กระบะ 4 ประตู กลายเป็นที่นิยมอย่างในทุกวันนี้ได้ยังไง

numtik2005

ข้อดี : คันเดียว นั่งสบาย ไปได้ทุกที่ / ใช้ได้หลายงาน บรรทุก ยัน ไปงานกลางคืน / ตัวสูง พอชูคอในสังคมได้บ้าง (ต่างจังหวัด)
         ที่สำคัญ ยิ้มหวานๆ ให้พี่หลาม ก็รอดมาสม่ำเสมอ  ;D
ข้อเสีย : คิดภาษีเท่ารถยนต์นั่ง เครื่อง 3000 เจ็บหนักทุกปี



SLuang

เหตุผลหลักๆ
1. ใช้งานแบบกระบะได้
2. ใช้งานแบบรถเก๋งได้ แม้จะไม่สบายเท่า
3. ลุยได้เมื่อจำเป็น



flybigbear

อเนกประสงค์ทั้งขนของได้ คนนั่งโดยสารด้านหลังก็สบาย



dht_tubes

สินค้าขายได้มาก ก็คงเพราะมันตอบโจทย์คนหมู่มากได้

ขนของ ลุย ประหยัด นั่งได้หลายคนถ้าจำเป็นนั่งกะบะหลังก็ได้ เครื่องแรง อายุการใช้งานทนทาน หาซื้อง่าย ซ่อมไม่ยาก อะไหล่ทางเลือกมี

ราคาขายต่อไปได้ หล่อในระดับนึง

คงประมาณนี้ครับ



Jo_Jungko

ไทยรุ่งไม่ได้ผลิตให้อีซูซุ แต่ซื้ออีซูซุมาทำ 4 ประตูขาย ชื่อรุ่น supreme รู้สึกว่าตั้งแต่ฟาสเตอร์แซดมั้ง(KB) แล้วก็ตัวแวนชื่อ wanderer แต่พอมาเป็นดราก้อนอีซูซุก็ทำ cab4 ออกมาขายเอง



5thAvenue



ลืมป้าแล้วหรอคะหลานๆ



Arado_kung

เพราะแต่ก่อนเก็บภาษีรถกระบะสี่ประตูเยอะ ราคามันเลยแพง คนเลยไม่ซื้อส่วนใหญ่ก็จะมีแต่ของส่วนราชการ ต้องขอบคุณฟอร์ด ที่ไฟต์จนภาษีรถสี่ประตูถูกลง จึงทำให้ราคาขายมันสมเหตุสมผลมากขึ้น ยอดขายมันก็เลยดี เพราะรถมันถูกจริตกับการใช้งานของคนไทย อ้อ ... ไอ้แคปเปิดได้อันแสนสะดวกนั้นด้วย ฟอร์ดเขาเริ่มและไฟต์มา ช่วงแรกรัฐบางประเทศ บ้าๆบอๆตีความเป็นสี่ประตูเพื่อหวังจะเก็บภาษีเพิ่ม ทำให้ราคารถเขาแพง เลยขายยาก สุดท้ายก็มาตีความใหม่ ภาษีถูกลง จนทำแคปเปิดได้ขายกันทั่วไป เรื่องก็เป็น ฉะนี้แล

จริงเหรอครับ ขอบคุณข้อมูล ว่าแต่ สี่ประตู รุ่นแรก ที่ว่าแพง นี่ ค่ายไหนเหรอครับ
จริงๆ เพิ่งเริ่ม มีผลิต สี่ประตู ในบ้านเรา ช่วง 2544

เพราะ 4 ประตู จะโดน สรรพสามิต แพงกว่ากะบะ ขนส่ง ( ปัจจุบัน ขยับ ห่างจาก รถกะบะ ขนส่งออกไปอีก )
มองเป็น รถโดยสาร โดย ภาษี ป้าย ตาม CC รถ  ( ปัจจุบัน ลด CC ลด Co2 ราคา ภาษีป้าย ถูกลงอีกมาก )

รถกระบะ4ประตูในไทยมีมาตั้งแต่สมัย Toyota Hilux Hero โน่นครับ แต่มันเสียภาษีเท่ารถยนต์นั่งเลย ราคาขายปลีกเลยพอๆกับ Toyota Corona ถ้าคิดในปัจจุบันว่าถ้า Hilux Revo 4ประตู รุ่นเริ่มต้น ราคาพอๆกับ Camry รุ่นท็อป แต่แทบไม่มีอุปกรณ์อะไรติดรถมาเลยน่ะแหละ พึ่งมากำหนดเรทภาษีใหม่สำหรับกระบะ4ประตูกันประมาณปี 2540 นี่เองครับ ราคาขายถึงได้ลงมาอยู่ในระดับคนทั่วไปเอื้อมถึงได้



mamaman

รถกระบะ4ประตูในไทยมีมาตั้งแต่สมัย Toyota Hilux Hero โน่นครับ แต่มันเสียภาษีเท่ารถยนต์นั่งเลย ราคาขายปลีกเลยพอๆกับ Toyota Corona ถ้าคิดในปัจจุบันว่าถ้า Hilux Revo 4ประตู รุ่นเริ่มต้น ราคาพอๆกับ Camry รุ่นท็อป แต่แทบไม่มีอุปกรณ์อะไรติดรถมาเลยน่ะแหละ พึ่งมากำหนดเรทภาษีใหม่สำหรับกระบะ4ประตูกันประมาณปี 2540 นี่เองครับ ราคาขายถึงได้ลงมาอยู่ในระดับคนทั่วไปเอื้อมถึงได้

ครับผม ชัดเจน และ มันกำลังปรับภาษีขึ้นมาเท่ารถ โดยสารอีกแล้ว 5555



northu

นั้นซินะ...ผมก็ชอบใช้มาเกือบ 10ปีแล้วเหมือนกัน



oops



ลืมป้าแล้วหรอคะหลานๆ

นี่แหละ รุ่นแรก ๆ ของ 4 ประตูเลย อย่างนิ่ง นุ่ม ในสมัยนั้น ใครเคยนั่ง เคยขับ ยกมือขึ้น.....



SETTHASART

อ่านเพลินครับ เปิดหูเปิดตาตัวเองด้วยเลย เพิ่งรู้ว่าเปอโยมีกระบะก็ตอนนี้



Slipknot`

เกิดไม่ทัน แต่ผมคิดว่ามันเอนกประสงค์ดี
อย่างซื้อกระบะ4ประตู กับพวกC segment นั่งได้เหมือนกัน แต่ขนได้มากกว่า ลุยน้ำได้มากกว่า เจอหลุมรูดได้
แต่ต้องแลกด้วยความสบาย การขับขี่ ซึ่งภาพรวมกระบะให้ได้ไม่เท่าเก๋งแต่หลายๆคนเค้ารับได้ รวมไปถึงเทรนsuvที่มีอิทธิพลตามมาด้วย ผมว่าไม่มากก็น้อย



yourturle

สมัยก่อนเจอ แต่ isuzu กับ hilux

ระยะทางเดินมา ก่อนปี2554 (น้ำท่วมใหญ่ กทม)
มีการจัดระเบียบการเก็บภาษีใหม่ ทำให้ราคาไม่สูงเกิน ทำให้จับต้องได้
ประจวบกับปลายปี54 น้ำท่วม +รถคันแรก
ใครๆ ก็เห็นถึงประโยชน ของกระบะ ยกสูง4D มากขึ้น แทบจะทุกบ้านหลังน้ำท่วม ที่มีกำลังทรัพย ก็ซื้อ spareไว้
หรือบ้านไหนมีรถได้คันเดียว ก็เลือก 4D มากขึ้นกว่าแต่ก่อน
อีกส่วนที่สำคัญสุด การเจริญเติบโตของประชากรในประเทศ ครอบครัวใหญ่ขึ้น ลูกหลานมาก จึงใช้ 4D เปิด เข้า ออก ขึ้นลง สะดวก

แถมท้ายปี 58 มีโมเดลใหญ่ + รุ่นปรับโฉม + อุปกรณอำนวยความสะดวก-ความปลอดภัยที่มากขึ้น คุ้มค่ากับการเปลี่ยนเพื่อ ความปลอดภัยของคนในครอบครัว
One Day.



tiger12r

โตโยต้าวีโก้พรีรันเนอร์ คือรุ่นที่ชุดกระแสรถกะบะสี่ประตูยกสูง(ไทเกอร์ยังดูเฉยๆ)คนที่ได้ขับสี่ประตูยกสูงในยุคแรกๆนั้น โค ตรา ระ เท่ห์ชมัด ไม่มีรุ่นไหนเทียบเท่าได้ ยิ่งสีดำสวยสุดๆ หรือไม่ใช่  8) 8) 8)  แต่ยุคนี้2016ต้องยกให้ฟอร์ดเรนเจอร์ตัวล่าสุด สีดำกับสีส้ม สวยบึกบึนสุดแล้ว
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4



for_team

4 ประตูรุ่นแรกที่ผลิตจากโรงงานแท้ๆ น่าจะเป็นโตโยต้านะครับ mighty x รุ่นสุดท้ายก่อนไทเกอร์ ผลิตจากโรงงาน TAW (toyota auto work) จะมีสติ๊กเกอร์ติดฝาท้ายเลยว่าเป็นของ TAW โดยเอารุ่นถูกมาทำ แต่ไม่ค่อยโปรโมท

หลังจากนั้น ปี 99-2000 ก็น่าจะเป็น ford ranger กับ mazda fighter ตัวแรก ที่เริ่มมี 4 ประตูจากโรงงานออกตามมา ตามด้วย strada grandis , nissan big m

พอปี 2001 isuzu dragon power ออกรุ่น cab 4 โฆษณาว่าเป็น 4 ประตูจากโรงงานโดยตรง เลยขายดีมาจนปัจจุบันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2016, 20:58:10 โดย for_team »



edward_jong

ไทยรุ่งคือเจ้าแรกที่นำเอา
อิซุซุมาทำดัดแปลง จาก หัวเดี่ยวเป้นสี่ประตุครับน้องๆ
เอาโฉมที่ขายจริงคือ รุ่น isuzu kbมาต่อครับ
มีสองโฉม  คือ
1 โฉม kb เครื่อง2200cc  จะเป้นหลังคาเรียบเข้ารุปทรงจ่ำเหมือนตัวหัวเดี่ยว
2 โฉม kb  2500cc  จะเป้นหลังคาสุงขึ้นมาอีก15cmโดยประมาณ
ขายในชื่ย supreme

หลังจากนั้น  เข้าสุ่ยุคมังกรทอง 1988
กเริ่ม เอาหัวเดี่ยวมาดัดแปลง  รุ่นนี้จะมีหูช้าง และประตูเหมือนรุ่นcab4ของดราก้อนเลย
ขายในชื่อ supreme 2
ช่วงปี 1990ขึ้นมา
จะปรับโฉมโดยขยายประตูให้กว้างไปจนเกือบสุดซุ้มล้อหลัง สังเกตง่ายๆ
คือบานประตูหลังของ tr advanger ที่เคยฮิตพักใหญ่ๆจนเจอสปอรทไรเดอรมาปราบไง


ขายไปเรื่อย ๆ ปรับโฉมหน้ากระจัง ไฟหน้า  ตาม บ แม่ ตามวาระถึงปี1997
ขายในชื่อ  supreme3

ส่วนโตโยต้า  ทำมาตั้งแต่โฉม เฮอคิวลิส  ฮีโร่แล้วครับ จนมา ไมตี้เอ้กส  มาชินตาในโฉม ไทเกอร

ประวัติที่ผ่านตาข้าพเจ้าตอนวัยเยาวก้มีเท่านี้ 
ตอนนี้อีกปี เข้าเลข4ล่ะครับ



Jo_Jungko

ไทยรุ่งคือเจ้าแรกที่นำเอา
อิซุซุมาทำดัดแปลง จาก หัวเดี่ยวเป้นสี่ประตุครับน้องๆ
เอาโฉมที่ขายจริงคือ รุ่น isuzu kbมาต่อครับ
มีสองโฉม  คือ
1 โฉม kb เครื่อง2200cc  จะเป้นหลังคาเรียบเข้ารุปทรงจ่ำเหมือนตัวหัวเดี่ยว
2 โฉม kb  2500cc  จะเป้นหลังคาสุงขึ้นมาอีก15cmโดยประมาณ
ขายในชื่ย supreme

หลังจากนั้น  เข้าสุ่ยุคมังกรทอง 1988
กเริ่ม เอาหัวเดี่ยวมาดัดแปลง  รุ่นนี้จะมีหูช้าง และประตูเหมือนรุ่นcab4ของดราก้อนเลย
ขายในชื่อ supreme 2
ช่วงปี 1990ขึ้นมา
จะปรับโฉมโดยขยายประตูให้กว้างไปจนเกือบสุดซุ้มล้อหลัง สังเกตง่ายๆ
คือบานประตูหลังของ tr advanger ที่เคยฮิตพักใหญ่ๆจนเจอสปอรทไรเดอรมาปราบไง


ขายไปเรื่อย ๆ ปรับโฉมหน้ากระจัง ไฟหน้า  ตาม บ แม่ ตามวาระถึงปี1997
ขายในชื่อ  supreme3

ส่วนโตโยต้า  ทำมาตั้งแต่โฉม เฮอคิวลิส  ฮีโร่แล้วครับ จนมา ไมตี้เอ้กส  มาชินตาในโฉม ไทเกอร

ประวัติที่ผ่านตาข้าพเจ้าตอนวัยเยาวก้มีเท่านี้ 
ตอนนี้อีกปี เข้าเลข4ล่ะครับ

ตามนั้นเลยครับ ผมอีกไม่กี่เดือนนี้ก็เลขสี่ละ อีกอย่างตอน kb และ big m ยุคนั้นมีรุ่น 6 ล้อขายด้วย มังกรทองรุ่นหูช้างเครื่อง 87 แรง แรงกว่ารถผมอีก 5555 ของผมแค่ 78 แรงม้าเอง



oops

ไทยรุ่งคือเจ้าแรกที่นำเอา
อิซุซุมาทำดัดแปลง จาก หัวเดี่ยวเป้นสี่ประตุครับน้องๆ
เอาโฉมที่ขายจริงคือ รุ่น isuzu kbมาต่อครับ
มีสองโฉม  คือ
1 โฉม kb เครื่อง2200cc  จะเป้นหลังคาเรียบเข้ารุปทรงจ่ำเหมือนตัวหัวเดี่ยว
2 โฉม kb  2500cc  จะเป้นหลังคาสุงขึ้นมาอีก15cmโดยประมาณ
ขายในชื่ย supreme

หลังจากนั้น  เข้าสุ่ยุคมังกรทอง 1988
กเริ่ม เอาหัวเดี่ยวมาดัดแปลง  รุ่นนี้จะมีหูช้าง และประตูเหมือนรุ่นcab4ของดราก้อนเลย
ขายในชื่อ supreme 2
ช่วงปี 1990ขึ้นมา
จะปรับโฉมโดยขยายประตูให้กว้างไปจนเกือบสุดซุ้มล้อหลัง สังเกตง่ายๆ
คือบานประตูหลังของ tr advanger ที่เคยฮิตพักใหญ่ๆจนเจอสปอรทไรเดอรมาปราบไง


ขายไปเรื่อย ๆ ปรับโฉมหน้ากระจัง ไฟหน้า  ตาม บ แม่ ตามวาระถึงปี1997
ขายในชื่อ  supreme3

ส่วนโตโยต้า  ทำมาตั้งแต่โฉม เฮอคิวลิส  ฮีโร่แล้วครับ จนมา ไมตี้เอ้กส  มาชินตาในโฉม ไทเกอร

ประวัติที่ผ่านตาข้าพเจ้าตอนวัยเยาวก้มีเท่านี้ 
ตอนนี้อีกปี เข้าเลข4ล่ะครับ

ตามนั้นเลยครับ ผมอีกไม่กี่เดือนนี้ก็เลขสี่ละ อีกอย่างตอน kb และ big m ยุคนั้นมีรุ่น 6 ล้อขายด้วย มังกรทองรุ่นหูช้างเครื่อง 87 แรง แรงกว่ารถผมอีก 5555 ของผมแค่ 78 แรงม้าเอง

อย่าลืม ศรีเทพไทย กับ ไทยรุ่ง ด้วยนะ ถ้าพวกเขาไม่กล้าคิดกล้าทำอะไรแปลกๆบวกกับคนที่กล้าซื้อในวันนั้น ภาษีอย่างแพง ถ้าเทียบกับค่าเงินเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว ก็คงจะไม่มีในวันนี้…



mamaman



ขอบคุณพี่ๆทั้งหลายที่มาไขความกระจ่าง
20 ปีที่แล้ว ถ้าเป็นเด็กบ้านนอก คงไม่มี โอกาสได้เห็น สี่ประตูครับ

แต่ผมเห็นลุงผมซื้อ ISUZU รุ่นอะไรไม่รู็ 4 ประตู มาใช้เมื่อสัก 20 ปีก่อน นี่ ฮือฮา กันทั้งหมู่บ้านเลยทีเดียว

วัยเด็กผมจำได้แค่ กะบะ แคบ ติด แครี่บอย ใส่เบาะ ไปทั่วประเทศ ไปไหนก็เห็น



delete

เพราะแต่ก่อนเก็บภาษีรถกระบะสี่ประตูเยอะ ราคามันเลยแพง คนเลยไม่ซื้อส่วนใหญ่ก็จะมีแต่ของส่วนราชการ ต้องขอบคุณฟอร์ด ที่ไฟต์จนภาษีรถสี่ประตูถูกลง จึงทำให้ราคาขายมันสมเหตุสมผลมากขึ้น ยอดขายมันก็เลยดี เพราะรถมันถูกจริตกับการใช้งานของคนไทย อ้อ ... ไอ้แคปเปิดได้อันแสนสะดวกนั้นด้วย ฟอร์ดเขาเริ่มและไฟต์มา ช่วงแรกรัฐบางประเทศ บ้าๆบอๆตีความเป็นสี่ประตูเพื่อหวังจะเก็บภาษีเพิ่ม ทำให้ราคารถเขาแพง เลยขายยาก สุดท้ายก็มาตีความใหม่ ภาษีถูกลง จนทำแคปเปิดได้ขายกันทั่วไป เรื่องก็เป็น ฉะนี้แล

จริงเหรอครับ ขอบคุณข้อมูล ว่าแต่ สี่ประตู รุ่นแรก ที่ว่าแพง นี่ ค่ายไหนเหรอครับ
จริงๆ เพิ่งเริ่ม มีผลิต สี่ประตู ในบ้านเรา ช่วง 2544

เพราะ 4 ประตู จะโดน สรรพสามิต แพงกว่ากะบะ ขนส่ง ( ปัจจุบัน ขยับ ห่างจาก รถกะบะ ขนส่งออกไปอีก )
มองเป็น รถโดยสาร โดย ภาษี ป้าย ตาม CC รถ  ( ปัจจุบัน ลด CC ลด Co2 ราคา ภาษีป้าย ถูกลงอีกมาก )

รถกระบะ4ประตูในไทยมีมาตั้งแต่สมัย Toyota Hilux Hero โน่นครับ แต่มันเสียภาษีเท่ารถยนต์นั่งเลย ราคาขายปลีกเลยพอๆกับ Toyota Corona ถ้าคิดในปัจจุบันว่าถ้า Hilux Revo 4ประตู รุ่นเริ่มต้น ราคาพอๆกับ Camry รุ่นท็อป แต่แทบไม่มีอุปกรณ์อะไรติดรถมาเลยน่ะแหละ พึ่งมากำหนดเรทภาษีใหม่สำหรับกระบะ4ประตูกันประมาณปี 2540 นี่เองครับ ราคาขายถึงได้ลงมาอยู่ในระดับคนทั่วไปเอื้อมถึงได้

จริงๆแล้ว ก็เพราะต้องการดึงการผลิตรถกระบะให้อยู่ในประเทศไว้นั่นแหละครับ
เลยมีข้อยกเว้นในเรื่องภาษีให้รถกระบะมากมาย มหาศาล (กระบะบรรทุก เสียภาษีแค่ 3% เมื่อเทียบกับรถเก๋งเล็ก ecocar ยังต้องเสียถึง 17%)
การผลิตกระบะได้เปรียบรถเก๋งเยอะมาโดยตลอด ทำให้ราคาไม่แพง จึงเป็นที่นิยม และทำให้ไลน์รถกระบะไม่ย้ายหนีไปไหน

ซึ่งถ้ามองแบบกลางๆนะ ตัดกระบะบรรทุกตอนเดียว และกระบะแคปไป เพราะถือว่าเน้นใช้งานบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ ไม่ขอพูดถึง
และไม่ขอนับecocar ซึ่งได้ข้อยกเว้นเพราะต้องการจูงใจให้มาตั้งโรงงานเช่นเดียวกับไลน์กระบะเมื่อก่อน)
แต่เมื่อเทียบกันระหว่าง รถเก๋ง 1500 ซีซีขึ้นไป 4 ประตู คันนึง กับรถกระบะ 4 ประตู คันนึง
รถเก๋ง เสียภาษี 30% ได้ส่วนลดมลพิษกับe85 และระบบESP ABS ลดภาษีไป 5%
ทำให้ได้เสียภาษี 25 %
แต่กระบะ 4ประตู เสียภาษีแค่ 12% (ในสมัยก่อนปี59) และหลังปี59 เสีย 15% หรือ 20%

จะเห้นได้ว่า รถยนต์ในลักษณะการใช้งานไม่ต่างกัน
ใช้นั่งส่วนบุคคลเป็นหลัก
แต่กระบะได้ภาษีถูกกว่า



mamaman


จะเห้นได้ว่า รถยนต์ในลักษณะการใช้งานไม่ต่างกัน
ใช้นั่งส่วนบุคคลเป็นหลัก
แต่กระบะได้ภาษีถูกกว่า

ประทศ สารขัณ โยนภาระ ให้คนเมืองขับเก๋ง 5555555



หนึ่ง บ้ารถ


เอามาให้ดูเพลินๆ ครับ  กระบะ4 ประตู ยุคท้ายๆ ก่อนลดภาษี

ไทยรุ่ง Supreme II เครื่อง 2.5 Di 90 แรงม้า



หนึ่ง บ้ารถ

ภายในถือว่ากว้างขวางเลยทีเดียว แต่ความเนียนในการออกแบบเบาะนั่ง ทั้งหน้าและหลัง ยังไม่ดีเท่าไหร่

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกไม่มี เน้นนั่งโดยสารอย่างเดียว



หนึ่ง บ้ารถ


พอ Isuzu Minor change ไทยรุ่งก็เอาด้วยครับ เครื่อง 2.5 Di Turbo




หนึ่ง บ้ารถ

ข้างในก็เปลี่ยนตาม แต่อุปกรณ์อำนวยอำนวยความสะดวกยังขาดแคลนเหมือนเดิม



หนึ่ง บ้ารถ

รุ่นสุดท้าย มีทั้งเครื่อง 2.5 Turbo และ 3.0 Turbo มี 4x4 ให้เลือกด้วย

รุ่นนี้ ถูกซื้อเอามาทำรถตำรวจหลายคันเลย



หนึ่ง บ้ารถ

ภายในเริ่มมีกลินอายความหรูด้วยเบาะกำมะหยี่และกระจกไฟฟ้า

ก่อนที่จะต้องหลีกทางให้ Isuzu 4ประตูจากโรงงาน รับช่วงต่อ






หนึ่ง บ้ารถ

หลังจากมีการปรัยลดภาษี Isuzu ก็พร้อมแนะนำ 4 ประตูจากโรงงานในชื่อ Cab4 

ความยาวห้องโดยสารจะสั้นกว่าไทยรุ่งนิดนึง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 16, 2016, 23:54:05 โดย หนึ่ง บ้ารถ »



หนึ่ง บ้ารถ

มาดูฝั่ง Toyota กันบ้าง

Toyota ให้บริษัท Thai Auto Works ผลิต Hilux Mighty X Double Cab ให้  และขายภายใต้ชื่อ Toyota เอง






หนึ่ง บ้ารถ

และเป็นกระบะ 4 ประตูที่การออกแบบดูลงตัว เพราะว่าถอดแบบออกมาจาก Hilux 4ประตูที่ขายอยู่ในต่างประเทศนั่นเอง