ผู้เขียน หัวข้อ: พัดลมหม้อน้ำเสีย ระเบิดเวลาซ่อนตัว เช็คราคาศูนย์สุดช๊อค  (อ่าน 25796 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
 >:( >:(

พอดีเช็คเจอว่า รถผม คันนึง พัดลมไม่หมุน หนึ่งตัว จาก สองตัว  เช็คเองจนมั่นใจว่า พัดลม น่าจะแปรงถ่านหมดต้องเปลี่ยน
ก็เอารถเข้า ศูนย์

1.ถามทีมช่าง ทำไมไม่รู้ ว่า รถผมพัดลมเสีย เอารถเข้าศูนย์ตลอด
ได้คำตอบมาว่า ไม่มี รายการ ตรวจเช็คพัดลมหม้อน้ำ

2.ถาม ต่อ ว่า แล้ว มีรายการเปลี่ยนไหม เพราะมันเป็นชิ้นส่วน ที่สำคัญ กระทบต่อเครื่องยนต์
   รถผมวิ่ง 200,000 โลแล้ว ควรต้องเปลี่ยน ตัวไหน มี สอง ตัว ตัวนึงพัง แล้ว
ได้คำตอบว่า ไม่มี รอมันพังเอง แล้วค่อยเปลี่ยน

ผมบอก เจริญละ รอมันพัง ความร้อนขึ้น ฝาสูบโก่ง จอดตายที่บ้านรึไง
สุดท้าย โมโห เดินไป เช็ค ราคา อะไหล่
ได้ราคามา ตัวที่เสีย ราคา 5800 อีกตัว 4800 ไม่รวม ค่าแรง
เดินกลับออกมาจากศูนยืแทบไม่ทัน ขนาดมันนิดเดียวเอง พอๆกับพัดลมบ้าน หลัก 100 ผมมองว่า ไม่สมเหตุสมผลมาก

แต่ คุยศึกษา ใน คลับรถยนต์รุ่นที่ตัวเองใช้ ก็ได้ความว่า สามารถ หาอะไหล่เชียงกงได้ มีเยอะ ต้องเทียบเอา
แต่ ด้วยว่า ไม่สามารถ ถอดจากรถได้
เลยเลือก วิ่งเข้า ร้าน ไดนาโม แอร์ ไป สามสี่ร้าน ไม่มีอะไหล่
จนมาจบ ที่ ร้าน หม้อ น้ำ และ แอร์ ข้างถนนห้องแถว

ทันทีที่ แจ้งอาการช่าง พัดลมไม่ติด เสีย มีอะไหล่ไหม
ได้คำตอบว่า จอดเลยพี่ มีทุกรุ่น
จากนั้น ช่างก็รื้อๆๆ แบบว่าคล่องมาก แล้วถอดแผงพัดลมออกมาเทียบ ปรากฏว่า ที่ร้านไม่มีเหมือนกัน
แต่ ไป เอาจาก ร้านแอร์ ที่ มี แผงพัดลมกองหลังร้านเป็น หลายสิบตัว
เจอว่า ขนาด เหมือนกัน หนึ่งตัว ใช้ได้ แต่ต้องตัดหัวปลั๊ก

สรุป จบในราคา 1200 บาท
ค่ามอเตอร์ แค่ 400 ค่าแรง 800 สบายกระเป๋าไป
ได้ถอดมอเตอร์ตัวที่เสียออกมาดู เจอแต่ผงถ่านเต็มตัว กำลังหาวิธีเกาะซ่อมเปลี่ยนแปลงถ่าน
ครั้งหน้าคง ลาก่อน ยี่ห้อนี้
ผมจุกตั้งแต่ ชุดยางหุ้ามเพลาขับ ข้างละ 1800 บาท 4 ข้าง 7200 สูนย์ คิดเวลาทำ 2 วัน
แต่ผมซื้อไป เปลี่ยน clockpit  ชม เดียวพร้อมล้างอย่างสะอาด

จากเล็ง ปาเจโร่มือสองไว้ คงไป ฟอรจูนเนอร์แทนแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 18, 2016, 20:47:49 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
อะไหล่ร้านนอกถ้าหาเทียบได้ถูกกว่าเยอะ  อาจจะมีดัดแปลงบ้างนิดหน่อยใข้งานได้เหมือนกัน

ส่วนเรื่องเอารถเข้าศูนย์  แล้วช่างไม่รู้  บางเรื่องมันก็หยั่งรู้ได้ยากมาก  เอาเป็นว่าตรวจเช็คพื้นฐานพวกระดับของเหลวต่างๆ สายพานเบรค ลมยาง ให้ครบก็ถือว่าดีแล้ว   รถเราเราขับทุกวันก็เป็นหน้าที่เราเช่นกันที่ต้องสังเกตุอาการเอาเองบ้าง

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
รถอะไรหรอคับ

จริงๆ พัดลมหน้าผมจำได้เขาแนะนำให้เปลี่ยนทุกแสนโลนะ ต่อให้มันไม่พัง

จะบอกว่าพัดลมไม่นับ march ของนิสสันตัวอื่นแพงมาก ของแท้ก็ 4-5 พันนี่แหละคับ

ของเทียบจะถูกกว่าหน่อย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ยี่ห้ออะไรครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
รถอะไรหรอคับ

จริงๆ พัดลมหน้าผมจำได้เขาแนะนำให้เปลี่ยนทุกแสนโลนะ ต่อให้มันไม่พัง

จะบอกว่าพัดลมไม่นับ march ของนิสสันตัวอื่นแพงมาก ของแท้ก็ 4-5 พันนี่แหละคับ

ของเทียบจะถูกกว่าหน่อย

เคยใช้เจ้าตลาด เค้า จับเปลี่ยนตามระยะครับ พังไม่พังก็ต้องเปลี่ยน ถ้าไม่เปลี่ยน ศูนย์จะแจ้งใน รายการเลยว่า เราไม่ปฏิเสธเอง ซึ่ง 100000 โลมันเลยระยะประกันของทุกๆค่ายแล้ว

ส่วน รถ ยี่ห้อ อะไร ลองค้นๆ ดูครับ
ผมมีรถสองคัน

คันนึงเจ้าตลาด ราคาไม่ถึง 2000 ต่อตัว
อีกคันนึง อินดี้ เจ้าตลาดวาย  คันที่มีปัญหานี่ละ   สองตัว ราคา 10600 ราคาโหดแท้
ของผมไปเจอมือสองครับ จับใส่น๊อต กับ ใบพัดใหม่ได้ เปลี่ยนปลั๊กก็จบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 18, 2016, 20:45:31 โดย mamaman »

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ราคาแท้ศูนย์ กับเทียบอะไหล่ นี่ต่างกันมากๆ จริงๆครับ

ฟอร์ด เฟียสตา ชุดพัดลมศูนย์ 6-7,xxx ไม่แยกขายย่อย (ใบพัดลม , มอเตอร์ , รีซิสเตอร์)

วิ่ง17x,xxx km. หวั่นๆ พัดลมจะพังสักวัน
เจอพ่อค้าอะไหล่แยกย่อยจากเฟสบุก เลยได้เปลี่ยนเฉพาะมอเตอร์ 1,200
ก่อนนี้ ราคา950
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
ราคาแท้ศูนย์ กับเทียบอะไหล่ นี่ต่างกันมากๆ จริงๆครับ

ฟอร์ด เฟียสตา ชุดพัดลมศูนย์ 6-7,xxx ไม่แยกขายย่อย (ใบพัดลม , มอเตอร์ , รีซิสเตอร์)

วิ่ง17x,xxx km. หวั่นๆ พัดลมจะพังสักวัน
เจอพ่อค้าอะไหล่แยกย่อยจากเฟสบุก เลยได้เปลี่ยนเฉพาะมอเตอร์ 1,200
ก่อนนี้ ราคา950
ของผม แค่ มอเตอร์ตัวเดียว 5800 แปดครับ แพงเอาโล่ไปเลย

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
อัลติสหน้าแบน แฟนผม ก็ไม่เห็นช่างเคยถามเปลี่ยนให้นะ จนมันพังคารถ  :P

วิ่งไปแสนสองได้มั้ง หลายพันบาทอยู่ ของศูนย์ (เสียค่ารถสไลด์อีก)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
อัลติสหน้าแบน แฟนผม ก็ไม่เห็นช่างเคยถามเปลี่ยนให้นะ จนมันพังคารถ  :P

วิ่งไปแสนสองได้มั้ง หลายพันบาทอยู่ ของศูนย์ (เสียค่ารถสไลด์อีก)

นี่ละครับ ที่กลัว ผมเลย ต้องเช็คเอง พึ่งช่างศูนย์ก็นะ

ออฟไลน์ watnu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 434
แค่จะมาบอกว่า พัดลมหม้อน้ำ อย่าใช้อะไหล่มือสอง

มอเตอร์เก่า ถึงแม้จะมาทำใหม่ หมุน แต่รอบมันไม่ได้

ใช้ไปนานๆ  ระบบเครื่องและไฟฟ้า จะรวน   กว่าจะรู้มาแก้ทีหลัง ก็สายไปแล้ว

ของใหม่แท้ๆ ก็ไม่ได้แพงมากมายอะไรเลย  เปลี่ยนใหม่เถอะครับ  ใช้ได้เป็นแสนโล เหมือนซื้อรถใหม่

แต่ถ้าใช้ของมือสอง  พัดลมมันก็หมุนอีกหลายหมื่นโล  แต่รอบมันไม่ได้  ระบายความร้อนไม่ดีเหมือนมอเตอร์ใหม่

เครื่องก็จะทำงานหนักขึ้น ยิ่งใช้ในเมืองรถติดๆ  สายไฟในห้องเครื่องกรอบหมด ระบบไฟก็รวน   เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายเลยคราวนี้

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
แค่จะมาบอกว่า พัดลมหม้อน้ำ อย่าใช้อะไหล่มือสอง

ขอบคุณครับ ผมก็คิดๆ ข้อนี้อยู่ ตัวที่ผมเปลี่ยนเป็น พัดลม คอมเพลสเซอร์แอร์ครับ
กำลัง หาวิธี ซ่อมแปรงถ่าน ตัวที่เปลี่ยนออกมาก่อนครับ แล้วว่าจะเปลี่ยนกลับ
แล้วค่อยเปลี่ยนตัว พัดลม หม้อน้ำตัวหลักของศูนย์

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 653
แค่จะมาบอกว่า พัดลมหม้อน้ำ อย่าใช้อะไหล่มือสอง

มอเตอร์เก่า ถึงแม้จะมาทำใหม่ หมุน แต่รอบมันไม่ได้

ใช้ไปนานๆ  ระบบเครื่องและไฟฟ้า จะรวน   กว่าจะรู้มาแก้ทีหลัง ก็สายไปแล้ว

ของใหม่แท้ๆ ก็ไม่ได้แพงมากมายอะไรเลย  เปลี่ยนใหม่เถอะครับ  ใช้ได้เป็นแสนโล เหมือนซื้อรถใหม่

แต่ถ้าใช้ของมือสอง  พัดลมมันก็หมุนอีกหลายหมื่นโล  แต่รอบมันไม่ได้  ระบายความร้อนไม่ดีเหมือนมอเตอร์ใหม่

เครื่องก็จะทำงานหนักขึ้น ยิ่งใช้ในเมืองรถติดๆ  สายไฟในห้องเครื่องกรอบหมด ระบบไฟก็รวน   เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายเลยคราวนี้

เห็นด้วยมากๆเลยครับ
บางทีเปลี่ยนมาความแรงในการดูดลมเข้าไม่เท่าตัวเดิม
ยิ่งจะไปกันใหญ่เลย

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
รถอะไรหรอคับ

จริงๆ พัดลมหน้าผมจำได้เขาแนะนำให้เปลี่ยนทุกแสนโลนะ ต่อให้มันไม่พัง

จะบอกว่าพัดลมไม่นับ march ของนิสสันตัวอื่นแพงมาก ของแท้ก็ 4-5 พันนี่แหละคับ

ของเทียบจะถูกกว่าหน่อย

เคยใช้เจ้าตลาด เค้า จับเปลี่ยนตามระยะครับ พังไม่พังก็ต้องเปลี่ยน ถ้าไม่เปลี่ยน ศูนย์จะแจ้งใน รายการเลยว่า เราไม่ปฏิเสธเอง ซึ่ง 100000 โลมันเลยระยะประกันของทุกๆค่ายแล้ว

ส่วน รถ ยี่ห้อ อะไร ลองค้นๆ ดูครับ
ผมมีรถสองคัน

คันนึงเจ้าตลาด ราคาไม่ถึง 2000 ต่อตัว
อีกคันนึง อินดี้ เจ้าตลาดวาย  คันที่มีปัญหานี่ละ   สองตัว ราคา 10600 ราคาโหดแท้
ของผมไปเจอมือสองครับ จับใส่น๊อต กับ ใบพัดใหม่ได้ เปลี่ยนปลั๊กก็จบ

อ่อ Lancer EX เข้าใจละคับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
มอเตอร์พัดลม อัลติสหน้าหมู ของแท้ราวๆ 2000 ของเทียบยี่ห้อ Denso (ยี่ห้อเดียวกับของแท้) ราคาราวๆ 1200 ครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
ได้ลองเข้าไปสอบถามเจ้านี้ดูรึยังครับ
http://www.lancer-exclub.com/forum/index.php?topic=34236.0


ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
เคยเจอเหตุการณ์พัดลมหม้อน้ำ Fiesta เสีย เช็กราคาเบิกศูนย์ แผงพลาสติก+ ชุดพัดลม = 6,000 กว่าบาท เลยเอาเข้าร้านแอร์ ช่างวิ่งหาอะไหล่เฉพาะตัวมอเตอร์อยู่นานก็หาไม่ได้ จะเอามอเตอร์ยี่ห้ออื่นมาเทียบก็ขนาดไม่พอดี  สุดท้ายไปได้จากเชียงกง ครบชุด 2,000 เลยเอามาเปลี่ยนใส่ชั่วคราว เพราะอีกไม่นานก็จะขายคันนี้แล้ว  เล่นรถยี่ห้อรองๆนี่ อะไหล่หายากเหมือนกันนะครับ 
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
เป็นผมคงซื้อของใหม่ใส่    กลัวจะเข้าทำนอง เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย     การใช้งานก็สมควรแก่วาระ

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
เปลื่ยนของ camry ตอน 200000 ยี่ห้อ denso  ราคาข้างละ 1800  หม้อน้ำ 4500 ท่อต่างๆอีกไม่กี่ร้อย
ระบบระบายความร้อน เมื่อถึงระยะก็ต้องเปลื่ยน
ของเก่าผม พัดลมกับหม้อน้ำติดรถก็ยังได้ แค่เรื่มดังเสียงแปลกๆ

รถหมดประกันแล้วไม่เข้า 0 ราคาเลือดอาบ >:(

ออฟไลน์ berm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
ของ camry acv30 ผมว่าถูกนะ ข้างนึงพันสอง อีก ข้าง ประมาณ 900

เปลี่ยนเองไม่เสียค่าแรง หมดไป สองพันนิดๆ (ของแท้นะครับ)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
...สองกระทู้ที่ติด ๆ กันนี่  แคมรีเหมือนกัน  แต่ราคาไม่เหมือนกัน?   แต่ว่าถูกจริง....

  ของผมซื้อเก็บมือสองของ 93ss ไว้คู่หนึ่ง  พร้อมเฟรม  สามพันห้า  (ซื้อไว้3 ปีแล้ว  ตัวที่ใช้อยู่ไม่มีอาการให้เห็น.... รถ 11 ปี......)

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
ระบบระบายความร้อน ถึงระยะเวลาต้องเปลี่ยน เสียน้อยๆดีกว่า พัดลมไฟฟ้ามีระยะเวลามันอยู่ จะถึงหรือไม่ถึงระยะเวลาเปลี่ยนดีกว่าครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ผมจะบอกว่า รถยนต์ตอนนี้ เขาฉลาดกว่าพี่ คิดนะครับ ผม (หมายถึงรุ้นใหม่ๆ) คุณเล่นเอา พัดลมไปซ่อม ผมไม่เถียงละครับว่ามันใช้ได้ประหยัดเงิน คุณ แต่หลายสิ่งหลายอย่างที่เขาไปได้บอกคุณ ก็คือเรื่องที่ ว่า ค่าWของพัดลมไม่ได้ ค่า สุงไป ตำ่ไป ระวังนะครับ กล่องecu เสียเลยนะครับ มันทำกับดักเอาไว้ ตอนผมไปซื้อมือสอง คนขายเซียงกงยังบอกเลย ว่า ต้องเอาตัวอย่างมาดู W ด้วย ไม่ใช้เห็นหน้าตาเหมือนกันแล้วจับใส่เลย

ถ้าพี่เทียบ เอาพัดลมบ้านไปเทียบบอกหลักร้อย ผมว่า คนจีนรวยก่อนเพื่อนเลยอ่ะ ไม่เห็นมีอะไหล่จีนเรื่องพัดลมหม้อน้ำเข้ามาเลยอ่ะ คิดดู อันละ 100มาขายได้ อันละ 5800 กับ 4800 ชาตินี้คงไม่ต้องทำอะไรขายให้ลำบากแล้วอ่ะ ทุกวันนี้ขายอะไร ได้กำไล 5700 กับ 4700 ทุน100บาท มีที่ไหนบอกผมที

ผมอาจจะผิดก็ได้ แค่แชร์ให่ฟังนะครับ ถ้าใช้ได้ก็ เป็นประโยชน์ต่อคนใช้รถ จะได้ประหยัดเงิน แต่ว่าทำไปแล้ว พัง แต่ไม่ได้มาบอกว่าที่ทำมันผิด มันก็จะกลายเป็น อย่างอื่นไปนะครับ (ไม่ได้มีเจตนาอะไร)
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ berm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
...สองกระทู้ที่ติด ๆ กันนี่  แคมรีเหมือนกัน  แต่ราคาไม่เหมือนกัน?   แต่ว่าถูกจริง....

  ของผมซื้อเก็บมือสองของ 93ss ไว้คู่หนึ่ง  พร้อมเฟรม  สามพันห้า  (ซื้อไว้3 ปีแล้ว  ตัวที่ใช้อยู่ไม่มีอาการให้เห็น.... รถ 11 ปี......)
ของ camry acv40 จะแพงกว่า 30 ครับ ของ 40 ราคาโดยประมาณ ข้างนึง 2800 อีก ข้าง 1800
(เฉพาะมอเตอร์นะครับ ของแท้แต่ซื้อข้างนอกศูนย์)

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
พัดลมนี้ของข้างนอกเทียบเอาจะได้ถูกกว่ารถคันที่ผมขับของในศูนย์3000
มือสองญี่ปุ่น 1500
ไปๆมาๆผมไปได้ของเทียบที่ต้องมาแปลง 1000 เดียว แต่แปลงโคตรเยอะ เจาะรูใหม่ รองน๊อตแพงหม้อน้ำเพิ่ม ใช้มาเกือบจะแสนโลละครับไอ้ที่แปลงมาเนี่ย-*-
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ไม่่เคยเห็นยี่ห้อไหนกำหนดให้เปลี่ยนนะ ของพวกนี้ไม่ใช่อะไหล่สิ้นเปลืองเปลี่ยนเมื่อเสียเท่านั้นเจ้าของรถต้องหมั่นตรวจสอบด้วย

ถ้ากำหนดให่เปลี่ยนที่ระยะนั้นระยะนี้เชื่อเถอะ  มีคนด่าศูนย์ว่าหน้าเลือดของไม่เสียจะให้เปลี่ยนอีกเยอะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
ผมจะบอกว่า รถยนต์ตอนนี้ เขาฉลาดกว่าพี่ คิดนะครับ ผม (หมายถึงรุ้นใหม่ๆ) คุณเล่นเอา พัดลมไปซ่อม ผมไม่เถียงละครับว่ามันใช้ได้ประหยัดเงิน คุณ แต่หลายสิ่งหลายอย่างที่เขาไปได้บอกคุณ ก็คือเรื่องที่ ว่า ค่าWของพัดลมไม่ได้ ค่า สุงไป ตำ่ไป ระวังนะครับ กล่องecu เสียเลยนะครับ มันทำกับดักเอาไว้ ตอนผมไปซื้อมือสอง คนขายเซียงกงยังบอกเลย ว่า ต้องเอาตัวอย่างมาดู W ด้วย ไม่ใช้เห็นหน้าตาเหมือนกันแล้วจับใส่เลย

ถ้าพี่เทียบ เอาพัดลมบ้านไปเทียบบอกหลักร้อย ผมว่า คนจีนรวยก่อนเพื่อนเลยอ่ะ ไม่เห็นมีอะไหล่จีนเรื่องพัดลมหม้อน้ำเข้ามาเลยอ่ะ คิดดู อันละ 100มาขายได้ อันละ 5800 กับ 4800 ชาตินี้คงไม่ต้องทำอะไรขายให้ลำบากแล้วอ่ะ ทุกวันนี้ขายอะไร ได้กำไล 5700 กับ 4700 ทุน100บาท มีที่ไหนบอกผมที

ผมอาจจะผิดก็ได้ แค่แชร์ให่ฟังนะครับ ถ้าใช้ได้ก็ เป็นประโยชน์ต่อคนใช้รถ จะได้ประหยัดเงิน แต่ว่าทำไปแล้ว พัง แต่ไม่ได้มาบอกว่าที่ทำมันผิด มันก็จะกลายเป็น อย่างอื่นไปนะครับ (ไม่ได้มีเจตนาอะไร)

ปกติ วงจร กำลังของพัดลม จะแยกกับ วงจร ควบคุมมอเตอร์ครับ
หน้าที่ หลักคือ หมุนใบพัด ให้ได้ความเร็วที่ต้องการ เพื่อควบคุมความร้อนหม้อน้ำโดยปกติ มอเตอร์
W คือ กำลัง เหมือนแรงม้านั่นละ ซึ่ง  หม้อน้ำ รถก็จะมีสองแบบ คือ แบบ สอง พัดลม หรือ หนึ่ง พัดลม
สองความเร็ว หรือ ความเร็วเดียว

ซึ่ง W มันก็ขึ้นกับขนาด เต็มๆ นั่นละครับ มันไม่หนีกันมากหรอกครับ
และ ก่อนผมเปลี่ยน มอเตอร์ ผม ศึกษา  ( ผมเรียนมาทางด้าน ไฟฟ้า และ ควบคุม )

โดยปกติแล้ว ในโรงงาน อุตสกรรม การซ่อม มอเตอร์ และสลับ สับเปลี่ยน อุปกรณ์ เป็นเรื่อง ปกติครับ
อาการยอดฮิต ในการพัง ของ มอเตอร์ไม่มี โหลด พวกพัด คือ แปรงถ่านหมด เพราะมันสึกหรอ มีอายุการใช้งาน และ ต้องเปลี่ยน

แต่ บังเอิญ มอเตอร์พัดลม หม้อน้ำทำมา ห้าแกะครับ หรือ เกาะยาก เพราะบังคับให้เปลี่ยนเป้นตัว
ต่างจาก มอเตอร์ ไฟฟ้า พวกสว่าน ที่ เกาะได้ มี ชุดแปรงถ่านเป็นอะไหล่เลย

ผมไม่ได้ว่า ของแพงเพราะ เค้าเอากำไรเยอะนะ
แต่ ผม สามารถเปรียบเทียบ
มอเตอร์ ชนิดเดียวกัน ผู้ผลิตเดียวกัน แต่ คนละ OEM ทำไม คนละราคา

1.อาจเป็นได้ว่า ราคา ขึ้นกับ ระะบบสั่งอะไหล่

A. ดีลเลอร์ สั่ง > OEM > Supplier ( Local & oversea ) >  OEM > ดีลเลอร์   
ราคาอะไหล่จะแพงมาก เพราะ OEM ฟันกำไรจาก ราคาอะไหล่อีกต่อหนึ่ง แล้ว ดีลเลอร์ก็ฟันอีกต่อ

B. ดีเลอร์ >  Supplier โดยตรง >ดีลเลอร์ 
แบบ นี้ ราคาอะไหล่จะถูก เพราะ ตัด OEM ออกไป

2.ต้นทุนแพง เพราะ ปริมาณการผลิต น้อย
 จะเจอในรถ อินดี้ ที่ยอดขายน้อยๆ ไม่สามารถ ขึ้น สายการผลิต ในไทย หรือขึ้นได้ แต่ ราคาต่อชิ้นสูงเพราะ หารยอดน้อย
  หรือต้องนำเข้า จาก ต่างประเทศ

มอเตอร์ พัดลม ก้คือมอเตอร์พัดลม ครับฃสามารถเปลี่ยน ได้ หากกำลังใกล้เคียง
และ มี สองสายเหมือนกัน

ที่ผมบอกแบบนี้ เพราะ ผม มี วงจรไฟฟ้าของรถผมเองครับ
     









ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
ผมจะบอกว่า รถยนต์ตอนนี้ เขาฉลาดกว่าพี่ คิดนะครับ ผม (หมายถึงรุ้นใหม่ๆ) คุณเล่นเอา พัดลมไปซ่อม ผมไม่เถียงละครับว่ามันใช้ได้ประหยัดเงิน คุณ แต่หลายสิ่งหลายอย่างที่เขาไปได้บอกคุณ ก็คือเรื่องที่ ว่า ค่าWของพัดลมไม่ได้ ค่า สุงไป ตำ่ไป ระวังนะครับ กล่องecu เสียเลยนะครับ มันทำกับดักเอาไว้ ตอนผมไปซื้อมือสอง คนขายเซียงกงยังบอกเลย ว่า ต้องเอาตัวอย่างมาดู W ด้วย ไม่ใช้เห็นหน้าตาเหมือนกันแล้วจับใส่เลย

ถ้าพี่เทียบ เอาพัดลมบ้านไปเทียบบอกหลักร้อย ผมว่า คนจีนรวยก่อนเพื่อนเลยอ่ะ ไม่เห็นมีอะไหล่จีนเรื่องพัดลมหม้อน้ำเข้ามาเลยอ่ะ คิดดู อันละ 100มาขายได้ อันละ 5800 กับ 4800 ชาตินี้คงไม่ต้องทำอะไรขายให้ลำบากแล้วอ่ะ ทุกวันนี้ขายอะไร ได้กำไล 5700 กับ 4700 ทุน100บาท มีที่ไหนบอกผมที

ผมอาจจะผิดก็ได้ แค่แชร์ให่ฟังนะครับ ถ้าใช้ได้ก็ เป็นประโยชน์ต่อคนใช้รถ จะได้ประหยัดเงิน แต่ว่าทำไปแล้ว พัง แต่ไม่ได้มาบอกว่าที่ทำมันผิด มันก็จะกลายเป็น อย่างอื่นไปนะครับ (ไม่ได้มีเจตนาอะไร)

ปกติ วงจร กำลังของพัดลม จะแยกกับ วงจร ควบคุมมอเตอร์ครับ
หน้าที่ หลักคือ หมุนใบพัด ให้ได้ความเร็วที่ต้องการ เพื่อควบคุมความร้อนหม้อน้ำโดยปกติ มอเตอร์
W คือ กำลัง เหมือนแรงม้านั่นละ ซึ่ง  หม้อน้ำ รถก็จะมีสองแบบ คือ แบบ สอง พัดลม หรือ หนึ่ง พัดลม
สองความเร็ว หรือ ความเร็วเดียว

ซึ่ง W มันก็ขึ้นกับขนาด เต็มๆ นั่นละครับ มันไม่หนีกันมากหรอกครับ
และ ก่อนผมเปลี่ยน มอเตอร์ ผม ศึกษา  ( ผมเรียนมาทางด้าน ไฟฟ้า และ ควบคุม )

โดยปกติแล้ว ในโรงงาน อุตสกรรม การซ่อม มอเตอร์ และสลับ สับเปลี่ยน อุปกรณ์ เป็นเรื่อง ปกติครับ
อาการยอดฮิต ในการพัง ของ มอเตอร์ไม่มี โหลด พวกพัด คือ แปรงถ่านหมด เพราะมันสึกหรอ มีอายุการใช้งาน และ ต้องเปลี่ยน

แต่ บังเอิญ มอเตอร์พัดลม หม้อน้ำทำมา ห้าแกะครับ หรือ เกาะยาก เพราะบังคับให้เปลี่ยนเป้นตัว
ต่างจาก มอเตอร์ ไฟฟ้า พวกสว่าน ที่ เกาะได้ มี ชุดแปรงถ่านเป็นอะไหล่เลย

ผมไม่ได้ว่า ของแพงเพราะ เค้าเอากำไรเยอะนะ
แต่ ผม สามารถเปรียบเทียบ
มอเตอร์ ชนิดเดียวกัน ผู้ผลิตเดียวกัน แต่ คนละ OEM ทำไม คนละราคา

1.อาจเป็นได้ว่า ราคา ขึ้นกับ ระะบบสั่งอะไหล่

A. ดีลเลอร์ สั่ง > OEM > Supplier ( Local & oversea ) >  OEM > ดีลเลอร์   
ราคาอะไหล่จะแพงมาก เพราะ OEM ฟันกำไรจาก ราคาอะไหล่อีกต่อหนึ่ง แล้ว ดีลเลอร์ก็ฟันอีกต่อ

B. ดีเลอร์ >  Supplier โดยตรง >ดีลเลอร์ 
แบบ นี้ ราคาอะไหล่จะถูก เพราะ ตัด OEM ออกไป

2.ต้นทุนแพง เพราะ ปริมาณการผลิต น้อย
 จะเจอในรถ อินดี้ ที่ยอดขายน้อยๆ ไม่สามารถ ขึ้น สายการผลิต ในไทย หรือขึ้นได้ แต่ ราคาต่อชิ้นสูงเพราะ หารยอดน้อย
  หรือต้องนำเข้า จาก ต่างประเทศ

มอเตอร์ พัดลม ก้คือมอเตอร์พัดลม ครับฃสามารถเปลี่ยน ได้ หากกำลังใกล้เคียง
และ มี สองสายเหมือนกัน

ที่ผมบอกแบบนี้ เพราะ ผม มี วงจรไฟฟ้าของรถผมเองครับ
     

เห็นด้วยครับ  การกินกระแสในพัดลมหน้าเครื่อง  ถ้าทุ่นไม่เบียด บูชไม่หลวม ฯลฯ  ไม่ต่างกันมาก

ถ้าเจอ  ss ที่บ้าน  แล้วจะงงกันใหญ่...  มีสองสาย  บวก  กับลบ  ไม่มีโลว์  ไฮ  ไม่มีรีซิสเตอร์ ...  อันนี้เทียบทั่วไปยากมาก  ผมจึงสต็อคไว้ชุดหนึ่ง

  การทำงานของคันนี้ คำสั่งแอร์+คุมความร้อนมาจากที่เดียวกัน  คลัชคอมแอร์ต่อตลอด..ปรับโวลท์จากชุดควบคุม จ่ายออกกี่โวลท์  ส่วนกี่ระดับ  ไม่รู้....แต่อุณหภูมิเครื่องนี่นิ่งสุดยอด  ไม่ว่ารถติดหรือวิ่งนอกเมือง  มันคุมไว้  93 องศา  ตลอด  อย่างขยับ ก็+- 2 องศา  แต่จะเห็นแค่สองสามวิ ก็กลับไปที่เดิม   ยังไม่เคยเห็นรถคันไหนคุมอุณหภูมิเครื่องได้ดีเท่านี้..

ออฟไลน์ runing

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
march ของศูนย์ 1400 บาท รวมค่าแรง เฉพาะมอเตอร์นะใบเดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 20, 2016, 11:19:02 โดย runing »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
march ของศูนย์ 1400 บาท รวมค่าแรง เฉพาะมอเตอร์นะใบเดิม

ผมถึงได้บอกไงว่า
แค่ มอเตอรฺ์พัดลม ขนาดพอๆกัน ไม่มี Hi-lo แค่ดูดลมระบายความร้อน
ทำไมแพงกว่า ชาวบ้าน 5800 ยังไใ่รวมค่าแรง และ VAT นะครับ
ลาก่อนนะ มิตซู คันหน้า อย่าได้เจอ


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
เห็นด้วยครับ  การกินกระแสในพัดลมหน้าเครื่อง  ถ้าทุ่นไม่เบียด บูชไม่หลวม ฯลฯ  ไม่ต่างกันมาก

ถ้าเจอ  ss ที่บ้าน  แล้วจะงงกันใหญ่...  มีสองสาย  บวก  กับลบ  ไม่มีโลว์  ไฮ  ไม่มีรีซิสเตอร์ ...  อันนี้เทียบทั่วไปยากมาก  ผมจึงสต็อคไว้ชุดหนึ่ง

  การทำงานของคันนี้ คำสั่งแอร์+คุมความร้อนมาจากที่เดียวกัน  คลัชคอมแอร์ต่อตลอด..ปรับโวลท์จากชุดควบคุม จ่ายออกกี่โวลท์  ส่วนกี่ระดับ  ไม่รู้....แต่อุณหภูมิเครื่องนี่นิ่งสุดยอด  ไม่ว่ารถติดหรือวิ่งนอกเมือง  มันคุมไว้  93 องศา  ตลอด  อย่างขยับ ก็+- 2 องศา  แต่จะเห็นแค่สองสามวิ ก็กลับไปที่เดิม   ยังไม่เคยเห็นรถคันไหนคุมอุณหภูมิเครื่องได้ดีเท่านี้..

ของรถผม มี Hi-lo
แต่ มอเตอร์มี สองสาย ใช้ไฟ 12 V ตลอด
Hi คือ แยกจ่ายไฟอิสระ ขนานกัน สองตัว
Low คือ ต่อ อนุกรมครับ มอเตอร์สองตัวทำงาน พร้อมกัน จะเหลือ แรงดัน ตกคร่อม ต่างกัน เพราะ สองตัว W ต่างกันนิดหน่อย
ซึ่ง ทั้ง สองตัว ก็จะแยก การทำงาน HI ตามเงื่อนไข แตกต่างกันอีก
โดยถ้ามีตัว ใด ตัวนึงเสีย ก็จะไม่สามารถทำงานใน mode Low ได้