ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่  (อ่าน 93501 ครั้ง)

ออฟไลน์ iambon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« เมื่อ: ตุลาคม 14, 2015, 22:09:44 »
กำลังเขียนมินิรีวิวอยู่ครับ รอแป๊บนะครับ

ออฟไลน์ Tonyokung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2015, 22:18:25 »
รอชมอยู่นะครับ

ออฟไลน์ iambon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2015, 22:24:29 »
สมาชิกใหม่ครับ มาแทน X3
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 24, 2015, 11:59:10 โดย iambon »

ออฟไลน์ moo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2015, 10:47:35 »
รอครับ ชอบ x5 ตัวนี้มากกกกก

ออฟไลน์ regal

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
  • E90 320ise & E90 320dse
    • อีเมล์
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2015, 11:55:58 »
ปูเสื่อรอด้วยคน
มีเท่าไหร่ ใส่ไม่ยั้ง เอาให้มันส์ น้ำมันฮวบ!!!

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,007
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2015, 12:57:15 »
รออ่านรีวิวนะครับ

ออฟไลน์ View

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,884
  • -SIXFLOOR-
    • อีเมล์
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2015, 16:30:08 »
รอชมคร้าบบบ เห็นรถที่บ้านพี่แต่ละคันแล้วอยากขับมากก
2013 Honda City 1.5V
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD

ออฟไลน์ chawanan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2015, 18:08:20 »
สวยมากๆเลยตัวนี้ สนใจอยู่เหมือนกัน ได้โปรยังไงมาบ้างบอกได้ไหมคับ  ::) ::) ::)

ออฟไลน์ PM_SW

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 289
  • Audi A4 B5
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2015, 18:41:34 »
สุดยอดคบ กำลังอยากดู X5 F15 ตัวนี้เลย

รอรับรถนานมั้ยครับ รถแต่ละคันสุดยอดมากๆครับ

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 855
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2015, 20:54:30 »
ปูเสื่อรอคับ ^^

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2015, 22:51:48 »
รอ
ชม
ทั้ง
โรงรถ
ได้
ไหม
 8)
One Day.

ออฟไลน์ Yinglek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
    • อีเมล์
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2015, 17:47:19 »
รถสวยๆทั้งนั่นเลยค่ะ รออ่านรีวิวด้วยคนค่ะ
X6 , Panamera , Everest

ออฟไลน์ sasori

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2015, 17:58:38 »
อยากดูกบ2 ตัวข้างๆด้วยได้ไหมครับ 5555555  :-X :-X

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,856
  • Let the SKYFALL
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2015, 19:09:44 »
อยากดูกบ2 ตัวข้างๆด้วยได้ไหมครับ 5555555  :-X :-X
Macan มีรีวิวแล้วครับ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=41931.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2015, 19:13:43 โดย NONT4477 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ iambon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2015, 08:34:25 »
สวัสดีครับ ขอบคุณทุกๆ คอมเมนต์ครับ

สองสามวันที่ผ่านมาต้องใช้เวลาไปกับการปลดแรงม้า และติดฟิลม์กันรอย เลยช้าไปบ้าง เดี๋ยวจะรีบมาลงรีวิวครับ
ลองดูรูปเล่นๆ ก่อนปลดกับหลังปลด แรงม้าครับ บอกได้เลยว่า ขับสนุกมากๆเลยครับ 

step 1 ปลดแรงม้าเป็น UK spec - OEM BMW
แรงม้า 218 -> 258 Hp
แรงบิดทะลุ 560 Nm
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 18, 2015, 08:37:29 โดย iambon »

ออฟไลน์ iambon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2015, 08:39:17 »
step 2 ติด race chip
แรงม้า + 15-20% = 300 Hp
แรงบิด + 15-20% = 640 Nm

กราฟมาจาก BMW forum เมืองนอกครับ เครื่องตัวเดียวกัน 30d
http://f15.bimmerpost.com/forums/showthread.php?t=1073946&page=3

เส้นสีส้มคือค่าปกติ
เส้นสีอื่นๆคือติด racechip และปรับโหมด E0, E1, E2 (E2 จะแรงสุด แต่ก็ใกล้เคียงกันมาก)

ตีนต้นมาชนิดที่เรียกว่าสั่งได้ส่วนปลายก็ไหลไม่มีหยุด หลังจากที่ติดตั้งแล้วเว็บเมืองนอกวัด 0-100 ได้ 6.2 วินาที!!!

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 24, 2015, 06:47:23 โดย iambon »

ออฟไลน์ iambon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2015, 08:43:03 »
ติดฟิลม์กันรอยหิน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2015, 23:28:08 โดย iambon »

ออฟไลน์ chawanan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2015, 16:11:11 »
ปลดล๊อกแรงม้าทำแล้วมีผลต่อประกันกับ bmw thailand ไหมคับท่าน แล้วไปปลดได้ที่ไหนคับ

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2015, 01:45:50 »
ปูเสื่อรอเลยคับ ชอบมากกกก x5 ตัวนี้
2017 Toyota Fortuner 2.8V
2013 Mercedes Benz C250 AMG Plus W204
2010 BMW X5 xDrive 4.8i E70 CBU
2006 BMW E60 530i CBU

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,091
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2015, 06:51:19 »
แจ่มครับ ทั้งสวยทั้งแรง มีแต่รถดีๆระดับแจ๋วๆทุกคันเลย ยินดีกับรถใหม่ด้วยนะครับ

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,636
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2015, 07:34:56 »
รอชมครับ ปลื้มมากเลยคันนี้  :-*
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ w212cdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2015, 09:32:26 »
ยินดีกับรถใหม่ สวยมากครับ สุดยอดทั้งโรงรถเลย

ออฟไลน์ kitto26

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 265
    • อีเมล์
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2015, 00:35:59 »
รบกวนขอเป็นแนวทางด้วยครับ    ใช้ เอ๊กห้า อยู่ครับ  ใส่พวกชุดแต่ง กับ เบรคเองครับอย่างอื่นไม่กล้าทำครับ



กำลังรอตัวปลดแรงม้าจากศูนย์เป็น 277 ม้า  แต่คิดว่ารอปีหน้า นานไป รอไม่ไหว    อยากทำด้วยครับ

รบกวนด้วยนะครับ ทั้งสเตป1 และ สเตป 2 มีผลต่อการใช้งานมั้ยครับ  ระบบพวก idrive ปกติมั้ยครับ

แล้ว อินเตอร์เดิมเอาอยู่มั้ยครับท่าน ต้องเปลี่ยนมั้ยครับ




ดีใจครับได้เจอ x5  รอผู้ชี้ทางสว่างให้คร้าบ

สนใจอยากทำด้วยมากๆครับบบ

ออฟไลน์ Myx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2015, 01:25:00 »
รอชมครับ  :)

ออฟไลน์ iambon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 22:20:56 »
มาแล้วครับ

ประวัติความเป็นมา

E53 1999-2006
BMW ได้คิดค้น SAV = Sport Activity Vehicle หมายถึง “รถสปอรต์ที่สามารถบรรทุกของได้และลุยได้” และยังไม่เคยมีใครคิดมันขึ้นมา เริ่มต้นด้วยการเปิดตัวรุ่นแรกที่งานแสดงรถยนต์ดีทรอยต์ในเดือนมกราคมปี 1999 ทาง BMW ได้นำแนวคิดของเอสยูวีมาพัฒนาต่ออีกขั้นหนึ่งโดยทำการขับขี่สนุกใกล้เคียงกับรถสปอร์ตและด้วยการออกแบบ unibody และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำให้ X5 รุ่นแรกโดดเด่นกว่าคู่แข่งในแง่ของความสะดวกสบาย และสมรรถนะบนถนน



E70 2007-2013
ในปี 2006 เปิดตัว BMW X5 รุ่นที่สองเป็นอย่างเป็ทางการอีกและรถถูกออกแบบให้กว้างขึ้นและเพิ่มจำนวนของระบบความช่วยเหลือและอินเตอร์เฟซผู้ใช้ ต่างๆเช่น iDrive
E70 เป็น X5 รุ่นแรกที่ BMW ได้ติดตั้งระบบ xDrive คือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่สามารถกระจายแรงบิดแรงระหว่างล้อหน้าและเพลาล้อหลัง โดยผ่านการใช้แผ่นคลัทช์เปียก การตั้งค่านี้จะช่วยให้ xDrive สามารถปรับแรงบิดแยกระหว่างด้านหน้าและเพลาหลังซึ่งแบ่งออกได้ตามปกติในอัตราส่วน 40:60 เมื่อล้อใดล้อหนึ่งหมุนฟรีจะถูกตรวจสอบโดย ABS / ระบบ DSC, ระบบ xDrive สามารถตอบสนองเพื่อแจกจ่ายได้ถึง 100% ของกำลังของเครื่องยนต์ไปยังล้อหน้าหรือด้านหลัง



F15 2014
ที่ผ่านมา BMW สามารถทำยอดขายของสองรุ่นก่อนได้ถึง 1.3 ล้านคัน และแล้วก็ถึงเวลาที่จะเปิดตัวรุ่นที่ 3 โดยรถรุ่นนี้ใช้รหัสตัวถัง F15 และได้เปิดตัวในปี 2013 ที่งานแฟรงค์เฟิร์ตมอเตอร์โชว์. BMW ได้นำเทคโนโลยีล่าสุดในรถมาติดตั้งพร้อมกับใหม่เครื่องยนต์ที่ประหยัดมากขึ้น แม้ว่าภายนอกของ F15 จะดูแตกต่างและโดดเด่น แต่ก็มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับรุ่น E70 ที่มีระยะฐานล้อเท่ากันคือ 2993mm เพราะว่ารุ่น F15 เป็นการจากพัฒนาและปรุงปรุงแพลตฟอร์มของรุ่นเดิมคือ E70 แต่ BMW แจ้งว่าได้มุ่งเน้นไปที่การตัดน้ำหนักส่วนเกินออกจาก unibody โดยการออกแบบที่ใช้เหล็กพิเศษแรงดึงสูงในโครงสร้างและแนะนำฝากระโปรงหน้าอลูมิเนียมพร้อมกับแผงด้านข้างเทอร์โมพลาสติก ทำให้น้ำหนักเบาลง 90kg เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน แม้ว่าจะมีขนาดใหญ่กว่ากว่ารุ่นก่อน กว้างกว่า 5mm และยาวกว่า 32mm

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 24, 2015, 07:59:04 โดย iambon »

ออฟไลน์ iambon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 22:37:55 »
ภายนอก

การออกแบบตามสไตล์รุ่นใหม่ (design lanquage) คือโชว์เส้นสายชัดเจน ไฟหน้ายืดมาชนกระจังหน้าขนาดใหญ่ให้ดูดุดัน การออกแบบสะท้อนให้เห็นถึงพลังของ BMW X5 และความแข็งแรง
ตอนแรกๆดูตัวที่ไม่ได้แต่ง M ก็เฉยๆ แต่พอได้เห็นตัว M สีขาวเท่านั้นก็ชอบเลย ผมว่ามันดูดุดันสมกับเป็นพี่เบิ้มแห่งตระกูล X series ที่เวลาคนมองต้องรู้สึกเกรงใจในความใหญ่โตของรูปร่าง
ภาพรวมเป็นการออกแบบที่ไม่ได้โดดเด่นหรือแหวกแนว แต่จะเป็นลักษณะที่ดูกันยาวๆไม่เบื่อ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2015, 23:30:35 โดย iambon »

ออฟไลน์ iambon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 22:45:11 »
ภายใน

การออกแบบก็จะเหมือนๆ BMW รุ่นใหม่ แต่เอกลักษณ์ของ X5 คือความใหญ่โตของห้องโดยสาร ดังนั้น แผงช่องแอร์ หรือ คอนโซลต่างๆก็จะออกแบบให้มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นอื่นๆ

เวลานั่งด้านหน้าจะรู้สึกสว่างและโล่งสบาย เพราะมีกระจกหน้าบานใหญ่ และมี Panoramic sunroof พร้อมม่านเปิด/ปิดไฟฟ้าขนาดมหึมา สามารถเปิดม่านเพื่อให้แสงสว่างส่องเข้ามาในห้องโดยสารได้มาก สามารถเปิด Panoramic sunroof ให้ยาวสุดไปได้ถึงผู้โดยสารด้านหลัง สุดยอดมาก เมื่อเปิดสุดแล้วเหมือนกำลังขับรถเปิดประทุน ได้ฟิลลิ่งเท่ห์ๆไปอีกแบบ

มีหน้าจอ iDrive ขนาด 10.2 นิ้ว ขนาดใหญ่และความละเอียดสูง มี navigation มาให้พร้อมแผนที่ประเทศไทยครับ สิ่งที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีกว่ารุ่นก่อนคือ สามารถเล่นหนังผ่าน USB drive ได้เลย ไม่ต้องตั้ง folder อะไรเป็นพิเศษ มันจะสแกนหาเอง แต่ต้องไม่ตั้งชื่อไฟล์เป็นภาษาไทยเพราะมันอาจจะไม่อ่าน ผมลงมิวสิควีดีโอจาก YouTube และโหลดหนังการ์ตูนให้ลูกๆดูได้สบายใจเฉิบ ลำโพงที่แถมมากับรถก็เสียง ok ครับ เสียงใสชัดเจนดี

เบาะที่นั่งด้านหน้าจะมีขนาดใหญ่สามารถโอบหุ้มร่างกายผู้ขับขี่ได้อย่างดี และการปรับตำแหน่งเบาะคู่หน้าเป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมด พร้อมสามารถปรับ Lumbar support ได้ และสามารถปรับยืดความยาวของเบาะที่นั่งได้ สามารถตั้ง seat memory ได้ 2 ค่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2015, 22:49:02 โดย iambon »

ออฟไลน์ iambon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 22:48:10 »
เบาะด้านหลังมีขนาดใหญ่และเบาะที่นั่งยกสูงทำให้นั่งสบายกว่า X3 เยอะ นี่เป็นอีกหนึ่งข้อดีของ X5 ผู้ใหญ่สามารถที่จะนั่งที่เบาะหลังได้ 3 คนสบายๆ เพราะตรงที่วางเท้าเรียบเป็นระดับเดียวกันทั้งหมด ไม่ต้องมีช่องยกสูงบริเวณตรงกลางเพื่อให้พื้นที่เพลาขับหลังเหมือน X3 เบาะหลังสามารถพับเก็บได้ 40:20:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของ

ที่นั่งด้านหลังจะมีม่านกันแดดตรงแผงประตูหลังซ้ายและขวามาให้ด้วยซึ่ง X3 ไม่มี

การเก็บเสียงภายในถือว่าทำได้ดีมากเทียบได้สามารถเทียบได้กับรถระดับ s class เลยทีเดียว
เงียบจนแทบไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดีเซลและเมื่อวิ่งเร็วก็แทบจะไม่มีเสียงลมเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารให้กวนใจ ทั้งนี้ผมเคยอ่านเว็บนอกว่าบ้างคันมีปัญหาเกี่ยวกับเสียงลมเข้าทางประตู
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2015, 23:13:35 โดย iambon »

ออฟไลน์ iambon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 22:55:56 »
การขับขี่

คันนี้จะเป็นช่วงล่างแบบ Adaptive M Sport ซึ่งจะมีการติดตั้งเฉพาะในรุ่น 30D เท่านั้น และสามารถปรับความหนืด/แข็งได้สองระดับ คือ comfort กับ sport

ตัว 30D จะได้ล้อขนาด 20" พร้อมลาย M Sport พร้อมด้วยยาง run flat ขนาดมหึมาคือ หน้า 275/40 R20 หลัง 315/35 R20 เรียกว่าความกว้างของยางหลังที่ 315มม. นั้นกว้างกว่าตัวรถสปอร์ตตัวแรงอย่าง Porsche 911 เสียอีก (ยางหลัง 911 กว้างอยู่ที่ 305มม.)

การขับขี่ในโหมด comfort นั้นมีความนุ่มนวลเพิ่มมากกว่ารุ่นก่อน สามารถรองรับการขับขี่บนถนนบ้านเราได้อย่างดี เวลาตกหลุมหรือรอยต่อ ไม่แข็งกระด้าง ค่อนข้างนุ่มนวลแต่ไม่ยวบ

เมื่อปรับเปลี่ยนเป็นโหมด sport จะทำให้ช่วงล่วงแข็งขึ้นมา และอาจจะมีอาการกระเด้งกระดอนบ้างเวลาตกหลุม โดยรวมถือว่าช่วงล่างแน่นและเกาะถนนดีมาก

ถึงแม้ว่าตัวรถที่มีขนาดใหญ่อาจจะต้านลมสูงแต่ไม่มีอาการร่อนให้เห็น และอาจเป็นเพราะน้ำหนักตัวที่ค่อนข้างหนัก (2.2ตัน) เลยทำให้การขับขี่ในย่านความเร็วสูงนิ่งมาก วิ่ง 180 km นี่ไม่รู้สึกว่าเร็วเลย

ทั้งนี้ตอนผมได้มีโอกาศไปทดลองขับ off-road ในงานกิจกรรม xDrive experience ที่พัทยา ทาง BMW สาธิตให้ฟังว่า รถพวก SUV นั้นมีต้นทุนผลิตที่แพงกว่ารถซีดานเพราะว่าช่วงล่างและโครงสร้างของตัวถังรถต้องมีการเสริมความแข็งแกร่งมากกว่า ทนแรงบิดได้มากกว่า เพราะต้องสามารถใช้งานในเส้นทางที่วิบากกว่าได้ แม้ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่อาจจะไม่เคยรู้หรือไม่เคยนำรถไปวิ่งลุย

ดังนั้นการที่ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมทดลองขับในกิจกรรม xDrive experience จึงก็ได้เห็นคุณสมบัติและสมรรถนะของรถประเภท SUV และระบบ xDrive ว่ามันสามารถลุยทางวิบากได้จริงๆ ไม่ได้โม้ ถ้าเป็นรถตัวเองยังไงๆก็คงไม่ยอมเอาไปลุยอย่างนั้นแน่ ต้องชมว่าทาง BMW เค้าลงทุนจริงๆ

ส่วนการขับขี่ในเมืองให้ความสะดวกสบายค่อนข้างมาก มีระบบ auto hold เพื่อที่เวลาหยุดตอนรถติดแล้ว สามารถเข้าเกียร์ D ค้างไว้ได้เลย รถจะหยุดนิ่งเองโดยที่ไม่ต้องเหยียบเบรคค้างไว้และเมื่อต้องการเคลื่อนรถก็แค่แตะคันเร่ง พวงมาลัยเป็นไฟฟ้าแบบมีตัวช่วย assist คือเบาเกิน ฟิลลิ่งหายไปบ้าง

มีระบบเซนเซอร์รอบคันพร้อมกล้องถอยหลัง แต่รู้สึกว่าเซนเซอร์จะไวไปหน่อย ขับรถติดๆจะมีเสียงดังเตือนเป็นระยะๆเวลามีมอเตอร์ไซด์ขับผ่าน อาจจะรำคาญ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2015, 22:59:32 โดย iambon »

ออฟไลน์ iambon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
Re: รีวิว BMW X5 30D (F15) เจ้ายักษ์ใหญ่
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 23:04:43 »
ระบบเกียร์และเครื่องยนต์

แน่นอนครับจุดอ่อนของรุ่นนี้คือม้ายุโรปต้องถูกโดนตอนให้เป็นกลายเป็นม้าไทย

25D แรงม้ายุโรปอยู่ที่ 218 แรงม้า แรงบิด 450 Nm
30D แรงม้ายุโรปอยู่ที่ 258 โดนตอนเหลือ 218 แรงม้า แรงบิด 560 Nm

จริงๆแล้วดูจากข้อมูลแรงบิดก็ไม่ได้หายไปแต่ทำไมมันดูอืดๆ แม้ว่าจะปรับโหมดการขับขี่เป็น sport+
อืดอย่างชนิดที่เรียกว่าเฮ้ยเครื่องหรือเกียร์มันมีปัญหาหรือเปล่า อย่าลืมว่าคันนี้น้ำหนักตัวถึง 2.2 ตันเพราะฉะนั้นม้าที่โดนตอนมีผลแน่นอนต่อการขับขี่

ผมจึงได้ศึกษาในเบื้องต้นว่าสามารถปลดล็อคแรงม้าได้ จากม้าแคระให้กลายร่างกลับม้าเป็นม้ายุโรปที่บึกบึนและสง่างามเหมือนเดิม ดังนั้นผมจึงไม่รู้สึกกังวลเรื่องของความอืดขณะที่ได้ทดลองขับ

ต้องบอกว่าหลังจากทำทั้ง step 1 และ 2 แล้ว อยากบอกว่าเหมือนขับรถคนละคันรู้สึกเสียดายสำหรับผู้ที่ไม่ได้ได้มีโอกาสได้ใช้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ตัวนี้อย่างเต็มที่เพราะน้อยคนนักที่จะบ้าและกล้าอย่างผม

ตีนต้นมาชนิดที่เรียกว่าสั่งได้ส่วนปลายก็ไหลไม่มีหยุด หลังจากที่ติดตั้งแล้วเว็บเมืองนอกวัด 0-100 ได้ 6.2 วินาที!!!



ส่วนตัวไม่ได้ทดลองจับเวลาแต่ขับแล้วแรงขึ้นแบบรู้สึกได้ แรงบิดมากกว่า 600nm สามารถกระชากให้หลังติดเบาะได้ สำหรับผมเป็นการลงทุนที่คุ้มมากๆ เพราะราคาที่เสียไปถ้าเทียบกับราคาตัวรถนั้นถือว่าถูกมากๆถ้าเทียบกับประสิทธิภาพที่ได้กลับคืนมาระดับ 300 แรงม้า

โหมดการขับขี่มีให้เลือก

1. Sport+ เน้นแรง ลากเกียร์ พวงมาลัยหนืด คันเร่งไว ลดการควบคุม traction control
2. Sport เน้นแรง ลากเกียร์ พวงมาลัยหนืด คันเร่งไว
3. Comfort ชิวๆ ใส่เกียร์สูงตลอด
4. Eco Pro โครตชิว เหยียบก็ไม่ไป

มีโหมด start/stop เพื่อประหยัดน้ำมัน ผมไม่แนะนำให้ปลดออกเพราะจะกินน้ำมันมากขึ้น แต่ผมก็ปลดไปแล้วเพราะขึ้นรถที่ไรต้องหาปุ่มนี้กดทุกที เลยตัดสินใจ coding มันออกไปเลย

การกินน้ำมันยังไม่รู้เพราะมัวแต่หมกหนุ่นอยู่กับการปลดแรงม้าครับ ถนนว่างเป็นต้องลองทดสอบพลัง

ระบบเกียร์ 8 speeds ยังคงประจำการและทำหน้าที่ได้อย่างดี การเปลี่ยนนุ่มนวลและฉลาด คันนี้มี paddle shift มาให้ด้วย ปกติแล้วผมจะชอบใช้ paddle shift ใน 911 มาก แต่พอขับคันนี้ไม่ได้ฟิล คือเครื่องดีเซล รอบมันตำ่ เดี๋ยวแบ็บๆก็ต้องเปลี่ยนเกียร์แล้ว ไม่สามารถลากรอบได้เหมือนพวกรถสปอร์ต ก็ไม่ได้อะไรมาก เพราะไม่ได้คาดหวังมาตั้งแต่ต้น สรุปคือคงไม่ใช้

รุ่นนี้มีจุดเด่นอีกอย่างคือมีระบบออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง Launch control
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2015, 23:35:59 โดย iambon »