ขอความรู้เรื่องระหว่างโช๊คอัพ กับ traction control หน่อยครับ

Sunny37

ขอสอบถามเป็นความรู้เพิ่มเติมหน่อยครับ ถ้ารถกระบะเราไม่มี traction control เราสามารถเพิ่มความมั่นใจในการหักหลบกระทันหันโดยการเปลี่ยนโช็คอัพ เเล้วทำให้มั่นใจเท่ากันหรือพอพอกับรถที่มี traction control ได้รึป่าวครับ เผอิญเมื่อเยนนี้หักหลบรถซาเล้งที่เปลี่ยนเลนเเล้วไม่ติดไฟเลี้ยว เเล้วรู้สึกว่ามันน่ากลัวทั้งๆที่ไม่ได้ใช้ความเร็ว (D-max Hilander 4 door ปี14 ) ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ :D



kez


 ไม่เกียวกัน ในการหักหลบ เข้าโค้ง  shock up  ตัวหลัก

  ระบบตัวช่วยทั้งหลาย จะทำงานเมื่อเข้าสู่จังหวะที่เกิน limit รถ  ถ้าขับปกติระบบไม่ได้ทำงาน



toonze

shock up ช่วยได้ครับ ถ้าไม่เกิน ดูยางด้วยก็ดี



koko86

คงช่วยเพิ่มความปลอดภัยในแง่เพิ่มลิมิตได้บ้างครับ และยางซีรี่ย์ต่ำก็ช่วยได้ด้วย แต่ต้องแลกกับการกระเทือนที่เพิ่มขึ้น
ถ้าจะเปลี่ยนโช็คก็เปลี่ยนทั้งสี่ต้นอย่าเปลี่ยนแค่หน้าหรือหลัง
อย่างไรก็ตาม คงปลอดภัยสู้รถที่มีtraction vsc ไมาได้แน่ๆ
ดีสุดในกรณีนี้คือรู้ลิมิตมันแล้วก็อาจจะต้องขับช้าลงบ้างเผื่อสถานการณ์คับขันแบบนี่อีก



YenChar

ช่วยได้ครับ โช๊คอัพดีๆ มันช่วยลดอาการโคลงของตัวถัง

ส่วนมากรถที่หลุดโค้งเวลาเข้าโค้งเร็วๆ คือช่วงล่างดีดเร็วเกินกว่าที่โช๊คอัพจะคุมไหว
พอมันดีดจนคุมไม่ได้ รถเสียการยึดเกาะ มันก็หลุด

ส่วนโค้งช้าๆ โค้งแคบๆลึกๆ หรือหักหลบกระทันหัน
โช๊คอัพดีๆมันช่วยให้รถไม่เกิดการเทกระจาด
ถ้าโช๊คอัพนิ่มเกินไป มันไม่รั้งตัวถังไว้ รถมันก็ย้วยหนักและดีดกลับในทิศทางตรงข้าม

แต่ยางก็เป็นส่วนสำคัญ Traction มาจากยาง 100%
โช๊คอัพจะไม่ช่วยอะไรเลย ถ้าเกิดอาการเหิรน้ำ โคลนลื่นๆ หรือถนนเปียก



Sunny37


 ไม่เกียวกัน ในการหักหลบ เข้าโค้ง  shock up  ตัวหลัก

  ระบบตัวช่วยทั้งหลาย จะทำงานเมื่อเข้าสู่จังหวะที่เกิน limit รถ  ถ้าขับปกติระบบไม่ได้ทำงาน
ขอบคุณมากครับผม



Sunny37

คงช่วยเพิ่มความปลอดภัยในแง่เพิ่มลิมิตได้บ้างครับ และยางซีรี่ย์ต่ำก็ช่วยได้ด้วย แต่ต้องแลกกับการกระเทือนที่เพิ่มขึ้น
ถ้าจะเปลี่ยนโช็คก็เปลี่ยนทั้งสี่ต้นอย่าเปลี่ยนแค่หน้าหรือหลัง
อย่างไรก็ตาม คงปลอดภัยสู้รถที่มีtraction vsc ไมาได้แน่ๆ
ดีสุดในกรณีนี้คือรู้ลิมิตมันแล้วก็อาจจะต้องขับช้าลงบ้างเผื่อสถานการณ์คับขันแบบนี่อีก
ขอบคุณมากครับผม สำหรับคำเเนะนำ ต้องลองไปดูมั้งเเล้ว



Sunny37

ช่วยได้ครับ โช๊คอัพดีๆ มันช่วยลดอาการโคลงของตัวถัง

ส่วนมากรถที่หลุดโค้งเวลาเข้าโค้งเร็วๆ คือช่วงล่างดีดเร็วเกินกว่าที่โช๊คอัพจะคุมไหว
พอมันดีดจนคุมไม่ได้ รถเสียการยึดเกาะ มันก็หลุด

ส่วนโค้งช้าๆ โค้งแคบๆลึกๆ หรือหักหลบกระทันหัน
โช๊คอัพดีๆมันช่วยให้รถไม่เกิดการเทกระจาด
ถ้าโช๊คอัพนิ่มเกินไป มันไม่รั้งตัวถังไว้ รถมันก็ย้วยหนักและดีดกลับในทิศทางตรงข้าม

แต่ยางก็เป็นส่วนสำคัญ Traction มาจากยาง 100%
โช๊คอัพจะไม่ช่วยอะไรเลย ถ้าเกิดอาการเหิรน้ำ โคลนลื่นๆ หรือถนนเปียก
ขอบคุณมากครับ ต้องไปลองดูทั้งโช๊คทั้งยางเลย



paeybu

traction control มีไว้กันล้อฟรี คงหมายถึง stability control

ช่วงล่าง ยาง ฯลฯ ดีๆ ทำให้ไม่ไปเจอจุดที่ต้องพึ่งพวกนั้น เพราะฉนั้นในแง่นั้นก็ช่วยได้



Darkart

การทำงานคนละส่วนกันครับ
การเปลี่ยนเลนกระทันหัน การหักหลบ เข้าโค้งต่างๆ โช๊คอัพ เปลี่ยนแล้ว ชีวิตเปลี่ยนไปทันที มั่นใจขึ้นกว่าเดิมแน่ๆ
เพิ่มยางไปด้วย การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้นครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



Sunny37

traction control มีไว้กันล้อฟรี คงหมายถึง stability control

ช่วงล่าง ยาง ฯลฯ ดีๆ ทำให้ไม่ไปเจอจุดที่ต้องพึ่งพวกนั้น เพราะฉนั้นในแง่นั้นก็ช่วยได้
ขอบคุณครับผม



Sunny37

การทำงานคนละส่วนกันครับ
การเปลี่ยนเลนกระทันหัน การหักหลบ เข้าโค้งต่างๆ โช๊คอัพ เปลี่ยนแล้ว ชีวิตเปลี่ยนไปทันที มั่นใจขึ้นกว่าเดิมแน่ๆ
เพิ่มยางไปด้วย การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้นครับ
ขอบคุณครับผม



Ruksadindan

ตอน Corolla Altis 2.0 4AT และ 6MT เปิดตัว ผมลองถาม instructor ตอนทดลองขับว่า ไอ้รุ่นตัวล่างๆ ไม่มี VSC ก็ไม่ดีสิ เขาบอกให้เปลี่ยน shock absorber กับยาง "ก็พอช่วยได้" ไม่แน่ใจว่าแค่ไหนเหมือนกันครับ



นักสร้างภาพ

รออ่านเช่นกัน แต่ผมคิดว่า รถเดิมๆจาก รง ถ้ามีระบบ ESP.น่าจะปลอดภัยกว่ารถที่ทำช่วงล่างมา แต่ไม่มี ESP  ผมเจอกับตัวแล้ว ระบบ ESP มันช่วยเราได้จริงๆถ้าเรามิใช่มืออาชีพแข่งรถ



Sunny37

ตอน Corolla Altis 2.0 4AT และ 6MT เปิดตัว ผมลองถาม instructor ตอนทดลองขับว่า ไอ้รุ่นตัวล่างๆ ไม่มี VSC ก็ไม่ดีสิ เขาบอกให้เปลี่ยน shock absorber กับยาง "ก็พอช่วยได้" ไม่แน่ใจว่าแค่ไหนเหมือนกันครับ
ผมก็อยากรู้เหมือนกันครับ พอเสพข่าวเยอะๆเเล้วจิตตกครับ 55555



Sunny37

รออ่านเช่นกัน แต่ผมคิดว่า รถเดิมๆจาก รง ถ้ามีระบบ ESP.น่าจะปลอดภัยกว่ารถที่ทำช่วงล่างมา แต่ไม่มี ESP  ผมเจอกับตัวแล้ว ระบบ ESP มันช่วยเราได้จริงๆถ้าเรามิใช่มืออาชีพแข่งรถ
ผมก็อยากรู้ครับ เสพข่าวเยอะเเล้วระเเวงไปเอง เผอิญตอนซื้อพ่อเค้าไม่ได้สนใจเรื่องระบบพวกนี้ ยังเสียดายถึงทุกวันนี้เลยครับท่าน 5555



Air_graphic

การเซ็ต ช็อคอัพ รวมถึงการทำช่วงล่างดีๆ ช่วยเรื่องการรักษาบาลานซ์ตัวรถให้มีเสถีรยภาพเพิ่มขึ้นในตัวมันเอง
บาลานซ์นี้ส่งผลต่อการควบคุมรถในลักษณะอาการต่างๆที่จะดีขึ้นตามทิศทางของการปรับแต่ง เรียกว่าเป็น passive ก็แล้วกัน
แต่ เป็นคนละเรื่องกับการควบคุมเสถียรภาพหรือเรียกเสถียรภาพกลับคืนมาเมื่อเกิดการเสียการควบคุม ซึ่งต้องใช้
ระบบรักษาการทรงตัวอิเลคทรอนิคเข้ามาช่วยสั่ง ณ เวลานั้น เรียกว่าเป็นแบบ Active ก็น่าจะได้



No Trespassing

เปลื่ยนโช้คอัพดีๆ + เปลื่ยนยาง ช่วยเพิ่มขีดจำกัดของช่วงล่าง และ การยึดเกาะถนนครับ

เมื่อถึงจุดๆนึงที่ช่วงล่าง และ ยางเอาไม่อยู่ Traction Control (TCL) ถึงเข้ามาช่วยเหลืออีกแรง เสมือนมือที่มองไม่เห็น คอยประคองรถไว้

TCL เองก็มีขีดจำกัด ถ้าความเร็วเกินกว่าที่ระบบจะรับไหว สุดท้ายรถจะสไลด์ทั้งคันตามกฏของฟิสิกส์ครับ



jaesz

Traction Control แบบเต็มระบบมันคือระบบที่ช่วยให้รถไปในทิศทางที่พวงมาลัยหมุนไปได้มากที่สุด

พวกที่แหกโค้งตายเวลาหักหลบหมาแมว ควาย หรือสัตว์ต่างๆ ไม่ใช่้เพราะไม่มีTraction เยอะแยะไป พวกนี้คือไม่เข้าใจตัวรถดีพอใช้ความเร็วเกินกำหนดมากกว่าครับ

ลองขับเร็วๆ กระทืบเบรคหักพวงมาลัยเร็วๆไปด้านนึงแล้วดึงกลับมาดู บนถนนโล่งๆ ลานกว้างๆ จะเข้าใจว่าระบบมีข้อจำกัดอยู่ที่ไหน รถกระบะนี่ บอกเลนว่าขับไม่เข้าใจรถเมื่อไหร่ก็ออกไปนอกถนนแน่ๆ



Sunny37

การเซ็ต ช็อคอัพ รวมถึงการทำช่วงล่างดีๆ ช่วยเรื่องการรักษาบาลานซ์ตัวรถให้มีเสถีรยภาพเพิ่มขึ้นในตัวมันเอง
บาลานซ์นี้ส่งผลต่อการควบคุมรถในลักษณะอาการต่างๆที่จะดีขึ้นตามทิศทางของการปรับแต่ง เรียกว่าเป็น passive ก็แล้วกัน
แต่ เป็นคนละเรื่องกับการควบคุมเสถียรภาพหรือเรียกเสถียรภาพกลับคืนมาเมื่อเกิดการเสียการควบคุม ซึ่งต้องใช้
ระบบรักษาการทรงตัวอิเลคทรอนิคเข้ามาช่วยสั่ง ณ เวลานั้น เรียกว่าเป็นแบบ Active ก็น่าจะได้
ขอบคุณมากเลยครับ



Sunny37

เปลื่ยนโช้คอัพดีๆ + เปลื่ยนยาง ช่วยเพิ่มขีดจำกัดของช่วงล่าง และ การยึดเกาะถนนครับ

เมื่อถึงจุดๆนึงที่ช่วงล่าง และ ยางเอาไม่อยู่ Traction Control (TCL) ถึงเข้ามาช่วยเหลืออีกแรง เสมือนมือที่มองไม่เห็น คอยประคองรถไว้

TCL เองก็มีขีดจำกัด ถ้าความเร็วเกินกว่าที่ระบบจะรับไหว สุดท้ายรถจะสไลด์ทั้งคันตามกฏของฟิสิกส์ครับ

ขอบคุณครับ เข้าใจเพิ่มขึ้นเยอะเลย



Sunny37

Traction Control แบบเต็มระบบมันคือระบบที่ช่วยให้รถไปในทิศทางที่พวงมาลัยหมุนไปได้มากที่สุด

พวกที่แหกโค้งตายเวลาหักหลบหมาแมว ควาย หรือสัตว์ต่างๆ ไม่ใช่้เพราะไม่มีTraction เยอะแยะไป พวกนี้คือไม่เข้าใจตัวรถดีพอใช้ความเร็วเกินกำหนดมากกว่าครับ

ลองขับเร็วๆ กระทืบเบรคหักพวงมาลัยเร็วๆไปด้านนึงแล้วดึงกลับมาดู บนถนนโล่งๆ ลานกว้างๆ จะเข้าใจว่าระบบมีข้อจำกัดอยู่ที่ไหน รถกระบะนี่ บอกเลนว่าขับไม่เข้าใจรถเมื่อไหร่ก็ออกไปนอกถนนแน่ๆ
ขอบคุณครับผม ผมนี้ต้องฝึกอีกเยอะเลย



Slipknot`

เอาเข้าใจง่ายๆ
เปลี่ยนช็อคอัพ ต้นเหต
แทรคชั่น ปลายเหต



Sunny37

เอาเข้าใจง่ายๆ
เปลี่ยนช็อคอัพ ต้นเหต
แทรคชั่น ปลายเหต
ขอบคุณค๊าบ