1. เอาความจุเท่าเดิม หรือความจุใหญ่กว่าเดิมได้ครับ ขอให้ลงช่องได้ และความสูงเท่าเดิม
2. หากกลัว ให้สตาร์ทก่อนแล้วค่อยเปลี่ยน หากเปลี่ยนเลยโดยไม่สตาร์ท หรือไม่เลี้ยงแบตไว้ อาจจะต้องตั้งค่าบางอย่างใหม่
3. หากชอบ FB ก็ใช้ FB ต่อครับ แต่ 3K นี่ ผมไม่แนะนำเพราะโดนกับตัว
4. แบบแห้งของจริง มีขายครับ แต่ราคาหมื่นกว่า หากระดับ 3-4 พัน เป็น semi-maintenance free (SMF)
คือหากเปิดกล่องครอบ หรือแกะสติ้กเกอร์ดูจะพบรูเติมน้ำกลั่น แนะนำเป็น SMF ครับ
5. ครับ
แบตแห้งที่ว่าหมื่นกว่าก็ยังมีน้ำกรดอยู่ข้างในนะครับ ลองดูด้านข้างฝาบนดูจะเ็นรูระบาย
แต่แบตแบบนี้จะไม่เห็นฝาเติมน้ำกลั้นแล้วต้องแกะฝาครอบด้านบนออกก่อน
ไม่ใช่ครับ ถ้าเปิดออกแงะฝากออกเจอรูน้ำกรดจะไม่ใช่แบตแห้ง เป็น SMF ราคาอยู่ที่ 3-4 พัน
ที่เห็นแกะฝาครอบและมีรูเติมน้ำกลั่น จะเป็นแบบ SMF แต่เด็กเปลี่ยนแบตจะเรียกว่าแบตแห้ง ซึ่งมันผิด
หากมีน้ำกรดอยู่ข้างใน เรียกว่าเป็นแบตเตอรรี่ชนิดตะกั่ว-กรด (Lead-acid battery)
มันไม่ใช่แบตแห้งครับ มันเป็นแบบเปียก (Wet battery)
แบตแห้งราคาแพง
เป็นแบตแห้งที่ใช้ในรถยนต์ พวกไฮบริด จะใช้ แบตเตอรี่ชนิดลิเทียมแมงกานีสออกไซด์ (Lithium Manganese Oxide ("LMO", LiMn2O4)) ลูกหนึ่ง 1xx,xxx บาทขึ้นไป
ทีนี้มาดูแบตแห้งที่ช่างเปลี่ยนแบตเรียกในเชิงเทคนิค
แต่จริงๆ มันคือ gel-cell battery หรือแบตเตอรี่ที่ใช้เจลลเป็นอิเล็คโทรไลต์
หรืออาจจะใช้ paste electrolyte battery คือใช้เพสต์ (ของแข็งผสมกับของเหลวให้เป็นลักษณะโซล-เจล)
ซึ่งแบตเตอรี่แบบนี้หากรั่ว มันจะไม่มีอิเล็กโทรไลต์ไหลออกมาครับ