คนไทยบอกจะเอาไปทำไม ขับในเมืองไม่จำเป็น เอาขับแค่แบบเดียวก็พอ ที่เหลืออยู่ทีความประมาทล้วน ๆ
แล้วรถแบบนี้มันจะขายได้เหรอครับ
เข้าของไร่นา ใช้โหมดทางฝุ่น
เจ้าของสวนทางภาคใต้ สวนยาง สวนปาล์ม ใช้ได้หลายโหมดเลยนะครับ
ฟาร์มกุ้ง ทางแถบตะวันออกก็ใช้ได้
แถบป่าขายเลน ภาคกลางก็มี
ภาคเหนือกับทางออฟโรดยิ่งสนุกเข้าไปใหญ่
เมืองไทยไม่ได้มีแค่กรุงเทพนี่ครับ
คนซื้อไม่ได้จำเป็น คนจำเป็นเค้าไม่ซื้อ
พวกที่เป็นชาวสวนแล้วใช้ คือพวกขับโก้ๆ ไม่ได้ทำงาน พอทำงานจริงเอาตอนเดียว 4x4ไปลุย
ตรงนี้ต้องเอาหัวใจไปวางในคนที่ทำงานด้วย
เหมือนกับชาวสวนเอา fortuner ไปลุยไม่มีหรอกครับ
มีแต่คนมีตังค์อยากได้แล้วหาเหตุไปลุย ออกทริปมากกว่า
ขายน่ะขายได้ แต่ไม่ใช่กลุ่มคนทำงาน
มาเล่าให้ฟังครับ
ณ ผืนป่าแห่งหนึงในจว.ชุมพร
รัฐบาลได้จัดสรรค์ที่ดินจำนวนผืนใหญ่ๆให้เกษตรกรปลูกพืชเศรษฐกิจเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว
ผืนป่าแห่งนี้ไม่มีถนนลาดยางครับ ทางขึ้นเป็นภูเขา
เกษตรกรกลุ่มนี้ก็ได้ไปตั้งหมู่บ้านไว้รวมกันเป็นกลุ่ม และเช้าๆก็แยกย้ายกันเข้าไปดูแลพืชผลเกษตรของตน
ในผืนป่าแห่งนี้มีทั้งปลูกยาง ปาล์ม ทุเรียน และกาแฟพันธุ์โรบาสต้า
ผ่านมาหลายสิบปี ชาวบ้านบริเวณนี้มีรายได้ปีละ 3-10 ล้านแล้วแต่ครอบครัว ใครทำมากก็ได้มาก ทำน้อยก็ได้น้อย
ช่วงเวลาที่เป็นหน้าฝน เค้าจะใช้ 6 ล้อคันใหญ่ๆขึ้นไปรับพืชผลตามจุดครับ ไม่จำเป็นต้องใช้ ตอนเดียว4x4 ในการ ส่วนที่ไม่ใช่หน้าฝน เค้าก็ใช้กระบะธรรมดารูดทางลูกรังเอาครับ
หลายสิบปีมานี้ อีซูสุพยายามจะขายรถให้เกษตรกรเหล่านั้น แต่ก็ไม่เคยประสบความสำเร็จ 90% เป็น Toyota ครับ เพราะอะไร??? ก็พี่โตไม่ได้ใช้ไฟแน้นส์มาขายไงครับ เซลขับรถขึ้นมาบนเขา แล้วก็มอบกุญแจให้เลย
มาช่วงหลังที่เรนเจอร์ เอเวอเรสท์เริ่มมีบทบาทกับชาวเกษตรกรกลุ่มนี้...
ฟอร์ดใช้วิธีการขายแบบเดียวกับโตโยต้าบ้าง โดยที่อีซูสุก็ยังยึกยักอยู่
เริ่มจากให้รถกับเกษตรกรบางรายที่เปิดใจรับ และสมรรถนะของฟอร์ดเรนเจอร์ก็ทำให้มันดังในช่วงข้ามผ่านแค่ 1 ฤดูฝน
ทางลูกรังบางช่วงที่เค้าใช้เป็นทางลัดลงเขาได้กลายเป็นโคลน ช่วงสั้นๆแค่ 30กิโลเมตร ถ้าใช้ Vigo หรือ Revo ขับ 4 ลงมา ก็ต้องมีเป็นชั่วโมงกว่าๆครับ
แต่เจ้าเรนเจอร์ที่มีเจ้าของสวนบางรายใช้กัน สามารถลงมา ได้เร็วกว่า และสามารถกลับขึ้นไปได้ในช่วงค่ำๆวันนั้นได้เลย โดยที่ไม่ต้องค้างในตัวเมือง
มันพิสูจน์ระบบขับเคลื่อนที่ทรงพลังมากๆให้ชาวบ้านระแวกนั้นได้เห็น แต่พวกเค้าไม่อิจฉากันหรอกครับเพราะ พวกเค้าก็แห่ซื้อตามๆกันในทันที ทั้งเอวอร์เรสท์และทั้งเรนเจอร์
ที่ผมพูดถึงแค่ตำบลเดียวของทั้งเนิน 491 นะครับ
เทือกเขานั้น มีหลายตำบล และหลายอำเภอ
เรนเจอร์และเอเวอร์เรสท์ เป็นของเจ้าของสวนที่ต้องใช้งานขึ้นๆลงทางแย่ๆแบบนั้น ส่วนลูกน้องก็ใช้แค่กระบะที่เจ้านายไม่ใช้แล้วเท่านั้น
ส่วนตัวผม ไม่ใช่ติ่งฟอร์ดอะไรนะครับ ผมเป็นคนเมืองปกตินี่แหละ แค่ผมได้มีโอกาสไปใช้ชีวิต หรือสัมผัสประสบการณ์จริงแล้วมาเล่าให้ฟังเท่านั้นครับ
ประเทศไทยยังกว้างใหญ่ไพศาลมีอะไรน่าค้นหาอีกมากมายนะครับ