ผู้เขียน หัวข้อ: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?  (อ่าน 12855 ครั้ง)

ออฟไลน์ Por SC

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2017, 15:44:30 »
ขับ City CVT Gen4 เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา กทม. - อุบลฯ - กทม. ระยะทางรวมไป 1,558 กม. นั่ง4คน เติมน้ำมันE20ไป 1,870 บาท ถึงจะไม่ประหยัดมากถล่มทลาย
 แต่แค่นี้ผมแฮปปี้แล้วครับ ;D

มีดีบ้าง มีลดต้นทุนบ้าง แต่เห็น ผดส.หลังหลับสบายไม่บ่น จนคนขับอิจฉา ก็โอเคกับมันอยู่ครับ

ปล. หรือว่ารถผมเป็น Honda ปลอม เพราะไม่มีปัญหาอะไรเลย :o
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 24, 2017, 15:46:08 โดย Por SC »

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2017, 16:34:45 »
เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2017, 17:08:51 »
สีฮอนด้าด้วยครับ ไม่รู้จะบางไปไหน ซิปกางเกงไปโดนถึงกับสีหลุดถึงเหล็กเลย ถ้ายี่ห้ออื่นก็คงเป็นรอยเฉยๆ แถมตามซอกตามมุมบางจุด เอาไฟส่องสังเกตุดีๆ จะเห็นว่าพ่นไม่ทั่วถึงด้วย เอามือลูบรู้สึกสากๆ

AuNaraKa

  • บุคคลทั่วไป
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2017, 17:13:06 »
ขับ City CVT Gen4 เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา กทม. - อุบลฯ - กทม. ระยะทางรวมไป 1,558 กม. นั่ง4คน เติมน้ำมันE20ไป 1,870 บาท ถึงจะไม่ประหยัดมากถล่มทลาย
 แต่แค่นี้ผมแฮปปี้แล้วครับ ;D

มีดีบ้าง มีลดต้นทุนบ้าง แต่เห็น ผดส.หลังหลับสบายไม่บ่น จนคนขับอิจฉา ก็โอเคกับมันอยู่ครับ

ปล. หรือว่ารถผมเป็น Honda ปลอม เพราะไม่มีปัญหาอะไรเลย :o

เค้ามองที่ลดต้นทุนครับ ไม่ใช่ปัญหา มาตรฐานของคนเราต่างกัน เคยอยู่กับรถแย่ๆ มาก่อนก็คงมองว่าแค่นี้ก็ดีแล้ว เคยอยู่กับรถดีๆ มาก่อน ก็คงมองว่าได้แค่นี้ก็แย่มาก  เอาเรื่องลดต้นทุนมาปนกับเรื่องประหยัด กับ นั่งสบายคงไม่เกี่ยวกันเท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ cadherin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 585
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2017, 17:54:47 »
เห็นบางคนเอาไปหุ้ม carbon fiber กัน

แต่ล็อตหลังๆ เช่นรถผม ผลิตปี 2013 ไม่มีปัญหานะครับ

ส่วนการประกอบ honda แย่กว่า toyota จริงๆ รอยต่อกันชนกับตัวถังห่างไม่เสมอกัน เอาเหรียญบาท 2 เหรียญ ยัดลงไปได้

altis ตัวก่อนปัจจุบัน การประกอบดีกว่า ฝากระโปรงหลัง ไม่ต้องออกแรงเยอะ ปิดง่ายกว่า civic fb มาก

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2017, 18:40:27 »
Acc G9 2.0EL ไม่ Navi ของผมผ่อนเหลืออีก 5 เดือน หลังจากนี้คงขาย แล้วไปซี้อ Camry ใหม่แทน

เรื่องการประกอบผมโอเค แต่ผมเบื่อกับปัญหาจุกจิกหลายอย่าง เช่น มอเตอร์พวงมาลัยไฟฟ้าพัง กล่อง Multiplex พัง รีเลย์คอมแอร์พัง ยางแท่นเครื่องพัง ม่านกระจกหลังเสียงดัง

และก็ยังไม่รู้อะไรจะพังอีก

ล่าสุดอยู่ๆรถก็ล็อคเอง ทั้งๆที่กุญแจ Smart key อยู่ในตัวรถ โชคดีพี่สาวนั่งอยู่ ไม่งั้นคงต้องกลับบ้านไปเอากุญแจสำรอง

น่าเบื่อครับ

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2017, 19:56:06 »
ม่านบังแดด Accord หย่อนได้น่าเกลียดมาก ตั้งแต่ตัว 2.0 ยัน Hybrid ไม่รู้ตอนนี้แก้หรือยัง  :'(

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,004
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2017, 20:04:42 »
ที่ฮอนยังขายดีผมว่าฮอนทำรถมาตอบโจทย์จนคนส่วนใหญ่มองข้ามจุดเหล่านี้ไปนะ เช่น อยากได้รถกว้างๆ,ดีไซน์สวย ไปโตกว้างแต่เฉิ่ม,ไปมาสก็สวยประหยัดแต่แคบอีก โจทย์มันก็ลงที่ฮอนเกือบทุก Segment เลย เรื่องวัสดุภายในกับการประกอบฮอนมันก็เป็นแบบนี้มาตั้งนานแล้ว แต่รถมันก็ขายของมันได้เรื่อยๆก็ไม่รู้จะเพิ่มคอสทำไมให้กำไรมันน้อยลงล่ะ

ปล.คันต่อไปผมก็ไม่มีฮอนในลิสอยู่แล้วเลยไม่เดือดร้อน ;D
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ Joii

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2017, 20:27:43 »
เห็นบางคนเอาไปหุ้ม carbon fiber กัน

แต่ล็อตหลังๆ เช่นรถผม ผลิตปี 2013 ไม่มีปัญหานะครับ

ส่วนการประกอบ honda แย่กว่า toyota จริงๆ รอยต่อกันชนกับตัวถังห่างไม่เสมอกัน เอาเหรียญบาท 2 เหรียญ ยัดลงไปได้

altis ตัวก่อนปัจจุบัน การประกอบดีกว่า ฝากระโปรงหลัง ไม่ต้องออกแรงเยอะ ปิดง่ายกว่า civic fb มาก
ล็อตหลัง ๆ วัสดุเปลี่ยนแล้วครับ ล็อตที่ลอกถ้าเคลมก็จะได้วัสดุใหม่เช่นกัน

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2017, 21:12:46 »
เคยได้คุยกับท่านหนึ่ง ทำอะไหล่รายใหญ่ ส่งทั้ง To Hon etc.  ท่านเล่าให้ฟังว่า Spec อะไหล่ ไม่ต่างกันมาก แต่ความเข้มงวดเรื่อง Spec อะไหล่ Hon มีเหนือกว่าคนอื่น แบบว่าเข้มงวดมากกว่า แล้วยังเล่าให้ฟังต่อว่า เรื่องงานประกอบ สำคัญไม่แพ้อะไหล่ อย่าง Hon นี่ แม้ว่าอะไหล่จะ Spec สูง แต่งานประกอบสู้ To ไม่ได้เลย To นี่ประกอบรถดีมาก ดีในระดับโลก

แล้วฝีมือประกอบรถในไทย เป็นอันดับต้น ๆ ของโลกเลย รถส่งนอกที่ MADE in THAILAND สร้างชื่อเสียงมามาก แต่อย่างว่า คนไทยไม่รู้ คนไทยนึกว่า CBU ดี ต้อง ยุโรป ต้อง JAPAN เขาบอกว่าเป็นบางรุ่นเท่านั้น บางรุ่นเท่านั้นที่ประกอบดีกว่าไทย

พี่ท่านนี้มีรถที่บ้านเป็น 10 คัน ผมเลยลองถามดูว่า รถใหญ่หน่อย พี่เลือกอะไร ? คำตอบคือ NISSAN TEANA พี่เขาบอกว่าเป็นรถที่ดีที่สุดในรุ่นเดียวกัน ส่วน ACCORD  พี่เขาส่ายหัว เพราะมีปัญหาตั้งแต่ป้ายแดง   

ออฟไลน์ Visual

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2017, 21:35:47 »
ใช้ Honda มาหลายคัน นี่คงเป็นคันสุดท้ายแล้ว
เบื่อเรื่องงานประกอบห่วยๆ QC แย่ๆ เขี้ยวล็อกหลายๆส่วนก็อ่อนแอเหลือเกิน ถอดเมื่อไหร่คือหัก 100%
สีก็บางงงงงงงแสนบาง รถเพิ่งออกไม่กี่วันจอดในร่มเฉยๆ สีร่อนเฉยเลย

โดยรวม Honda เป็นรถที่โอเคครับ แต่โคตรจุกจิกน่ารำคาญเลย ปัญหาส่วนใหญ่มันไม่ได้มีผลต่อการใช้งาน แต่มันผลกับจิตใจคนรักรถมากๆ

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2017, 21:51:25 »
เคยได้คุยกับท่านหนึ่ง ทำอะไหล่รายใหญ่ ส่งทั้ง To Hon etc.  ท่านเล่าให้ฟังว่า Spec อะไหล่ ไม่ต่างกันมาก แต่ความเข้มงวดเรื่อง Spec อะไหล่ Hon มีเหนือกว่าคนอื่น แบบว่าเข้มงวดมากกว่า แล้วยังเล่าให้ฟังต่อว่า เรื่องงานประกอบ สำคัญไม่แพ้อะไหล่ อย่าง Hon นี่ แม้ว่าอะไหล่จะ Spec สูง แต่งานประกอบสู้ To ไม่ได้เลย To นี่ประกอบรถดีมาก ดีในระดับโลก

แล้วฝีมือประกอบรถในไทย เป็นอันดับต้น ๆ ของโลกเลย รถส่งนอกที่ MADE in THAILAND สร้างชื่อเสียงมามาก แต่อย่างว่า คนไทยไม่รู้ คนไทยนึกว่า CBU ดี ต้อง ยุโรป ต้อง JAPAN เขาบอกว่าเป็นบางรุ่นเท่านั้น บางรุ่นเท่านั้นที่ประกอบดีกว่าไทย

พี่ท่านนี้มีรถที่บ้านเป็น 10 คัน ผมเลยลองถามดูว่า รถใหญ่หน่อย พี่เลือกอะไร ? คำตอบคือ NISSAN TEANA พี่เขาบอกว่าเป็นรถที่ดีที่สุดในรุ่นเดียวกัน ส่วน ACCORD  พี่เขาส่ายหัว เพราะมีปัญหาตั้งแต่ป้ายแดง
ขอเสริมนะ.. ลองให้โตต้า ออกแบบภายในได้แบบ ฮอนด้าชิครับ ก้อจะเจอปัญหาเดียวกัน
มันคือ material มากกว่า assembling

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2017, 22:23:09 »
เคยได้คุยกับท่านหนึ่ง ทำอะไหล่รายใหญ่ ส่งทั้ง To Hon etc.  ท่านเล่าให้ฟังว่า Spec อะไหล่ ไม่ต่างกันมาก แต่ความเข้มงวดเรื่อง Spec อะไหล่ Hon มีเหนือกว่าคนอื่น แบบว่าเข้มงวดมากกว่า แล้วยังเล่าให้ฟังต่อว่า เรื่องงานประกอบ สำคัญไม่แพ้อะไหล่ อย่าง Hon นี่ แม้ว่าอะไหล่จะ Spec สูง แต่งานประกอบสู้ To ไม่ได้เลย To นี่ประกอบรถดีมาก ดีในระดับโลก

แล้วฝีมือประกอบรถในไทย เป็นอันดับต้น ๆ ของโลกเลย รถส่งนอกที่ MADE in THAILAND สร้างชื่อเสียงมามาก แต่อย่างว่า คนไทยไม่รู้ คนไทยนึกว่า CBU ดี ต้อง ยุโรป ต้อง JAPAN เขาบอกว่าเป็นบางรุ่นเท่านั้น บางรุ่นเท่านั้นที่ประกอบดีกว่าไทย

พี่ท่านนี้มีรถที่บ้านเป็น 10 คัน ผมเลยลองถามดูว่า รถใหญ่หน่อย พี่เลือกอะไร ? คำตอบคือ NISSAN TEANA พี่เขาบอกว่าเป็นรถที่ดีที่สุดในรุ่นเดียวกัน ส่วน ACCORD  พี่เขาส่ายหัว เพราะมีปัญหาตั้งแต่ป้ายแดง
ขอเสริมนะ.. ลองให้โตต้า ออกแบบภายในได้แบบ ฮอนด้าชิครับ ก้อจะเจอปัญหาเดียวกัน
มันคือ material มากกว่า assembling

เรื่องการออกเเบบผมว่าไม่น่าเกี่ยว

ถ้าวัสดุ ไม่เวิค  การประกอบไม่เวิค ถึงออกเเบบมายังไง ผลมันก็ยังคงเป็นเช่นนั้นครับ

ผมรู้ห้องนี้ เเฟนคลับฮอนด้าเยอะ   เเต่ความจริงมันก็คือความจริงครับ

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2017, 23:16:03 »
เคยได้คุยกับท่านหนึ่ง ทำอะไหล่รายใหญ่ ส่งทั้ง To Hon etc.  ท่านเล่าให้ฟังว่า Spec อะไหล่ ไม่ต่างกันมาก แต่ความเข้มงวดเรื่อง Spec อะไหล่ Hon มีเหนือกว่าคนอื่น แบบว่าเข้มงวดมากกว่า แล้วยังเล่าให้ฟังต่อว่า เรื่องงานประกอบ สำคัญไม่แพ้อะไหล่ อย่าง Hon นี่ แม้ว่าอะไหล่จะ Spec สูง แต่งานประกอบสู้ To ไม่ได้เลย To นี่ประกอบรถดีมาก ดีในระดับโลก

แล้วฝีมือประกอบรถในไทย เป็นอันดับต้น ๆ ของโลกเลย รถส่งนอกที่ MADE in THAILAND สร้างชื่อเสียงมามาก แต่อย่างว่า คนไทยไม่รู้ คนไทยนึกว่า CBU ดี ต้อง ยุโรป ต้อง JAPAN เขาบอกว่าเป็นบางรุ่นเท่านั้น บางรุ่นเท่านั้นที่ประกอบดีกว่าไทย

พี่ท่านนี้มีรถที่บ้านเป็น 10 คัน ผมเลยลองถามดูว่า รถใหญ่หน่อย พี่เลือกอะไร ? คำตอบคือ NISSAN TEANA พี่เขาบอกว่าเป็นรถที่ดีที่สุดในรุ่นเดียวกัน ส่วน ACCORD  พี่เขาส่ายหัว เพราะมีปัญหาตั้งแต่ป้ายแดง
ขอเสริมนะ.. ลองให้โตต้า ออกแบบภายในได้แบบ ฮอนด้าชิครับ ก้อจะเจอปัญหาเดียวกัน
มันคือ material มากกว่า assembling

เรื่องการออกเเบบผมว่าไม่น่าเกี่ยว

ถ้าวัสดุ ไม่เวิค  การประกอบไม่เวิค ถึงออกเเบบมายังไง ผลมันก็ยังคงเป็นเช่นนั้นครับ

ผมรู้ห้องนี้ เเฟนคลับฮอนด้าเยอะ   เเต่ความจริงมันก็คือความจริงครับ
ต้องเข้าใจ Design for assembly ก่อนแหละครับ
หากไม่ get sense ก้ไม่เข้าใจนะ

แต่อยากเสริมเผื่อจะเคยลอง.    เคยถอดโทรศัพท์ออกมาป่ะคับ นั่นแหละ

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2017, 23:47:08 »
เคยได้คุยกับท่านหนึ่ง ทำอะไหล่รายใหญ่ ส่งทั้ง To Hon etc.  ท่านเล่าให้ฟังว่า Spec อะไหล่ ไม่ต่างกันมาก แต่ความเข้มงวดเรื่อง Spec อะไหล่ Hon มีเหนือกว่าคนอื่น แบบว่าเข้มงวดมากกว่า แล้วยังเล่าให้ฟังต่อว่า เรื่องงานประกอบ สำคัญไม่แพ้อะไหล่ อย่าง Hon นี่ แม้ว่าอะไหล่จะ Spec สูง แต่งานประกอบสู้ To ไม่ได้เลย To นี่ประกอบรถดีมาก ดีในระดับโลก

แล้วฝีมือประกอบรถในไทย เป็นอันดับต้น ๆ ของโลกเลย รถส่งนอกที่ MADE in THAILAND สร้างชื่อเสียงมามาก แต่อย่างว่า คนไทยไม่รู้ คนไทยนึกว่า CBU ดี ต้อง ยุโรป ต้อง JAPAN เขาบอกว่าเป็นบางรุ่นเท่านั้น บางรุ่นเท่านั้นที่ประกอบดีกว่าไทย

พี่ท่านนี้มีรถที่บ้านเป็น 10 คัน ผมเลยลองถามดูว่า รถใหญ่หน่อย พี่เลือกอะไร ? คำตอบคือ NISSAN TEANA พี่เขาบอกว่าเป็นรถที่ดีที่สุดในรุ่นเดียวกัน ส่วน ACCORD  พี่เขาส่ายหัว เพราะมีปัญหาตั้งแต่ป้ายแดง
ขอเสริมนะ.. ลองให้โตต้า ออกแบบภายในได้แบบ ฮอนด้าชิครับ ก้อจะเจอปัญหาเดียวกัน
มันคือ material มากกว่า assembling

เรื่องการออกเเบบผมว่าไม่น่าเกี่ยว

ถ้าวัสดุ ไม่เวิค  การประกอบไม่เวิค ถึงออกเเบบมายังไง ผลมันก็ยังคงเป็นเช่นนั้นครับ

ผมรู้ห้องนี้ เเฟนคลับฮอนด้าเยอะ   เเต่ความจริงมันก็คือความจริงครับ
ต้องเข้าใจ Design for assembly ก่อนแหละครับ
หากไม่ get sense ก้ไม่เข้าใจนะ

แต่อยากเสริมเผื่อจะเคยลอง.    เคยถอดโทรศัพท์ออกมาป่ะคับ นั่นแหละ

 รบกวน ช่วยยกข้อเเตกต่างการออกเเบบภายใน  โตโยต้า กับฮอนด้า
ที่คุณคิดว่า ถ้า ออกเเบบเหมือนกันจะเจอปัญหาเดียวกัน ให้ผมเห็นภาพ หน่อยครับ

ถ้ามีภาพตัวอย่างด้วยยิ่งดีครับ   

ปล. ผมเข้าใจภาษาอังกฤษที่คุณพยายามพิมพ์ ครับ 
 เเต่ไม่เข้าใจสิ่งที่คุณสื่อ ว่าการออกเเบบต่างกันทำให้โตโยต้ารอดจากปัญหา ถ้าออกเเบบเหมือนกัน โตโยต้า ก็จะเจอปัญหาเเบบเดียวกัน รบกวน  ยกตัวอย่างประกอบ ให้กระจ่างหน่อยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 24, 2017, 23:52:26 โดย r0u0g0e0k »

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2017, 03:31:03 »
เคยได้คุยกับท่านหนึ่ง ทำอะไหล่รายใหญ่ ส่งทั้ง To Hon etc.  ท่านเล่าให้ฟังว่า Spec อะไหล่ ไม่ต่างกันมาก แต่ความเข้มงวดเรื่อง Spec อะไหล่ Hon มีเหนือกว่าคนอื่น แบบว่าเข้มงวดมากกว่า แล้วยังเล่าให้ฟังต่อว่า เรื่องงานประกอบ สำคัญไม่แพ้อะไหล่ อย่าง Hon นี่ แม้ว่าอะไหล่จะ Spec สูง แต่งานประกอบสู้ To ไม่ได้เลย To นี่ประกอบรถดีมาก ดีในระดับโลก

แล้วฝีมือประกอบรถในไทย เป็นอันดับต้น ๆ ของโลกเลย รถส่งนอกที่ MADE in THAILAND สร้างชื่อเสียงมามาก แต่อย่างว่า คนไทยไม่รู้ คนไทยนึกว่า CBU ดี ต้อง ยุโรป ต้อง JAPAN เขาบอกว่าเป็นบางรุ่นเท่านั้น บางรุ่นเท่านั้นที่ประกอบดีกว่าไทย

พี่ท่านนี้มีรถที่บ้านเป็น 10 คัน ผมเลยลองถามดูว่า รถใหญ่หน่อย พี่เลือกอะไร ? คำตอบคือ NISSAN TEANA พี่เขาบอกว่าเป็นรถที่ดีที่สุดในรุ่นเดียวกัน ส่วน ACCORD  พี่เขาส่ายหัว เพราะมีปัญหาตั้งแต่ป้ายแดง
ขอเสริมนะ.. ลองให้โตต้า ออกแบบภายในได้แบบ ฮอนด้าชิครับ ก้อจะเจอปัญหาเดียวกัน
มันคือ material มากกว่า assembling

เรื่องการออกเเบบผมว่าไม่น่าเกี่ยว

ถ้าวัสดุ ไม่เวิค  การประกอบไม่เวิค ถึงออกเเบบมายังไง ผลมันก็ยังคงเป็นเช่นนั้นครับ

ผมรู้ห้องนี้ เเฟนคลับฮอนด้าเยอะ   เเต่ความจริงมันก็คือความจริงครับ
ต้องเข้าใจ Design for assembly ก่อนแหละครับ
หากไม่ get sense ก้ไม่เข้าใจนะ

แต่อยากเสริมเผื่อจะเคยลอง.    เคยถอดโทรศัพท์ออกมาป่ะคับ นั่นแหละ

 รบกวน ช่วยยกข้อเเตกต่างการออกเเบบภายใน  โตโยต้า กับฮอนด้า
ที่คุณคิดว่า ถ้า ออกเเบบเหมือนกันจะเจอปัญหาเดียวกัน ให้ผมเห็นภาพ หน่อยครับ

ถ้ามีภาพตัวอย่างด้วยยิ่งดีครับ   

ปล. ผมเข้าใจภาษาอังกฤษที่คุณพยายามพิมพ์ ครับ 
 เเต่ไม่เข้าใจสิ่งที่คุณสื่อ ว่าการออกเเบบต่างกันทำให้โตโยต้ารอดจากปัญหา ถ้าออกเเบบเหมือนกัน โตโยต้า ก็จะเจอปัญหาเเบบเดียวกัน รบกวน  ยกตัวอย่างประกอบ ให้กระจ่างหน่อยครับ

รอฟังด้วยคนครับ  แต่ผมเคยนั่ง GS LS ES (แม้แต่ตัวเก่านิดนึง) ของ Lexus ผมว่าการออกแบบให้หรู (หรูกว่าฮอนด้าเยอะมากแน่ๆ) โดยไม่เสียเรื่องความทนทานในระยะยาว  พี่โตทำได้แน่ๆ 

หรือจะสื่อว่า ฮอนด้า  ออกแบบการประกอบวัสดุมาไม่ดี (ไม่แน่นหนา) + และฝีมือการประกอบที่ไม่ดีพอ  เลยวัสดุเกิดการเคลื่อนตัวได้ในระยะยาว (เมื่อเจอการสั่นสะเทือนที่เกิดจากการใช้งานปกติ)  ไม่เหมือนโตโยต้าที่ออกแบบมาดีกว่าแน่นหนากว่าจึงไม่เกิดปัญหาแบบเดียวกัน   แม้จะถูกใช้งานในสภาวะเดียวกันก็ตาม

ผมไม่เคยสัมผัสฮอนด้าระยะยาวๆก็ไม่อยากคอมเม้นมากหรอกครับ  เคยมี Accord ปีเก่าๆก็ไม่อยากจะนับ เพราะรถมันหลายปีแล้ว  ไม่รู้ว่าปัจจุบัน QC ของรถยังห่วยเสมอต้นเสมอปลายหรือพัฒนาขึ้นบ้างแค่ไหนยังไง 

แต่เรื่องวัสดุผมขอมองต่างนะ   การลดต้นทุนไม่สำคัญมาก  ทุกค่ายชอบลดต้นทุนเพื่อกำไร (เรื่องปกติเพราะเขาก็ไม่ใช่มูลนิธิการกุศล)  แต่ผมมองว่า  การเลือกใช้วัสดุ  ไม่ว่าจะถูกกว่าหรือแพงกว่า  ถ้าความทนทานดีกว่า  ให้ผิวสัมผัส ให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีต่อลูกค้าได้ดีกว่า  ถ้าจะทำก็ทำไปเถอะ

ถูกกว่าแต่ดีกว่าก็ไม่มีปัญหา  บริษัทกำไรเพิ่ม เราได้ของดีๆ สัมผัสดี และทนทาน   ไม่เสียหายอะไร  เหมือน Lexus หรือโตโยต้าที่เริ่มใช้หนังสังเคราะห์มาแทนหนังวัวแท้  ถ้ามองมุมนึงอาจจะมองว่าลดต้นทุน  แต่ถ้ามองอีกมุม  หนังเทียมให้ผิวสัมผัสดีกว่าหนังแท้เกรดล่างๆของค่ายยุโรป อย่าง Dakota ของ BMW อย่างมาก (รวมถึงหนังเทียม Artico ของ Benz ด้วย) และสมูท ใกล้เคียง Nappa ตัวแพง  แล้วทำไมผมถึงจะยังต้องการหนังแท้อีก  ในเมื่อหนังเทียมให้สัมผัสดีกว่า และทนทานต่อทุกการใช้งานมากกว่าในระยะยาว

ไม่รู้สิครับ ผมมองสิ่งที่ได้มากกว่าสิ่งที่เค้าทำ  ต้นทุนอะไร เรื่องของเขา  สำคัญที่สินค้าที่ออกมา  มีคุณภาพเป็นยังไงก็คือสิ่งที่สำคัญที่สุด  วัสดุราคาแพง พังทุกสามปี  กับอีกอัน ทนทานใช้ยาวนาน  ไม่เห็นต้องคิดเยอะเลยว่าอันไหนดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2017, 03:33:49 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2017, 10:53:40 »
เคยได้คุยกับท่านหนึ่ง ทำอะไหล่รายใหญ่ ส่งทั้ง To Hon etc.  ท่านเล่าให้ฟังว่า Spec อะไหล่ ไม่ต่างกันมาก แต่ความเข้มงวดเรื่อง Spec อะไหล่ Hon มีเหนือกว่าคนอื่น แบบว่าเข้มงวดมากกว่า แล้วยังเล่าให้ฟังต่อว่า เรื่องงานประกอบ สำคัญไม่แพ้อะไหล่ อย่าง Hon นี่ แม้ว่าอะไหล่จะ Spec สูง แต่งานประกอบสู้ To ไม่ได้เลย To นี่ประกอบรถดีมาก ดีในระดับโลก

แล้วฝีมือประกอบรถในไทย เป็นอันดับต้น ๆ ของโลกเลย รถส่งนอกที่ MADE in THAILAND สร้างชื่อเสียงมามาก แต่อย่างว่า คนไทยไม่รู้ คนไทยนึกว่า CBU ดี ต้อง ยุโรป ต้อง JAPAN เขาบอกว่าเป็นบางรุ่นเท่านั้น บางรุ่นเท่านั้นที่ประกอบดีกว่าไทย

พี่ท่านนี้มีรถที่บ้านเป็น 10 คัน ผมเลยลองถามดูว่า รถใหญ่หน่อย พี่เลือกอะไร ? คำตอบคือ NISSAN TEANA พี่เขาบอกว่าเป็นรถที่ดีที่สุดในรุ่นเดียวกัน ส่วน ACCORD  พี่เขาส่ายหัว เพราะมีปัญหาตั้งแต่ป้ายแดง
ขอเสริมนะ.. ลองให้โตต้า ออกแบบภายในได้แบบ ฮอนด้าชิครับ ก้อจะเจอปัญหาเดียวกัน
มันคือ material มากกว่า assembling

เรื่องการออกเเบบผมว่าไม่น่าเกี่ยว

ถ้าวัสดุ ไม่เวิค  การประกอบไม่เวิค ถึงออกเเบบมายังไง ผลมันก็ยังคงเป็นเช่นนั้นครับ

ผมรู้ห้องนี้ เเฟนคลับฮอนด้าเยอะ   เเต่ความจริงมันก็คือความจริงครับ
ต้องเข้าใจ Design for assembly ก่อนแหละครับ
หากไม่ get sense ก้ไม่เข้าใจนะ

แต่อยากเสริมเผื่อจะเคยลอง.    เคยถอดโทรศัพท์ออกมาป่ะคับ นั่นแหละ

 รบกวน ช่วยยกข้อเเตกต่างการออกเเบบภายใน  โตโยต้า กับฮอนด้า
ที่คุณคิดว่า ถ้า ออกเเบบเหมือนกันจะเจอปัญหาเดียวกัน ให้ผมเห็นภาพ หน่อยครับ

ถ้ามีภาพตัวอย่างด้วยยิ่งดีครับ   

ปล. ผมเข้าใจภาษาอังกฤษที่คุณพยายามพิมพ์ ครับ 
 เเต่ไม่เข้าใจสิ่งที่คุณสื่อ ว่าการออกเเบบต่างกันทำให้โตโยต้ารอดจากปัญหา ถ้าออกเเบบเหมือนกัน โตโยต้า ก็จะเจอปัญหาเเบบเดียวกัน รบกวน  ยกตัวอย่างประกอบ ให้กระจ่างหน่อยครับ
ขอเสริมสั้นๆละกันครับ
  - การออกแบบในทางวัสดุศาสตร์ เนี่ยะส่งผลไปถึงงานประกอบที่จะช้าหรือเร็ว
  - การออกแบบชิ้นส่วนสักชิ้นที่ซับซ้อน ทนทาน. มีtexture หรุหรา แถมราคาถูกทำไม่ง่าย
  - การออกแบบจำนวนน้อยชิ้น มีจุดเชื่อมต่อน้อย ทำให้งานประกอบเร็วขึ้น ซึ่งโตต้าเขาถนัด
  - ภายในฮอนด้ามักออกแบบให้มีจุดเชื่อมต่อ. ซอกเล็กซอกน้อย มากกว่าโตต้า
  - การประกอบเนี่ยะ. มันมีแค่ประกอบเสร็จกับไม่เสร็จ. ตามขั้นตอนอยู่แล้ว
  - การQC ก็ตรวจตาม checklist เพื่อ readiness ก่อนส่งมอบ. ไม่ได้ตรวจความคงอยุ่ของจิ๊กซอว์ที่ประกอบกันมา
  - วัสดุที่ทนทาน คงรุปได้นาน ไม่สึกหรอง่าย กับงานออกแบบที่ไม่ซับซ้อน. จุกเชื่อมต่อน้อย ส่งผลให้งานประกอบได้รับคำชมว่าประกอบดี
  - งานประกอบดีมาก แต่ประกอบวัสดุที่ไม่ทนทาน. มีจุดเชื่อมต่อมาก. จะใช้เวลาประกอบนาน วันเวลาผ่านไป งานประกอบดีแค่ไหน วัสดุมันเสื่อม มันก้อก้อกๆแก้กๆแบบนัน้

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2017, 12:05:05 »
เคยได้คุยกับท่านหนึ่ง ทำอะไหล่รายใหญ่ ส่งทั้ง To Hon etc.  ท่านเล่าให้ฟังว่า Spec อะไหล่ ไม่ต่างกันมาก แต่ความเข้มงวดเรื่อง Spec อะไหล่ Hon มีเหนือกว่าคนอื่น แบบว่าเข้มงวดมากกว่า แล้วยังเล่าให้ฟังต่อว่า เรื่องงานประกอบ สำคัญไม่แพ้อะไหล่ อย่าง Hon นี่ แม้ว่าอะไหล่จะ Spec สูง แต่งานประกอบสู้ To ไม่ได้เลย To นี่ประกอบรถดีมาก ดีในระดับโลก

แล้วฝีมือประกอบรถในไทย เป็นอันดับต้น ๆ ของโลกเลย รถส่งนอกที่ MADE in THAILAND สร้างชื่อเสียงมามาก แต่อย่างว่า คนไทยไม่รู้ คนไทยนึกว่า CBU ดี ต้อง ยุโรป ต้อง JAPAN เขาบอกว่าเป็นบางรุ่นเท่านั้น บางรุ่นเท่านั้นที่ประกอบดีกว่าไทย

พี่ท่านนี้มีรถที่บ้านเป็น 10 คัน ผมเลยลองถามดูว่า รถใหญ่หน่อย พี่เลือกอะไร ? คำตอบคือ NISSAN TEANA พี่เขาบอกว่าเป็นรถที่ดีที่สุดในรุ่นเดียวกัน ส่วน ACCORD  พี่เขาส่ายหัว เพราะมีปัญหาตั้งแต่ป้ายแดง
ขอเสริมนะ.. ลองให้โตต้า ออกแบบภายในได้แบบ ฮอนด้าชิครับ ก้อจะเจอปัญหาเดียวกัน
มันคือ material มากกว่า assembling

เรื่องการออกเเบบผมว่าไม่น่าเกี่ยว

ถ้าวัสดุ ไม่เวิค  การประกอบไม่เวิค ถึงออกเเบบมายังไง ผลมันก็ยังคงเป็นเช่นนั้นครับ

ผมรู้ห้องนี้ เเฟนคลับฮอนด้าเยอะ   เเต่ความจริงมันก็คือความจริงครับ
ต้องเข้าใจ Design for assembly ก่อนแหละครับ
หากไม่ get sense ก้ไม่เข้าใจนะ

แต่อยากเสริมเผื่อจะเคยลอง.    เคยถอดโทรศัพท์ออกมาป่ะคับ นั่นแหละ

 รบกวน ช่วยยกข้อเเตกต่างการออกเเบบภายใน  โตโยต้า กับฮอนด้า
ที่คุณคิดว่า ถ้า ออกเเบบเหมือนกันจะเจอปัญหาเดียวกัน ให้ผมเห็นภาพ หน่อยครับ

ถ้ามีภาพตัวอย่างด้วยยิ่งดีครับ   

ปล. ผมเข้าใจภาษาอังกฤษที่คุณพยายามพิมพ์ ครับ 
 เเต่ไม่เข้าใจสิ่งที่คุณสื่อ ว่าการออกเเบบต่างกันทำให้โตโยต้ารอดจากปัญหา ถ้าออกเเบบเหมือนกัน โตโยต้า ก็จะเจอปัญหาเเบบเดียวกัน รบกวน  ยกตัวอย่างประกอบ ให้กระจ่างหน่อยครับ
ขอเสริมสั้นๆละกันครับ
  - การออกแบบในทางวัสดุศาสตร์ เนี่ยะส่งผลไปถึงงานประกอบที่จะช้าหรือเร็ว
  - การออกแบบชิ้นส่วนสักชิ้นที่ซับซ้อน ทนทาน. มีtexture หรุหรา แถมราคาถูกทำไม่ง่าย
  - การออกแบบจำนวนน้อยชิ้น มีจุดเชื่อมต่อน้อย ทำให้งานประกอบเร็วขึ้น ซึ่งโตต้าเขาถนัด
  - ภายในฮอนด้ามักออกแบบให้มีจุดเชื่อมต่อ. ซอกเล็กซอกน้อย มากกว่าโตต้า
  - การประกอบเนี่ยะ. มันมีแค่ประกอบเสร็จกับไม่เสร็จ. ตามขั้นตอนอยู่แล้ว
  - การQC ก็ตรวจตาม checklist เพื่อ readiness ก่อนส่งมอบ. ไม่ได้ตรวจความคงอยุ่ของจิ๊กซอว์ที่ประกอบกันมา
  - วัสดุที่ทนทาน คงรุปได้นาน ไม่สึกหรอง่าย กับงานออกแบบที่ไม่ซับซ้อน. จุกเชื่อมต่อน้อย ส่งผลให้งานประกอบได้รับคำชมว่าประกอบดี
  - งานประกอบดีมาก แต่ประกอบวัสดุที่ไม่ทนทาน. มีจุดเชื่อมต่อมาก. จะใช้เวลาประกอบนาน วันเวลาผ่านไป งานประกอบดีแค่ไหน วัสดุมันเสื่อม มันก้อก้อกๆแก้กๆแบบนัน้
ซับซ้อนมากน้อยมันไม่สำคัญ  ถ้า Function ที่ได้เหมือนกัน มันก็พอละครับ  จะซับซ้อนให้มันเสียหายง่ายทำไม  สุดท้ายกลายเป็นว่าไอ้ที่ซับซ้อนก็หรูสู้ชาวบ้านไม่ได้ Panel Gap ก็กว้างเป็นแม่น้ำ

มีช่วงนึงนะ  ที่จักรยาน Full Suspension มีการออกแบบช่วงล่างซับซ้อน มีปีก ข้อต่อยุบยั่บ  แต่ปัจจุบัน  โช๊คอัพที่มันพัฒานามาไกลมาก  ทำให้รถจุดหมุนเดี่ยว  สามารถให้การตอบสนองของช่วงล่างดีกว่ารถที่มีจุดหมุนมากมายในอดีตได้   รวมถึงข้อดีในด้านความ Stiff แข็งแรงทนทาน  ทำให้รถที่ช่วงล่างซับซ้อนก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป

 คอมพิวเตอร์ยุคนึงก็ประกอบด้วยชิ้นส่วนเยอะแยะมากมาย  แต่ปัจจุบันย่อเหลือ เครื่องบางๆเท่าฝ่ามือได้ ด้วยชิพแผ่นเดียว แถมความเร็วสูงกว่าหลายเท่า  ด้วยเทคโนโลยีและวัสดุศาสตร์ที่พัฒนาไปไกลกว่า

ความเรียบง่าย หรือซับซ้อนไม่ใช่สาระสำคัญเท่า User Experience ที่ได้รับหรอกครับ  ชีวิตจริงไม่มีใครมาแกะรถเล่นนั่งดูความงดงามซับซ้อนหรอกครับ   ช่างก็เหนื่อย ทนทานก็ไม่ คนใช้ก็ปวดหัว ประกอบก็ยาก

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2017, 13:15:42 »
ลดกันทุกค่าย จริงๆอยากจะบอกว่า ลดยังไงก็ลดไปเถอะ ผมเข้าใจนะ มันเป็นธุรกิจ แต่อย่าให้กระทบกับการใช้งานและการดูแลรักษา

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2017, 14:00:10 »
ขอบคุณครับ  เข้าใจครับที่อธิบาย มาเเต่อยากได้เเหล่งข้อมูลหรือภาพประกอบ

ว่าเอามาจากไหนว่าฮอนด้า ออกเเบบชิ้นส่วนภายในซับซ้อนกว่า จึงเป็นต้นเหตุปัญหา

 อันนนี้คิดเอง หรือมีเเหล่งข้อมูลอ้างอิงครับ 

 เพราะผมดูด้วยตา ยัง ไม่เห็นจุดที่มันซับซ้อนมากกกว่าเเบรนด์อื่น อย่างมีนัยยะ สำคัญของปัญหา  ขนาดนั้น

เช่นมีข้อมูลอ้างอิงหรือไม่ ว่า คอลโซลหน้าฮฮนด้า มีส่วนประกอบ 40ชิ้น เเต่ของโตโยต้าในคลาสเดียวกันมีเเค่ 15ชิ้น  ไม่ใช่การมองด้วยตาเเละอนุมานไปเอง

เพราะคิดว่า หลายๆ โมเดล ส่งขายทั่วโลก ถ้าเป็นปัญหาจากกการออกเเบบจริง มันน่าจะเกิด ดีเฟค ไปทั่วโลกเลยนะครับ วิศวกร เค้าคงไม่น่าพลาดขนาดนั้น

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2017, 15:45:15 »
Honda ผมว่าเป็นรถที่ซื้อมาแล้วใช้งานไปเรื่อยๆ แบบไม่ต้องใส่ใจอะไรมันมาก แบบ Toyota ไม่ได้
City 12 ที่บ้านพุ๊กพลาสติกบริเวณห้องเครื่องแตกไปสองตัว ช่างบอกพลาสติกที่เอามาใช้ไม่ทนความร้อน
Camry, Vios 03 เก่าหงำเหงือกอีกสองคันไม่เคยเจอปัญหานี้
ไม่นับสีบาง เสียงก๊อกแก๊กภายใน คอมแอร์ตัดไฟตก อะไรพวกนี้เยอะแยะ
แต่โอเคมันสวยกว่าโตต้า ขับสนุกกว่านิดหน่อย มีดีแค่นี้เลย :-X
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2017, 18:11:34 »
ลดต้นทุนโครงสร้าง
us

สาระขันธุ์

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2017, 03:54:45 »
ที่ผมเจอแล้วเบือนหน้าหนีจริงๆคือ ซุ้มล้อ City ครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Polonium

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 544
Re: Honda หลังปี 2012 มา ลดต้นทุนได้น่าเกลียดไปหรือเปล่า?
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2017, 16:37:06 »
พูดตรงๆก็คือเราไม่สามารถได้ทุกอย่างในราคาจำกัด รถทุกยี่ห้อขายราคาพอๆกัน แต่จุดเด่นคนล่ะอย่าง เราไม่สามารถหวังว่าจะจ่ายเงินเก้าแสนห้าซื้อรถ 1800 cc ที่ขับดีเหมือนมาสด้าหรือฟอร์ด ออพชั่นล้นคันเหมือนฮอนด้าและทนชิบหายแบบโตโยต้า คือทุกบริษัทมันลดต้นทุนทั้งนั้นแหละครับ แล้วแต่คนซื้อว่าชอบแบบไหน รับข้อเสียส่วนไหนได้มากกว่า