ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องระหว่างโช๊คอัพ กับ traction control หน่อยครับ  (อ่าน 5623 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sunny37

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
ขอสอบถามเป็นความรู้เพิ่มเติมหน่อยครับ ถ้ารถกระบะเราไม่มี traction control เราสามารถเพิ่มความมั่นใจในการหักหลบกระทันหันโดยการเปลี่ยนโช็คอัพ เเล้วทำให้มั่นใจเท่ากันหรือพอพอกับรถที่มี traction control ได้รึป่าวครับ เผอิญเมื่อเยนนี้หักหลบรถซาเล้งที่เปลี่ยนเลนเเล้วไม่ติดไฟเลี้ยว เเล้วรู้สึกว่ามันน่ากลัวทั้งๆที่ไม่ได้ใช้ความเร็ว (D-max Hilander 4 door ปี14 ) ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ :D

ออนไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586

 ไม่เกียวกัน ในการหักหลบ เข้าโค้ง  shock up  ตัวหลัก

  ระบบตัวช่วยทั้งหลาย จะทำงานเมื่อเข้าสู่จังหวะที่เกิน limit รถ  ถ้าขับปกติระบบไม่ได้ทำงาน

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
shock up ช่วยได้ครับ ถ้าไม่เกิน ดูยางด้วยก็ดี

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,591
    • อีเมล์
คงช่วยเพิ่มความปลอดภัยในแง่เพิ่มลิมิตได้บ้างครับ และยางซีรี่ย์ต่ำก็ช่วยได้ด้วย แต่ต้องแลกกับการกระเทือนที่เพิ่มขึ้น
ถ้าจะเปลี่ยนโช็คก็เปลี่ยนทั้งสี่ต้นอย่าเปลี่ยนแค่หน้าหรือหลัง
อย่างไรก็ตาม คงปลอดภัยสู้รถที่มีtraction vsc ไมาได้แน่ๆ
ดีสุดในกรณีนี้คือรู้ลิมิตมันแล้วก็อาจจะต้องขับช้าลงบ้างเผื่อสถานการณ์คับขันแบบนี่อีก

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ช่วยได้ครับ โช๊คอัพดีๆ มันช่วยลดอาการโคลงของตัวถัง

ส่วนมากรถที่หลุดโค้งเวลาเข้าโค้งเร็วๆ คือช่วงล่างดีดเร็วเกินกว่าที่โช๊คอัพจะคุมไหว
พอมันดีดจนคุมไม่ได้ รถเสียการยึดเกาะ มันก็หลุด

ส่วนโค้งช้าๆ โค้งแคบๆลึกๆ หรือหักหลบกระทันหัน
โช๊คอัพดีๆมันช่วยให้รถไม่เกิดการเทกระจาด
ถ้าโช๊คอัพนิ่มเกินไป มันไม่รั้งตัวถังไว้ รถมันก็ย้วยหนักและดีดกลับในทิศทางตรงข้าม

แต่ยางก็เป็นส่วนสำคัญ Traction มาจากยาง 100%
โช๊คอัพจะไม่ช่วยอะไรเลย ถ้าเกิดอาการเหิรน้ำ โคลนลื่นๆ หรือถนนเปียก

ออฟไลน์ Sunny37

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159

 ไม่เกียวกัน ในการหักหลบ เข้าโค้ง  shock up  ตัวหลัก

  ระบบตัวช่วยทั้งหลาย จะทำงานเมื่อเข้าสู่จังหวะที่เกิน limit รถ  ถ้าขับปกติระบบไม่ได้ทำงาน
ขอบคุณมากครับผม

ออฟไลน์ Sunny37

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
คงช่วยเพิ่มความปลอดภัยในแง่เพิ่มลิมิตได้บ้างครับ และยางซีรี่ย์ต่ำก็ช่วยได้ด้วย แต่ต้องแลกกับการกระเทือนที่เพิ่มขึ้น
ถ้าจะเปลี่ยนโช็คก็เปลี่ยนทั้งสี่ต้นอย่าเปลี่ยนแค่หน้าหรือหลัง
อย่างไรก็ตาม คงปลอดภัยสู้รถที่มีtraction vsc ไมาได้แน่ๆ
ดีสุดในกรณีนี้คือรู้ลิมิตมันแล้วก็อาจจะต้องขับช้าลงบ้างเผื่อสถานการณ์คับขันแบบนี่อีก
ขอบคุณมากครับผม สำหรับคำเเนะนำ ต้องลองไปดูมั้งเเล้ว

ออฟไลน์ Sunny37

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
ช่วยได้ครับ โช๊คอัพดีๆ มันช่วยลดอาการโคลงของตัวถัง

ส่วนมากรถที่หลุดโค้งเวลาเข้าโค้งเร็วๆ คือช่วงล่างดีดเร็วเกินกว่าที่โช๊คอัพจะคุมไหว
พอมันดีดจนคุมไม่ได้ รถเสียการยึดเกาะ มันก็หลุด

ส่วนโค้งช้าๆ โค้งแคบๆลึกๆ หรือหักหลบกระทันหัน
โช๊คอัพดีๆมันช่วยให้รถไม่เกิดการเทกระจาด
ถ้าโช๊คอัพนิ่มเกินไป มันไม่รั้งตัวถังไว้ รถมันก็ย้วยหนักและดีดกลับในทิศทางตรงข้าม

แต่ยางก็เป็นส่วนสำคัญ Traction มาจากยาง 100%
โช๊คอัพจะไม่ช่วยอะไรเลย ถ้าเกิดอาการเหิรน้ำ โคลนลื่นๆ หรือถนนเปียก
ขอบคุณมากครับ ต้องไปลองดูทั้งโช๊คทั้งยางเลย

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 626
traction control มีไว้กันล้อฟรี คงหมายถึง stability control

ช่วงล่าง ยาง ฯลฯ ดีๆ ทำให้ไม่ไปเจอจุดที่ต้องพึ่งพวกนั้น เพราะฉนั้นในแง่นั้นก็ช่วยได้

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
การทำงานคนละส่วนกันครับ
การเปลี่ยนเลนกระทันหัน การหักหลบ เข้าโค้งต่างๆ โช๊คอัพ เปลี่ยนแล้ว ชีวิตเปลี่ยนไปทันที มั่นใจขึ้นกว่าเดิมแน่ๆ
เพิ่มยางไปด้วย การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้นครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Sunny37

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
traction control มีไว้กันล้อฟรี คงหมายถึง stability control

ช่วงล่าง ยาง ฯลฯ ดีๆ ทำให้ไม่ไปเจอจุดที่ต้องพึ่งพวกนั้น เพราะฉนั้นในแง่นั้นก็ช่วยได้
ขอบคุณครับผม

ออฟไลน์ Sunny37

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
การทำงานคนละส่วนกันครับ
การเปลี่ยนเลนกระทันหัน การหักหลบ เข้าโค้งต่างๆ โช๊คอัพ เปลี่ยนแล้ว ชีวิตเปลี่ยนไปทันที มั่นใจขึ้นกว่าเดิมแน่ๆ
เพิ่มยางไปด้วย การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้นครับ
ขอบคุณครับผม

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
ตอน Corolla Altis 2.0 4AT และ 6MT เปิดตัว ผมลองถาม instructor ตอนทดลองขับว่า ไอ้รุ่นตัวล่างๆ ไม่มี VSC ก็ไม่ดีสิ เขาบอกให้เปลี่ยน shock absorber กับยาง "ก็พอช่วยได้" ไม่แน่ใจว่าแค่ไหนเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ นักสร้างภาพ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
รออ่านเช่นกัน แต่ผมคิดว่า รถเดิมๆจาก รง ถ้ามีระบบ ESP.น่าจะปลอดภัยกว่ารถที่ทำช่วงล่างมา แต่ไม่มี ESP  ผมเจอกับตัวแล้ว ระบบ ESP มันช่วยเราได้จริงๆถ้าเรามิใช่มืออาชีพแข่งรถ

ออฟไลน์ Sunny37

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
ตอน Corolla Altis 2.0 4AT และ 6MT เปิดตัว ผมลองถาม instructor ตอนทดลองขับว่า ไอ้รุ่นตัวล่างๆ ไม่มี VSC ก็ไม่ดีสิ เขาบอกให้เปลี่ยน shock absorber กับยาง "ก็พอช่วยได้" ไม่แน่ใจว่าแค่ไหนเหมือนกันครับ
ผมก็อยากรู้เหมือนกันครับ พอเสพข่าวเยอะๆเเล้วจิตตกครับ 55555

ออฟไลน์ Sunny37

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
รออ่านเช่นกัน แต่ผมคิดว่า รถเดิมๆจาก รง ถ้ามีระบบ ESP.น่าจะปลอดภัยกว่ารถที่ทำช่วงล่างมา แต่ไม่มี ESP  ผมเจอกับตัวแล้ว ระบบ ESP มันช่วยเราได้จริงๆถ้าเรามิใช่มืออาชีพแข่งรถ
ผมก็อยากรู้ครับ เสพข่าวเยอะเเล้วระเเวงไปเอง เผอิญตอนซื้อพ่อเค้าไม่ได้สนใจเรื่องระบบพวกนี้ ยังเสียดายถึงทุกวันนี้เลยครับท่าน 5555

ออฟไลน์ Air_graphic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
    • อีเมล์
การเซ็ต ช็อคอัพ รวมถึงการทำช่วงล่างดีๆ ช่วยเรื่องการรักษาบาลานซ์ตัวรถให้มีเสถีรยภาพเพิ่มขึ้นในตัวมันเอง
บาลานซ์นี้ส่งผลต่อการควบคุมรถในลักษณะอาการต่างๆที่จะดีขึ้นตามทิศทางของการปรับแต่ง เรียกว่าเป็น passive ก็แล้วกัน
แต่ เป็นคนละเรื่องกับการควบคุมเสถียรภาพหรือเรียกเสถียรภาพกลับคืนมาเมื่อเกิดการเสียการควบคุม ซึ่งต้องใช้
ระบบรักษาการทรงตัวอิเลคทรอนิคเข้ามาช่วยสั่ง ณ เวลานั้น เรียกว่าเป็นแบบ Active ก็น่าจะได้

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
เปลื่ยนโช้คอัพดีๆ + เปลื่ยนยาง ช่วยเพิ่มขีดจำกัดของช่วงล่าง และ การยึดเกาะถนนครับ

เมื่อถึงจุดๆนึงที่ช่วงล่าง และ ยางเอาไม่อยู่ Traction Control (TCL) ถึงเข้ามาช่วยเหลืออีกแรง เสมือนมือที่มองไม่เห็น คอยประคองรถไว้

TCL เองก็มีขีดจำกัด ถ้าความเร็วเกินกว่าที่ระบบจะรับไหว สุดท้ายรถจะสไลด์ทั้งคันตามกฏของฟิสิกส์ครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Traction Control แบบเต็มระบบมันคือระบบที่ช่วยให้รถไปในทิศทางที่พวงมาลัยหมุนไปได้มากที่สุด

พวกที่แหกโค้งตายเวลาหักหลบหมาแมว ควาย หรือสัตว์ต่างๆ ไม่ใช่้เพราะไม่มีTraction เยอะแยะไป พวกนี้คือไม่เข้าใจตัวรถดีพอใช้ความเร็วเกินกำหนดมากกว่าครับ

ลองขับเร็วๆ กระทืบเบรคหักพวงมาลัยเร็วๆไปด้านนึงแล้วดึงกลับมาดู บนถนนโล่งๆ ลานกว้างๆ จะเข้าใจว่าระบบมีข้อจำกัดอยู่ที่ไหน รถกระบะนี่ บอกเลนว่าขับไม่เข้าใจรถเมื่อไหร่ก็ออกไปนอกถนนแน่ๆ

ออฟไลน์ Sunny37

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
การเซ็ต ช็อคอัพ รวมถึงการทำช่วงล่างดีๆ ช่วยเรื่องการรักษาบาลานซ์ตัวรถให้มีเสถีรยภาพเพิ่มขึ้นในตัวมันเอง
บาลานซ์นี้ส่งผลต่อการควบคุมรถในลักษณะอาการต่างๆที่จะดีขึ้นตามทิศทางของการปรับแต่ง เรียกว่าเป็น passive ก็แล้วกัน
แต่ เป็นคนละเรื่องกับการควบคุมเสถียรภาพหรือเรียกเสถียรภาพกลับคืนมาเมื่อเกิดการเสียการควบคุม ซึ่งต้องใช้
ระบบรักษาการทรงตัวอิเลคทรอนิคเข้ามาช่วยสั่ง ณ เวลานั้น เรียกว่าเป็นแบบ Active ก็น่าจะได้
ขอบคุณมากเลยครับ

ออฟไลน์ Sunny37

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
เปลื่ยนโช้คอัพดีๆ + เปลื่ยนยาง ช่วยเพิ่มขีดจำกัดของช่วงล่าง และ การยึดเกาะถนนครับ

เมื่อถึงจุดๆนึงที่ช่วงล่าง และ ยางเอาไม่อยู่ Traction Control (TCL) ถึงเข้ามาช่วยเหลืออีกแรง เสมือนมือที่มองไม่เห็น คอยประคองรถไว้

TCL เองก็มีขีดจำกัด ถ้าความเร็วเกินกว่าที่ระบบจะรับไหว สุดท้ายรถจะสไลด์ทั้งคันตามกฏของฟิสิกส์ครับ

ขอบคุณครับ เข้าใจเพิ่มขึ้นเยอะเลย

ออฟไลน์ Sunny37

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
Traction Control แบบเต็มระบบมันคือระบบที่ช่วยให้รถไปในทิศทางที่พวงมาลัยหมุนไปได้มากที่สุด

พวกที่แหกโค้งตายเวลาหักหลบหมาแมว ควาย หรือสัตว์ต่างๆ ไม่ใช่้เพราะไม่มีTraction เยอะแยะไป พวกนี้คือไม่เข้าใจตัวรถดีพอใช้ความเร็วเกินกำหนดมากกว่าครับ

ลองขับเร็วๆ กระทืบเบรคหักพวงมาลัยเร็วๆไปด้านนึงแล้วดึงกลับมาดู บนถนนโล่งๆ ลานกว้างๆ จะเข้าใจว่าระบบมีข้อจำกัดอยู่ที่ไหน รถกระบะนี่ บอกเลนว่าขับไม่เข้าใจรถเมื่อไหร่ก็ออกไปนอกถนนแน่ๆ
ขอบคุณครับผม ผมนี้ต้องฝึกอีกเยอะเลย

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
เอาเข้าใจง่ายๆ
เปลี่ยนช็อคอัพ ต้นเหต
แทรคชั่น ปลายเหต

ออฟไลน์ Sunny37

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
เอาเข้าใจง่ายๆ
เปลี่ยนช็อคอัพ ต้นเหต
แทรคชั่น ปลายเหต
ขอบคุณค๊าบ