// Sales Report รายงานยอดขายรถยนต์ กรกฎาคม 59 แบ่งตาม Segment แบบละเอียด //

MoO Cnoe

ยอดขายรถยนต์ เดือนกรกฎาคม 59 กลับมารายงานให้คุณผู้อ่านชมกันอีกครั้ง
ในเดือนนี้ ยอดขายในภาพรวมปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า 8.1 % หรือ ลดลง
ประมาณ 5,400 คัน แต่หากเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า จะลดลง
เช่นกัน แต่ประมาณ 0.4% หรือ 200 กว่าคัน

สถิติยอดขายรถยนต์ภายในประเทศ ปี 2012-2015
ปี 2012 / 2555  ยอดรวม 1,436,335 คัน
ปี 2013 / 2556  ยอดรวม 1,330,668 คัน (ลดลง 105,667 คัน – 7.3 %)
ปี 2014 / 2557  ยอดรวม 881,832 คัน (ลดลง 448,836 คัน – 33.7 %)
ปี 2015 / 2558  ยอดรวม 799,594 คัน (ลดลง 82,238 คัน – 9.3 %)

ปี 2016 / 2559  ยอดสะสม มกราคม – กรกฎาคม ตอนนี้อยู่ที่ 429,265 คัน
ยอดขายรวมทั้งปี 2559 มีการคาดการณ์ว่า น่าจะจบที่ 740,000 คัน

ยอดขายของ Ford ยังคงทำผลงานได้ดี สวนกระแสกับปัญหาที่เกิดขึ้นในโลก Social
กับประเด็นเกียร์ของ Fiesta เดือนที่แล้ว ขึ้น Top 5 ในเดือนนี้พุ่งทยานสู่อันดับ 4 เป็น
ครั้งแรกในรอบหลายสิบปี จับมือกับ Mazda ครองตำแหน่งยอดขายรวมที่ 4 และ 5
ขึ้นแซงหน้ายักษ์ใหญ่ อย่าง Nissan และ Mitsubishi ที่หล่นไปอยู่อันดับ 6 และ 7
แต่ในภาพรวมอันดับ 4-7 ก็ยังเกาะกลุ่ม 3,XXX คัน ใกล้เคียงกันอยู่

http://www.headlightmag.com/salesreport-july-2016/




-------------------------------------------------------------------------------------------


รบกวนขอความคิดเห็นจากทุกท่านด้วยนะครับ เพื่อพัฒนาปรับปรุง
เปลี่ยนแปลงตัวบทความให้ดีขึ้นกว่าเดิม เพื่อความพึงพอใจของทุกท่าน

[ขอความคิดเห็น] กรณีรายงานยอดขาย Subaru XV ควรจะจัดอยู่ในกลุ่ม Segment ใด
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=52916.0

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2016, 12:24:14 โดย MoO Cnoe »



sukhontha

ขอบคุณครับ...  เศรษฐกิจยังไม่ทรุดลง  ประคองตัว....ยอดขายทรง ๆตั้งแต่ปีที่แล้ว หกหมื่นเศษ ๆ ....

gdp  ได้จากภาคท่องเที่ยวกับภาครัฐ  เท่านั้น   ตอนนี้รอ ส่วนบุญครับ...



baddream11

ขอเดาว่า คนออกแบบกระจังหน้าไทรทันและด้านท้ายของปาเจโร่ ต้องเป็นคนๆเดียวกัน
เอาตัวไปตัดหัวบัดเดี๋ยวนี้!!! ฉุดยอดขายของรถลงเยอะมาก :-X



Pegasus7700

แนวโน้มคนมักจะชอบรถขับขี่ดี มากขึ้น. ฟอร์ด มาสด้า เอมจี
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



Staples

ผมสงสัยมานานละ XV มันเคยอยู่ใน List ของ Compact SUV มาหลายปี
พอยอดเดือนที่แล้ว เอาชนะเจ้ารอง เจ้าตลาด ได้แค่นั้นแหละ
ย้ายมาอยู่ตาราง Sub Compact SUV ทันที ผมอยากรู้ว่า ทำไมมันถึงพอเหมาะ พอเจาะขนาดนั้น
มีคำสั่งเบื้องบนอะไรไหม?




I-PULSE

XV นี่อาจจะด้วยราคาที่มีการปรับลดลงมาหรือเปล่าครับ แต่ถ้าดูที่ขนาดนี่มันกำกึ่งอยู่ตรงกลางจริงๆนะ
อ้อ และก็อีกเหตุผลคือการมาของฟอเรสเต่อด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2016, 17:32:31 โดย I-PULSE »



MoO Cnoe

ผมสงสัยมานานละ XV มันเคยอยู่ใน List ของ Compact SUV มาหลายปี
พอยอดเดือนที่แล้ว เอาชนะเจ้ารอง เจ้าตลาด ได้แค่นั้นแหละ
ย้ายมาอยู่ตาราง Sub Compact SUV ทันที ผมอยากรู้ว่า ทำไมมันถึงพอเหมาะ พอเจาะขนาดนั้น
มีคำสั่งเบื้องบนอะไรไหม?

ถ้าได้อ่านที่ผมเขียนไว้ ก็ค่อนข้างชัดเจนแล้วนะครับ ว่าเป็นผลมาจากการ
ปรับฐานราคาที่แน่นอนของ Subaru XV อันที่จริงก็เขียนบอกไว้ก่อน
ล่วงหน้าแล้วในบทความรายงานยอดขายของเดือนมิถุนายน 59
อ้างอิงจาก http://www.headlightmag.com/salesreport-jun-2016/
ว่าจะปรับในเดือนหน้านะ (บอกก่อน ไม่ใช่อยู่ดีๆ เห็นยอดขายขึ้น แล้วปรับเลย
ไม่บอกก่อน)

หมายเหตุ : เนื่องจากที่ผ่านมา Subaru XV มีการปรับราคาขึ้นลงหลายครั้ง ตั้งแต่
998,000 – 1,298,000 บาท จึงทำให้การวางตำแหน่งทางการตลาด และ ราคา
อยู่เรื่อยๆ สุดท้ายแล้วถ้าราคายืนพื้นอยู่ในระดับนี้ อาจจะนำไปไว้ในกลุ่ม B-SUV


ดู Timeline การปรับราคาของ Subaru XV ได้ที่นี่
http://www.headlightmag.com/subaru-xv-forester-price-may-2016/
จะเห็นว่ามีเพียงช่วงไม่นานนักที่ราคาปรับมาที่ 998,000 บาท จากนั้น
ในรุ่น Minorchange ก็กลับมาที่ราคาเดิมอีก ที่ 1,198,000 - 1,298,000 บาท

การตั้งราคาที่กลับไปสูงเหมือนเดิม เป็นผลจากตันจงที่ไม่ฟังคนไทย
พอกลับมาราคาสูงอีกครั้ง ก็ขายไม่ออก เช่นเดียวกับ Forester เลยมีการ
ปรับ Final อีกครั้งลงมาที่ราคาเดิม 998,000 ในรุ่น XV ส่วน Forester
เริ่มต้นที่ 1,198,000 บาท และ ราคานี้จะนิ่งแล้วกับ 2 รุ่นนี้
ส่วนรุ่นอื่นๆของ Subaru รอติดตามครับ น่าจะมีปรับฐานราคาใหม่ ตามลงมา


ตัวรถ Subaru XV เดิมที ขนาดรถมัน Cross กัน ระหว่าง B กับ C SUV
แต่ราคา Positioning ที่วางไว้แต่แรก เอียงไปทาง C SUV มากกว่า (1.35 ล้าน)
จึงเอาไว้ในตารางนั้น หลายคนก็แย้งก็ว่าน่าจะเอาไปไว้ใน B แต่ดูจากราคาขาย
ที่วางไว้ ทุกคนก็เข้าใจว่ามันไปทาง C SUV มากกว่า เมื่อปรับราคาลงมา และ
นิ่งแล้ว เลยย้ายเอามาไว้ที่กลุ่ม B SUV ครับ

ลองนึกภาพตามก็ได้ว่า ตอนนี้ถ้ามองที่ราคาและตัวรถ คู่แข่ง XV จริงๆ คือ HR-V
ที่อยู่ในกลุ่ม B SUV ครับ ไม่ได้มีคำสั่งเบื้องบนอะไร ค่ายรถไม่เคยมายุ่งวุ่นวาย
กับบทความยอดขายของผมครับ ถ้ามีจริงๆ คงไม่ปล่อยให้ผมรายงานในเดือนที่แล้ว
หรอกครับ ว่า XV อยู่ในอันดับที่ 1 รูปก็เหมือนเดิม ไม่ได้เข้าไปแก้อะไร
link เดิมก็ยังอยู่ ภาพก็ยังอยู่ ไม่ได้ย้อนกลับไปแก้ เพราะมีเขียนหมายเหตุไว้ชัดเจนครับ
หากเดือนนี้ XV ยังอยู่ในกลุ่ม C SUV ก็ไม่ได้ที่ 1 อยู่ดีครับ หล่นมาอยู่ที่ 2
(222 คัน)

รวมถึงการมี Forester ประกอบมาเลย์เข้ามาทำตลาดทับซ้อนกันอีก ตรงตัวตรงรุ่น
Forester จึงมาแทน XV ในกลุ่ม C SUV ส่วน XV ก็ดันไปอยู่ในกลุ่ม B SUV
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2016, 17:51:18 โดย MoO Cnoe »



Staples

ผมสงสัยมานานละ XV มันเคยอยู่ใน List ของ Compact SUV มาหลายปี
พอยอดเดือนที่แล้ว เอาชนะเจ้ารอง เจ้าตลาด ได้แค่นั้นแหละ
ย้ายมาอยู่ตาราง Sub Compact SUV ทันที ผมอยากรู้ว่า ทำไมมันถึงพอเหมาะ พอเจาะขนาดนั้น
มีคำสั่งเบื้องบนอะไรไหม?

ถ้าได้อ่านที่ผมเขียนไว้ ก็ค่อนข้างชัดเจนแล้วนะครับ ว่าเป็นผลมาจากการ
ปรับฐานราคาที่แน่นอนของ Subaru XV อันที่จริงก็เขียนบอกไว้ก่อน
ล่วงหน้าแล้วในบทความรายงานยอดขายของเดือนมิถุนายน 59
อ้างอิงจาก http://www.headlightmag.com/salesreport-jun-2016/
ว่าจะปรับในเดือนหน้านะ (บอกก่อน ไม่ใช่อยู่ดีๆ เห็นยอดขายขึ้น แล้วปรับเลย
ไม่บอกก่อน)

หมายเหตุ : เนื่องจากที่ผ่านมา Subaru XV มีการปรับราคาขึ้นลงหลายครั้ง ตั้งแต่
998,000 – 1,298,000 บาท จึงทำให้การวางตำแหน่งทางการตลาด และ ราคา
อยู่เรื่อยๆ สุดท้ายแล้วถ้าราคายืนพื้นอยู่ในระดับนี้ อาจจะนำไปไว้ในกลุ่ม B-SUV


ดู Timeline การปรับราคาของ Subaru XV ได้ที่นี่
http://www.headlightmag.com/subaru-xv-forester-price-may-2016/
จะเห็นว่ามีเพียงช่วงไม่นานนักที่ราคาปรับมาที่ 998,000 บาท จากนั้น
ในรุ่น Minorchange ก็กลับมาที่ราคาเดิมอีก ที่ 1,198,000 - 1,298,000 บาท

การตั้งราคาที่กลับไปสูงเหมือนเดิม เป็นผลจากตันจงที่ไม่ฟังคนไทย
พอกลับมาราคาสูงอีกครั้ง ก็ขายไม่ออก เช่นเดียวกับ Forester เลยมีการ
ปรับ Final อีกครั้งลงมาที่ราคาเดิม 998,000 ในรุ่น XV ส่วน Forester
เริ่มต้นที่ 1,198,000 บาท และ ราคานี้จะนิ่งแล้วกับ 2 รุ่นนี้
ส่วนรุ่นอื่นๆของ Subaru รอติดตามครับ น่าจะมีปรับฐานราคาใหม่ ตามลงมา


ตัวรถ Subaru XV เดิมที ขนาดรถมัน Cross กัน ระหว่าง B กับ C SUV
แต่ราคา Positioning ที่วางไว้แต่แรก เอียงไปทาง C SUV มากกว่า (1.35 ล้าน)
จึงเอาไว้ในตารางนั้น หลายคนก็แย้งก็ว่าน่าจะเอาไปไว้ใน B แต่ดูจากราคาขาย
ที่วางไว้ ทุกคนก็เข้าใจว่ามันไปทาง C SUV มากกว่า เมื่อปรับราคาลงมา และ
นิ่งแล้ว เลยย้ายเอามาไว้ที่กลุ่ม B SUV ครับ

ลองนึกภาพตามก็ได้ว่า ตอนนี้ถ้ามองที่ราคาและตัวรถ คู่แข่ง XV จริงๆ คือ HR-V
ที่อยู่ในกลุ่ม B SUV ครับ ไม่ได้มีคำสั่งเบื้องบนอะไร ค่ายรถไม่เคยมายุ่งวุ่นวาย
กับบทความยอดขายของผมครับ ถ้ามีจริงๆ คงไม่ปล่อยให้ผมรายงานในเดือนที่แล้ว
หรอกครับ ว่า XV อยู่ในอันดับที่ 1 รูปก็เหมือนเดิม ไม่ได้เข้าไปแก้อะไร
link เดิมก็ยังอยู่ ภาพก็ยังอยู่ ไม่ได้ย้อนกลับไปแก้ เพราะมีเขียนหมายเหตุไว้ชัดเจนครับ
หากเดือนนี้ XV ยังอยู่ในกลุ่ม C SUV ก็ไม่ได้ที่ 1 อยู่ดีครับ หล่นมาอยู่ที่ 2
(222 คัน)

รวมถึงการมี Forester ประกอบมาเลย์เข้ามาทำตลาดทับซ้อนกันอีก ตรงตัวตรงรุ่น
Forester จึงมาแทน XV ในกลุ่ม C SUV ส่วน XV ก็ดันไปอยู่ในกลุ่ม B SUV

OK Clear ครับ มี Forester มาเสียบนี่เอง



JONNY

เกิดมา40ปีพึ่งจะเคยเห็นนี่แระ
ฟอร์ด ได้ที่ 4 ได้เพราะพี่เรนจริงๆ
มิตซูกะนิสสันคงทรงตัวแบบนี้ไปอีกนาน
จนกว่าจะมีโมเดลใหม่ๆเข้ามา
ที่มีอยู่ mc ก็ไม่น่าช่วยอะไรมาก
มาสด้า 2 ยอดดีต่อเนื่่องเลย ประหยัดน้ำมันแบบนี้ ถ้ามองรถขนาดนี้ผมซื้อแน่นอน
เดือนหน้าโคโรลาโด จะแซง นาวาราและไทรทั่นไหมนา



tnp_super

subaru คงจะรู้แล้วนะทำยังไงยอดขายถึงจะไปได้ดี



HME

Benz สู้ๆ

...ใครโดนเบนซ์แซงนี่สมควรพิจารณาตัวเองได้แล้วนะ แพงกว่าแต่ขายได้มากกว่า เพราะอะไร



david1150

Dmax นี้มัน Dmax จิงๆ ยอดไม่ทิ้งห่าง ยอดไม่ล่นมาก ทั้งๆที่รถออพชั่นจะเรียกว่าแย่หรือน้อยที่สุดในหมวดรถกะบะเลย After Service ล้วนๆเลยสิน่ะ



รักเธอเสมอ

PPV สุดท้าย FTN มาที่ 1 ยาวววว   PJS ยอดตกมาแยะจนคงที่   MU X เดิมๆ ยกเว้นเครื่อง 1.9 ดันขายได้พอๆกับ PJS ถ้าปรับน่าตาคงไปไกล ขอบคุณทีมงานครับ



bompuriku

ไว้อาลัยกับ Teana ด้วยครับ ช่วงนั้นเกือบได้ซื้อแล้ว  ::)
2006 Honda Accord G7 2.4 EL
2014 Honda Accord G9 2.4 EL
2016 Toyota Fortuner 2.8 TRD Sportivo 4WD AT
2019 Mercedes-Benz E350e Exclusive



ps000000

ขอบคุณ HLM ครับ :-* :-* :-*


ว่าแต่ min-MPV นี่ ยอดเท่านี้เลยหรอครับ ช็อคแพร๊พ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2016, 19:30:35 โดย ps000000 »



phenomenon

เรื่องยอดขายฟอร์ดผมว่ายังไวไปครับที่จะสรุปเรื่องยอดขายตอนนี้ว่ากระทบหรือไม่ เพราะนี่มันยอดขายเดือนกรกฎาคมไม่ใช่เหรอครับ?

เรื่องเฟียสต้ามันเพิ่งมาร้อนช่วงต้นเดือนสิงหานี่เองครับ เดี๋ยวปลายเดือนนี้ก็มีอีกรอบ

ผมว่าอีก 2-3 เดือนน่ะครับ น่าจะพอสรุปได้ว่ากระทบหรือไม่



Tiger3539

อยากให้ WRX ทำราคาแบบ XV บ้างจัง
TOYOTA TIGER 4WD D4D
TOYOTA VIGO  DUOBLE CAB 4WD 3.0G
TOYOTA VIOS 1.5S---ขาย
HONDA CIVIC 1.8S FB---ขาย
TOYOTA FORTUNER TRDIII---ขาย
FORD RANGER WILDTRACK 3.2
BMW 520D E60
TOYOTA YARIS 1.2G
TOYOTA ALTIS 1.8V
MAZDA 3 SKYACTIVE S
SUBARU XV
TOYOTA FORTUNER TRD 2016



sith(สิทธิ์)

มิตซูทำตัวเองแท้ๆ
ใกล้เทศกาลส่วนลดแล้วสินะ เพื่อกระตุ้นยอด ตามสูตรเดิม
ปัญหาแก้ได้ไม่ได้ไม่รู้ ตรูจัดโปรเรียกลูกค้าอย่างเดียว ลดแลกแจกแถม



+@ Krishna @+

ขอบคุณครับ
โตต้า ลดลงต่อเนื่อง
เทียน่า...
subaru มาแรง
mg gs ขายได้น้อยกว่าที่คิดแหะ เห็นโฆษณาตอนแรกกระหึ่มเชียว   :P



J@K

ขอบคุณครับ
@ngel gunman



rtong

ผมสงสัยมานานละ XV มันเคยอยู่ใน List ของ Compact SUV มาหลายปี
พอยอดเดือนที่แล้ว เอาชนะเจ้ารอง เจ้าตลาด ได้แค่นั้นแหละ
ย้ายมาอยู่ตาราง Sub Compact SUV ทันที ผมอยากรู้ว่า ทำไมมันถึงพอเหมาะ พอเจาะขนาดนั้น
มีคำสั่งเบื้องบนอะไรไหม?


ซื้อรถคงไม่ดูแค่ยอดขาย  คงดูตัวรถ ขนาด ราคา เป็นสำคัญ  ยิ่งคนเลือกค่ายอินดี้  คงไม่มองจุดนี้สำคัญ



HHHsung

นั่นสิครับ ยอดขายก็ส่วนนึง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ผมว่าเป็นข้อมูลเบื้องต้น ช่วยตัดสินใจมากกว่า

ปล. อย่างมาสด้า ยังสงสัย 2 ทำไมไม่แยกรุ่นประตู รวมแบบนี้เอาเปรียบตนอื่นนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2016, 20:34:32 โดย HHHsung »



anakkal

นั่นสิครับ ยอดขายก็ส่วนนึง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ผมว่าเป็นข้อมูลเบื้องต้น ช่วยตัดสินใจมากกว่า

ปล. อย่างมาสด้า ยังสงสัย 2 ทำไมไม่แยกรุ่นประตู รวมแบบนี้เอาเปรียบตนอื่นนะ

รบกวนลองอ่านสรุปหัวข้อของ B segment ดูอีกทีนะครับเค้ามี หมายเหตุบอกไว้ครับ



Barracuda

Accord vs Camry สู้กันมันหยดแน่ๆ ผลัดกันหมัดต่อหมัดเลยมั้ง



kris-lack

ท่านใดมียอดขาย นาวาร่าสปอร์ตเทค 4 ประตู เพราะเราเห็นบ่อยมากๆ



mamaman

เอ้ย XV ทำมา จาก C segment ทำไม เป็น Subcompact ครับ

ผมไม่ยอมรับ การ จัด XV ไปเป็น Sub compact  ตามมาตราฐานสากล
แต่ ถ้า ตาม เหตุผล ด้านการตลาด ของทีมงาน ผมยอมรับก็ได้ครับ ถึงแม้ ทำใจ ยากหน่อย


XV ไปวาง อยู่กับกลุ่ม Cross over แบบก่อนๆ จะพบว่า เป็นรถที่ คุ้มค่า ที่สุดมากแก่การซื้อ ทันที
และนั่นะลเหตุผลที่มัน ทะยานขึ้น สู้อันดับ 1 ได้ ไม่อายใคร คือ กลุ่มเดียวกัน แต่ราคาถูกสุด แค่เก็บของได้น้อยกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2016, 22:32:14 โดย mamaman »



SM.

Ford มาแรงเข้าที่ 4 เลย  :-X :-X :-X

Nissan จะมีใครกล่าวถึงมั๊ยนะ ได้ข่าวว่าเปลี่ยนหัวคนดูฝ่ายขายแล้ว คนมาใหม่คงมีการบ้านหนักน่าดู

MG ยอดแซง BMW ขึ้นมาแล้ว ต่อไปจะข้ามเส้นแบ่งเขตหรือเปล่าเนี่ยย



Visual

เค้าอุตส่าห์เอาหมายเหตุลงไว้ให้ทุกสัปดาห์ก็ยังอุตส่าห์มีคนไม่อ่านอีกนะ เหนื่อยใจแทนคุณหมูจริงๆ  ::)



mamaman

เค้าอุตส่าห์เอาหมายเหตุลงไว้ให้ทุกสัปดาห์ก็ยังอุตส่าห์มีคนไม่อ่านอีกนะ เหนื่อยใจแทนคุณหมูจริงๆ  ::)

จริงๆ มัน อยู่ด้วยกันไม่ได้เหรอครับ XV กับ Forester
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2016, 22:31:25 โดย mamaman »



Nonlamer

Civic ยังนำโด่ง
Teana น้อยจนน่าตกใจ
HR-V ยอดน้อยลงแต่ก็ยังขายดีที่สุดในกลุ่ม
Fortuner ยอดขายดีมาก ไม่แคร์ว่าใครจะว่าแพง  :P
Ranger ยอดไม่ตก  ???