จากกระทู้ที่แล้ว แปลง Innova จาก mpv เป็น suv (ปล ถ้ายัดล้อใหญ่ๆ เข้าไปได้)
วันนี้ผมก็ได้ไปเจอตัวเป็นๆ ที่ซีคอน ตัวจริงสีดำสวยกว่าที่คิดไว้ สรุปคือผมชอบ ถ้ามีแผนจะออกรถคงจะคันนี้แน่นอน
ที่จอดโชว์อยู่ใกล้ๆ คือ Sienta ขนาดรูปร่างต่างกันมากมาย แต่ Sienta ได้ประตูเลื่อนมาช่วยให้ดูไฮโซดีจริงๆ
แต่ตอนปิดประตู Innova ก็ดูหนักแน่นหนึบอย่างมีนัยยะพอสู้กับรถประกอบดีๆ ระดับ d-seg ได้อยู่นะ
ชั่วโมงนี้ ถ้ามีตัง แม้เรื่องประตู Innova จะด้อยกว่า Sienta แต่โดยรวม ก็ไม่เสียดายประตูเลื่อนถ้าเลือกตัวพี่
ทันทีที่เจอก็ต้องเล็งไปที่ล้อก่อนว่าลีบเล็กเกินไปมั้ย มันก็เล็กนะ แต่ดูใหญ่กว่ารุ่นที่แล้วที่ดูลีบมากไป
ก็ดูโอเคดี ไฟท้ายก็เป็นจุดอ่อนที่มีจงอยลากลงมา แต่ไม่แย่เท่าไม่มีไฟ led ซึ่งทำให้ขัดกับคำว่า premium ตามฝ่ายการตลาด
หวังว่ารุ่นนี้จะฮิตมากพอที่จะมีโรงงานสักแห่งผลิตโคมแต่งออกมาเป็น led bar
ด้านหน้าสวย โดยรวมคิดว่าสวยกว่าในรูป ด้านงานประกอบผมเองก็ไม่ค่อยเซียนที่จะดูได้ละเอียด เป็นเพียงสายตา
ระดับชาวบ้านธรรมดา รู้สึกว่าประกอบดี แน่นหนา (แต่ไม่รู้มีเสียงตอนวิ่งมั้ย) ฟีลปุ่มกดนุ่มเหมาะสม ออกแบบภายใน
ก็ดีมาก เบาะก็นุ่มสบายกำลังดี แต่สำหรับ 3 พี่น้องทุกรุ่นใน imv2 จะไม่มีพลาสติคเนื้อนุ่มเหมือนเดิมนะครับ ใครเน้นตรงนี้
เป็นพิเศษก็จะต้องด่าแน่นอน ส่วนพวงมาลัย...
พวงมาลัยดูประเสริฐมาก ดูดีที่สุดในรถ Toyota ที่ผลิตอยู่ตอนนี้ (สำหรับผมนะ) ทำให้อดรู้สึกแย่กับพวงมาลัย
for ไม่ได้ที่ใช้ร่วมกับ revo แถมยังไม่สวยหรูเท่าไหร่ (คหสต มันดูธรรมดามากไป) หันมองไปตรงไหนก็ดูดีสะอาดตา
ลงตัวไปหมด ภายในสีดำ ก็โอเคไม่อึดอัดเลยเพราะรถมันใหญ่ แต่ถ้าเล็กมันจะอึดอัดแน่กับสีทึบ
ไฟสร้างบรรยากาศสีฟ้าอ่อน ส่วนตัวว่ามีมาให้ทำให้ดูใส่ใจ ดูแตกต่างจากรุ่นอื่น แต่มันจะไม่ได้สวยเท่ากับในภาพถ่าย
เพราะมันจะมองเห็นตัวเนื้อแถบพลาสติก ผมไม่เคยเห็นของรุ่นอื่นเลยไม่แน่ใจว่าอาจจะเป็นเหมือนกันหมดรึเปล่า แต่ตรงนี้
ให้คะแนนบวก ไม่ได้ให้ลบ กับรู้สึกว่ารูช่องแอร์บนเพดานดูเล็กๆ นึกว่าน่าจะใหญ่กว่านี้ (ขออภัยผมจำของรุ่นเก่าไม่ได้)
หลังจากนั่ง 2 แถวแรกแล้ว ก็หันไปสนใจแถว 3 ก่อนหน้านี้ตอนที่ Sienta เปิดตัว
ผมให้ Sienta ชนะ for กระจายครับ เพราะของ for ผมต้องเอียงหัวนั่ง ถึง for จะนั่งดีกว่า suv หลายๆ
รุ่นในตลาดปัจจุบัน แต่ต้องยอมรับว่ารถประเภท suv มันไม่เหมาะกับการนั่งแถว 3 เลยจริงๆ พับผ่า!
อยากให้ลองตั้งใจดูครับ บางคนอยากได้รถครอบครัว 7 ที่นั่งจริงๆ แต่ไปถอย suv ผมก็
เคยเป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งมันก็ใช้การได้ครับ แต่มันจำกัดรูปร่างคนมากๆ และไม่สบายเลยเมื่อเทียบกับรถแบบ mpv
ตอนนี้ผมยังฟันธงไม่ได้ครับว่า แถวสองแบบแยก หรือแถวสองติดกันแบบนั่งได้ 3 คน อันไหนมันดีกว่ายังไง
ยังไม่เคยอ่านเจอในเน็ตเลย แต่ถ้าไม่มีความรู้อะไรเลย นั่งได้หลายคนก็ต้องดีกว่า จะได้จุคนเยอะๆ รบกวน
ใครมีข้อมูลฟันธงได้ช่วยให้วิทยาทานเป็นความรู้หน่อยนะครับ
แต่เบาะแบบแยกทำให้ผมนั่งแถว 3 สบายขึ้นไปอีก เพราะว่ามันดูโล่งกว่า ส่วนขาก็แยกได้มากขึ้น
นั่งแถวสาม Innova สบายมากครับ knee room ผมว่าไม่ได้โดดเด่นอะไร ก็เยอะ แต่ไม่ได้ถึงกับอ้าปากค้าง
แต่เบาะนี่สิ มันเอนได้มโหฬารมาก (ขอโทษที่ใช้คำเว่อร์ครับ แต่ตอนนั้นรู้สึกอย่างงั้นจริงๆ)
ซึ่งตรงจุดนี้ ทำให้ชนะ Sienta ไปกระจาย เพราะตอนผมนั่ง Sienta มันนั่งได้พอดีตัวครับ รถเล็กๆ
แต่แถวสาม ผมนั่งได้โดยที่เข่าไม่ต้องงอขึ้นมาผมถือว่าดีเยี่ยมมาก แต่หลังไม่สามารถเอนได้
ตรงนี้ Innova ทำให้ผมสามารถเอนนอนได้ (ในระดับตามภาพ ไม่ใช่เบาะรถทัวร์หรือเครื่องบินนะครับ)
สรุปถามว่าแพงขึ้นมั้ย แพงขึ้นเยอะ
แต่เมื่อย้อนไปตอนโน้นก็ 10 กว่าปีแล้วถ้าคิดตามอัตราเงินเฟ้อที่สูงมากๆ ตอนนี้ ก็ถือว่า Innova
ก็ยังพอโอเคนะครับ แต่ที่ผมรู้สึกหลังจากได้ดูตัวจริงแล้ว รู้สึกว่า ขนาดรุ่นที่แล้ว ที่ดูป้อกๆ แป้กๆ
ยังอุตส่าห์มีชีวิตตลาดที่ยาวไกล ราคาก็ไม่ค่อยตก คนก็ใช้กันยาวสุดๆ เพราะทนถึก เรียกได้ว่า รุ่นใหม่
ที่สามารถใช้ได้ยาวๆ ราคาไม่ตก ได้มาถึงอีกรุ่นแล้ว รถที่ใช้เฟรมแชสซีแบบนี้ไม่รู้ทำไมราคามันไม่ค่อยตก
สงสัยเพราะว่ามันทน กับยกสูง แล้วยิ่งตัวใหม่มันก็ดูดีก็ยิ่งส่งผลถึงความนิยม และราคารับของตลาดมือสองก็จะสูง
สำหรับคนไม่ชอบรถราคาตกหรือขายยากๆ หาคนซื้อต่อยาก เจ้า Innova น่าจะตอบโจทย์ตาม Fortuner ได้
เรื่องช่วงล่างการขับขี่ ผมคงไม่ได้ลอง เพราะผมไม่ค่อยได้ลองรถเท่าไหร่ถ้าไม่ได้คิดจะไปซื้อ
แต่คิดว่า ก็คงจะมี upgrade มากมายอยู่ตามนิสัยรถเจ้าตลาด (อาจจะมีบางคนว่าทำไปก็ไม่จบ แต่ที่ว่าจบก็เยอะนะ)
แต่โดยส่วนตัวผมว่ามันคุ้มดีถ้าเอามาแต่งต่อเป็น suv ได้
เพราะว่าเราก็จะได้แถว 3 ดีๆ กับรถที่หน้าตาก็ถือว่าโอเค รูปทรงก็ดีงามถ้าได้ชุดแต่งเหมาะสมครับ