มีผลในส่วนการกระจายน้ำหนักครับ เอาจริงๆ มันเหมารวมไม่ได้ เพราะวางได้หลายแบบ รวมถึงบางทีวางไม่เหมือนกันอีก ไหนจะการปรับแต่งช่วงล่างอีก ก็มีผลทั้งนั้น อันนี้จากเท่าที่ศึกษามา มันก็วางกันประมาณนี้นะครับ
เครื่องวางหน้า ขับหน้า น้ำหนักส่วนใหญ่อยู่ล้อหน้า มักจะมีอาการอันเดอร์สเตียร์ (ยิ่งวางล้ำแนวล้อหน้ามากๆ ยิ่งออกอาการเยอะ) เจอในรถทั่วๆไป Civic Altis Camry Accord
วางหน้า ขับหลัง แบบทั่วๆไป วางกลางๆล้อ หรือค่อนมาทางด้านหน้า และเกียร์มักจะอยู่ด้านหน้า พบใน รถทั่วๆไป ขับหลังแต่อาจจะต้องคำนึงถึงความสนุกในตอนขับขี่ และยังต้องคำนึงถึงพื้นที่โดยสารที่จะไม่ถูกเครื่องยนต์ล้ำจนเบียดบังพื้นที่เกินไปนัก มีท้ายปัดได้บ้าง สนุกได้บ้าง แต่อาจจะไม่เร็วเท่าพวกที่วาง Front Mid หรือ Mid Engine
เครื่องวางหน้า แต่ตำแหน่งเครื่องอยู่หลังแนวล้อหน้า (Front-Mid) เฉลี่ยน้ำหนักค่อนข้างดี ยิ่งพวกรถตัวบนๆ ที่เอาเกียร์ไปไว้ด้านท้ายรถช่วยกระจายน้ำหนักจะยิ่งเห็นผล ทำให้บาลานซ์เป็นกลางมาก ค่อนข้างขับสนุก หลุดแนวยังคุมได้ไม่ยากมากนัก (GTR ,AMG-GTS , LFA , F12)
เครื่อง+เกียร์ วางหน้า แต่ก็เยื้องมาด้านหลังแนวล้อ เพื่อให้ชิดกลางรถ เพื่อการกระจายน้ำหนัก
อันนี้เครื่องวางหน้า แต่ค่อนมา กลางๆตัวรถ หลังแนวล้อหน้าเหมือนกัน และเอาเกียร์วางหลัง เพื่อกระจายน้ำหนัก
วางกลาง ขับหลัง น้ำหนักวางกลางรถ หน้าแนวล้อหลัง จุดศูนย์ถ่วงค่อนข้างดี บาลานซ์ดี แต่ผมว่า น้ำหนักอยู่ท้าย ถ้าหลุด อาจจะหมุนง่ายหน่อย เพราะตำแหน่งจุดศูนย์กลางน้ำหนักที่อยู่ตรงกลาง จุดหมุนตรงกลาง คิดว่าเวลาเสียอาการ น่าจะแถไปทั้งคัน เอาจริงๆการวางแบบนี้เฉลี่ยน้ำหนักนี่กว่าวางหลัง ในรายการบางรายการเคบอกประมาณว่า Porsche ไม่กล้าเอาเครื่องตัวแรงมาลง Cayman เพราะกลัวว่าน้องเล็กจะทำเวลาได้ดีกว่าพี่ใหญ่อย่าง 911 (488, Aventador,Huracan,Cayman)
วางหลัง ขับหลัง แบบ 911 น้ำหนักอยู่ท้าย ออกตัวดี แทร็คชันเยอะ หน้าไว คม ท้ายหนักๆ แต่ถ้าหลุด ก็ค่อนข้างดิบ เพราะเหมือนของหนักๆเหวี่ยงท้ายรถ ถ้าคนคุมได้เก่งๆก็อาจจะสนุกกับมัน (แต่ 911 ตัวใหม่ๆก็ขยับเครื่องมากลางๆเพิ่มขึ้นตั้งแต่รุ่น 991 ละครับ)
ตัวใหม่ๆ ก็ขยับมาชิดล้อมากขึ้น
ถ้าตัวเก่าๆก็