ผู้เขียน หัวข้อ: พัดลมหม้อน้ำเสีย ระเบิดเวลาซ่อนตัว เช็คราคาศูนย์สุดช๊อค  (อ่าน 25924 ครั้ง)

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ผมจะบอกว่า รถยนต์ตอนนี้ เขาฉลาดกว่าพี่ คิดนะครับ ผม (หมายถึงรุ้นใหม่ๆ) คุณเล่นเอา พัดลมไปซ่อม ผมไม่เถียงละครับว่ามันใช้ได้ประหยัดเงิน คุณ แต่หลายสิ่งหลายอย่างที่เขาไปได้บอกคุณ ก็คือเรื่องที่ ว่า ค่าWของพัดลมไม่ได้ ค่า สุงไป ตำ่ไป ระวังนะครับ กล่องecu เสียเลยนะครับ มันทำกับดักเอาไว้ ตอนผมไปซื้อมือสอง คนขายเซียงกงยังบอกเลย ว่า ต้องเอาตัวอย่างมาดู W ด้วย ไม่ใช้เห็นหน้าตาเหมือนกันแล้วจับใส่เลย

ถ้าพี่เทียบ เอาพัดลมบ้านไปเทียบบอกหลักร้อย ผมว่า คนจีนรวยก่อนเพื่อนเลยอ่ะ ไม่เห็นมีอะไหล่จีนเรื่องพัดลมหม้อน้ำเข้ามาเลยอ่ะ คิดดู อันละ 100มาขายได้ อันละ 5800 กับ 4800 ชาตินี้คงไม่ต้องทำอะไรขายให้ลำบากแล้วอ่ะ ทุกวันนี้ขายอะไร ได้กำไล 5700 กับ 4700 ทุน100บาท มีที่ไหนบอกผมที

ผมอาจจะผิดก็ได้ แค่แชร์ให่ฟังนะครับ ถ้าใช้ได้ก็ เป็นประโยชน์ต่อคนใช้รถ จะได้ประหยัดเงิน แต่ว่าทำไปแล้ว พัง แต่ไม่ได้มาบอกว่าที่ทำมันผิด มันก็จะกลายเป็น อย่างอื่นไปนะครับ (ไม่ได้มีเจตนาอะไร)

ปกติ วงจร กำลังของพัดลม จะแยกกับ วงจร ควบคุมมอเตอร์ครับ
หน้าที่ หลักคือ หมุนใบพัด ให้ได้ความเร็วที่ต้องการ เพื่อควบคุมความร้อนหม้อน้ำโดยปกติ มอเตอร์
W คือ กำลัง เหมือนแรงม้านั่นละ ซึ่ง  หม้อน้ำ รถก็จะมีสองแบบ คือ แบบ สอง พัดลม หรือ หนึ่ง พัดลม
สองความเร็ว หรือ ความเร็วเดียว

ซึ่ง W มันก็ขึ้นกับขนาด เต็มๆ นั่นละครับ มันไม่หนีกันมากหรอกครับ
และ ก่อนผมเปลี่ยน มอเตอร์ ผม ศึกษา  ( ผมเรียนมาทางด้าน ไฟฟ้า และ ควบคุม )

โดยปกติแล้ว ในโรงงาน อุตสกรรม การซ่อม มอเตอร์ และสลับ สับเปลี่ยน อุปกรณ์ เป็นเรื่อง ปกติครับ
อาการยอดฮิต ในการพัง ของ มอเตอร์ไม่มี โหลด พวกพัด คือ แปรงถ่านหมด เพราะมันสึกหรอ มีอายุการใช้งาน และ ต้องเปลี่ยน

แต่ บังเอิญ มอเตอร์พัดลม หม้อน้ำทำมา ห้าแกะครับ หรือ เกาะยาก เพราะบังคับให้เปลี่ยนเป้นตัว
ต่างจาก มอเตอร์ ไฟฟ้า พวกสว่าน ที่ เกาะได้ มี ชุดแปรงถ่านเป็นอะไหล่เลย

ผมไม่ได้ว่า ของแพงเพราะ เค้าเอากำไรเยอะนะ
แต่ ผม สามารถเปรียบเทียบ
มอเตอร์ ชนิดเดียวกัน ผู้ผลิตเดียวกัน แต่ คนละ OEM ทำไม คนละราคา

1.อาจเป็นได้ว่า ราคา ขึ้นกับ ระะบบสั่งอะไหล่

A. ดีลเลอร์ สั่ง > OEM > Supplier ( Local & oversea ) >  OEM > ดีลเลอร์   
ราคาอะไหล่จะแพงมาก เพราะ OEM ฟันกำไรจาก ราคาอะไหล่อีกต่อหนึ่ง แล้ว ดีลเลอร์ก็ฟันอีกต่อ

B. ดีเลอร์ >  Supplier โดยตรง >ดีลเลอร์ 
แบบ นี้ ราคาอะไหล่จะถูก เพราะ ตัด OEM ออกไป

2.ต้นทุนแพง เพราะ ปริมาณการผลิต น้อย
 จะเจอในรถ อินดี้ ที่ยอดขายน้อยๆ ไม่สามารถ ขึ้น สายการผลิต ในไทย หรือขึ้นได้ แต่ ราคาต่อชิ้นสูงเพราะ หารยอดน้อย
  หรือต้องนำเข้า จาก ต่างประเทศ

มอเตอร์ พัดลม ก้คือมอเตอร์พัดลม ครับฃสามารถเปลี่ยน ได้ หากกำลังใกล้เคียง
และ มี สองสายเหมือนกัน

ที่ผมบอกแบบนี้ เพราะ ผม มี วงจรไฟฟ้าของรถผมเองครับ
     

ขอบคุณที่อธิบายเรื่องค้าขายการ สั่งของ แบบ 1 A B 2 ผมทราบอยู่แล้ว ผมก็คนผลิตอะไหล่รถ ขาย แต่ไม่ใช้พวกเครื่องไฟฟ้า

คุณบอกเองว่า วงจรไฟฟ้ารถคุณ ก็โอเค แต่ผมไม่เห็นบอก รถยี้ห้ออะไร รู้นไหน ปีอะไร
เพราะรถแต่ละแบบไม่เหมือนกัน ถ้าคุณบอกว่ารถคุณคนเดี่ยวก็ ok

ผมแนะนำ ทำไม ใม่ใช้ พัดลมtaiwan หรือไม่ก็ พันขึ่นมาเองเลย ครับ น่าจะถูกกว่า

ส่วนเรื่อง OEM ผมเป็นผู้ผลิต ตัด แบรน์ออก จะทำให้ราคาลดลงครับใช้ครับ แต่เอาเทอะครับ คุณภาพลดลงด้วยเปล่า ใครเขาจะไปรู้ เป็นผม ขายถูกลง คุณภาพก็ลดลง ตามอยู่แล้ว

ผมไม่มีเจตนาอะไร



Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ผมจะบอกว่า รถยนต์ตอนนี้ เขาฉลาดกว่าพี่ คิดนะครับ ผม (หมายถึงรุ้นใหม่ๆ) คุณเล่นเอา พัดลมไปซ่อม ผมไม่เถียงละครับว่ามันใช้ได้ประหยัดเงิน คุณ แต่หลายสิ่งหลายอย่างที่เขาไปได้บอกคุณ ก็คือเรื่องที่ ว่า ค่าWของพัดลมไม่ได้ ค่า สุงไป ตำ่ไป ระวังนะครับ กล่องecu เสียเลยนะครับ มันทำกับดักเอาไว้ ตอนผมไปซื้อมือสอง คนขายเซียงกงยังบอกเลย ว่า ต้องเอาตัวอย่างมาดู W ด้วย ไม่ใช้เห็นหน้าตาเหมือนกันแล้วจับใส่เลย

ถ้าพี่เทียบ เอาพัดลมบ้านไปเทียบบอกหลักร้อย ผมว่า คนจีนรวยก่อนเพื่อนเลยอ่ะ ไม่เห็นมีอะไหล่จีนเรื่องพัดลมหม้อน้ำเข้ามาเลยอ่ะ คิดดู อันละ 100มาขายได้ อันละ 5800 กับ 4800 ชาตินี้คงไม่ต้องทำอะไรขายให้ลำบากแล้วอ่ะ ทุกวันนี้ขายอะไร ได้กำไล 5700 กับ 4700 ทุน100บาท มีที่ไหนบอกผมที

ผมอาจจะผิดก็ได้ แค่แชร์ให่ฟังนะครับ ถ้าใช้ได้ก็ เป็นประโยชน์ต่อคนใช้รถ จะได้ประหยัดเงิน แต่ว่าทำไปแล้ว พัง แต่ไม่ได้มาบอกว่าที่ทำมันผิด มันก็จะกลายเป็น อย่างอื่นไปนะครับ (ไม่ได้มีเจตนาอะไร)

ปกติ วงจร กำลังของพัดลม จะแยกกับ วงจร ควบคุมมอเตอร์ครับ
หน้าที่ หลักคือ หมุนใบพัด ให้ได้ความเร็วที่ต้องการ เพื่อควบคุมความร้อนหม้อน้ำโดยปกติ มอเตอร์
W คือ กำลัง เหมือนแรงม้านั่นละ ซึ่ง  หม้อน้ำ รถก็จะมีสองแบบ คือ แบบ สอง พัดลม หรือ หนึ่ง พัดลม
สองความเร็ว หรือ ความเร็วเดียว

ซึ่ง W มันก็ขึ้นกับขนาด เต็มๆ นั่นละครับ มันไม่หนีกันมากหรอกครับ
และ ก่อนผมเปลี่ยน มอเตอร์ ผม ศึกษา  ( ผมเรียนมาทางด้าน ไฟฟ้า และ ควบคุม )

โดยปกติแล้ว ในโรงงาน อุตสกรรม การซ่อม มอเตอร์ และสลับ สับเปลี่ยน อุปกรณ์ เป็นเรื่อง ปกติครับ
อาการยอดฮิต ในการพัง ของ มอเตอร์ไม่มี โหลด พวกพัด คือ แปรงถ่านหมด เพราะมันสึกหรอ มีอายุการใช้งาน และ ต้องเปลี่ยน

แต่ บังเอิญ มอเตอร์พัดลม หม้อน้ำทำมา ห้าแกะครับ หรือ เกาะยาก เพราะบังคับให้เปลี่ยนเป้นตัว
ต่างจาก มอเตอร์ ไฟฟ้า พวกสว่าน ที่ เกาะได้ มี ชุดแปรงถ่านเป็นอะไหล่เลย

ผมไม่ได้ว่า ของแพงเพราะ เค้าเอากำไรเยอะนะ
แต่ ผม สามารถเปรียบเทียบ
มอเตอร์ ชนิดเดียวกัน ผู้ผลิตเดียวกัน แต่ คนละ OEM ทำไม คนละราคา

1.อาจเป็นได้ว่า ราคา ขึ้นกับ ระะบบสั่งอะไหล่

A. ดีลเลอร์ สั่ง > OEM > Supplier ( Local & oversea ) >  OEM > ดีลเลอร์   
ราคาอะไหล่จะแพงมาก เพราะ OEM ฟันกำไรจาก ราคาอะไหล่อีกต่อหนึ่ง แล้ว ดีลเลอร์ก็ฟันอีกต่อ

B. ดีเลอร์ >  Supplier โดยตรง >ดีลเลอร์ 
แบบ นี้ ราคาอะไหล่จะถูก เพราะ ตัด OEM ออกไป

2.ต้นทุนแพง เพราะ ปริมาณการผลิต น้อย
 จะเจอในรถ อินดี้ ที่ยอดขายน้อยๆ ไม่สามารถ ขึ้น สายการผลิต ในไทย หรือขึ้นได้ แต่ ราคาต่อชิ้นสูงเพราะ หารยอดน้อย
  หรือต้องนำเข้า จาก ต่างประเทศ

มอเตอร์ พัดลม ก้คือมอเตอร์พัดลม ครับฃสามารถเปลี่ยน ได้ หากกำลังใกล้เคียง
และ มี สองสายเหมือนกัน

ที่ผมบอกแบบนี้ เพราะ ผม มี วงจรไฟฟ้าของรถผมเองครับ
     

ขอบคุณที่อธิบายเรื่องค้าขายการ สั่งของ แบบ 1 A B 2 ผมทราบอยู่แล้ว ผมก็คนผลิตอะไหล่รถ ขาย แต่ไม่ใช้พวกเครื่องไฟฟ้า

คุณบอกเองว่า วงจรไฟฟ้ารถคุณ ก็โอเค แต่ผมไม่เห็นบอก รถยี้ห้ออะไร รู้นไหน ปีอะไร
เพราะรถแต่ละแบบไม่เหมือนกัน ถ้าคุณบอกว่ารถคุณคนเดี่ยวก็ ok

ผมแนะนำ ทำไม ใม่ใช้ พัดลมtaiwan หรือไม่ก็ พันขึ่นมาเองเลย ครับ น่าจะถูกกว่า

ส่วนเรื่อง OEM ผมเป็นผู้ผลิต ตัด แบรน์ออก จะทำให้ราคาลดลงครับใช้ครับ แต่เอาเทอะครับ คุณภาพลดลงด้วยเปล่า ใครเขาจะไปรู้ เป็นผม ขายถูกลง คุณภาพก็ลดลง ตามอยู่แล้ว

ผมไม่มีเจตนาอะไร
คือ ที่ผมบอกเปลี่ยนตรงรุ่น นี่ คือ พัดลม ตรงรุ่นนะครับ
แบบ มอเตอร์ ตัวเดียวกัน บริบัท ผู้ผลิตเดียวกันเลยด้วยซ้ำ
ขนาดหม้อน้ำก็พอๆกัน ใช้ ใบพัดขนาดเท่ากัน จำนวน มอเตอร์เท่ากัน
ไม่ได้ บอกว่า ให้ไป เอาพัดลม บ้าน มาใส่ พัดลมหม้อน้ำ หรือ เอาพัดลม คอมพิวเตอร์ มาใส่พัดลมหม้อน้ำ
แค่เปรียบเทียบ ราคา ต้นทุน กับ ราคา ดีลเลอร์ให้ดี

แล้ว Supply Chain ผู้ผลิตชิ้นส่วนๆ  รถยนต์ก็มีไม่กี่เจ้า โดยเฉพาะ JAPAN OEM มันก็วนๆ เจ้าเดิม

มันก็เหมือนกับ KYB โช้ค ผลิตให้ OEM นั่นละ
OEM ขาย 10000 เกาะ ดูเป็น KYB
KYB  ขาย แค่ 5500 เหมือนกันทุกอย่าง

ส่วน ยี่ห้อ ไหน รุ่นไหน ผมบอกเป็นนัยๆ แล้ว คนเล่น WEB นี้ ก็สามารถรู้ได้
และ ผมก็ชัดเจน แล้วว่า กรณี นี้ คือ รถของผม ไม่ได้เหมารวมครับ
และการเปลี่ยน ในครั้งนี้ คือ การเปลี่ยนแบบ ตรง รุ่น ตรง Spec ครับ
ไม่ได้ เปลี่ยนแบบ มั่วๆ เปลี่ยนโดย ช่างหม้อน้ำ เจ้าของ รถตัวผมก็เป็นช่างไฟฟ้าครับ
มอเตอร์ หม้อน้ำ ถ้ามันไม่ตรง รุ่น ตรง Spec มันจับใส่ไม่ได้หรอกครับ

เจตนา คือ อยากเตือนให้ ทุกๆ คน เตรียมตัวเปลี่ยน ก่อนที่มันจะพัง และ ให้ตรวจสอบ ราคา ทางเลือก
ที่ผมต้องใช้ของเก่า คือ ของใหม่ ทั้งแพง และ ต้องรอของ เป็นอาทิตย์  หาไม่ได้ ซึ่ง มีความเสี่ยง ในการขับต่อไป
ซึ่งผมไม่ได้ สนับสนุนให้ใช้ ของเก่าหรอกครับ แต่ มันเสีย แล้ว ถ้าไม่เปลี่ยนคือจอด

ส่วนตัวที่ผมเปลี่ยนมา คือ มอเตอร์ ของ
1 Speed  สองสาย 12 VDC
ขนาดรูปร่าง เหมือนของเดิม แทบทุกอย่าง
รวมถึง บริบัท ผู้ผลิต ต่างแค่ คอนเนคเตอร์

แล้ว เรื่องที่คุณบอก คนจีนรวยก่อนเพื่อนเลยอ่ะ ไม่เห็นมีอะไหล่จีนเรื่องพัดลมหม้อน้ำเข้ามาเลยอ่ะ
ถูกต้องครับ ไต้หวัน เค้ามองเห็นช่องทางทำมาหากิน ผลิต มอเตอร์ ตรงรุ่น  พร้อม ปลั๊ก ออกมาขาย
จน ทุกวันนี้ รถหลายๆ รุ่น สามารถ ซื้อพัดลม หม้อน้ำ เทียบ ตรงรุ่น ของใหม่ ในราคาไม่ถึง 1000 บาท ครับ
รวมถึง Denso  ก็ปล่อย มอเตอร์ ตรงรุ่น ที่ผลิตให้กับ OEM เพียงแต่ ต้องแปลงปลั๊ก ที่แต่ละ OEM ใช้ไม่เหมือนกัน ออกมาขายในราคา แค่ 1100 บาท

ส่วนเรื่องซ่อม มอเตอร์ คือ กรณี สุดท้ายที่หาตรงรุ่นในราคา ปกติไม่ได้

ส่วนเรื่อง คุณ ภาพของ Supplier จะด้อยเพราะถูก กว่า OEM
ผมอยากจะบอกไว้อย่าง ว่า Supplier จะมี Know-how มากกว่า OEM อีกครับ ไม่งั้น OEM ผลิตเองแล้ว
ทุกวันนี้ การผลิต รถ ใช้ระบบ พึ่งพาอาศัย OEM ไม่ได้ เก่ง และ รู้ ทุกอย่าง ต้องพึ่ง  Supplier  ในการผลิตครับ บางที ยังไม่รู้ Know-how เลย
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 24, 2016, 11:01:59 โดย mamaman »