ผู้เขียน หัวข้อ: กระบะ 4 ประตู กลายเป็นที่นิยมอย่างในทุกวันนี้ได้ยังไง  (อ่าน 19528 ครั้ง)

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,305
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ตอนเด็กๆผมจำได้ว่า กว่าจะเจอปิกอัพ 4 ประตูซักคันยากมาก แต่ทุกวันนี้ไปไหนก็เจอ เผลอๆบางยี่ห้อมียอดขาย 4 ประตูเป็นส่วนใหญ่ด้วยซ้ำ ส่วนตัวผมคิดว่าน่าจะเป็น isuzu cab4 รึเปล่า ที่เป็นตัวจุดกระแสให้คนหันมานิยมมากขึ้น

ออฟไลน์ carenaruk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 822
ผมว่ามันเป็นเพราะ อีซูสุก้อเป็นได้ครับ เพราะตอนนั้นผมซื้อรถคันแรกปี2007 ผมก้อออก ตัว4ประตู2.5hilender  ซึ่งราคานะตอนนั้นแค่720000 เอง คือจะบอกว่า มันเท่ห์แบบขับ4 ในราคาย่อมเยาว์ครับ ยิ่งตัว4ประตูด้วย ยิ่งสวยมาก ตัวเตี้ยผมว่าไม่ฮิตนะ เห็นน้อยมากทุกวันนี้ ผมจึงเชื่อว่า มันฮิตมาจาก4ประตูยกสูงมากกว่า ซึ่งอีซูสุเป็นเจ้าแรกที่ทำครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,612
  • FF1.5SMG
ผมว่าการใช้งานมันอเนกประสงค์ คุ้มค่า และเหมาะสมกับถนนเมืองไทยมากที่สุดล่ะครับ

-อเนกประสงค์ เวลาเราออกไปเที่ยวตจว.หรือใครที่มีบ้านตจว. เวลากลับบ้านทีนึงมักจะมีของติดรถกลับมาด้วย
ข้าวสารเอย ผลไม้เอย ของฝากต่างๆ ใส่กระบะได้เยอะดี
-คุ้มค่า ผมว่าเครื่องดีเซลและช่วงล่างกระบะมีความทนทาน ดูแลรักษาง่าย ค่าบำรุงไม่แพงมาก
นั่งได้หลายคน ในครอบครัวนึงจะมีกันอยู่ 3-5 คน รถสี่ประตูจะตอบโจทย์ได้พอสมควร
-เหมาะสมกับถนนเมืองไทย อย่างที่เห็นๆกัน เมืองไทยมีสภาพถนนที่หลากหลายมากๆ
หลุม บ่อ รอยประ ทางลูกรัง ทางคอนกรีตคุณภาพต่ำ คอสะพานทรุด ช่วงล่างกระบะมันรองรับได้มากกว่า
สรุป มันเป็นรถยนต์นั่งและบรรทุกของได้ในคันเดียว..

ส่วนตัวจุดกระแสคนหันมานิยมกระบะสี่ประตูผมว่า ไทเกอร์ครับ..
ก่อนหน้านั้น ไมตี้ เอ๊กซ์ รุ่นสี่ประตูยังไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่
อิซูซุดราก้อนอายก็ไม่เท่าไหร่
ผมมองว่าไทเกอร์นี่แหล่ะที่เป็นตัวจุดประกาย หลังจากนั้นก็มีรุ่นสปอร์ต ครุยเซอร์ออกมา และเป็นที่นิยมมากๆ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ พ่อบ้านสายเที่ยว

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
  • ยาเขียวชนิดเม็ดตราใบห่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ
ไม่ทราบเหมือนกันว่าเริ่มฮิตในยุคไหน แต่ที่เริ่มจำความได้ก็ตอน Tiger sport cruiser หล่ะครับ เห็นวิ่งกันเต็มถนน ความรู้สึกมันสวยสุดในยุคของมันแล้วหล่ะครับ แล้วกระแสก็ต่อเนื่องมาถึงทุกวันนี้
ส่วนในยุคปัจจุบัน ถ้าใครได้ย้ายที่ทำงานบ่อยๆ หรือต้องเดินทางออกต่าง จว. บ่อยๆซึ่งต้องผจญกับถนนชนบทที่ไม่สู้จะดีนัก จะพบว่ากระบะ 4 ประตู มันตอบโจทย์จริงๆ ผมคนนึงที่ต้องใช้ชีวิตอย่างที่ว่า
แต่ถามว่าทุกวันนี้ ใช้กระบะ 4 ประตูหรือเปล่า ตอบเลยว่าไม่ครับ ไม่ใช่ไม่ชอบนะ แต่ภรรยาไม่ปลื้ม 5555 แต่ถ้าวันใดมีโอกาส ก็จะไม่ลังเลที่จะเลือกเลยครับ
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"

ออฟไลน์ ktonja

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
เท่าที่เห็นหลังจากเหตุน้ำท่วมกทม. ปี 54 บ้านตรงข้ามผมซื้อมาใช้ 1 คันล่ะ

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

ยุคประมาณ Mighty-X TFR กระบะ 4 ประตูหายากจริง ขนาดตอนผมเด็กยังไม่ค่อยเจอรถพวกนี้เวอร์ชั่น 4 ประตูเลย
พอมายุค D-Max 2002 ก็เริ่มเจอเยอะขึ้น คนรู้จักซื้อก็เยอะอยู่ พอเป็น Vigo ยิ่งแล้วใหญ่ วิ่งกันวุ่น

ส่วนตัวก็ว่ามันเอนกประสงค์ดี นั่ง 4 คนไม่ลำบากชีวิตเท่าแค็ป มีกระบะไว้ขนของ ถ้าเป็นตัวยกสูงก็ลุยน้ำท่วมได้อีก แถมสงกรานต์นี่เพื่อนๆจะต้องการตัวมาก 5555
แต่เคยนั่ง BT-50 4 ประตูรุ่นก่อนไปโคราช(นั่งจากพะเยานะ) นั่งเบาะหลังตลอด อยากบอกว่าเมื่อยมาก ถึงช่วงล่างรถจะค่อนข้างโอเคก็เถอะ
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Notez

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296
ส่วนตัวมีความทรงจำที่ไม่ค่อยประทับใจกับกระบะสี่ประตูนัก

ซักสิบปีก่อนได้เป็นผู้โดยสารในทริป กทม - เชียงใหม่ - เชียงราย - กทม ใช้เวลาประมาณ 5 วันในเบาะหลังนิสสันฟรอนเทียร์ นั่งกันไปห้าคน

เปนไรที่ทรมานมาก เพราะ

1. เบาะเตี้ยต้องนั่งชันขา. เมื่อยขาและเข่า
2. พนักพิงตั้งชัน ปวดหลัง รวมกับข้อหนึ่ง กลายเปนนั่งตัวห่อๆน้ำหนักตกก้นมากจนเมื่อยก้น
3. ช่วงล่างเด้งมาก หลับเมื่อไหร่ หัวจะไปฟาดกระจกหลังตลอด

หลังจากนั้นก้อไม่มีโอกาสได้นั่งกระบะสี่ประตูไกลๆอีกเลย ทำให้รู้สึกว่า

1. ถ้าเลือกได้ ที่นั่งหลังแคบๆอย่างวีออส ยังนั่งทางไกลสบายกว่ากระบะสี่ประตู
2. ผมไม่แน่ใจว่าสิบปีมานี้ ความสบายของผู้โดยสารตอนหลังของกระบะสี่ประตูพัฒนาไปแค่ไหน(ปัจจัยคือห้องโดยสาร เบาะหลังและช่วงล่าง) แต่ถ้าไม่ได้ต่างไปมาก ผมไม่ค่อยอยากเรียกว่ามันอเนกประสงค์เลย เพราะผมว่าจะโดยสารก้อไม่สบาย จะขนของก้อได้ไม่เยอะ


ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,305
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ถ้าจะเอาประสบการณ์จากฟรอนเทียร์ตัวนั้นมาตัดสินความทรมานในการนั่งเบาะหลังของกระบะ 4 ประตูทุกวันนี้ คงดูใจร้ายเกินไปนะ 5555 เพราะรุ่นนี้มันสุดยอดของความดีดเด้ง เคยนั่งของพี่ชายจากบุรีรัมย์ไปอุดรครั้งนึงก็จำขึ้นใจจนถึงทุกวันนี้เหมือนกับคุณล่ะครับ แต่ทนดีจนถึงตอนนี้ยังไม่จุกจิก วิ่งกรุงเทพ-อุดรไหวอยู่ 
...แปลกที่นิสสันทุกวันนี้ก็ยังทำเบาะหลังเตี้ย และยังต้องนั่งชันเข่าอยู่เหมือนเดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2016, 03:06:24 โดย SETTHASART »

ออฟไลน์ ento

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 188
เพราะแต่ก่อนเก็บภาษีรถกระบะสี่ประตูเยอะ ราคามันเลยแพง คนเลยไม่ซื้อส่วนใหญ่ก็จะมีแต่ของส่วนราชการ ต้องขอบคุณฟอร์ด ที่ไฟต์จนภาษีรถสี่ประตูถูกลง จึงทำให้ราคาขายมันสมเหตุสมผลมากขึ้น ยอดขายมันก็เลยดี เพราะรถมันถูกจริตกับการใช้งานของคนไทย อ้อ ... ไอ้แคปเปิดได้อันแสนสะดวกนั้นด้วย ฟอร์ดเขาเริ่มและไฟต์มา ช่วงแรกรัฐบางประเทศ บ้าๆบอๆตีความเป็นสี่ประตูเพื่อหวังจะเก็บภาษีเพิ่ม ทำให้ราคารถเขาแพง เลยขายยาก สุดท้ายก็มาตีความใหม่ ภาษีถูกลง จนทำแคปเปิดได้ขายกันทั่วไป เรื่องก็เป็น ฉะนี้แล

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,613
  • การเดินทางครั้งใหม่
ผมก็ว่าตั้งแต่ช่วงน้ำท่วมปี 2554 นี่ละครับที่ทำให้คนใช้ซื้อเพิ่มขึ้นมาก บวกกับความจริงที่ถนนบ้านเรามันเอื้อให้ใช้รถแบบนี้ (นั่งได้เหมือนรถเก๋งและใส่ของได้เยอะดี อเนกประสงค์แถมลุยได้ดีและทนทาน) กับอีดเหตุผลคือรถใหม่ๆออกแบบมาได้ดี ทั้งหน่าตาและอ็อพชั่น แถมได้แรงสนับสนุนจากภาครัฐฯ รวมๆกันแล้วมันมาช่วงปี 55 พอดี
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,773
ผมก็ใช้ แต่สมัยยี่สิบปีก่อนเป็นแบย แค็บฮิตกว่านะ

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
น้ำท่วม

คอสะพาน

พื้นผิวถนนที่แสนจะ...

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,845
    • อีเมล์
สมัยนู้นภาษีแพงมากครับ ค่ายรถเลยไม่ทำขาย

ยุคเก่าๆ เราจะเห็นกระบะ 4 ประตูได้จากค่าย ไทยรุ่ง ที่ดัดแปลงกระบะสี่ประตูมาขายครับ

ถึงทุกวันนี้กระบะสี่ประตูจะนิยมมากขึ้น แต่ยอดขายก็ยังน้อยกว่าแค็ป เยอะอยู่นะครับ

ออฟไลน์ +@ กฤษ @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,073
  • ^_^ /l\ *_*
สำหรับผม ตั้งแต่ vigo ตีโป่งออกมาลุยตลาดนี่ สุด ๆ ไปเลย  :-*

ผมว่ามันเอนกประสงค์ใน ราคา 8-9 แสน
และเดี๋ยวนี้การออกแบบ สวยมากขึ้นไปอีก
บางรุ่นภายในนี่ดูดีน้อง ๆ suv เลยครับ

ผมเคยซื้อ vigo 4x4 4ประตูยกสูง  damp ซะเงียบ+ติดเครื่องเสียงเพราะ ๆ+ทำช่วงล่างหน่อย ขับฟินเลย  8)

แต่ตอนนี้ทำงานในเมือง กะบะไม่สะดวกจริง รถก็ติด จะเลี้ยวทีก็เกรงใจมอไซด์  :P

ออนไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,768
    • อีเมล์

มันเป็นรถที่ เหมาะสม และคุ้มค่า กับการใช้งานทั่วไปเทศ เหมาะสมกับ ทุกครอบครับ ในราคา สัมผัสได้อยู่ ณ ปัจจุบัน
แต่เหมือน รัฐบาลหน้าเลือด แอบขึ้นภาษี 4 ประตู และ PPV เพราะเห็นยอดขาย ดี คนมีตังซื้อเยอะขึ้น ( ผ่อน )
แล้วถ้ายังขายดีเรื่อยๆ อีก รัฐบาลโหดก็จะเพิ่ม ภาษี มาเท่ารถเก๋งครับ ราคาจะกระโดดไปมากกว่านี้อีก

คุ้มค่า ใน ราคา ที่หาได้ ทนทาน เนอกประสงค์ ประหยัดอีก แรงด้วย ขอเหตุผลที่จะไม่ซื้อหน่อยครับ

ต่างประเทศ ใครขับ กะบะ นี่ อย่างรวยเด้อ แพงกว่าเก๋งหลาย
ไม่เหมือน ประเทศ สารขัณ บิดเบือน นี่หรอกครับ 


ออนไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,768
    • อีเมล์
สมัยนู้นภาษีแพงมากครับ ค่ายรถเลยไม่ทำขาย

ยุคเก่าๆ เราจะเห็นกระบะ 4 ประตูได้จากค่าย ไทยรุ่ง ที่ดัดแปลงกระบะสี่ประตูมาขายครับ

ถึงทุกวันนี้กระบะสี่ประตูจะนิยมมากขึ้น แต่ยอดขายก็ยังน้อยกว่าแค็ป เยอะอยู่นะครับ

ข้อมูลผิดไหมครับ
ผมเข้าใจว่า กะบะ สี่ประตู ก็ยังไม่แพงนะ แต่ไม่มีผลิตบ้านเรา รถเลยแพง เพราะนำเข้า
แต่มันเริ่มจากกะบะ CAB ก่อน  พอมีสี่ประตู ผลิตบ้านเรา ก็เริ่มขายมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ ISUZU ทำสี่ประตูขายนั่นเหลาะ
Tritun ตัวเตี้ย AT สี่ประตู ราคา หกแสนกว่าบาท ผมจำได้เลย
ISUZU สี่ประตู

ไทยรุ่งก็ไม่ได้ ทำสี่ประตู แต่เอาสี่ประตู ISUZU มาแปลงเป็น PPV รึเปล่า พ่อผมเคยซื้อมาคัน

แต่ก่อน รายได้คนไทยน้อย

ทุกวันนี้ ดูยอดขาย สี่ประตู ก็ยังไม่ถึง 30 % ของกะบะทั้งหมด



ออนไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,768
    • อีเมล์
เพราะแต่ก่อนเก็บภาษีรถกระบะสี่ประตูเยอะ ราคามันเลยแพง คนเลยไม่ซื้อส่วนใหญ่ก็จะมีแต่ของส่วนราชการ ต้องขอบคุณฟอร์ด ที่ไฟต์จนภาษีรถสี่ประตูถูกลง จึงทำให้ราคาขายมันสมเหตุสมผลมากขึ้น ยอดขายมันก็เลยดี เพราะรถมันถูกจริตกับการใช้งานของคนไทย อ้อ ... ไอ้แคปเปิดได้อันแสนสะดวกนั้นด้วย ฟอร์ดเขาเริ่มและไฟต์มา ช่วงแรกรัฐบางประเทศ บ้าๆบอๆตีความเป็นสี่ประตูเพื่อหวังจะเก็บภาษีเพิ่ม ทำให้ราคารถเขาแพง เลยขายยาก สุดท้ายก็มาตีความใหม่ ภาษีถูกลง จนทำแคปเปิดได้ขายกันทั่วไป เรื่องก็เป็น ฉะนี้แล

จริงเหรอครับ ขอบคุณข้อมูล ว่าแต่ สี่ประตู รุ่นแรก ที่ว่าแพง นี่ ค่ายไหนเหรอครับ
จริงๆ เพิ่งเริ่ม มีผลิต สี่ประตู ในบ้านเรา ช่วง 2544

เพราะ 4 ประตู จะโดน สรรพสามิต แพงกว่ากะบะ ขนส่ง ( ปัจจุบัน ขยับ ห่างจาก รถกะบะ ขนส่งออกไปอีก )
มองเป็น รถโดยสาร โดย ภาษี ป้าย ตาม CC รถ  ( ปัจจุบัน ลด CC ลด Co2 ราคา ภาษีป้าย ถูกลงอีกมาก )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2016, 08:55:06 โดย mamaman »

ออฟไลน์ boogie2020

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 587
    • อีเมล์
สมัยก่อนมันไม่มีขายด้วยแหละคับ  มันต้องสั่งทำ   ยุคนั้นทำเป็นแบบแวก้อนยาว หรือใส่ไฟเบอร์จะฮิตกว่ารถ 4 ประตู เนื่องด้วยปัญหาภาษีรถกระบะ 4 ประตู

บ้านผมตอนซื้อ BigM Bdi 4 ประตูมาใช้ ตอนนั้นกระบะตอนเดียวทั้ง TFR, MightyX ราคา 295,000   ไม่มีเจ้าไหนมี 4 ประตูให้จากโรงงาน  จนสุดท้ายไปได้ดีลกับ Nissan  ว่าเอาเจ้า Bdi ไปทำ 4 ประตูให้ โดนไปทำที่โรงงานศรีเทพไทย  จบออกมาที่ราคา 440,000   .... ซึ่งก็ใช้มาจนถึงทุกวันนี้คับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,017
    • อีเมล์
อีกหนึ่งเหตุผลคือ รถกระบะในปัจจุบันพัฒนามาไกลมากครับ ครุยคอนโทรลเอย จอทัชสกรีนเอย ระบบต่างๆเพียบ
พวงมาลัยทั้งแบบไฮดอริก และไฟฟ้า ช่วยผ่อนแรง ไม่ใช่พาวเวอร์แขนแบบสมัยก่อน รูปลักษณ์ก็ทันสมัยมาก
ความแข็งแกร่งทนทาน บวกกับเก๋งนี่ไม่มีกลัวเลย ยิ่งโดนชนตูดเก๋งนี่ยุบไปเยอะ รถกระบะแทบไม่ค่อยเป็นอะไรมาก
ยิ่งรถกระบะยกสูงด้วยแล้ว ขับลุยน้ำท่วมน้ำขังได้ เกียร์ก็มีทั้งMT&AT สามารถเอาไปต่อยอดได้ง่ายด้วยสิ เช่นคันเร่งไฟฟ้า
กล่องECU ดันราง ยก โมได้เยอะมาก โดยที่ต้นทุนการทำถูกกว่ารถเบนซิน กระบะหลังก็สามารถบรรทุกของได้ในระดับหนึ่ง
 
จึงไม่แปลกใจที่รถกระบะ4ประตู จะเป็นรถมหาชนคนไทยส่วนใหญ่ เลือกซื้อหามาใช้งาน ด้วยอรรถประโยชน์มากมายนั่นเอง
(ผมก็ยังอยากได้สักคันเลยครับ)

ออฟไลน์ norachon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
    • อีเมล์
สมัยนู้นภาษีแพงมากครับ ค่ายรถเลยไม่ทำขาย

ยุคเก่าๆ เราจะเห็นกระบะ 4 ประตูได้จากค่าย ไทยรุ่ง ที่ดัดแปลงกระบะสี่ประตูมาขายครับ

ถึงทุกวันนี้กระบะสี่ประตูจะนิยมมากขึ้น แต่ยอดขายก็ยังน้อยกว่าแค็ป เยอะอยู่นะครับ

ข้อมูลผิดไหมครับ
ผมเข้าใจว่า กะบะ สี่ประตู ก็ยังไม่แพงนะ แต่ไม่มีผลิตบ้านเรา รถเลยแพง เพราะนำเข้า
แต่มันเริ่มจากกะบะ CAB ก่อน  พอมีสี่ประตู ผลิตบ้านเรา ก็เริ่มขายมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ ISUZU ทำสี่ประตูขายนั่นเหลาะ
Tritun ตัวเตี้ย AT สี่ประตู ราคา หกแสนกว่าบาท ผมจำได้เลย
ISUZU สี่ประตู

ไทยรุ่งก็ไม่ได้ ทำสี่ประตู แต่เอาสี่ประตู ISUZU มาแปลงเป็น PPV รึเปล่า พ่อผมเคยซื้อมาคัน

แต่ก่อน รายได้คนไทยน้อย

ทุกวันนี้ ดูยอดขาย สี่ประตู ก็ยังไม่ถึง 30 % ของกะบะทั้งหมด

ไทยรุ่งทำกระบะ 4 ประตูให้ ISUZU  มาก่อนนะครับ

ออนไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,768
    • อีเมล์
ไทยรุ่งทำกระบะ 4 ประตูให้ ISUZU  มาก่อนนะครับ

รับจ้างผลิต หรือ เอามาแปลงครับ
ถ้ารับจ้างผลิต ก็ถือเป็น ISUZU ทำเอง แต่ผมเห็น รถไทยรุ่ง ก็ตอนโต เห็น PPV ไทยรุ่ง  17 ปีก่อน
แต่ถ้าเอากะบะมาแปลงขายเอง เหมือน คุ้นๆ เคยได้ยินคำว่า กะบะดัดแปลง มาจาก กะบะ สี่ประตู นี่รึเปล่า ผมน่าจะยังเด็กไม่รู้เรื่อง

ออฟไลน์ GOBBS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 691
เมื่อก่อนเพราะภาษีแพงจริงๆ ครับ(น่าจะเท่ารถเก๋งเลยมั้ง)
ใครๆก็อยากได้ บ.รถก็อยากทำ กระบะสมัยก่อนแทบไม่มียกสูงด้วยซ้ำ
ถึงเป็นที่มาของกระบะใส่แครรี่บอย ทำข้างในให้นั่งได้ ช่วงนั้นแครรี่บอยขายดีเหลือเชื่อ ทั้งๆที่นั่งหลังไม่สบายเอาเลย ใช้ไปนานๆก็น้ำรั่ว
พอมายุค 44 ก็เริ่มปรับภาษี 4ประตูเลยได้เกิดครับ
...................................
เรื่องรัฐจะปรับภาษี PPv+4ประตูขึ้น
จริงๆปรับภาษี PPV 4ประตูขึ้น สำหรับผมมันน่าจะทำมานานแล้วด้วยซ้ำ มันควรจะเรทใกล้เคียงกับรถเก๋งได้แล้ว(หรือปรับทั้งคู่เข้ามาใกล้กันก็ได้) เพราะมันกลายเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเหมือนรถเก๋งไปแล้ว
ส่วน 2ประตูส่งของเพื่อการพานิชก็เหมือนเดิมไปก่อน
แล้วถ้า บ. รถอยากให้ลดภาษี ก็ไห้ไปบีบค่ามลพิษ ทำกระบะ ECO กันซะมั้ง ทีรถเก๋งละภาษีสรรพสามิตรหนะแพงจัง
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,901
    • อีเมล์
สมัยก่อนรถ 4 ประตู หายาก ส่วนใหญ่จะเป็น CAB
แต่ 4 ประตู และด้วยราคาที่แพงกว่า และต้องตีป้ายดำ ภาษีแพงกว่า (เสี่ยงกับตำรวจน้อย)
4 ประตูมันนั่งสบาย เวลาเดินทางไกลๆ ไม่ปวดเมื่อย ขยับตัวได้สบาย
ผมชอบและนั่งสบาย สมัย Mighty-X 4 ประตู ซื้อจากบริษัทที่ปลดระวาง
ต่อมาซื้อ Dmax ปี2002 ยุคนี้ 4 ประตู เยอะมากขึ้นครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,396
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
1. (เผื่อ)นั่งหลายคน
2. ลุยได้ทุกสภาพถนน
3. (เผื่อ)ลุยน้ำท่วม
4. ซ่อมไม่แพงมาก (แต่รุ่นยกสูงยางแพงนะครับ  :( :()
5. (เผื่อ)ขนของได้
6. ยกสูง มองเห็นได้ไกล
7. ราคาถูกกว่า PPV
ชีวิตมันแสนสั้น ไม่มีเวลามานั่งเสียใจ

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 921
จุดเริ่มน่าจะมาจากบริษัทไทยรุ่งนะครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,821
ใช้งานได้หมด อเนกประสงค์ คุ้มค่า เหมาะกับถนนเมืองไทย และเหมาะกับการซื้อแบบคนไทย (จ่ายครั้งเดียว แต่จะเอาทุกอย่าง) ด้วยครับ


ออฟไลน์ หนึ่ง บ้ารถ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 268
สมัยก่อนที่ไม่นิยม สาเหตุเพราะภาษีสรรพสามิตล้วนๆ ครับ มันทำให้รถแพงขึ้นมาก ถ้าจำไม่ผิด ราวๆ 35-40%

ประกอบกับรถกระบะสมัยก่อนคันเล็ก ช่วงล่างแข็งกระด้าง เครื่องไม่แรง คับแคบ ไม่เกาะถนน
ดังนั้นกลุ่มลูกค้าที่ยอมจ่ายเงินแพงมากแต่ได้รถประมาณนี้จึงมีน้อยมากๆ  ถ้าทำออกมาก็ขายได้น้อย ไม่คุ้ม

สมัยก่อนก็จะมีพวกบริษัทรับจ้างเอากระบะตอนเดียวไปทำเป็น 4 ประตูเช่น ศรีเทพไทย
หรืออย่างไทยรุ่งที่ดีลกับอีซูซุในการเอารถมาดัดแปลงขายเป็นแบรนด์ของตัวเอง
แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมซักเท่าไร เนื่องจากเรื่องของราคาและคุณภาพการขับขี่โดยรวม

ตอนมิตซูบิชิ สตราด้าเปิดตัวใหม่ๆ โรงงานบ้านเรามีผลิตรุ่น4 ประตู ขับ4 ล้อสำหรับส่งออกอยู่แล้ว  ก็ได้เอามาโชว์ในงานมอเตอร์โชว์ แต่ไม่มีขาย คนสนใจกันมากๆ ถามเรื่องราคา ทางมิตซูก็เตรียมข้อมูลไว้แล้ว ว่าถ้าต้องทำขายในเมืองไทย  ราคาจะอยู่ประมาณ 1 ล้านกว่าบาท 

หลังจากนั้นมาพอข่าวภาษีลดได้บทสรุปที่แน่นอน แต่ยังไม่ประกาศ ค่ายรถพากันเอารถ 4 ประตูที่ตัวเองมีผลิตไว้อยู่แล้ว ออกมาโชว์เรียกน้ำลายในงานมอเตอร์โชว์กันเป็นแถว  ทั้ง Nissan Big M Frontier , Mitsubishi L200 Strada, Toyota Hilux Tiger, Isuzu Dragon Eye, Ford Ranger, Mazda Fighter

และหลังจากนั้นไม่นานก็ผลิตจริง แต่ในช่วงแรก รถยังใกล้เคียงกับความเป็นกระบะดั้งเดิมมาก และก็ได้พัฒนาต่อมาเรื่อยๆ จนขับดีขึ้นมากในทุกวันนี้

ส่วนบ้านผมน่ะ อยากได้กระบะ 4 ประตูตั้งแต่ Nissan ออก Big M รุ่นแรก เครื่อง SD 25 แล้ว
ราคารถตอนเดียวในตอนนั้น ประมาณ 250,000 แต่ถ้าเอาไปทำเพิ่ม เบ็ดเสร็จราคาจะอยู่ที่ประมาณ 4แสนกลางๆ ซึ่งถือว่าแพงขึ้นมาก เลยไม่เอา  และเพิ่งมาสมหวังเอาตอนภาษีลดนี่ละ เลยได้ Big M Frontier มา

ออนไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,768
    • อีเมล์
เมื่อก่อนเพราะภาษีแพงจริงๆ ครับ(น่าจะเท่ารถเก๋งเลยมั้ง)
ใครๆก็อยากได้ บ.รถก็อยากทำ กระบะสมัยก่อนแทบไม่มียกสูงด้วยซ้ำ
ถึงเป็นที่มาของกระบะใส่แครรี่บอย ทำข้างในให้นั่งได้ ช่วงนั้นแครรี่บอยขายดีเหลือเชื่อ ทั้งๆที่นั่งหลังไม่สบายเอาเลย ใช้ไปนานๆก็น้ำรั่ว
พอมายุค 44 ก็เริ่มปรับภาษี 4ประตูเลยได้เกิดครับ
...................................
เรื่องรัฐจะปรับภาษี PPv+4ประตูขึ้น
จริงๆปรับภาษี PPV 4ประตูขึ้น สำหรับผมมันน่าจะทำมานานแล้วด้วยซ้ำ มันควรจะเรทใกล้เคียงกับรถเก๋งได้แล้ว(หรือปรับทั้งคู่เข้ามาใกล้กันก็ได้) เพราะมันกลายเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเหมือนรถเก๋งไปแล้ว
ส่วน 2ประตูส่งของเพื่อการพานิชก็เหมือนเดิมไปก่อน
แล้วถ้า บ. รถอยากให้ลดภาษี ก็ไห้ไปบีบค่ามลพิษ ทำกระบะ ECO กันซะมั้ง ทีรถเก๋งละภาษีสรรพสามิตรหนะแพงจัง

แต่ก่อนมันไม่มีผลิตในไทย นี่ครับ ผมไม่รู้มันแพง เพราะ นำเข้า หรือดัดแปลง
ช่วงปี 44 มีการผลิตในไทย มันจึงเกิด ภาษีสรรพสามิตใหม่ มารองรับหรือเปล่า แต่ก็ยังไม่เท่ารถเก๋ง ขยับจากะบะ มาอีกนิด

แต่ปัจจุบัน มันจะเท่ารถเก๋ง หรือมัน มากกว่า Eco car ไปแล้ว

หลับมาเรื่อง ภาษี ทำไม บ้านเรามันวุ่นวายจัง ผลิตใน ปท ก็เรทเดียวกันหมดก็จบ รถเก๋งก็จะขายดีขึ้นอีกเยอะ กะบะ ก็จะลดจำนวนในเมืองลง

พึ่งอ่าน ข้อความ คุณ หนึ่ง แสดงว่า ใช้รถมานานมาก... ก่อน 44 นี่ สี่ประตู มีขาย หรือส่งออกไหมครับ ที่ว่า ภาษ๊ บ้านเรา 40 %
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2016, 10:17:43 โดย mamaman »

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,305
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
เนื้อๆเน้นๆ  ??? ???

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,991
จริงๆนิยมมา 10 กว่าปีแล้วครับ Ranger ,Stadra ,Tiger ,Dragon eye,Frontier เมื่อก่อนนี่เยอะมาก

บ้านผมเปลี่ยนจากเก๋งสมัยนั้นเป็น Ranger แล้วเอามาใส่หลังคาติดแอร์ เที่ยวสบายมาก ญาติๆ ก็ออก Tiger ทำแบบเดียวกัน เที่ยวสนุก ออกทางนั้นนี่สบาย

พอคันนี้เริ่มเก่าก็จะเริ่มหาพวก PPV ,SUV มาเสริมในบ้านอีกคัน แล้วจะเป็นแบบนี้เหมือนกันทุกบ้านเลย ส่วนเก๋งจะเริ่มกลับมาซื้อหลังจากซื้อ SUV PPV เพราะ

เริ่มยุคน้ำมันแพง จะกลับมาซื้อเก๋งเล็กเพิ่ม เพื่อวิ่งในเมือง แต่ออก ตจว ยังไงก็พากระบะหรือ SUV PPV ไป พอกระบะเริ่มเก่าเกินไปหลายคนก็วนมาซื้อ

กระบะอีกนั่นแหละ เพราะติดใจไปแล้วแต่อาจไม่เอามาใส่หลังคาแบบเดิม และบางทีจะเหลือแค่เป็นตัวยกสูง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย