มาแย้งเรื่องที่ว่า miata โมเพิ่มได้ไม่เท่าไรนะครับ
สำหรับ NA, NB block BP เมืองนอกโมกันหลักๆสูตร IRTB, Turbo, Supercharger แค่ชุด bolt-on kit ม้าลงพื้นก็ราวๆ 190-200 ตัวแล้ว หลายคันโมใกล้ๆ 300 ตัวด้วยซ้ำครับ
ผมพิมพ์ไม่ละเอียดเองครับ ที่จะสื่อคือเท่าที่ดูจากรถมันโมยากกว่า ติดตั้งชุดkit turbo เสร็จ ดูจากขนาดเบรคเดิมผมว่าเอาไม่อยู่ ดุมล้อ4รูไม่รู้ว่าจะไหวอีกรึเปล่ากรณีเกิน200ม้า หาล้อใหม่อีก ดูแล้วทำได้แต่ไม่ง่าย ต่างจากSLK เปลี่ยนกล่องใบเดียว เพิ่ม50ตัวแล้ว โดยที่ยังไม่ได้ไปแตะเครื่องยนตร์กับเทอโบ เบรคเดิมช่วงล่างเดิมยังรับไหวอยู่ครับกรณีไม่เกิน300ม้า
ยกตัวอย่าง NB พวกลงซุปก็ยังใช้ดุมล้อเดิมอยู่ครับ ล้อ 15-16 นิ้ว deep dish อย่าง te37v ส่วนระบบ brake จานเดิมไม่มีปัญหา แต่ใช้ชุด 4 pot ของ il motorsport (DE) หรือ hi spec (UK)
ดุมเดิมได้มั้ยก็พอได้ครับ แต่แอบเห็นRX8 เกือบๆ200ม้าก็เปลี่ยนมา5ดุมแล้ว ผมเลยกลับมองว่าถ้าเกิน200ม้าแล้วควรจะใช้5ดุมเพื่อความปลอดภัยมากกว่า แล้วจานเดิมผมแอบมองว่ามันเล็กไปในกรณีที่ใช้กับเบรค4pot แต่ถ้าไม่ได้ขับเอาเป็นเอาตายของเดิมก็พอได้อยู่ ถ้าแต่งต่อแล้วรถเกิน200ม้าถ้าจานใหญ่กว่าก็น่าจะดูดีกว่านะครับ ส่วนหม้อลมเบรค ยังไม่เคยขับเลยไม่รู้ว่าพอไหวมั้ย จริงๆประเด็นที่ผมจะตั้งไม่ได้สื่อถึงเรื่องของที่ให้มา แต่เน้นที่ราคาตั้งมากกว่าประมาณว่าแบบรถเกือบ3ล้านให้เบรคจิ๋ว กับ แรงม้าระดับนี้เนี่ยนะ พอมาเทียบกับmazda3 ดูแล้ว เหมือนเพิ่มเงินเกือบ2ล้านเพื่อเอาบอดี้สปอตเปิดประทุนเท่านั้นเอง
RX-8 5 ดุมมาจากโรงงานแล้วครับ
อย่างชุดเซ็ตของ hispec motorsport ของ Miata NA/NB จานของโมที่มาพร้อมกับ 4-pot จะใหญ่กว่า และเป็นแบบเซาะร่อง แต่ยังใส่ล้อ 15 นิ้วได้ครับ
สำหรับ NB จาน stock ผมใช้พักนึง เบรคโอเค อาจจะเพราะตัวเกียร์ ออโต้ ได้หม้อลมเบรคใหญ่กว่าเกียร์ธรรมดาด้วย แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้ แบบเซาะร่องของ powerslot ของ StopTech แทน คาดว่าถ้าลง supercharger kit ของ kraftwerk ในอนาคต อาจจะต้องยกชุด 4-pot ของ hispec มาลงครับ ส่วนช่วงล่าง ทำ tein รอไว้แล้ว
แต่ก็จริงๆที่ ND มันดูก๊องแก๊งมากๆ brake กับหม้อลมดูเหมือนพวก econobox
ยังไงผมก็เชียร์ Fiat 124 spider มากกว่าครับ