จะเปลี่ยนแบตเตอรี่ แอคคอร์ด G9 ขนาด ยี่ห้อ และแบบไหนดีครับ

O-ver-Late-Driver

รถออกต้นปี 14 นับถึงตอนนี้ก็ 2 ปี 8 เดือน กับระยะทาง 41,xxx กม  แบตหมด เย็นนี้ อยากเปลี่ยนแบตเตอรรี่ โดยซื้อมาเปลี่ยนเอง เพราะรถสตาร์ทไม่ติด อยากเรียนถามดังนี้

1 ควรใช้ขนาดเท่าเดิม(กี่แอมป์) หรือ ขนาดแอมป์มากกว่าเดิม และ ขนาดเท่าไรดี  รถเดิม ๆ ไม่มีเพิ่มเครื่องเสียง หรือ อื่น ๆ

2 ซื้อมาถอดเปลี่ยน ได้เลยใช่ไหมครับ มี รีเซ็ต อย่างอื่นไหมครับ  หรือข้อควรระวังอะไรไหมครับ

3 ใช้ของยี่ห้อไหนดีครับ (เดิม FB) ที่ ถึก ทน นาน

4 ผมคิดว่าจะใช้แบบ แห้ง ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น ดีไหม (maintenance free) หรือว่า เอาแบบเติมน้ำกลั่นครับ

5 ขอบคุณครับ ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2016, 22:08:05 โดย O-ver-Late-Driver »



นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

ใช้ขนาดเท่าเดิมตามที่โรงงานกำหนดแหละครับ เดี๋ยวนี้ก็เห็นใช้แห้งกันหมดแล้วนะครับสะดวกดี ซื้อมาถอดเปลี่ยนได้เลยครับ



Yangyang

ผมใช้ GS อยู่ก็ทนดีนะครับ
4 ปีกว่าแล้วยังไมออกอาการเลย



promt

1. เอาความจุเท่าเดิม หรือความจุใหญ่กว่าเดิมได้ครับ ขอให้ลงช่องได้ และความสูงเท่าเดิม
2. หากกลัว ให้สตาร์ทก่อนแล้วค่อยเปลี่ยน หากเปลี่ยนเลยโดยไม่สตาร์ท หรือไม่เลี้ยงแบตไว้ อาจจะต้องตั้งค่าบางอย่างใหม่
3. หากชอบ FB ก็ใช้ FB ต่อครับ แต่ 3K นี่ ผมไม่แนะนำเพราะโดนกับตัว
4. แบบแห้งของจริง มีขายครับ แต่ราคาหมื่นกว่า หากระดับ 3-4 พัน เป็น semi-maintenance free (SMF)
คือหากเปิดกล่องครอบ หรือแกะสติ้กเกอร์ดูจะพบรูเติมน้ำกลั่น แนะนำเป็น SMF ครับ
5. ครับ



nest@cm

ของผมใช้ fb แบบเติมน้ำกลั่น  ราคาถูกดี  ติดเครื่องเสียงระบบพอสมควรอีกต่างหาก  จะ ๓ ปี ยังโอเคอยู่เลย   เคยใช้แบ็ตแห้ง ยี่ห้อ stinger ราคาแพงเอาเรื่อง ของรถอีกคัน ติดตั้งเครื่องเสียง เหมือนกัน  ก็เฉยๆ นะครับ พลังพอๆ กับแบบเติมน้ำกลั่น   ไม่ต่างกันจนเป็นนัยยะ   แต่เห็นเขาบอกว่า panasonic ก็โอเคนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2016, 23:48:39 โดย nest@cm »



nuntapon.s

G9แบตติดรถใช้ได้2ปี8เดือนนี่เทพชัดๆครับ  เปลี่ยนใหม่ยี่ห้ออื่นอะไรก็ได้ครับทะลุ3ปีแน่นอน



pee1818

1. เอาความจุเท่าเดิม หรือความจุใหญ่กว่าเดิมได้ครับ ขอให้ลงช่องได้ และความสูงเท่าเดิม
2. หากกลัว ให้สตาร์ทก่อนแล้วค่อยเปลี่ยน หากเปลี่ยนเลยโดยไม่สตาร์ท หรือไม่เลี้ยงแบตไว้ อาจจะต้องตั้งค่าบางอย่างใหม่
3. หากชอบ FB ก็ใช้ FB ต่อครับ แต่ 3K นี่ ผมไม่แนะนำเพราะโดนกับตัว
4. แบบแห้งของจริง มีขายครับ แต่ราคาหมื่นกว่า หากระดับ 3-4 พัน เป็น semi-maintenance free (SMF)
คือหากเปิดกล่องครอบ หรือแกะสติ้กเกอร์ดูจะพบรูเติมน้ำกลั่น แนะนำเป็น SMF ครับ
5. ครับ

แบตแห้งที่ว่าหมื่นกว่าก็ยังมีน้ำกรดอยู่ข้างในนะครับ ลองดูด้านข้างฝาบนดูจะเ็นรูระบาย
แต่แบตแบบนี้จะไม่เห็นฝาเติมน้ำกลั้นแล้วต้องแกะฝาครอบด้านบนออกก่อน



Slipknot`

1.ถ้าของเดิมใช้พอก็เท่าเดิมได้ครับ หรือจะขยับอีกนิดนึงก็ได้
2.ของผมล่าสุดตอนเปลี่ยนดับเครื่องแล้วเอาอีกตัวมาเลี้ยงไฟ แค่ตั้งเวลาใหม่ที่เหลือเหมือนเดิม
3.ของเดิมดีก็ใช้ของเดิมครับ ส่วนตัวใช้GSก็โอเคนะ Panaก็กำลังมาแรง
4.ถ้าเป็นคนขับอย่างเดียวหรือไม่ค่อยมีเวลาก็แบตแห้งไป ถ้าไม่ก็แบบน้ำครับ



armtroen

ผมใข้AMARON อยู่ครับ ทนดี ประกัน 2 ปี
10' Honda CIVIC FD 1.8
11' Toyota Fortuner TRD 3.0
12' Mercedes-Benz E200 NGT
13' Honda Jazz SV
13' Mercedes-Benz E300 BlueTec Hybird



iKrit

ทนสุดเท่าที่เคยใช้มาสำหรับผมคือ Bosch นะ แต่แพงกว่าชาวบ้านมาก

เปลี่ยนเองได้สบายๆ ไม่มีปัญหา แต่ตอนเปลี่ยน ควรใส่ถุงมือป้องกันด้วยนะครับ ผมเคยโดนกรดซึมใส่มือ ทั้งแสบทั้งหนังลอกเลย

ส่วนขนาดแบต เปิดดูในคู่มือได้เลยครับ มีเขียนไว้อยู่ช่วงท้ายๆ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



mozart

แนะนำ 3k เพิ่มขนาดด้วยนะครับ จะได้ใช้ยาวๆ



eaksuchart

G9 ของผมติดรถมา ใช้ได้ปี กับอีก 2 เดือนเองครับ ก็หมดละ

ตอนนี้เปลี่ยนเป็นพานาโซนิค กึ่งแห้งขนาดเดิม ลูกละ 1700-1800 รวมเทริน์ครับ



AkE

G9 นี่ผมใช้ได้อันละปีครึ่งเป้ะๆมา2รอบละครับ ตอนนี้พึ่งเปลี่ยนมา 2อาทิด ใช้yuasa ครับเป็รแบบไม่เติมน้ำกลั่น



MEK:PS

ผมใช้ของ bosch โอเคนะคับได้เเอมป์เกินด้วยเเถมไม่ต้องมานั่งเติมน้ำกลั่น



Nyquist

แบ๊ตอึดดีจัง

ทำไมรถผม ปีกว่าๆ ก็หมดแล้ว T T

ปล. Boliden12MB100 SMF



NineKlao

ผมใช้ odyssey แบตน่าจะขนาดเดี่ยวกัน

ตัวหลังจะเป็นขนาดและแบบ 50B24L

ส่วนตัวหน้าเป็นขนาดแอมป์ซึ่งจะไม่ตรงเท่าไหร่ 50( 45amp)

ที่ดูน่าสน ขนาด 50a ใส่ช่องเดิมได้มี Puma

ส่วน Pana แน่ะนำลูกสีดำ 45amp

Bosch S4 ก็มี 45amp ราคาไมาหนีกันเท่าไหร่ 3 ยี่ห้อนี้

ส่วนGS 3K สำหรับผมเฉยๆครับ พวกนี้ ปีเดียวไป

ส่วนถ้าเกิน 50จะใส่ครอบเดิม (สพาสติกบางๆที่ครอบแบต ไม่ได้ครับ)

แต่รางรับแบตใส่ได้ตามที่อยากเลยครับ แต่แบตใหญ่ทันหนักและโหลดไดชาร์ตน่ะครับ



SM.

ถ้ารถเดิมๆ ใช้งานทั่วไป ใช้แบบเดิม สบายใจสุดครับ ไม่ต้องห่วงว่าจะใช้ไม่ได้



Darkart

1 ขนาดเท่าเดิมเพียงพอต่อการใช้งาน ถ้าเพิ่มกำลังไฟแบตเตอรี่ ดูกำลังไดชาร์ทของรถด้วยครับ
2 ซื้อมาเปลี่ยนและใส่เองได้เลยครับ
3 ถ้าติดยี่ห้อเดิมอยู่ ใช้อันเดิมต่อไปครับ
4 แบตเตอรี่ แบบแห้ง ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



promt

1. เอาความจุเท่าเดิม หรือความจุใหญ่กว่าเดิมได้ครับ ขอให้ลงช่องได้ และความสูงเท่าเดิม
2. หากกลัว ให้สตาร์ทก่อนแล้วค่อยเปลี่ยน หากเปลี่ยนเลยโดยไม่สตาร์ท หรือไม่เลี้ยงแบตไว้ อาจจะต้องตั้งค่าบางอย่างใหม่
3. หากชอบ FB ก็ใช้ FB ต่อครับ แต่ 3K นี่ ผมไม่แนะนำเพราะโดนกับตัว
4. แบบแห้งของจริง มีขายครับ แต่ราคาหมื่นกว่า หากระดับ 3-4 พัน เป็น semi-maintenance free (SMF)
คือหากเปิดกล่องครอบ หรือแกะสติ้กเกอร์ดูจะพบรูเติมน้ำกลั่น แนะนำเป็น SMF ครับ
5. ครับ

แบตแห้งที่ว่าหมื่นกว่าก็ยังมีน้ำกรดอยู่ข้างในนะครับ ลองดูด้านข้างฝาบนดูจะเ็นรูระบาย
แต่แบตแบบนี้จะไม่เห็นฝาเติมน้ำกลั้นแล้วต้องแกะฝาครอบด้านบนออกก่อน

ไม่ใช่ครับ ถ้าเปิดออกแงะฝากออกเจอรูน้ำกรดจะไม่ใช่แบตแห้ง เป็น SMF ราคาอยู่ที่ 3-4 พัน
ที่เห็นแกะฝาครอบและมีรูเติมน้ำกลั่น จะเป็นแบบ SMF แต่เด็กเปลี่ยนแบตจะเรียกว่าแบตแห้ง ซึ่งมันผิด
หากมีน้ำกรดอยู่ข้างใน เรียกว่าเป็นแบตเตอรรี่ชนิดตะกั่ว-กรด (Lead-acid battery)
มันไม่ใช่แบตแห้งครับ มันเป็นแบบเปียก (Wet battery)

แบตแห้งราคาแพง
เป็นแบตแห้งที่ใช้ในรถยนต์ พวกไฮบริด จะใช้ แบตเตอรี่ชนิดลิเทียมแมงกานีสออกไซด์ (Lithium Manganese Oxide ("LMO", LiMn2O4)) ลูกหนึ่ง 1xx,xxx บาทขึ้นไป

ทีนี้มาดูแบตแห้งที่ช่างเปลี่ยนแบตเรียกในเชิงเทคนิค
แต่จริงๆ มันคือ gel-cell battery หรือแบตเตอรี่ที่ใช้เจลลเป็นอิเล็คโทรไลต์
หรืออาจจะใช้ paste electrolyte battery คือใช้เพสต์ (ของแข็งผสมกับของเหลวให้เป็นลักษณะโซล-เจล)
ซึ่งแบตเตอรี่แบบนี้หากรั่ว มันจะไม่มีอิเล็กโทรไลต์ไหลออกมาครับ



J_Serie5

เปลี่ยนเป็นแบตแห้งดีกว่าครับ
งบเยอะ = Optima
งบกลางๆ = Puma



O-ver-Late-Driver

ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ  ตอน :)นี้ยังไม่ได้เปลี่ยน จอดแอ้งแม้งอยู่ครับ แต่คิดว่า จะเปลี่ยน ขนาดเท่าเดิม แต่ยี่ห้อคิดดูอีกที และคงเป็นแบบ  SMF แบบเดิมครับ