« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2016, 21:03:56 »
จริงๆถ้าแค่ไม่อยากเกียร์พัง ก็ไม่ยาก พยายามไม่ต้องยุ่งกับรอบแรงบิดสูงสุด ไม่ต้องจูนตรงนั้น
แต่จูนช่วงรอบเฉพาะหลังจากจุดนั้นเป็นต้นมา วิธีนี้แรงบิดจะเดินตามกราฟเดิมโรงงานจนถึง
รอบแรงบิดสูงสุด แต่ 4.5-6 พันจูนเก็บให้ละเอียดสุด วิธีนี้ ม้าสวย แซงดี แต่ออกตัว 0-70
แทบไม่ต่างจากรถเดิม
และให้จูนเนอร์ทำ จูนเนอร์ก็ไม่อยากทำ ม้าสวย แรงบิดไม่มี เอากราฟไปโชว์ คนก็ด่า
ลูกค้าก็ไม่ทำ เพราะบอกว่าเจ้านี้แรงบิดน้อย แรงม้าเยอะ ดีไม่ดีจะมองว่าจูนเนอร์จูนไม่เป็น
แล้วขี้โม้ ทั้งๆที่ความจริงผมว่าการจูนรถมันไม่จำเป็นต้องจัดเต็มยัดเต็มตลอดถ้าต้องการ
สร้างสมดุลย์ระหว่างความทนทานและความแรง ..แต่ลูกค้า "ไม่อ่าน" พวกรายละเอียดยิบย่อย
แบบนี้หรอกครับ เปิดกราฟมา ม้าพุ่ง บิดสวย =จูนเนอร์เก่ง กูไปทำกับคนนี้ดีกว่า จบ
เขาไม่มานั่งมาบริบทกันว่าบางทีจูนเนอร์ก็พยายามจะช่วยลูกค้าคิดว่าแรงเท่าไหร่ดี ทนเท่าไหนดี
แต่บางทีเอาใจใส่มาก เสียเวลา ลูกค้าเรียกร้องเอาแรงสุดๆ แต่พอพังก็บ่นว่าเป็นเพราะจูนเนอร์ทุกที
ถ้าผมมี Civic Turbo ตอนนี้ ผมจะทำแค่ชุดท่อ และปรับจูนยังไงก็ได้ แต่ไม่ให้มีช่วงไหนที่
แรงบิดเพิ่มจากเดิมเกิน 15% เช่นถ้าของเดิมลงล้อวัดได้ 200 ของใหม่หลังจูนก็จะบอกจูนเนอร์
อย่าเกิน 230 นะมึง แต่ช่วงที่พ้นรอบแรงบิดสูงสุดไปแล้วจะจัดเท่าไหร่ก็จัดมา แรงม้าได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น
ผมเสียดายตรงที่รถญี่ปุ่นเทอร์โบชอบ CVT กันเหลือเกิน เขาลืมว่าความสนุกในการขับของคนที่เลือก
ใช้รถเทอร์โบ มันคือการได้กด ได้เล่นกับแรงดึง เพราะถ้าไม่ได้ชอบเรื่องนี้ใครจะบ้าจ่ายแพงขึ้น 1-2 แสน
เพื่อซื้อรถมีโบจากโรงงาน แต่พวกเขาเอาเกียร์ที่เหมาะกับรถบ้านพลังน้อยขับโดยคนที่ไม่ค่อยสน
0-100, 80-120 คิดว่านิวตันเมตรหมายถึงความยาว และแรงม้าหมายถึงพลังขับเคลื่อน เขาเอา
เกียร์พวกนี้มายัดใส่รถแบบนี้ให้เราขับ
ลองคิดอีกที เออ ทำไปเถอะ ดีเหมือนกัน ถ้า Civic RS ใส่อัตโนมัติ 8 จังหวะแล้วมาขาย
ผมคงเครียดจนเอาคัตเตอร์บาดเส้นผมตายเพราะไม่มีเงินซื้อใช้
เห็นภาพเลยครับ ขอบคุณหลายครับ
บันทึกการเข้า
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK