ผมว่ากรณีแบบนี้ ธรรมดา มากๆๆๆๆๆๆ ครับ
โตโยต้า ก็ต้องการเล่นแง่ว่า
เงิน 4 แสนเนี่ย ซื้อมือหนึ่งได้รถเครื่อง 1.2
แต่ถ้าหาซื้อมือ 2 นี่ ได้เครื่อง 1.5 เลยนะ เผลอๆ ได้รถใหญ่กว่าอีก (ถ้าซื้อปีเก่าหน่อย)
แต่
ลองคลิ๊กไปดูเว็บของ โตโยต้า ชัวร์ รึยังครับ
รถแต่ละคันที่ขายแพงๆ ทั้งนั้น
ถ้าซื้อผ่อนนี่ต้องบวก ภาษีเข้าไปอีก 7% ด้วย
ผมว่ามันต่างกันนะครับ ระหว่างรถเก่า กับรถใหม่
ตลาดก็คนละกลุ่ม
แต่โตโยต้าก็ใช้โอกาสนี้ ทำให้คนมาฉุกคิดครับว่า
เฮ้ย เงินเท่ากัน ถ้าซื้อมือ 2 ได้รถใหญ่กว่านะ
แต่คนซื้อก็มีคำถามตามมาอีกว่า มือ 2 ต้องซ่อมเยอะไหม
โตโยต้าก็เลยตอบโจทย์นี้ว่า มาซื้อที่เราสิครับ
มีประกันให้ด้วย
แต่...ลองไปดูรายละเอียดการรับประกันสิครับ มันก็ไม่ครอบคลุมทั้งหมดเหมือนรถใหม่
คิดง่ายๆ เลยนะครับ ถ้าซื้อมาแล้วแอร์ไม่เย็น
ต้องเปลี่ยนคอมแอร์ฯ ก็ต้องเตรียมเงินเปลี่ยนคอมแอร์ หลักหมื่นแล้ว
(พูดถึงคนที่ซื้อรถคันแรก ไม่มีความรู้อะไรเกี่ยวกับรถเลย ศูนย์ว่าอะไร ก็ว่าตามกันนะครับ)
ฉะนั้นผมว่า
จะซื้อ มือ 1 มือ 2 นั้น อยู่ที่คนซื้อว่าจะหาข้อมูลมาเยอะแค่ไหน
แล้วจะชอบแบบไหน เพราะคนที่ตั้งใจจะซื้อมือ 1 ก็จะไม่มองรถมือ 2
หรือคนที่จะซื้อมือ 2 ก็จะไม่มองรถมือ 1
สำหรับโฆษณาของโตโยต้า ผมว่าไม่น่าเกลียด และธรรมดามากๆ ครับ
เป็นสีสันในวงการรถยนต์อีกแบบหนึ่ง
อีกอย่าง ผมว่าที่โตโยต้าออกมาโฆษณาแบบนี้
อาจจะเพราะหวังจะเกาะกระแสอีโค่คาร์
เพราะตัวเองก็ยังไม่มีข่าวใหม่ๆ กับรถกลุ่มนี้เลย
(พูดง่ายๆ ว่าตัวเองยังไม่มีของขาย แต่จะให้คนอื่นขายลอยหน้าลอยตา มันก็ดูไม่ดี
เลยขอแอบบเนียนเข้ากระแสกับเค้าหน่อยเุถอะ)
เอาเป็นว่าถ้ามองอย่างเชียร์นิสสันแล้ว ผมว่า
โตโยต้าแอบบเนียนเกาะกระแส ขายรถมือ 2
แต่ถ้ามองเป็นกลาง
ผมว่า ก็เป็นสีสันทางการตลาดรถยนต์บ้านเรา
เพราะดูดีๆ สิครับ เค้าขายรถมือ 2 ไม่ได้มาขายมือ 1 เหมือนนิสสันซะหน่อย
แต่ถ้าเชียร์โตโยต้า
ก็นับว่าเป็นการกลบกระแสคันเร่งค้างได้ดีทีเดียว