่ากระจายยอดขายไม่ถึงเป้าเพราะคนแห่ไปเลือกแอคคอร์ดที่ออพชั่นให้มาเต็ม กว่ามากแทน จะยอมรับหรือไม่ก็ตามแต่การที่เราได้ใช้รถหลากหลายรุ่นหลากหลายออพชั่นในตอนนี้ก็มาจากการที่คนซื้อกำหนดทิศทางตลาดนี่แหละ เรากำลังบีบให้ผู้ขายยอมลดกำไรมาสู้กันเพื่อเอาใจเรา   :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ bompuriku

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
    • อีเมล์
ถ้าเอาตามสเป็คกระบะต่างประเทศ เข้าไทยคงเกือบ 2 ล้าน แถวบ้านผมทำอาชีพค้าขายกันเยอะ พวกเค้าเอาแค่เกียร์ MT ไม่สนออฟชั่นแค่นั้นล่ะครับ
2006 Honda Accord G7 2.4 EL
2014 Honda Accord G9 2.4 EL
2016 Toyota Fortuner 2.8 TRD Sportivo 4WD AT
2019 Mercedes-Benz E350e Exclusive