Suzuki Solioเมื่อเดือน มีนาคม - เมษายน 2560 ในงาน Motor Show 2017 ที่ผ่านมา
Suzuki ประเทศไทย มีการสำรวจตลาด - สำรวจความเห็นของลูกค้าที่เดิน
เข้าไปชมในบู้ธ Suzuki ถึงความเป็นไปได้ในการทำตลาดของรถยนต์
ขนาดเล็กรุ่นหนึ่งที่เป็นประตูสไลด์คู่
เราสืบทราบ จากข้อมูลของผู้ที่ถูกสำรวจในบู้ธของ Suzuki ค้นหาภาพมา
เปรียบเทียบกันพบว่าเป็นรุ่น Solio : Hatchback ประตูสไลด์คู่ 5 ที่นั่ง
ทรงกล่อง วางขุมพลัง 1.2 ลิตร และ 1.2 Hybrid ในประเทศญี่ปุ่น
Dimension มิติตัวถังยาว x กว้าง x สูง : 3,710 x 1,625 x 1,745 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ : 2,480 มิลลิเมตร / Ground Clearance 140 มิลลิเมตร
โดย Suzuki Solio มีดีไซน์ 2 รูปแบบ ให้เลือก คือ Solio และ Solio Bandit
ที่ต่างกันที่ดีไซน์ด้านหน้ารถ โดย Solio Bandit จะมีชุดไฟหน้า 2 ชั้น และเป็น
แบบ Projector Lens (คล้ายกับความต่างของ Alphard / Vellfire ที่ใช้พื้นฐาน
ตัวถัง และ โครงสร้างเดียวกัน แต่ปรับดีไซน์จับกลุ่มลูกค้าต่างกัน)
Engine เครื่องยนต์Suzuki Solio ในญี่ปุ่น มี 3 รูปแบบขุมพลังให้เลือก
- 1.2 (K12C)เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส K12C ขนาด 1.2 ลิตร 1,242 ซีซี.
กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 73.0 x 74.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด
12.5 : 1 กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด
118 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT
- 1.2 Hybridเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส K12C ขนาด 1.2 ลิตร 1,242 ซีซี.
กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 73.0 x 74.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด
12.5 : 1 กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด
118 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า
PB05A แบบ AC synchronous motor กำลัง 13.6 แรงม้า ที่
ที่ 3,185 - 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 30 นิวตันเมตร ที่
1,000 - 3,185 รอบ/นาที แบตเตอรี่ Lithium-ion Battery
จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ
- 1.2 Mild Hybrid (SHVS) เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส K12C ขนาด 1.2 ลิตร 1,242 ซีซี.
กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 73.0 x 74.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด
12.5 : 1 กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด
118 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที มาผนวกกับชุด ISG (Integrated
Starter Generator) ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า WA05A แบบ DC
synchronous motor 3.1 แรงม้า ที่ 1,100 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด
50 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 100 รอบ/นาที แบตเตอรี่ Lithium-ion Battery
จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT
ถ้าหาก Suzuki Solio เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย คาดว่าน่าจะวาง
เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ที่อยู่ใน Suzuki Swift / Ciaz เพื่อทำราคาให้
อยู่ในช่วง 600,000 บาท (แต่จะอยู่ในโครงการ EcoCar หรือไม่
ณ ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนเท่าไรนัก รวมถึงโอกาสที่จะนำมาทำตลาด
แบบจริงจัง เพราะเรายังสืบทราบมาได้แค่ขั้นตอนของการสำรวจตลาด)
เครื่องยนต์เบนซิน รหัส K12B 4 สูบ 16 วาล์ว ระบบวาล์วแปรผัน VVT
ขนาด 1.2 ลิตร 1,242 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 73.0 x 74.2
มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 11.0 : 1 พละกำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่
6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 118 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบ/นาที
จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT ล็อคพูเล่ย์ 7 จังหวะ พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์
ที่พวงมาลัย Paddle Shift รองรับน้ำมันสูงสุด E20
หรือ อาจจะเป็น K12C แบบธรรมดาเหมือนญี่ปุ่น (พละกำลังเท่ากันกับ
K12B เวอร์ชั่นไทย) ไม่พ่วงระบบ Hybrid
โดยผู้สำรวจของ Suzuki ประเทศไทย มีการเกริ่นช่วงราคาเอาไว้ 2 แบบ
คือ 620,000 บาท สำหรับ Solio รุ่นปกติ และ 650,000 บาท สำหรับ
รุ่น Solio Bandit
หลังจากนี้เราคงต้องคอยติดตามกันว่า Suzuki ประเทศไทย จะนำ Solio
เข้ามาจำหน่ายจริงหรือไม่ และ เป็นช่วงใด ? หากมีข้อมูลเพิ่มเติม
Headlightmag จะรีบมานำเสนอให้คุณผู้อ่านได้รับทราบกันครับ
เรียบเรียงข้อมูลทั้งหมดโดย
www.headlightmag.com