ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องท่อ หลังจากอ่านบทความของพี่แพนครับ  (อ่าน 2394 ครั้ง)

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,098
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
สืบเนื่องจากบทความพี่แพนที่เขียนไว้นานแล้ว เรื่อง "โมดิฟายเครื่องยนต์ NA หลักสูตรประถม ม้วน 1" มีช่วงนึงที่พี่เปี๊ยกธันเดอร์แนะนำว่า ออกจากตูดเฮดเดอร์ให้ใช้ท่อ 2" หลังพักกลางให้เพิ่มขนาดเป็น 2.2" เลยอยากรบกวนถามว่า ระหว่างการทำท่อ 3 แบบ

A: เล็กไปใหญ่  - หลังเฮด 2" หลังพักกลาง 2.2" (ตามที่พี่เปี๊ยกธันเดอร์แนะนำ)
B: ใหญ่ไปเล็ก - หลังเฮด 2.2" หลังพักกลาง 2"
C: เท่าเดิม - หลังเฮด 2" หลังพักกลางก็ 2"

ทั้ง 3 แบบให้ผลแตกต่างกันอย่างไรบ้สงครับ
- อัตราเร่ง รอบต้น กลาง ปลาย
- ความเสียงดังต่างกันไหม

โดยส่วนตัวขับอัลติส 2Zz-ge ใช้มา 2 ปี เรื่องท่อยังไม่จบดีครับ รบกวนขอความรู้ด้วยครับพี่ๆ
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: 2.5"+2.3" (2 mid-resonators, 1 big muffler) | Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stability

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
ตามครับ อยากรู้เหมือนกัน

เรื่องท่อมันน่าสนใจ แต่เอาเข้าจริงๆจบยาก

เพราะความรู้สึกที่ได้มันไม่ชัดเจน ว่าแรงขึ้นจริง หรืออืดลงกันแน่

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,149
A อ้างอิงจากเครื่อง B18 ของฮอน

หัวเล็กๆ รีดไอเสียได้เร็ว แล้วไปเจอหม้อพักใหญ่

แต่ถ้าหัวใหญ่ๆ ถ้ารอบไม่สูง ไอเสียยังไม่เต็มเฮด ไม่มีแรงดัน กำลังก็ตก
ถ้ารอบสูง ไอเสียไหลเต็มหัว แต่ไปเจอปลายเล็ก ก็อั้นอยู่ดี

โดยหลักแล้ว A น่าจะตอบโจทย์ทุกช่วงรอบ
C ดูจะอั้นๆ ก็จะได้แรงบิดรอบต่ำ รอบกลางที่ดีกว่า A

รอท่านอื่นมาแชร์ครับ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
 ;)
ตามความเข้าใจผมน้ะ
- ใหญ่ไปเล็ก ตัดทิ้งเลยดีกว่า อั้นแน่ๆ และลมจะหมุนวนด้วย (Turbulent Flow)
- เล็กไปใหญ่ ผมคิดว่าช่วยในช่วงรอบสูง ปริมาณไอเสียจะเยอะกว่ารอบต้น ระบายไว
   น่าจะเหมาะกับรถรอบจัด ต้องระบายไวไว
- เท่ากันหมด ก็จะได้การระบายไอเสียในช่วงต้นถึงกลาง รอบสูงก็จะอั้น
   น่าจะเหมาะกับรถรอบไม่จัด ไม่ค่อยใช้รอบสูง ทำง่าย ถูก

ก็จะมีอีกระบบนึงของพวกตัวแรง มีโหมด sport
จะใช้เป็น Damper เปิด Bypass ช่วงเค้นรอบหนักๆ
ก็เทียบได้กับสูตรท่อ เล็กไปใหญ่

 ;D ผิดถูกขออภัย มาแชร์ไอเดีย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2017, 08:46:07 โดย Krongbun »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,993
จะทำแบบไหนก็ได้  แต่ต้องจัดการไอเสียอย่าให้คายเร็วจนไม่มีส่วนที่จะดันไอดีที่จะทะลักตามวาล์วไอเสียออกมา  ซึ่งนอกจากปลายจะหายแล้วยังกินน้ำมันอีกด้วย

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,098
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
;)
ตามความเข้าใจผมน้ะ
- ใหญ่ไปเล็ก ตัดทิ้งเลยดีกว่า อั้นแน่ๆ และลมจะหมุนวนด้วย (Turbulent Flow)
- เล็กไปใหญ่ ผมคิดว่าช่วยในช่วงรอบสูง ปริมาณไอเสียจะเยอะกว่ารอบต้น ระบายไว
   น่าจะเหมาะกับรถรอบจัด ต้องระบายไวไว
- เท่ากันหมด ก็จะได้การระบายไอเสียในช่วงต้นถึงกลาง รอบสูงก็จะอั้น
   น่าจะเหมาะกับรถรอบไม่จัด ไม่ค่อยใช้รอบสูง ทำง่าย ถูก

ก็จะมีอีกระบบนึงของพวกตัวแรง มีโหมด sport
จะใช้เป็น Damper เปิด Bypass ช่วงเค้นรอบหนักๆ
ก็เทียบได้กับสูตรท่อ เล็กไปใหญ่

 ;D ผิดถูกขออภัย มาแชร์ไอเดีย

รบกวนสอบถามเพิ่มเติมครับ การใส่ silencer ที่พักปลาย ทำให้เกิด Turbulence รวมถึง back pressure มากไหมครับ เทียบกับการบีบท่อให้เล็กลง
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: 2.5"+2.3" (2 mid-resonators, 1 big muffler) | Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stability

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
;)
ตามความเข้าใจผมน้ะ
- ใหญ่ไปเล็ก ตัดทิ้งเลยดีกว่า อั้นแน่ๆ และลมจะหมุนวนด้วย (Turbulent Flow)
- เล็กไปใหญ่ ผมคิดว่าช่วยในช่วงรอบสูง ปริมาณไอเสียจะเยอะกว่ารอบต้น ระบายไว
   น่าจะเหมาะกับรถรอบจัด ต้องระบายไวไว
- เท่ากันหมด ก็จะได้การระบายไอเสียในช่วงต้นถึงกลาง รอบสูงก็จะอั้น
   น่าจะเหมาะกับรถรอบไม่จัด ไม่ค่อยใช้รอบสูง ทำง่าย ถูก

ก็จะมีอีกระบบนึงของพวกตัวแรง มีโหมด sport
จะใช้เป็น Damper เปิด Bypass ช่วงเค้นรอบหนักๆ
ก็เทียบได้กับสูตรท่อ เล็กไปใหญ่

 ;D ผิดถูกขออภัย มาแชร์ไอเดีย

รบกวนสอบถามเพิ่มเติมครับ การใส่ silencer ที่พักปลาย ทำให้เกิด Turbulence รวมถึง back pressure มากไหมครับ เทียบกับการบีบท่อให้เล็กลง

ตอบเลยคงไม่ได้ คงต้องขอดูรูปตัว silencer ก่อน มันมีหลายแบบ
ลอง seach "exhaust flow CFD simulation" เป็นพวกการจำลองการไหลของ ของไหล
จะเห็นภาพเลย กว่าจะมาเป็นท่อไอเสียเงียบๆให้เราใช้กัน

อยากทำท่อรถตัวเองออกสองท่อ+มี valve pass เหมือนกัน
ดูดูๆมาพักใหญ่ ยังไม่มีตังทำซักที เอาเงินไปลงอย่างอื่นซะก่อน hahaha
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2017, 18:20:10 โดย Krongbun »

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,098
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ขอบคุณมากๆเลยครับ ได้ Keyword มาก็รีบ Google หาทันที พบว่ามันเป็นโปรแกรมที่ดีมาก แต่ผมคงต้องใช้เวลาทำความเข้าใจมันนานมากๆเช่นกัน แต่ถ้าเข้าใจและใช้งานได้นี่ คุ้มมากๆเลยครับ ขอบคุณมากๆเลยนะครับพี่
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: 2.5"+2.3" (2 mid-resonators, 1 big muffler) | Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stability