คิดว่าคุณสุรีทิพย์ ละอองทองจะสร้าง miracle ให้กับนิสสันแบบที่ทำได้กับมาสด้ามั้ยครับ

Dark Overlord

บางทีกุนซือก็เป็นส่วนสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าผลิตภัณฑ์นะครับ
แต่ว่าแต่ละบริษัทก็มีระบบการจัดการบริหารที่ไม่เหมือนกัน
และได้ยินมาว่านิสสันก็มีปัญหาภายในอยู่เยอะถึงขนาดกระทั่ง CEO
ต้องดีดตัวเองออกไปก่อนที่เครื่องบนรบจะตกถึงพื้น (ให้นึกภาพตาม ;D)

ประวัติที่ผ่านมาเท่าที่ผมสัมผัสได้คือการยืดอายุให้ Mazda 2 หน้ายิ้ม
ที่มาเมืองไทยเป็นไมเนอร์เชนจ์เรียบร้อย (สถานการณ์แบบ Note) ก็ต้อง
พยายามเข็นให้ขายได้จนครบอายุตลาดโดยไม่มีหน้าใหม่ๆ มาเปลี่ยนใดๆ ทั้งสิ้น
มีทั้งเลือก presenter โดนใจวัยรุ่น สร้างภาพลักษณ์ จัดแคมเปญน์ มีรุ่นพิเศษ
ต่างๆ เท่าที่จะงัดออกมาได้ แล้วก็ลากจนจบมาได้อย่างสง่างาม ทั้งที่มันทั้งอืดและกินน้ำมัน
(กลับกัน Mazda 3หน้ายิ้ม กลายเป็นอายุสั้นไปเลยเพื่อรีบเริ่มต้นยุค Skyactiv)
และคงมีเรื่องอื่นๆ อีกที่ยังไม่รู้ที่ไม่ออกสื่อ

คิดว่ายังไงกันบ้างครับ ที่นิสสันเธอก็ยังคงเป็นแม่ทัพหน้าเหมือนเดิมเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2017, 10:24:38 โดย Dark Overlord »



e:smart Hybrid

สำหรับผม เชื่อว่า นิสสันนั้น



ปาฏิหาริย์ ไม่มีจริง :-X

คนๆ เดียวจะแก้ปัญหาของทั้งองค์กรไม่ได้คับ

ตอนนี้ เคลียร์บ้านตัวเอง (ศูนย์ อะไหล่) ให้รอดก่อนคับ

เอาลูกค้าเก่าให้รู้สึกรักและกลับมาใช้ต่อ

ตั้งแต่ผมซื้อนิสสันมาไม่เคยเจอนโยบายใดที่จะทำให้ลูกค้าเก่ากลับไปซื้อต่อเลย

เช่น ลูกค้าเก่า March Almera ได้ส่วนลด เพิ่มอีก 2-3 หมื่น เมื่อซื้อ Note

อันนี้ค่อยชื่นใจหน่อย นี่ไม่มีอะไรเลย




เซลล์ขายรถ

ตัวสินค้าเองก็มีส่วนนะครับ

อย่างเคสมาสด้าเอง ต้องบอกว่า เทคโนโลยี skyactiv มากู้สถานะการณ์ของตัวแบรนด์เลยในระดับโลก อีกอย่างคือมันไม่ใช่เรื่องราคาคุย(หรือป่าว?)
แล้วทาง MST เองก็มาถูกจุดหล่ะว่าต้องใส่ใจหลังบ้านด้วย เหลือแต่ปลายทางหละคือ พนง.ตัวเลกๆที่ทำงานกับดีลเลอร์ ต้องติดต่อกับลูกค้า + เจ้าของดีลเลอร์

มามองทางนิสสินเอง ทุกวันนียังคลุมเครือว่าจะเอายังไง เหมือนขายของไม่เน้นจุดเด่นของตัวเองเลย (ที่พอๆเห็นว่าเน้นๆหน่อยคือ X-Trail Hybrid ช่วงต้นๆตอนเปิดตัวใหม่ๆ)
หลังบ้านเองก็ตามที่เรารู้ๆหล่ะ

ปล. มาสด้า2 DE นี้ผมว่าส่วนนึ่งมาจากกลยุทธ์อัดส่วนลดด้วยหล่ะ
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(



xman2029

พูดตามตรงตัวรถของ nissan ในตอนนี้หาจุดเด่นแบบจับต้องโดนใจไม่เจอ ดีไซด์ก็เหมือนรถผู้ใหญ่เกินไป ทั้งภายนอกภายใน ไหนจะ เครื่องยนต์ที่ไม่มีอะไรเด่นพอจะสร้างความแตกต่างให้ตัวเองอีก



Dark Overlord

สำหรับผม เชื่อว่า นิสสันนั้น



ปาฏิหาริย์ ไม่มีจริง :-X

คนๆ เดียวจะแก้ปัญหาของทั้งองค์กรไม่ได้คับ

ตอนนี้ เคลียร์บ้านตัวเอง (ศูนย์ อะไหล่) ให้รอดก่อนคับ

เอาลูกค้าเก่าให้รู้สึกรักและกลับมาใช้ต่อ

ตั้งแต่ผมซื้อนิสสันมาไม่เคยเจอนโยบายใดที่จะทำให้ลูกค้าเก่ากลับไปซื้อต่อเลย

เช่น ลูกค้าเก่า March Almera ได้ส่วนลด เพิ่มอีก 2-3 หมื่น เมื่อซื้อ Note

อันนี้ค่อยชื่นใจหน่อย นี่ไม่มีอะไรเลย

 ;D ถึงว่าดูสีหน้าไม่ค่อยยิ้มครับ



sith(สิทธิ์)

ปัญหาภายในของนิสสันเองก็คงจะไม่เล็กแน่นอน
ปัญหาสินค้า
ปัญหาดีลเลอร์
ปัญหาผู้บริหาร

น่าจะยากน่าดู ไม่ได้แช่งนะครับ ผมว่านิสสันไทย รอวันดับ



Dark Overlord

พูดตามตรงตัวรถของ nissan ในตอนนี้หาจุดเด่นแบบจับต้องโดนใจไม่เจอ ดีไซด์ก็เหมือนรถผู้ใหญ่เกินไป ทั้งภายนอกภายใน ไหนจะ เครื่องยนต์ที่ไม่มีอะไรเด่นพอจะสร้างความแตกต่างให้ตัวเองอีก

สมัย Mazda 2 ตัวเก่าก็ใกล้เคียงกับ Note นะครับ เครื่องเกียร์ไม่ไหว
ภายในแผงตรงกลาง Mazda 2 เป็นมิคกี้เมาส์ ส่วน Note เป็นนกฮูก  ;D
มาเป็นไมเนอร์เหมือนกันด้วย



apinui

สินค้า ดีจริงไหมล่ะครับ นั่นคือคำถาม

คนเก่ง จะมาทำให้สินค้าขายดี มันไม่ใช่ว่ามันจะขายดีได้ด้วยการตลาดเพียงอย่างเดียว ....

รถยนต์นะครับไม่ใช่ยาลดความอ้วน ที่จะมีดารามาพรีเซ็นท์แล้วจะขายดี ....

นิสสันมีอะไรสู้มาสด้าได้บ้างครับ ในเรื่องของ ผลิตภัณฑ์

NOTE ประหยัดน้ำมันได้เท่า มาสด้า 2 หรือเปล่าล่ะ ....

จุดเด่นของรถนิสสันมีอะไร ...ผมมองว่าไม่มีเลยนะ ...

ช่วงล่างดีที่สุดไหม ...
ประหยัดน้ำมันที่สุดไหม ...
ดีไซด์สวยและทันสมัยที่สุดไหม ...
ศูนย์บริการและอะไหล่ดีที่สุดไหม ...

ไม่มีอะไรสุดสักอย่างครับ จุดเด่นไม่มี จะเอาไรไปขายเค้านอกจาก ส่วนลด ที่เทๆกันออกมา

แบรน์จะโต สินค้าต้องดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2017, 11:03:32 โดย apinui »



I-PULSE

พื้นฐานสินค้าต้องดีก่อนแล้วนักการตลาดค่อยมาสร้างกระแสให้มันเกิดให้ลูกค้าเข้าใจในจุดเด่นของตัวสินค้าว่ามันเด่นมันดีกว่าคู่แข่งตรงใหน
นี่นิสสันไม่มีอะไรเด่นกว่าขู่แข่ง จะขายดีมีทางเด่วคืออัดส่วนลดและของแถมเข้าไป จุดเด่นไม่มีเลยจะเอาไรไปแข่งถ้าไม่ใช่ราคาที่ถูกกว่า



Impulse

ถ้าคุณจับ CEO ที่เก่งที่สุด ไปคุมธุรกิจที่แย่ที่สุด สิ่งที่จะได้เพิ่มคือ ประวัติเสียๆของ CEO ที่เก่งที่สุดคนนั้น ... โอเค นิสสันไทยไม่ได้แย่ขนาดนั้น แต่รถยนต์ Product+Branding สำคัญกว่าการตลาดมากๆๆ



meeuwarn

มาสด้า เขามีตลาดของเขาครับ แนววัยรุ่นหน่อย คนนั่งหลังไม่ค่อยมี

หน้าตารถก็ดูทันสมัยไม่แก่ ขับดีไม่ดีไม่รู้ โม้ว่าขับดี+แรง ยัดให้คนเชื่อไว้ก่อน :P :P :P


ตัวรถ นิดสัน ชนกันเจ้าตลาดตรงๆ สู้ไม่ไหวหลอกครับ :-X :-X :-X



winit2014

Mazda เขามาด้วยSkyactive  ครับใช้งานได้จริง ความดีอยู่ที่ตัวรถมากๆครับ



Newhang

อย่าหาว่าอย่างโน้นอย่างนี้เลยครับ ผมพูดไว้ตั้งแต่อยู่มาสด้าแล้ว

ขอตอบว่า " ไม่มีทาง"

มาสด้าไม่ได้ดีเพราะคุณสุรีทิพย์ ผ่านมาปีกว่า ผมก็ยังยืนยันคำเดิม
และยิ่งนิสสันในระยะปีกว่ามานี้ ผมยิ่งเชื่อเข้าไปอีกว่าความคิดที่เคยเชื่อเดิม เป็นจริง

มาสด้า ถ้าไม่ได้สินค้าดีมากๆ  มันพังไปนานแล้ว



SLuang

เอา ปนัดดา เจณณวาสิน จากอีซูซุมา
ก็ทำอะไรได้ไม่มากหรอกครับ
ที่นี่เมืองไทย



tnp_super

อยู่ที่การให้อำนาจในการทำงานครับ แต่อันดับแรกช่วยอัพเดทข้อมูลรถยนต์ในเว็บของนิสสันบางรุ่น(นาวาร่า ตัว MY2017) ให้หน่อยนะครับ



JONNY

ผมยังเชื่อว่าฝีมือการบริหาร ยังไงผู้ชายก็ยังเก่งกว่าผู้หญิง
แต่ผู้หญิงจะเก่งเรื่องการบันเทิง แต่ก็ยังแพ้ผู้ชายสายเหลืองอยู่ดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2017, 12:35:42 โดย Mark Wahlberg »



Ty ESC

ถ้า นิสสัน อยากจะทำให้ดีจริง อะไรก็ทำได้ครับ

แต่ดูเหมือนไม่ได้อยากทำ



kiwiwi

ผมว่ามาสด้ามันขายได้ด้วยสินค้านะครับ

ผมไม่เห็นว่าตอนที่เค้าอยู่ มาสด้าจะดีตรงไหนเลย




GOBBS

ผมว่ามาสด้ามันขายได้ด้วยสินค้านะครับ

ผมไม่เห็นว่าตอนที่เค้าอยู่ มาสด้าจะดีตรงไหนเลย

ประมาณนี้ละครับ
ถ้า mazda ไม่มี skyactiv project ป่านนี้อาจจะจบชีวิตไปแล้วก็ได้ครับ
ถ้ามาสด้าตัวรถด้อยกว่าชาวบ้านแล้วเป็นไง ก็ BT50 ไงครับ จมบ๊วยท้ายตาราง ผมว่า ถ้า MG ทำกระบะมา มาสด้าก็แพ้
3 พอค่ายอื่นๆ ทำรถ Cseg คันอื่นที่ทัดเทียมขึ้นมา ยอดขายก็ตึงๆ
mazda sale thailand อยู่ได้เพราะทีมออกแบบพัฒนาที่ญี่ปุ่นทั้งนั้น ค่ายอื่นผมว่า ทีมในไทยยังช่วยมากกว่าเยอะนะ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



Suriya 640

ผมว่ามาสด้ามันขายได้ด้วยสินค้านะครับ

ผมไม่เห็นว่าตอนที่เค้าอยู่ มาสด้าจะดีตรงไหนเลย

ประมาณนี้ละครับ
ถ้า mazda ไม่มี skyactiv project ป่านนี้อาจจะจบชีวิตไปแล้วก็ได้ครับ
ถ้ามาสด้าตัวรถด้อยกว่าชาวบ้านแล้วเป็นไง ก็ BT50 ไงครับ จมบ๊วยท้ายตาราง ผมว่า ถ้า MG ทำกระบะมา มาสด้าก็แพ้
3 พอค่ายอื่นๆ ทำรถ Cseg คันอื่นที่ทัดเทียมขึ้นมา ยอดขายก็ตึงๆ
mazda sale thailand อยู่ได้เพราะทีมออกแบบพัฒนาที่ญี่ปุ่นทั้งนั้น ค่ายอื่นผมว่า ทีมในไทยยังช่วยมากกว่าเยอะนะ

BT-50  เหมือนเป็นส่วนเกินยังไงไม่รู้  :) :) :)

ผมมองว่ามาสด้า ยอดขายทั้งในไทย และ ตลาดโลก โตขึ้นทุกปีติดต่อกันมาหลายปีแล้ว นับตั้งแต่  ยุค Skyactiv เหตุผลก็คงมาจากตัวสินค้าเองและการตลาดนี้และครับ



ps000000

บริษัทแม่ออกแบบรถมาไม่สวยถูกใจคนไทย

บริษัทในไทยจะทำอะไรได้???



holidayaholic

สำหรับนิสสันคงต้องรอ line up ที่ใช้ new design language ทั้งหมด ถึงจะกระเตื้องขึ้น



U9WS

ยังไม่ถูกที่ไม่ถูกเวลา



rtong

ผมคิดว่าความสำเร็จของ Mazda มาจากบริษัทแม่




RockTheMonk

...มูรินโย่จะทำให้แมนดูได้แชมป์รึเปล่าละ..อาจจะได้แต่คงไม่ใช่ปีนี้


....ของแบบนี้ต้องใช้เวลาครับ ::)



Dark Overlord

พูดถึงสมัยก่อนสกายน่ะครับ ผมว่าเขาลากเก่งดีนะ
รถไม่มีจุดขายอะไรก็พยายามสร้างขึ้นมาได้
ยุคปัจจุบันซะอีก ที่ BT50 pro ฉุดไม่ขึ้นเลย แต่ผมไม่แน่ใจว่าเขา
จับ BT ด้วยก่อนออกไปรึเปล่านะ

ผมว่าเธอจับรถที่ไม่มีจุดเด่นให้มาเด่นได้ดีนะ
เหมาะกับสถานการณ์นิสสันในเวลานี้

ส่วนมาสด้ายุคสกายนี่บริษัทแม่เต็มๆ อย่างที่เราเห็นกันครับ



phraeboy_mz2

พูดตามตรงตัวรถของ nissan ในตอนนี้หาจุดเด่นแบบจับต้องโดนใจไม่เจอ ดีไซด์ก็เหมือนรถผู้ใหญ่เกินไป ทั้งภายนอกภายใน ไหนจะ เครื่องยนต์ที่ไม่มีอะไรเด่นพอจะสร้างความแตกต่างให้ตัวเองอีก

สมัย Mazda 2 ตัวเก่าก็ใกล้เคียงกับ Note นะครับ เครื่องเกียร์ไม่ไหว
ภายในแผงตรงกลาง Mazda 2 เป็นมิคกี้เมาส์ ส่วน Note เป็นนกฮูก  ;D
มาเป็นไมเนอร์เหมือนกันด้วย

ตอนนั้นที่สองขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า มีหลายปัจจัย ไม่เห็นเกี่ยวกับภายในมิคกี้เม้าส์อะไรนั่นเลย
1. ตัวรถมาใหม่ สด ไม่ซ้ำซากจำเจอยู่กับแบรนด์เจ้าตลาดเดิมๆอย่างตี้หรือออส คนส่วนใหญ่ที่ไม่ชอบแบรนด์เจ้าตลาดด็เลือกเจ้าสอง ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น
2. ดีไซน์ภายนอกน่ารัก หน้ายิ้ม ดูแหวกแนวดี ตัวซีดานก้ออกแบบได้สวย สวยกว่าทรงเห็บหมาอย่างชัดเจน ไฟท้ายแปกแต่สวย ผมชอบเจ้าสองก็เพราะไฟท้ายนี่แหละ
3. ชื่อเสียงของมาสด้าเรื่องช่วงล่างที่สั่งสมมาจากรุ่นพี่ของมันคือเจ้าสาม บางคน ตอนนั้นนะอาจจะ identify ว่า ตรูเอื้อมไม่ถึงสาม เอาสองแทนก็ได้ฟระอย่างน้อย
ส่วนเรื่องเกียร์อืด อันนี้ยอมรับจริง มันอืดจริงๆ ตั้งแต่ช่วง 50 - 90 แต่ถ้าประมาณร้อยขึ้นก็โอนะ ทุกวันนี้ผมขับเฉลี่ย 120 - 140 ตลอด ก็ไม่เห็นว่ามันจะอืดเท่าไดนักนะ ช่วงล่างมั่นใจดี ไม่เบาโหวงเวลาขับเร็ว เท่านี้ผมก้พอใจแล้วนะ อ้อ อีกนิดตอนนั้น อาจจะด้วยเพราะเจ้าสองได้รางวัล WCOTY 2008 ด้วยมั้งคับ มาสด้าก็เอามาอวดใหญ่เป็นภาษีทำให้เจ้าสองดูดีขึ้นในสายตาคนทั่วไป อิอิ :)



BOBBY_7

นิสสัน ขาดควาดชันเจนทั้งกลุ่มเป้าหมาย และแนวทางพัฒนา (เหมือนมองทุ่งหญ้ากว้างๆ)

ศูนย์อยู่ตามปั๊ม ตามตึกร้าง ตึกเก่า ซึ่งเป็นผลของความไว้วางใจแบรนด์
พนักงานขาย(บางส่วน) เหมือนเสือสิงห์กระทิงแรดพร้อมจะเขมือบเหยื่อ
จุดเด่นรถไม่ค่อยมีการบอต่อว่าเด่นด้านใดบ้าง?

คิดว่าคุณสุรีทิพย์ อาจไม่มีของดีพอให้เล่น ให้สู้ในเกมส์




Artist

ความสำเร็จของมาสด้า มันเริ่มจากยุค ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ (ตอนนี้อยู่ทรู ทำให้ทรูแซงดีแทคขึ้นมา และคาดว่าจะแซง AIS ในไม่ช้า หรือแซงแล้วไม่รู้)
ทำให้ "ซูม ซูม" ติดปากคนไทย คนในเคยเล่าว่าปพน ทำมาร์เก็ตติ้งเก่งใช้เงินน้อย
คุณสุรีทิพย์มารับไม้ต่อบนฐานที่แน่นแล้วและบวกกับมาสด้าพัฒนารถโดยรับ knowledge มาจากฟอร์ด ทำให้มีความต่างกับรถญี่ปุ่นเจ้าอื่นๆ
โดยเฉพาะช่วงล่าง สังเกตุจากฟอร์ดโฟกัสที่คนบอกว่าดีมากๆกับมาสด้าสามที่คนก็ชมเช่นกัน มันมี DNA เดียวกันครับ
การที่คุณสุรีทิพย์ย้ายไปนิสสัน วัฒนธรรมแบบเก่ามันฝังรากลึก คนๆเดียวคงเปลี่ยนบริษัทขนาดใหญ่ยากครับ
ผู้บริหารก็ย้าย ลาออกหมด คนสนับสนุนไม่มี งานยากมากๆ คงไม่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในเร็ววัน



Nismo De Alpina

ยากครับ นิสสันมีปัญหาที่ตัวรถ มันไม่สวย มันไม่ใช่สำหรับคนไทย
ต่อให้การขับขี่เทพแค่ไหนก็ยาก คงต้องรอให้ Disign  language
ประหลาดๆ ผ่านพ้นไปก่อน หวังว่าอนาคตอาจจะดีอ่ะนะ 
Eventually i've made my home country,Thailand.