ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านใดรู้สึกไม่มั่นใจกับระบบเบรคเองอัตโนมัติบ้าง...  (อ่าน 9809 ครั้ง)

ออฟไลน์ TNN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
ได้มีโอกาสลองขับ New Pajerosport
จึงได้ใช้งาน ระบบเตือนและเบรคเองอัตโนมัติ (คือระบบจะเบรคเองจนหยุด ถ้าความเร็วไม่เกิน30กม./ชม. และถ้าเกิน30กม./ชม.จะเตือนและชะลอให้)
ผมมีความรู้สึกว่า

1. มันไม่สบายใจ..
- กังวลอยู่ตลอดว่า มันจะเบรคเองชะลอเองจริงไหม ถ้าระบบมันเสียล่ะ sensor เสีย วงจรพัง เราจะไว้ใจได้หรือไม่ มันจะเป็นเหตุให้เกิดบุัติเหตุรึเปล่า คือเชื่อว่าระบบอิเล็คทรอนิคมันต้องมีพังมีเสียไม่วันใดก็มันนึง แล้วถ้ามันเกิดกับระบบนี้ล่ะ
- ทำไมผมรู้สึกว่า ประสาทสัมผัสผมไวกว่า sensor รถยนต์ครับ
ผมมีความรู้สึกคาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ แต่ระบบประมวลผลของรถกลับคาดการณ์ล่วงหน้าไม่ได้
อย่างเช่น รถสิบล้อขับคันแรก ตามมาด้วยรถเก๋ง ตามมาด้วย PJS ของผม ผมเห็นแต่ไกลแล้วว่า รถพ่วงมันเบรคกระทันหันอะไรสักอย่าง แต่รถเก๋งมันยังไม่เบรคเลยครับ เป็นผมนี่จะเบรคชะลอล่วงหน้าละ แต่ PJS ไม่เตือนไม่ชะลอครับ เพราะมันจับความเร็วรถคันหน้า เมื่อรถเก๋งความรู้สึกช้า ไม่เบรค , PJS มันก็ไม่เบรคตาม มี gap อยู่ราว 1-2 วินาที
ในขณะที่ระบบประสาทของมนุษย์ สามารถคาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ และว่องไวกว่า อย่างเหตุการณ์นี้ผมว่าใช้สมองคนขับประมวลผลเองน่าจะปลอดภัยกว่า รวมถึงเหตุการณ์ฉุกเฉินอื่นๆด้วย

-ระบบพวกนี้ผมว่า มันออกมาเพื่อเป็นทางเลือกในการป้องกันอุบัติเหตุกรณีมนุษย์เกิดความผิดพลาดมากกว่า อย่างหลับใน เผลอมองนู่นนี่ เป็นต้น ดังนั้นถ้าคนขับมั่นใจ มีสติดี ผมว่ามันปลอดภัยกว่าการเปิดใช้ระบบนี้เยอะครับ รวมถึงน่าจะไม่เกิดอันตรายเท่าเปิดการใช้ระบบนี้ด้วยกรณีที่เราไว้วางใจระบบมากไป

2. หัวทิ่มครับ
กรณีรถเบรคจนหยุดเองถ้าขับมาไม่เกิน 30 กม./ชม. แบบในเมืองๆน่ะครับ ถ้าเราไม่ชะลอหรือเร่งเครื่อง แนวโน้มจะชน มันจะเบรคจนหยุดแบบหัวทิ่มเลย
คือถ้าเปิดระบบนี้ไว้ตลอด กลัวจะชนท้ายเขา ให้รถเบรคเองดีกว่า อันนี้อาจจะคิดผิดครับ
โปรแกรมมันออกแบบมายังไม่สมูทเท่าไหร่
ถ้าเป็นผมนะ ต่อให้เห็นว่าคันข้างหน้าเบรคกระทันหันแต่ผมว่าผมเบรคได้ละมุนละม่อมกว่าให้มันเบรคเองแน่นอน คือเท้าเราจะค่อยๆกดเบรคลึกลงเรื่อยๆจนหยุด ไม่ใช่กดพรวดทีเดียว แต่ถ้ารถเบรคเองมีความรู้สึกว่ามันกลัวจะชนอย่างมาก ต้องเบรคแรงให้รีบหยุดทันระยะที่ประมวลผลไว้ในบัดดล ทำให้หัวทิ่มครับ
หลังๆเลยรำคาญ เบรคเองนิ่มกว่าแน่นอนครับ ถ้าไม่เกิน 30 กม./ชม.เนี่ย
แล้วการ Detect ของระบบ มัน detect ตลอดเวลาจริงๆ ถ้าคันข้างหน้าเบรคบ่อยแค่ไหน มันก็เบรคบ่อยตามคันหน้านั่นล่ะครับ ไม่สนใจว่าคันหน้าเบรคมีเหตุผลหรือไม่ อย่างถ้าเป็นมนุษย์อย่างผม ผมสังเกตพฤติกรรมคันข้างหน้าว่า เออคันนี้เบรคบ่อย แต่เบรคแบบแตะนิดเดียวก็เร่งละ คือถ้าเบรคตามตลอดก็น่ารำคาญและเราปล่อยไหลไม่แตะเบรคเลยก็ได้ รักษาระยะห่างไว้ แต่ระบบรถยนต์จะเบรคทุกครั้งที่รถคันข้างหน้าเบรค ไม่ว่าจะเบรคแป๊บเดียว เบรคยาว ก็จะเบรคเองให้ไว้ก่อน
ไปๆมาๆ คนนั่งนี่ล่ะครับ เวียนหัว รถก็โยกเยกอยู่แล้ว มาเจอแบบนี้มีเมารถเหมือนกัน

สรุปคือ ไอ้เจ้าระบบเบรคเองอัตโนมัติเนี่ย มันก็ดีล่ะ แต่ลึกๆก็รู้สึกว่ามันเหมือนจะทำความลำบากใจในการขับขี่เพิ่มขึ้น น่ารำคาญขึ้น เผลอๆอาจเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุด้วย
ท่านอื่นได้ลองใช้ แล้วเป็นไงบ้างครับ ชอบกันรึเปล่า
จริงๆมีไว้ทุกคันก้ปลอดภัยดีครับ เพราะพอแก่ตัวไประบบประสาทประมวลผลของมนุษย์อาจจะแย่กว่าระบบของรถยนต์ก็ได้
แต่ตอนนี้สมงสมองยังดีอยู่ ก็เลยคิดว่ามันยังไม่น่าจำเป็นเท่าไหร่
แต่ถามว่าอยากให้รถมีไหม อยากครับ มีไว้ดีกว่าไม่มี ไม่ใช้ก็ปิดระบบไป (แต่ถ้าจำเป็นต้องเพิ่มหลายหมื่นบาทเพื่อเอาระบบพวกนี้ ขอคิดดูก่อน)
Accord H22 2.2 VTi-S
Benz C220 Elegance W202
Cefiro A33 3.0 V6
Vios sporty 2006 1.5s
Jazz GE 2008 1.5 SV VTEC
Mazda 2 sedan 2009 Maxx Sport 1.5
Pajerosport 3.2 GT 2010
HRV 1.8 EL
Pajerosport Elite 2021

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ส่วนตัวผมว่า ไม่ติดมาเลยจะดีกว่าครับ
แต่ถ้ามีมาก็ต้องทำใจใช้ไป  ;D
ผมก็เป็นเหมือนกัน ยังไงก็ไม่ได้ไว้วางใจระบบต่างๆ เท่าไหร่ เกิดรวนขึ้นมาจะเป็นยังไง
อย่างระบบพื้นๆ อย่างเบรก ผมยังไม่ไว้ใจว่ามันจะหยุดกึ๊กได้ตลอด ก็พยายามขับไม่เร่งรีบมากครับ
หรือพวก ESP อะไรต่างๆ เนี่ย มันไม่ได้ทำให้ผมขับเร็วขึ้น เข้าโค้งมั่นขึ้นหรอกครับ ยังคงขับ
แบบระวังๆ เหมือนเดิม ก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่คิดว่าระบบพวกนี้ ถ้าเรามีสติ เราตั้งใจขับ มันคงไม่ได้ใช้หรอก
แต่ถ้ามีอุบัติเหตุอะไรแบบเนี่ย มันจะได้ใช้ แล้วก็คง "ว้าวดีจัง" มั้งครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ผมว่าระบบเบรคเอง ไม่เป็นอุปสรรคกับถนนบ้านเราหรอกครับ

เพราะเวลาที่มอไซค มักจะปาดหน้า คือตอนที่รถเริ่มชะลอตาม ๆ กัน

จังหวะนั้นเราจะกดเบรคเลีย ๆ ไว้ เพื่อชะลอ (หรือชลอ ? ผมคิดถึงวิชาภาษาไทย)

ซึ่งการทำแบบนี้ ระบบ city brake จะไม่ทำงานครับ

เราจะคุมเองได้ สบาย ๆ เพราะสัญชาติญาณของตัวเอง แบบที่คุณบอกครับ



แต่ในบางกรณีจริง ๆ ที่เราพลั้งเผลอ ไม่ได้เบรคเลย ระบบนี้จะช่วยเราได้ครับ


ออฟไลน์ Torshi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
คันเก่าผม focus ก็มีระบบเบรคอัตโนมัติครับ

ของผมมันก็ไม่เบรคให้พร่ำเพรื่อนะครับ มันจะทำงานต่อเมื่อเผลอจริงๆ เคยจงใจจะให้มันทำงาน แต่ก็แพ้ใจตัวเองครับ ต้องเหยียบเบรคก่อน มันจะทำงานต่อเมื่อใกล้ชนจริงๆ พอทำงานก็กึกๆๆหยุดเลย

ผมว่ามีไว้ก็ดีนะครับเผื่อไว้ ส่วนถ้าคนขับมีสติเลียเบรคตั้งแต่เนิ่นๆ มันก็ไม่ได้ทำงานให้อยู่แล้วครับ

แต่ถ้ามันทำงานไว เลียเบรคแบบสมูทให้เองตั้งแต่เนิ่นๆ แบบนี้ผมจะรำคาญมันแน่ๆ
2010 Honda Civic FD 1.8 AT Unichip+Idriver
2013 Honda Civic FB 1.8 AT
2013 Ford Focus 2.0 Gdi Remap
2014 Mazda 3 Skyactiv Remap
2014 Volvo V40 Cross Country T5
2015 BMW 116i M Sport Remap+H.Drive EURO(Corner Weight Balance)
2016 Toyota Revo Double Cab Prerunner 2.4G AT
2017 Honda Accord Hybrid TECH

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
ไม่มั่นใจเหมือนกันครับ ทุกระบบแหละไม่ใช่แค่เบรคเอง เพราะผมว่าระบบพวกนี้ มีเพื่อช่วยเหลือถ้าเราพลาดเผลอ ไม่ใช่มีมาเพื่อทำงานทดแทนคนขับครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,195
จขกท.กำลังเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่าครับ

ระบบพวกนี้มีชื่อโดยรวมว่า Autonomous emergency braking
อยากให้เน้นคำว่า "emergency" ในชื่อ เพราะระบบมันทำมาให้เบรกเฉพาะในสถานการณ์ฉุกเฉิน วินาทีสุดท้าย เมื่อคนขับเผลอหรือไม่ยอมเบรกเองจริงๆ เท่านั้น จะคาดหวังว่ามันจะเบรกแทนคุณ แถมยังเบรกอย่างนุ่มนวล เป็นไปไม่ได้ครับ มันไม่ได้ทำมาเพื่อทดแทนคนขับ มันไม่ใช่ autopilot
เพราะฉะนั้นการที่คุณจะคาดเดาล่วงหน้าได้ และเบรกเองได้ดีกว่า ไวกว่า สมูทกว่าระบบ เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วครับ

Volvo XC60 ที่ใช้อยู่ก็มีระบบนี้ ใช้มา 10 เดือน AEB เพิ่งจะได้ทำงานครั้งเดียวครับ
เวลาขับผมก็ขับเหมือนรถไม่มีระบบช่วยเหลืออะไรครับ แล้วระบบช่วยเหลือมันจะทำให้คุณปลอดภัยขึ้นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2017, 12:00:55 โดย PREM »
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,275
    • อีเมล์
แต่ใน Volvo S80 ผมมั่นใจกว่าตัวเองอีกน่ะ เพราะเคยเจอคันหน้าไฟเบรคเสีย  ยังไม่ทันตื่นตัว เสียงเตือนดังลั่น แล้วเบรคเลย หยุดสนิทห่าง 1ฟุต ถ้ารอให้ผมเบรคเองคงหยุดไม่ทัน
  ระบบพวกนี้ต้องศึกษาดีๆ ชื่อคล้ายๆกัน แต่ทำงานไม่เหมือนกันนะ  แต่ Volvo เค้าดีจริงๆ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
มันเป็น 1 ใน Active เซฟตี้ ที่ คนในบอร์ดเรา เรียกร้องกันมากเลยนะครับ 555555

คนบอร์ดเราชอบ Super Active เซฟตี้ ใส่มา 35 ระบบ ยิ่งชอบ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ผมมั่นใจมาก.  ช่วยผม3-4ครั้งละ
แชทตามไฟแดง ไหลๆเหม่อๆ ช่วยได้
รถที่สมัยนี้ควรยัดๆมา

พวกที่มีความสุขกับoption โล้นๆแต่ราคาต่อออฟชั่นถือว่าแพง ยังมีอยู่
ก็ไม่ผิดอะไร เพราะคงมีสมาธิในการขับรถขั้นเทพอยุ่แล้ว
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ bindee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
  • XC90 T8 inscription (2018)
    • อีเมล์
ระบบนี้ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้ในชีวิตประจำวัน หรือเป็นส่วนหนึ่งในการขับขี่แบบปกติ
จุดประสงค์คือให้เบรกในกรณีฉุกเฉินที่มนุษย์ไม่ทำการเบรกเองและมีแนวโน้มจะเกิดการชนเพื่อเพิ่มความปลอดภัยแค่นั้นเอง
เบรกที่ควบคุมโดยมนุษย์จะดีที่สุดและนิ่มนวลที่สุด 
XC90 T8 inscription (2018)
E220d  W213(2017-2018)

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
อุปกรณ์ช่วยก็คือตัวช่วยนะครับ บางทีเราอย่าไปกังวลมากเกินไป ขับขี่ไปตามปกตินั่นแหละ อย่าไปคิดว่าเดี๋ยวมันจะเบรกหรือไม่เบรก สติของเราต้องอยู่กับการขับรถเป็นหลัก

ไม่ชอบก็ปิดได้นี่ครับ แต่ถ้าวันใดคุณเผลอขึ้นมาแล้วไม่มีตัวช่วยเหล่านี้ คุณอาจจะคิดถึงมันแล้วค่อยเปิดใช้งานก็ได้ ไม่ผิดๆ ความชอบแต่ละบุคคลย่อมไม่เหมือนกัน
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ bongo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
ถ้าคิดจะขับโดยที่ปล่อยให้รถมันเบรคเองตลอด อันนี้เป็นวิธีการใช้งานที่ผิดนะครับ
พวกนี้มันเป็นระบบช่วยเหลือคนขับครับ ยังไงคนขับก็ยังต้องมีสมาธิในการขับอยู่ดี
ในสภาวะปกติ ตัวระบบเอง sensor ต่างๆและระบบประมวลผล มันสู้สายตาและสมองมนุษย์ไม่ได้อยู่แล้ว
สายตาคนเรามองไปได้ไกลกว่า sensor สมองเราจึงคาดคะเนเหตุการ์ณที่จะเกิดขึ้นได้ดีกว่า
แต่ ถ้าในสภาวะที่ไม่ปกติ (คนขับหลับใน, ง่วงนอน, ถนนมืด รถยนต์ด้านหน้าไฟท้ายเสีย, ฯลฯ)
ระบบพวกนี้แหละจะเป็นตัวช่วยชั้นดีที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุหรือผ่อนหนักให้เป็นเบาได้

มีระบบพวกนี้ดีแหละแล้วครับ แต่ยังไงคนขับก็ต้องใช้สติในการขับอยู่ตลอดเวลาแหละ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
มันเป็นระบบที่เป็น "ตัวช่วยสุดท้าย" คนขับไม่ควรจะคาดหวังให้มันทำงานให้อยู่แล้วครับ (พูดแล้วก็เซ็งโฆษณาระบบนี้ที่มักจะออกมาแนว "suggest" ให้ใช้ระบบนี้แทนความระมัดระวังส่วนตัว)

ที่ผมกลัวจริงๆ คือกลัวมันทำงานเร็วไป เบรคหัวทิ่มทั้งๆที่ไม่จำเป็นนี่สิครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ผมก็ New Pajero แต่ผมไม่ได้รู้สึกไม่มั่นใจนะครับ แต่ผมรู้สึกรำคานมากเลยครับ

1. ระบบมัน sensitive เกินไป ขนาดตั้งใกล้สุดแล้ว มันชอบเบรคก่อนเวลาอันควรประมาณ ครึ่งวินาที บ้านเราใครๆก็รู้ถ้าต่อคิวไม่ขับชิดๆ ก็โดนแซงคิว พอขับชิดระบบมันก็ทำงานก่อนตลอด อันนี้น่ารำคานมากๆครับ

2. เบรคแล้วหิวทิ่มมาก ตกใจทั้งคัน

3. บางจังหวะต้องหักหลบใกล้ๆ แล้วต้องเร่งออก มันเบรคให้เฉย อันตรายมากเลยครับ

สรุป ส่วนผมว่าไม่มีดีกว่าครับ

ออฟไลน์ vacuum

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
ผมว่ามันมีไว้ป้องกันก็ดีครับ และในจังหวะที่เราคิดว่าเราตัดสินใจได้ดีกว่า ก็เบรคเองไปเลยครับ
ไว้กรณีเราเผลอเลอค่อยให้โอกาสมันทำงาน
ปล.ผมกำลังเลือกรถ ปาเจโร่  หรือ ฟอร์จูนเนอร์ อยู่ครับ ปามี ฟอไม่มี ก็แอบเสียดายอยู่เหมือนกันครับ ถ้าไปเลือกฟอ 

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
ไม่เชื่อว่า คนเขียน CPU จะเก็บตัวแปรได้ครบ 

ถนนบ้านเรามีตัวแปรเยอะเกิน

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมก็ New Pajero แต่ผมไม่ได้รู้สึกไม่มั่นใจนะครับ แต่ผมรู้สึกรำคานมากเลยครับ

1. ระบบมัน sensitive เกินไป ขนาดตั้งใกล้สุดแล้ว มันชอบเบรคก่อนเวลาอันควรประมาณ ครึ่งวินาที บ้านเราใครๆก็รู้ถ้าต่อคิวไม่ขับชิดๆ ก็โดนแซงคิว พอขับชิดระบบมันก็ทำงานก่อนตลอด อันนี้น่ารำคานมากๆครับ

2. เบรคแล้วหิวทิ่มมาก ตกใจทั้งคัน

3. บางจังหวะต้องหักหลบใกล้ๆ แล้วต้องเร่งออก มันเบรคให้เฉย อันตรายมากเลยครับ

สรุป ส่วนผมว่าไม่มีดีกว่าครับ

ใช่เลยครับ ทุกอย่างมันมีด้านลบของมัน ถ้ามองแต่ดีๆ ไปหมด
ก็จะไม่ระวังตัว

ออฟไลน์ Starkunz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
ผมขอเล่าประสบการณ์ของผมกับระบบเบรคอัตโนมัตินะครับ

ผมใช้ MAZDA 3 SP ครับ มันมีระบบ SCBS มาให้

เคยทำงานไป 2 รอบครับ เวลาทำงานมันจะครืดๆเหมือน ABS ทำงาน..

1. ฝนตกพรำๆ ต่อคิวขึ้นทางด่วน ก้มหาเงินแล้วเหยียบเบรคไว้ แต่รถไหล.. เบรคทำงานหัวทิ่ม เพราะเกือบจิ้มตูดคันหน้า.

2. ต่อคิวจ่ายค่าทางด่วนที่บูรพาวิถีขาลงชลบุรี ง่วงมาก เลยเหยียบเบรคไว้ หลับตาแปปนึง(รอบนี้ประมาทไม่ยอมเข้า N) สักพัก ครืดดดด เบรคอัตโนมัติทำงานเพราะรถไหลเกือบจิ้มตูด cx-5

3. ระบบเคยเอ๋อครับ วิ่งๆอยู่ที่ 30KM เบรคทำงานซะงั้น ครืดดด ทั้งๆที่ข้างหน้าไม่มีอะไรเลย ผมมนี่งงเลย (เวลาทำงานมันจะโชว์ที่ POP-UP display ว่า SCBS  ทำงาน) ถ้าทำงานตอน 40-60 KM ไม่อยากจะคิด แต่ผมก็ไม่ได้เอาเข้า 0 ไปเช็คนะครับ


ผมว่าบางทีมันก้มีประโยชน์นะครับ ไม่งั้นคงได้เรียกประกันไป 2 รอบและ


ออฟไลน์ TNN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
คือไม่เคยลองของ Volvo นะครับ
แต่ผมรู้สึกเหมือนที่ท่าน PKS8 ว่ามาน่ะครับ
ว่าใน PJS เหมือนจะ set ระบบมาให้มัน sensitive เกินไป มันเหมือนจะเบรคถี่เกิน
อยากให้โปรแกรมมัน set มาให้ smooth กว่านี้จะดีมากครับ
จากที่คิดว่าจะชอบ มันจะกลายเป็นรำคาญอย่างว่าล่ะครับ

มันก็ดีล่ะครับ ที่มันปลอดภัยดี ผมก็อยากให้รถผมทุกคันได้ระบบแบบนี้ล่ะครับ ซื้อให้พ่อแม่ขับก็อยากได้แบบนี้ ท่านจะได้ปลอดภัย เพราะหูตาฝ้าฟาง ขับรถแล้วสบายใจขึ้น
แต่พอได้ใช้จริง เออ ข้อจำกัดมันก็มีพอสมควรแฮะ
เข้า่ใจนะครับ ว่ามันไม่ได้ออกแบบมาให้ทดแทนคนขับ มันแค่เป็นระบบช่วยเหลือ
แต่ระบบช่วยเหลือมันไม่ user friendly เท่าไหร่
อยากให้มันพัฒนาขึ้นอีก จนไม่รู้สึกน่ารำคาญน่ะครับ

อย่างเวลาเบรคจนหยุด เขียนโปรแกรมให้มันค่อยๆเบรค เช่น กรณีไม่มีการตอบสนองของผู้ขับขี่เมื่อพบวัตถุข้างหน้า ให้เริ่มเบรคที่ระยะ 100 เมตร สักเบรค 20% ระยะ 80 เมตรเพิ่มแรงเบรคเป็นเบรค 40% ระยะ50เมตร เพิ่มเป็นเบรค 50% ระยะ 10 เมตร เบรค 80% ระยะ 5 เมตร 90% ระยะ 2 เมตร 100% คือค่อยๆเพิ่มให้มันสมูท
ไม่ใช่แบบ มาเบรค 10 เมตรสุดท้าย 50% 80% แล้ว 100% อะไรแบบนั้น (อันนี้สมมตินะครับ)

อนาคตคาดว่าเทคโนโลยีนี้ น่าจะพัฒนาขึ้นดีกว่านี้แน่นอน
หวังว่าการหัวทิ่มน่าจะน้อยลง

Accord H22 2.2 VTi-S
Benz C220 Elegance W202
Cefiro A33 3.0 V6
Vios sporty 2006 1.5s
Jazz GE 2008 1.5 SV VTEC
Mazda 2 sedan 2009 Maxx Sport 1.5
Pajerosport 3.2 GT 2010
HRV 1.8 EL
Pajerosport Elite 2021

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,374
เหมือนช่วงแรกๆ ที่มีระบบเบรค ABS เข้ามาติดตั้งในรถที่ขายในไทย เมื่อหลายๆปีก่อน

หลายๆคนยังไม่มั่นใจว่าการทำงานมันดีกว่าระบบเบรคแบบธรรมดาตรงไหน

อาจเป็นเพราะมันยังใหม่อยู่ การยอมรับยังมีน้อย กลัวเสียแล้วจะซ่อมได้มั้ย กลัวเสียแล้วจะเปลี่ยนราคาแพง

ของแบบนี้ต้องใช้เวลาในการยอมรับครับ พอนานๆไปก็เฉยๆกับระบบเหล่านี้

แต่ ถ้าในอนาคตรถสเปคที่ขายในไทย  มีระบบตัวช่วยเหล่านี้เหมือนกันหมด มีถุงลม 6-7 ใบ เท่ากันหมดทุกค่าย

คงไม่มีเรื่องให้สาวกแต่ละค่ายกัดจิก กันสนุกๆอีกแล้ว  :D :D :D แต่คงเป็นไปได้ยากจริงๆ

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
จากประสบการณ์ใช New PJS

1. เป็น ทางเลือก+ตัวช่วย  ในการป้องกัน และ ลดอุบัติเหตุ ครับ ไม่อยากใช้อยู่แล้ว แต่ก็อยากให้มีมาให้ครับ

2. เวลาทำงาน หัวทิ่มแน่นอน เพราะ มันเข้าใจว่ามันจะเบรคไม่ทัน จะเป็นปัญหาเรื่องตรวจจับพลาด หรือ ล่าช้ามากกว่า
มันมีทริค คือ ถ้าเราเลียเบรค หรือพวงมาลัยไม่ตรงมันจะไม่ทำงานครับ ขับไปสักพักจะพอขับแนวได้ ตอนแรกๆก็รำคาญ


ระบบพวกนี้ทำงาน แล้วรู้สึกโอเค คือ

- เคยขับเร็วๆ แล้วคันข้างหน้าเบรคกระทันหัน เราคิดว่าเบรคอยู่แล้ว แต่ระบบคำนวณแล้วว่าไม่อยู่ แป้นเบรคจมเพิ่มเองเลย สุดท้ายเบรคได้พอดีแล้วหัวไม่ทิ่ม

- รถปาดหน้ากระชัดชิดมาก ระหว่างเราเร่งจากหยุดนิ่ง ขณะเราเหยียบคันเร่งอยู่ รถตัดคันเร่งออกเองเลย รถไม่ไป

x ส่วนรถติดๆ ปล่อยไหลๆ แล้วเบรคเองหน้าทิ่ม ยังต้องปรับปรุง รวมไปถึงมีการตรวจจับที่ผิดพลาดไปบ้าง แต่ถ้าขับสักพักจะพอจับแนวได้ (ปรับระยะใกล้สุดแล้ว)



-ระบบพวกนี้ผมว่า มันออกมาเพื่อเป็นทางเลือกในการป้องกันอุบัติเหตุกรณีมนุษย์เกิดความผิดพลาดมากกว่า อย่างหลับใน เผลอมองนู่นนี่ เป็นต้น ดังนั้นถ้าคนขับมั่นใจ มีสติดี ผมว่ามันปลอดภัยกว่าการเปิดใช้ระบบนี้เยอะครับ รวมถึงน่าจะไม่เกิดอันตรายเท่าเปิดการใช้ระบบนี้ด้วยกรณีที่เราไว้วางใจระบบมากไป


สรุป ขับแบบเหมือนไม่มีระบบนี้มาให้ใช้ เผื่อไว้ฉุกเฉินเท่านั้นก็พอ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
มันช่วย ช่วยให้คนมีพฤติกรรม การขับรถแย่ลง
ช่วยเบรค คนขับก็ยกเท้าออก ว่างๆรอนานๆ ก็หยิบมือถือ ออกมากดเล่น
ไฟเขียว ก็ไม่ไปซักที กดมือถือเพลินเลย

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,144
ระบบมันปิดได้ไหมคะ ถ้าได้ก็น่าปิดแล้วแต่ช่วงเวลาที่เหมาะสม

ออฟไลน์ aekoy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ระบบนี้มันก็ช่วยได้ดีนะครับ แต่ก็ไม่ได้รับประกันว่าจะไม่ชน แต่ถ้าชนก็จะไม่เสียหายรุนแรง มันช่วยได้ตอนขับเพลินๆ Volvo V60 ช่วยผมมา 2 ครั้งละ ไม่มีระบบนี้คงชนแน่ เพื่อนผมขับ BM ชน 10 แขนหักไปดีไม่ตาย อีกคนไม่รอดขับกระบะตอนกลางคืนเจอรถพวงกลับรถไม่มีไฟด้านข้างรถเพื่อนมองไม่เห็นอัดเต็มที่ไม่มีโอกาสเบรคเลย ทั้งสองกรณีถ้าใช้รถที่มีระบบเบรคเองคนแรกคงไม่ชนและคนที่สองคงไม่ตาย
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
ประโยชน์ของมัน ทำมาสำหรับกรณีที่มนุษย์เผลอ ครับ
ไม่ได้ให้ทำแทนมนุษย์

ออฟไลน์ bubball

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,838
ส่วนตัวมั่นใจครับ
แต่ไม่ชอบเวลาขับตามอย่างเดียว เพราะมันแอบเบรคแรง กลัวชนท้าย
แต่ถ้าเบรคไม่แรงก็ชนคันหน้า 555555

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
ประโยชน์ของระบบนี้ก็เหมือน ABS แหล่ะครับ เป็นตัวช่วยตัวเสริม ถ้าไม่มี ABS ขับรถได้มั๊ยครับ ขับได้ แต่ถ้าเจอสถานการณ์ล้อล็อกบนถนนเปียก คุณก็จะรู้ว่า ABS มีประโยชน์ยังไง  ระบบเบรคฉุกเฉินก็เช่นกัน เมื่อถึงสถานการณ์นั้น คุณก็จะรู้เองว่าระบบนี้มีคุณค่าอย่างไร  ระบบนี้ในรถบางรุ่นอาจจะทำงานได้ไม่สมูท แต่ไม่ได้หมายความว่าในรถรุ่นอื่นๆจะเป็นเหมือนกัน 

เปิดใจรับโลกาภิวัฒน์ดีกว่าครับ  โลกต้องพัฒนาไปข้างหน้าสู่สิ่งที่ดีกว่า  ค่ายไหนที่ยังไม่มีเดี๋ยวเค้าก็เอามาใส่ครับ ไม่เกินปีหน้า  ตอนนี้อย่าเพิ่งน้อยใจไป

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
คิดขึ้นมาแพงๆ ทำให้ราคารถแพงขึ้นโดยใช่เหตุ  ผมขอใช้เท้าและสตินี่แหละครับ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,239
อย่างที่คอมเม้นท่านบนๆบอกอะครับ จขกท กำลังเข้าใจอะไรผิดอยู่รึเปล่า
ระบบไม่ได้มีหน้าที่เบรคแทนคนนะครับ มันมีไว้ใช้ตอนที่ฉุกเฉินและคนไม่เหยียบเบรค
การที่จะหวังให้มันเบรคให้เองอย่างนิ่มนวลโดยที่คนขับนั่งเฉยๆคงไม่ใช่วัตถุประสงค์ของระบบนี้

ปล.รถที่บ้านผมก็pjs 4wdคนเหยียบเบรคเองตลอด น้อยครั้งมากที่จะเผลอแล้วมันเบรคเอง

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,239
คิดขึ้นมาแพงๆ ทำให้ราคารถแพงขึ้นโดยใช่เหตุ  ผมขอใช้เท้าและสตินี่แหละครับ

รถรุ่นราคาถูกกว่านี้ที่ไม่มีระบบนี้ก็มีให้เลือกซื้อฮะ
ไม่จำเป็นว่ามีระบบนี้แล้วจะแพงโดยใช่เหตุ เพราะเค้าไม่ได้บังคับให้ซื้อเฉพาะรุ่นนี้
ปล.รถแพงกว่านี้บางคันก็ไม่มีระบบนี้เลยครัช

ปล.2 เงินซื้อระบบความปลอดภัยได้ แต่ซื้อชีวิตคืนมาจากความตายไม่ได้นะฮะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2017, 15:59:37 โดย lexus »