ช่วงนี้ "ไอ้โควิด ไอ้ควายขวิด" ระบาด..
ทำให้สภาพจิตใจของหลายคน "ย่ำแย่"
ต้นต่อที่แท้จริง ไม่รู้มัน คือ อะไร
จะจาก "ชีวภาพ" หรือ ความพิศดารของคน หรือจะด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม..
แต่มันก็ "บังเกิด" ขึ้นมาบนโลกเบี้ยวๆ ใบนี้แล้ว
ผมเชื่อว่า เราทุกคนก็หวังที่จะผ่านมันไปได้ด้วยดีในเร็ววัน
ตอนนี้เรา "ฅ ปกติ, ฅ ธรรมดา" คงช่วยได้ โดยการปฎิบัติตนตามที่ทาง "รัฐ" ขอมา
อะไรที่ "เขาว่า" ดี, ปลอดภัย และลดการแพร่เชื้อ ก็ช่วยกันปฎิบัติตามเขาว่าเถอะ
อย่าไป "เก่งกว่า" ตำราที่เขาแนะนำมาเลย
กลับมาที่เรื่องรถ
อย่างที่ "เกริ่น" ไปมาเดือนที่แล้ว ว่าเดือนนี้จะมาเล่าเรื่อง "Fatboy114" ให้ฟัง
ลงรายละเอียดให้ดู ว่ามันเป็นไง
เครื่องยนต์ Milwaukee-Eight™ 114 ขนาดกระบอกสูบ102 มม. ระยะชัก114 มม. 1,868 ซีซี
ขนาดตัวรถ ความยาว2,370 มม. ระดับความสูงเบาะ 675 มม. ระยะใต้ท้องรถ115 มม.
ยางหน้า160/60R18,70V,BW ยางหลัง240/40R18,79V,BW ถังน้ำมัน 18.9 ลิตร น้ำหนักตัวรถ 317 กก.
ด้านบนนั้น คือ ข้อมูล หาในเวบ "HD" ไหนๆ ก็มี
แต่มาฟังจาก "เจ้าของที่แท้จริง" ใช้เองดีกว่า
Fatboy114 ปี2020 เป็น Model Fatboy โฉมใหม่ตัวล่าสุด
พลิกโฉมจากตัวก่อนหน้านี้แบบคนละเรื่อง ซึ่ง "โฉมเก่า" น่าจะมีมา "ยี่สิบกว่าปี"
เพิ่งมาเปลี่ยนเป็นโฉมที่ผมซื้อได้ เมื่อปี 2018
ซึ่งมันไม่ได้เปลี่ยน "แค่หน้าตา"
มันเปลี่ยนเครื่องยนต์, ช่วงล่าง และอื่นๆอีกพอควร
เมื่ออยู่บน "อาน" ของ Fatboy
1868cc. มันเหลือเฟือมาก
Torque ที่พร้อมจะ "กระชาก" ตัวคุณ ให้หลุดจากตัวรถได้ ถ้าคุณจับมันไม่แน่นพอ
ถ้าเพิ่ง "ขี่" มันเป็นครั้งแรก หรือเห็น spec เครื่อง อาจจะว่า "แค่นี้เอง"
อย่า!!เพิ่งบอกว่าตัวเองแน่!! แม้ว่าคุณอาจจะเคยขี่ "ตัวแรงและเร็ว" แบบ sport มาหลายตัว
เพราะ HD เป็นรถสไตล์ "Cruiser" ท่านั่งจะนั่งแบบหลังตรง
แฮนด์มาตรฐานจากโรงงาน จะต่ำกว่าหัวไหล่อยู่ไม่มาก
ดังนั้น น้ำหนักของผู้ขับขี่ มันไม่ได้กดลงที่ล้อหน้า มันจะอยู่ช่วงกลางไปทางท้ายรถซะมากกว่า
ผิดกับ "ตัว sport" หรือรถทรงอื่นที่ไม่ใช่ Cruiser
ที่น้ำหนักโดยมากจะกดไปที่ล้อหน้าและท่านั่งจะโน้มตัวไปข้างหน้า เหมือนกดตัวรถเอาไว้ตลอดเวลา
จริงๆ HD ไม่ได้เน้นตัวรถที่จะเน้น "เฆี่ยน" ด้วยความเร็วสูงตลอดเวลา หรือเน้นโค้งเหมือนตัวสปอร์ต
แต่เป็นรถที่เน้น "ขี่หล่อ ขี่โชว์" ซะมากกว่า
แต่ไม่ใช่ว่าจะเร็วไม่ได้ แรงบิดจากเครื่องสูบวี ที่ "ซีซี" มากมาย
ตบเกียร์หนึ่ง ดัง "แคร้ง" เพื่อที่จะต้องการเป็น "ผู้นำ" เมื่อวัดกันกับ "Sport ญี่ปุ่น" ตัวต่ำพัน
เมื่อออกจากแยกไฟแดง ก็ทำได้ไม่ยาก
ยางหลังขนาด 240 จากมิชลิน ยึดเกาะได้ดี
จับแฮนด์ให้แน่น ปล่อยคลัชท์ให้ดี เปิดคันเร่งไม่ต้องมาก เพราะ แรงบิดมาตั้งแต่รอบต่ำ
แค่นี้มันก็พร้อมจะ "กระชาก" คุณออกได้ง่ายๆ
ความเร็วปลาย ทำได้เท่าไรไม่รู้
แต่ตั้งแต่ช่วงต้น ถึงช่วงกลาง "มันแรง มันดึง ทุกช่วง"
บิดไปเหอะ เหมือนมันไม่มีที่สิ้นสุด เพียงแต่ว่าจะกล้าไหม?
ด้วยท่านั่งแบบที่ Fatboy ให้เน้น "ขี่" สบาย
เบาะของมันจริงๆ "เตี้ยกว่า" Fino, Click อีกนะ
เบาะนั่งที่กว้างและมีส่วนมา Support ในช่วงบั้นท้าย ทำให้นั่งสบาย
ระบบกันสะเทือนรุ่นใหม่ ถ้าจำไม่ผิด จาก Showa ญี่ปุ่น
ทั้งหน้า-หลัง ในด้านหลังจะสามารถปรับ "หนืด" ได้ 5 ระดับ
แต่สำหรับ นน.ตัว 75 กก. ของผม ระดับที่1 กำลังนุ่ม หนืด สบายๆ
แรงได้ก็ต้องหยุดให้เป็น
HD ในยุคก่อน ระบบเบรคที่ติดรถมา บอกได้เลยว่าแค่ "พออยู่" ถ้าไม่ขี่เร็ว
แต่ถ้าขี่เร็วบอกได้เลยว่า "เอาไม่อยู่"
แต่ HD ยุคใหม่ แม้ว่าแม่ปั้มเบรคจะ "ตีตรา" HD
แต่เนื้อในจริงๆ แล้ว ทำโดย "เจ้าพ่อเบรค" Brembo
หยุด "สั่งได้" มาพร้อม ABS หน้า-หลัง

หลายคน เมื่อพูดถึง Harley ต้องนึกถึง
ท่อดังๆ แฮนด์กว้างๆ เสียงเครื่องดังๆ
สำหรับรถเดิมๆ จากโรงงาน มันจริงแค่ สองข้อ คือ
แฮนด์กว้างๆ เสียงเครื่องดังๆ
แต่ท่อเดิมจากโรงงานนี้ "เสียงเบากว่าเสียงเครื่องยนต์อีก!!!"
Fatboy ที่ผมใช้มันเป็นเครื่อง 1868cc. มันจะให้ "กรองเปลือย" ที่ทำโดย K&N มาจากโรงงาน
เวลาบิด เสียง "สึด" อากาศดังพอควร
เท่าที่ได้พูดคุยกับ "Harley Owner" หลายคน
โดยมาก ร้อยละ99 บอกว่า ต้องเปลี่ยนท่อ
ถ้าท่อเดิม มันเหมือนขี่ "Honda Dream" ว่าไปนั้น
แต่มันก็จริง ตอนขี่ช่วงแรกๆ ตอนที่ได้มันมาใหม่ๆ
รู้สึกได้เลยว่า "ท่อเงี๊ยบเงียบ" "ตะมุตะมิ" จังเลยตัวเอง
จริงๆ ผมเป็นคนชอบแต่งรถมากกกกก
แต่งรถมาตั้งแต่เล่นมอไซค์ครั้งแรก ตอนนั้นอายุ 12ปี
แต่ขับรถยนต์เป็นก่อน เมื่อตอนอายุ 10ปี!!
เข้าใจว่ามันผิดกฏหมาย แต่ "งานที่บ้านเยอะ" จำเป็นต้องช่วย
แต่งรถยนต์ตั้งแต่อายุ 14ปี แต่ตอนนั้น "แต่งตามเขา" ยังไม่เป็นตัวของตัวเองเท่าไร

แต่งมาก บ้ามาก แต่งจนกระทั่งได้ลงหนังสือ!!
แต่ก็ทุกอย่างมันย่อมเปลี่ยนแปลงได้...
เมื่อมีครอบครัว อะไรที่ "ไม่จำเป็น" ก็เลี่ยงที่จะจ่าย หรืออาจจะมีบ้างแค่ "แก้คัน"
ไม่บ้าเหมือนตอน "ละอ่อน" ซึ่งตอนนั้น อะไรดี อะไรสวย อะไรแรง "เฮ" ไปกับเขา
แต่ตอนนี้ "ไม่แล้ว"
ตั้งแต่เกิดมาจนถึงตอนนี้ เพิ่งรู้สึกว่า เรานี่ "ใหญ่" พอควร
ไม่ใช่ใหญ่ เพราะเรื่องอะไร
"มันใหญ่ตรงหว่างขา" นี่เอง
ก็มันตั้ง 1868cc. ใหญ่กว่า Civic ที่มีขายในตอนนี้ และใหญ่กว่ารถยนต์อีกหลายรุ่นที่มีขายทั่วโลก!!


กลับมาที่ Fatboy
ก็ไม่ได้คิดจะแต่ง แต่เมื่อ "ใช้จริง" ต้องยอมรับเลย
รถทั้งคัน สวยทั้งคัน แทบไม่มีอะไรติ
แต่เสียงท่อ มัน "ติ๋ม" ไปจริงๆ
ต้องเปลี่ยน!!
เอาอะไรดี ท่อแต่ง HD นี่เยอะมากกกกก
ของแต่ง HD นี่ "โคตรแพง" ทุกชิ้น
เช่น น็อตยึดเบาะซ้อนขันด้วยมือ มีตรา HD ติด น็อตตัวเดียวเบิก AD ราคา 1200 กว่าบาท!!!
อื่นๆ อีกมากมาย ถ้าอยากรู้คุณต้องเข้ามาสัมผัสเอง!!
ท่อแต่ง ของใหม่ นอกAD มีราคาตั้งแต่ เบาๆ สองหมื่นขึ้น หนักๆ แสนกว่าๆ!!
นี่แค่ท่อนะ ไม่รวมอย่างอื่น!!!
เมื่อก่อนยังไม่มี HD ขี่กับเขา
ฟัง "เขามา" ว่าคันนี้แต่งไปเกือบแสน คันนั้นแต่งไปแสนกว่า ก็เข้าใจเองว่า "มันจะแต่งอะไรไปเยอะแยะว่ะ"
แต่พอมาเล่นเอง ไอ้คำว่า "แต่งไปเกือบแสน" นี่ "เบๆ" เลยนะ แทบไม่รู้ว่าแต่ง ว่างั้น
กันล้ม-หมื่นปลาย, ท่อแต่ง-สองหมื่นปลาย, กล่อง-หมื่นปลาย, กรอง-เกือบหมื่น
"แม่เจ้า"
ท่อ กว่าผมจะเลือกได้ก็เอาเหนื่อย
หาข้อมูลมาพอควร
บางรุ่น สวยแต่เสียง "โคตรดัง" ต้องเรียกว่าดังแบบ "โคตร_ _ โคตร_ _ ดัง"
อยู่บ้านนอกแบบผม Start หมู่บ้านนี้ ได้ยินถึงหมู่บ้านนู่น

รุ่นที่ "เข้าตา" ก็มี ปรับเสียงได้ด้วยไฟฟ้า!! เลือก ดัง-เบาได้
แต่ราคาไม่ "โดนใจ" ไอ้นี่แสนกว่า!!
บางรุ่นเสียงแหลม บางรุ่นเสียงแตก บางรุ่นเสียงทุ้ม เยอะมากกกก
แต่สุดท้ายผมก็ได้ข้อสรุป
ผมชอบ "เสียงทุ้ม" เป็นลูกๆ แต่ต้องไม่ดังจนเกินไปนัก
จริงๆ ทรงท่อแบบเดิมๆ ผมก็ชอบอยู่นะ ผมว่ามันเรียบหรูดูดี
ผมจึงเลือกที่จะเปลี่ยนแค่ "ปลายท่อ" แต่ยังคงไว้คล้ายของเดิม
Vance&Hines Eliminator300 Satin Chrome

เสียงที่ได้ทุ้มนุ่มเป็นลูกตามที่ต้องการ และที่สำคัญ "ดังพอดีๆ"
แต่ก็เหลือเชื่อกับไอ้เหล็กสองดุ้นนี้ เพราะ มันตกไปดุ้นละหมื่นกว่า!!

เมื่อได้อยู่บน "หลังอาน" HD แล้ว
ผมรู้สึกได้เลยว่า "โควิด" มันไม่สามารถทำอะไรผมได้เลย
ไม่ใช่เพราะอะไรนะ
"มันร้อน" ร้อนมาก "ไข่แทบสุก"
แต่มันก็มี "ความสุข" ในแบบที่รถยนต์ไม่สามารถให้ได้จริงๆ นะ
"สุ๊ขสุข"
เดือนนี้ "เล่า" ยาวแล้ว
เดือนหน้าค่อยมาว่ากันใหม่นะจ๊ะ
"I will survive"
