ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมกระแสรถไฟฟ้ามาแรงมากๆ แต่ค่ายรถบางค่ายถึงยังไม่พูดถึงเรื่องนี้เลย  (อ่าน 9297 ครั้ง)

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ผมว่าส่วนนึง คนรู้สึกตื่นเต้นกับเรื่องนี้กันมากกว่าปรกติ แต่ในเมื่อกระแสมันแรงมากๆ รถบางค่าย
เช่น FCA , MAZDA , SUBARU กลับไม่พูดถึงเรื่องนี้เลย อันที่จริง ค่ายใหญ่หลายๆค่ายก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้นัก

ชาว Headlightmag มีความเห็นว่าอย่างไรบ้างครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ค่ายไม่ใหญ่มาก ถ้าไม่จับมือค่ายใหญ่กว่า หรือค่ายที่เค้ามีเทคโนโลยีรถไฟฟ้าอยู่แล้ว ลำบากครับ
ทำรถสันดาปในมาทั้งชีวิต มาเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า แทบจะนับ 1 ใหม่เลย ทุนวิจัยสูงมากๆ
และรถไฟฟ้าที่เป็นที่นิยมตอนนี้ก็ยังจำกัดอยู่ในแค่บางประเทศเท่านั้น
ส่วนค่ายใหญ่ๆ ผมว่าบางค่ายเค้าซุ่มวิจัยอยู่แหละ  :P
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,017
    • อีเมล์
ผมว่าไม่เหมาะกับเมืองไทยนะ

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์
ค่ายไม่ใหญ่มาก ถ้าไม่จับมือค่ายใหญ่กว่า หรือค่ายที่เค้ามีเทคโนโลยีรถไฟฟ้าอยู่แล้ว ลำบากครับ
ทำรถสันดาปในมาทั้งชีวิต มาเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า แทบจะนับ 1 ใหม่เลย ทุนวิจัยสูงมากๆ
และรถไฟฟ้าที่เป็นที่นิยมตอนนี้ก็ยังจำกัดอยู่ในแค่บางประเทศเท่านั้น
ส่วนค่ายใหญ่ๆ ผมว่าบางค่ายเค้าซุ่มวิจัยอยู่แหละ  :P

ตามนี้เลยครับ

ผมว่าไม่เหมาะกับเมืองไทยนะ
ผมก็ว่าตามนี้ครับ เมืองไทยจอดรถกันหน้าบ้านบ้าง ตามถนนบ้างไม่เหมาะครับ

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
เพราะไม่ได้วิจัยเองครับเนื่องจากใช้ทุนสูงในต่างประเทศมี hybrid ซึ่งเป็นการหยิบยืมเทคโนโลยีมาจากพันธมิตรทางธุรกิจ เหมือน mazda, subaru ต้องยืม toyota

แต่ทำไมที่ไทยไม่พูดถึง ก็เหมือนกับ segment รถแหละครับ ที่เข้ามาทำตลาดเฉพาะตัวที่คิดว่ามีลู่ทางตลาด

ตลาดรถพลังงานทางเลือกในไทยน้อยมาก คนยังไม่ค่อยเปิดรับ ค่าบำรุงรักษาสูง ยังไม่คุ้มค่ากับพลังงานต่างๆ honda เอาพวกไฮบริดมาติดลงตัวเล็กหลายๆตัว สุดท้ายก็ยอดไม่ได้ดี แม้กระทั่ง accord อัดมา option เน้นๆ ก็ยังไม่ได้ขายดีสุด

ที่สำคัญมีคนคอยกรอกหูอยู่ทุกวันว่าไฮบริดแพง ไฮบริดไม่ดี ไฮบริดขายต่อราคาตก คนยิ่งแพนิคกันเข้าไปใหญ่

ครั้งจะขับเพราะรักโลกตัดทิ้งไปได้เลยครับ ญี่ปุ่นอาจจะมีคนคิดแบบนี้ แต่ไทยแลนด์ 99% ไม่มีใครขับเพราะกลัวจะปล่อย co2 สู่ธรรมชาติเยอะแน่ๆ

คนไทยยังต้องการเวลาอีกเยอะครับ คงต้องให้รัฐออก กม. บี้ภาษีไฮบริดมากกว่านี้ แล้วมัดมือชกเอาไฮบริดใส่ทุกรุ่นแบบ mercedes ทำอยู่ อนาคตคนคงเปิดรับมากขึ้น

จากประสบการณ์เลยนะครับ คนใช้ไม่ค่อยบ่นกัน(แต่ก็มีบ่นแหละ) คนไม่ใช้มากกว่าที่บ่นเหมือนใช้มาเป็นสิบคันแล้ว

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
มันเปลี่ยนรูปแบบเทคโนโลยีระบบส่งกำลังเลยนะครับ

เหมือนกล้องฟิล์ม ไปกล้องดิจิตอล อุปกรณ์มันไฮเทคล้วนๆ

ถ้าไม่มั่นใจ ไม่กล้าออกตัวหรอก เพราะยิ่งตัวใหญ่ ยิ่งล้มดัง



ออฟไลน์ rosaniyomdeelerd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
ค่ายไม่ใหญ่มาก ถ้าไม่จับมือค่ายใหญ่กว่า หรือค่ายที่เค้ามีเทคโนโลยีรถไฟฟ้าอยู่แล้ว ลำบากครับ
ทำรถสันดาปในมาทั้งชีวิต มาเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า แทบจะนับ 1 ใหม่เลย ทุนวิจัยสูงมากๆ
และรถไฟฟ้าที่เป็นที่นิยมตอนนี้ก็ยังจำกัดอยู่ในแค่บางประเทศเท่านั้น
ส่วนค่ายใหญ่ๆ ผมว่าบางค่ายเค้าซุ่มวิจัยอยู่แหละ  :P

ใช่ครับค่ายใหญ่ซุ่มอยู่  car maker looking to take down tesla คิดการณ์ใหญ่ด้วย

ออฟไลน์ tigercovers

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
  • ผ้าคลุมรถ ผมไว้ใจพี่เสือครับ www.tiger-covers.com
ผมว่าค่ายใหญ่ๆก็หนาวๆร้อนๆและเตรียมตัวอยู่แต่....คงซุ่มหมัดเด็ดเอาไว้ รอดูเชิงและสถานการณ์ก่อน

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
ค่ายใหญ่อย่าง TOYOTA Honda  เขาพัฒนารถไฮบริดไม่ได้พัฒนารถไฟฟ้า       ต้นทุนทำไฮบริดยังต้องขายให้คุ้มทุนก่อน ค่ายรถพวกนี้มองว่ารถไฟฟ้าควรต้องมาแต่ต้องใช้เวลาอีกประมาณ 5-10 ปีขึ้นไปเพื่อให้ทุกอย่างพร้อม  รวมถึงค่ายรถยนต์มีเวลาปรับตัวไปหารถไฟฟ้า      ตอนนี้กำลังทำเครื่องสันดาปภายในกับเครื่องลูกผสม   ถ้าอยู่ ๆ จะให้ทำไฟฟ้าอย่างเดียวมันเร็วเกินไป   ผลดีไม่ได้ตกกับตัวเอง  ต้องปรับเปลี่ยนกันใหม่หมด  อีกทั้งความพร้อมประเทศเราพร้อมมากถึงขนาดจะรองรับรถไฟฟ้าเป็นจำนวนมากแล้วเหรอ 

ออฟไลน์ rosaniyomdeelerd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
สมัยที่เปลี่ยนจากรถม้ามาเป็นรถยนต์ ก็ต้องใช้ผู้ผลิตที่ไม่เคยผลิตรถม้ามาก่อน เพราะถ้าจะให้ผู้ผลิตรถม้ามาผลิต

รถยนต์เขาคงไม่ยอมนะเขาคงจะเฝ้าพัฒนารถม้าของเขาต่อไป

จีนน่าสนใจมากไม่ได้เป็นผู้นำด้านรถยนต์ combustion น่าจะพร้อมที่จะก้าวมาพัฒนาอย่างเต็มตัว จริงๆตอนนี้

รถไฟฟ้าจีนขนาด B segment ขายกันแค่3-4แสน ทำไมไม่เอามาขายบ้านเราบ้างนะ

ออฟไลน์ Neokv

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
บ้านเราน้ำท่วมบ่อย ยังไงก็ไม่เหมาะ


JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ลาวเริ่มใช้รถบริการสาธารณะที่หลวงพระบางแล้วครับ
โลกอนาคตยังไงก็ไฟฟ้า
บริษัทรถที่ไม่ขยับมีดับครับ


ออฟไลน์ -nu-

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168


BERLIN—Earlier this year, a top aide to Chancellor Angela Merkel fired a question at German auto chiefs during a closed-door meeting on the country’s most important industry: What are you going to do about Tesla?


http://www.wsj.com/articles/germany-to-subsidize-electric-autos-1461768367

ออฟไลน์ prachaja

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
ไม่ต้องรีบครับ รถไฟฟ้ามาแน่แต่ไม่ใช่เร็วๆนี้  :-* หลายคนคิดว่าทำรถยนต์นั้นง่ายเหมือนทำร้านอาหารที่นึกจะทำก็ตั้งเตาทำได้เลย แต่ผลิตรถมันซับซ้อนกว่านั้นเยอะ บางอย่างก็ไปเร่งมันให้เกิดชั่วข้ามคืนไม่ได้ต้องพัฒนาเรียนรู้สะสมประสบการณ์ยาวนาน ส่วนคนซื้อก็ต้องติดตั้งที่ชาร์ตในบ้านอีกหลายหมื่นไม่งั้นต้องชาร์ตกันข้ามวัน ไหนจะปัญหาระยะยาวอีก เช่น ถ้าใช้รถครบสิบปีแบตเสื่อมแล้วจะทำยังไง ขายซากทิ้ง? จะขายได้เท่าไร บลา บลา บลา  :)

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772

ออฟไลน์ sakano

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
รถไฟฟ้า

อาจจะคิดว่าอีกนาน

แต่รับรองว่า มันจะมาเร็วกว่าที่คิดมากๆๆๆครับ

ดูตัวอย่าง จาก kodak NOKIA เป็นตัวอย่างครับ ว่าใครที่ไม่เตรียมพร้อม หรือตัดสินใจผิดพลาด

จะเป็นอย่างไร

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,527
ไฟฟ้าในบ้านเราเพียงพอที่จะรองรับรถไฟฟ้าทั้งหมดหรือยังครับ

ประเทศผู้ค้าน้ำมันก็พยายามหาทางถ่วงเวลาอยู่

ออฟไลน์ beercs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
เดี๋ยวนี้ไม่มีอะไรนาน  การเปลี่ยนแปลงมันเร็วมาก  ผมชอบนะรถไฟฟ้า มันสร้างมลพิษน้อย  เราจะได้อากาศดี ๆ กลับคืนมา  เดินถนน ขี่จักรยาน มอไซค์ ไม่ต้องมีผ้าปิดจมูก

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ทางพี่บิ้กอย่างพี่โตกำลังซุ่มทำแบบเงียบๆครับ    แต่ตอนนี้เอา Fuel Cell มาคั่นเวลา+ หยั่งเชิงก่อน  น่าจะไว้คั่นเวลาระหว่างรอพัฒนาเทคโนโลยีแบตใหม่  ที่เห็นว่าเป็นเซลล์ใหม่ดีกว่าเดิม 

Lexus LS ตัวต่อไป  ผมว่าอาจจะได้เห็น Fuel Cell หรือถ้าเทคโนโลยีแบตใหม่ของโตโยต้าเสร็จก่อน ผมว่า อาจจะได้เห็น LS ไฟฟ้าก็ได้

(ลงทุนเทคโนโลยีแบต Next Gen ทีเดียวเลย  ไม่ต้องมาเสียเวลากับแบตลิเทียมในปัจจุบัน)

ผมว่า Fuel Cell ของพี่โตตอนนี้ มันก็ไม่ได้ลงทุนมากมายเหมือน Tesla ที่ทุ่มลงทุนกับโรงงานแบตเตอรี่ขนาดยักษ์ (GigaFactory)  ที่ผมสงสัยว่า ถ้าหาแบตแบบใหม่ๆมา  โรงงานนี้แทบจะต้องปรับสายการผลิตเยอะพอสมควรเลย   

อีกมุมนึง  พวกวัสดุ CFRP สำหรับถัง Fuel Cell จริงๆมันก็วัสดุในอนาคตที่จะไว้ทำตัวถังรถไฟฟ้าอยู่แล้วด้วย  เอามาทำถังไฮโดรเจนได้นี่คือของแถมมากกว่า  เรียกว่า อาจจะอยู่นิ่งๆรอดูกระแส ในขณะที่ตัวเองก็แอบทำเงียบๆไปด้วยน่าจะถูกกว่า

 :-X 




ค่ายนิสสันก็ดูแบบเงียบๆ   น่าจะซุ่มพัฒนาอยู่ ส่วนฮอนด้านี่ไม่ทราบเหมือนกัน  มาสด้าบริษัทเล็กหน่อยผมว่าน่าห่วง  พึ่งทุ่มพัฒนา SkyActive ไม่ทันไร  กระแสรถไฟฟ้าจะมาอีก   :-\ 

Subaru เค้าญาติห่างๆกับพี่โต คงไม่น่าห่วงเท่าไหร่นะผมว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 04, 2016, 22:21:05 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
เทคโนโลยีใหม่ต้องใช้เวลาครับ  องค์ความรู้ยังไม่มีใครสู้ Tesla ได้  ก็คงรอศึกษาเทคโนโลยีจาก Tesla อีกทีนึง  ค่ายรถอื่นๆยังไม่ค่อยมี Know How เกี่ยวกับเรื่องนี้  นอกจาก Nissan กับ Chevrolet ครับ

ออฟไลน์ Dr.Jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 424
 ::) ???

อันนี่ไม่แน่ใจว่า จขกท รู้แค่ไหนฮะ ว่า Range ของรถที่ใช้ไฟฟ้าล้วนๆไม่เท่ากับรถใช้นำ้มันนะครับ

(รถดั้งเดิม (ไม่ Hybrid) เติมนำ้มันเต็มถังที วิ่งได้เป็น 1000 กิโลเมตร ส่วนใช้ไฟฟ้าชาร์จทีนึงได้หลัก 100 กิโล)

แค่เรื่องนี้ ก็พอจะเห็นอนาคตแล้วครับ
ไม่สนับสนุนรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดและรถเยอรมันมวยรอง
--ทุกรุ่น,ทุกคัน,ทุกโปรโมชั่น,ทุกกรณี--

promt

  • บุคคลทั่วไป
รถไฟฟ้ามันไม่เหมาะสำหรับระยะทางไกลๆ หรือบ้านๆ ตามหนอง ตามนา ตามโคก ตามดอย
แต่มันเหมาะสำหรับคนกรุงฯ มากกว่า

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
รถไฟฟ้า ยังมีจุดด้อยอยู่นะครับ แค่เรื่องการ ชาร์จไฟเข้าแบตให้ได้เร็วกว่าการเติมน้ำมันให้ได้ก่อนครับ

ผมเชื่อว่าหลายๆค่ายรถมีแผนเรื่องรถไฟฟ้าอยู่แล้ว มานานมากด้วย แต่เพียงว่า เมื่อน้ำมันยังไม่หมดไปจากโลก

พลังงานทางเลือกแบบนี้ก็ยัง ไม่ดันขึ้นมาขายง่ายๆครับ ประเทศที่ส่งออกน้ำมัน ก็ลงขัน มีวิ่งเต้นกันกันมากมายครับ

กลุ่มประเทศเรามันปลายแถวครับ ไม่อำนาจไปกำหนดอะไรได้มากนัก

ออฟไลน์ adsajan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
ค่ายญี่ปุ่นก็มี nissan leafนะครับ โฉมปี16 แบตจุได้มากขึ้น ชาร์จไฟบ้าน 6 ชม.เต็ม
วิ่งได้ 250 กม. ถ้าเป็นรถใช้ประจำวัน ไม่ได้เดินทางไกล เหลือๆเลยครับ อย่าลืมชาร์จแบตตอนกลางคืนละกัน

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ผมว่า มันเป็นกระแสครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
มาแน่แต่ไม่ใช่เร็วๆๆนี้

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
มาแน่ แต่ตอนนี้ แค่กระแส คนบางคนก็เพ้อคิดว่าตัวเองแนวคิดล้ำโลก ต้องรถไฟๆ แต่ตั้งสติ ดูความเป็นจริง ก็อีกพักใหญ่ๆ มากๆ

ปล. รถไฟฟ้า ดูเมหือนไม่มีมลพิษ แต่ขั้นตอนการผลิตรถ ผลิตกระแสไฟฟ้า แบตเตอรรี่ มันก็มีมลพิษทั้งนั้น ถ้าจะเทียบจริงๆ ต้อง ทำ LCA ถ้าไม่รู้ อย่าเพิ่งฟันธงฮะ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
รถไฟฟ้าล้วนๆ ผมว่ายังไม่เหมาะกับบ้านเราครับ คนมีตังค์อาจจะซื้อหามาใช้ได้ แต่คนชั้นกลาง ผมว่ายากมากๆ ไหนจะเรื่องระยะวิ่ง เรื่องน่าห่วงสุดก็เรื่องที่ชาตไฟ ขนาดปั๊มแก๊ส คิวยังยาวมากเลย แล้วชาตไฟ ใช้เวลามากกว่าเติมแก๊สอีก จะไม่ยิ่งยาวกว่าหรอครับ

ผมว่าทำรถที่วิ่งไฟฟ้าล้วนๆ แต่มีเครื่องยนต์คอยปั่นไฟให้ดีกว่า รถแบบนี้ น่าจะเหมาะกับบ้านเรามากกว่าครับ

ออฟไลน์ rojsak2021

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
    • อีเมล์
รัฐบอกว่าจะเพิ่มสถานีชาร์ไฟภายใน 20 ปี กว่าจะถึงตอนนั้นต่างประเทศเขาคงขับยานแบบสตาวอร์กันแล้วล่ะ