ระบุรุ่นได้ไหมครับ เผื่อจะได้ตามถูก
เท่าที่ประสบมา เห็นจะเป็นเพราะการออกแบบเริ่มต้นส่วนนึงครับ คือให้คนเมืองหนาว (เยอรมัน) ออกแบบกับเซ็ตระบบเกือบทั้งหมด (ช่วงล่าง, drivetrain, ระบบไฟฟ้าหลัก)
เน้นใช้ไม่นาน ใช้ในสภาวะของเขาเป็นหลัก ทิ้งคุ้มกว่าซ่อม 5 ปี ทิ้ง เปลี่ยนใหม่
เทคโนโลยีก็ส่วนนึงครับ โดยเฉพาะเรื่อง PowerShift6 แล้วก็โมดูลควบคุมต่างๆ ที่บทจะเสียจะรวนก็เป็นกันดื้อๆ บางครั้งก็เป็นกันที่ซอฟต์แวร์ และฝั่งที่ดูแลซอฟต์แวร์เขาก็ใช้เวลาในการแก้ปัญหานานพอตัวครับ ถ้าเป็นฮาร์ดแวร์ก็หนังคนละม้วนอีก
อีกอย่างคือชิ้นส่วนบางอย่างเห็นระบุว่าใช้ร่วมกันหมดตั้งแต่ Fiesta ยัน Taurus ลามไปถึง Lincoln แต่เหมือนออกแบบมาไม่ดีพอ เลยมีแจ้งแก้กันเป็นกิจวัตรครับ
ในบริษัทก็เหมือนจะไม่ค่อยคุยกันด้วยครับ ทั้งๆ ที่ หลายๆ ครั้ง มันควรจะคุยกัน แต่เขาก็ไม่คุยกัน พอปัญหางอกก็โยนกันไปมา บางงานก็ควรจะมีคนของฟอร์ดเองมาคุมงานกับซัพพลายเออร์ ติดตามแก้ไขกันอย่างใกล้ชิด แต่ปรากฏว่าฟอร์ดเขาก็ไม่มีคนรับผิดชอบในเรื่องนั้นตรงๆ ก็ใช้วิธีดึง (สั่ง) คนจากแผนกที่เกี่ยวข้องมาร่วมงานกันเป็นครั้งคราวซึ่งไม่ต่อเนื่อง และตัวคนที่มาก็ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่เพราะเหมือนกับว่ามันไม่ใช่หน้าที่ของเขาโดยตรง ซัพพลายเออร์ก็จนใจ (แต่ทำเต็มที่) และมันก็เลยส่งผล (หรืออาจจะส่งผลในอนาคตอันใกล้) ถึงลูกค้าผู้ใช้รถ Ford
ตัวฝรั่งหัวทอง บางทีก็สั่งอย่างเดียว นั่งอยู่บนวิมานเมฆ มโนกันเออออห่อหมกกันไปโดยไม่เคยถามทางประเทศปลายทางเลยว่าต้องการระบบนั้น หรือออพชั่นนี้รึเปล่า ระยะยาวจะดีมั้ย เป็นฟังก์ชันฉาบฉวยรึเปล่า เน้นความ ว้าว กันสองสามเดือน แล้วก็เงียบหายไปแบบนั้นจะดีหรอ ประสบการณ์ของผู้ใช้ end user จะดีรึเปล่า เขาจะใช้กันไหม ลูกค้าจะเอ็ดตะโรเอาเพราะมันแปลกรึเปล่า
โครงสร้างองค์กรใหญ่เกินไป และมีการทับซ้อนกันโดยไม่จำเป็น ใช้เวลาตอบสนองนาน บางจุดควรมีคนมากก็ดันมีไม่กี่คน ทำงานกันมือหงิก
บางจุดในบางตลาดไม่จำเป็นต้องทำ เพราะไม่ได้ใช้ ก็ไปหยิบเอามาทำ เสียเงินโดยใช่เหตุ ไอ้ที่ควรทำก็กลับไม่ทำ
ฟอร์ดควรจะเอารถที่มีแต่แก่น (Core) มาขายในตลาดที่ใช้รถกันยาวนาน เครื่องดีที่ไม่ต้องซับซ้อนมาก เกียร์โอเค ช่วงล่างมั่นใจในสถานการณ์ฉุกเฉินเอาอยู่ ระบบความปลอดภัยครบ โครงสร้างแข็งแรง แล้วเบามือในเรื่องของความแฟนซีไฟฟ้าต่างๆ นาๆ ก็น่าจะช่วยลดคำบ่นลงได้มากครับ