พูดยากครับ เพราะแต่ละคน feeling มันไม่เหมือนกัน ความตอบการและการตอบสนองของรถ ส่งมาหาคนขับ ก็ไม่เหมือนกันถ้าเอานิยามของตัวเอง และถ้า "รถแรง" กับ "รถขับสนุก" มันมาด้วยกันไม่ได้ ต้องเลือกสักทางแล้วละก้อผมชอบขับสนุก เอามาทำแรงเอาทำหลัง ง่ายกว่า นิยามคือ ตอบสนอง เครื่อง-คันเร่ง-เกียร์ โอเค, handling ดี, balance ตัวรถดี, คุมรถง่าย เกาะถนนพอใช้(ถ้ายางเดิม เพราะเปลี่ยนยางใหม่ น่าจะดีขึ้น) รูปลักษณ์หน้าตาโดยร่วมไม่ได้ขี้เหร่ เพราะถ้ารถแรง แต่จะทำให้ขับดี ผมว่ามันยากน่ะ เพราะการทำช่วงล่าง ให้ดี ตามที่่เราต้องการ ผมว่ายากกว่าทำเครื่องยนต์ให้แรงเยอะ คนที่ทำรถที่รู้ว่า การเครื่องให้แรงขึ้นง่าย แต่จะ set รถทั้งคันให้ตอบสนองคนขับ "ยาก" มาก
อ้างจาก: DiKiBoyZ ที่ พฤษภาคม 03, 2017, 09:03:52พูดยากครับ เพราะแต่ละคน feeling มันไม่เหมือนกัน ความตอบการและการตอบสนองของรถ ส่งมาหาคนขับ ก็ไม่เหมือนกันถ้าเอานิยามของตัวเอง และถ้า "รถแรง" กับ "รถขับสนุก" มันมาด้วยกันไม่ได้ ต้องเลือกสักทางแล้วละก้อผมชอบขับสนุก เอามาทำแรงเอาทำหลัง ง่ายกว่า นิยามคือ ตอบสนอง เครื่อง-คันเร่ง-เกียร์ โอเค, handling ดี, balance ตัวรถดี, คุมรถง่าย เกาะถนนพอใช้(ถ้ายางเดิม เพราะเปลี่ยนยางใหม่ น่าจะดีขึ้น) รูปลักษณ์หน้าตาโดยร่วมไม่ได้ขี้เหร่ เพราะถ้ารถแรง แต่จะทำให้ขับดี ผมว่ามันยากน่ะ เพราะการทำช่วงล่าง ให้ดี ตามที่่เราต้องการ ผมว่ายากกว่าทำเครื่องยนต์ให้แรงเยอะ คนที่ทำรถที่รู้ว่า การเครื่องให้แรงขึ้นง่าย แต่จะ set รถทั้งคันให้ตอบสนองคนขับ "ยาก" มาก+1 ครับ นิยามรถขับสนุกของคุณ DiKiBoyZ ตรงกับผมเป๊ะๆ
เลือกรถขับสนุกครับ ส่วนใหญ่ผมขับในเมืองวิ่งเกินเกียร์ 3 ก็หรูแล้ว ไม่รู้จะเอารถแรงๆมาทำไม ขับไป-กลับบ้านเจอรถแต่งซิ่ง,Civic RS ที่เขาว่าแรงๆๆก็ไม่เห็นจะมุดตามผมทันซักคัน เจอโค้งก็เห็นผ่อนกันหมด อีกอย่างผมมีลูกมีครอบครัวแล้วเลยจุดที่จะบ้ารถแรงๆไปไล่หวดกับใครล่ะครับ
แรงกว่าแต่ช่วงล่างเอาไม่อยู่ก็ไม่ไหวนะครับ เหมือนตอนกรณีซีวิคกับโฟกัสปีที่แล้วไงบนบูรพาวิถีซีวิคหมั่นไส้โฟกัสเลยไล่ตามมาโฟกัสเค้าเบรคเพราะเห็นว่ารถข้างหน้ากำลังชลอตัวส่วนซีวิคเอาไม่อยู่เป๋ไปชนรถคันอื่นเสียหายอีกสามคันได้ จะเอาแรงจะขับสนุกก็แล้วแต่คสามพึงพอใจในยี่ห้อแต่ถ้าเมื่อไหร่มันส์จนเกินขอบแขตของความพอดีผมไม่เห็นมีใครจบสวยเลยสักราย
VW Golf GTiSubi WRXFord Focus STรถ entry level performance พวกนี้น่าจะคือนิยามของทั้งขับสนุกและแรงส่วน Miata, Abarth 124, BRZ น่าจะคือขับสนุกแต่ไม่แรงส่วนพวกรถบ้านๆในไทย civic 1.5T, focus ecoboost, Mazda 3 ผมว่าเป็นพวก rice burner มากกว่า
ถ้าขับสนุก ต้นต้องมา เกียร์พร้อมถวายชีวิต ช่วงล่างพอได้ ผมว่าองค์ประกอบประมาณนี้น่าจะไปทาง mz3 นะครับ ส่วนตัวเคยขับเจโบ คิดว่านั่นคือคำนิยามของคำว่า รถแรง (คือแรงกว่ารถบ้านน่ะ )คือถ้าไม่ติดบูสต์ก็เนือยๆ เพราะมันแค่เกียร์ 4 speed ทดห่าง แต่พอบูสต์ฟาดก็ถึงคันหน้าละ ขับในเมืองแทบจะไม่ได้ซัด ต้องโล่งๆ หน่อยถึงซัดได้ ทั้งนี้ ถ้าเป็นรถแรงแต่เกียร์ธรรมดา จะกลายเป็นรถแรงและรถขับสนุกในตัวครับ (เคยลองอีโว 8 มา นิยามนี้ใช่เลย)
อ้างจาก: Pat.C ที่ พฤษภาคม 04, 2017, 10:13:54ถ้าขับสนุก ต้นต้องมา เกียร์พร้อมถวายชีวิต ช่วงล่างพอได้ ผมว่าองค์ประกอบประมาณนี้น่าจะไปทาง mz3 นะครับ ส่วนตัวเคยขับเจโบ คิดว่านั่นคือคำนิยามของคำว่า รถแรง (คือแรงกว่ารถบ้านน่ะ )คือถ้าไม่ติดบูสต์ก็เนือยๆ เพราะมันแค่เกียร์ 4 speed ทดห่าง แต่พอบูสต์ฟาดก็ถึงคันหน้าละ ขับในเมืองแทบจะไม่ได้ซัด ต้องโล่งๆ หน่อยถึงซัดได้ ทั้งนี้ ถ้าเป็นรถแรงแต่เกียร์ธรรมดา จะกลายเป็นรถแรงและรถขับสนุกในตัวครับ (เคยลองอีโว 8 มา นิยามนี้ใช่เลย)คหสต. AT 4 speed ใน 1JZGTE VVTi ยังมันส์กว่าพวกหนังสติก CVT ในเจ้าตลาดเป็นไหนๆครับ mz3 ผมยังมองเป็นแค่พวก rice burner นะ ของแรง + ขับสนุกจิงต้องอย่างน้อยพวก Gti, wrx, ST, vxr