ผู้เขียน หัวข้อ: ไปเที่ยวเหนือมาเลยมีคำถามเกี่ยวกับรถมารบกวนเพื่อนๆ  (อ่าน 3652 ครั้ง)

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
สวัสดีค่ะ
  พอดีขอหยุด 5 วัน พาครอบครัวไปเที่ยวเหนือ รถรีโว่ นั่งเต็ม ผู้ใหญ่ 5 เด็ก 2 มีออกมานั่งข้างนอกบ้าง สัมภาระเต็มอัตราศึก
ก่อนอื่นขอชมเชยรถตัวเองสักหน่อย ขับดีมากๆ มหาสารคาม-เชียงใหม่ รวดเดียว 12 ชั่วโมง ขับสบายมากๆ ขับคนเดียวด้วย เกาะทุกโค้ง ขึ้นดอยอินทนนท์ ดอยสุเทพ ชิวๆ ไม่น่าเชื่อว่าจะเรี่ยวแรงเยอะขนาดนี้ ระบบต่างๆใช้ได้ดีมาก ยิ่งไปอินทนนท์คนเยอะๆรถติด ออกตัวบนทางชันสบายๆ ระบบลงเขานิ่มมากๆ ตอนแรกก็หวั่นๆว่าจะไม่ดี แต่ถ้าปรับความเร็วขึ้นอีกซัก 40 จะดีมาก อันนี้ช้าเกิน เกรงใจคันข้างหลัง โช็ค OME พอบรรทุกแล้วขับนิ่มมากๆ และมีคำถามมาถามเพื่อนๆดังนี้
1. ขากลับรถเหยียบตะปู พอดีมองเห็นลมแฟบๆเลยเอาเข้าร้าน ให้ร้านเอายางอะไหล่มาใส่แทนยางเดิม และเอายางเดิมที่ปะแล้วไปเป็นยางอะไหล่ ถามว่า ทำแบบนี้ถูกต้องมั้ย มันมีผลเส่ียอะไรมั้ย
2. ถ้าเกิดรถเบรคแตกบนทางลงเขาชันๆ มีวิธีเอาตัวรอดได้อย่างไรบ้าง

   ขอบคุณค่ะ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
เร็วกว่านี้เบรคก็รับภาระมาก ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาก็ว่าไปอย่าง แต่เกียร์ออโต่แค่นี้ก็ลิมิตคนลิมิตเบรคของมันแล้ว ไม่ต้องห่วงคันหลังหรอกลิมิตเค้าเหมือนกัน นอกจากว่าคันหลังจะเป็นรถประเภท high performance

1 ถ้ายางไซด์ยี่ห้อและรุ่นเดียวกัน ทำถูกต้อง
2 ถ้าเกิดขึ้นจริงก็ทำใจ แต่มันมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิด ง่ายที่สุดก็อย่าเลี้ยงเบรคลงเขา

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
HDC ถ้าไม่จำเป็นจริงๆอย่าใช้ครับ มันแทบจะคลานลงอยู่แล้วเค้าเอาไว้ให้ใช้ลงเนินชันมากๆเท่านั้น ลงเขาปกติคาเกียร์1ก็เหลือๆแล้ว ใช้ HDC ข้างหลังเค้าจะด่ายันบรรพบุรุษเอา ยิ่งถ้าหน้ารถเราโล่งด้วยแล้วคลานลงมารถข้างหลังติดกันตายครับ

ออฟไลน์ khai72

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
ไม่เกี่ยวกับคำถามนะครับ แค่จะบอกว่าอย่ามั่นใจในช่วงล่างรถจนเกินไปนะครับ เข้าโค้งก็เบาๆนิดนึง เพราะถ้าฝนตกทางเขา champ. แหกโค้งคือ กระบะขายดีอันดับหนึ่งนี่แหละครับ(โดยเฉพาะเส้น เชียงใหม่-เชียงราย) ถ้ามีฝนตกหนึ่งในรถที่ลงข้างทางจะเป็นรุ่นนี้แหละ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
2. ถ้าเหยีบเบรคแล้วแป้นเริ่มจมลงไปเรื่อยๆให้หาที่จอดที่ปลอดภัยทันที
ถ้าเบรคแล้วแป้นมันจมไปเลยไม่ทีแรงเบรคให้ถอนแล้วเหยียบลงไปซ้ำๆจนกว่าแรงเบรคจะกลับมา

แต่ป้องกันไว่ฝ้ก่อนดีสุดครับ

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
อย่ามั่นใจรถตัวเองจนเกินไป ลองขับแบบไม่มีน้ำหนักบรรทุกแล้วจะรู้ครับว่าช่วงล่างไม่ได้ดีอย่างที่คิด ลองถามตำรวจดูได้ ยี่ห้อไหนหลุดโค้งเกิดอุบัติเหตุบ่อย

ตอบ
1 ยางใหม่-เก่าไม่เหมือนกัน วิ่งแล้วไม่ balance แน่ๆ ควรปะยางที่รั่วให้ดีแล้วใช้ต่อไป ยางอะไหล่เก็บไว้ที่เดิมครับ
2 ก่อนที่จะเบรคแตก คิดไว้เสมอครับ ผ้าเบรคติดรถแย่มากควรเปลี่ยนใช้เกรดสูงขึ้น ทนความร้อนสูงๆ แล้วก็ศึกษาวิธีขับลงเขาครับ หลักการง่ายๆคือ ใช้เกียรต่ำค่อยๆลงเขาไม่ต้องเบรค ให้เบรคก่อนถึงโค้งเท่านั้น ถ้าโค้งกว้างและความเร็วไม่สูงมากก็ไม่ต้องเบรค เลี้ยวได้เลย ทางตรงอย่ากดเลียเบรค แค่นี้เองครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ของผมปะสตีมเย็น แล้วใช้เส้นเดิมครับ

ออฟไลน์ rosaniyomdeelerd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
ถ้าเบรคแตกแล้วมีวิธีบรรเทาสถานการณ์ครับอาศัยดวงด้วย
1.ปั้มเบรคย้ำๆ
2.เปิดไฟฉุกเฉิน บีบแตรยาวๆ
3.ชิพเกียร์ลงต่ำสุด
4.ดึงเบรคมือกดปุ่มไว้ด้วย
5.ถ้ายังไม่หยุด มองหาที่ชะลอรถเช่นขอบทางหรือเนินดิน
6.ใส่เกียร์R เกียร์พังแน่นอนแต่ช่วยลดความเร็วได้ดีมาก
7.ถ้ายังไม่หยุดต้องพุ่งชนอะไรที่หยุดเราได้ อย่าเลือกการตกเขาเพราะโอกาสรอดน้อยมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 26, 2016, 07:12:51 โดย rosaniyomdeelerd »

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
ดีใจด้วยที่ได้รถถูกใจครับ  ถือว่าเลือกได้ถูกคัน

อยาก คห. ไว้เหมือนเม้นท์อื่นๆ คือ รถยกสูง ตอนเข้า-ออก โค้งไม่ว่า โค้งมากน้อยแค่ไหน  โปรดอย่าไว้ใจช่วงล่างมันมากเกินไป  ยิ่งหากไม่มีน้ำหนักบรรทุกด้วยแล้ว มีความเสี่ยงที่จะหลุดโค้งและท้ายปัดได้ง่ายๆ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,993
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ถ้าเข้าร้าน ปะเสร็จก็ใช้เส้นเดิมครับ

ยางอะไหล่ผมเอาไว้ใช้ตอนที่ต้องเปลี่ยนกลางทางเองครับ

นอกจากอยากจะให้ยางอะไหล่เป็นยางที่ลงถนนแล้ว เพื่อโจรไม่สนใจที่จะขโมยยางอะไหล่เรา
เพราะหากหนวดยางหายไปเนื่องจากได้เคยวิ่งบนถนนมาแล้ว ยางจะขายไม่ได้ราคา
พวกโจรก็จะไม่เสี่ยงมาขโมยครับ เพราะไม่คุ้มค่าเสี่ยงเขา
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์

รถอะไร ถ้าขับประมาท ก็เกิด อุบัติเหตุได้
ถามว่ารถอะไร หลุดโค้งมากที่สุด

ก็คงไม่พ้น ตะกูล Toyota

มันก็มี สาเหตุหลัก ๆ มาจาก ขับโดยประมาท นั่นละครับ มันไม่ใช่ที่รถเสมอหรอก
แต่ มันก็ แย่ ของมันจริงๆ
โดยเฉพาะ กะบะ ยกสูง PPV นี่พี่ขับ กัน โหดร้ายมากๆ 
มัน ดูเว็บ กู้ภัย ก็เห็น โตโยต้า เยอะพอสมควร

ไม่รู้ปัจจัยหลัก เนื่องมากจาก ยอดขายมันเยอะ คนใช้ เยอะ หรือ มัน ห่วย

แต่ Funner และ Vigo  Revo หลายๆคัน ยกสูง แต่ขับยังกะ รถเก๋ง

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ถ้าใช้ เกียร์ต่ำลงเขา ลดภาระระบบเบรค เบรคไม่ไหม้ หรอกครับ
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ P็๊้ีhu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
    • อีเมล์
ถ้าเบรคแตกตอนลงเขาชันๆๆ

ตอนนั้นจะทำอะไรจะคิดอะไรก็ไม่ทันแล้ว  มีเวลาแค่เสียววินาที ที่ต้องเลือกว่า 

จะลงเหว  หรือชนหน้าผา ......

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
รีโว้ ช่วงล่างดีขึ้นกว่า วีโก้จริงๆครับ
แต่ก็อย่าชะล่าใจจนเกินไปครับ ดอยอินทนนท์ รถ eco car ก็ขึ้นกันเยอะครับ
กำลังเครื่องน้อยแต่ถ้าใช้ให้สัมพันธ์กับความเร็ว รวมถึงจังหวะ ก็ขึ้นได้เหมือนกัน

ส่วนลงเขาพวกอินทนนท์ ดึงเกียร์ออโต้ไว้ที่เกียร์ 1 กับ 2 ก็พอครับ แค่นั้นก็ลดภาระของเบรกไปมากแล้วครับ เวลาเบรกก็กดลงไปเลย
สำคัญอย่าเลียเบรก(เอาเท้าไปค้างไว้ที่แป้น แล้วเบรกเบาๆ) อันนั้นเบรกสะสมความร้อนสูง ที่แหกโค้งเพราะเบรกไม่อยู่
ก็เพราะสาเหตุนี้กันซะส่วนใหญ่ครับ

ส่วนเรื่องยางอะไหล่ ถ้ารถวิ่งมาหลายกิโลแล้ว เมื่อปะยางเรียบร้อยก็เอาไปใส่กลับคืนครับ
ส่วนยางอะไหล่เอาเก็บเข้าที่ เนื่องจากดอกยางกินไปไม่เท่ากันครับ

ยังไงก็อย่าไว้ใจรถเกินไป อ่านสถานการณ์และสภาพถนนล่วงหน้าเยอะๆ

ส่วนเบรกแตกก็ เชนเกียร์ลงเกียร์ต่ำที่สุด ดึงเบรกมือเท่าที่ล้อไม่ล็อก ถ้าเอาไม่อยู่จริงๆ
วิ่งลงขอบทางที่มีเขาเอาข้างรถค่อยครูดเพื่อให้รถหยุด ดีกว่าร่วงลงเหวครับ
เขาชันๆมากบางที่จะมีเนินให้รถวิ่งขึ้นถ้าเบรกแตก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 26, 2016, 10:01:53 โดย tubtup »

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ดีใจด้วยนะรถถูกจริตเสียที
น่าจะขายนิสสัันไปนานแล้ว

morphling14

  • บุคคลทั่วไป
ลงเขาผมใช้เกียร์ก่อน จากนั้นใช้เบรคช่วยโดยกดให้ความเร็วชลอลงมาเลยแล้วปล่อยให้คลายร้อน

ถ้าเบรคแตกจริงก็คงหาจังหวะหักเข้าฝั่งภูเขา ตอนนั้นความเร็วคงไม่มากเพราะใช้เอนจิ้นเบรคอยู่ก่อนแล้ว

เที่ยวให้สนุกนะครับกับรถใหม่ไม่ปวดหัวเหมือนคันเดิม ^^

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
 รถทุกคันขับไปเที่ยวดอยทางเรียบ ๆ  ได้หมดละครับ     
แต่....... ความรู้สึกในการขับกับการนั่งต่างกันเยอะในรถแต่ละคัน      ถามว่ารถ Ecocar ขับได้ไหม ได้ครับไปเที่ยวดอยแบบนี้แต่มันไม่สนุกเท่ากับขับรถออฟโรดหรือ SUV  ไป มันจะได้ฟิลลิ่งคนละอารมรณ์กันสำหรับคนขับ     อย่างรถจขกท  มีระบบการขับขี่เต็มไปหมด   รวมถึงระบบช่วยเหลือในการขับขี่ออกตัวทางลาดชัน  ระบบช่วยลงเขา มีจนใช้ไม่หมด    ถ้ารถรุ่นอื่น ๆ ขับขึ้นดอยมันก็ไปได้ครับแต่ระบบช่วยอะไรต่าง ๆ ไม่มีเลย    ถามว่าขับได้ไหม มันก็ขับได้ครับแต่ไม่สนุก   ไร้อารมณ์ขับรถเที่ยวครับ  ฟิิลลิ่งต่างแบบกันเลย         ใครที่บอกระบบ 4x4 ไม่จำเป็น ใครบอกระบบช่วยเหลือไม่จำเป็น      ลองขับรถเที่ยวด้วยชีวิตจริงแล้วจะเห็นภาพความแตกต่างในรถ 1 คันมีอะไรแตกต่างกันมากมาย       
 คนนั่งก็เหมือนกันระหว่างนั่งรถใหญ่ๆ แบบรถตู้นั่งสบายกว่ารถเก๋งในที่หมายเดียวกันแน่นอน

จริง ๆ ตอนลงเขาถ้าไม่ใช่ช่วงรถติด ๆ  กันเยอะๆ ตอนลงเขา ใช้เกียร์ L -2 ช่วยในการลงเขาให้เยอะ ๆ  ใช้เบรคใ้ห้น้อยที่สุดเท่าที่จะน้อยได้   ตอนเกิดเหตุฉุกเฉินก็ทำแบบนั้นได้เหมือนกัน   คนส่วนใหญ่ที่ไม่ค่อยได้ขับรถลงเขากันบ่อย ๆส่วนมากจะแตะเบรคและใช้เบรคช่วย    ให้ลองสังเกตุคนพื้นที่ที่เขาขับขึ้นลงเขากันทุกวันจะใช้เบรคน้อยมาก จนถึงแทบไม่ใช้เลย   อยู่ที่เราคุมคันเร่งด้วยครับ  เพราะว่าคนไม่เคยหรือไม่ได้ขับขึ้นเขาลงเขาบ่อย ๆ เวลาไปเที่ยวดอยกันทีเบรคจะหมดทีนึง           แต่คนพื้นที่เขาเปลี่ยนผ้าเบรคกันทุกเดือนไม่ไหวหรอกครับไม่ต้องทำมาหากินกันพอดี แถมอันตรายด้วยเพราะขับลงเขากันทุกวันต้องใช้เกียร์ช่วยเป็นหลักครับ

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 505
HDC บางรุ่นปรับได้ถึงความเร็ว40 ก็ไม่ช้านะ
แต่สงสัย algorithm การเบรคของมันจะเทพ
เหนือจังหวะเบรคของมนุษย์ ช่วยให้เบรคไม่ร้อนเกินไปอย่างมีนัยยะไหมนะ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Revo นี่ 2.4 อัตราเร่งติดเท้าดีมากจริงๆ แต่ปลายเหี่ยว

แต่ก็นั่นแหละผมเข้าใจแล้วทำไมรุ่นนี้เป็นนักจี้  ;D ;D ;D เหยียบเป็นมาๆ ต่างจากดีแม็กฟ้าเหวเลย แต่ช่วงล่างชอบดีแม็กมากกว่า  ก็จะให้พูดว่าช่วงล่าง Revo เป็นยังไง ผมว่ามันน่ากลัวนะ โค้งนี่ 120 กลัวตายเลยหละ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย