ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมลูกหมากกันโคลงถึงต้องปรับได้ครับ ปรับไปเพื่ออะไรครับ?  (อ่าน 22980 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ผมเห็นลูกหมากกันโครงมาสด้า 2 ของสำนักญี่ปุ่นเค้ามีการปรับ เหมือนปรับสั้นยาวได้

แต่ของเดิมติดรถมันเป็นก้านทื่อ ๆ ปรับไม่ได้

ผมจึงอยากถามว่า

ทำไมลูกหมากกันโคลงถึงต้องปรับได้ครับ ปรับไปเพื่ออะไรครับ?


ออฟไลน์ bindee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
  • XC90 T8 inscription (2018)
    • อีเมล์
ขอเดาล้วนๆนะครับ ไม่ได้มีความรู้อะไร
มุมมองของพ่อค้า ถ้าผมเป็นผู้ผลิต ก็น่าจะเพื่อใช้ได้ในรถหลายๆรุ่นมากกว่าจะทำแบบฟิกซ์มาครับ เพราะเป็นอุปกรณ์แต่งขาย ใส่กับรถได้หลายรุ่นก็มีโอกาสได้ยอดขายที่สูงขึ้น

ยังงัยรอผู้รู้จริงมาตอบอีกที
XC90 T8 inscription (2018)
E220d  W213(2017-2018)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,059
เพื่อปรับเพิ่ม-ลด การได้เปรียบ-เสียเปรียบเชิงกลของแขนที่ไปกดกันโคลง .. งผลคล้ายๆกับให้กันโคลงแข็งขึ้นหรือนิ่มลงครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ขอเดาล้วนๆนะครับ ไม่ได้มีความรู้อะไร
มุมมองของพ่อค้า ถ้าผมเป็นผู้ผลิต ก็น่าจะเพื่อใช้ได้ในรถหลายๆรุ่นมากกว่าจะทำแบบฟิกซ์มาครับ เพราะเป็นอุปกรณ์แต่งขาย ใส่กับรถได้หลายรุ่นก็มีโอกาสได้ยอดขายที่สูงขึ้น

ยังงัยรอผู้รู้จริงมาตอบอีกที

อืมม คงไม่ใช่นะครับ

อย่างสำนัก autoexe แบบในรูป กันโคลงของเค้าจะมีลักษณะต่างกันออกไปตามรุ่นรถ แม้ว่าจะเป็นมาสด้าเหมือนกันก็ตามครับ

เพื่อปรับเพิ่ม-ลด การได้เปรียบ-เสียเปรียบเชิงกลของแขนที่ไปกดกันโคลง .. งผลคล้ายๆกับให้กันโคลงแข็งขึ้นหรือนิ่มลงครับ

ขอบคุณคุณ Turin ที่มาไขข้อข้องใจให้ผมเสมอ ๆ ครับ

ถ้าสั้นมันจะมีผลยังไง ยาวจะมีผลยังไง และอะไรคือความพอดีครับ?

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เหตผลหลักๆคือ สตรัทปรับเกลียว ความูสงรถเปลี่ยนจากที่ระยะห่างของปีกนกกับโช๊คเปลี่ยนก็ต้องปรับ ปลายกันโคลงให้เหมาะสมกันไม่อย่างนั้นมันจะดึงหรือดันปีกนกมากไปเวลาเสียดุล หรือแม้แต่ไปเบียดกับชิ้นส่วนอื่นๆ

การรักษาแรงกดหรือดันของกันโคลงก็เลยต้องใช้ความยาวเหล็กกันโคลงที่เหมาะสม

ออนไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,011
    • อีเมล์
ปรับระดับไงครับ

บางคัน โหลดเตี้ย มากๆ ก็ต้องปรับให้พอดี ..

เหล็กกันโครง มันยึดกับตัวถังครับ ถ้า รถเตี้ยลง เหล็กกันโครงก็จะไม่อยู่ในระดับที่พอดี จึงต้องปรับได้ครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,059
ผมเข้าใจคลาดเคลื่อนไปพอสมควร ... จริงๆแล้วเป็นการปรับ pre-load ของกันโคลง (ไม่ใช่ปรับความแข็ง) ... ซึ่ง pre-load ของกันโคลงมันจะเปลี่ยนไปมาก หากรถมีความสูงต่างไปจากเดิมเยอะๆ (จึงเป็นที่มาว่า สมช. หลายท่านจึงบอกว่าสำหรับรถโหลด)

ซึ่ง pre-load ของกันโคลงมีผลต่อการถ่ายน้ำหนักรถในโค้งครับ (แต่มีผลอย่างไรนั้น ผมศึกษาไปไม่ถึงครับ)

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
คล้ายๆพวกแต่ง offroad ครับ ที่ต้องต่อแขนให้ลูกหมากยึดกันโคลงหน้า เพื่อทำ preload ไม่ให้มันรั้ง แต่ผมก็ยังงงๆ เรื่องความเหมาะสมมันอยู่ดี

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,591
    • อีเมล์
ผมเข้าใจคลาดเคลื่อนไปพอสมควร ... จริงๆแล้วเป็นการปรับ pre-load ของกันโคลง (ไม่ใช่ปรับความแข็ง) ... ซึ่ง pre-load ของกันโคลงมันจะเปลี่ยนไปมาก หากรถมีความสูงต่างไปจากเดิมเยอะๆ (จึงเป็นที่มาว่า สมช. หลายท่านจึงบอกว่าสำหรับรถโหลด)

ซึ่ง pre-load ของกันโคลงมีผลต่อการถ่ายน้ำหนักรถในโค้งครับ (แต่มีผลอย่างไรนั้น ผมศึกษาไปไม่ถึงครับ)

ต้องขอบคุณ คุณ snk ที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา, คุณ turinที่ทำให้รู้จัก sway bar preload และคุณ 3eL ที่อธิบายจนเห็นภาพคร่าวๆครับ

กระทู้ที่น่าสนใจจริงๆ เพราะบังเอิญผมมีความคิดจะเปลี่ยนกันโคลงอยู่พอดี เพื่อลดbody roll ตอนแข่ง แต่ก็ลังเลเพราะไม่ค่อยเข้าใจ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยาก มันลงลึกเกี่ยวกับระบบกันสะเทือนมากๆ จนผมต้องกลับไปเปิดตำราแต่งช่วงล่างเลยสรุปคือ ajustable ball joint end link มันจะป้องกันไม่ให้เกิด pre load ของsway bar ตามที่คุณ turinกล่าวไว้

แล้วpreload sway bar คืออะไร ตำราเค้าว่าไว้อย่างงี้ครับ

คือถ้ารถมี preload sway bar ปัญหาคือเวลามันขับจนสุดลิมิตมันอาจจะไปลดการทำงานของเหล็กกันโคลงได้ คือ เหมือนอยู่ๆ เหล็กกันโคลงก็ไม่ทำงาน แต่พอbody roll ที่เปลี่ยนแปลงไป sway bar ก็อาจกลับมาทำงานใหม่ ทำให้ control ยากครับ แปลได้คร่าวๆประมาณนี้ ถ้าแปลผิด ขออภัยไว้ล่วงหน้า แต่ก๊อปต้นฉบับมาให้อ่านแล้ว

อ้างอิงจากหนังสือ  high performance handling for street or track หน้า 1254
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 09, 2017, 08:15:48 โดย koko86 »

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแบ่งปันความรู้ครับ

รูปนี้ของคุณ koko ทำให้ผมปิ๊งขึ้นมาเลยครับ



คือหมายความว่าถ้าเราโหลดรถเตี้ยลง 1 นิ้ว ลูกหมากกันโคลงก็น่าจะต้องสั้นลง 1 นิ้ว

เพราะไม่ให้เกิด preload ที่เหล็กกันโคลงสินะครับ

แล้วรถผมเองที่ใส่ยางแก้มหนาขึ้น และโหลดกลับลงมาแค่ 1 นิ้ว ก็คงจะไม่ถึงกับต้องเปลี่ยนลูกหมากกันโคลงแบบปรับได้นะครับ

เพราะผมได้เปลี่ยนกันโคลงให้ให้แข็งขึ้นแล้วครับ

รถผมไม่เตี้ยแป๊ก ใส่สตรัทก็จริง แต่เตี้ยลงไม่มากครับ


หลังจากที่ผมมุ่งมั่นจัดการช่วงล่าง โดยตั้งกระทู้ถามเป็นช่วง ๆ

ตั้งแต่เรื่องค้ำโช๊ค, กันโคลง, preload ของสปริง และขั้นต่อไปก็คือเปลี่ยนลูกหมากและบู๊ชยางทั้งหมดครับ

แต่งรถเป็นเรื่องสนุกจริง ๆ ครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,591
    • อีเมล์
ผมว่าถ้าโหลดลงแค่นิ้วเดียว อาจจะไม่ต้องใช้ก็ได้ครับ มันไม่น่าดึงขนาดนั้น ยังไง รอคนมีประสบการณ์มาตอบอีกที

แต่เรื่องลูกหมากกันโคลงสั้นลงหรือยาวขึ้นอาจขึ้นกับตำแหน่งกันโคลงครับ คือถ้ากันโคลงมันอยู่ใต้จุดยึดอาร์มอาจจะต้อง ยาวขึ้นแทน เพราะเห็นรูปของแต่งที่เอามาลงมันดูยาว ครับ เลยไม่แน่ใจ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ผมว่าถ้าโหลดลงแค่นิ้วเดียว อาจจะไม่ต้องใช้ก็ได้ครับ มันไม่น่าดึงขนาดนั้น ยังไง รอคนมีประสบการณ์มาตอบอีกที

แต่เรื่องลูกหมากกันโคลงสั้นลงหรือยาวขึ้นอาจขึ้นกับตำแหน่งกันโคลงครับ คือถ้ากันโคลงมันอยู่ใต้จุดยึดอาร์มอาจจะต้อง ยาวขึ้นแทน เพราะเห็นรูปของแต่งที่เอามาลงมันดูยาว ครับ เลยไม่แน่ใจ

เหล็กกันโคลงนี่มองยากจริง ๆ ครับ ถ้ายกรถขึ้นมันก็ขยับแล้วถูกไหมครับ เราจะดูว่ามันขนานหรือเปล่าได้ยังไงครับ?

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,059
ผมว่าถ้าโหลดลงแค่นิ้วเดียว อาจจะไม่ต้องใช้ก็ได้ครับ มันไม่น่าดึงขนาดนั้น ยังไง รอคนมีประสบการณ์มาตอบอีกที

แต่เรื่องลูกหมากกันโคลงสั้นลงหรือยาวขึ้นอาจขึ้นกับตำแหน่งกันโคลงครับ คือถ้ากันโคลงมันอยู่ใต้จุดยึดอาร์มอาจจะต้อง ยาวขึ้นแทน เพราะเห็นรูปของแต่งที่เอามาลงมันดูยาว ครับ เลยไม่แน่ใจ

เหล็กกันโคลงนี่มองยากจริง ๆ ครับ ถ้ายกรถขึ้นมันก็ขยับแล้วถูกไหมครับ เราจะดูว่ามันขนานหรือเปล่าได้ยังไงครับ?
ไม่ใช่ว่ารถทุกรุ่นจำเป็นต้องขนานนะครับ หลักคือต้องให้มันไม่มี pre-load มากเกิน (หรือน้อยเกิน) จนทำให้การกระจายนำ้หนักเสีย
ลองอ่านตามสูตรนี้ดูครับ
https://mbworld.org/forums/c63-amg-w204/432330-reason-use-adjustable-sway-bar-end-links.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 09, 2017, 12:03:49 โดย Turin »

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ขอบคุณครับ