ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่เปลี่ยนกรองเบนซิน จะทําให้ปั๊มติ้กพังไหมครับ  (อ่าน 12054 ครั้ง)

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 603
    • อีเมล์


ในคลิปมันดํามาก เเล้วนํ้าไหลผ่านได้ช้ามาก เเต่รถยุดใหม่มันดันอยู่ในถัง จะเปลี่ยนทีต้องรี้อเยอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2016, 19:21:50 โดย Nongoum36 »

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
พังสิครับ รถปัจจุบันเค้าก็เปลี่ยนทุก 40000 กม. นะครับ ไม่ใช่ใส่ตลอดกาล

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,019
    • ร้านค้าออนไลน์
คันเก่าไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ แต่เติมน้ำมันชนิดเดียวตลอดคือ e20 150000 กม. ไม่เคยเปลี่ยน ส่วนตัวผมว่าน้ำมันสมัยนี้สะอาดกว่าแต่ก่อนเยอะเลยไม่เปลี่ยน
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
ผมนี่เล่นเปลี่ยนทุกๆ 2หมื่นโลเลยล่ะ ต้องการความสะอาด เปลืองก็ยอม  ::) ::)
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3

ออฟไลน์ zuntos

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
น้ำมันแต่ละที่มีความสะอาดไม่เท่ากัน เปลี่ยนเถอะครับ พังแน่ๆ

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
รถที่บ้านราวๆ 40k-50k เปลี่ยนสักทีนึงครับผม

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,480
ไม่รู้ว่าผมเข้าใจผิดหรือเปล่า

    ปั๊มติ๊ก  เป็นอุปกรณ์  ประเภทมอเตอร์ทั่วไป  มันจะทำงานตลอดเวลา ไม่มีหยุด  ถ้าแรงดันเกิน  มันจะวนกลับถัง ปรับแรงดันให้อยู่ในระดับที่กำหนด

   กรองทำให้น้ำมันสะอาด  ถ้าตันมันก็ไหลไม่สะดวก แรงดันที่รางหัวฉีด ต่ำกว่าเกณฑ์ แค่นั้น  ไม่มีผลต่อการเสียหายของปั๊มติ๊กครับ

***ไม่ใช่ว่าตันแล้ว มันทำงานหนักขึ้น  ลองเทียบกับปั๊มน้ำตู้ปลาก็ได้ครับ***

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 366
    • อีเมล์
ผมว่าถ้าไม่เปลี่ยน ระวังห้วฉีดพังก่อนล่ะกันครับ

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
มันเปลี่ยนยากหรือครับ

ยกเบาะหลังออก เปิดฝา ถอด ใส่ เสร็จเอาเบาะใส่กลับ

ปัญหาน่าจะมาจากกลิ่นน้ำมันที่ออกมามากกว่า ว่ากี่วันมันจะจาง

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ไม่รู้ว่าผมเข้าใจผิดหรือเปล่า

    ปั๊มติ๊ก  เป็นอุปกรณ์  ประเภทมอเตอร์ทั่วไป  มันจะทำงานตลอดเวลา ไม่มีหยุด  ถ้าแรงดันเกิน  มันจะวนกลับถัง ปรับแรงดันให้อยู่ในระดับที่กำหนด

   กรองทำให้น้ำมันสะอาด  ถ้าตันมันก็ไหลไม่สะดวก แรงดันที่รางหัวฉีด ต่ำกว่าเกณฑ์ แค่นั้น  ไม่มีผลต่อการเสียหายของปั๊มติ๊กครับ

***ไม่ใช่ว่าตันแล้ว มันทำงานหนักขึ้น  ลองเทียบกับปั๊มน้ำตู้ปลาก็ได้ครับ***

รถรุ่นใหม่ๆ อาจจะมีกล่องคุมการทำงานของปั๊มติ๊กแยกมาต่างหากเลยครับ ของFocus เรียกกล่องนี้ว่า FPDM - Fuel Pump Driver Module
คุมปรับจังหวะการทำงานของปั๊มติ๊กครับ (FPDMจะทำงานภายใต้การทำงานของคอมฯหลักของรถ PCMอีกที)

ออฟไลน์ Armaru

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
    • อีเมล์
ถ้าปล่อยให้ไฟเตือนน้ำมันขึ้นบ่อยๆ ปั้มติ๊กอาจช๊อตจนไหม้ครับ เพราะมันทำงานตลอดเวลา น้ำมันเหลือ 1/4 ถัง ก็ควรเติมได้แล้วครับ ถ้าผมมีตังค์ มีเวลาขณะนั้นผมเข้าปั้มเติมเต็มถังทันที

กรองเบนซิน เกี่ยวกับเรื่องความสะอาดของน้ำมัน ก็ต้องเปลี่ยนตามระยะครับ ยิ่งวิ่งทางไกลบ่อยๆ เติมน้ำมันในหลายๆที่ ปีนึงก็ควรเปลี่ยนแล้วครับ เราไม่มีทางรู้หรอกว่าแต่ละปั้ม ถังเก็บน้ำมันนั้นสะอาดแค่ไหน บางปั้มอาจจะมีสิ่งปนเปื้อนเยอะก็ได้  ยิ่งพวกหัวฉีดเพียโซ่อิเล็กทริกส์นั้น sensitive มากๆเรื่องความสะอาดของน้ำมันเชื้อเพลิง หัวฉีดตันเมื่อไหร่ก็ตัวใครตัวมัน  4 หัว ราคา แสนเศษๆ  ;D

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
ปั้มติ๊กทำงานหนัก ต้องดันน้ำมัน ผ่านกรองน้ำมันรูผ่านน้อยลง น้ำมันส่งไปยังหัวฉีดไม่เต็มที่ และ ปล่อยให้น้ำมันไฟโชว์บ่อยๆก็ทำให้ปั้มติ๊กอายุสั้นลงครับ
บางยี่ห้อ เปลี่ยนเมื่อไฟโชว์ หรือครบ 40,000 กิโล 
สำหรับผมเปลี่ยนทุกๆ 20,000 กิโลครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์