ผู้เขียน หัวข้อ: พี่ๆ ท่านใดเคยใช้ ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESC แบบจริงๆ บ้างครับ  (อ่าน 8131 ครั้ง)

ออฟไลน์ sengausa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 256
    • อีเมล์
เช่น หลบหลีกวัตถุสิ่งของ แบบกระชั้นขิด แล้วสามารถหลบมาได้แบบปลอดภัย แบบว่าถ้าไม่ได้ ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ  ESC คงได้หยอดน้ำข้าวต้มบ้างครับ
แล้วถ้าหากสมมุติว่าติดตั้งเพิ่มได้ ราคา ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ  ESC จะอยู่ที่เท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ chanphoto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
ผมขับ D-Max 4ประตู ปี2012 ไม่ชินทาง มาเร็วจะแหกโค้งเกือบฟาดราวสะพาน รู้สึกเลยว่ารถมีอาการดึงให้...

ติดตั้งเองผมว่าลำบากเพราะว่ามันน่าจะมีกล่องควบคุมการทำงาน


ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
ผมใช้บ่อย แต่เป็นการใช้แบบตั้งใจซะส่วนมาก
ใช้กับทางลูกรัง ตั้งใจเข้าโค้งแรงๆ แล้วให้ระบบทำงาน
ซึ่งมันก็ทำหน้าที่ได้ดีมากๆ

ส่วนการติดตั้งเพิ่มเองไม่ค่อยเห็นมีใครติดตั้งเพิ่มเองจากข้างนอกนะ
มันมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบเยอะมากๆ โดยเฉพาะกับระบบเบรค..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
จะติดตั้งเอง ผมว่าขายแล้วซ์้อรถใหม่ดู จะง่ายกว่า

เซนเซอร์ ระบบควบคุม เยอะแยะ ไหนจะพวกwiring ต่างๆอีก แล้วการทดสอบระบบ ก็ไม่ได้มาตรฐานเท่าโรงงาน

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
ไทรตันตัวท็อป อัดหนีคันอื่นมา ช่วงในโค้งเติมคันเร่ง ท้ายเหมือนกำลังจะปัด แต่รู้สึกเลยว่ารถมันผ่อนคันเร่งและหน่วงความเร็วลงนิดนึง และกลับมาทรงตัวได้เหมือนเดิม

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 375
เคย ตอนขับรถกลับจาก ชุมพร ไปงานเลี้ยงมา
กลับระนอง ตอนนั้ช่วงหน้าฝนพอดี แถวน้ำตก ปุณญาบาล จ.ระนอง  ดินไหล่ทาง ไหลลงมากองปิดเลนถนน  ละเปนโค้งหักมาก บังสายตา  มิวเซเว่นคนรุ้จัก
แซงนำไปก่อนขับเร็วมาก  ฝนตกหนักมองไม่เหนทาง  น่าจะหักหลบกองดินนั้นหละ  แล้วฟาดไถไปกับ ปูนขอบๆทาง 
ผมขับตามหลังมา  เจอรถหมุนหันหน้ามาทางผม  จอดยุริมๆ แต่ไม่เปนไรมาก 
คันผมเองก็หักหลบเช่นกัน captiva ltz  แต่เหมือนมีอะไรบางอย่างดึงกลับมาให้   ผ่านพ้นไปได้ปลอดภัย
พร้อมถอนหายใจเฮือกใหญ่ 

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
เคยแบบทั้งตั้งใจ และ ไม่ตั้งใจครับ

แบบไม่ตั้งใจ ก็เช่น ปกติโค้ง S นี้ (แต่ไม่หักศอกมากนะครับ) ถนนแห้งปกติ
ผมเข้าที่ 100 ได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่วันนั้นฝนตกถนนเปียก ขับไม่เร็ว ขับมา
สบายๆกำลังกลับบ้าน ผมเข้าแค่ 60 แต่รถก็เหมือนจะมีอาการท้ายออก
ระบบก็เข้ามาช่วยครับ ไฟกระพริบๆที่หน้าปัด มีเสียงครืดๆที่เบรกเล็กน้อย
ที่ล้อหน้าขวา คาดว่าคงมีคราบน้ำมัน หรือ คราบโคลนที่ถนนเพราะฝน
พึ่งตกได้ไม่นานครับ ก็รอดไปไม่ต้องฟาดขอบทาง เพราะตอนนั้น
ผมก็ขับมาแบบเรื่อยเปื่อย ถ้าไม่มีระบบอาจจะแก้เองไม่ทัน

ออฟไลน์ Uzsa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
    • อีเมล์
กล่องคุมของโตโยต้าราคา 30,000 เยน เมื่อปีก่อนนะครับ เป็นออฟชั่นนอลของรถโตโยต้าญี่ปุ่น ยี่ห้ออื่นไม่ทราบ

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
เรียกว่าระบบ ESP , VSC , ESC แนวๆนี้ตามแต่บ.รถจะเรียก เคยช่วยชีวิตผมมา3ครั้งแล้ว

ออฟไลน์ kritsada

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344
เคยครับ แบบตั้งใจ

vito 115cdi กำลังจะเลี้ยวซ้ายเข้าถนนหลักมองดูไม่มีรถในเส้นหลัก หักพวงมาลัยกะให้รถเหวี่ยงแล้วกดคันเร่งรถตื้อเร่งไม่ออกครับ พอตัวรถตั้งลำตรงได้ก็กลับมาเป็นปกติครับ

เหตุการณ์ที่สอง จอดรถบริเวณสนามหญ้าแล้วฝนตกทำให้หญ้าลื่น เดินหน้าก็ไม่ได้เพราะระบบตรวจจับได้ว่าล้อฟรีเลยตัดกำลังจากเครื่องยนต์ครับ พอกดปุ่มASRเพื่อปิดระบบถึงยอมให้รถเคลื่อนครับ

คราวนี้ลองแบบปิดระบบดูลองบนเส้นเดิม ปรากฎว่าท้ายกวาดครับแต่ไม่แรงมากแก้พวงมาลัยรถก็กลับมาตั้งลำตรงเหมือนเดิม

สรุป ไม่ควรปิดครับ เว้นแต่ตอนที่รถติดหล่มแล้วพยายามดิ้นออกครับ
C.kritsada

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
เคยหลายครั้งครับ เอาตอนจังๆก็3ครั้ง

1.อารมณ์ไม่ดีแล้วกดคันเร่ง(ความเร็วราวๆ90)ยัดโค้งสะพานวิภาวดีขาออก(ช่วงห้าแยกลาดพร้าว) มีรถเมลขนาบข้างเหลือเลนส์เดียว รถเสียหลักคุมไม่อยู่ไถเข้าไปหารถเมลคุมไม่ได้ ทันไดนั้นESPดึงกลับมาให้คุมได้อย่างเฉียดฉิว แบบหน้าซีด อารมณ์โกรธหายเลย

2.คืนนึงขับรถคุยกับเฟนเพลิน ลืมไปว่าข้างหน้าโค้งต่อเนื่อง60องศา ความเร็วตอนนั้นประมาณ 80 แม่เจ้า!! หักพวงมาลัยเพิ่มขึ้นเพราะจะตกทางแต่ทันไดนั้นท้ายออก รถกำลังจะหมุน หักพวงมาลัยสวนทันที แต่รถก็ไถลกลับไปอีกด้านอีก ESPดึงให้ตรงแทน หน้าซีดอีกรอบ เพราะแฟนตกใจกว่าเรา หมดเลยแฟนแหยงหมด
3.ขับตอน3ทุ่ม มีลมพายุฝนกำลังจะตก ออกจากไฟแดงคันแรกทางตรงยาว เหยียบไป120+ ไฟข้างทางไม่มีและไม่ได้เปิดไฟสูง มองเห็นได้แค่50 60เมตรข้างหน้า แม่จ้าววววว!!!!ต้นไม้เกาะกลางถนนล้มลงมาขวางเลนเรา ทุกอย่างคือเสี้ยววิ คาดว่าตนได้ทำการกระทืบเบรค1ทีก่อนหักซ้ายต่อเนื่องให้มากที่สุดแต่ต้องไม่ให้รถหมุน แต่ไม่พ้น รถเฉออกซ้ายเบียดกับกองต้นไม้เปรี๊ยะ ประกฎว่ากระจกมองข้างหายไปทั้งยวง รอดตาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2017, 13:21:36 โดย Activehybrid »

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
จากเหตุการ์ณฉุกเฉินไม่เคยใช้มันเลยครับ

จากความบังเอิญ เช่นเจอผิวถนนลื่นๆ มีบ้างเล็กน้อยที่พบเจอ ซึ่งก็ไม่ได้อาการมากมายอะไร

จากความตั้งใจให้มันทำงาน บ่อยครับ  ;D

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
ส่วนตัวผมไม่ค่อยได้ใช้ครับ... และไม่คิดจะอยากใช้ด้วย

มีที่จำได้ล่าสุดขับ XV ไปดูงานแถวบุรีรัมย์ถนนเลนสวนกัน ขากลับเจอโค้งรัศมีแคบโค้งนึงก็ขับยัดโค้งเข้าไปไม่ได้คิดอะไรมาก
แล้วปลายโค้งเหลือบเห็นรถอีแต๊นขนอ้อยวิ่งช้าพอดี ผมเลยต้องกดเบรคลึกเกือบ 100% เบรคในโค้งนั้นเลยความเร็วลงจาก 110-20 ทั้ง VDC ทั้ง ABS ทำงานพร้อมกันเลย รถมันก็เบรคให้นิ่งๆไม่มีเป๋ออกนอกเลน โชคดีไป...

ส่วนกรณีอื่นๆก็คงเป็นขับรถลุยไร่ดินลุยโคลนแล้วลืมปิด VDC ไฟมันก็ขึ้นกระพริบโชว์ตลอด ฮา......

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
ตั้งใจทำบ่อยครับ ถนนที่ต่างจังหวัดผมชอบเอาไปเล่นตอนลุยทราย และดินแดง ก็สนุกดีนะครับเวลาได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ

แต่ที่ไม่ตั้งใจ ก็ครั้งเดียวครับ ใช้คุ้มเลย ทั้ง esc tcs abs

คือ ไปกาญจนบุรีครับ มีมอไซค์มาจากเลนสวน กลับรถตัดหน้ามาทางเลนผมแบบระยะเผาขนเลยครับ

ด้วยความเป็นคนขับเร็ว แต่ไม่มาก และจำสภาพการจราจรรอบตัวแบบเรด้าห์ได้ จึงมั่นใจระดับนึงว่า ผมอยู่คนเดียวในถนนแน่นอนในรัศมี 500 เมตร

ผมจึงกระทืบเบรคและหักหลบ
ผลคือ รถไปอยู่ในช่องทางที่เป็นไหล่ทาง และเป็นทางฝุ่นด้วย

หลังจากที่รถอยู่ช่องทางนั้นแล้ว ผมทำการกรทืบคันเร่ง เพื่อไม่ให้ท้ายปัด ผมรู้แค่เพียงได้ยินเสียงครืดๆๆๆๆ ดังที่ล้อหลัง และรถก็พุ่งขึ้นมาจากไหล่ทางได้

วันนั้น ถ้าผมไม่ได้เอารถขับหลังที่มี traction control ไป ผมคงได้ดมฝุ่นอยู่ข้างทางแน่ๆ เพราะตอนนั้นรถที่เป็นขับหน้าผมแต่ละคัน ไม่มีตัวช่วยอะไรเลย

แต่ก็อีกนะครับ ถ้าตอนวัยเด็กกว่านั้น ผมไม่รู้จักฝึกการขับแบบเสียการทรงตัว(สมัยนู้น ยังไม่มีคำว่าดริ้ฟท์เลย) ผมเองก็คงแก้อาการพวกนี้ไม่เป็นเหมือนกัน

ส่วนระบบนี้ในรถขับหน้า ผมยังไม่เคยเจอเหตุการณ์จริงครับ และยังไม่อยากเจอด้วย ><


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์


ผมเข้าใจว่าระบบ พวกนี้เวลา ทำงาน มันมีสัญญาณเตือนนี่ครับ
ไม่ใช่ รู้สึกไปเองว่ามันทำงาน

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
เคยทั้งแบบมีvsc และไม่มีครับ
ขับบนถนน เปลี่ยนเลนเพื่อแซงอีกคัน ในโค้งกว้างๆบนทางด่วนที่ความเร็วสูงมาก vsc traction ตัดพรืดด..

เคยขับ86ที่นครไชยศรี ตอนนั้นอยากลองว่าปิดทุกอย่างแล้วเป็นไงปรากฏว่า โค้งเลยศาลามาหน่อย เบรคลึกตามสไตล์ หมุนเลย จอดกลางโค้งอยู่อย่างงั้น โชคดีที่ไม่มีรถตามมาไม่งั้นเละแน่

ต่อมาไปขับพีระ เปิด vsc sport โค้งs1 ด้วยความที่ลงเนิน +อยากทำเวลา เบรคลึกไปหน่อย เกือบหมุนแล้ว รู้เลยว่าท้ายมันลอย มันออกข้างแล้ว vsc +traction ตัดพรืดด.... โอ่ รอดมาได้

ที่เล่ามาทั้งหมดนั่นคือไม่ได้ตั้งใจ

ส่วนครั้งที่ตั้งใจคือโค้งทางด่วนที่คุ้นเคย ไว้หาลิมิตของรถ ของยาง

 กับอีกโค้งที่ต้องปล่อยให้มันทำงานไปเลยคือ100r พีระ โค้งนี้เข้าเร็วๆแล้วจะกลัวไม่ได้กลับบ้านเพราะ vscจะทำงาน จึ๊กๆจั๊กๆ คือเบรคที่บางล้อให้ตลอด ต้องแก้พวงมาลัยนิดๆไป


สรุปคือ vsc+traction เป็นระบบที่มีประโยชน์มาก ผมว่าเป็นactive safty ที่รถทุกคันควรมี เพราะเหตุการณ์ที่ผมได้ใช้นั้น ส่วนใหญ่มันไม่ได้เตรียมตัวมาก่อนทั้งนั้น ถ้าไม่มีระบบนี้รถคงยับไปนานแล้ว

นอกจากนี้vscถ้ามันปล่อยให้มันทำงานบ้างเช่น vsc sport (ไม่รวมtraction)ผมว่ามันทำให้เราเข้าโค้งได้เร็วขึ้นด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2017, 12:25:10 โดย koko86 »

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
อาจจะเคยครับ แต่รถผมมันไม่มีไฟขึ้นเวลาระบบทำงาน เลยไม่ชัวร์ว่ามันทำงานมั้ย

ออฟไลน์ brownie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 245
เคยได้ใช้ตอนเจอแอ่งน้ำครับ ล้อซ้ายฟรีตอนลงแอ่งน้ำบนถนน ระบบตัดกำลังเครื่องทันทีและเพิ่มแรงเบรคล้อที่ขวา ช่วยให้รถไม่หมุน

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,993
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ตอนกลับรถ หรือเลี้ยวแรงๆ บนถนนที่เป็นทรายหรือก้อนกรวดเยอะครับ

ระบบจัดการให้ ไฟ VSC กระพริบขึ้นมา และก็ผ่านพ้นจังหวะนั้นไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ตอนนี้รถที่ผมใช้ต้องมีระบบนี้ทุกคันครับ (แอบอยากได้ Swift RX แต่ไปจบที่ Mazda2 1.3L เพราะมี ESP นี่แหละครับ)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
เหินน้ำเวลาฝนตกใช้บ่อยๆครับ

กับเคยหลบหมาที่ 100 นึง เบรกมาเหลือราว 70 หักออกเลนซ้ายแบบ moose test รอดมาได้แบบเฉียดมาก

เข้าโค้งมาไวไปจะบวกกับขอบทางด่วน รถช่วยเต็มที่รอดมาได้

นอกนั้นช่วงล่างรถเอาอยู่ครับ ไฟทำงาน ESP ยังไม่ทำงาน หักหลบ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
    • อีเมล์
เคยใช้ใน accord  ครับ ตอนนั้นขับไปเจอฝนรินกับทางโค้ง+มีโคลน เข้าโค้งไปที่80ท้ายเป๋ออก ได้ยินเสียงล้อครืดๆกับมีไฟสีส้มขึ้นแต่รถดึงกลับได้โดยไม่เสียหลักลงข้างทาง ครั้งที่สองใน city 2014 ขับมาคงามเร็ว100เจอหมาวิ่งตัดหน้ากดเบรคแล้วหักขวาเสียงล้อดังครืดไฟโชว์ดึงกลับได้ง่าย ผมคิดว่าระบบพวกนี้สำคัญมากเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน ปล.vsa hondaทำงานเร็วมาก

ออฟไลน์ chanphoto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350


ผมเข้าใจว่าระบบ พวกนี้เวลา ทำงาน มันมีสัญญาณเตือนนี่ครับ
ไม่ใช่ รู้สึกไปเองว่ามันทำงาน

D-Max มีไฟเตือนขึ้นมา แล้วก็ดับไป ดูแทบไม่ทัน ถ้าตั้งใจลองระบบน่าจะเห็น แต่ถ้าเจอภาวะฉุกเฉิน ผมว่ามองไม่ทันแน่ๆ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เคยลองในสนามสิบกว่าปีก่อนครับ มันก็มีขีดจำกัดอยู่เยอะ เกิน100พื้นลื่นเอาไม่อยู่แล้ว

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
เคยลองแบบตั้งใจในซุบารุ WRX ในสนามปิด เข้าโค้งแบบเกินลิมิต รถสั่งเบรคเองโดยไม่ได้กด และไม่ได้ทำงานทั้ง 4 ล้อ ทำงานเท่าที่จำเป็น กดคันเร่งส่งต่อสมองก็ไม่สั่งให้เร่งขึ้น ความรู้สึกจะครืดๆคล้ายๆ abs ทำงาน แต่น้อยกว่า

ออฟไลน์ KKCP118

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 257
จริงๆ เล่าในกระทู้ข้างล่างไปแล้วทีนึง 555

เคยตอนขับ IS300h ขึ้นดอยสุเทพขณะฝนตกปรอยๆ ระบบทำงานตอนเข้าโค้งและเร่งเพื่อขึ้นเนินชันๆ ครับ ทีแรกก็ไม่ได้ตั้งใจ
แต่พอรู้ว่าขับแบบไหนระบบถึงจะทำงาน ก็ลองทำซ้ำๆ ดูหลายๆ โค้ง คือด้วยความที่รถมันแรงบิดเยอะ พอกดคันเร่งเยอะๆ
บนพื้นถนนที่ลื่น ล้อก็เริ่มฟรีและรถเริ่มเสียการควบคุม เริ่มทำท่าจะมุดโค้ง ระบบก็ดึงรถ ให้ความรู้สึกเหมือนโดนกระตุกกลับเข้ามา
ไฟ VSC ก็กระพริบๆๆ

เทียบกับตอนผมขับ Vigo ของญาติที่ภูเก็ต ลักษณะเหมือนกันคือเร่งขึ้นเนินหลังฝนตก แต่ Vigo ไม่มีระบบ VSC+TRC พอผม
กดคันเร่งเยอะๆ ล้อมันก็เริ่มฟรีจนเริ่มเสียการควบคุม รถเกือบหมุนลงข้างทาง น่ากลัวมากครับ รู้เลยว่าระบบนี้มีความสำคัญยังไง

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
เคยครับ

ขับอัลติสไปทำงานสนามบิน ตอนเช้ามืด ฝนก็ปรอยๆ

เส้นทางคือมอเตอร์เวย์จากศรีนครินทร์ ออกจากบ้านตี 3 ครึ่ง เพื่อเข้าเวร ถนนค่อนข้างโล่ง ชะล่าใจก็วิ่งค่อนข้างเร็ว เพราะอยากไปนอนที่ทำงานก่อน

ด้วยความที่ง่วงๆ + ขับเร็ว ก็ไม่ได้สังเกตว่ามีแอ่งน้ำเป็นระยะๆ เพราะฝนไม่ได้ตกแรงอะไร แค่ปรอยๆ รถก็เหยียบแอ่งน้ำเลนขวา พอจังหวะเหยียบไฟแสดงสถานะการลื่นไถลติด และ เสียง VSC ปิ๊ปๆ ก็ดังสองครั้ง พวงมาลัยเป๋ตามน้ำนิดหน่อย แต่ก็คุมได้ เลยลดความเร็วลง

(มาดูข่าวอากาศย้อนหลัง พบว่าเส้นที่วิ่งตอนขามาเพี่งถูกฝนถล่มหนักไปเมื่อชั่วโมงก่อน  ส่วนแถวบ้านไม่ตกเท่าไร เพราะลมไม่ได้พัดมา เหอะๆๆ)

อีกเคสนึงคือ จังหวะเข้าโค้งจากมอเตอร์เวย์มุ่งไปทางฟรีโซน จะเป็นสะพานข้ามมอเตอร์เวย์มีเนินเล็กๆ ก็วิ่งเข้าไปประมาณ 60

พอหลุดจากเนินก็แรงส่งช้าๆ แล้วเลี้ยวตามทาง อาการรถออกทันที่คือท้ายเริ่มปัด และ VSC ก็ร้อง ปิ๊ปๆๆ สองครั้ง และไฟเตือนสถานะลื่นไถลโชว์ที่หน้าปัด 

ผมก็แก้พวงมาลัยนิดหน่อย แล้วก็ขับต่อแบบไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ระบบนี้ช่วยได้เยอะครับ มีไว้ก็ช่วยป้องกันได้ (ในระดับนึง)

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
เคยครับ ครั้งเดียว

แต่สองสถานการณ์

รอบแรก กับรถในตำนานที่พึ่งทุบโชว์ออกสื่อกันนี่แหละ ฝนตก ถนนลื่น เข้าโค้งแล้วออกอาการ แต่ระบบก็ช่วยชีวิตไว้ได้

รอบสอง กับรถกระบะเจ้าตลาดยี่ห้อหนึ่งซึ่งไม่มีระบบนี้ โค้งเดียวกัน ฝนตกเหมือนกัน ความเร็วก็เท่าๆกัน แต่ออกอาการแล้วส่ายเป็นงูเลย สุดท้ายจบที่กอไผ่ข้างทาง

ตั้งแต่นั้นมา ก็คิดว่าจะซื้อรถต่อจากนี้ ทุกคันที่จะซื้อต้องมีระบบนี้
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
บ่อย..ตอนซัดโค้งหนักๆ มุดในโค้งอะไรทำนองนี้

...ทดลองเล่นตอนไม่มีรถคันอื่น
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Auto Messe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
เอา fortuner เก่าไปลุยถนนลูกรังครับ สั่งได้ทุกโค้งให้ท้ายมันสะบัดแล้ว vsc ร้องติ๊ดๆๆๆ มันส์ดี

พอ fortuner ตัวใหม่ vsc ทำงานมันไม่ร้องแล้ว ขึ้นไฟกระพริบที่หน้าจอแทน ไม่มันส์เลย

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ใช้ประจำตอนยัดโค้งแรงๆ กระพริบตลอด
เวลารูดคอสะพานหรือลูกระนาดแรงๆก็ขึ้น