เท่าที่อ่านรีวิวเมืองนอก เค้าว่ารถดีทุกอย่างยกเว้นเรื่อง handling ที่ว่าพวงมาลัยไม่คมและรถยาวใหญ่
ทำให้รู้สึกไม่คล่องตัวเท่าไหร่เวลาเปลี่ยนเลนหรือเข้าโค้ง
ส่วนความแรง แรงกว่า530i เห็นๆ 0-200ทิ้งเป็นทุ่ง
ในความเป็นจริงมันอาจไม่เป็นงั้นนะครับ...
ผมหาคลิปทดสอบอัตราเร่งของ 630d GT ไม่ได้ (เพราะเพิ่งออก) แต่ผมขอเอาของ 330d GT m sport 2017 มาแทนแล้วกันน่ะครับ
เป็นเครื่องตัวเดียวกัน ซึ่ง 330d GT m sport ตัวถังมันเบากว่า 630d GT อย่างน้อย
200 kg ครับ
เอามาเทียบกับ 530i เล่นๆครับ
คลิปแรก 330d GT m sport 2017 ของเยอรมัน ทดสอบช่วงหน้าร้อนของบ้านเค้า อากาศจะร้อนพอๆกะบ้านเรา
คลิปที่2 530i G30 Luxury ของอินโดนีเซีย ที่นี่อากาศแนวเดียวบ้านเราอยู่แล้ว ร้อนชื้น
ทั้งสองคัน ใช้เกียร์ในโหมด Sport (ผลักคันเกียร์ไปทางซ้าย บนหน้าปัทม์จะเปลี่ยนจาก D มาเป็น S)
แล้ว"ปิดระบบ DSC" แล้วออกตัวแบบ Launch Control เพื่อเรียกอัตราเร่งสูงสุดของรถ
จากคลิป ผมสรุปอัตราเร่งได้ตามนี้ครับ
330d GT m sport 20170-100 = 6.2 วิ.
0-200 = 25.7 วิ.
0-250 = 55 วิ.
530i G30 Luxury0-100 = 6.1 วิ.
0-200 = 23.5 วิ.
0-250 = 52 วิ.
หมายเหตุ: 530i Luxury ในคลิปใช้ล้อ 245/45R18 ทุกล้อ แต่ 530i ที่ขายในบ้านเรา มีเฉพาะ M sport
ที่ใช้ล้อ 245/40R19 (หน้า) 275/35R19 (หลัง) อัตราเร่งช่วงความเร็วสูงจะช้ากว่าเล็กน้อยครับ ที่เห็นฝรั่งทดสอบ
กันไว้ 0-200 จะได้ประมาณ 24.5 - 25 วิ. ส่วน 0-250 จะได้ประมาณ 57-58 วิ. ครับ
ถึงเครื่องที่อยู่ใน 630d GT จะถูกจูนให้มีม้าเพิ่มมาอีกนิดเป็น 265ps จากของ 330d ที่มี 258ps ก็จริง
แต่ต้องมาแบกตัวถังที่ใหญ่กว่าเยอะ ผมว่าก็คงไม่ได้เร็วไปกว่า 330d GT เท่าไหร่แน่ๆครับ
ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันนะครับ ว่าระหว่าง 630d GT กับ 530i ถ้าเอามาวิ่ง Drag กันในชีวิตจริง ใครจะดีกว่าใครนะครับ
แต่ถึงมีการแพ้ชนะกัน ก็คงไม่เป็นทุ่งแน่ๆครับ
แล้วถ้าวิเคราะห์ตามที่เห็น 630d GT มีสิทธจะแพ้ด้วยนะครับ
เพราะตัวถังรถพวก GT หลักอากาศพลศาสตร์จะไม่ค่อยดีครับ ช่วงความเร็วสูงเลยไปได้ไม่ดีเท่าตัวถังซีดาน
Edit; อ๋อ....ถ้า 530i ที่คุณ Brownie พูดถึง เป็น 530i Touring อันนี้ผมว่า 630d GT น่าจะชนะทุกช่วงความเร็วนะครับ
แต่คงไม่ถึงกับเป็นทุ่งอะนะครับ
ถ้าจะให้เป็นทุ่ง ต้อง 640i ครับ