ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมยุคนี้ คนมีอายุลงมาขับ Eco car / วัยรุ่น คนรุ่นใหม่ ไปขับ 1.5 1.8 2.0 or  (อ่าน 11918 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
สวัสดีครับ

ผมมีข้อสงสัย จากที่สังเกต คนรอบตัวมา

ในยุคเก่า สมัยก่อน เวลาคนเล่นรถ ผมจำได้ว่า วัยรุ่น (ยุคก่อน สัก 10-20 ปีที่แล้ว)

เด็กสอบมหาลัยติด หรือคนเพิ่งเริ่มทำงาน ก็จะเริ่มที่รถ 1.3 1.5 อะไรก็ได้

รถพวก 1.8 2.0 ในยุคนั้นจะเป็นวัยกลางคนขึ้นมา

แต่ยุคนี้ ผมเห็นเด็กๆ รุ่นใหม่ คันแรก เขาก็จะมองที่ Civic กับ 3 ถ้าเป็นสาย 1.5 ก็จะดู Jazz
บางคนงบไม่ถึงก็จะลดลงมาเป็น City กับ 2 ดีเซล

แต่ที่แปลกไปมาก คือ อย่างในกลุ่ม Yaris Ativ ที่ผมอยู่ เจอเป็นวัยกลางคน 30 กลางๆ - 50
บางคนก็น่าจะอายุพอๆ กับพ่อแม่ผม มาขับรถ 1.2 แทน

รอบๆ ตัวผม ญาติผู้ใหญ่ มีแต่ขับ Vios 1.5 ภายในสีเบส กับ Altis 1.6E CNG / G
บางท่านก็ขับ Attrage Almera

ส่วนน้องที่เป็นญาติหรือเพื่อนๆ (คนรุ่นใหม่) ขับพวก Civic 1.8 Accord 2.0 MZ3 2.0
แต่ก็มีบางคนที่ออกรถ 1.8 2.0 sedan ไม่ไหว ก็จะออก 1.5 เช่น City กับ 2 diesel แทน
Vios ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่ครับ

ผมว่าค่ายรถเขากำลัง...หลงทางกับการทำตลาดรถหรือเปล่าครับ เพราะ อย่างโฆษณาของ Yaris Ativ นี่
วัยรุ่นจ๋าเลย แต่คนที่ซื้อ พวกรุ่นกลางๆ จะเป็นคนมีอายุมากกว่า

คือ ถ้าผมไม่เห็นตัว Yaris Ativ 1.2E ภายในสีเบส ไฟหน้าธรรมดา แบบเป็นๆ ผมคงไม่ซื้อครับ เพราะผมดูจากโฆษณา
รถมันไม่เหมาะกับผมเลย ภายในก็วัยรุ่น ไฟหน้ารมดำ กระจกมองข้างแต่ง ครับ

คิดอย่างไรกันครับ...ว่าค่ายรถกำลังหลงทางกับการทำตลาดหรือเปล่าครับ แนวโน้มคนมีอายุปรับลงมาขับรถ 1.2 1.5
มันควรที่จะทำรถให้เหมาะสมกับคนกลุ่มนี้หรือเปล่า ปรับโฆษณาบางรุ่นให้คนกลุ่มนี้เห็นเด่นชัดขึ้น

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
เราอาจจะเห็นคนใกล้ตัวเราเป็นอย่างหนึ่ง แต่ข้อมูลในทางสถิติเป็นอีกอย่างนึงนะครับ

เช่นคุณมีเพื่อนอายุ 40-50 10 คน บังเอิญ กลุ่มนี้ 8 คนใช้รถ eco car

แต่ Toyota เค้าอาจจะมีข้อมูลคนซื้อยาริส 50,000 คน เป็นคนอายุ 18-24 30,000 คน 25-34 15,000 คน 35+ 5,000 คน

บังเอิญคนใกล้ตัวคุณเป็น 1 ใน 5,000 พอดี

ผมว่าเรื่องนี้บริษัทรถที่อยู่มานานโอกาสพลาดยากครับ

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
ยังไงจำนวนก็อาจจะไม่มากเท่ากับกลุ่มวัยรุ่นแน่นอนครับ

แต่คนรุ่นพ่อแม่ผม (อายุ 55+) จะมีความคิดว่า อยากได้รถเล็ก
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
โอกาสพลาดน้อยมากครับ แล้วก็ยืนยันว่า ATIV POSITIONING ได้ถูกกลุ่มครับ กลุ่มนี้กำลังโตอีกต่างหาก

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 576
    • อีเมล์
เด็กก็คือเด็กซื้อด้วยอารม ผู้ใหญ่ซื้อบนเหตุผล.
ตอนผมอายุยี่สิบกว่าผมซื้อรถขับหลังมาวางเจโบรวมๆหมดไปซื้อรถเก่งใหม่ราคาเริ่มต้นในตลาดได้
ตอนนี้อีกไม่กี่วันจะสี่สิบผมขับ eco car มาห้าปีแล้ว และพรุ่งนี้จะพาคนในบ้านไปดู eco car อีก  นี้ถ้ามี k car ก็คงจะไปดูด้วยมั๊ง 555

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
ถ้าวัยใกล้เกษียณ ลูกโตหมดแล้ว หรือ หมดความจำเป็นในการใช้รถขนาดใหญ่ รถเล็ก/อเนกประสงค์ ที่ประหยัดค่าใช้จ่าย อาจเป็นคำตอบของคนอายุ 50+ ได้ครับ

มุมมองคน 50-60+ จะเริ่มใช้จ่ายน้อยลง เพื่อเตรียมรับมือกับการหยุดทำงาน มีรายรับน้อยลง

อีกประเด็นคือ ปัจจุบันการเดินทางท่องเที่ยว มีทางเลือกมากขึ้น เช่น บินไปเช่ารถขับ ก็สะดวก ไม่ต้องขับรถไกลๆเอง

คนอายุ 45-60 อาจใช้แค่รถเล็กๆในเมือง พอท่องเที่ยวก็บินแล้วเช่ารถขับ หรือ แม้แต่เช่ารถตู้ พร้อมคนขับก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี

ส่วนตัวถ้าเลิกทำงาน รถที่จะเลือกใช้คันเดียวก็จะเป็น mini mpv อย่าง เซียนต้าล่ะครับ ใช้ได้ครบๆ ประหยัด
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
ลุงซื้อ eco car ขับเอง

ซื้อรถแพงให้ลูกหลาน

ออฟไลน์ yumenowinds

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
    • อีเมล์
ผู้ใหญ่วัย 50+ เขาผ่านความอยากได้ อยากมี อยากเป็น มาหมดแล้ว

รถก็คือรถ ขับไปไหนมาไหน ไม่จุกจิก สภาพดีๆ พอแล้ว

อีโคคาร์ตอบโจทย์ ประหยัด ค่าบำรุงรักษาต่ำ ค่า ป.หนึ่ง ถูก

แล้วก็เหลือเงินไว้ใช้ยามแก่เฒ่าอีกด้วย

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
คน64มายืนยันอีกเสียง รถเล็กมันสบายจอดง่ายถ้าเป็น1500ซีซี  ขับเดินทางท่องเที่ยวก็แจ่ม ส่วนเรื่อง....หลงทางกับการทำตลาดรถหรือเปล่า?............คิดว่าไม่นะครับ.......คนแก่ซื้อรถไม่ค่อยสนใจโฆษณาเท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ขึ้นอยู่กลุ่มคนที่เจอมาอย่างคนอื่นๆว่ามากกว่าครับ กลุ่มเพื่อนแม่ผมส่วนใหญ่ใช้ C-Seg,D-Seg,C-SUV กับรถยุโรปกันมากกว่า แต่คนใช้ Eco ก็มีเหมือนกัน แต่เท่าที่สังเกตคนรุ่นนี้ Brand royality ค่อนข้างสูงส่วนมากเปลี่ยนรถเป็นยี่ห้อเดิมซะส่วนใหญ่

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
คงด้วยเหตุผลเรื่องการใช้ในชีวิตประจำวันมากกว่าครับ คนมีอายุ จะเริ่มกะอะไรลำบาก เลยใช้รถเล็กๆหน่อยหาที่จอดง่าย ไม่ต้องกะระยะอะไรมากครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
อายุเยอะ ก็ขับช้าลงครับ ไม่มีรายได้แล้วต้องประหยัด

ไม่ได้เอาไปจีบสาว เน้นใช้งานง่าย ขับง่าย จอดง่าย ค่าดูแลถูก ประหยัดน้ำมัน

น่าจะเป็นธรรมชาติของยุคนี้ครับ

เหมือนเคยได้ยินเรื่องของ Dmax X-Series ครับ ว่าเขาปั้นให้ขาแรงแต่งรถมาซื้อไปขับหล่อๆ
แต่ปรากฏว่าคนซื้อส่วนใหญ่เป็นพ่อค้า คนวัยกลางคนซะงั้น
แต่กลุ่มเป้าหมายจะออกรุ่นล่างสุดไปทำต่อเองเป็นส่วนใหญ่
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ค่อนข้างเห็นด้วยสงสัยคนรอบตัวเราจะคล้ายๆกัน//
ยกเว้นเพื่อน+ญาติผมที่เดินทางใกลบ่อยจะเอารถคลาสโตสุดที่ซื้อได้

ออฟไลน์ SaiXaiZai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 588
อายุมากขึ้น ใช้แค่ในเมือง ไม่ต้องการความแรงและความเร็ว แค่เอาไว้ไปซื้อของ ไปทำบุญ ไปหาลูกหลาน ไปหาเพื่อน รถราคาไม่แพง ประหยัดน้ำมัน ไม่ต้องระวังมาก รวมเรื่องดูแลรักษา ไปต่างจังหวัดก็เป็นรถอีกคันที่เหมาะกับการเดินทาง มีลูกหลานขับให้ไปเที่ยวด้วยกัน แบบครอบครัว คิดว่าหลายๆ บ้านคงเป็นเหมือนผู้ใหญ่ล้านผม

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
รถคันเล็กและประหยัดน้ำมันคือความสมถะ ความพอเพียง

เรื่องนี้ผู้ใหญ่เข้าใจแล้ว แต่วัยรุ่นยังครับ อิอิ

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
เด็กก็อยากโตเป้นผู้ใหญ่
ผู้ใหญ่ก็อยากกลับเป็นเด็ก
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

ออฟไลน์ SHRTheCrown

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
พ่อ แม่ เพื่อนพ่อแม่ผม ไม่มีใครแนะนำให้ซื้อ1,200 เลยครับ เขาแนะนำให้เอา 1,500 อย่างเดียวเลยครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
รถคันเล็กและประหยัดน้ำมันคือความสมถะ ความพอเพียง

เรื่องนี้ผู้ใหญ่เข้าใจแล้ว แต่วัยรุ่นยังครับ อิอิ

ตามนั้นเลยครับ กะจะตอบแบบนึ้แหละ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ผมว่ารถ Eco ที่ไม่มีพวก function / option ซับซ้อนนี่มันเฟรนด์ลี่นะครับ
ใช้ง่าย ขับง่าย บำรุงง่าย ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องไปเรียนรู้ทำความเข้าใจมันเยอะ
ไม่ต้องปรับตัวเข้าหารถ เอาใจรถ ก็สะดวกดีนะครับ  เป็นผู้ใหญ่แล้วก็น่าจะมีอะไร
ในชีิวตให้ต้องดูแลเยอะ อาชีพ หน้าที่การงาน สุขภาพ เพื่อนฝูง/เมีย/ลูก/หลาน
คงไม่อยากไปอะไรกับรถมากแล้วล่ะครับ อีกอย่างคือภาวะจิตใจคงเยือกเย็นลง
ไม่อยากขับรถแบบหวาดเสียว บ้าพลัง เหมือนช่วงอายุที่ผ่านมาแล้วมังครับ

จริง ๆ แล้วรถ Eco รุ่นล่าง ๆ มันมีคุณสมบัติของความเป็น "ม้าใช้งาน" มากนะครับ

ส่วนวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ ก็คงยังตื่นตาตื่นใจกับพวก ความแปลกใหม่ ความตื่นตาตื่นใจ
ความสนุก และยังอาศัยรถยนต์ในการสร้างความมีตัวตนในแวดวงสังคมอยู่น่ะครับ

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
คนแก่หลายๆคนก็จะมีปัญหาเรื่องการกะระยะต่างๆ รวมถึงรถใหญ่หลายๆรุ่นระบบการใช้งานซับซ้อนขึ้นทุกวัน ไม่ได้ใช้ง่ายเหมือนยุคสามห่วง, ท้ายหงส์, ตาเพชร นะครับ

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,178
    • อีเมล์
วัยผมกำลังจะสามสิบ ผมมองว่า

ผมเน้นรถใหญ่ เพราะเดินทางต่างจังหวัด สะดวก รู้สึกสบาย ปลอดภัย ใช้รถหาเงินได้เยอะ คุ้มลงทุน
ถ้าอย่างรุ่นพ่อแม่ ที่ใกล้ๆจะหกสิบ  ขับในเมือง ไปตลาด ท่านชอบรถเล็กๆมาก จอดง่าย ประหยัด
แต่รุ่นใหญ่บางคน ก็เล่นแต่รถใหญ่ๆก็มี

ก็คงเป็นที่โจทย์ของแต่ละท่านครับ  :D

Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
คนมีอายุหลายๆคนก็เป็นครับ ตอนหนุ่มๆ ก็ขับรถใหญ่ๆ แรงๆ พอแก่แล้ว อยากได้แค่รถเล็กๆ พอเพียงกับการใช้งาน ขับง่ายๆ คล่องตัว

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
ตามแรงเท้าครับ  ;D
พ่อผมยังชอบเลย จอดง่าย ประหยัด
อัตราเร่งสบายๆ แกชิวๆอยู่แล้ว

ออฟไลน์ พ่อบ้านสายเที่ยว

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
  • ยาเขียวชนิดเม็ดตราใบห่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ
รถคันเล็กและประหยัดน้ำมันคือความสมถะ ความพอเพียง

เรื่องนี้ผู้ใหญ่เข้าใจแล้ว แต่วัยรุ่นยังครับ อิอิ

ตรงใจมากๆ ครับ ยังคิดอยุเลย เกษียณแล้วจะหารถประเภท entry b suv อย่าง Nissan Kick, Jazz Twist(ถ้าในอนาคตมีขาย),Ecosport มาใช้ ราคาไม่แพงมากเกิน คันเล็ก จอดง่าย ไม่ต้องห่วงมาก และลุยน้ำท่วม ทางลูกรังได้นิดหน่อย
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"

ออฟไลน์ ariazero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
ตัวอย่างน้อยไปครับ

แต่ทฤษฎีล้วนๆบอกได้แค่ว่า คนอายุเยอะแล้ว ขับอะไรเล็กลงเรื่อยๆ

ผมมีทั้ง เพื่อนรุ่นเดียวกัน ตอนออกรถใหม่  เป็น Cherokee XJ > S W140 > C W203 >  A W169
อันนี้คันมันเล็กลงเรื่อยๆ

ผม นี่ขับตั้งแต่ กระบะ > เก๋ง เล็กๆ > พึ่งมาเปลี่ยนคันใหญ่

อีกคน Series 3 Fan ขับตั้งแต่ E30 ยันปัจจุบัน เปลี่ยนทุกรุ่น ที่มันออก

อีกคนก็ Civic Fan club ขับตั้งแต่ EE ยันเกษียณก็ดั้น!!!ไปขับ FC (ใจมันรัก)  ::)

บางคนก็ logic แปลกๆครับ หัดขับรถ ออก Accord CB7 (สมัยนั้นใหญ่เว่อ ชนไปชนมา) >> Terrano II > CR-V G3 > ล่าสุดนี่ กลับมาออก Celerio 1.0 ครับแต่เขาบอกว่าเอาไว้ลุยสวน และวิ่งต่างจังหวัดไกลๆ  :-\

ทั้งหมดนี่คือคนรุ่นเดียวกัน แต่ว่าปัจจุบัน ไม่ขับอะไรเหมือนกัน เลยครับ คนละแนวทางเลย 
'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
  คนสูงอายุท่านก็อาจคิดว่ารถเล็กขึ้นลงง่าย ขัยคล่องตัว ประหยัด คุ้มค่าเงิน เลยมองรถเล็ก
  ส่วนวัยรุ่นมีแรงจูงใจ ทั้งล่อหญิง เสริมฐานะ และอารมณ์ร้อนเลยอยากได้รถที่ใหญ่หน่อยจะได้ทันใจ

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
วัดอะไรไม่ได้เลยครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ zgmx9900

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 240
คนมีอายุทำงานกินเงินเดือน ยุคสมัยนี้ข้าวของแพง ต้องประหยัด


ออฟไลน์ QM.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
เคยคุยกับผู้ใหญ่หลายท่าน เขาก็อยากได้รถเครื่องเล็กๆ ประหยัดๆ นะครับ เอาไว้ใช้ขับทั่วไป แต่ส่วนมากจะซื้อเป็นรถคันที่ 2 มากกว่า อาจจะมี ฟอจูนเนอร์ หรือ ฮุนได เอชวัน ไว้อยู่แล้ว

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
ผมว่าค่ายรถมองเรื่องรายได้ประกอบมากกว่าครับ
เด็กจบใหม่เงินเดือนยังไม่เยอะ(ถ้าบ้านไม่ support) จะไปออกคันใหญ่ๆ งบก็ยังไม่ถึง
ส่วนคนสูงอายุ บางคนผ่านรถราคาแพงมาหมดแล้วมีรถไว้เพื่อไปวัด ไปตลาดเท่านั้น รถเล็กมันก็ขับง่าย สบาย หาที่จอดง่ายครับ
ดังนั้นคนกลุ่มนี้ จะมอง Eco car ก็ไม่แปลกครับ
ส่วนวัยอย่างผม มีครอบครัว มีตัวเล็ก ชอบขับรถเที่ยว Eco หรือ B-segment ตอบโจทย์ไม่พอแล้ว ก็จะไปเล่นพวก SUV, PPV หรือ MPV กันครับ