ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมคนที่กำลังมอง SUV/PPV ถึงไม่สนใจระบบความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก  (อ่าน 15346 ครั้ง)

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,850
ขอพูดตรงๆละกัน ที่มันดราม่าออกทะเลก็เพราะหลายๆกระทู้หลังๆนี่จขกทชอบแขวะโตบ่อยนั่นแหละคนถึงหมั่นไส้ อย่างกระทู้นี้เริ่มมาดูดี สุดท้ายก็ไม่วายแซะเจ้าตลาดอีก
แนะนำตรงๆแบบเพื่อนเลยผมว่าคุณควรเลิกแขวะ แซะรถที่คุณไม่ได้ใช้น่าจะดีกว่า ส่วนอะไรที่เป็นประสบการณ์จากการใช้จริงพิมพ์ไปไม่มีใครว่าหรอก
ด้วยความหวังดีครับ
อีกเรื่องนึงคือผมจำได้ว่าทางบอร์ดไม่ให้ใช้ลานเซ็นต์เป็นรูปไม่ใช่เหรอครับ หรือกฎนี้ไม่มีแล้ว

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ความเห็นผมนะ ความระบบปลอดภัยต้องมีให้แต่ไม่ถึงกับต้องจัดเต็มมาแล้วทำให้ราคารถสูงมากนัก เพราะราคารถมีส่วนในการตัดสินใจ คนที่ผมรู้จัก เวลาซื้อรถแทบไม่พูดถึงรถบบความปลอดภัยกันเลย ส่วนมากคุยเรื่องตัวถัง(ชอบ-ไม่ชอบ) อ็อพชั่น(เยอะดี-เยอะเกิน) ช่วงล่าง(นั่งสบาย-ไม่สบาย) ราคา ... ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น PPV SUV รถเก๋ง กระบะ ส่วนคนที่คุยเรื่อง vsc airbag ฯลฯ จะเป็นคนที่ชอบศึกษาเรื่องรถมากกว่าคนซื้อรถใช้ครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
คิดว่าส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจครับ หรือไม่มีความรู้ทางด้านเรื่องเซฟตี้ครับ
ถ้าคนส่วนใหญ่ สนมากๆ ค่ายรถก็ต้องทำ option เรื่องเซฟตี้มากขึ้นแหละครับ
นี่เรายังเห็นรถมีถุงลม 2 ใบ และรถไม่มี ระบบควบคุมการทรงตัว แต่ขายดีกันโครมๆ

กระทั่งรถ camry hybrid ตัวเก่า ณ เวลานั้น เป็นรุ่นเดียวที่มีถุงลมข้าง แต่ไม่มีม่านถุงลม
แต่ผมก็ซื้อ เพราะรุ่น 2.4V ดันตัดออฟชั่นออก

ถนนเมืองไทยที่น่ากลัวขนาดนี้ ผมว่า จะไปให้คนเข้มงวดเรื่องวินัยจราจรคงไม่ทันละครับ
เอาถุงลมข้าง โครงสร้างนิรภัยดีๆมาดีกว่าครับ
เราสติดี แต่คนเมามีมากมาย นี่พูดในฐานะโดนคนเมาชนท้ายแล้วนะครับ
อุปกรณ์เซฟตี้ เป็นสิ่งแรกๆในการซื้อรถคันต่อไปครับ แต่น่าเศร้าที่อุปกรณ์ดีๆไปกองที่ตัว Top หมด
ความปลอดภัยเลยเป็นอุปกรณืพรีเมี่ยมไปซะ :)

อย่าไปคิดแทนคนอื่นเลยครับว่า เค้าสนใจ หรือ ไปคิดว่าคนอื่นไม่มีความรู้

สมมติว่า ทุกคนในประเทศนี้ เก่ง  ฉลาด มีความรู้ เท่าเทียม กับพวกคุณๆทั้งหลาย และสนใจเรื่อง เซฟตี้ ต้องการความปลอดภัยเต็มพิกัด แล้วไงคับ ก้อแปลว่าทุกคนเฮโลกันไปซื้อรถตัวแพงหมด แล้วไงต่อ? ผู้ผลิตก้อยิ้มหวานเลยสิ??

 คนสนใจมากๆ แล้วผู้ผลิต เค้าจะใส่มาให้หรอ??? ไม่มีทางครับ

วิธีแก้คือ คุณต้องไปแก้กฏหมาย ให้ผู้ผลิต ทุกค่าย ใส่ ความปลอดภัยมาให้เต็มสูบ อย่างที่คุณต้องการ

ถ้าคุณอยากให้เกิดอย่างนั้นขึ้นมาจริงๆ คุณก้อต้องไปรณรงค์ ให้มีการแก้กฏหมายครับ

การมาบ่น หรือ เรียกร้องปาวๆ อย่างนี้ไม่เกิดประโยชน์อะไรคับ


อีกอย่าง การเข้มงวด กับกฎจราจร ผมกลับคิดว่า มันเป็นการช่วยเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน ได้มากขึ้นด้วยซ้ำ เช่น

เมาแล้วขับ บังคับใช้กฏหมายให้รุนแรง เช่นห้ามขับกี่ปี ปรับกี่แสนก้อว่าไป และโดนลงบันทึกข้อมูลอาชญากรรม ไปสมัครงานไม่ได้

ฝ่าไฟแดง โดนครั้งละหมื่น และปรับจริง โดยใช้เทคโนโลยีมาช่วย

ใครโดนเรื่องขับเร็วโดนครั้งละหมื่น ต่อภาษี ไม่ได้ ให้จราจรกับขนส่ง ลิงค์ข้อมูลกัน

ลองโดนอย่างนี้ บ่อยๆ รับรอง ขับเจี๋ยม เจี๊ยม แน่นอน

แต่ก้อแปลกดี อยากได้ความปลอดภัยในชีวิต แต่เวลาโดนใบสั่ง ร้องเป็นหมาโดนเหยียบหาง โดนใบสั่งความเร็วมาโอดโอยหยั่งกับจะตาย ทั้งๆที่ตัวเองทำผิดจริง


เอาใจยากแท้ คนไทย




ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
1. งบประมาณจำกัดครับ - ไม่ใช่ทุกบ้านจะมีฐานะดี คือ มีเงินเท่านี้แหละ  จะให้กัดฟันไปซื้อตัวท๊อปๆ ราคาบวกไป 4-5 แสน ได้ eco car อีกคันดีกว่ามั้งครับ

2. ทั้งบ้านมีรถ 1 คัน - บางคนเค้ามีได้แค่ 1 คัน รับใช้ทั้งบ้าน คือมันพังไม่ได้ไง ถ้าพังซ่อมนานก็ไม่ได้ จะให้รออะไหล่ 3-6 เดือน ไม่ไหวหรอก (คนรู้จักเอารถ ยี่ห้อที่เกียร์ชอบพังไปซ่อมเพราะโดนชนท้ายค่อนข้างแรง กว่าซ่อมเสร็จโดนไป 9 เดือน นานเพราะรอเบิกอะไหล่ บางชิ้นรอ 1เดือน ผมลองขับรถรุ่นนั้นมันก็ดีจริงแหละ แต่ซ่อมนานขนาดนั้น คงไม่เลือกใช้)

3. อุปกรณ์เยอะขึ้น เท่ากับ มีชิ้นส่วนให้ดูแลมากขึ้น ซ่อมยากขึ้น เวลาใช้ยาวๆ มันไม่ได้มีอะไรที่ประกันได้ว่ามันจะไม่เสีย (10 ปี +) ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเปลี่ยนรถกันบ่อยๆ

4. ยังไม่เคยเจอรถยี่ห้อใดก็ตามใน segment นั้น ที่เหนือกว่าคู่แข่งทั้งหมดได้เลย ทุกคันมีเอกลักษณ์ต่างกัน ข้อดี-ข้อเสีย ต่างกัน เหมาะสมการใช้งานต่างกัน
ดีของผม ไม่ใช่คุณใช้แล้วมันจะดี (เช่น ตอนแรกผมจะออก ranger แต่คนที่บ้านไม่สามารถก้าวขึ้นไปนั่งแบสะดวกสบายได้ ผมใช้ได้คนเดียว ซื้อรถทั้งที ครอบครัวต้องใช้ได้ซิครับ ชอบแค่ไหนก็ผ่าน)

ปล. ขอถุงลมรอบคัน เซ็นเซอร์และกล้อง หน้า-หลัง abs ทดสอบชนได้คะแนนดีๆหน่อย ผมก็พอใจแล้วครับ

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
ถ้าได้ระบบความปลอดภัยขั้นสูง แต่ต้องแลกกับ ห้องโดยสารที่ออกแบบขัดกับสรีระมนุษย์ หรือ การใช้งานยุ่งยากผิดตรรกะขั้นพื้นฐาน

งั้นเอารถที่ความปลอดภัยพื้นฐาน แต่ใช้ชีวิตด้วยแล้วสบายกายสบายใจไม่ดีกว่าหรอครับ ?

ออฟไลน์ Neokv

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
เดินสายกลางดีกว่านะครับ
ถ้านึกถึงตัวเองและครอบครัวเป็นหลัก โดนเฉพาะเรื่องความปลอดภัยทั้งหลายนี่ พูดกันยาวไม่จบ
สิ่งที่เราทำ กิจกรรม อาหารการกิน สภาพแวดล้อมที่เจอ มันเจอสัมผัสมากกว่าอยู่ในรถไม่รู้กี่เท่า
หรือง่ายๆ ที่บ้านก็ควรจะมีถังดับเพลิง ถังออกซิเจน หรือaed ติดไว้ถ้ามีคนสูงอายุ แล้วต้องมีการเช็คด้วย บางคนบอกมีถังดับเพลิงแล้วสบายใจ แต่ไม่เคยเช็ควันหมดอายุ ไม่เคยเช็คสภาพความพร้อมมัน ไม่เคยศึกษาการใช้งานที่ถุกต้อง  หรือเอาหนักกว่านั้น ถ้าใส่ใจจริงที่บ้านมีเด็ก เราควรไปอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นไหม การปั้มหัวใจ การช่วยการสำลัก เป็นลม อะไ่รแบบนี้ อาหารการกินของคนในครอบครัว สะอาดพอไหมใส่ชูรสหรือเปล่า
หรือตัวเราเองสุบบุหรี่มั้ย กินเหล้ามั้ย ถ้าใส่ใจเรื่อง
ความปลอดภัยคนรอบตัวเป็นหลักคงทำไม่ได้
บิ๊กไบค์คงซื้อไม่ได้ ปั่นเสือหมอบsky laneก็คงไม่ได้
เพราะเสี่ยงอุบัติเหตุสูงไรแบบนี้ ถึงบอกถ้าจะคุยเรื่อง
นี้คงไม่จบง่ายๆ เอาที่มันเหมาะมันพอดีก็พอ


ส่วนรถยนต์สมัยนี้จะppv/อะไร กว่าจะออกมาแต่ละคัน คนส่วนใหญ่คงคิดแล้วว่ามันต้องผ่านกระบวนการอะไรมากมายเพื่อให้ผ่านมาตราฐานระดับนึง ยิ่งรถราคาเป็นล้านขึ้น ประกอบเมืองไทยที่ได้มาตราฐานสูงส่งออกทั่วโลก คนจึงคิดว่าระบบความปลอดภัยมันต้องมีตามมาตราฐานแล้วหล่ะ คงไม้มีการหมกเม็ดอะไรอยู่แล้ว  การเลือกซื้อเลยไปมองอยากอื่นมากกว่าประเด็นนี้ ผมคิดว่าแบบนี้นะ
ส่วนใครมองลึกซึ้งลงไปอีกบวกกับมีเงิน คงไม่มองแค่รถระดับล้านกว่า อาจจะมองไปมากกว่านั้น


ออฟไลน์ min217

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 213
ขอพูดตรงๆละกัน ที่มันดราม่าออกทะเลก็เพราะหลายๆกระทู้หลังๆนี่จขกทชอบแขวะโตบ่อยนั่นแหละคนถึงหมั่นไส้ อย่างกระทู้นี้เริ่มมาดูดี สุดท้ายก็ไม่วายแซะเจ้าตลาดอีก
แนะนำตรงๆแบบเพื่อนเลยผมว่าคุณควรเลิกแขวะ แซะรถที่คุณไม่ได้ใช้น่าจะดีกว่า ส่วนอะไรที่เป็นประสบการณ์จากการใช้จริงพิมพ์ไปไม่มีใครว่าหรอก
ด้วยความหวังดีครับ
อีกเรื่องนึงคือผมจำได้ว่าทางบอร์ดไม่ให้ใช้ลานเซ็นต์เป็นรูปไม่ใช่เหรอครับ หรือกฎนี้ไม่มีแล้ว
+ 1

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ขอพูดตรงๆละกัน ที่มันดราม่าออกทะเลก็เพราะหลายๆกระทู้หลังๆนี่จขกทชอบแขวะโตบ่อยนั่นแหละคนถึงหมั่นไส้ อย่างกระทู้นี้เริ่มมาดูดี สุดท้ายก็ไม่วายแซะเจ้าตลาดอีก
แนะนำตรงๆแบบเพื่อนเลยผมว่าคุณควรเลิกแขวะ แซะรถที่คุณไม่ได้ใช้น่าจะดีกว่า ส่วนอะไรที่เป็นประสบการณ์จากการใช้จริงพิมพ์ไปไม่มีใครว่าหรอก
ด้วยความหวังดีครับ
อีกเรื่องนึงคือผมจำได้ว่าทางบอร์ดไม่ให้ใช้ลานเซ็นต์เป็นรูปไม่ใช่เหรอครับ หรือกฎนี้ไม่มีแล้ว

ผมแขวะโตโยต้าแล้วหมั่นใส้ผมเหรอ ตัวผมเองซื้อและใช้ วีออส และแคมรี่ ปัจจุบันก็ยังมีแคมรี่อยู่ คุณพ่อผมเองก็มีวีโก้หลายคัน ขายออกไปบ้าง ถ้าจะพูดผมว่าครอบครัวผม และตัวผมใช้โตโยต้ามามากกว่าติ่งโตโยต้าในเพจนี้หลายคนซะด้วยซ้ำ แต่พอผมออกมาพูดถึงความผิดหวังกับรถโตโยต้า วิธีการดำเนินการโตโยต้า คุณก็หมั่นใส้ผมเหรอ ผมว่ามันไม่ใช่เรื่องครับ หลายๆท่านแขวะยี่ห้ออื่น วิจารณ์แบบรุนแรงได้ไม่เป็นไร บางท่านไม่เคยใช้รถยนต์เลยด้วยซ้ำก็ยังร่วมวงด่ากันเมามัน พอผมแขวะรถยี่ห้อที่ท่านใช้. และผมใช้เองเด้วยนะ อุตส่าลงรูปให้เห็นด้วยว่าที่บ้านของผมเองผมใช้ 2 คัน ก็ไม่วายมีคนคิดจนได้ว่าผมมันติ่งฟอร์ด และแขวะโตโยต้า ตกลงนี่มันเว็ปเปิด หรือกลายเป็นฐานทับของโตโยต้าไปอีกแล้ว คุณไม่คิดสงสัยกันบ้างเหรอทำไมครอบครัวที่ใช้โตโยต้า 5 คันในรอบ 10 ปีนี้ให้หลังนี้ ไม่นับรวมก่อนหน้านี้ อย่างครอบครัวผมถึงได้ผิดหวังกับรถค่ายนี้

แต่ผมก็ต้องขอบคุณที่กรุณาบอกผมนะครับ ขอบคุณมาก ผมคงไม่ปรับวิธีวิจารณ์ของผมเอง เพราะผมเห็นว่ามันเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้วของเว๊ปนี้ คือการเปิดให้วิจารณ์กันเต็มที่ แต่ผมอาจจะโดนแรงต้านกลับมาก็ไม่เป็นไร เพราะคนเรามันต่างกัน เวลาด่าแขวะรถยนต์ที่คัวเองไม่เคยได้ครอบครอง หรือเคยคนอบครองแต่ผิดหวัง ได้ พอมีคนอื่นมาแขวะรถที่กำลังครอบครองมันทนไม่ได้ อันนี้ก็ช่างเขา ส่วนท่านที่หมั่นใส้ผม ผมต้องขอโทษด้วย ไม่ได้เจตนาทำให้ไม่สบายใจ ผมเพียงแค่วิจารณ์ไปตามทัศนคติของผมเท่านั้น ก็คิดว่าท่านจะเข้าใจได้ เช่นเดียวกันผมก็ยอมรับการวิจารณ์ตามทัศนคติของท่าน เพราะมันเป็นสิทธิ์ของท่าน ตามเจตนาของเจ้าของเว๊ปที่ให้เปิดให้แสดงความเห็นกันเต็มที่ อะไรไม่ดีไม่ชอบด่าเลย. เมื่อก่อนบรรยากาศมันเป็นแบบนั้น เว๊ปนี้จึงดูเป็นสังคมที่ค่อนข้างจริงใจ แต่ผมว่าตอนนี้เหมือนจะไม่ใช่แล้วหละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2016, 06:25:25 โดย Eddy3585 »
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
ต้องมองหลายๆมุมสำหรับการซื้อรถของคนไทย และสเปครถจากผู้ผลิตที่จัดขายให้คนไทย รวมถึงค่านิยมซื้อรถบ้านเราด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2016, 06:43:19 โดย masuoka »

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
คนไทยส่วนใหญ่ สนใจแต่ ยี่ห้อครับ ขอเป็นเจ้าตลาด ราคาแพงกว่าคู่แข่งเท่าไร ออฟชั่นน้อยแค่ไหนเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ไม่แคร์ครับ ขอแค่ขับเจ้าตลาดก็จะโก้แล้วครับ อย่างผมขับ mazda ไปบ้านแฟนที่ต่างจังหวัด เจอแต่คนในหมู่บ้านแฟนดูถูก ว่าไม่ใช้รถเจ้าตลาด คือคนจน ไม่โก้ไม่หรู จนผมบอกไปว่าตอนนั้นมีรถญี่ปุ่นแค่ mazda ที่ให้ระบบรักษาความปลอดภัยพวก เช่นระบบควบคุมการทรงตัว แต่เข้าตลาดไม่มี แต่คนแถวนั้นเขาไม่สนครับ เขาสนแค่อะไรที่จับต้องได้ เช่น ไฟหน้าซีนอน ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ ไฟ daytime running light  ซึ่งเจ้าตลอดจัดออฟชั่นตรงน้ได้ถูกใจกลุ่มเป้าหมายมากกว่า ในเมื่อกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ไม่สนใจระบบความปลอดภัยแล้วเขาจะใส่มาทำไมให้เปลืองต้นทุนเปล่าๆ สู้หรอกเอาออฟชั่น ง่ายๆมาตั้งชื่อเวอร์ๆ แล้วฟันลูกค้าแบบนี้ไม่ดีกว่าเหรอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2016, 06:56:51 โดย xman2029 »

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,171
    • อีเมล์
คนไทยเชื่อเรื่องดวงและไสยศาสตร์ครับ

ระบบความปลอดภัยไม่ต้อง ซื้อรถสวยๆมาก็พอแล้วค่อยให้เกจิชื่อดังเจิมให้
ค่อยหาพระดังๆมาไว้ในรถ หมั่นบูชาแม่ย่านาง และอีกหลายๆอย่าง

 แค่นี้ระบบความปลอดภัยที่ยัดมาเยอะๆก็ไม่จำเป็นหรอก

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,328
กลับมาดูอีกทีไม่นึกว่ากระทู้จะออกทะเลไปไกลขนาดนี้ :D :D :D

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
ถ้าให้ผมซื้อ Ford หรือ Mazda เพราะเซ็นเซอร์ เรดาร์ที่บอกว่าเพื่อความปลอดภัยอะไรนั่น ผมก็ไม่ซื้อหรอก ตัวเลือกอื่นมีประกอบการตัดสินใจซื้อรถ 1 คันมีตั้งเยอะ การทดสอบความปลอดภัยก็เห็นกันอยู่ว่าแค่ระบบพื้นฐานกับโครงสร้างตัวถังสำคัญสุด

ให้ผมเสี่ยงกับศูนย์บริการ Ford หรือการออกแบบภายใน Mazda ที่นั่งหลังไม่สบายแบบนี้เหรอ บางคนชอบอ้างว่าศูนย์ดีๆ เขามีนะตรงโน้นไงตรงนี้ไง ก็มันไกลบ้านผม ผมไม่สะดวก ผมต้องเลือกตามที่เขาว่ากันมางั้นหรือ ?

เห็นกันชัดๆ ก็ Captiva เนี่ย ช่วงเปิดตัวปีแรกเครื่องดีเซลนี่ส่วนใหญ่จะชื่นชม เซ็นเซอร์ความปลอดภัยเพียบ ช่วงล่างแจ่ม แล้วพอตอนนี้เป็นยังไงหละ ปัญหาจุกจิก ศูนย์บริการเป็นไงหละ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
พวกทำตัวเป็นติ่งยี่ห้อนั้น ยี่ห้อนี้ ทำยังกะมีหุ้นในบริษัทค่ายรถ
ออกตัวปกป้องตลอดผมไม่เห็นด้วยนะ อะไรดีก้ว่ากันไป อะไรไม่ดีก้ว่ากันไป
ติมันบ้างเถอะครับ ค่ายรถมันจะได้เอาไปปรับปรุง มารับอ่านจากผู้ใช้งานจริง
ว่ามันเป็นยังไงเวลาซื้อมา แต่ก็ไม่ใช่มโนไปเองคิดว่ารถไม่ดี ไม่เป็นแบบนั้น แบบนี้
รถไม่ได้เรื่อง ทั้งๆที่หลายอย่างที่ผมไปอ่านมาในตามคลับ ความผิดพลาดมาจากผู้ใช้รถเองด้วยส่วนนึง



ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
ทีเป็นแบบนี้ก็เพราะค่านิยมในสังคมบ้านเราไปมองว่ารถเป็นสิ่งเชิดหน้าชูตามากกว่าเป็นพาหนะนำไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัยครับ สังเกตได้ว่าบ้านเรานิยมแต่งรถกันมากๆ ถ้าเป็นเมืองนอกที่เจริญแล้วเค้าแทบไม่แต่งรถกันเลย และพื้นฐานอย่างศูนย์ทดสอบรถก็ยังไม่เกิดทั้งๆที่ข้าราชการเสนอให้มีแต่นักการเมืองในอดีตไม่ยอมเพราะอยากให้ไปอยู่ที่จังหวัดตัวเองทั้งๆที่ฐานการผลิตอยู่คนละที่เป็นต้น ถ้าจะทำให้เป็นระบบก็ควรจะมีตั้งแต่บรรจุหลักสูตรความปลอดภัยให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียน ข้อเขียนและทดสอบความรู้ด้านอุุปกรณ์เสริมความปลอดภัยตอนสอบและต่ออายุใบขับขี่ทุกประเภท ลดภาษีให้กับรถยนต์ที่มีอุปกรณ์เสริมความปลอดภัย จัดทำข้อมูลให้ทราบถึงรถที่ปลอดภัยมากไปหาน้อย ผมเสนอว่าให้พวกเราไปลงชื่อในหน่วยงานอิสระเช่น Change.org เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการเรื่องนี้ดีไหมครับ?
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
หลายคนครับดูยี้ห้อก่อนซื้อเสมอ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
พวกทำตัวเป็นติ่งยี่ห้อนั้น ยี่ห้อนี้ ทำยังกะมีหุ้นในบริษัทค่ายรถ
ออกตัวปกป้องตลอดผมไม่เห็นด้วยนะ อะไรดีก้ว่ากันไป อะไรไม่ดีก้ว่ากันไป
ติมันบ้างเถอะครับ ค่ายรถมันจะได้เอาไปปรับปรุง มารับอ่านจากผู้ใช้งานจริง
ว่ามันเป็นยังไงเวลาซื้อมา แต่ก็ไม่ใช่มโนไปเองคิดว่ารถไม่ดี ไม่เป็นแบบนั้น แบบนี้
รถไม่ได้เรื่อง ทั้งๆที่หลายอย่างที่ผมไปอ่านมาในตามคลับ ความผิดพลาดมาจากผู้ใช้รถเองด้วยส่วนนึง

ถูกใจ  :-*  :-*  :-*  :-*
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
ผมเห็นด้วยกับ จขกท มากครับ ไอ้ระบบ active safety เนี่ยช่วยผมมาหลายครั้งละ
ส่วนตัวผมเลือกรถจะดู Function พวกนี้ก่อนครับ + ความชอบหน้าตาของรุ่นนั้นๆ อ๊อฟชั่นอื่นก็ให้ค่าความสำคัญลดหลั่นกันมา สุดท้ายก็จะเอามาชั่นน้ำหนักกับตัวเลือกอื่น
สุดท้ายก็ได้รถรองบ่อนมาใช้แบบทุกวันนี้เหละครับ 5555 แต่ผมไม่ค่อยมีปัญหากับศูนย์เท่าไหร่อาจจะเพราะรถไม่เจอ defect และเป็นโรคจิตอะไรเสียนิดๆหน่อยจะไล่ซ่อมให้หมด 55

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
อย่าไปคิดแทนคนอื่นครับ
เขาซื้อรถเจ้าตลาด ไม่ได้หมายความว่า เขาไม่สนเรื่องความปลอดภัย
เคารพการตัดสินใจของเจ้าของเงินด้วย

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
พวกทำตัวเป็นติ่งยี่ห้อนั้น ยี่ห้อนี้ ทำยังกะมีหุ้นในบริษัทค่ายรถ
ออกตัวปกป้องตลอดผมไม่เห็นด้วยนะ อะไรดีก้ว่ากันไป อะไรไม่ดีก้ว่ากันไป
ติมันบ้างเถอะครับ ค่ายรถมันจะได้เอาไปปรับปรุง มารับอ่านจากผู้ใช้งานจริง
ว่ามันเป็นยังไงเวลาซื้อมา แต่ก็ไม่ใช่มโนไปเองคิดว่ารถไม่ดี ไม่เป็นแบบนั้น แบบนี้
รถไม่ได้เรื่อง ทั้งๆที่หลายอย่างที่ผมไปอ่านมาในตามคลับ ความผิดพลาดมาจากผู้ใช้รถเองด้วยส่วนนึง

เห็นด้วยครับ รถที่ผมใช้อยู่ ผมจะเข้าไปตำหนิในเพจเจ้านั้นอยู่ประจำ ไม่ว่าจะเป็น0บริการ หรือตัวรถเอง เพื่อให้เค้าปรับปรุงบ้าง ไม่ใช่ซื้อรถมาแล้วมาเยินยอ ยี้ห้อรถที่ตัวเองใช้อยู่

ออฟไลน์ juonmgt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
เดี๋ยวนี้คนเราจะซื้อรถซักคันหนึ่ง ก็ต้องมองหลายๆด้านนะครับ จะมองแค่ด้านใดด้านหนึ่งไม่ได้หรอกครับ ยกตัวอย่างผม อยากได้รถที่ปลอดภัย ก็ไปซื้อ วอลโว่ แล้วเป็นไง ใช้มา 4 ปี อยากเปลี่ยนคันใหม่ ราคาตกนี่ทำใจไว้แล้ว แต่ขายยากไม่มีใครเอานี่สิเจ็บ ความปลอดภัยเป็นแค่ส่วนประกอบหนึ่งของรถเท่านั้นครับ และ ระบบความปลอดภัย ในรถ SUV/PPV ในตัวท็อปของทุกค่ายจัดเต็มทั้งนั้น แทบไม่ต่างกันแล้วในสมัยนี้ สุดท้ายแล้วรถที่จะครองใจผู้บริโภคได้ คือรถที่คุ้มค่าเงินทุกบาททุกสตางค์ที่เสียไปครับ ไม่ใช่รถที่แค่ช่วงล่างดีแต่ขึ้นรถสไลท์เป็นว่าเล่น บางยี่ห้อรถสวย ขับดี ใช้ไ้ด้แค่ 3 ปี
นู่นนี่พัง เต็มไปหมดหยั่งกะตั้งเวลาไว้ แถมศูนย์บริการยังห่วยอีก คนทั่วไปเค้าทำงานหาเช้ากินค่ำ เค้าไม่มีเวลาเอารถเข้าศูนย์ซ่อมบ่อยๆ นะครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
เหตุผลในการซื้อรถคันหนึ่งมีหลายอย่างครับ

คนที่มีเงินมาก เขาก็จะได้ทุกอย่าง ทั้งเหตุผล และแถมอารมณ์ด้วย
คนที่มีเงินปานกลาง เขาก็จะได้ไม่เน้นเหตุผลก็อารมณ์อย่างใดอย่างหนึ่ง จุดที่เหลือก็จะกลางๆ
คนที่มีเงินจำกัด เขาก็จะได้แค่อย่างใดอย่างหนึ่งเป็นหลัก

เรื่องปกป้องค่ายรถ ผมว่าก็ไม่เห็นมีใครทำมากนักในบอร์ดนี้
แต่ประเด็น จขกท. ผมไม่พูดละกัน มันเป็นเรื่องกระทบกระทั่งละ ขอพูดเฉพาะจุดที่ผมเห็น ก็คือ

เมืองไทยพฤติกรรมใช้รถมันต่างออกไปจากประเทศอื่นๆ ที่พัฒนาแล้วมาก
เพราะรถมันแพง เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยรายได้ของคนส่วนใหญ่
ซื้อคันหนึ่งก็ราคาเกือบๆ จะได้บ้านครึ่งหลัง ถูกไหมล่ะครับ
แต่มันเป็นทรัพย์สินเสื่อมค่า ผ่อนนานๆ แบบบ้าน ดอกก็จม มูลค่าก็ไม่ได้เพิ่มตามอายุ ก็ทำไม่ได้
ก็กลายเป็นต้นทุนใช้ชีวิตที่แพง

แต่อีกเรื่อง คือ ค่าใช้จ่ายนอกเหนือจากตัวรถ (ไม่นับน้ำมัน เข้าศูนย์ ซ่อม)
ของประเทศไทยที่เหลือถูกหมด ที่จอดก็ถูก ค่าแรงก็ถูก ภาษีกะประกันก็โคตรถูก

ดังนั้น เมื่อเหตุผลหลักๆ คือต้องซื้อละใช้ยาว เพราะฉะนั้น ต้องคุ้ม ทน ดูแลง่าย และไม่ปวดหัว
ทั้งๆ ที่รถอัดออพชั่นมันก็ทำงานได้ดีในระยะประกันนั่นแหละ แต่หลังจากนั้น หลายค่ายการันตีความน่าเชื่อถือไม่ได้
ในขณะที่รถเพลนๆ บ้านๆ ไม่ได้กะว่าต้องมีโน่นนี่ มันดันใช้ได้ยาวๆ ซ่อมง่าย ดูแลง่าย ไม่พาไปกินข้าวลิง
และที่สำคัญคือ หลายยี่ห้อพิสูจน์ตนเองแล้วว่า มันปลอดภัยถ้าไม่ชน ในขณะที่รถอัดความปลอดภัย
Active+Passive มากๆ หลายยี่ห้อ ก็พิสูจน์ตนเองมาเช่นกันว่า มันสามารถสร้างความไม่ปลอดภัยได้ทั้งๆ ที่ขับปกติ

ไม่แขวะยี่ห้อไหนเลยครับ แต่จะถามรวมๆ ว่า ถ้ารถมีระบบพร้อม แต่ ขับแล้วดับ เกียร์พังกลางมอเตอร์เวย์
หรือเพลาหลุด โน่นนี่ มันก็เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุเหมือนกันหรือไม่ และควบคุมไม่ได้ด้วยเพราะมันเกิดจากอุปกรณ์ ไม่ใช่คน

เหตุผลมันก็มีเท่านั้นแหละครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
ผมว่าปัญหาจริงๆ น่าจะอยู่ที่ผู้ผลิตนะครับ ถามว่าราคาที่ขายในปัจจุบันถ้าจะใส่ระบบความปลอดภัยพื้นฐานมาให้ครบ ตั้งแต่รุ่นล่างๆ จะทำได้ไหม
เราไม่รู้ว่าราคาที่ขายอยู่จริงผุ้ผลิตกำไรไปเท่าไหร่ ถ้าจะเพิ่มระบบความปลอดภัยเข้าไปแล้วขายราคาเดิมทำได้ไหม แต่อย่างน้อยเราในฐานะผู้บริโภคควรจะสะท้อนสิ่งเหล่านี้กลับไปหาผู้ผลิตบ้าง ที่บางคนพูดถึงเรื่องงบประมาณ บางคนมีจำกัดซื้อได้แค่ตัวรอง หรือรุ่นล่างๆ เค้าให้มาแค่ไหนก็แค่นั้นตามงบ นี่ไงครับเรามัวแต่คิดแบบนี้ทำไมไม่คิดกลับบ้างว่า ผู้ผลิตต้องใส่เป็นอุปกรณ์มาตฐานมาให้ทุกรุ่นในราคานี้  ตอนนี้คนไทยกลายเป็นผู้บริโภคที่ไม่มีปากมีเสียง สังเกตได้จากเวลารถมีปัญหาหนักๆ ไม่เคยจะเรียกร้องอะไรกับบริษัทผู้ผลิตได้เลย  ทำไมเราไม่สร้างมาตรฐานให้เหมือนกับยุโรปเค้าละครับ ถ้าเราช่วยกันผมว่าเราจะได้ใช้รถที่มีมาตรฐานมากขึ้น
  ร้องเรียนไปก็เงียบคุณจะสู้ไหวไหมล่ะครับ       อย่าหาว่าผมแขวะพี่โตอีกนลย  เพราะผมเคยร้องเรียน TOYOTA  ไปก่อนในหลายเคส    เคสเล็กน้อยไม่มีปัยหาอะไรหรอก           แต่ถ้าเป็นเคสใหญ่ ๆ   มันหาทางออกไม่ไ่ด้ครับ   สูดท้ายคือผมต้องรับสภาพ คือต้องโทษว่าผมโชคร้ายเอง 
ผมมีกรณีร้องเรียนเคสเจ้าตลาด  TOYOTA  หลายเคสจากลูกค้า   ก็เจอคล้าย ๆ ผม คือไม่รู้จะร้องเรียนไปได้ยังไง         สุดท้ายคือต้องโทษตัวเองที่โชคไม่ดี

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์

รัฐบาล ยกเลิก ภาษี สรรพสามิต รถยนต์ ทุกประเภท ที่ผลิตบ้านเรา
แล้ว ปัญหานี้จะหมดไปครับ
ราคา รถ ทุกคัน ลดลงมา 30 %
ทุกคนได้ใช้ Option ความปลอดภัยครับๆ ในราคา เอื้อมถึงได้ครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ผมว่าตลาดรถในบ้านเรา ตัวเลือกมีจำกัดมากๆ
ดังนั้น ถ้าเลือกอย่างนึง จะไม่ได้อีกอย่างนึง ไม่มีรถรุ่นไหนที่จะตอบโจทย์ทุกข้อให้คนไทยทุกคนได้
ผมว่าตรงนี้แหละครับ ที่หลายๆคนเลยมองข้ามระบบความปลอดภัยกันไป


อีกอย่างนึง ระบบความปลอดภัยของรถ น้อยคนที่จะถามมาเป็นข้อแรกนะ สมัยก่อน คำถามแรก ขายต่อเป็นไง(โฮ่ๆๆ ไม่ทันซื้อ ถามเรื่องขายแระ 55)
ต่อมาก็ ซ่อมง่าย อะไหล่เป็นเข่ง
กว้างขวาง
สวยงาม
ราคา
ของแถม
ออพชั่น
ระบบความปลอดภัย รั้งท้าย

แถมบางคน เรื่องระบบความปลอดภัยเนี่ย ไม่ได้ถามหรอก เพราะแม้แต่ไฟเลี้ยวก็เคยไม่ได้ใช้ อิอิ

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ไม่ใช่เฉพาะ SUV PPV ครับ .... ทุกกลุ่มเลย

ออฟไลน์ pongsak_877

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
ขอพูดตรงๆละกัน ที่มันดราม่าออกทะเลก็เพราะหลายๆกระทู้หลังๆนี่จขกทชอบแขวะโตบ่อยนั่นแหละคนถึงหมั่นไส้ อย่างกระทู้นี้เริ่มมาดูดี สุดท้ายก็ไม่วายแซะเจ้าตลาดอีก
แนะนำตรงๆแบบเพื่อนเลยผมว่าคุณควรเลิกแขวะ แซะรถที่คุณไม่ได้ใช้น่าจะดีกว่า ส่วนอะไรที่เป็นประสบการณ์จากการใช้จริงพิมพ์ไปไม่มีใครว่าหรอก
ด้วยความหวังดีครับ
อีกเรื่องนึงคือผมจำได้ว่าทางบอร์ดไม่ให้ใช้ลานเซ็นต์เป็นรูปไม่ใช่เหรอครับ หรือกฎนี้ไม่มีแล้ว

+1 เช่นกัน

รู้ๆอยู่ว่า จขกท.อยากให้คนไปสนใจรถคันไหน

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,171
ไม่ใช่ไม่สนใจครับ แต่สิ่งที่มีมาให้มันเพียงพออยู่แล้ว

รถAirbags7ลูก ผมก็เห็นข่าวตายยกคันมาหลายครั้ง มีAirbagsแค่2ลูก คนขับเป็นแผลเล็กน้อยออกมายืนดูรถที่สภาพเละทั้งคันได้ก็มี

แล้วระหว่างรถAirbags7ใบ แต่ออกแบบได้โคตรห่วยในสายตาคนซื้อ
กับรถที่โคตรสวยในสายตาคนจ่ายเงิน แต่แถมAirbagsแค่2ใบที่ตั้งแต่ขับรถมา20-30ปียังไม่เคยมีโอกาสได้ใช้

ของทุกสิ่ง ความพึงพอใจของคนไม่เท่ากันครับ อย่าคิดแทนคนอื่นเลยว่าทำไมไม่สนใจนู่นนั่นนี่เป็นอันดับแรก
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ oat98

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
ตอบส่วนตัวเลยนะครับ รถยนต์ที่เคยครอบครองทั้งหมดมีตั้งแต่ mitsu  ultima v6, bmw 323i e46, คัมรี่ acv40 2.4v, benz c coupe c250 (ไม่รวมรถที่บ้านนะครับ) และปีที่แล้วด้วยความที่ภาษีจะขึ้น ส่วนตัวอยากได้ PPV และไม่เคยมีประสบการณ์ ppv  มาก่อน แล้วฟอร์ดออกตัวเอเวอเรส concept  มา หน้าตา สัดส่วนชอบเลย แต่รอดูฟอร์จูนเนอร์ก่อน และจองฟอร์ดตัวท๊อปทิ้งไว้ เนื่องจากผมไม่ได้เป็นติ่งรถยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง ผมทำการบ้านพักนึง ด้วยทั้งสมรรถนะ และเทียบราคาขายเมืองนอก สุดท้ายเลือกฟอร์ดที่ราคาเมืองนอกแพงมากๆแต่บ้านเราผมถือว่าถูกเมื่อเทียบกับฟอร์จูนเนอร์ เพราะที่เมืองนอกเทียบเอเวอเรสต์กับ prado ผมเลยรู้สึกว่าฟอร์จูนเนอร์ขายแพงเกินไป แต่บริษัทของพ่อก้อออกฟอร์จูนเนอร์มาเทียบกันเลย ตัวท๊อปนะครับ ใช้ชื่อบริษัทเพราะแน่นอนว่าใช้ 5 ปีขาย ราคาดีกว่า พอได้ขับทั้งสองคัน ตอบได้คำเดียวว่าฟอร์ดดีกว่ามาก (เฉพาะรถนะครับ) เพราะถ้าเอาศูนย์บริการมาเทียบ จะบอกเลยว่าโตโยต้าดีกว่ามาก แต่ส่วนตัว ผมไม่ได้สนใจถ้าหากรถผมต้องใช้เวลาซ่อมนาน เพราะผมไม่ได้มีรถคันเดียว  PPV คันนี้ผมเลือกสมรรถนะและความปลอดภัยล้วนๆครับ ปล. ลูกนั่ง carseat isofix  ทุกครั้งที่ขึ้นรถครับ