ต้นทุนมันพูดยากนะครับ ถ้าเอา Part by part ยังไงๆ PPV ก็สูงกว่า
แต่พอ Cal. ออกมาในแง่ของการผลิตรถยนต์ 1 คัน
ถ้าสมมุติ ผมเอา CRV เทียบกับ FTN
ในแง่ของต้นทุนอะไหล่ FTN มีมูลค่าสูงกว่าแน่ๆ ทั้งเครื่อง เกียร เพลา วัสดุ
แต่พอคิดเป็น per unit อาจจะพอๆกัน เนื่องจากต้นทุนการพัฒนาและการ souring
บังเอิญว่ารถยนต์สมัยนี้ใช้ part ร่วมกัน สร้างบนพื้นฐานร่วมกันเยอะพอสมควร
CRV สร้างบน Civic ใช้เครื่อง Civic บ้าง Accord บ้าง
นอกจากใช้ร่วมกันได้แล้ว ต้นทุนเครื่องเบนซินยังถูกกว่าดีเซลมาก
ในส่วนของ Overhead cost ทั้งหลาย คงต้องขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของโรงงาน
ว่าจะจัดสรรให้ลดลงได้มากน้อยขนาดไหน
บางที ต้นทุนสูง แต่ค่าใช้จ่ายอื่นๆต่ำ Defect น้อย พอ Allocate เข้ามา กลายเป็นพอๆกัน
พูดถูกแล้วครับต้นทุน Part ต่อชิ้น PPV แพงกว่า SUV ระดับ HRV CRV แน่นอน อย่างเช่นเกียร์ PPV ที่เป็นชุดเกียร์ออโตขับ 4wd ราคาประมาณ 1.7 แสนบาท เกียร์ CVTของ HRV BRV ตกลูกละ 90,000-120,000 บาท
ข้อมูลรายละเอียดก็ตามที่ คุณ veturilo กล่าวมานั่นและเขียนได้ครอบคลุมและตรงมากที่สุดแล้ว ผมเคยอยากจะเขียนอธิบายแบบนี้เหมือนกันใน weekendhobby.com แต่ไม่มีเวลาเขียนรวมถึงไม่ทราบรายละเอียดจนเอามาเรียบเรียงได้หมด
นส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดคิดว่า PPV ใช้ชิ้นส่วนร่วมกันกับกระบะมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ราคารถควรถูกลง ที่จริงมันไม่ใช่คนดูนะดูผิดแล้ว สมควรหรอกที่คนในโรงงานเขาจะว่าคนมานั่งเทียนเขียนกันในเนต เป็นต้นแชสซีย์มันก็คนละตัวกับกระบะ หน้าแก้มหน้า ฝากระโปรง คอนโซลมันก็ไม่ใช่ตัวเดียวกันแล้ว ค่าแม่พิมพ์คอนโซลหน้าก็ 20 กว่าล้านบาท มันก็ใช้คนล่ะตัวกันกับกระบะ เรือนไมล์ Speedometer ก็คนละตัวกัน ไวริ่งสายไฟก็คนละตัวกัน ประตูหน้าหลังก็คนละตัวกัน Die แม่พิมพ์ก็คนละตัวกัน นี่ยกตัวอย่างคร่าว ๆที่พอนึกออกเห็นกันง่าย ๆ
ต้นทุนมันไม่ได้ถูกลง แต่ที่ถูกลงคือการพัฒนาร่วมกันมาจากพื้นฐานกะบะเอามาต่อยอดทำให้มันลดเวลาการพัฒนารถยนต์ลงไป เอาชิ้นส่วนบางชิ้นมาแชร์กันเพื่อลดต้นทุนลงไปบ้างรวมถึงต้นทุนการสต๊อกอะไหล่ชิ้นส่วน
พวกรถอย่าง Brio ก็เหมือนกัน รถไม่ได้เหมือนกันแต่การพัฒนารถมันต้องพัฒนาให้ได้จากรุ่นนึงไปต่อยอดอีกรุ่นนึงเพื่อ....แชร์ชิ้นส่วน ลดต้นทุนการพัฒนารถยนต์ลงไป มันถึงได้เอามาต่อยอดกับรถรุ่นอื่น ๆได้อีก
ราคาเครื่องยนต์ผมจำได้คือราคาเครื่องยนต์ดีเซลของ วีโก้ 1KD FTV สมัยก่อน มีราคาประมาณ 3 แสนกว่าบาท
ราคาเครื่องยนต์เบนซิน 2TR-FE ของวีโก้มีราคาประมาณ 2 แสนกว่าบาท ราคาจะต่างกัน 1 แสน บาท
ส่วนราคาเครื่องยนต์เบนซินในรถเก๋งขนาดเล็ก SUV ขนาดเล็กจะถูกกว่าพวกด้านบนลงไปอีก 1 แสน คือจะอยู่ราว2 แสนบวกลบ
ตอนนั้นผมถึงได้บอกไงค่าซ่อมเครื่องยนต์โอเวอร์ฮอลในศูนย์ Honda 120,000 บาท ราคามันแพงกว่าราคาโอเวอร์ฮอลในศูนย์ TOYOTA ที่ราคา 70,000-80,000 บาท ทั้งที่โครงสร้างราคาเครื่องยนต์ PPV แพงกว่าเครื่องยนต์รถเก๋งอีก 1 แสนบาทเป็นอย่างน้อย
สรุปค่าซ่อมศูนย์ Honda แพงอะไหล่แพง ตัวรถ HRV พวกนี้จะแพงกว่าก็ตรงภาษีสรรพสามิตแต่ผมไม่เข้าใจเรื่องพวกนี้สรุปราคามันออกมาได้ยังไงเพราะคนในโรงงานมันไม่รู้ต้นทุนพวกนี้หรอก แต่ที่รู้คือ Part PPV ยังไงก็แพงกว่า SUV ระดับล่าง ๆ แตถ้าจะไปเปรียบกับ SUV ระดับบน ๆ อย่างพวก X3 Benz G Class อันนั้นก็อีกเรื่องนึง พวกนั้นคงแพงกว่า PPV จริง